Wednesday 16 January 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 16-1-2013




Posted by basamnews on 16/01/2013

Bài viết mới

Tin thứ Tư, 16-01-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- NGÔ KHẮC TÀI và Khúc Hát Trường Sa (Lê Thiếu Nhơn). “Vinh quang anh lính năm xưa Ngụy Văn Thà/ Người chết oan ức hồn vẫn đi theo chiến sĩ Trường Sa để góp sức/ Vinh quang các chiến sĩ ngoài đảo xa/ Lịch sử bất khuất Hịch Sát Thát Thêm lần nữa trở về/ Dân ta ơi./ Hãy khua chiên trống lên./ Khí thế một bài ca trừ tà đuổi quỉ”.
- VN lại yêu cầu TQ dừng vi phạm chủ quyền (BBC). – Việt Nam lại phản đối TQ về Biển Đông, Bắc Kinh chưa hồi đáp (VOA). – Ngư dân TQ ‘bức xúc’ Biển Đông (BBC). – Ngư dân Trung Quốc: Đánh cá giữa vùng tranh chấp ở Biển Đông (BBC). “Tàu Việt Nam cố tình đánh chìm một tàu nhỏ của chúng tôi. Tôi đang ở trong hải phận Trung Quốc. Ba người của tôi phải bám vào các hòn đá. Tôi cứu được họ. Nhưng bây giờ những người này sợ quá, không dám ra biển nữa“. Hải phận TQ mà ngư dân này nói, phải chăng nằm trong đường lưỡi bò mà TQ tuyên bố?
- Cùng nhau khai thác biển Đông: Nên hay không? (RFA). “…vùng biển mà Việt Nam có chủ quyền và được công nhận bởi luật pháp quốc tế nhưng nếu biến thành khu vực gác tranh chấp cùng nhau khai thác thì chẳng khác nào rước hổ vào nhà”.
- Cần COC để duy trì hòa bình biển Đông (NLĐ). – Phỏng vấn ông Lê Lương Minh, Tổng Thư ký ASEAN: Biển Đông ‘không phải là vấn đề duy nhất’ (BBC).
- Trung Quốc tiếp tục leo thang ở Biển Đông (RFA). “Manila đang đúc kết bản đồ mới của riêng họ … chính thức dùng tên ‘Biển Tây Philippines’ … phát triển những căn cứ quân sự … tăng cường phòng thủ những hòn đảo và các bãi đá ngầm … tương phản với trường hợp Việt Nam … chưa thấy Hà Nội đưa ra thông báo hay phản ứng chính thức nào về nội dung bản đồ mới của Trung Quốc …”
- Khi Hoa Kỳ tự lực về năng lượng (RFI). “…trật tự năng lượng quốc tế sẽ bị đảo lộn khi Hoa Kỳ không còn lệ thuộc vào dầu khí của thế giới. Châu Á sẽ trở thành trọng tâm của bản đồ thương mại dầu hỏa trong tương lai với những thay đổi quan trọng về mặt chiến lược”.
- Cuộc hải chiến bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa của Việt Nam năm 1974 (Hữu Nguyên). – KẺ SỐNG SÓT TỪ HỘ TỐNG HẠM NHẬT TẢO HQ10 TRONG TRẬN HẢI CHIẾN HOÀNG SA (Trí Nhân Media). – Nhìn lại hai trận đánh lớn trên biển Đông (1) (Lê Mai). “Phản ứng của Tổng thống Thiệu rất nhanh chóng, quả đoán, chỉ thị phát ra rất rõ ràng, thái độ rất kiên quyết vì ‘sự vẹn toàn lãnh thổ Việt Nam Cộng Hòa’. Nói gì thì nói, đó là phẩm chất cần có của một người đang nắm trong tay quyền chỉ huy quân đội. Làm sao chúng ta có thể hiểu nổi khi chủ quyền quốc gia bị đe dọa mà quân đội lại tự trói tay mình, tuyên bố không can dự, đứng ngoài các tranh chấp trên biển, cho đó là tranh chấp dân sự nên không tham gia?“.
