Friday 25 January 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 25-1-2013




Posted by basamnews on 25/01/2013

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 25-01-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Bộ trưởng ngoại giao VN nói về biển Đông (BBC). - VN ‘mong hòa bình’ ở Biển Đông (BBC). Ông Phạm Bình Minh: “Việt Nam mong muốn duy trì hòa bình, ổn định và việc giải quyết phải dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế…”. Đuổi giặc cướp bằng “hòa bình” là chiến lược gì đây?
- Blogger Nguyễn Hồng Kiên bình luận trên FB: “Cả đảng ủy ĐH KHXH&NV – ĐH Quốc gia Hà Nội bị ‘ăn quả lừa’ to rồi. Các thầy (sau khi có công văn phản đối lên Bộ Ngoại giao chuyện có một tên Việt gian về trường nói chuyện ngày 14/11/2011, bảo ‘hành động tàu Trung Quốc cắt cáp tàu dầu khí Bình Minh II là ‘thương cho roi cho vọt…’) đã được trả nhời là đã kiểm điểm và kỷ luật ‘đương sự’ Nguyễn Duy Chiến. Chứng cứ rành rành trên website Bộ Ngoại giao đây ạ“: Trả lời của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia ngày 24/01/2013 (BNG VN). Mời xem lại: Một cuộc thuyết giảng cho trí thức – Vụ cắt cáp tàu Bình Minh 2: “Yêu con cho đòn cho vọt” (BoxitVN). Nguyễn Duy Chiến =>
Hãy xem các quan chức Thái Lan, Singapore, những nước không có tranh chấp trên Biển Đông, mà đã “dám” tuyên bố Philippines “có quyền hợp pháp” kiện Trung Quốc (TN). Để càng thấy rõ hơn những người lãnh đạo VN đang làm gì và muốn gì qua vài lời ỡm ờ, vớ vẩn của Nguyễn Duy Chiến, một “tên Việt gian” (muốn bán nước?), đã không bị kỷ luật vì từng phát ngôn lếu láo.
Không những người ta dám nói, mà những người nói còn ở cấp cao, Phó Thủ tướng, Ngoại trưởng. Còn ở ta … mấy cha này chui rúc xó nào rồi! Trong những tình huống như thế này, ASEAN càng cần đoàn kết gắn bó, cũng là một cơ hội hiếm có. Vậy mà giới chức VN lại hành động như vậy, liên quan trực tiếp tới quyền lợi của mình. Vậy ai chia rẽ ASEAN từ bên trong đây? Có phải chỉ Campuchia không?
Thêm nữa, hãy coi gương người ta đây: - Quốc hội Philippines ủng hộ chính phủ (PLTP). - Hạ viện Philippines ra Nghị quyết lên án “đường lưỡi bò” Trung Quốc (GDVN). Đó có phải là toàn dân đoàn kết một lòng bên cạnh chính phủ hay không? Hay phải như ta, bịt miệng báo chí, cấm đoán biểu tình yêu nước, “để đảng, nhà nước lo” mới là đoàn kết?
- 1571. VN học gì từ vụ Philippines kiện TQ? (BBC/ BS). “… hành động của Philippines đặt Việt Nam vào vị trí phải xác định quyền lợi và yêu sách của mình bao gồm những gì, … việc xác định đó không phải là điều xấu, và không sớm thì muộn Việt Nam cũng phải làm”.
- LHQ kêu gọi giải pháp hòa giải cho tranh chấp Biển Đông (VOA). “Thái Lan cho rằng việc Philippines đưa tranh chấp Biển Đông ra trước tòa án quốc tế là quyền chính đáng của Manila … Việt Nam, một trong những nước có tranh chấp ở Biển Đông, chưa lên tiếng bình luận trước hành động của Manila”. – Huỳnh Văn Úc: Khi kẻ cướp đối mặt với công lý (Nguyễn Tường Thụy).
<= LS Trần Quốc Thuận. – Hàng trăm trí thức mở ‘chiến dịch’ đòi bỏ điều 4 Hiến Pháp (Người Việt). – Tóm lược nội dung phỏng vấn cựu Phó chủ nhiệm VPQH, LS Trần Quốc Thuận: Hội đồng Hiến pháp ‘cần thực quyền’ (BBC). “Hội đồng Hiến pháp do Quốc hội bầu ra, Quốc hội bãi nhiệm, bên cạnh đó còn chịu sự lãnh đạo của Đảng. Khó có một cơ quan nào sinh ra trong khuôn khổ Hiến pháp này mà thực sự có quyền phán quyết”. Phần âm thanh: Ai bảo vệ Hiến pháp? (BBC).
