Wednesday 9 January 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 9-1-2013




Posted by basamnews on 09/01/2013

Bài viết mới

Tin thứ Tư, 09-01-2013

17h45′: Tòa vừa tuyên án: “Paulus Lê Văn Sơn, Hồ Đức Hòa, Đăng Xuân Diệu: mỗi nguời 13 năm tù giam, 5 năm quản chế sau khi mãn hạn tù; Nguyễn Văn Duyệt 6 năm tù giam và 4 năm quản chế; Nguyễn Đặng Minh Mẫn 8 năm tù giam và 5 năm quản chế; Thái Văn Dung 5 năm tù giam, 3 năm quản chế; Nông Hùng Anh 5 năm tù giam, 3 năm quản chế; Nguyễn Đình Cương 4 năm tù giam, 3 năm quản chế; Trần Minh Nhật 4 năm tù giam, 3 năm quản chế; Nguyễn Xuân Anh 3 năm tù giam, 2 năm quản chế; Nguyễn Văn Oai 3 năm tù giam, 2 năm quản chế; Hồ Văn Oanh 3 năm tù giam, 2 năm quản chế; Đặng Ngọc Minh 3 năm tù giam, 2 năm quản chế; Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc án treo.”
13h30′: Blogger Duong Doi Soi Da: “Lời nói cuối cùng của Paul Minh Nhật trong phiên tòa: Con xin cảm ơn cha mẹ, gia đình, anh em và bạn bè đã đến tham dự phiên tòa. Cầu mong xã hội việt nam có được sự thật và công lý, và rất thoải mái trong phiên tòa này. Chấp nhận tất cả những gì mà chế độ này đè nén, chấp nhận tất cả những hình phạt miễn sao công lý và sự thật được hiện diện tại đất nước việt nam này“.
Paulus Lê Sơn, áo tráng, bên trái. Photo: Chuacuuthe

10h47’: Tin từ TNCG: “Người dân càng lúc càng đông. Theo quan sát của chúng tôi, hiện các lực lượng công an đủ thành phần đang chia thành từng tốp khoảng 20 người, họ bắt đầu đến những nơi có người dân hiện diện. Phải chăng đây là dấu hiêu của cảnh sắp đàn áp, bắt bớ vô cớ?“.
10h25′: Tin từ TNCG: “Hình ảnh rất quen thuộc: những kẻ được thuê đến để đàn áp đang chia nhau tiền công. Có lẽ đây là dấu hiệu cho phiên tòa sắp kết thúc ngày hôm nay. Không như mọi người dự đoán sẽ kéo dài trong 3 ngày.
Photo: FB Thanh niên Công giáo