- Nguyễn Hồng Tâm: “Các ngươi chớ quên…” (Quê Choa). “Đã bảy trăm năm trôi qua rồi mà tôi thấy đó như chính là lời nhắc nhở nghiêm khắc trước những lời ngụy biện kiểu như: ‘Không ai quên lợi ích Quốc gia và dân tộc…’ của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh”.
- Phỏng vấn ông Dương Danh Dy: ‘Nhịn đến mức hèn là không được’ (BBC). “Cùng là hy sinh nếu hy sinh chống Mỹ chống Pháp thì được nói công khai gia đình là thương binh liệt sỹ còn hy sinh trong chiến tranh biên giới thì lại không được công khai, không những không công bằng mà phải nói là vô ơn, bất nhân‘.” Những phê phán rất mạnh mẽ. Có điều, về vụ đưa hài cố Anh hùng Liệt sĩ Lê Đình Chinh, theo ông Dy là một “bước tiến bộ”, thì có thể ông chỉ thấy bề nổi. Còn có hay không đằng sau đó là một ý đồ muốn “dọn dẹp” dần những biểu tượng chống TQ xâm lược ở biên giới phía Bắc? Ngoài ra, ông cho là ngấm ngầm bên trong nhà nước VN cũng có quan tâm tới chính sách với các gia đình có công chống TQ xâm lược, thì thực chất sự quan tâm này nếu có cũng chỉ là vật chất. Cái tinh thần mới là quan trọng!
- “Căng tai” nghe ngóng & phán đoán thông tin (Nguyễn Vĩnh). “Ngại và nản hơn nữa là có mấy vị tướng tá có cỡ và lại có chỗ đứng khá tiêu biểu ở giới nhà binh của họ, trong phát ngôn cố ý hướng ra đại chúng thì lại có ý thúc thủ khiến cộng động mạng ném đá chí chết, đa số ý kiến loại này cho rằng các chư vị đó ‘chưa chiến đã có ý hàng’ mất rồi”.
- Quan điểm của nhóm Nghiên cứu Chủ quyền Biển Đảo thuộc chương trình “Minh triết làm chủ Biển Đông” về những hành động bá quyền độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc (BoxitVN). 5. Chúng tôi tha thiết yêu cầu Chính phủ, Quốc hội, Tổng bí thư của Đảng, Chủ tịch nước …”, cái thứ tự này nghe là lạ.
- Chào mừng kỷ niệm 63 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Trung Quốc 18/1: DN Việt-Trung tham gia Hội chợ quốc tế Tà Lùng (TTXVN). Cũng cần đặt một dấu hỏi, rằng việc bọn bành trướng Bắc Kinh 39 năm trước chọn ngày đánh chiếm Hoàng Sa đúng ngay vào dịp kỷ niệm này có phải là “vô tình”? Từ đó đến nay, những trò lựa chọn thời điểm gây hấn tương tự, để có thể làm đám quan lại hèn hạ ở phương Nam này không dám lên tiếng, cứ được diễn đi diễn lại rất nhiều. – Công ty mạng TQ tìm cách xâm nhập Việt Nam bất chấp căng thẳng Biển Đông (VOA). “… những người theo chủ nghĩa dân tộc ở Việt Nam đã đặt câu hỏi rằng liệu Việt Nam có nên phụ thuộc vào các phần mềm của Trung Quốc cũng như đặt dấu hỏi về khả năng những công cụ đó có chứa phần mềm gián điệp hoặc mã độc đánh cắp tài liệu”.
- Minh Diện: NHỮNG BÔNG MẬN HẬU (Bùi Văn Bồng). - Tưởng niệm liệt sĩ ở Khánh Khê (Bùi Văn Bồng). =>
- Nhà hoạt động dân chủ Mỹ gốc Việt Nguyễn Quốc Quân sẽ ra toà vào ngày 22/01/2013 (RFI). – Việt kiều Mỹ sắp ra tòa về tội ‘lật đổ’ (BBC). “Nếu mà không may thì anh cho đó là cách anh chia sẻ gian nan cùng với các nhà dân chủ trong nước”.
