Friday 4 January 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 4-1-2013




Posted by basamnews on 04/01/2013

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 04-01-2013

NÓNG! 9h20′ – Tin từ 1 CTV cho biết, mấy hôm nay, blogger J.B. Nguyễn Hữu Vinh, người vừa được nhận Giải thưởng Nhân quyền Hellman Hammett cùng 4 blogger khác, đã bị cơ quan ANĐT CAHN triệu tập nhiều lần. Ảnh chụp lúc 8h35′ sáng nay, J.B. Nguyễn Hữu Vinh có mặt tại số 6 Quang Trung, Hà Đông, HN =>

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- TS Vũ Cao Phan: Việt – Trung: ‘Những điều không thể không nói’ (TVN). “Năm 1958, sau khi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền về lãnh hải 12 hải lý, Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã gửi thư cho Thủ tướng Chu Ân Lai bày tỏ sự ủng hộ tuyên bố ấy, chỉ đơn giản như vậy. Sự ủng hộ đó là thiện chí nếu tính tới cuộc xung đột giữa nước Trung Hoa nhân dân với Đài Loan trong vùng Kim Môn, Mã Tổ lúc bấy giờ.” - Bài Sống với Trung Quốc của Tạ Duy Anh, đăng sáng qua, đã bổ sung đầy đủ phần bình luận.
- Quần đảo Hoàng Sa – những hiểu biết đầu thế kỷ XX: Một tư liệu quý hiếm về Hoàng Sa (TT). - Bộ sưu tập “bản đồ chủ quyền” của Trần Thắng (PNTP).
- 2013 : Thế trận từ biển Hoa Đông đến Biển Đông (RFI). “…tại Biển Đông, Việt Nam không có sức mạnh quân sự đương đầu với Trung Quốc… về chính sách, Việt nam xác quyết chủ quyền nhưng không có biện pháp bảo vệ chủ quyền…”
- Nhật ký mở lại (mở lần thứ 22): NĂM 2013, TOÀN DÂN VIỆT NAM HÃY GHI XƯƠNG KHẮC CỐT BẢN VĂN LĂNG NHỤC NÀY (Nhát Sĩ Tô Hải). “Đường lưỡi bò này chỉ còn thiếu một câu ‘Chỉ cho phép dân Việt Nam được tắm biển mà thôi!’ Ngoài ra từ 1/1/2013 mọi sự khai thác tài nguyên, đánh cá, thăm dò dầu khí… sẽ bị… đánh đòn đấy!” – ĐẢNG CỘNG SẢN HÃY CHỨNG TỎ THỰC TÂM BẢO VỆ VN TRƯỚC CUỘC XÂM LĂNG CỦA TRUNG CỘNG (LTNV/ Trí Nhân Media).
- Thùy Dương: Mạt vận (BoxitVN). “Phải chăng bọn ‘cõng rắn cắn gà nhà’ đã chui sâu, leo cao trong Đảng để đưa ra chiêu bài ‘Ưu tiên tối thượng là phải giữ được môi trường hòa bình’ thậm chí biển đảo có mất, dân tộc có bị nhục?”. Bài liên quan: 1481. Đại tá Trần Đăng Thanh giảng về Biển Đông cho lãnh đạo các trường Đại học (BS).
- Nhật ký mở lại (mở lần thứ 21): GIÁ MÀ CÁC VỊ ẤY CẤT LÊN CHO VÀI TIẾNG (Nhát Sĩ Tô Hải). “Nếu những thằng nói láo, nói phét, nói bậy, nói bừa như tên Thanh là do hắn được quan thầy hắn khoác cho một vài cái tước, học vị … ‘y như thiệt’ nào đó, thì những thằng ngu khi nói phét là do…liều, hoặc cứ tưởng mọi người cũng ngu như chúng”. – VIỆT CỘNG SỢ TỰ DIỄN BIẾN HÒA BÌNH NÊN RƯỚC BẦY VOI VÀO GIẦY MẢ TỔ (Trí Nhân Media).
- Thực thi quyền của chính mình! (ĐĐK). – Đảng không phải là cọp (Đào Tuấn/ Ba Sàm). “Đảng không phải là cọp để phải gọi húy thành ‘ông ba mươi’. Đảng cũng không phải là vua chúa phong kiến để dân đen phải kỵ húy không dám nói đến. Hiểu đúng tinh thần những gì mà Trưởng Ban biên tập Dự thảo Hiến pháp sửa đổi thì có nghĩa là người dân có quyền đóng góp vào toàn bộ nội dung bản hiến pháp sửa đổi, không có vùng cấm, cũng chẳng phải lo phạm, kỵ gì cả… Bởi thật khó để chấp nhận một mệnh đề kiểu ‘Lòng dân, tuy nhiên, ý Đảng’.
- Phạm Trần: Hiến pháp càng sửa càng nát – Càng độc tài (DLB). “Nhưng ở Việt Nam làm gì có dân chủ mà đảng sợ dân sẽ ‘lợi dụng’ để chống văn kiện quan trọng này? Như vậy, nếu có những ý kiến trái chiều, không hợp với ý muốn của đảng thì bị ghép ngay vào tội ‘chống phá đảng và nhà nước’ hay sao?” - Góp ý sửa đổi hiến pháp 1992: Lấy ý kiến Việt kiều, trí thức (DV). - Không được bỏ sót ý kiến nào (TP).
