Sunday 12 January 2014

AI ĐẶT CÂU HỎI : AI ĐÃ KHUYẾN KHÍCH CHO DƯƠNG CHÍ DŨNG KHAI NHƯ THẾ ? (Trần Hùng)




Trần Hùng
12/01/2014

Loạt bài trên các website mang tên lãnh đạo

09/01/2014

10/01/2014
....

(trích)
...
Một tình tiết gây bất ngờ như đã được sắp đặt từ trước, tử tù Dương Chí Dũng với tư cách là “nhân chứng liên quan” đã chủ động khai ra các thông tin “động trời chưa từng được tiết lộ”, từ đó đẩy dư luận lên đến đỉnh điểm, nghi vấn nối tiếp nghi vấn, các tờ báo lớn bé, trong ngoài thi nhau kéo bè kết cánh cùng đồng ca thông báo “tin giật gân” với giọng điệu hả hê.
Nhưng sự thật là những tình tiết chưa được công bố liên quan đến lời khai trong bản khai và xin lỗi ông Ngọ vì đã vu oan cho ông do hoảng loạn tâm thần và căm tức ông Ngọ về việc chỉ huy quân lùng bắt từ Campuchia về Việt Nam đều có trong hồ sơ điều tra mà toà án đang giữ. Không hiểu vì sao Tòa án lại không công khai thông tin này, làm cho các tờ báo gần như đồng loạt đưa tin một chiều hướng đến lời khai của Dương Chí Dũng mà chưa biết rõ đầu đuôi câu chuyện ra sao, tạo điều kiện cho bè lũ phản động, cơ hội chính trị hô phong hoán vũ, chửi Đảng, chửi chế độ điên cuồng. Có uẩn khúc gì ở đây chăng?
.....
Có một chi tiết rất lạ là ngay sau khi Dương Chí Dũng khai, thì không hiểu vì sao ngay lập tức, Hội đồng xét xử quyết định tuyên bố khởi tố vụ án hình sự làm lộ bí mật công tác. Ví dụ Dương Chí Dũng mà khai đã xách va ly đầy tiền đến thăm nhà Chủ tịch nước thì liệu Hội đồng xét xử có quyết định tuyên bố khởi tố vụ án hình sự làm lộ bí mật công tác không?

Trong bài “Suy ngẫm về lời khai của Dương Chí Dũng cho Tướng Phạm Quý Ngọ”, tác giả bài viết – nhà báo Nguyễn Như Phong cũng đã viện dẫn cho thấy việc Dương Chí Dũng khai ông Ngọ nhận tiền ngay tại thời điểm bị bắt tại Campuchia đã được báo cáo lên các lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng, Nhà nước và xác minh hết sức cẩn trọng. Và việc ông Ngọ vẫn được Chủ tịch nước phong cấp hàm Thượng tướng là minh chứng rõ nhất cho việc ông không ăn hối lộ của Dương Chí Dũng.
10/01/2014

(trích)
...Nhìn xa một chút, chuyện khai không hề chỉ đơn giản như vậy mà còn có những nguyên nhân sâu xa của nó nữa. Câu hỏi lớn đặt ra vì sao Dương Chí Dũng lại “thành khẩn” khai như thể tấn công ngược lãnh đạo Bộ Công an vậy? Trả lời câu hỏi này, chúng ta cùng nhìn lại vấn đề, mục tiêu, động cơ tấn công mà đối tượng hướng đến.

Mục tiêu tấn công của Dương Chí Dũng đã rõ đó chính là lực lượng công an và đặc biệt là lãnh đạo Bộ Công an. Vậy tại sao công an lại là mục tiêu? Chúng ta cần xem lại vai trò, nhiệm vụ của lực lượng này ra sao!
....
Tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 69 của lực lượng công an nhân dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói: Lực lượng Công an là một công cụ chuyên chính, sắc bén của Đảng, chiến đấu trực diện hằng ngày, hằng giờ với kẻ thù rất gian ác và xảo quyệt. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 69 của lực lượng công an nhân dân

....
Bộ Công an vào cuộc quyết liệt
Trong nội dung trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3 – Quốc hội khóa XIII (tháng 6-2012), Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đã nêu rõ: “Về vụ việc này, khi phát hiện Dương Chí Dũng bỏ trốn, cơ quan Cảnh sát điều tra đã động viên gia đình vận động Dương Chí Dũng ra đầu thú làm việc với cơ quan điều tra, nhưng không có kết quả. Ngay sau đó cơ quan điều tra đã phát lệnh truy nã đặc biệt trong toàn quốc, đồng thời phối hợp với các tổ chức Cảnh sát quốc tế, cơ quan phòng chống tội phạm các nước có liên quan để truy bắt. Đồng thời chúng tôi cũng đã chỉ đạo cơ quan Cảnh sát điều tra làm rõ nguyên nhân ông Dương Chí Dũng bỏ trốn xem có lộ, lọt thông tin hay không? Nếu có thì phải điều tra xử lý theo pháp luật”.

Thủ tướng: "Xử lý tới nơi, tới chốn những kết luận của thanh tra khi phát hiện có dấu hiệu của tham nhũng, tiêu cực".

