Tuesday 8 January 2013

PHIÊN TÒA SƠ THẨM XÉT XỬ CÁC THANH NIÊN CÔNG GIÁO tại TP.VINH ngày 8/1/2013 ( RFA )




Quỳnh Chi, phóng viên RFA, Bangkok
2013-01-08
Sáng nay, ngày 8 tháng 1 năm 2013, tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An bắt đầu xét xử phiên sơ thẩm 14 thanh niên Công giáo với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 BLHS Việt Nam.

Anh Đặng Xuân Diệu trước tòa.  Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Bị kết tội: “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”

Khoảng 8g30, phiên tòa bắt đầu, mỗi bị cáo chỉ được có khoảng 1 hoặc 2 người thân được vào dự. Thân nhân bị cáo không được cấp giấy tham dự phiên tòa, thay vào đó, họ được nhận “Giấy xin vào dự phiên tòa”. Thậm chí có những thân nhân bị cáo cũng không được vào dự như cha mẹ anh Trần Minh Nhật – không được vào buổi sáng với lý do không có giấy của tòa.

Người thân mô tả các bị cáo gầy và xanh xao hơn nhưng xuất hiện với tinh thần và thái độ khá vững vàng, lạc quan. Buổi sáng, 11 trong số 14 người được thẩm vấn và đọc cáo trạng. Các bị cáo đều phủ nhận việc mình làm vi phạm pháp luật Việt Nam, nói rằng những hoạt động của mình thể hiện tinh thần yêu nước.

Tham dự phiên tòa, chị Kim Chi, em dâu Nguyễn Đình Cương thuật lại:
“Họ thừa nhận là họ có tham gia những khóa huấn luyện đó nhưng nói là không phải nhằm lật đổ chế độ mà để bảo vệ dân. Họ cũng nói là tham gia khóa học nhưng không nói có phải là thành viên đảng Việt Tân hay không. Một số người cũng phủ nhận những cáo buộc trong cáo trạng”.

Khoảng 11g30, phiên tòa tạm nghỉ trưa và tiếp tục vào lúc 13g30. Buổi chiều, một số thân nhân lớn tuổi của các bị cáo được vào dự xét xử. Tất cả các bị cáo đều được đọc cáo trạng. HĐXX đưa ra mức án đề nghị cao nhất là 17 năm, thấp nhất là 2 năm. Trong đó, Paulus Lê Sơn bị đề nghị mức án 16­-17 năm, là mức đề nghị cao nhất trong các bị cáo. Lê Sơn bị cáo buộc “viết và phát tán nhiều tài liệu chống Nhà nước”.

Công an và dân phòng ra sức đàn áp thậm chí đánh đập để ngăn chặn người đến tham dự phiên toà gọi là công khai. Ảnh chuacuuthe


Ông Đỗ Văn Phẩm, cậu Lê Sơn thuật lại:
"Buổi chiều HĐXX đề nghị mức án cho Paulus Lê Sơn là 16-17 năm; Đặng Xuân Diệu 14-15 năm; Hồ Đức Hoà thì 12-13 năm... còn có những đề nghị cho các người khác là 6-7 năm; 5-6 năm. Thấp nhất là 2-3 năm".

Cũng theo lời ông Phẩm, không khí phiên tòa diễn ra sôi nổi và quyết đoán nhưng không gay gắt. Bốn LS đã ra sức bảo vệ các bị cáo và yêu cầu trả tự do vô điều kiện cho họ. Riêng anh Trần Minh Nhật tự bào chữa cũng trình bày được suy nghĩ của mình.

Ngăn chặn đàn áp không cho đến gần toà

Ngày thứ nhất của phiên tòa kết thúc muộn lúc gần 18 giờ. Lúc đó, các LS vừa trình bày xong phần tranh luận của mình.

Bên ngoài tòa án, bắt đầu từ lúc gần 4 giờ chiều, gần đến lúc Tòa tuyên án đề nghị, xảy ra xô xát giữa lực lượng công an và các giáo dân bên ngoài. Một vài người bị bắt đưa lên xe công quyền, trong đó có em trai Nguyễn Đình Cương. Trước đó, các giáo dân vẫn tiếp tục nắm tay nhau cầu nguyện.

Anh Đạt, anh trai bị cáo Trần Minh Nhật thuật lại:
“Họ đánh bằng dùi cui dã man. Một số người bị dập tay chân, đổ máu. Bà Hóa, mẹ Nguyễn Đình Cương bị ngất xỉu”.