- Cuộc “xin xỏ” gian nan (FB Đinh Nhật Uy).
- Huỳnh Văn Úc: Nông dân và những cuộc cưỡng chế đất (Trần Nhương). Nhắc nhỏ cụ chủ trang là ghi chú có ảnh nhưng chưa thấy.
- Điều Bí thư huyện Tiên Lãng làm phó giám đốc sở (PLTP). – Hai cụ rỗi hơi (Nguyễn Thông). “Thì xứ Hải Phòng hoa cải nhà cụ vừa kỷ luật ông bí thư Tiên Lãng thuốc lào đó. Tưởng vi phạm pháp luật bị cảnh cáo thì phen này xuống ruộng, ai ngờ lên bờ, được điều về làm Phó giám đốc sở Khoa học-Công nghệ, lãnh đạo chỉ đạo hàng trăm hàng ngàn cán bộ nhân viên chứ ít đâu”.
- Tiếp tục bình luận về “Hiện tượng Kim Chi”: Để phát biểu không chỉ là hiện tượng (RFA). TS Nguyễn Quang A: “Tôi nghĩ tất cả mọi người phải nên nói thật. Chưa nói đến ý kiến của người ta đúng sai thế nào bởi vì qua tranh luận thì điều đó sẽ được biết nhưng quyền được mở miệng của mọi người phải được tôn trọng”.
Nhân đây, xin được thưa với một số độc giả vẫn muốn biết lời bình chi tiết của BS về bài của blogger Hiệu Minh: không chỉ có lời bình ngắn đã viết nhưng không đưa, như giải thích hôm Chủ nhật 13/1, mà BS còn viết hẳn một bài bình luận rất kỹ về bài báo đó. Vì đây là một trường hợp điển hình rất cần rút kinh nghiệm, cho cả những người viết lẫn người đọc khi nhận diện một văn bản thuộc loại “đặc biệt” này. Việc trao đi đổi lại, tranh luận là rất cần thiết và đúng với phương pháp của blog Ba Sàm trong hơn 5 năm qua. Tuy nhiên, cũng có nhiều độc giả cho là nên ngừng tranh luận về bài báo đó, blog Hiệu Minh cũng đã rút bài, cho nên chúng tôi cũng xin tạm gác lại bài bình luận của mình, hy vọng có dịp “trời yên biển lặng” sẽ được trở lại.
Các “hiện tượng”, từ Đoàn Văn Vươn, Tiên Lãng, Trần Đăng Thanh, “Bên thắng cuộc“, Kim Chi, và có thể cả … “Đ/c X” nữa, đang được chúng tôi đưa dần thành một trang đặc biệt trên blog Việt Sử ký.
- Lê Duy Nhân: Vỡ đảng (Thông Luận). “Kêu gọi đảng viên giữ vững lòng tin với đảng trong khi lãnh đạo ở cấp cao nhất vừa bất lực, vừa mất đạo đức, ngày một tha hóa trong dục vọng quyền-tiền thì chỉ là tiếng kêu trong sa mạc. Một đảng cầm quyền mất lý tưởng phục vụ nhân dân, mất uy tín nơi đảng viên, mất tín nhiệm của nhân dân thì không có ly do tồn tại”.
- Nguyễn Thượng Long: Thư ngỏ gửi ông Phan Trung Lý (BoxitVN). “Không ai tin lời ông đâu, phải nói thật như thế, nhưng lời ông cũng là một căn cứ để BVN đăng tải những ý kiến nghiêm túc của bạn đọc cũng như cộng tác viên với tinh thần họ tự chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. …”
- Nguyễn Khắc Mai: Ý tưởng cho một Hiến pháp mới (BoxitVN).
