Saturday 18 January 2014

ĐÀ NẴNG HỦY LỄ TRI ÂN HƯỚNG VỀ HOÀNG SA (BBC)





Thụy My -  RFI
Thứ bảy 18 Tháng Giêng 2014

Lễ thắp nến tri ân các 74 chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa đã anh dũng chiến đấu với quân Trung Quốc xâm lược và hy sinh vì Tổ quốc trong trận hải chiến Hoàng Sa năm 1974, lần đầu tiên sau 40 năm được tổ chức vào hôm nay 18/01/2014 tại Đà Nẵng, đã bị hủy vào phút chót với lý do « chuẩn bị chưa được chu đáo ».

Theo dự kiến, buổi lễ thắp nến tri ân « Hướng về Hoàng Sa » và chương trình ca nhạc « Hướng về biển đảo quê hương" diễn ra tối nay tại Công viên Biển Đông, thành phố Đà Nẵng. Tuy nhiên sự kiện lớn chưa từng có từ 40 năm qua đã bị hủy bỏ vào giờ chót.

Một số người được RFI Việt ngữ liên lạc nói rằng cho đến 20 giờ tối hôm qua, giờ Việt Nam, họ vẫn chưa được biết tin này. Trang web của huyện đảo Hoàng Sa hôm nay đăng thư cáo lỗi của Chủ tịch huyện Đặng Văn Ngữ, cho biết do « công tác chuẩn bị chưa được chu đáo », hai chương trình trên « không thể diễn ra theo kế hoạch ». Tuy nhiên ngay từ tối qua trên mạng xã hội, có những người được mời tham dự đã cho biết Đà Nẵng phải hủy do lệnh trên. Có thông tin là báo chí trong nước được Ban tuyên huấn trung ương chỉ thị ngưng đưa tin về Hoàng Sa.

Nhà báo Lê Đức Dục đã viết một bài thơ được lan truyền trên Facebook, xin trích :

« Xin tưởng niệm một chương trình tưởng niệm
Những ngọn nến sẽ tắt, không phải vì gió biển
Luồng hơi lạnh từ phương Bắc tràn đến
…Những ngọn nến dù sẽ tắt trên bãi biển
Nhưng làm sao thổi tắt
Ánh nến trong tim
“Ngày mai về lại Hoàng Sa”
Dù những ngọn nến đã bị thổi tắt không thương xót!
Anh và tôi và chúng ta vẫn cứ thắp lên
Một ngọn đèn vĩnh cửu trong tim
Nhắc Hoàng Sa xương thịt Tổ quốc mình
Còn đau trong tay giặc! »

Trả lời RFI Việt ngữ lúc tham dự buổi lễ tại Câu lạc bộ Phaolô Nguyễn Văn Bình ở Thành phố Hồ Chí Minh, cầu nguyện cho những người con của cả hai miền đã ngã xuống để bảo vệ biển đảo của Tổ quốc, nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc cho biết cảm tưởng :

Nghe (07:14)  :  Ông Đinh Kim Phúc 18/01/2014

--------------------------------------



BBC
Cập nhật: 08:25 GMT - thứ bảy, 18 tháng 1, 2014

Buổi lễ thắp nến tri ân hướng tới Hoàng Sa ở Đà Nẵng dự tính tổ chức ngày 18/1 vừa bị hủy vào phút chót.

Trả lời BBC sáng 18/1, ông Lê Phú Nguyện, Chánh văn phòng UBND huyện, xác nhận chương trình ca nhạc hát về biển đảo và thắp nến tri ân tối cùng ngày sẽ bị hủy, tuy nhiên những hoạt động khác tại Đà Nẵng kỷ niệm 40 năm hải chiến Hoàng Sa vẫn sẽ diễn ra bình thường.

Ông Nguyện cũng nói quyết định này không phải do 'chỉ đạo từ cấp cao hơn'.
"Một số điều kiện của chúng tôi không đảm bảo để tổ chức nên phải dừng lại, đó là những công việc nội bộ," ông nói.
"Đây là điều đáng tiếc, chúng tôi không thể nói gì thêm ngoài lời xin lỗi."
"Tôi khẳng định lại việc này là do chúng tôi chủ trì tổ chức, và do chính chúng tôi quyết định dừng lại."

Thư cáo lỗi

Lý do hủy lễ tri ân tử sỹ Hoàng Sa
Chánh văn phòng UBND huyện Hoàng Sa nói với BBC về lý do khiến ban tổ chức quyết định hủy lễ thắp nến tưởng niệm tử sỹ Hoàng Sa tại Đà Nẵng.

Sáng 18/1, trang web của UBND huyện Hoàng Sa cũng đã đăng lời cáo lỗi của Chủ tịch UBND huyện, ông Đặng Công Ngữ, về việc hủy chương trình nói trên.

"UBND huyện Hoàng Sa dự kiến tổ chức chương trình ca nhạc hát về biển đảo quê hương và lễ thắp nến tri ân hướng về Hoàng Sa vào lúc 19h00 ngày 18/01/2014 tại Công viên Biển Đông, thành phố Đà Nẵng," ông Ngữ cho biết.
"Trong chương trình này, UBND huyện Hoàng Sa đã nhân được sự hỗ trợ, phối hợp, giúp đỡ rất tâm huyết và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan cũng như nhận được sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân. UBND huyện Hoàng Sa xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ và quan tâm to lớn đó."
"Nay do công tác chuẩn bị chưa được chu đáo, chương trình ca nhạc hát về biển đảo quê hương và Lễ thắp nến tri ân Hướng về Hoàng Sa không thể diễn ra theo kế hoạch. Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa xin chân thành cáo lỗi và xin được lượng thứ."

Ngoài chương trình thắp nến tri ân, Đà Nẵng còn có những hoạt động khác kỷ niệm 40 năm hải chiến Hoàng Sa như triển lãm về Hoàng Sa và Trường Sa tại Bảo tàng Đà Nẵng, Hội thảo Chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

------------------------------------------






No comments:

Post a Comment

View My Stats