Bà Nguyễn Thị Hóa, mẹ anh Nguyễn Đình Cương bị công an và côn đồ đánh trọng thương đến ngất xỉu và phải chụp CT để kiểm tra chấn thương. Ảnh: chuacuuthe

Người nhà Nguyễn Đình Cương cũng xác nhận với RFA rằng bà Hóa đang phải cấp cứu trong bệnh viện và em Nguyễn Đình Cương đang bị bắt vì bảo vệ mẹ.

Mười bốn thanh niên Công giáo này nằm trong số 17 thanh niên Công giáo bị bắt từ tháng 7 đến tháng 12 năm 2011. Trước đó, phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm của ba người đã diễn ra với cáo buộc vi phạm điều 88 BLHSVN – tuyên truyền chống Nhà nước.

Nhóm thanh niên này chủ yếu là người theo đạo Công giáo, đa số thuộc giáo phận Vinh. Trong đó, bà Đặng Ngọc Minh và hai con là Nguyễn Đặng Minh Mẫn và Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc đều bị xét xử trong phiên tòa hôm nay với cùng tội danh.

Bản cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao nói Hồ Đức Hòa là thành viên của đảng Việt Tân, một tổ chức ở hải ngoại bị Nhà nước Việt Nam cho là “khủng bố”. Và bản cáo trạng cũng cáo buộc Hồ Đức Hòa lôi kéo những người khác gia nhập đảng Việt Tân. Những người khác cũng bị cáo buộc hoặc là thành viên của đảng này, hoặc tham gia các lớp học “bất bạo động” do đảng này tổ chức.

Từ sáng sớm, thân nhân và các linh mục thuộc giáo phận, giáo hạt mà các thanh niên trên sinh hoạt tôn giáo đã bắt đầu đến phiên tòa được thông báo là “công khai”. Có nhiều đoàn người từ khoảng 20 đến 100 người là thân nhân các bị cáo đến từ những vùng khác nhau bao gồm đoàn giáo dân Yên Hòa, đoàn Đà Lạt, đoàn giáo dân Nghi Lộc, đoàn giáo dân Yên Đại, Xuân Mỹ...

Hầu hết các đoàn xe bị ngăn chặn trên đường mặc dù khởi hành từ sáng sớm. Hình ảnh cập nhật trên facebook của các giáo dân cho thấy đa số những người đi đến phiên tòa đều đội nón trắng, tượng trưng cho hòa bình. Một số người bị giật nón và phải đi bộ từ nơi cách phiên tòa khoảng 6 cây số để tiến về phiên tòa.

Khu vực xung quanh phiên tòa được rào chắn kỹ lưỡng với nhiều cảnh sát mặc đồng phục và thường phục. Các cửa ngõ vào Tp. Vinh cũng có các chốt canh của công an. Từ sáng, chiếc loa bên ngoài tòa án rao giảng các qui định của pháp luật về an toàn giao thông. Trong khi đó khu vực tòa án cũng xuất hiện một số bảng cấm di động nhằm không cho phép quay phim, chụp ảnh. Trước và trong khi phiên tòa diễn ra, nhiều giáo dân bên ngoài nắm tay hát kinh hòa bình và cầu nguyện.

Khoảng 10 giờ sáng, tình hình có lúc căng thẳng khi linh mục JB Nguyễn Đình Thục bị ngăn cản khi cùng giáo dân cầu nguyện ở khu vực gần tòa án – số nhà 119 Nguyễn Thị Minh Khai. LM Giuse Phạm Ngọc Quang, và LM FX Đinh Văn Minh cũng đến phiên tòa để cùng cầu nguyện cho các bị cáo.

Ngoài người nhà bị cáo, phiên tòa được sự quan tâm của đông đảo giới blogger, những người quan tâm đến chính trị và đặc biệt là các con chiên Công giáo và Tin lành. Còn về phía lực lượng công quyền cũng được huy động đông đảo. Hình ảnh, tin tức liên tục được cập nhật để tường trình về diễn biến xung quanh phiên tòa.

Theo blogger Binh Nhì, số giáo dân và thân nhân của các bị cáo có khoảng 500 người. Trừ một số được vào dự phiên xử, những người còn lại tập trung tại nơi cách tòa án khoảng 150 mét:
“Công an ngăn cản không cho thân nhân bị cáo tiếp cận phiên tòa. Những người giáo dân mong muốn được chứng kiến phiên tòa để xem công lý và pháp luật được thực thi ra sao. Và tôi cũng vậy, chưa bàn đến việc họ thực sự có tội hay không”.

