Wednesday 2 January 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 2-1-2013





Posted by basamnews on 02/01/2013

Bài viết mới

Tin thứ Tư, 02-01-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Lệnh lục soát tàu ở Biển Đông có hiệu lực (BBC). - 2013: Biển Đông tiếp tục dậy sóng? (SGTT). - Thuyền trưởng tàu Hoàng Sa kể chuyện bị tàu Trung Quốc đẩy, đuổi (TP). Thuyền trưởng Lê Văn Ninh: “Cần phải làm một cái gì đó, phải làm khẩn trương nếu không, tương lai gần, ngư dân Việt sẽ không còn ngư trường để đánh bắt. Bây giờ, phía Trung Quốc đã xua hàng ngàn tàu cá tràn ra biển Đông. Tàu chiến của họ cũng bắt đầu mở không gian kiểm soát. Theo ước tính của tôi, họ nới rộng tầm kiểm soát khoảng 60 hải lý về 3 hướng Tây, Nam và Đông. Đặc biệt là hướng Tây, tức về phía Việt Nam”. - Tàu hải giám Trung Quốc tuần tra gần Vịnh Bắc Bộ (TTXVN). - Các tướng tá Trung Quốc kêu gọi thống nhất lực lượng “bảo vệ biển” (Sohanews). - Trung Quốc giải thích quy định kiểm tra tàu thuyền trên Biển Đông (GDVN).
- Vĩnh Nguyên: Khi Luật Biển Việt Nam đến giờ hiệu lực (Trần Nhương). “Nay Việt Nam đã ban hành Luật Biển Việt Nam thì phải bảo toàn sắc luật thật nghiêm minh. Cụ thể, triển khai các lực lượng hải quân, cảnh sát biển, biên phòng, kiểm ngư… để ngày đêm canh giữ cho ngư dân Việt Nam tự do đánh cá ở phía Nam quần đảo Hoàng Sa (Ngư dân Trung Quốc đánh bắt cá ở phía Bắc quần đảo này) một cách thẳng thừng, minh bạch để không còn chuyện nhập nhằng và nghi ngờ ‘tàu lạ’, ‘tàu quen’ như nhiều năm qua”. – HÔM NAY LUẬT BIỂN VIỆT NAM CÓ HIỆU LỰC! (Nguyễn Phú Nepal).
- Tạ Duy Anh: Sống với Trung Quốc - Phần 2 (BoxitVN).
- Biểu tình chống TQ ‘gây bất ổn (BBC/ Ba Sàm). Tướng Nguyễn Chí Vịnh nói với phía Mỹ: “Nếu như các ông làm đúng những gì đã nói thì tôi hoan nghênh, còn nếu không các ông sẽ buộc phải rời khỏi khu vực như năm 1975 rời khỏi Việt Nam”. Vậy là vòng đối thoại nhân quyền Việt – Mỹ năm 2012 đã không thể nối lại được sau khi đình hoãn, nếu Mỹ xóa luôn vòng đối thoại 2013 thì kể như xong, các khoản viện trợ từ Mỹ có thể bị cắt. Về phía TQ, theo tin vỉa hè chúng tôi nhận được, để “kỷ niệm” 39 năm ngày mất hẳn Hoàng Sa, ngày 7/1/2013 tàu chiến Trung Quốc sẽ viếng thăm Sài Gòn trong 3 ngày. Phải chăng, đây là món quà tướng Vịnh dùng để chào đón chuyến viếng thăm này? - Tướng Nguyễn Chí Vịnh: không nên biểu tình chống TQ (RFA).
- Tiếp tục gửi đi những thông điệp “Thân Tàu, chống Mẽo”: 50 năm chiến thắng Ấp Bắc (2-1-1963 – 2-1-2013): Vang lừng chiến công (SGGP), món quà nữa cho lệnh khám xét trên Biển Đông của chính quyền đảo Hải Nam. Sáng nay, VTV-Thời sự 5h30′ cũng đưa tin, hình ảnh về buổi lễ diễn ra hôm qua tại Tiền Giang.
- Hà Văn Thịnh: Quân đội ta “củng cố hòa bình” theo cách nào? (DĐCN). – Thôi rồi cơ đồ ngàn năm của tổ tiên ! (DĐCN). “… chúng tôi nhận thấy Đảng CSVN đã có quyết định dứt khoát rồi. Hoàng Sa và Trường Sa kể như đã mất, nên Đảng CSVN sẽ không nghe lời Mỹ xúi ‘thực thi dân chủ và nhân quyền’ để mất luôn Đảng. Giữa Mỹ và Trung Quốc, Đảng CSVN quyết định tiếp tục theo Trung Quốc”.
<- Nguyễn văn Khải – Ông già Ôzôn: Đừng ăn không nói có như tay Thanh (Nguyễn Tường Thụy). “Tôi lại gặp lại những người đã ở Balan cùng thời với tôi. Chắc chắn rằng, nếu được hỏi: sau khi Balan không còn là nước XHCN, những người theo đảng cộng sản bị mất sổ hưu? Tôi chắc chắn rằng mọi người sẽ đều trả lời rằng: tay Thanh này ăn không nói có”. – ÔNG TRẦN ĐĂNG THANH ĐÃ LỪA DỐI VỀ CÂU CHUYỆN QUẦN ĐẢO MALVINAS NHƯ THẾ NÀO? (TSYG).
