Tuesday 15 January 2013

SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP PHẢI BẮT ĐẦU VỚI VIỆC BỎ ĐIỀU 4 (Nguyễn Thanh Giang / Thanh Phương - RFI)




Thanh Phương  -  RFI
Thứ hai 14 Tháng Giêng 2013

K t ngày 02/01 cho đến ngày 30/03/2013, người dân Vit Nam được mi tham gia đóng góp ý kiến cho bn d tho sa đi Hiến pháp. Theo d tho sa đi Hiến pháp, có 8 ni dung sa đi được ly ý kiến nhân dân, trong đó có Li nói đu ca Hiến pháp; chế đ chính tr; quyn con người, quyn và nghĩa v cơ bn ca công dân; b máy Nhà nước; hiu lc ca Hiến pháp, v.v...

Trong cuc hp báo ngày 29/12 va qua, ông Phan Trung Lý, trưởng ban biên tp d tho sa đi Hiến pháp đã tuyên b là nhân dân có th cho ý kiến đi vi mi ni dung trong bn d tho, k c điu 4 ca Hiến pháp Vit Nam, « không có cấm kỵ gì cả ». Cho ti nay, Vit Nam, điu 4 Hiến pháp vn là ch đ cm k và cu ch tch Nước Nguyn Minh Triết khi còn ti chc đã tng tuyên b rng : « Bỏ điều 4 Hiến pháp là tự sát ».

Trong bn hiến pháp 1992, điu 4 quy đnh vai trò ca Đng là « lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội », đng thi khng đnh : « Mọi tổ chức của Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. ». Trong bn d tho sa đi Hiến pháp, điu 4 vn quy đnh Đng lãnh đo Nhà nước, ch có thêm mt câu: « Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình. »

Nghe (13:48)  :  TS Nguyễn Thanh Giang

Theo nhn đnh ca ông Nguyn Thanh Giang, mt nhà bt đng chính kiến Hà Ni, nhng câu viết thêm đó không mang li thay đi căn bn nào cho điu 4 Hiến pháp :
« Đằng đẵng suốt từ 1980 đến nay Điều 4 vẫn tiếp tục ngự trị Hiến pháp Việt Nam, nhưng phải nói rằng, so với Hiến pháp 1980, Điều 4 lần này đã bớt độc tài hơn khi không còn quy định: “ĐCSVN là lực lượng duy nhất lãnh đạo Nhà nước, lãnh đạo xã hội mà chỉ ghi: ĐCSVN là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội
Điu 4 ln này dài hơn Điu 4 Hiến pháp 1992 vì có ghi thêm hai điu ràng buc:
Mt là: “Đng gn bó mt thiết vi nhân dân, phc v nhân dân, chu s giám sát ca nhân dân, chu trách nhim trước nhân dân v nhng quyết đnh ca mình.
Hai là: “Các t chc ca Đng và đng viên hot đng trong khuôn kh Hiến pháp và pháp lut.
Thêm tht chút ít cho uyn chuyn hơn, song điu ct lõi này thì vn đó và không th nào chp nhn được: “ĐCSVN ly ch nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng H Chí Minh làm nn tng tư tưởng, là lc lượng lãnh đo Nhà nước và xã hi.
Sao li cưỡng bc nhân dân Vit Nam phi chp nhn mt lc lượng lãnh đo bt h phi ly ch nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng H Chí minh làm nn tng tư tưởng, trong khi, chính cái nn tng tư tưởng y đã đ ra cái ch trương phn đng nht, cái khu lnh phi lý, bt lương nht trong lch s nhân loi: Trí, Phú, Đa, Hào, đào tn gc, trc tn r.
Chính cái “nền tảng tư tưởng ấy đã xui ĐCSVN làm cải cách ruộng đất tàn sát hàng vạn đồng bào mình, trong đó có rất nhiều tinh hoa dân tộc.
Chính cái “nn tng tư tưởng y đã ny nòi ra nhng lãnh t cng sn kiu như ông Đ Mười, ngay sau 1975, hăng hái tiến vào SàiGòn trit h công thương nghip bng bàn tay chuyên chính vô sn tàn bo, phi pháp, bt nhân.
“Đng chu s giám sát ca nhân dân tht ư? Nhân dân nào được giám sát mà li chu đ cho ông TBT Đng Nông Đc Mnh mi Trung Quc vào đóng cht Tây Nguyên, chu đ cho ông TBT Lê Kh Phiêu nhượng bao nhiêu đt, bao nhiêu bin cho Trung Quc.
“Đng chu trách nhim trước nhân dân v nhng quýết đnh ca mình mà sao không t x thích đáng, không không t bãi nhim, t chc trước nhng sai lm t hi như ch trương công nghip nng làm then cht đã tng tàn phá nn kinh tế, đy đt nước vào kit qu, nhân dân chu đói nghèo; như ch trương m đường H Chí Minh và khu lc du Dung Qut đã gây lãng phí hàng trăm, nghìn t đng
Điều 4 còn đấy nên đã ràng buộc Điều 70 một cách vô lý:
“Lc lượng vũ trang nhân dân phi tuyt đi trung thành vi Đng cng sn Vit Nam, T quc và nhân dân, có nhim v bo v đc lp, ch quyn, thng nht, toàn vn lãnh th ca T quc, an ninh quc gia và trt t, an toàn xã hi; bo v Đng, Nhà nước, nhân dân, chế đ xã hi ch nghĩa, cùng toàn dân xây dng đt nước và thc hin nghĩa v quc tế.
Quân đi được nhân dân sinh ra và tn công tn ca nuôi nng thì phi phc v nhân dân, bo v giang sơn đt nước ch đâu “phi tuyt đi trung thành vi ĐCSVN đ ri phi tuyt đi trung thành và x thân bo v cái nn tng tư tưởng Mac-Lênin. T hi hơn, đôi khi vì cái nn tng tư tưởng ma quái y mà phi dn thân làm đ đ cho mt mu quc nào đó!
Điu 4 làm kh nghèo nhân dân, làm nguy hi đt nước như vy mà sao c đ nó đóng gông mãi vào Hiến pháp Vit Nam cho được! »