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Hai người bạn Pháp Đấu tranh vì biển, đảo Việt Nam (PLTP). Đúng hơn là một trong hai người đó đã trở thành người VN: André Marcel Menras Hồ Cương Quyết. Nhưng đáng xấu hổ trước toàn thế giới cho đất nước này là việc “đấu tranh vì biển đảo VN” đó của ông lại bị chính giới chức VN kiếm đủ cách cản trở.
- Về “công hàm 1958″ của Thủ tướng Phạm Văn Đồng (Hữu Nguyên). Lập luận trong bài không đủ thuyết phục, ngoại trừ nói cho nhau nghe, không thể đem ra cãi với TQ hay cãi trước tòa án quốc tế. Tại sao không dám lập luận rằng Hoàng Sa ở phía nam vĩ tuyến 17, lúc đó thuộc VNCH, nên công hàm Phạm Văn Đồng ký không có giá trị? Ta không thể ký cho, bán, tặng… vùng đất mà ta chưa làm chủ. Do không chịu thừa nhận chính quyền VNCH, nên “ta” cố cãi cho dù lý lẽ đưa ra không đủ sức thuyết phục.
Quan trọng hơn nữa, với vụ “Công hàm” này, chúng tôi đã bàn từ ngày 21/3/2012, sau đó thêm nhiều lần, chúng tôi đã bàn tới một điều quyết định tất cả, được gọi là “Tử huyệt” – nó nằm trong khía cạnh “chính trị”, chứ không phải “pháp lý”.
Đơn giản là, không giống như tất cả mọi tranh chấp lãnh thổ giữa các quốc gia khác trên thế giới, thậm chí cả giữa Liên Xô và Trung Quốc cùng hệ thống XHCN trước đây, tranh chấp VN-TQ ngày nay y chang chuyện cãi cọ trong một “hội kín”, giữa trùm và đệ tử. Họ có thể ra đường la làng chửi bới nhau, xin xóm giềng giúp “hòa giải”. Thế nhưng, trong “hội”, họ đã thỏa thuận với nhau những gì, họ giấu biến, thiên hạ làm sao biết được mà phân xử, bàn bạc chi mất công, hoặc chỉ là trò mèo cho họ lợi dụng.
Vụ “Công hàm” rất có thể mới chỉ là một trong rất rất nhiều vụ họ đã thỏa thuận ngầm với nhau mấy chục năm nay, giờ cãi nhau không xong, trùm hội mới thò ra cho thiên hạ biết chút ít, để khỏi bênh kẻ đệ tử này mất công nữa, lại có tác dụng đe nẹt đàn em. Đệ tử mà còn tiếp tục hỗn láo, trùm hội sẽ lại nhá tiếp ra cả đống chuyện đi đêm, cắt máu thề nguyền trong hội kín ra nữa. Chính vì vậy mà kẻ đệ tử không dám đem ra cho chính quyền phân xử, chỉ la làng vu vơ thôi, sợ đem xử, nó bung hết chuyện hèn hạ đi đêm bao nhiêu năm ra, thì thua trắng tay. Cái thua lớn hơn nữa, kẻ tiểu đệ này sợ nhất, là nếu gia đình, người thân, bạn bè mình biết đã bán đứng họ ra sao, bán nhà bán cửa … tới đâu khi cắt máu ăn thề với trùm hội, thì rất có thể họ sẽ trừng phạt khốc liệt.
Chỉ có một con đường thoát duy nhất cho kẻ đệ tử trót lỗi lầm này là hãy tự thú tất cả những thề nguyền, trót dại với tên trùm kia ra sao, mọi người sẽ tha thứ và cùng chung lưng chống lại tên trùm hội kín tham tàn.
Ông Luật sư có thể giỏi về luật, giàu trí tưởng tượng, nhưng về chính trị, nhất là chính trị cộng sản, ông (làm bộ?) quá non nớt, thì “phát minh” của ông chỉ như trò giải trí cho thiên hạ.
- Ba chiến hạm Trung Quốc cập cảng Sài Gòn (Người Việt). – Tàu TQ cập cảng Sài Gòn, báo VN im lặng (BBC). “… việc một chuyến thăm kéo dài gần một tuần của thủy thủ đoàn gần 800 người không được tường thuật trên báo chí chính thống vẫn bị coi là điều bất bình thường“. – Đâu phải im tiếng súng là đất nước đã bình yên? (Phương Bích).