Cho tới hôm nay, Trần Đăng Thanh đã đi vào lịch sử như là điển hình của một kiểu “Việt gian mới” với khoảng 70 bài viết (được lưu lại trên Việt sử ký) và hơn 1.000 phản hồi chỉ trích nghiêm khắc. Việc Nguyễn Chí Vịnh lại có thêm một bài liên quan Biển Đông và quan hệ Việt Trung, ngoài mục tiêu chính có lẽ muốn bắn tiếng với quan thầy phương Bắc, thì không thể không có việc đã nhận ra ảnh hưởng tệ hại từ bài viết của mình trên báo QĐND 5 ngày trước đó.
Một chuyện khác, nhưng cũng xin được nêu ở đây, đó là về một viên Bí thứ thứ nhất Sứ quán VN tại Miến Điện, qua bài 1515. TÌNH NGƯỜI TRÊN ĐẤT MIẾN. Tác giả bài viết vừa có đôi lời với độc giả (đã được bổ sung cuối bài), trong đó nhắc nhở mọi người chúng ta hãy chỉ mặt vạch tên bằng nhiều cách những kẻ trong bộ máy công quyền đã có những hành động chống lại nhân dân, phá hoại đất nước, vì lợi ích bản thân hoặc phe nhóm. Hiệu quả đã thấy ngay khi viên Bí thư Sứ quán vừa gọi điện trực tiếp cho tác giả bài viết. Liệu anh ta có (dám) gửi tới đây một bài viết thanh minh hay phản bác không? Chúng ta chờ xem và mong những người như họ ngày càng hiểu, biết sợ, biết trân trọng tự do trước công luận .
- Đào Sỹ Quý: Chỉ có Tổ Quốc muôn năm thôi (Nguyễn Tường Thụy). “Với tôi, mất nước là mất tất cả, cho nên bất cứ một Nhà nước nào thì TỔ QUỐC LÀ TRÊN HẾT. Tổ Quốc mới là muôn năm, một Đảng hoặc một thể chế chính trị không thể muôn năm được”.
- Đảng nhấn mạnh công tác lý luận (BBC). Nguyễn Thanh Giang: “Lý do mà đội ngũ tinh hoa trí tuệ của Đảng nghiên cứu bao nhiêu năm … vấn đề không trở nên sáng tỏ mà ‘ngày càng u tối’, là do Đảng ‘chỉ tập hợp những trí thức nô lệ’.”
- Bùi Tín: Mõm mòm mom! (VOA’s blog). “Không có đảng chính trị nào là thiêng liêng, thần thánh, trường cửu cả … Khi nó không còn trung thành, tự tư tự lợi, tự nó phản bội nhân dân và dân tộc thì ta loại bỏ nó đi không thương tiếc, và cùng nhau lập một tổ chức chính trị mới, theo đúng quyền công dân tuyệt đối bất khả xâm phạm, theo đúng hiến chương Liên Hiệp Quốc và Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền, không một ai có quyền cấm cản”.
- “Phòng, chống diễn biến hòa bình”: MIỆNG CHỐNG CHƠN CHẠY (DĐCN).
- Nghị quyết QH: Lấy ý kiến về sửa đổi Hiến pháp 1992 (TTXVN). – Lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 (TN). “… tổ chức tốt việc lấy ý kiến nhân dân; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc trong quá trình tổ chức lấy ý kiến… chỉ đạo chặt chẽ công tác bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; phối hợp với các cơ quan tổ chức hữu quan kịp thời đấu tranh, ngăn chặn những hành vi lợi dụng dân chủ việc lấy ý kiến nhân dân để tuyên truyền, xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước ta”. Ông Phan Trung Lý đã nói: “nhân dân có thể cho ý kiến đối với điều 4 Hiến pháp như với tất cả các nội dung khác trong dự thảo, không có gì cấm kỵ cả“. Ông Phan Trung Lý xúi dân đi vào cửa tử?
- Bài này mới đưa lên đã bị gỡ mất: Huy động trí tuệ toàn dân xây dựng Hiến pháp (QĐND). Mời bà con xem ở đây. “Để Hiến pháp thực sự là kết tinh ý chí, nguyện vọng và trí tuệ tập thể của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, đồng bào, chiến sĩ cả nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài hãy hưởng ứng và tích cực tham gia đóng góp ý vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới”. Chắc tại diễn dở quá, sợ dân chửi?