Trong ch th 22 mà Tng bí thư Nguyn Phú Trng va ký ban hành, lãnh đo Đng Cng sn Vit Nam đã xem vic t chc ly ý kiến nhân dân cho bn d tho Hiến pháp là « mt đt sinh hot chính tr quan trng, rng ln trong toàn Đng, toàn dân và c h thng chính tr ». Thế nhưng, ngay trong ch th đó, ông Nguyn Phú Trng đã yêu cu công an và quân đi phi « ngăn chn nhng hành vi li dng dân ch vic ly ý kiến nhân dân đ tuyên truyn, xuyên tc, chng phá Đng và Nhà nước. »

Li răn đe này chc chn là khiến chng có my ai dám góp ý v nhng vn đ nhy cm trong bn d tho sa đi Hiến pháp, như điu 4, s ri s b khép vào ti « tuyên truyn chng Nhà nước », theo điu 88 B lut Hình s Vit Nam.

Trong « Li kêu gi thc thi quyn con người theo Hiến pháp ti Vit Nam », đ ngày 28/12/2012, mt s nhân sĩ trí thc có tên tui Vit Nam đã yêu cu hy b điu 88 này, mt điu lut mà theo h « thc cht là bóp nght quyn t do ngôn lun đã được Hiến pháp Vit Nam và Công ước quc tế v nhng quyn chính tr và dân s ghi nhn và bo đm ».

Trong bn d tho được công b đ ly ý kiến nhân dân, đó là có mt điu mi quy đnh v Hi đng Hiến pháp, được mô t là « cơ chế phán quyết v nhng vi phm Hiến pháp trong hot đng lp pháp, hành pháp và tư pháp.

