Tuesday 7 May 2013

GIA ĐÌNH TÔI ĐI DÃ NGOẠI THẢO LUẬN VỀ QUYỀN CON NGƯỜI (Nguyễn Thị Nga - Dân Luận)




Trần Thị Nga
Thứ Ba, 07/05/2013

Xem thông tin trên mạng về buổi dã ngoại thảo luận về quyền con người ngày 5/5. Vì ở xa nên mẹ con tôi khăn gói võng, bạt và quần áo lên Hà nội từ chiều 04/5 cho hai anh em Phú, Tài ngắm cảnh phố phường, buổi tối ra bờ hồ Hoàn kiếm xem ông Trí Hải đàn hát.


22h trời bắt đầu có những hạt mưa nhỏ 3 mẹ con chào ông và những người bạn để đi thuê phòng nghỉ.

Vào nhà nghỉ Hoa Hồng cạnh Chi Cục Thuế Quận Hoàn Kiếm sau khi nhận phòng, tắm rửa rồi 3 mẹ con lên giường đi ngủ. 24h nhân viên nhà nghỉ gọi cửa bảo mình đưa giấy tờ tùy thân, họ xem xong và hỏi “chị ơi chị có liên quan gì đến pháp luật không mà công an quận và công an thành phố gọi điện hỏi chúng em số chứng minh và họ tên của chị có nghỉ ở đây ko? Và họ yêu cầu chúng em không được cho chị nghỉ ở đây”.

Nhìn xuống phòng lễ tân bên dưới thấy một nam một nữ mặc thường phục đang quát tháo nhân viên về việc của tôi, thế rồi nhân viên nhà nghỉ đã đuổi mẹ con tôi ra ngoài với ánh mắt ái ngại và lo lắng, một cậu nói nhỏ với tôi “hai đứa đấy là công an quận Hoàn Kiếm chị ạ”.

Bế con đứng ở cổng nhà nghỉ chờ người quen đến đón thì người phụ nữ được biết là công an kia ra gây sự, vì biết trước mục đích của họ nên tôi im lặng. Người bạn đón đi ngay lập tức có 2 xe máy 4 thanh niên bám theo với hành vi mờ ám. Trời mưa nhỏ hạt hai đứa nhỏ vẫn ngủ ngon lành không hề biết đến những hiểm nguy mà công an đang rình rập hãm hại chúng, tôi nghĩ nếu cứ lòng vòng thế này mà gặp chỗ tối vắng người những kẻ lạ mặt kia làm điều tàn ác thì nguy cho bọn trẻ đành dừng lại cổng khách sạn Daewoo nơi có cột đèn đường và những người bảo vệ cùng nhiều xe taxi đậu chờ khách để được an toàn đôi chút.


Khi này 4 kẻ lạ mặt kia vẫn ngồi xa xa bên đường rình rập như những con mãnh thú đang rình mồi. Dùng điện thoại đưa thông tin lên FB sự việc phòng khi có chuyện bất trắc xảy ra với mẹ con tôi thì mọi người biết là không phải mẹ con tôi vào đồn công an tự tử như nhiều trường hợp khác.

Thật xúc động khi tin vừa đưa lên FB thì tấp lập những công dân Việt Nam chân chính gọi điện thoại hỏi đang ở đâu? Mẹ con thế nào rồi? Ngồi yên ở đấy nhé anh, chị sẽ ra ngay. Thế là được giải vây và tìm được nơi an toàn cho 3 mẹ con ngủ qua đêm.

Sáng dậy cho con ăn sáng xong 7h30 mẹ con đưa nhau ra công viên Nghĩa Đô tham gia buổi dã ngoại. Tại cổng công viên nơi bán vé và soát vé vào cổng có rất nhiều công an mặc sắc phục và an ninh thường phục đứng canh, nhìn trước nhìn sau nhận ra một bạn trẻ cũng đang lang thang quan sát, chị em mỉnh cười với nhau rồi tôi rải bạt cho bé Tài nằm chơi còn bé Phú được tự do chơi các trò chơi nơi công viên nhộn nhịp, một lúc sau nhận được tin nhắn của bạn trẻ kia “chị ơi có hai thằng ngồi đằng sau chị, chúng đang bàn nhau việc bắt chị đấy, cẩn thận nhé” thấy mình quay lại hai người đàn ông đó vội vã quay đi hướng khác, kinh nghiệm với những lần bị công an và an ninh bắt cóc trước đây tôi liền bế con đến làm quen với hai người phụ nữ đang cho con chơi gần đó.