- Thông điệp của Thủ tướng: Sáu nhiệm vụ trọng tâm năm 2013 (PLTP). - Diễn tiếp: Thông điệp đầu năm mới của Thủ tướng (DT). “Quản lý nhà nước còn nhiều yếu kém. Ý thức trách nhiệm và năng lực, phẩm chất của một bộ phận cán bộ công chức còn nhiều bất cập. Tham nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng…” =>
- Đọc bài báo của Ngọc Niên về nhà thờ của thủ tướng, nghĩ về nhà báo (GNLT). “Và ‘sự thật về nhà thờ họ Nguyễn Tấn’ cũng chỉ là một ‘nửa cái bánh mỳ, nửa nhỏ xíu’, còn nửa to hơn, bự hơn thì nhà báo thâm niên Ngọc Niên có can đảm đi xác minh sự thât nữa không? Nếu không thì ‘một nửa sự thật vẫn là sự gỉa dối’ như chính nhà báo đã dẫn ngạn ngữ Nga khi mở màn bài báo của mình“. – Tau cũng không tin! (DLB). “Thủ tướng bỏ học, theo đảng năm 12 tuổi, ‘thanh liêm’ hết mực. Sao có kẻ ăn mắm, ăn muối nói bá láp tội nghiệp thủ tướng qúa chừng chừng, không bỏ tù mới là chuyện lạ…”. - Trương Tuần: Hãy biết liêm xỉ [sỉ] (Trần Nhương). Liêm sỉ với lãnh đạo ta là cái gì đó xa xỉ lắm cụ ơi! – Nguyễn Quang Vinh: Hội nghị tổng kết cuối năm của quan tham (Trần Nhương).
- Phỏng vấn Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược: Bộ máy tham nhũng sao hút được người tài? (VNN). “Cái gốc của việc tạo lập môi trường làm việc trong sạch, đó là phải khắc phục được tệ quan liêu, lãng phí, tham nhũng, tha hóa. Người đứng đầu phải giỏi, công tâm thì mới tập hợp được người giỏi. Đó là cái khuôn. Không bao giờ có 1 sản phẩm tròn với 1 cái khuôn méo”.Người tài, có thực tài? Kẻ hiếm, hiếm đến đâu? (Sống Mới).
- Những sự kiện xã hội đáng chú ý trong năm 2012 (Sống Mới). - Điểm danh thách thức 2013 (TVN). – VIẾT CHO MỘT NGÀY CUỐI NĂM 2012 (Hai Lúa). – Cuối năm nhìn lại Việt Nam : bàn về hệ quả búp sen và đầu rùa (Trương Nhân Tuấn). “Như vậy, muốn biết tình hình VN thì cần tìm chi các con số thống kê, các dữ kiện chính trị chi cho mất thì giờ. Tất cả đã an bài, chỉ nhìn ‘đầu rùa’ và ‘búp sen’ thì đoán ra tất cả. Tất cả cùng một màu đen. Ảm đạm và xui xẻo. Ai bày trò sen và rùa cho mấy ông cộng sản VN quả thật là thâm. Bất chiến tự nhiên thành là cao kế”. – KẾT ĐI NĂM ƠI (Góc phiễu phão) (Phạm Ngọc Tiến).
- Nguyễn Xuân Nghĩa: Mộng mị đầu năm (BoxitVN/ dainamax). – NĂM 2013, XIN CHÀO NGƯƠI ! (Ngô Minh). “Đất nước sẽ còn khó khăn hơn vì 3.260 cây số ‘mặt tiền’ biển đang bọ bọn bành trướng Đại Hán bủa vậy trong ngoài. Bọn bành trướng đã vây ta tứ phía . Chúng đã mua đất Lào, Cămpuchia dọc biên giới Việt Nam đến 90 năm, cho quân đến ở; Chúng còn đóng quân ngay trên Tây Nguyên của ta, chúng làm chủ hàng trăn hec-ta rừng biên giới phía Bắc. Ôi thôi, nước non ngàn dặm…”
- Thống đốc Đổ văn Thừa, hổng phải, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình: Một nửa khó khăn của ngành ngân hàng năm 2012 là do… báo chí (Sống Mới). – Ngân hàng không phải ngồi trên bờ (Đào Tuấn). “Nói cứu thị trường BĐS thực ra cũng là cứu ngân hàng. Và vì vậy, cứu không khéo sẽ chỉ có môt nhóm lợi ích nào đó, ở một ngân hàng nào đó được lợi, chứ không phải là người dân”.
- Liên quan nghi vấn chạy công chức tại Hà Nội: Trưởng phòng Giáo dục huyện bị giáng cấp vì tham gia ‘chạy công chức’ (TP).
- Hà Nội 25 – 29/12/1972 (Vương Trí Nhàn).
- Đã có cả thảy 75 trận động đất tại khu vực Thủy điện Sông Tranh 2 trong năm 2012 (TP).
<- CUỐN SÁCH BÊN THẮNG CUỘC CỦA HUY ĐỨC: Cái nhìn thiên kiến về lịch sử (PLTP/ Ba Sàm), hay thái độ “thiên kiến” của kẻ bị chạm nọc, mỗi khi những sự thực lịch sử cố công che đậy có nguy cơ bị phơi bày?