Nhưng đi vi ông Nguyn Thanh Giang, nếu tht s có vai trò như thế thì Hi đng Hiến pháp này trước hết phi xóa b nhng điu lut như điu 88 và điu 79 B Lut Hình s :
« Dự trù thành lập Hội đồng Hiến pháp như trong Điều 120 cũng là một nét tiến bộ đáng hoan nghênh của dự thảo Hiến pháp mới. Điều 120 xác định quyền hạn và nhiệm vụ của Hội đồng Hiến pháp là kiểm tra tính hợp hiến của các văn bản quy phạm pháp luật do Quốc hội, Chủ tịch nước, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao ban hành; kiến nghị Quốc hội xem xét lại văn bản quy phạm pháp luật của mình khi phát hiện có vi phạm Hiến pháp; yêu cầu Chủ tịch nước, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật của mình hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền hủy bỏ văn bản vi phạm Hiến pháp; kiểm tra tính hợp hiến của điều ước quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước trước khi trình Quốc hội, Chủ tịch nước phê chuẩn.
Hy vng Hi đng này nếu có chút phm giá thì vic trước tiên là nên yêu cu Nhà nước hy b ngay điu 88 và điu 79 B Lut Hình s.
Nói vy đ được mơ màng thôi. Chng nào còn ĐCSVN thì Điu 88 và Điu 79 kia phi được duy trì đ bo v Điu 4 ch!
"
Nếu có mt đim gì tht s mi so vi Hiến pháp hin hành, thì đó là trong bn d tho sa đi, người ta không còn ghi kinh tế Nhà nước là ch đo na, mc dù vn Vit Nam vn được xem là « nền kinh tế thi trường định hướng XHCN », mt khái nim cho ti nay còn rt mơ h.

Đi vi ông Nguyn Thanh Giang, đây là mt đim tiến b ni bt ca Hiến pháp sa đì ln này :
« Điều 54 của Dự thảo Hiến pháp sửa đổi đã được ghi:
1. Nn kinh tế Vit Nam là nn kinh tế th trường đnh hướng xã hi ch nghĩa vi nhiu hình thc s hu, nhiu thành phn kinh tế.
2. Các thành phn kinh tế đu là b phn cu thành quan trng ca nn kinh tế quc dân, cùng phát trin lâu dài, hp tác, bình đng và cnh tranh theo pháp lut.
Đây là đim tiến b ni bt ca Hiến pháp sa đi ln này. Nh li rng, Hiến pháp 1992 còn sng tôn hết kinh tế nhà nước đến kinh tế tp th mà k th kinh tế tư nhân. Điu 55 HIếN PHÁP 1992 ghi: kinh tế nhà nước gi vai trò ch đo. Kinh tế tp th vi các hình thc hp tác được cng c và phát trin. Kinh tế tư nhân là mt trong nhng đng lc ca nn kinh tế. Kinh tế có vn đu tư nước ngoài được khuyến khích phát trin.
Tôi phấn khởi hoan nghênh và nhiệt liệt đón mừng điểm tiến bộ này. Suốt gần hai mươi năm qua, tôi đã viết vài nghìn trang chính luận góp phần bàn thảo nhiều vấn đề quốc sự, trong đó có ba điều trăn trở nhất. Ngoài vấn đề nên thiết lập mối liên minh liên kết với thế giới tiên tiến nói chung và với Hoa K nói riêng để ngăn ngừa sự xâm lăng Đại Hán, hai vấn đđối nội mà tôi quyết liệt đấu tranh rất kiên trì là phải bỏ chủ trương ưu tiên kinh tế quốc doanh và chủ trương quy định đất đai là sở hữu toàn dân.
Tôi đã gọi doanh nghiệp nhà nước là những cái bồ sứt cạp thủng đáy để người ta mặc sức rót vô tội vạ tài sản, kể cả xương máu của nhân dân, vào đấy để cho hàng loạt cái mồm quý tử của Đảng thi nhau nhồm nhoàm nhai nuốt. Buồn cười nhất là ngay trong Báo cáo Chính trị Đại hội VII người ta đã ấn định phải tập trung nguồn lực làm cho kinh tế quốc doanh đạt chỉ tiêu 60% GDP. Lúc ấy tôi đã kịch liệt phản bác điều hoang tưởng nguy hại này và đã bị quy kết đủ tội: chống CNXH, chống Đảng, phản động.cho nên đã bị hành hạ đủ kiểu rất tàn nhẫn
Thực tế nhỡn tiền là mặc dù đã rót vào đấy không biết bao nhiêu tài sản xã hội, tài nguyên đất nước và đã qua mấy k thực hiện Nghj quyết Đại hội rồi mà đến nay kinh tế nhà nước vẫn chỉ đóng góp được 30% GDP. Chẳng những thế, kinh tế nhà nước với rất nhiều Vinashin, Vinalines đã choàng vào cổ nền kinh tế èo uột này món nợ xấu đến một triệu nghìn tỷ!
Suy cho cùng, đấy cũng là do hậu quả từ Điều 4 Hiến pháp. »