Xin được nhắc lại, mười bốn người bị đưa ra tòa hôm nay bao gồm: Hồ Đức Hòa, Đặng Xuân Diệu, Lê Văn Sơn, Nguyễn Đặng Minh Mẫn, Nguyễn Đình Cương, Đặng Ngọc Minh, Nguyễn Văn Duyệt, Nguyễn Văn Oai, Nông Hùng Anh, Nguyễn Xuân Anh, Hồ Văn Oanh, Thái Văn Dung, Trần Minh Nhật, và Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.


Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok
2013-01-08

Phiên xử 14 nhà hoạt động tại Vinh kể từ ngày 8 tháng giêng được thông báo là một phiên xử công khai, nhưng hầu hết những người muốn tham dự đều không được đến gần tòa.

Hàng rào và công an dầy đặc xung quanh toà.  Nuvuongcongly

Công an khắp nơi

Linh mục Nguyễn Đình Thục thuộc giáo phận Vinh là một trong những người bị ngăn cản như thế. Ông cho biết lại sự việc hồi sáng ngày 8 tháng giêng qua cuộc nói chuyện với biên tập viên Gia Minh như sau:

LM Nguyễn Đình Thục: Khi từ nhà đến gần khu vực tòa án, tôi cùng hai giáo dân rẽ vào ngã gần tòa án thì bên an ninh, công an chặn lại không vào được. Tôi nhờ một người ở Vinh chỉ cho một hẻm nhỏ để đi vào. Nhưng khi đến thì có nhiều an ninh, công an mặc sắc phục và thường phục chặn tại đó. Tôi xin họ không cho vào và tôi mang máy ảnh ra chụp. Họ đến đòi lấy máy ảnh, tôi không cho thì họ bắt tôi. Họ bắt đưa tôi đi được một đoạn thì tôi nói các anh không có quyền bắt tôi bởi vì ở đây không có biển nào cấm quay phim chụp ảnh cả.
Cãi nhau một lúc thì họ thả tôi ra. Tôi đi ra được một lúc thì nghĩ sao không để họ bắt để xem họ làm thế nào. Và tôi quay trở lại thì người bắt tôi không còn đứng ở đó nữa. Thế rồi tôi cùng hai giáo dân đi lại trạm xăng. Bà con giáo dân qui tụ ở đó rất là đông. Tôi cùng cha Minh giáo xứ Yên Hòa nơi có mấy em bị bắt và xử trong đợt này, cùng mấy thầy đại chủng sinh đi đến. Bà con rất mừng vui khi thấy các linh mục, tu sĩ đến dự phiên tòa.


Gia Minh: Khi linh mục đến đó thì số người dân tại địa điểm cây xăng đó bao nhiêu người?

LM Nguyễn Đình Thục: Tôi không quen chuyện phỏng đoán; nên khi đang đứng ở đó và có đài nào gọi phỏng vấn, tôi có hỏi mấy người đứng bên cạnh là số lượng giáo dân tham gia phiên tòa này bao nhiêu người. Có mấy em bảo số lượng tham gia hai ngàn hay hơn gì đó; tôi cũng trả lời đài đó là chừng hai ngàn hay hơn gì đó. Nhưng tôi thấy rằng số lượng giáo dân, những người đi tham dự phiên tòa ở bên ngoài không đông bằng số lượng công an và an ninh. Họ đông và làm việc rất chặt chẽ; tức không cho ai dùng máy ảnh hay máy quay phim để ghi lại hình ảnh nơi đó.
Sau đó một lúc, bà con tập trung đến cầu nguyện, hát Kinh Hòa Bình. Lực lượng an ninh và công an rất đông họ đến xô cố phá vỡ đám đông đó. Giáo dân sợ công an bắt tôi nên họ quây lại để bảo vệ công an khỏi bắt tôi. Nhưng tôi nghĩ họ không bắt tôi mà chỉ muốn phá vỡ đám đông đang cầu nguyện và đang hát. Không biết vì sao họ lại sợ như vậy. Được một lúc họ không đến phá đám đông đó nữa, thì tôi đi ra bên ngoài. Lúc đó có một số các cha ở đó: cha Quang, cha Nam, cha Minh và nghe công an nói sáng nay có cha Hương, thư ký của đức giám mục. Bà con còn nói có một số cha khác như cha Lang…Chúng tôi ngồi với bà con tập trung tại đó cho đến trưa thì chúng tôi đi ăn trưa tại một nơi khác.