- KIẾN NGHỊ CỦA NHÀ BÁO NGUYỄN THANH HÀ (78 TUỔI ): THAY GÓP Ý SỬA HIẾN PHÁP 1992 BẰNG TRƯNG CẦU DÂN Ý ĐỂ SOẠN HIẾN PHÁP MỚI (Phạm Viết Đào). “Nguyễn Thanh Hà: Tôi đề nghị, Đảng và Nhà nước chuyển cuộc vận động toàn dân góp ý sửa đổi Hiến pháp 1992 , thành một cuộc ‘Trưng cầu dân ý’ về thể chế, về xác lập vai trò lãnh đạo của Đảng, về vai trò nhân dân trong Hiến pháp mới…
- TẠI BÁO ĐẠI ĐOÀN KẾT: “ĂN DÀY, ĂN TẤT, ĂN CẢ ĐẤT XUNG QUANH”… (Mai Thanh Hải). “Hết chuyện Tổng Lập bị tố cáo các thể loại trù úm, vô nguyên tắc, dung dưỡng, gia đình trị, gây mất đoàn kết… cho đến việc ‘ăn dày, ăn tất, ăn cả đất xung quanh’ thế này, báo chí in ra, ai tin mà đọc và ai tin lời nói của cơ quan MTTQVN mà Báo Đại Đoàn kết là cơ quan ngôn luận?” Báo ĐĐK đang học tập “đồng chí X” mà, nói mà biết chẳng bao nhiêu người tin nhưng vẫn cứ nói.
- TS. Đinh Xuân Thảo: Tôi ủng hộ ông Nguyễn Bá Thanh và Vương Đình Huệ (GDVN). – Đằng sau “hiện tượng” Nguyễn Bá Thanh (viet-studies). Có một điều hình như ít ai bàn tới, đó là lãnh trách nhiệm (có vẻ như) nặng nề nhất trong cuộc chống tham nhũng vô cùng khó khăn hiện nay, thế nhưng liệu ông Nguyễn Bá Thanh có phải là một tấm gương quan … không tham hay không? Kỳ lạ là đến như cả một đôi cây viết rất nhiệt thành liên tục ca ngợi ông, cũng chưa bao giờ thấy họ ca ngợi đó là một ông quan thanh liêm nhất mực cả (Một ví dụ: Phác họa chân dung Nguyễn Bá Thanh CÁNH CHIM BÁO BÃO - BoxitVN). Một phong cách làng xã, sẽ được áp dụng cho một ngôi làng lớn có tên là … VN? =>
Một câu chuyện được điểm ngay dưới đây, phần Xã hội, có thể khiến ta liên hệ: một “anh hùng” bắt cướp nhưng lại vừa bị bắt vì … đánh bạc. Nghe chỉ thấy thương hại, nhưng nếu anh ta bị bắt vì đi … ăn cướp thì quả là to chuyện rồi. Rồi một câu hỏi khác, nghe nghịch nhĩ: liệu có phải việc chọn ông Bá Thanh là theo một chiêu thức, trái ngược với nguyên lý đạo đức của … đảng CSVN, là “dĩ độc trị độc”? Bởi nó “trái ngược” nên ai ai cũng phải ngầm tự đoán, tự hiểu mà khó nói ra?
Thêm chút gia vị cho câu chuyện cung đình này, là một độc giả trong phản hồi có đặt dấu hỏi: ông tân trưởng ban Nội chính tuyên bố sẽ “bắt bớ” này nọ, thì liệu ông có học tập được kinh nghiệm hiếm có ở xứ người, mới xảy ra hôm qua đây: Pakistan: Lệnh bắt giữ Thủ tướng đẩy đất nước vào vòng xoáy khủng hoảng mới (PNTP). – Pakistan: Toà tối cao ra lệnh bắt Thủ tướng (TP). - Nghi tham nhũng, tòa án Pakistan bắt Thủ tướng (PLTP). – Tư pháp Pakistan ra lệnh bắt giam thủ tướng tham nhũng (RFI). – Tòa án tối cao Pakistan ra lệnh bắt giữ Thủ Tướng (VOA).
- Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang: Không bỏ lọt tội phạm nhưng đừng để oan sai (LĐ). Lẽ ra ông nên nói: “Trong tình hình như hiện nay, phải đặt yêu cầu không để xảy ra oan sai lên hàng đầu!” Còn nói nước đôi vậy thì … vô nghĩa. - Ngành Tư pháp thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp (PLVN).
- Bộ trưởng Tiến chém gió về vi “hành tự phát” (Đào Tuấn). “Bởi một chuyến ‘vi hành’ với báo chí tiền hô hậu ủng và sau đó ‘mọi thứ đều tốt’, không phải là thứ mà người dân muốn thấy… Và bởi một cuộc kiểm tra, cho dù trên toàn quốc, cho dù cao điểm, năm thì mười họa mới được tổ chức, cũng không phải là những giải pháp căn cơ”. – Cùng bài, trên báo Dân Việt: Chính sách… mắc tóc (DV). – Mời xem lại: Bộ trưởng Y tế lo “bữa ăn gây bệnh” (Gom tin). – Phát hiện hơn 20 tấn thực phẩm bẩn chuẩn bị lên mâm cơm người Việt (Sống mới). Thiệt hông vậy? Méc Bộ trưởng Tiến ngay.
- Méc Bộ trưởng Tiến nữa nè: Trẻ lóc nhóc chữa bệnh dưới… gầm giường (GDVN). “Số bệnh nhân điều trị nội trú luôn lên đến 1.800, trong khi bệnh viện chỉ có hơn 630 giường bệnh, chưa kể hơn 9.500 bệnh nhân ngoại trú…”. À, Bộ trưởng Tiến thấy rồi: Bộ trưởng Y tế ngạc nhiên và sốt ruột với tình trạng quá tải bệnh viện (Sống mới). – Xóa đoạn trường bệnh viện: Nơi nơi “không thể”, Đà Nẵng “có thể”… (DT). - Bớt chữ ký để bệnh nhân bớt chờ đợi (TT).
- Lãnh đạo HN xấu hổ vì người dân xả rác ra đường (PN Today). Dân xả rác mà quan xấu hổ thì cũng tốt, nhưng còn nhiều thứ khác đáng xấu hổ hơn nhiều, chẳng hạn như quan móc túi dân, ăn cắp của dân qua các hình thức tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, hay để dân oan đi khiếu kiện hết năm này qua năm khác mà không giải quyết, hoặc như mấy tay CA vô cớ đánh chết dân ở Hà Nội… sao chẳng thấy lãnh đạo nào biết xấu hổ vì mấy vụ đó, mà lại đi xấu hổ vì ba cái chuyện lặt vặt này? Khi xấu hổ vì một hành động “kém văn hóa” của dân, thì lãnh đạo cũng cần phải biết xấu hổ sao cho “có văn hóa”.
- Quỹ phòng chống thiên tai – mạnh ai nấy làm? (DT). - Cái này cũng mạnh ai nấy làm: Phi tin bất phú (TP).
- Sự thật về vụ đắm tàu cá làm thiệt mạng 14 ngư dân (RFA). “Cha xứ có quen ở quê của cha, thuê tàu trục với 150 triệu… Thực tình muốn tìm người chứ không phải trục tàu đâu. Nhưng khi trục được tàu lên là lúc 7 giờ tối … có nhà báo đến quay phim, chụp hình nữa … Khi trục vớt bên chính quyền không có đâu”.
- Việt nam : Nữ sinh bị đuổi học vì sửa lời Hồ Chí Minh trở lại lớp (RFI). – Học sinh đòi ‘kháng chiến’ được đi học lại (BBC). “Bản cải biên của ‘Toàn quốc kháng chiến’ do học sinh này đăng lên Facebook có đoạn: ‘Chúng ta càng nhân nhượng, giáo viên của trường ta càng lấn tới, vì họ quyết cho chúng ta thi lại, học lại, lưu ban một lần nữa’.”