- Góp ý sửa đổi Hiến pháp: Cần một chương riêng cho điều 4 (NLĐ). “Tổ chức quyền lực cao nhất của nước ta là Quốc hội hay Ban Chấp hành Trung ương Đảng? Theo ông Oanh, Hiến pháp quy định Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất nhưng thực chất QH chỉ là tổ chức hợp thức hóa các nghị quyết, đường lối, chính sách, chỉ thị của Đảng. ‘Đó là một nghịch lý’ – ông Oanh nói… Nhiều đại biểu góp ý quân đội ta có tên Quân đội Nhân dân Việt Nam mà Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 quy định là trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam thì chưa ổn. Bác Hồ đã nói: ‘Quân đội ta trung với nước, hiếu với dân’.” . - Vấn đề quyền con người được làm mới … cái vỏ (ANTĐ).
- GÓP Ý DỰ THẢO SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992: Không thể tùy tiện hạn chế quyền công dân (PLTP). - Hội đồng Hiến pháp phải độc lập (VNN). ‘Ai cũng sợ TP.HCM đòi quyền tự trị’ Hic! Người ta còn sợ toàn miền Nam cơ, nên mới nên cơ sự như ngày hôm nay. - TP.HCM lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi hiến pháp 1992: Kiến nghị đổi UBND thành Ủy ban Hành chính (DV).
- Thư ngỏ góp ý với các vị… góp ý sửa đổi Hiến pháp 92 (Tô Hải/ DLB). “Những ý kiến của các vị chắc chắn sẽ được xếp vào loại ‘lợi dụng góp ý kiến để xuyên tạc’. Còn ‘đại đa số Nhân Dân vẫn một lòng tin Đảng nên mọi thứ Đảng đề ra trong lần sửa đổi hiến pháp lần này đều được… hoan hô tán thành’! Đấy rồi mọi người coi… Tháng 3 đã sắp tới, kỳ hạn góp ý đã sắp hết! Tớ có nói sai thì cứ đem cái thân xác 46 kí của tớ ra mà vứt cho chó ăn!
Một số gợi ý với độc giả về bản Kiến nghị 7 điểm về Hiến pháp 1992:
1- Theo chúng tôi, những người chủ trương không coi việc đảng CSVN, Quốc hội, Ban Dự thảo sửa đổi HP chấp nhận ngay, ở mức nào đó nội dung Bản Kiến nghị là mục tiêu duy nhất. Cũng như những kiến nghị khác trước đây, họ coi việc đấu tranh cho quyền con người ở VN là một công việc lâu dài, gian khổ, nên mọi tầng lớp nhân dân cần được cùng nhau trang bị kiến thức cho mình, cùng tìm tới sự đồng thuận, tạo nên sức mạnh tinh thần, ý chí giúp thay đổi dần tư duy người cầm quyền.
Ngoài Bản Kiến nghị, còn có Dự thảo Hiến pháp 2013 chỉ như là một tài liệu tham khảo, cũng chính là nhắm tới mục tiêu này. Việc ký tên hoàn toàn là thái độ với bản Kiến nghị, không đồng nghĩa nhất trí với bản Dự thảo. Trong bản Dự thảo, có những điều khoản quan trọng sẽ không làm vừa lòng nhiều người luôn mong muốn nền chính trị VN phải bằng cách nào đó thay đổi thật nhanh theo hướng dân chủ như các nước khác, muốn tầng lớp được gọi là tinh hoa xã hội phải mạnh mẽ lên tiếng tranh đấu hơn nữa.
Việc ra đời bản Kiến nghị, thành phần tham gia khởi thảo, và việc lấy chữ ký cũng sẽ giúp cho đông đảo người dân và các vị lãnh đạo hình dung những vấn đề đặt ra trong đó đã trở nên cấp thiết tới đâu đối với đất nước.