- ÔNG BA, ÔNG TƯ, ÔNG TỔNG, ÔNG VỊNH … CÁC ÔNG ĐANG TRỐN Ở ĐÂU ? HẢI QUÂN TRUNG QUỐC CHẶN TÀU CÁ VIỆT NAM BỊ NẠN VÀO HOÀNG SA TRÁNH BÃO (Trí Nhân Media). “Đất nước này đã nằm trong tay giặc rồi, các ông tiếp tục lừa dân đến khi nào?”. Tổ Quốc bao giờ nhục thế này chăng?/ Khi giặc Tàu đang tung hoành trên biển đảo/ Nguyễn Vịnh ở trong bờ hảo hảo bắt tay/ Khi ngư dân bị ức hiếp hàng ngày/ Chúng vẫn lải nhải với “hòa bình và hữu nghị”…
- “Thủ tướng Nhật Abe sẽ thăm Việt Nam trước Mỹ” (TTXVN). Liệu VN có tận dụng cơ hội và chứng tỏ thịnh tình, cùng chung lưng với mội chính phủ quyết liệt hơn với kẻ thù chung, hay lại tiếp tục chơi trò đu dây nguy hiểm?
- Thông tin cập nhật về phiên tỏa xử 14 thanh niên Kitô giáo yêu nước tại Thành phố Vinh, Tỉnh Nghệ An (NVCL). – Nóng – công an Vinh đàn áp giáo dân ! (Xuân VN). – Nhiều người bị ngăn cản tại phiên tòa xử 14 thanh niên Công giáo (RFA). “… họ bảo rằng tòa xử công khai nhưng họ không muốn cho bà con đến tham dự phiên tòa. Số lượng được vào dự phiên tòa rất ít. Còn số lượng ở bên ngoài đến để theo dõi thì họ ngăn không cho đến gần cửa tòa án”. - Thân nhân 14 thanh niên tường thuật diễn biến phiên tòa (Chuacuuthe).
- Cập nhật lúc 22g: Tường thuật phiên tòa sơ thẩm xét xử 14 người yêu nước tại Vinh (Chuacuuthe). “Bây giờ là 22g00, hiện nay blogger Nguyễn Lân Thắng và Trương Văn Dũng đã ra khỏi đồn công an TP. Vinh sau một ngày bị giam giữ trái pháp luật. Nhưng blogger Người Buôn Gió vẫn còn bị giữ trong đồn công an mà không có bất cứ lý do gì”.
- Công an TP Vinh, Nghệ An, Ngu chi ngu rứa (Nguyễn Tường Thụy). “Thế nhưng cái mất của đám công an Vinh thì lớn hơn nhiều. Bắt người theo luật rừng rú, ngang nhiên chà đạp lên pháp luật trong khi ngành công an lại được coi là lực lượng bảo vệ pháp luật. Việc bắt bớ này cả trong nước và thế giới đều đã biết. Người ta lên án, người ta phỉ nhổ, công an Vinh bị ăn chửi. Có ai làm xấu mặt chế độ bằng công an không?
- ĐÊM ĐÔNG NHỤC THÀNH (Hoàng Dũng). “Nghe văng vẳng đâu đây tiếng một gã lang bạt: Từ ngày Vệ Kính Vương lên ngôi, đã gần trăm mạng bị mang ra xét xử, buộc tội chống chế độ bằng bàn gõ, mới đây là thày cãi Quân bị câu lưu, nay xử 14 tên này, mai xử tiếp là ai?
- 8-01-2013 PHIÊN TÒA BẠO LỰC – YÊU NƯỚC BẢO VỆ TỔ QUỐC VIỆT NAM LÀ CHỐNG “CHÍNH QUYỀN” – “CHÍNH QUYỀN” NÀO ??? (Trí Nhân Media). “Cứ chống giặc phương Bắc là mang tội ‘hoạt động lật đổ chính quyền’. Cái thông điệp sờ sờ ra đó, thế mà chúng ta không hiểu”.
- Bắt LS Quân ‘làm tổn hại hình ảnh VN’ (BBC). – Bản dịch bức thư của Quỹ Quốc gia vì Dân chủ Mỹ (NED): Thư gửi thủ tướng Dũng về trường hợp LS Quân (ĐCV).
- Vũ Quốc Ngữ: Phản động hay tiến bộ? (Nguyễn Tường Thụy). – PGS-TS VŨ VĂN PHÚC NHẮM MẮT VIẾT BỪA, PHẢN ĐỘNG HƠN CẢ PHẢN ĐỘNG (TCCS/ Phạm Viết Đào).
- Công an đâu rồi? (TN). Bận đi “chống diễn biến hòa bình” và “các thế lực thù địch” hết rồi. Ở đây nè =>
- Câu đố (Nguyễn Tường Thụy).