- CSGT đeo biển hiệu khi làm nhiệm vụ: Người dân ủng hộ, hiệu quả thấy rõ (CAND). Blogger Nguyễn Thông bình luận trên FB: “Mình rất kính trọng các anh cảnh sát giao thông. Nhưng sử dụng cả đến trung tá để làm nhiệm vụ chỉ đường, điếu tiết xe cộ thì quả là sự lạm phát sĩ quan và lãng phí nhân lực, tiền bạc ghê gớm. Hồi xưa công việc ấy chỉ cần đến binh nhất binh nhì, hạ sĩ thượng sĩ, cùng lắm đến thiếu úy là kịch trần”. Không vấn đề gì, do lạm phát cấp bậc, nên trung tá ngày nay có thể năng lực chỉ bằng anh thiếu úy hồi xưa.
- Nguyên thiếu tá công an lĩnh án tù chung thân (DV). - Nguyên thiếu tá công an lĩnh án chung thân vì lừa đảo (TN). Lại “nguyên”! - Cho nên cái tựa này chính xác hơn: Thiếu tá CA “phù phép” hồ sơ đất, lừa 17 tỉ lĩnh án chung thân (GDVN). Viên thiếu tá này phạm tội có lẽ trong khi đương chức, không phải khi về hưu.
- BẰNG KHEN BẰNG KHỀU (Bùi Văn Bồng).
- Thật vô phúc cho VN khi Triều Tiên muốn cải tổ kinh tế theo mô hình Việt Nam? mà không học Trung Quốc (LĐ). Tại sao “vô phúc”? Vì lại tiếp tục lấy đó làm lý do để “tự sướng” tiếp. - Phái đoàn Mỹ tới Nam TriềuTiên để thảo luận về an ninh trong vùng (VOA). - Triều Tiên nhập 100.000 camera giám sát từ Trung Quốc (TP).
- Sở hữu 31 căn nhà, ‘quan ăn đất’ Trung Quốc bị bắt (VTC). – Dân Trung Quốc làm giàu ở trong nước để đưa tài sản sang nước ngoài (RFI). “Ở đây (Trung Quốc) người ta vẫn biện minh một cách khiên cưỡng bởi sự cấp thiết duy trì ổn định xã hội. Điều này được ngầm hiểu rằng chế độ đang rất mong manh… Không có gì là bảo đảm 100% cho tài sản của chúng tôi một ngày nào đó lại không bị tịch biên”. - Chống “nói rỗng, dài, giả” (TT).
- Giấc mơ của Fidel (Inosmi/ Kichbu). Còn đây là giấc mơ của dân Cuba: Người Cuba xếp hàng… đi khỏi đất nước (ĐCV).
13h40′:
20h30′:
- Kỳ án vườn mít: Lê Bá Mai lại bị kháng nghị tử hình (DT). - Người ‘trắng án’ lại bị đề nghị tử hình (VNE). “Cơ quan công tố tỉnh Bình Phước còn cho rằng, bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Mai mức án tù chung thân “không được sự đồng tình của dư luận, tòa án tuyên án mang tính chung chung và tuyên án an toàn”".

KINH TẾ

- Giang Lê – Bàn về cách giải quyết nợ xấu của chính phủ Việt Nam [*] (Dân Luận). - Phỏng vấn TS Đỗ Thức, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê: Vượt khó đi lên (PT).
- Dung Quất đạt kim ngạch xuất khẩu 350 triệu USD (TTXVN). Công ty Công nghiệp nặng Doosan Vina (Hàn Quốc) tại khu kinh tế Dung Quất xuất khẩu 320 tấn thiết bị trao đổi nhiệt sang Ảrập Xêút. =>
- Những người không tiền Tết – Bài cuối: Mong trả nợ lương đã là may (TP). - Nông dân dựng lán chờ đòi nợ nhà máy (TP).
13h40′:
- Hậu trường ngành ngân hàng – tài chính: Virus “không thưởng tết” lây lan chóng mặt! (PT). – Tết buồn của các đại gia thời suy thoái (PLVN).