Đáng tiếc cho Nhà báo Đức Hiển đã “bán danh ba đồng” khi vội vã tung ra một bài viết không chỉ “Lợi bất cập hại” mà là “Từ tệ hại cho tới có hại và bại hoại”.
Vài ví dụ. Một cuốn sách về lịch sử, với ngồn ngộn những tư liệu vô cùng quan trọng, mà dám viết một bài chỉ trích toàn bộ, nhưng ngay dòng đầu đã phải rào đón “chưa bàn đến những chi tiết cụ thể”. Khi không bàn tới chi tiết cụ thể thì làm sao dễ đánh giá là nó “thiên kiến”? Để công bằng hơn cho Đức Hiển, thì nếu như tạm chấp nhận vài tranh cãi trong bài, thì nó cũng không thể nào được coi như là bản chất của cả cuốn sách. Nói cụ thể, Đức Hiển chỉ có thể có nhận định khiêm nhường, cẩn trọng rằng: “Một số cái nhìn thiên kiến …” Rõ ràng ở đây Đức Hiển đã thể hiện ngay mình là một kẻ đầy “thiên kiến”, lao vào cái biển dữ liệu mà mình chỉ là “con tép riu” thôi, lại dám vuốt râu … rồng!
Có lẽ vì không đọc được bao nhiêu cuốn sách, nhưng phải nhận lãnh một sứ mệnh nào đó, nên Đức Hiển lại phạm phải lối lý sự kiểu “báo Quân đội nhân dân”, đó là viện vào lời lẽ của một kẻ vô danh nào đó, ấn vào miệng mình: “Một nhân vật trong cuốn Bên thắng cuộc sau khi đọc sách đã nói rằng …”
Một chi tiết khôi hài trong lối ní nuận ngu ngơ, vẩn vơ, là Đức Hiển nhắc tới “nhiều trang sách đề cập những tướng lĩnh quân đội Sài Gòn tự sát trong ngày cuối cùng của cuộc chiến tranh, mà tác giả gọi là ‘tuẫn tiết’”, nhưng lại chẳng có được một ý kiến rành rẽ, phê phán hay vạch ra sai lầm gì đó, mà lại đưa ra một câu vô thưởng vô phạt: “Nhưng tác giả từng là lính, không thể không biết những đồng đội thế hệ trước mình đã làm gì trong những ngày ấy.”
“Từ tệ hại cho tới có hại và bại hoại” chính là: “Tệ hại” trong lối viết và tư duy. “Bại hoại” cho thanh danh bản thân, vốn là một nhà báo từng xông pha lăn lộn với nhiều phóng sự nóng hổi, một blogger nổi tiếng một thời. Còn “có hại” thì rất nhiều, trong đó có cả “lợi bất cập hại” (cho những kẻ vẫn muốn lẩn trốn, che đậy sự thực lịch sử), giúp cho bao nhiêu độc giả chưa biết về cuốn sách sẽ tìm đọc nó.
- Phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Nghĩa: 2013: Sự đối đầu của hai nền kinh tế Mỹ-Trung (RFI). “Hoa Kỳ là nơi mà mọi chuyện xấu tốt đều được phơi bày và mọi tranh cãi chính trị về lẽ đúng sai cũng vậy. Trung Quốc là nơi mà tấm màn mờ ảo của quyền lực lại che giấu sự thật nên dễ gây ra chuyện bất ngờ, vụ án Bạc Hy Lai là một thí dụ nóng mà có lẽ không duy nhất”.
- Tổng Thống Miến Điện hứa sẽ minh bạch hóa thông tin (VOA). – ‘Mùa xuân Ả rập’ và Mùa xuân Myanmar (TVN). “Thein Sein được tờ Straits Time (Singapore) bình chọn là Nhân vật châu Á của năm 2012. Vì từ bỏ độc tài quyền lực để trả quyền lực về cho nhân dân luôn là lựa chọn vô cùng khó khăn của mọi chế độ độc tài trong lịch sử”.Lần đầu tiên người dân Miến Điện được đón năm mới cùng toàn thể thế giới (RFI).
13h40′:
- Thu phí đường bộ: Không nói lung tung (LĐ).
19h10′ – Đúng như tin từ TTX Vỉa hè đã đưa (29/12), VTV-Thời sự 19h tối nay vừa thông báo quyết định của BCT, ông Nguyễn Bá Thanh giữ chức Trưởng ban Nội chính TƯ, ông Vương Đình Huệ Trưởng ban Kinh tế TƯ. Đây rồi: Đồng chí Nguyễn Bá Thanh giữ chức Trưởng ban Nội chính Trung ương (ĐCSVN/ TTXVN). Sao chỉ đưa đ/c Bá Thanh trên tựa bản tin mà không đưa đ/c Vương Đình Huệ?
20h25′:
- Việt – Trung họp Ủy ban biên giới (VNE). Có phải lại vì những dịp này mà “người phát ngôn” không được mở miệng phản bác tuyên bố của tụi nó bữa kia?