....
Động cơ của Dương Chí Dũng
Từ thực tiễn điều tra, xét xử cho thấy, có không ít những lời khai có ý nghĩa quan trọng, đưa ra tình tiết mới, giúp cơ quan tiến hành tố tụng mở rộng làm rõ vụ án. Nhưng cũng rất nhiều lời khai bị can, bị cáo khai báo gian dối vì các động cơ nào đó, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của cán bộ lãnh đạo. Và vụ án này không phải là ngoại lệ, cần được điều tra, làm rõ một cách khách quan, thận trọng.
Cuối đường cùng, Dương Chí Dũng tấn công lại lãnh đạo Bộ Công an và Ban chuyên án?

Động cơ nào Dương Chí Dũng lại tấn công ngược nhắm vào Bộ Công an bằng cách lật lại lời khai so với hồ sơ vụ án mà y đã khai trước đó? Thực ra, dù Dương Chí Dũng không khai như vậy thì mọi người cũng đều đã biết thông tin xử lý vụ tham nhũng ở Vinalines đã khá công khai ngay từ đầu.

Có 2 động cơ thúc đẩy Dương Chí Dũng khai báo gian dối
1. Sự thù ghét lãnh đạo Bộ Công an và Ban chuyên án
Vì lãnh đạo Bộ Công an và Ban chuyên án đã vào cuộc quyết liệt, truy lùng hắn gắt gao, không cho ông ta một cơ hội thoát thân, người mà ông ta thù ghét nhất đó chính là Tướng Ngọ và các đồng chí lãnh đạo khác có quyết tâm bắt giữ hắn. Nên Dương Chí Dũng đã khai theo kiểu “trâu bẩn vấy bùn”, tung hỏa mù, hạ uy tín Bộ Công an để trả thù.
2. Việc “ra chiêu” với lời khai chấn động như thế sẽ rất có lợi cho hắn để đánh lạc hướng dư luận, đồng thời nuôi chí lật lại thế cờ, thoát án tử.
Nhưng hắn đã sai lầm.

Vụ án Dương Chí Dũng là “đại án”, số tiền tham ô lớn, thiệt hại gây ra là quá lớn. Không đơn giản chỉ là mười tỷ, mà còn là bị cáo đã cố tình làm trái các quy định của nhà nước gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng. Hắn đã bất chấp tất cả chỉ để được hưởng lợi.

Dương Chí Dũng vẫn còn một cơ hội để được sống: tình tiết trả lại tiền tham ô là yếu tố “có thể” xem xét giảm án. Với tình hình đấu tranh chống tham nhũng như hiện nay, sự quan tâm của dư luận đến vụ án, những thiệt hại to lớn mà bị cáo Dương Chí Dũng gây ra thì khó mà có thể xem xét giảm nhẹ. Nhưng vẫn áp dụng tình tiết giảm nhẹ tại điểm b, điểm p khoản 1 điều 46 nếu bị cáo bồi thường và “khai báo thành khẩn” thì tòa phúc thẩm tới đây cũng không giảm án, nhưng lại là điều kiện cho Chủ tịch nước với quyền đặc biệt mà luật pháp cho phép để ân giảm án tử hình nếu bị cáo có yêu cầu.
Và đây chính là lý do và là động cơ vì sao Dương Chí Dũng lại tỏ ra khai báo “thành khẩn” đến thế. Câu hỏi đặt ra là ai đã “khuyến khích” cho Dương Chí Dũng khai như thế?

Giá trị pháp lý của lời khai
.... có thể là một đối tượng bị lạm dụng để chống phá nhà nước khi nhận nhiệm vụ quan trọng ở Vinalines. Chỉ có ông ta mới biết mình muốn làm gì để đạp đổ cơ đồ của một đất nước, tạo scandal tham nhũng, thực chất là hạ uy tín lãnh đạo của những vị có quyết tâm chống lại hắn. Đôi mắt của Dương Chí Dũng hướng sang trời Đông nhưng thực chất có thể là đầu óc đều ở phương Bắc. Nghi binh là binh pháp. Cù Huy Hà Vũ là mặt nổi từ bên ngoài, Dương Chí Dũng là nội ứng bên trong. Thiển ý đều thấy được cái chủ tâm của họ…Đúng hay sai ta cũng cần thận trọng Một thông tin đáng chú ý, ông Trần Đình Triển, luật sư của Dương Chí Dũng trong vụ xét xử này đã trả lời rằng chính ông khuyên thân chủ của mình không nói ra vụ việc này trong phiên xử Vinalines mà nói trong phiên xử Dương Tự Trọng. Nếu đây là sự thật thì mục đích của họ là gì ? Phải chăng chính ông Dũng đã biết dù mình bị án tử đi chăng nữa thì đã có ai đó sẽ giúp mình thoát án tử này. Vậy những người đó là ai? Các cơ quan chức năng cần làm rõ.

Vụ việc này đang được giới truyền thông trong và ngoài nước đưa tin tràn ngập, trắng đen, phân tích, bình luận đủ kiểu. Các thế lực thù địch đang lợi dụng sự kiện này, xuyên tạc tình hình, làm cho lòng dân bất ổn. Chúng ta cần tỉnh táo trước những thông tin đang hùa nhau một chiều đó. Phải chăng đây là kế sách của “ai đó” đã tính toán trước bước đi này?

Dư luận đang có lời bàn tán rằng, Bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã chỉ đạo Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội “mớm lời” cho Dương Chí Dũng lật lại lời khai tại tòa và hứa có thể kéo dài, giảm nhẹ hình phạt cho y, nhưng tôi tuyệt đối không tin đó là sự thật.

*****



No comments:

Post a Comment

View My Stats