- Du lịch Việt Nam: Dè chừng số ‘ảo’! (PT).
20h30′:
- Giao dịch vàng miếng: Cần thuận tiện chứ không phải thu hẹp (SGTT).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- LỊCH SỬ VIỆT NAM THẾ KỶ XX TỪ GÓC NHÌN QUỐC TẾ HÓA – BÀI 1: Quốc tế hóa và hiện đại hóa bị ngộ nhận (PLTP).
- Theo dấu người xưa: Kỳ 23: Âm vang Tiêu tự thần chung (TN).
- Vũ Trọng Phụng (Nhị Linh).
- Truyện ngắn NGHỆ SĨ XĂM MÌNH (Nguyễn Văn Thiện).
13h40′:
20h30′:
- Cỏ lau Thành cổ (Lâm Đồng).
- 90 giây (TP).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Nhiều ý kiến khác nhau về 2 Nghị định và 2 Dự án luật: Luật khoa học và công nghệ (GD&TĐ).
- Tiến sĩ bỏ lương trăm triệu về mở lớp học 1 đô la (Infonet/ GDVN). Tiến sĩ Nguyễn Bá Hải giảng dạy trong lớp học. =>
- Người Mỹ gốc Việt có tên trong danh sách ‘tài năng trẻ’ của Forbes (VOA). “Dù là một người Mỹ nhưng tôi luôn tự hào là một người gốc Việt”.
13h40′:
- VTV- Thời sự trưa nay đưa tin: “VN có 9.000 GS, PGS, 10.000 TS, hơn 36.000 Ths”, nhưng số bài báo công bố quốc tế của toàn bộ các vị “trí thức” này chỉ bằng của một trường đại học ở Thái Lan. Có lẽ giải pháp trước mắt tốt nhất để cứu ngân sách đang cạn kiệt, đất nước đang nghèo dần đi là rà lại toàn bộ, vị nào chưa có một bài báo nào được công bố quốc tế, như tiêu chuẩn tối thiểu ở các nước, thì lột học hàm, học vị luôn. Như vậy thì dân mới đỡ nhắc đi nhắc lại mãi câu của Mao: “Trí thức như cục phân!”.
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Phát khiếp, báo chí thời nay câu khách kiểu này? Báo Người Lao động giật tít ghê quá, chắc thấy không ổn nên phải rút bài? Báo Người Đưa tin đăng lại với cái tít khác ghê không kém. Chưa hết, trang báomới.com còn đăng liền cả hai bài, chắc để độc giả so sánh xem báo nào giật tít hay hơn?
- Tin nổi không? Mới “trong hơn một tháng qua” mà “Tội phạm đã hết đất sống ở TP.HCM” (VNN). – Đại tá Lê Anh Tuấn, Chánh văn phòng Công an TP HCM: ‘Tội phạm tại TP HCM đã được đẩy lùi’ (VNE).
13h40′:
- Đột nhập làng nghề làm hàng Tết: Láo nháo… giò chả! (NNVN). – Bình Dương: Phát hiện hàng chục tấn thịt gà, vịt, nem, giò quá hạn dùng (DV).
20h30′:
- Năm 2020 không còn quá tải bệnh viện? (KP). - Miền Bắc thiếu trầm trọng máu điều trị (ANTĐ). - Phát hiện nhiều hạt phóng xạ trong phổi một bệnh nhân (TN). “nữ bệnh nhân trên bị ung thư phổi, trước đó có sang một bệnh viện ở Trung Quốc để điều trị bệnh ung thư và bác sĩ bên ấy đã cấy hạt phóng xạ vào trong phổi để điều trị bệnh”.

QUỐC TẾ

- Joseph S. Nye: THẾ GIỚI VÀO NĂM 2030 (Project Syndicate/ Hồ Hải).
- Về cựu thủ tướng Ý Silvio Berlusconi: Mê quyền lực (NLĐ).
13h40′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 15-01-2013
* RFI: 15-01-2013







No comments:

Post a Comment

View My Stats