- Vụ Đoàn Văn Vươn ‘sẽ không có công lý’? (BBC). – Như ‘cái tự do’ (DLB). “Thật buồn khi chống lại kẻ cướp được trang bị đầy đủ vũ khí hiện đại thì bị coi là kẻ giết người. Chống lại việc làm trái với lương tâm và đạo lý bị coi là chống ‘thi hành công vụ’. Thủ tướng còn nói được gì khi mà với chính quyền Hải Phòng, kết luận của thủ tướng về vụ việc Tiên Lãng là kết luận như cái ‘Tự do’.” – Lê Diễn Đức: Đừng vì sợ hãi mà im lặng trước cảnh tiền và máu đang vùi dập công lý! (RFA’s blog).
- TBKTSG: Lấy ý kiến người dân về sửa đổi Hiến pháp nhưng phải Đảm bảo sự chỉ đạo của Đảng trong góp ý dự thảo Hiến pháp (LĐ). - Ngăn chặn lợi dụng dân chủ trong góp ý (DV). - Ngăn chặn mọi hành vi lợi dụng dân chủ để chống phá, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng (Đào Tuấn). – Ta và xuyên tạc!? (DLB). – Phải giữ điều 4 (DLB). “Nhưng em cũng phải thừa nhận điều 4 viết có câu hơi thừa: Mọi tổ chức của Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. Câu này thừa, vì từ năm 1945 từ khi đảng cướp được chính quyền, có ai luật hoá hoạt động của đảng đâu mà đảng vẫn cứ hoạt động bình thường đấy thôi, có sao đâu. Đảng muốn làm gì thì làm, cấm ai có ý kiến…”. . - Góp ý sửa đổi hiến pháp: Trân trọng lắng nghe, nghiên cứu tiếp thu ý kiến nhân dân (SGGP). - Nhân dân góp ý dự thảo Hiến pháp đến hết 31.3 (TN).
- Làm gì để có một Hiến pháp dân chủ? (BBC). “Một bản hiến pháp chỉ có thể là của nhân dân khi nó phải được người dân trực tiếp và đích thân bỏ phiếu để thông qua”. - Đề nghị sửa lại chương I Dự thảo Hiến pháp sửa đổi năm 2013 (Chuacuuthe). - Khẳng định cơ chế bảo hiến bằng Tòa án Hiến pháp? (DT) - Thư góp ý Hiến pháp không cần dán tem (VNN). Không cần dán tem, không bao giờ được chuyển đi vì sẽ bị vứt vô thùng rác ngay khi các bưu điện nhận được? - Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng: Trân trọng lắng nghe ý kiến nhân dân (TP). - Chín nội dung cơ bản của việc sửa đổi hiến pháp (SGTT). - “Năng lực lắng nghe” hay “Rửa tai để nghe lời nói thật”(DT).
- Hà Nội: Lần đầu lấy phiếu tín nhiệm Bí thư thành ủy (VTC). – Hà Nội lấy phiếu tín nhiệm cán bộ lãnh đạo (NLĐ). – ‘Không lãnh đạo Hà Nội nào bị đánh giá yếu kém’ (VNE). – Hà Nội kỷ luật nghiêm Đảng viên, tổ chức Đảng (VnMedia). “Trong năm 2012, Thành ủy Hà Nội đã thi hành kỷ luật 847 đảng viên và 27 tổ chức đảng“. Sao lạ vậy? Có quá nhiều đảng viên và tổ chức đảng bị kỷ luật, nhưng tất cả lãnh đạo Hà Nội đều tốt? – Hà Nội: tất cả đều tốt! (Trương Duy Nhất). “Chất lượng công chức, hiệu quả công việc phải lấy dân làm thước đo. Chỉ có lá phiếu của dân mới thật sự xác tín. Có ai tin nổi toàn bộ đội ngũ quan chức Hà Nội đều tốt? Có ai tin nổi cả 20 quan chức chủ chốt vừa được bỏ phiếu kia không ai yếu kém? Trong khi bộ mặt thủ đô những năm qua tì vết bầm vấy như thế nào?” - Lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo TP Hà Nội (SGGP). - Hà Nội đi đầu lấy phiếu tín nhiệm cán bộ chủ chốt (DV). - Hà Nội lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo chủ chốt: Không ai đạt tỉ lệ 100% xuất sắc (LĐ).
- THỜI “BÁC TẬN” (Thùy Linh). “… không biết có bao nhiêu họ Mã mang bộ mặt giả đang sống trong xã hội này?Liệu có bao nhiêu người sáng suốt như họ Mã biết lui về hưu trước khi lòng người nổi giận vì cái bộ mặt giả dính chặt vào mặt thật không gỡ ra nổi nữa?”. – Nguyễn Thế Duyên: LÀM ĐĨ (Hai Lúa).
