Tuesday 22 January 2013

TRANH CHẤP BIỂN ĐÔNG : PHILIPPINES ĐƯA TRUNG QUỐC RA TÒA ÁN QUỐC TẾ (RFI / BBC)




Thứ ba 22 Tháng Giêng 2013

Trong mt cuc hp báo vào hôm nay, 22/01/2013, Ngoi trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết là nước ông đã khiếu ni trước mt tòa án trng tài Liên Hip Quc v các đòi hi ch quyn ca Trung Quc ti vùng Bin Đông. Các yêu sách ca Bc Kinh đã phm vào các vùng mà Manila tuyên b ch quyn. Đi s Trung Quc ti Philippines đã được thông báo v s kin này.

Gii thích v quyết đnh ca Philippines, Ngoi trưởng Albert del Rosario xác đnh : « Philippines đã s dng gn như cn kit mi con đường chính tr và ngoi giao nhm gii quyết mt cách hòa bình các tranh chp bin đo vi Trung Quc... Chúng tôi hy vng rng các th tc trng tài s đt ti mt gii pháp lâu bn ».

Ông del Rosario cho biết là Manila đã thông báo cho đi s Trung Quc ti Philippines v vic chính quyn Manila đã kin Trung Quc trước tòa án trng tài trong khuôn kh Công ước Liên Hip Quc v Lut Bin năm 1982 (UNCLOS 1982) mà c hai nước đu đã phê chun.

Theo Ngoi trưởng Philippines, đơn khiếu ni do nước ông đ trình trước tòa án Liên Hip Quc đã xác đnh tính cht hoàn toàn bt hp pháp ca cái gi là « đường chín đon » ca Bc Kinh, phác ha ch quyn lãnh th ca Trung Quc trên Bin Đông, gp luôn các vùng bin và hi đo sát cnh các nước láng ging.

Văn kin này đng thi yêu cu Trung Quc "chm dt các hot đng phi pháp, vi phm quyn ch quyn và quyn tài phán ca Philippines trong khuôn kh công ước UNCLOS 1982 ».

Xin nhc li là, Trung Quc hin đòi hi ch quyn trên hu như toàn b vùng Bin Đông, nhân danh nhng cái gi là « thc tế và bng chng lch s », bt chp tuyên b ch quyn trong cùng khu vc ca các láng ging như Philippines cũng như Vit Nam, Brunei, Malaysia, và Đài Loan.

Đ xác lp ch quyn ca mình, Trung Quc không ngn ngi dùng võ lc đánh chiếm các hòn đo do nước khác kim soát. Vào năm 1974, h thôn tính toàn b qun đo Hoàng Sa t tay Vit Nam, đến năm 1988, h đánh chiếm thêm mt s đo khác cũng ca Vit Nam ti vùng Trường Sa.

Philippines cũng là nn nhân ca chính sách đó. Vào gia thp niên 1990, Trung Quc đã thành công trong vic ln ln chiếm hu bãi Vành Khăn (Mischief Reef) ngoài Trường Sa mà Philippines kim soát. Sau nhiu tht bi liên tiếp trong vic vn đng ngoi giao đ đòi li, Manila đã đành phi chp nhn tình trng đã ri.

K t tháng Tư năm 2012, Bc Kinh như li áp dng chính sách gm nhm đó đi vi bãi Scarborough khu vc Macclefiels Bank ngoài Bin Đông tên Philippines là Panatag, nhưng tên Trung Quc là Hoàng Nham. Ln này, Philippines có du hiu phn ng quyết lit hơn, không ngng t cáo, trên các din đàn quc tế và khu vc, hành vi bành trướng ca Bc Kinh.

Trong thi gian gn đây, Manila đã đe da là s điu Bc Kinh ra trước Tòa án Quc tế v các hành đng ln lướt ch quyn ti vùng Bin Đông. Vi quyết đnh được loan báo hôm nay, Philippines cho thy là h không ch nói suông.

Theo li Ngoi trưởng Albert del Rosario vào hôm nay, s dĩ Philippines phi vin đến bin pháp này, đó là vì thái đ thiếu hp tác ca Trung Quc : « Trong nhiu dp k t năm 1995, Philippines đã tho lun vi Trung Quc đ gii quyết các tranh chp (bin đo) mt cách hòa bình, (nhưng) cho đến ngày nay, trin vng đt được mt gii pháp vn xa vi ».


---------------------------------------

BBC
Cập nhật: 08:12 GMT - thứ ba, 22 tháng 1, 2013

Philippines cho hay đã mang tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc tại Biển Đông ra cho tòa quốc tế phân xử.
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói với các phóng viên tại Manila chiều thứ Ba 22/1 rằng chính phủ Manila đã chính thức đưa tranh chấp Biển Đông, mà nước này gọi là Biển Tây Philippines, ra tòa án quốc tế.
Đây là diễn biến rất quan trọng liên quan đến Việt Nam, một trong các quốc gia cũng tuyên bố chủ quyền tại khu vực này.
Việc xét xử của tòa quốc tế nếu thực hiện được sẽ tạo tiền lệ cho các tiến trình phân định tranh chấp khác.

Ông del Rosario cho hay Bộ Ngoại giao Philippines đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Manila Mã Khắc Thanh tới để thông báo cho bà về quyết định trên.
Trung Quốc vốn nhiều lần phản đối việc mang tranh chấp quanh bãi cạn Scarborough ra tòa quốc tế, nói đây là chủ đề song phương giữa Trung Quốc và Philippines.
Tình hình quanh bãi cạn mà Trung Quốc gọi là Hoàng Nham căng thẳng từ năm ngoái, khi Bắc Kinh gửi nhiều tàu thuyền tới nơi đây.
Tháng 6/2012, Manila đã phải rút tàu của mình về.
Ông del Rosario nói Philippines "đã cạn kiệt tất cả các giải pháp chính trị và ngoại giao nhằm giải quyết thông qua đàm phán hòa bình với Trung Quốc".
Ông cũng nói ông hy vọng tòa quốc tế sẽ đưa lại giải pháp lâu bền cho tranh chấp.





No comments:

Post a Comment

View My Stats