- Bà con cần xem bài này trước khi muốn góp ý: Khai Phong – Dự thảo Hiến pháp 2013 so với Hiến pháp 1992 (Những thay đổi đáng chú ý) (Dân Luận). – Phỏng vấn ông Phan Trung Lý: Điều 4 nhấn mạnh trách nhiệm của Đảng? (BBC). “… một số bổ sung trong điều 4 như là ‘Đảng liên hệ chặt chẽ với nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân và chịu trách nhiệm về sự lãnh đạo của mình’ và ‘các tổ chức Đảng và Đảng viên hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật’.” - Triển khai lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 (LĐ). - Về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992: Mặt trận Tổ quốc tổ chức lấy ý kiến đại diện các tầng lớp nhân dân (SGGP). - Tiếp nhận mọi góp ý dự thảo sửa đổi hiến pháp (TT).
- Kiểm soát quyền lực bằng cơ quan độc lập (VNN). “… nhiều ĐB đề nghị có một cơ quan bảo vệ Hiến pháp, tên có thể là Tòa án Hiến pháp hoặc Hội đồng bảo hiến, nhưng quan trọng là độc lập để ‘phán quyết những vi phạm Hiến pháp xảy ra trong tất cả các lĩnh vực lập pháp, hành pháp và tư pháp’.” ĐB Nguyễn Văn Luật: Quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực =>
- Tin khẩn cấp: Ls Lê Quốc Quân tuyệt thực trong nhà tù Hà Nội sang ngày thứ 6 (NVCL). – Video: Lê Quốc Quân hát “Dậy mà đi” tối 16/12/2012 (blog Thành). – Vở kịch tồi nhân danh công lý (Nhã Nam) (Thông Luận). “… chắc chắn không thể bịt miệng, trói tay giới blogger mỗi ngày mỗi đông đảo đã, đang và sẽ phản ánh sự thật xã hội, cũng như ngăn chận được hành động của những người viết vì tự do, dân chủ và nhân quyền“.
- MỘT CHẾ ĐỘ NGÀY CÀNG LĂNG NHỤC CON NGƯỜI (BNS TDNL/ Trí Nhân Media). – Phó Trợ Lý Ngoại Trưởng Mỹ nói về vấn đề nhân quyền Việt Nam (VOA). “Chúng tôi tìm cách thuyết phục các nước khác là khi Hoa Kỳ nêu lên vấn đề nhân quyền thì không phải là vì người Mỹ muốn gây khó khăn, hay có ý muốn làm cho nước khác suy yếu, mà ngược lại, là vì muốn làm cho nước ấy mạnh hơn… nhân quyền không chỉ là một vấn đề đạo đức, mà nhân quyền còn phục vụ quyền lợi chiến lược. Nhân quyền là một chiến lược để thành công” .
- Nghị định mới về tôn giáo của Việt Nam gây quan ngại (VOA). “Nghị định này nhằm để kiểm soát các tổ chức tôn giáo và sinh hoạt của họ thay vì là bảo vệ quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng. Hành động kiểm soát sinh hoạt tôn giáo này xâm phạm nghiêm trọng quyền căn bản của con người”.Việt Nam : Tổ chức Đoàn kết Kitô Giáo lo ngại tự do tôn giáo bị xâm phạm (RFI). – Bài viết trên tờ www.assistnews.net và của Tổ chức Đoàn kết Kitô Giáo thế giới (J.B. Nguyễn Hữu Vinh).
- Sau khi phong Đại tướng cho Bộ trưởng Trần Đại Quang, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm việc với Ðảng ủy Công an Trung ương (ND). - Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công an (TTXVN). – Bí thư Nguyễn Bá Thanh nói chuyện với lực lượng Công an (DT). Không biết có cám ơn, khen ngợi chiến công trong vụ Cồn Dầu, mà một phần nhờ đó ông mới được thêm tín nhiệm, ra trung ương, vô BCT?
- Vở kịch này diễn dở mà diễn hoài, hạ màn đi thôi: Năm 2012 phát hiện 89 vụ tham nhũng (SGTT). “Ngành thanh tra đã kiến nghị thu hồi 104.592 triệu đồng, kiến nghị xử lý hành chính đối với hai tập thể, 56 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra hình sự 24 vụ, 42 người, xử lý trách nhiệm 20 người đứng đầu”. Méc thanh tra chính phủ, bỏ sót vụ này: Tham ô tiền tỷ, 2 sỹ quan công an bị bắt giam (DV). - Xem ra vẫn còn nhẹ (Petrotimes). - Thanh tra năm 2012: Kiến nghị thu hồi 29.860 tỉ đồng (PLTP).