2- Như nội dung lời kêu gọi hưởng ứng mà bản Kiến nghị đã nêu, mọi người dân trong nước, ngoài nước đều có thể tham gia. Phải nhấn mạnh điều này vì đã có thông tin có bà con ở hải ngoại cho rằng mình không còn là công dân VN nên không thể ký. Ở nước ngoài nhưng chưa có quyết định công nhận thôi quốc tịch VN thì vẫn còn là công dân VN. Thậm chí nếu đã thôi quốc tịch VN thì cũng vẫn có quyền tham gia vào bản Kiến nghị, vì nó hoàn toàn không phải là một văn bản có tính pháp lý.
- CẢNH BÁO, CẢNH TỈNH TỪ AI CẬP (Bùi Văn Bồng). “… thiết nghĩ Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ cần nhìn thẳng vào ‘diễn biến Ai Cập’ và một số quốc gia khác đã xảy ra nhiều cuộc chính biến, qua đó xem lại ‘tự diễn biến’ của giặc nội xâm đang hoành hành ở nước ta, nhận diện cho rõ những cảnh báo, cảnh tỉnh về thực thi có hiệu lực và chất lượng nền dân chủ, công bằng, văn minh của xã hội”. Minh Diện: ĐỪNG ĐỂ KHI QUÁ MUỘN. – Phát lại theo yêu cầu của bạn đọc: CHUYỆN VẶT ĐỜI THƯỜNG (Lê Khả Sỹ). – Sấm Trạng Trình (Bùi Văn Bồng).
- Nguyễn Ngọc Già – Ông Nguyễn Bá Thanh đang bị chống lại? (Dân Luận). – Nguyễn Anh Dũng – Các đồng chí… X’ (Dân Luận). – Nhật ký mở lại (mở lần thứ 27): CUỘC PHỎNG VẤN QUA VỆ TINH HAY LÀ CUỘC “PHỎNG VẤN LƯƠNG KHÔ” (Nhát sĩ Tô Hải). “Chỉ có các anh ở cái địa phương mà anh Bá Thanh là lãnh đạo Đảng tối cao tuy có …thành tích không ai phủ nhận nhưng khuyết điểm ê hề ra đấy, sao mà dại thế! Nhận khuyết điểm đi mà…thoát tội! Kẻo để cái Ban lão Dũng mới thành lập này rớ tới là lôi thôi cả lũ đấy!” Đây là bài “phỏng vấn lương khô” mà ông Tô Hải nói: Ai không nhận khuyết điểm sẽ bị xử lý (TT). – Is Thanh the man? (Economist).
- Nguyễn Quang A: Không có chuyện chạy công chức 100 triệu? (LĐ). “Làm gì có chuyện chạy công chức ở giữa thủ đô ngàn năm văn hiến này tốn 100 triệu đồng! Chỉ là ‘tin đồn’ thôi! Cách hành xử như vậy hủy hoại đạo đức xã hội. Mà cái tội hủy hoại đạo đức của cả một dân tộc là cái tội tày đình. Chữa không khó nếu mọi người dám mở mồm. Còn nếu ai cũng ngại, thì đành phải chấp nhận tất cả chỉ là ‘tin đồn’ thôi và mọi chuyện vẫn ‘tốt đẹp’ như cũ”. - Chạy công chức 100 triệu: 3 lý do để dân hoài nghi kết luận thanh tra (GDVN).
- Hà Nội: Phát hiện sai phạm hơn 600 tỉ đồng (PLTP). - Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói về tội phạm tham nhũng (GDVN). “… công tác phòng chống tội phạm tham nhũng gặp khó khăn do những tội phạm này thường có chức vụ quyền hạn … Cơ chế bảo vệ người chống tham nhũng chưa cụ thể rõ ràng … Các quy định của nhà nước về phương pháp quản lý luôn thay đổi, nhiều quy định chồng chéo gây khó khăn cho việc thu thập tài liệu, chứng cứ”. - Tội phạm tham nhũng ngày càng phức tạp, tinh vi hơn (ANTĐ). – Tội phạm tham nhũng có xu hướng cấu kết tập thể (VNE). – Một Trung tá công an nhận “hoa hồng” tiền tỷ (PLTP).