- Phạm Toàn: Bên trong tổ tò vò có gì? (BoxitVN). Quá hay!
- Nghị định quan tài (Đào Tuấn). “Dân gian, cũng đôi khi lại cảm thấy giữa ‘quan tài’ và ‘ngực lép’ có một điểm chung: Vừa không hợp lý, vừa không hợp pháp, vừa thiếu khả thi. Thực hiện cũng được mà không thực hiện thì cũng hòa cả làng. Chẳng lẽ đây là việc giải quyết vấn đề công ăn việc làm cho…công chức?”. – Nói tí ti về hai điều (Nguyễn Thông). “Nhưng tất cả những thứ quy định đó chỉ xứng tầm văn hóa làng xã chứ không phải quốc gia, hay nói đúng hơn chỉ là một dạng nội dung hương ước mà ta có thể gặp ở bất cứ vùng nông thôn nào xứ ta”. – Nâng cao trình độ lý luận chính trị cho các cán bộ Lào (TTXVN). :-)Nhớ đừng giúp các đồng chí bên đó soạn nghị định nhé.
- Kiểm toán Nhà nước Việt Nam và Hungary hợp tác phòng chống tham nhũng (NLĐ). Ráng lây cái bệnh tham nhũng cho Hungary thật nhiều để “phân hóa nội bộ” của chúng.
- “Bác nằm trong Lăng/ Giấc ngủ bình yên”, không làm gì được nữa, nên Bác bỏ kết luận thất thu hơn 20 tỉ đồng từ vỉa hè Hà Nội ?(Petrotimes).
- Kinh tế Việt Nam khó ra khỏi khủng hoảng (RFI). “Điều quan trọng là, cần phải điều hành nền kinh tế với một chiến lược dài hạn, chứ không phải một chiến thuật ‘được đến đâu, hay đến đấy’.”
- Nguyễn Mạnh Trinh: Đọc ‘Bên Thắng Cuộc’ của Huy Đức (VOA’s blog).
<- Chùm ảnh: Kí ức thời bao cấp (Tin Mới). Nói cho công bằng và chính xác, nó còn là thời chiến tranh, mà trong đó, mô hình xây dựng cả một xã hội thành một trại lính khổng lồ đã thắng. Kinh nghiệm này đã có từ thời La Mã, nhưng tiếc là người Mỹ và những người Việt Quốc gia đã không nhìn thấy hết từ trước.
- “Hoàn cầu Thời báo”: Trung Quốc hiện không có tự do báo chí (LĐ). Cái tựa không chuẩn, dễ gây hiểu lầm, nó không giống với câu “Ở Trung Quốc trong những điều kiện chính trị – xã hội hiện nay không có chỗ cho cái gọi là tự do báo chí. - Tuyên giáo trừng phạt báo Nam Phương (BBC). “Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng lên tiếng khẳng định tự do báo chí được hoàn toàn tôn trọng ở nước này, và vụ việc tại tờ Nam Phương là chuyện ‘quản lý bài vở’ của một tờ báo”. - Nam Phương Tuần Báo từng gặp rắc rối với chính phủ Trung Quốc (VOA). “…chỉ riêng trong năm 2012 đã có hơn 1.000 bài báo của họ bị sửa đổi, cắt xén”. - Dân Trung Quốc tiếp tục biểu tình chống kiểm duyệt báo chí (VOA). – Blogger và nghệ sĩ Trung Quốc ủng hộ các phóng viên đòi tự do báo chí (RFI). “Truyền thông Trung Quốc nay đang ở một bước ngoặt lịch sử. Một phong trào chưa từng có đã ra đời nhằm lên án chế độ kiểm duyệt”. - Trung Quốc bỏ hình phạt “trại cải tạo lao động” (LĐ).
13h30′:
- Hơn 20 tàu cá Quảng Ngãi cần vào Hoàng Sa trú bã0 (NNVN). – Bất nhân thất đức (Nguyễn Thông). “Phải nói ngay bọn hải quân Trung Quốc là bọn rất khốn nạn. Trong khi nó mò đến cảng Sài Gòn được chủ nhà tiếp đón trọng thị, đưa rước đàng hoàng, với đủ thứ lễ nghi thì ngược lại chúng đối xử với ngư dân nước chủ nhà không bằng con vật”.