Tóm li, theo ông Nguyn Thanh Giang, d tho sa đi Hiến pháp ln này, tuy có mt vài tiến b, nhưng vn chưa đt yêu cu ca mt Hiến pháp tht s do dân, vì dân :
" Về quy phạm sửa đổi hiến pháp không những ta đã không theo lề lối của thế giới mà cũng không theo các điều khoản khoản hiến định trong Hiến pháp 1946.
Cho đến nay, Hiến pháp nước ta vn do Quc hi soan tho và thông qua, mà Quc hi thì ch là cơ quan lp pháp trong khi lp hiến có chc năng riêng và quyn lp hiến là mt quyn riêng.
Lut gia Thomas Jefferson, tác gi bn Tuyên ngôn Đc lp Hoa K 1776 đã nâng quyn lp hiến lên cao hơn quyn lp pháp. T đy mi bo đm cho hiến pháp không b cơ quan lp pháp làm biến cht.
Quc hi ch là cơ quan lp pháp. Quyn lp hiến (quyn làm ra và sa đi hiến pháp) phi được giao cho y hi Lp hiến gm các chính khách, các trí thc Vit Nam tên tui trong và ngòai nước, các đi biu xut sc thuc mi thành phn xã hi không ch là đi biu Quc hi hay đng viên đng CSVN. Bn Hiến pháp mi nht thiết phi được đưa ra cho nhân dân phúc quyết. »

Phi đ cho người dân thc hin quyn phúc quyết Hiến pháp, tc là phi đưa Hiến pháp ra trưng cu dân ý, đó cũng là yêu cu ca nhiu nhà trí thc khác, như tiến sĩ Tô Văn Trường.

Trong mt bài viết v sa đi Hiến pháp gi cho trang Bauxite Vit Nam, được đăng ngày 11/1, ông Tô Văn Trường đã nêu lên vn đ này. Ông viết :
« Nhiều quốc gia khi xây dựng Hiến pháp trên cơ sở phúc quyết của toàn dân, được nhân dân và trí thức góp công xây dựng tạo nên một bản Hiến pháp xứng đáng gọi là Hiến pháp làm cơ sở chỉ đạo các luật đi kèm. Quyền làm chủ đất nước của người dân ở mức đđơn giản nhất thể hiện qua việc người dân được phúc quyết Hiến pháp. Lấy ý kiến người dân về Hiến pháp không phải là Phúc quyết mà cần có Trưng cầu dân ý. Liệu dự thảo Hiến pháp mới có được dân phúc quyết theo cách thức này? Còn góp ý giống như góp ý cho Nghị quyết Đại hội Đảng 2 k vừa rồi thì mọi người cũng đã thừa biết là nó đi đến đâu. »

Trước đó, trong mt bài đăng trên Lao Đng cui tun, s đ ngày 03/01/2013, tiến sĩ Nguyn Quang A, cũng đã viết :
"Nếu muốn xây dựng một nhà nước của dân, do dân, vì dân, thì mọi quyền lực phải thuộc về nhân dân. Hiến pháp không phải là của nhà nước, mà là của nhân dân. Trong Hiến pháp nhân dân là chủ thể, là người quyết định, là những người trao quyền cho nhà nước (phân quyền cho các nhánh nhà nước như lập pháp, hành pháp và tư pháp) đến mức nào và như thế nào để bảo vệ các quyền tự do và sự hạnh phúc của người dân. Đấy là quyền tối cao của nhân dân. Như thế nhân dân là người quyết định Hiến pháp. Đối tượng của Hiến pháp (đối tượng phải thi hành, phải tuân thủ Hiến pháp và bị hạn chế quyền lực bởi Hiến pháp) chính là nhà nước chứ không phải người dân."





No comments:

Post a Comment

View My Stats