KINH TẾ

13h40′:
20h25′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Phạm Duy và bạn thơ: Kỳ 3: Dưới bóng trăng mờ (TN).
- TS Phạm Trọng Chánh: NGUYỄN DU TỪ THÁI NGUYÊN SANG VÂN NAM CUỐI NĂM 1787 (Nguyễn Trọng Tạo).
- Ảnh: Nguyên Ngọc- Nguyễn Sự (Trương Duy Nhất).
<- Lê Cát Trọng Lý: Nổi tiếng là sự ảo tưởng (SGTT).
13h40′:
- Mai Thanh Sơn: THƠ VĂN XUÔI: NĂM MỚI Ư? LIỆU CÓ GÌ MỚI NHỈ? (Nguyễn Trọng Tạo).
- VCH GHI VỤN TRÊN MÁY BAY (Văn Công Hùng).
- Món gì giữa hai ngón chân cái ? (Nguyễn Ngọc Tư).
20h25′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Hôm nay (1/1), Luật GD Đại học chính thức có hiệu lực (GD&TĐ). – Tự chủ tuyển sinh sau 2015 (NLĐ). - Bỏ chương trình khung giáo dục ĐH (GDVN). - Ngành ngân hàng không cần nhiều nhân lực (TN). “Kinh tế ảo”, mở cho lắm ngân hàng, giáo dục đào tạo cũng chạy theo, giờ thì lãnh hậu quả. - Đào tạo nghề kiểu… nửa vời! (LĐ).
13h40′:
20h25′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Hiệp sĩ CNTT Nguyễn Công Hùng qua đời: Vĩnh biệt nhé, một ngọn lửa hiệp sĩ! (Petrotimes).
- Những cuộc đời bị biến dạng: Sống trong ám ảnh (TT). - Phụ nữ Ấn Độ đổ xô mua súng (TN). - Người con gái vô danh – Amanat (*) (BBC).
13h40′:
20h25′:

QUỐC TẾ

13h40′:
20h25′:
* VTV1:
* RFA: + Sáng 01-01-2013








No comments:

Post a Comment

View My Stats