- Sáu nhóm nhiệm vụ của Ban Nội chính Trung ương (PLTP). - Bút Lông – Nguyễn Bá Thanh, thủ lĩnh chống tham nhũng? (Dân Luận). “Hiện tình hình tham nhũng đã đến mức báo động, mà bước đột phá nên có ngay những giải pháp răn đe, giáo dục và trừng trị những đối tượng có nguy cơ và đã tham nhũng. Những cách ông Thanh từng tiến hành ở Đà Nẵng tại sao không nâng tầm lên thành một giáo trình ngừa tham nhũng cấp quốc gia?” Chớ có mơ. Những kẻ tham nhũng “cấp quốc gia” có chức to hơn ông Thanh nhiều, nên bà con chớ có kỳ vọng để rồi sớm thất vọng. – XÃ TẮC VÀ ‘LỬA’ NGUYỄN BÁ THANH ? (Bùi Văn Bồng). - “Thương hiệu” Nguyễn Bá Thanh (LĐ). - “Chỉ có kẻ tham nhũng mới ngại ngùng người như ông Nguyễn Bá Thanh” vì … ông quá rành các ngón nghề tham nhũng? (GDVN). - Dấu ấn Đà Nẵng – Thành phố 5 không (SGGP).
- Án hành chính: Thắng kiện như không! (PLTP). Ông Rô dựng nhà tạm trên đất người quen sau khi nhà, đất bị giải tỏa =>
- Adieu et merci (Trương Nhân Tuấn). Tác giả nêu ra vấn đề mà các nhà hoạch định chính sách VN cần nghĩ tới, đó là, có hơn 10% GDP VN phụ thuộc vào nguồn kiều hối. Sắp tới, người Việt hải ngoại sẽ bước sang thế hệ thứ 3, thứ 4…, những người này thành dân Mỹ, dân Pháp… Họ xem mình như những người dân bản xứ, không có mối liên hệ với quê hương của cha mẹ họ, sẽ không còn chuyện gửi tiền về VN nữa, VN sẽ mất nguồn kiều hối này.
- Báo nhà nước bắt đầu tấn công ‘Bên Thắng Cuộc’ (Người Việt). – Nguyễn Ngọc Già – Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã đọc “Bên Thắng Cuộc” chưa? (Dân Luận). “… tác phẩm ‘Bên Thắng Cuộc’ nên được đón đọc và chiêm nghiệm bằng tấm lòng hướng thiện, sám hối để hòa giải lòng người trong nước lẫn nhau cũng như giữa người trong nước và người Việt hải ngoại, kết hợp đặt trong bối cảnh Việt Nam nguy khốn hiện nay, hơn là nhận định hời hợt, hậm hực, dằn dỗi, so bì và có phần võ biền như ông Nguyễn Đức Hiển – báo Pháp Luật Tp.HCM”. Bài liên quan: 1521. CUỐN SÁCH BÊN THẮNG CUỘC CỦA HUY ĐỨC: Cái nhìn thiên kiến về lịch sử (BS). - Nhân đọc bên thắng cuộc (20) – Suy ngẫm cuối năm 2012, hay, Trao đổi với tác giả của note “Đọc Bên Thắng Cuộc, nghĩ về bên thua cuộc” (NQ&TD).
12h05′:
- Bạn bè đón J.B. Nguyễn Hữu Vinh ra ăn trưa với ổ bánh mì, để chiều lại vào “làm việc” tiếp với ANĐT-CAHN. = >
13h30′:
- Tam Thanh…đoạn luận (Hiệu Minh).
- Thế nào là “tự diễn biến”? (Nguyễn Văn Thiện). “Tự diễn biến, cũng như một ông quan, lúc đầu còn có chút liêm sỉ, biết nhục nhà và xấu hổ, nhưng càng ngày càng trơ trẽn, càng làm việc càng đổ bể nhưng chỉ đứng lên xin lỗi rồi sau đó vẫn tươi cười nói năng dạy dỗ người ta về liêm sỉ. Càng nói càng thối hơn phân, thối hơn xác chết”.
- Đối thoại về xây dựng chợ ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội: Luật sư “Vì Dân” không vì sự thật, mà vì… (NCT).
- THƠ XUÂN THỜI THỔ TẢ (Nguyễn Văn Thiện).
- Mỹ chỉ trích chuyến thăm Triều Tiên của chủ tịch Google chứ không xếp Google vào “thế lực thù địch”? (VNE).
20h30′:
- Phỏng vấn cựu Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội: ‘Chống tham nhũng không tới sẽ bị ‘đánh trả’ (TP).
- Viết tiếp bài “Công trình sai phép tại Đống Đa (Hà Nội)”: Cưỡng chế kiểu “đầu voi, đuôi chuột” (Thanh tra).