- Hiệp định Paris năm 1973: Thắng lợi lịch sử của nhân dân Việt Nam (GD&TĐ). Của ĐCS Việt Nam thì đúng hơn, không phải thắng lợi của dân. Người dân miền Nam chỉ được 1 điều là không còn phải sống trong cảnh chiến tranh, nhưng mất quá nhiều thứ: tự do, dân chủ, nhân quyền, các quyền biểu tình, lập hội, bầu cử lãnh đạo đất nước… tất cả đều chỉ còn trên giấy. Đời sống văn hóa, tinh thần ngày càng tụt hậu, giáo dục thì thụt lùi… so với trước đây. – Công bố tài liệu mật về Hiệp định Paris 1973 (VNN). – Nhà ngoại giao Lê Đức Thọ tại Hội nghị Paris (DT). - Hiệp định Paris và ấn tượng của bạn bè quốc tế (DV). - Kỷ niệm 40 năm Ngày ký Hiệp định Paris: Lắng đọng niềm hạnh phúc (DV). - Cố vấn tới Paris từ chiến trường miền Nam (LĐ). - Trích đoạn chuyện đánh – đàm Ba Lê (Kỳ cuối) (TP).
- 40 năm Hiệp định hòa bình Paris 1973 : dịp may bị bỏ qua (RFI). – ‘Một lần lỡ thời cơ mất cả trăm năm’ (BBC). – Hiệp định Pari và sự “tiên tri” của Thiệu (Lê Mai). “Câu hỏi đặt ra, có vẻ như thực tế diễn ra chứng minh những ‘tiên tri’ đó của Thiệu mà ông ta đành bó tay, vô kế khả thi, chịu thua đối phương? Chúng ta hy vọng, thời gian và lịch sử sẽ tiếp tục làm sáng tỏ mọi việc”. – Phạm Trần: 40 năm sau bà Nguyễn Thị Bình vẫn chưa nói thật (Chuacuuthe).
- Một nhà báo dấn thân – Huy Đức sẽ không đơn độc (Lương Kháu Lão). Chủ blog là một cựu tổng biên tập một tờ báo trong nước.
- Tưởng Năng Tiến: Bên Thắng/Bên Thua & Những Bức Tường Lòng (RFA’s blog).
- Lê Diễn Đức: Đảng Cộng Sản Việt Nam: Bên Thua Cuộc (Sống Magazine).
Xin được bàn tiếp, về mục tiêu của cuộc “phản công” trên các báo nhà nước. 1- Hạn chế bớt số lượng người tìm đọc cuốn sách, hoặc nếu đã đọc thì sẽ không tin nhiều vào nội dung trong đó, bằng cách đánh giá là nó không khách quan. 2- Bác bỏ những thông tin, nhận định trong cuốn sách mà cơ quan tuyên giáo cho là sai, có hại. 3- Đe nẹt những ai đã, sẽ có những cuốn hồi ký của riêng mình, trong đó có những nội dung, quan điểm mà nhà cầm quyền không muốn được công bố. 4- Chuẩn bị dư luận để “xử lý” tác giả.
Vậy những mục tiêu này đạt được tới đâu, xin bàn tiếp vào ngày mai.
- Chỉ dừng cấp chứng minh nhân dân mới nếu Thủ tướng yêu cầu (Sống mới). Cái gì cũng phải qua thủ tướng, nói dại, nếu thủ tướng bị gì, chắc cả nước chết theo?
- Chiến thuật ‘biển người’ trên mạng TQ (BBC). “… chiến thuật biển người’ của Bắc Kinh ‘không phải là dấu hiệu của sức mạnh’, nhưng là chỉ dấu cho thấy chính quyền không thể đưa ra ý tưởng nào tốt hơn để đối phó với thách thức từ các mạng xã hội”. - Peking đào tạo đội quân tuyên truyền viên trực tuyến (NTDTV/ Kichbu).
13h40′:
- Nguyễn Hưng Quốc: Quyền cai trị chính đáng (VOA’s blog). “… nhà cầm quyền không những không phát triển kinh tế đất nước mà còn gây ra những tai họa với những món nợ khủng khiếp … không thiết tha gì đến việc bảo vệ độc lập hay chủ quyền của đất nước; … không thiết tha gì đến việc bảo vệ danh dự của đất nước hoặc của chính họ. Nhận thức đó khiến nhiều người đâm ra khinh chính quyền”.