Gia Minh: Linh mục thấy thông báo của tòa là xử công khai nhưng hành xử của công an, an ninh, dân phòng ra sao?

LM Nguyễn Đình Thục: Cũng như những lần trước họ bảo rằng tòa xử công khai nhưng họ không muốn cho bà con đến tham dự phiên tòa. Số lượng được vào dự phiên tòa rất ít. Còn số lượng ở bên ngoài đến để theo dõi thì họ ngăn không cho đến gần cửa tòa án.Còn phiên tòa ở bên trong xét xử thế nào thì không có loa bắt ra ngoài để mọi người được nghe diễn biến của phiên tòa.

Không được đến gần toà, không được chụp ảnh

Gia Minh: Linh mục nhận định, đánh giá ra sao về cáo trạng mà Viện Kiểm sát Nhân dân đưa ra truy tố những người bị xét xử?

LM Nguyễn Đình Thục: Trong bữa cơm hôm nay, tôi may mắn gặp một công chức Công giáo. Anh này là bạn tôi. Tối hôm qua anh rất may được cùng các luật sư được nhìn thấy các thanh niên bị bắt, và anh này nói chuyện với luật sư và luật sư cho biết những thanh niên đó không chấp nhận tội danh mà phía chính quyền đưa ra. Họ tìm mọi cách để nói rằng việc bắt người của chính quyền là sai trái. Họ không bao giờ chấp nhận như anh Diệu, anh Hòa, Paul Lê Sơn… Dĩ nhiên tôi cũng như những ai biết suy nghĩ, biết ít nhiều về vụ việc này đều nhìn nhận như vậy. Những tội danh đưa ra là điều áp đặt.


Gia Minh: Cám ơn Linh mục những chia sẽ về việc tham dự phiên tòa và cáo trạng.


Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved



Gia Minh, biên tập viên RFA
2013-01-08

Nhiều người quan tâm đến vụ xử án 14 nhà hoạt động, mà chủ yếu là những thanh niên Công giáo - Tin Lành, tại tòa án thành phố Vinh bắt đầu từ sáng nay; nhưng không thể vào dự tòa dù đó là phiên xử công khai.

Công an, an ninh bên ngoài phiên tòa xử 14 thanh niên Công giáo - Tin Lành, tại tòa án thành phố Vinh sáng 08/01/2013.  Photo courtesy of VRNS


Ngăn chặn, cầm giữ

Những người ở ngoài tòa cho biết một số thông tin liên quan trong phần trình bày sau:

Ngay từ tối hôm qua 7/1 một số người từ các nơi khác đến tại Vinh để có thể tham dự phiên xử sáng hôm nay ở đó đối với 14 nhà hoạt động xã hội bị cơ quan công an địa phương đến ngay tại khách sạn họ nghỉ đòi hỏi khám xét. Việc khám xét bị cho là không đúng thông lệ pháp luật tại Việt Nam.

Anh Nguyễn Lân Thắng, người nghỉ chung tại một khách sạn cùng với anh Trương Văn Dũngblogger Người Buôn Gió, vào lúc 7 giờ 45 sáng cho biết những gì đã xảy ra đối với họ trong đêm và đến lúc đó:
 “Đêm hôm qua công an đòi kiểm tra giấy tờ và đồ đạc của chúng tôi ở trong khách sạn. Tình hình bây giờ họ đang giữ hết chứng minh thư ở quầy lễ tân, và họ chặn ở bên dưới rất đông, rồi có người chặn ở hành lang. Suốt đêm hôm qua chúng tôi ở trong phòng.
Họ đòi kiểm tra hành chính giấy tờ tùy thân, thường ở các khách sạn chỉ cần một người đặt giấy ở lễ tân là có thể ở chung; nhưng họ lại đòi cả ba. Họ nói thẳng cứ ở yên trong phòng.”