KINH TẾ

- Đánh giá triển vọng kinh tế 2013: Sẽ tạo ra những chuyển biến mới (TP).
- Các kiểu nợ xấu (Nguyễn Vạn Phú). “Đó là sửa đổi Luật Phá sản để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bất động sản có lối thoát, tự nhiên giá cả sẽ quay về mức xã hội chấp nhận được và một phần lớn nợ xấu sẽ được thu hồi. Không lẽ chúng ta phải đợi những hệ quả của nợ xấu xảy ra như phá giá đồng tiền ở Thái Lan, vỡ nợ tại nhiều ngân hàng ở Mỹ… lúc đó mới chịu có biện pháp mạnh tay?” – HSBC: giải quyết nợ xấu vẫn chưa đủ với Việt Nam (TBKTSG).
13h30′:
- Nhà nông hối hả làm hàng tết: Săn lùng dưa hấu hình… xe hơi, thỏi vàng làm quà Tết (DV).
20h30′:
- Quản lý và điều hành thị trường vàng năm 2013: Bớt các điểm giao dịch, quản lý sẽ tốt hơn (PL&XH).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- 10 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch tiêu biểu 2012 (TTXVN). Trong đó, có 2 sự kiện gây tranh cãi: Việt Nam giành quyền đăng cai ASIAD 18 năm 2019 và Lễ công bố Vịnh Hạ Long là một trong bảy Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.
- Vũ Duy Chu: Hà Nội tiếu lâm truyền kì (kì 94) (Trần Nhương).
- Phạm Duy và bạn thơ: Kỳ 5: Đưa nhau tìm động hoa vàng (TN).
13h30′:
- CHỢ CHỒM HỔM Ở HOUSTON (Nguyễn Trọng Tạo).
20h30′:
- Đọc sách “Thơ như là mỹ học của cái khác” của Đỗ Lai Thúy: Một cách mở lòng về phía khác (Tia sáng).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Cho phép thí sinh mang camera, máy ghi âm vào phòng thi: Bộ Giáo dục – Đào tạo đã bất lực?! (Petrotimes).
- Học sinh Mù Cang Chải, Yên Bái: Không còn phải vượt núi hiểm trở đến trường (TP).
13h30′:
- Phê phán – biểu dương: Đâu là ranh giới? (TVN). “Quyền duy nhất mà họ có là dạy theo những gì mà sách giáo khoa đã viết, làm theo những gì mà nội quy đã quy định, và hưởng một chế độ thấp nhất trong các nghề đòi hỏi trí tuệ”.
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Vụ “Cái bang: ngày liệt, tối… nhảy tưng tưng”: Khám xét “trụ sở” cái bang (TT).
13h30′:
- Chút hơi ấm cho kẻ không nhà trong đêm đông (RFA). “…mình vẫn hỏi họ có gia đình có nhà cửa gì không … Thường mình hỏi những câu đó thì họ rất sợ, họ sợ mình là cán bộ của nhà nước đến bắt họ vô trường trại cải tạo vì họ không nhà không cửa, cho nên họ từ chối và bỏ đi”.
20h30′:
- Lằn ranh sinh – tử - Kỳ 1: Tối định mệnh (TT). - Kỳ 2: Tai nạn kinh hoàng.

QUỐC TẾ

- Sức khỏe của ông Chavez ‘mong manh’ (VOA). – ‘Hãy nói thật về tình trạng của Chavez’ (BBC). – Báo tiếng Tây Ban Nha nói ông Hugo Chavez sắp chết: Hugo Chavez Health Rumors Swirl Online After Spanish Newspaper Says Venezuelan President Close To Death (Huffington Post). Đó là bài báo này, nói ông Chavez bị hôn mê: Hugo Chávez, en coma inducido (abc.es). Chuyện che giấu sức khỏe lãnh đạo thế này chỉ xảy ra ở những nước có lãnh đạo độc tài! – Hugo Chavez đang sống những ngày cuối: Hugo Chavez ‘living his last days’ (Telegraph). – Ai sẽ điều hành đất nước Venezuela sau khi Chavez qua đời? Who will run Venezuela after Hugo Chavez? (cbc.ca). ĐCSVN đang lo: Ai sẽ giúp Việt Nam tiến lên CNXH đây hả Trời? – TỔNG THỐNG HUGO CHAVEZ VÀ HIẾN PHÁP VENEZUELA (TSYG).
13h30′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 03-01-2013

* RFI: 03-01-2013







No comments:

Post a Comment

View My Stats