- Tổ chức nhóm chuyên gia bút chiến trên Internet (LĐ). “… xây dựng được 19 trang tin điện tử, hơn 400 tài khoản trên mạng”, “ đã tổ chức đội ngũ 900 dư luận viên trên toàn thành phố nhằm phát huy sức mạnh của đội ngũ tuyên truyền miệng.” - Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn nói về “Bên Thắng cuộc” (Đào Tuấn). – FB Nguyễn Hồng Kiên: “Nguyễn Quang Vinh KỂ TIẾU LÂM: Lão có cái mặt bầu bĩnh búng ra mỡ vung tay phê phán về tầm nhìn, về cái tâm, về chất liệu, đại khái là lục phủ ngũ tạng cuốn sách BÊN THẮNG CUỘC của Huy Đức. Dứt khoát yêu cầu phê phán. Chúng ta không thể đồng tình cho cái nhìn thiên kiến như vậy. Trời ơi, các cậu thấy đấy, từng dòng từng dòng của BÊN THẮNG CUỘC đọc ra vô cùng thiên kiến, tầm bậy tầm bạ, phải phê phán, phê phán từng dòng, từng chữ… Tối ở quán nhậu, bạn lão hỏi lão đã đọc mấy lần cuốn BÊN THẮNG CUỘC mà phê phán ghê thế. Lão nhét nửa con tôm hùm vào miệng, ục ra một câu: Tao đã đọc đéo đâu”.
- Hỏi chuyện nghệ sĩ K về tấm bằng khen X (Trương Duy Nhất). “Nhưng em thấy hình như ổng không hiểu, không nhận ra các chị đang chửi khéo ổng? – Đấy, chính vì lẽ đấy. Cái loại vừa làm nghèo đất nước, làm khổ nhân dân, bị chửi cũng không biết mình đang bị chửi thì cái chữ ký ấy làm sao treo trong nhà chị được”.
- Thư Lê Nin gửi Cua Times (Hiệu Minh). “Bác nhỏm dậy định cãi. Nhưng ĐCS LX dưới sự dẫn dắt của Stalin đã qui định, người quá cố, dù là vĩ nhân, không được tham gia ý kiến. Phải nằm im để hậu thế dùng làm biểu tượng cho mọi mục đích. Biết bao di huấn, lời dạy treo đầy trên tường, nhưng có ai nghe đâu. Một tay cầm phong bì đút lót, sau lưng là khẩu hiệu ‘cần kiệm liêm chính…’ Bác nằm đây đã gần một thế kỷ, chẳng bao giờ được an táng như mong muốn của cá nhân, là được chôn cất ở quê nhà cùng với mẹ và vợ tại Kazan”.
- Vụ nổ mìn ở Sơn Tây – Hà Nội: Con gái chủ nhà bị nổ mìn nợ hàng chục tỷ? (VNN).
15h50′
- Việt Nam: Hãy trả tự do cho những nhà hoạt động bị kết tội: Vietnam: Release Convicted Activists (Human Rights Watch). “Drop Charges Against Blogger Le Quoc Quan”. “The 14 convicted are Dang Ngoc Minh, Dang Xuan Dieu, Ho Duc Hoa, Ho Van Oanh, Le Van Son, Nguyen Dang Minh Man, Nguyen Dang Vinh Phuc, Nguyen Dinh Cuong, Nguyen Van Duyet, Nguyen Van Oai, Nguyen Xuan Oanh, Nong Hung Anh, Thai Van Dung, and Tran Minh Nhat (for biographical information on each, see the appendix). They were arrested between August and December 2011 and held for more than a year before being put on trial.”
20h30′:
- Đề nghị mức án các bị cáo trong vụ Hồ Đức Hòa. Không biết có phải Tuổi trẻ bất đắc dĩ và bất mãn phải đưa tin phiên tòa này hay sao mà tin chẳng có đầu có đũa, xử ở đâu chẳng biết … Có những 17 thanh niên bị đi tù án nặng mà thông tin quá sơ sài. - Tổ chức Ân xá Quốc tế yêu cầu VN phải trả tự do cho 13 nhà hoạt động bị phạt tù dựa trên những cáo buộc thiếu căn cứ, và chấm dứt hành động trấn áp những người bất đồng chính kiếnViet Nam: Release 13 activists jailed on baseless charges, stop crackdown on dissidents (Amnesty International). - Xét xử các đối tượng phạm tội tuyên truyền chống Nhà nước (CAND).
- Phí chồng phí, dân gánh! (LĐ). - Người nghèo đi xe máy phải cầm Sổ hộ nghèo? (TP). - Chuyên gia: “Bộ ngành đang tính quẩn”(TBKTSG). “Nhà nước mình cứ dùng cả hai tay, một tay thả và một tay lấy lại mà tay lấy lại còn nhiều hơn tay thả”.