Một người từ miền nam, chưa hề bao giờ đến thành phố Vinh, nhưng lần này cũng muốn ra để tham dự phiên tòa, bị buộc phải xuống xe tại địa phận Hà Tĩnh. Sau đó người này cùng những anh chị em khác đi bộ vào đến trung tâm thành phố; nhưng rồi cũng bị công an ngăn cản không cho đến khu vực tòa án. Vào lúc 10:45’ anh này kể lại:
“Tôi đi bộ nên mới vào khoảng 1 tiếng thôi. Ở đây hiện có khoảng 200-300 người. Công an canh chừng nghiêm nhặt, mọi ngả đường. Có công an giao thông, bảo vệ dân phố, công an áo xanh.”

Công an, an ninh bên ngoài phiên tòa xử 14 thanh niên Công giáo - Tin Lành, tại tòa án thành phố Vinh sáng 08/01/2013. Photo courtesy of VRNS.

Anh Lã Việt Dũng, một người từ Hà Nội vào Vinh, cho biết anh bị công an giao thông áp tải xe taxi chở anh vào trụ sở công an thành phố Vinh làm việc; tuy nhiên anh đã phản bác lại họ và rồi họ bỏ anh và để anh cùng taxi tự rời trụ sở công an thành phố Vinh. Anh Lã Việt Dũng vào lúc 11:40 kể lại sự việc:
“Sáng hôm nay khi chúng tôi đến đó, chúng tôi thấy có biển và rào chắn không cho vào. Tôi không vào vì thấy công an đông người, chúng tôi lấy máy ảnh chụp; nhưng công an dừng xe lại và yêu cầu đưa chúng tôi về. Họ giải thích cấm mọi thứ. Trao đổi mất một lúc, họ đuối lý cũng để chúng tôi đi. Công an giao thông đưa chúng tôi thẳng vào công an thành phố. Họ cũng không đưa vào phòng làm việc. họ chỉ nói biển cấm mọi thứ; nhưng tôi lập luận lại. Khi họ đuối lý họ bỏ đi rồi xe cũng đi. Có vẻ rất tùy tiện.”

Một người đến được cổng tòa án và vào khi phiên xử buổi sáng tạm dừng cho biết:
“Buổi đầu mới chất vấn thôi. Mỗi gia đình chỉ được ba người vào. Người đứng ngoài không ồn ào, chỉ biết đứng đó thôi, chứ không có loa ra ngoài.”

Đòi hỏi công khai/công bằng

Có thể nói dư luận của cộng đồng cư dân mạng tỏ ra quan tâm đến phiên xử 14 nhà hoạt động trong số 17 người bị bắt từ cuối tháng 7 cho đến cuối năm 2011 mà mãi đến ngày 8 tháng 1 năm 2013 mới đưa ra xét xử.

Anh Lã Việt Dũng nói lên mong muốn đó của bản thân khi từ Hà Nội vào Vinh để dự phiên tòa:
“Chúng tối rất quan tâm đến phiên tòa này. Họ là những người bạn của chúng tôi trước đây và không biết họ làm gì. Chúng tôi mong một phiên tòa công khai và công bằng. Ai sai thế nào thì xử vậy. Nhưng yếu tố công khai của phiên tòa đến lúc này là không có rồi.”

Tin cho biết một số người không đến được tòa án để theo dõi tiến trình xét xử đã tập trung tại khu vực mà họ gọi là ‘tam giác quỉ’. Tại đó vào lúc 10:45, người thanh niên từ miền nam ra Vinh với mục đích dự tòa kể lại việc các giáo dân cùng một vị linh mục đọc kinh cầu nguyện nhưng đã bị lực lượng dân phòng đến yêu cầu chấm dứt. Người này cho biết:
“Bên anh em bảo vệ ông cha. Cũng giằng xé; dân phòng đòi bắt ông cha đứng giữa anh em quay lại bảo vệ.”

Trong nhóm 14 người bị đưa ra xét xử trong ngày 8 tháng giêng tại tòa án thành phố Vinh, có một gia đình gồm ba mẹ con là bà Đặng Ngọc Minh và hai con Nguyễn Đặng Minh Mẫn, Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc.

Đây là phiên xử những người được cho là chống Nhà nước đông nhất gồm 14 người. Trong số này có bốn người gồm Hồ Đức Hòa, Đặng Xuân Diệu, Lê Văn Sơn, Nguyễn Đặng Minh Mẫn bị truy tố theo khoản 1, mười người còn lại bị truy tố theo khoản 2 của điều 79 Bộ Luật Hình sự Việt Nam về tội ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.







No comments:

Post a Comment

View My Stats