Vừa trông con vừa quan sát ra cổng thấy ông Khánh chồng bà Châm vào cổng rồi lác đác mấy người tôi quen cũng đi vào lúc đó tôi đã thấy yên lòng hơn, khoảng chục phút sau thì ông Khánh bị An ninh bắt, do tuổi cao không đủ sức kháng cự kẻ bạo tàn, giọng yếu không thể hét to chỉ tới khi nhìn thấy anh Trương Dũng ông gào lên anh Dũng nghe thấy chạy ra hỏi thì phía An Ninh bảo chúng không bắt mà chỉ mời ông về thôi, đôi co, lôi kéo nơi công viên đông người cuối cùng đuối lý An Ninh đã phải buông tay.

Bế anh em Phú, Tài vào trong đã thấy một số ông, bà và các bạn trẻ ngồi cạnh bên Hồ có người trên tay cầm tờ giấy A3, A4 với nội dung “Phản Đối Đàn Áp Quyền Tụ Do của Công Dân, Tự Do Hội Họp là Quyền Của Công Dân...” và hình ảnh vài bạn trẻ tay cầm bản tuyên ngôn nhân quyền mà Việt Nam đã ký với liên hợp quốc được in ra đưa cho những người có mặt trong công viên để họ biết được những quyền căn bản mà con người từ khi sinh ra đã được hưởng là gì?

Có lẽ do đây là buổi dã ngoại đầu tiên để thảo luận về quyền con người mà lại không có người tổ chức rõ ràng lên mỗi người tham gia đã tự do lên tiếng và bày tỏ những quyền con người mình biết và những điều mà công an và chính quyền Việt Nam đã cướp và tước đoạt của họ như thế nào? Có chỗ thì vài người ngồi với nhau bàn luận về quyền con người v.v... rất phong phú, đa dạng. Bản thân tôi vừa bế con vừa cầm tờ giấy A3 với nội dung “ phản đối đàn áp Quyền tự do của công dân” ngay lập tức có một thanh niên áp tới gây sự, đe dọa nhìn mặt cậu ta tôi nhận ra đó là một người nghiện ma túy có thể cậu ấy được ai đó hoặc tập thể nào đó thuê hoặc ép ra đe dọa và gây sự với tôi tạo cớ để họ bắt tôi giống kiểu đêm hôm qua thôi vì biết mục đích của họ rồi nên tôi tránh.


Quan sát buổi dã ngoại tôi thấy số lượng an ninh theo dõi có lẽ đông gấp đôi số người tham gia dã ngoại, người quay phim chụp ảnh, người theo dõi chúng tôi chứ không ra tay bắt bớ, đánh đập tàn ác như trong Sài Gòn hoặc ngăn chặn như ở Nha Trang.

Sau buổi dã ngoại có người cho là thành công, có người cho là thất bại, có người cho rằng hành động ngửa mũ xin tiền của một bà dân oan là phản cảm v.v... nhưng đã có ai đặt câu hỏi vì sao bà lại phải ngửa mũ xin tiền như thế chưa? Câu trả lời rất đơn giản “vì bà cũng có nhà, có công ăn việc làm, vì bị những kẻ có chức có quyền ăn cướp, tước đoạt bà đã dầm sương rãi nắng nhiều năm tháng để đi khiếu kiện rồi nhưng những kẻ có chức có quyền đã thành bè phái bao che cho nhau nên bà chưa đòi được công lý và tài sản của mình, mà con người ai cũng cần ăn để có sức tiếp tục sống chiến đấu cho mục tiêu của mình, vì thế việc bà ngửa mũ xin tiền để ăn cơm là điều hết sức bình thường mà có thể còn là cao quý bởi bà đã cất tiếng xin ai hảo tâm thương tình thì cho, ai không thì thôi chứ không tàn ác cậy chức cậy quyền ăn cướp của dân".

Còn câu trả lời cho việc thành công hay thất bạn là tùy vào cách nhìn của từng người, bởi quyền tự do là thế!

Trần Thị Nga



No comments:

Post a Comment

View My Stats