Tuesday 1 January 2013

TRUNG QUỐC DỌA VIỆT NAM về LUẬT BIỂN, NHƯNG TRẤN AN THẾ GIỚI VỀ BIỂN ĐÔNG (Thụy My - RFI)




Thy My – RFI
Thứ ba 01 Tháng Giêng 2013

Tân Hoa Xã, hôm qua 31/12/2012, đưa tin b Ngoi giao Trung Quc đã yêu cu Vit Nam « chm dt nhng bin pháp làm phc tp và trm trng thêm các vn đ gia hai nước, như Lut Bin ca Vit Nam bt đu có hiu lc hôm nay ». Bên cnh đó, Reuters cho biết, người phát ngôn ca b này li trn an thế gii là quy đnh mi cho phép cnh sát bin Hi Nam chn và lc soát tàu thuyn trên Bin Đông, ch áp dng trong mt phm vi hp mà thôi.

Bn tin mang ta đ « Trung Quc quan ngi sâu sc v Lut Bin ca Vit Nam » ca Tân Hoa Xã dn li tuyên b ca bà Hoa Xuân Oánh (Hua Chunying), phát ngôn viên b Ngoi giao Trung Quc trong mt cuc hp báo, nhn mnh rng « Trung Quc có ch quyn không th tranh cãi ti các qun đo Tây Sa, Nam Sa (tc Hoàng Sa và Trường Sa) và các vùng bin lin k ti Nam Hi (tc Bin Đông). Tt c các yêu sách và hành đng ca nước khác liên quan đến ch quyn các qun đo này là bt hp pháp và vô giá tr ».

Bà Hoa Xuân Oánh nói thêm, Trung Quc quan ngi sâu sc v tác đng tiêu cc trong vic áp dng Lut Bin ca Vit Nam.

Tân Hoa Xã nhc li, Quc hi Vit Nam hi tháng 6/2012 đã thông qua Lut Bin, trong đó khng đnh các qun đo Hoàng Sa và Trường Sa thuc ch quyn và quyn tài phán ca Vit Nam.

Còn Reuters hôm qua dn li tuyên b ca bà Hoa Xuân Oánh nói rng, quy đnh mi cho phép cnh sát bin Hi Nam khám xét tàu bè ti Bin Đông, được báo chí nước này loan báo vào tháng 11/2012, không khác gì so vi các lut đã ban hành vào năm 1999. Theo đó, các quy đnh trên ch được áp dng trong phm vi 22 km ngoài khơi Hi Nam.

Người phát ngôn b Ngoi giao Trung Quc nói : « Điu mà tôi mun nhn mnh là các quy đnh ca đa phương do chính quyn tnh Hi Nam đưa ra nhm tăng cường kim soát đường biên vùng duyên hi và qun lý hàng hi. Mc đích là đ chng ti phm trên bin, duy trì hòa bình ».

Tuy vy theo Reuters, các quy đnh trên, bt đu được áp dng t hôm nay 01/01/2013, đã gây lo ngi cho các nước láng ging, s rng Bc Kinh s có chính sách cng rn hơn ti Bin Đông. Hãng tin Anh cho biết, mt nhà ngoi giao cp cao Đông Nam Á đã cnh báo, các quy đnh này có th gây ra nhng v xung đt ti Bin Đông, làm phương hi đến nn kinh tế ca khu vc. Hoa K cũng đã yêu cu Trung Quc làm rõ vn đ trên.

-------------------------------------------











No comments:

Post a Comment

View My Stats