KINH TẾ

- Trước giờ G, vàng bị “dìm” giá 5 – 6 triệu đồng (DT). - Thêm 7 đơn vị xin cấp phép kinh doanh vàng (TBKTSG). - Lo điểm mua bán vàng (NLĐ). - Vàng kém hấp dẫn (TN). - Từ 10.1, “xóa sổ” 5.500 điểm mua bán vàng (DV). - “2013: Nắm giữ vàng là quyết định khó khăn” (VnEco). - Tiết lộ gây “sốc nặng” về kinh doanh vàng miếng (PLVN). “…theo tiết lộ của một lãnh đạo ngân hàng có tên trong “danh sách hồng”, thì có đến 99% các điểm đăng ký chỉ là để… giữ chỗ (!?)”. Bày trò gây “sốc” để biện minh cho một quyết định gây thiệt hại quá đáng, phi lý cho dân? Căn cứ vào đâu mà có con số 99% đó?
- Công trình sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ: Không thanh toán cho phần đầu tư tăng thêm (TP). - Rủi ro ồ ạt phát hành trái phiếu địa phương (TP).
- Xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới: Nông dân vẫn nghèo (TP). Chính vì cứ chạy theo thứ hạng đó để lòe dư luận nên nông dân mới nghèo.
- Hộ nuôi cá tra nhỏ lẻ phải bỏ nghề (RFA). “ Khổ lắm nuôi cá ở chỗ tôi mười người lỗ cả mười. Nhà nước nói cho vay mấy ngàn tỷ nhưng công ty còn chẳng vay được nói chi đến mình”.
13h30′:
- Thủ tướng: ‘Thống đốc phải chịu trách nhiệm về lạm phát’ (EBank). Thấy cái tựa nghe tưởng gì ghê gớm, nhưng VTV-Thời sự trưa nay thì thầy trò “X”, Bình cũng vẫn nổ thành tích 2012 ngất trời. Không biết năm nay loay hoay xử lý nợ xấu kiểu gì đây?
- Thưởng Tết: Cố mà hiểu (LĐ).
- Gạo Việt Nam: Thương hiệu xa vời (ĐĐK).
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- CHUYỆN TÌNH CHƯA BAO GIỜ TIẾT LỘ (Nguyễn Trọng Tạo).
- Kỹ thuật phòng chống nhớ (Nguyễn Ngọc Tư).
- Truyền hình thực tế: Ồn ào có đáng tự hào? (Petrotimes). - Ra mắt đĩa hài “Không hề biết giận”: Hấp dẫn từ những chuyện nông thôn xưa (DV).
- Sắc màu Tây Bắc (Trương Duy Nhất).
13h30′:
- PGS.TS. NGUYỄN THỊ PHƯƠNG CHI, Viện Sử học: CHÍNH SỬ TRIỀU NGHI CHÉP VỀ LÊ ĐẠI CƯƠNG (CANG) – TS Nguyễn Hữu Tâm, Viện Sử học: LÊ ĐẠI CANG (CƯƠNG) VỚI THĂNG LONG – HÀ NỘI (Nguyễn Trọng Tạo).
- Bambi (ĐCV).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Tòa Indonesia đóng cửa trường quốc tế? (BBC). “… việc thi hành dự án trường công tiêu chuẩn quốc tế đã vi phạm nguyên tắc chính là giáo dục phải dành cho tất cả mọi người, và dự án này khiến khoảng cách giàu nghèo trong xã hội ngày càng rộng thêm”.
13h30′:
- Dưới đỉnh Sài Khao: Dựng lều học chữ (NNVN).
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Hà Văn Thịnh: Ăn Tết theo dương lịch: Tốt đủ mọi đàng… (TVN). Ăn Tết theo âm lịch sai lạc đủ điều … nên nó mới đẻ ra cả rừng băng rôn ghê rợn như thế này? =>
13h30′:
20h30′:

QUỐC TẾ

- Angela merkel – Người đàn bà thép (RFA). “Bà cứng rắn yêu cầu thắt lưng buộc bụng để giảm bớt cuộc khủng hoảng nợ Châu Âu đã bị thách thức bởi những quốc gia bị thiệt hại nặng phía Nam và gây ảnh hướng cả những nước ở phía Bắc…”
13h30′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 08-01-2012
+ Tối 08-01-2012


* RFI: 08-01-2013
Tối 08-01-2012
* RFI: 08-01-2013
08-01-2013














No comments:

Post a Comment

View My Stats