- Ừ thôi, cụ Tổng nghỉ cho khỏe (Quê Choa). “… cụ Tổng cáo ốm là phải, đến đó chẳng học cái mẹ gì, khen hay không xong, chê dở chẳng được. Đã từng đi dạy Cu Ba thế nào là dân chủ CNXH nay lại phải đến cho bọn Ăng Lê nó dạy thế nào là dân chủ thật sự, có phải dại mặt không?”
- Bản dịch: Việt Nam: Ông Thanh – người ‘thợ hàn’? (Economist/ TCPT).
- Dự thảo hiến pháp: Thử thách sự sống còn của chế độ (RFA). GS Tương lai: “… kiến nghị này của anh em trí thức là một kiến nghị xây dựng hiến pháp dân chủ chứ đây không phải là mình làm cuộc lật đổ hay ‘Cách mạng nhung’, ‘Cách mạng hoa’ gì cả. Vấn đề là toàn dân thống nhất xây dựng nguyên tắc dân chủ đưa vào hiến pháp thì chắc chắn dân chủ sẽ tốt hơn”. - “Dân chủ” và “Tự do” giảm: Đếm từ trong hiến pháp 1946-2013 (Nguyễn Văn Tuấn). – Thư Ngỏ kêu gọi sinh viên ký Kiến nghị sửa đổi Hiến pháp 1992 (SVCG).
- Tay phải bỏ qua tay trái (Nguyễn Vạn Phú). “Giải quyết nợ xấu trước hết là trách nhiệm của các ngân hàng đã từng phóng tay cho vay những khoản nay trở thành nợ xấu, trừ phi đó là những khoản vay chỉ định. Họ phải đóng vai chủ động hơn nữa trong một đề án xử lý nợ xấu hiệu quả, chứ không phải chỉ kêu gọi, ‘trăm sự nhờ ngân hàng’.”
- Gỡ mớ bùng nhùng nông lâm trường: Những kiểu liên doanh lạ (NNVN).
15h – Blogger Thành phản hồi về tình hình blogger Lê Anh Hùng: “Một nhóm anh chị em NO-U vừa vào Trung tâm Bảo trợ Xã hội II lúc 8h sáng để hỏi thăm Lê Anh Hùng. May quá gặp giám đốc là anh Vượng, hỏi được thông tin chi tiết về việc này như sau : Anh Vượng nói: Có đơn cùa mẹ Hùng, có quyết định của Phòng lao động TBXH quận Thanh xuân, chiều qua họ nhận Hùng vào đây, chưa tiêm hay cho thuốc gì. Tình trạng của Hùng bình thường. Ai muốn biết rõ hơn thì gọi về Trung tâm hỏi anh Vượng. Hiện tại tung tích người xưng là mẹ anh Hùng không xác định được, Trung tâm cũng không đưa được các giấy tờ liên quan tới việc này ra. Lúc bị bắt, anh Hùng chỉ mặc một bộ quần áo mỏng và hoàn toàn tỉnh táo. Anh Chí bình luận trên FB:
‘Không người mẹ nào lại viết đơn ĐỀ NGHỊ đưa con trai của mình đang khỏe mạnh, minh mẫn vào TRẠI TÂM THẦN cả. Chỉ có LŨ TÂM THẦN mới ngụy biện ra cái TRÒ TÂM THẦN ấy. Thả ngay Lê Anh Hùng ra. Tổ sư nhà chúng mày!’
20h30′:

KINH TẾ

<- Ông Deepak Mishra, Kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam: Hành động và kết quả sẽ quyết định (ĐTCK/ NDH Money).
­- “‘Đẻ’ ra nhiều dự án đô thị kém, tác động tiêu cực đến thị trường BĐS” (GDVN). - 50 triệu USD vốn FDI “đổ” vào bất động sản trong tháng 1 (NDH Money). – Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Giá BĐS chưa phù hợp với khả năng chi trả của người dân (Sống mới). Thu nhập của người dân VN bình quân chỉ hơn USD 1.000/ năm/ người, không đủ chi trả cho các chi phí tối thiểu như: ăn, mặc, y tế… nói chi đến chuyện “phù hợp với nhu cầu chi trả” cho nhà ở mà ông bộ trưởng nói vậy? - Bộ trưởng Xây dựng: Mong có căn hộ 500 triệu đồng (PT). – Điều trần về thị trường bất động sản: Giải cứu thị trường hay bảo vệ lợi ích nhóm? (TN). - Bộ trưởng Dũng: 2 năm nữa, thị trường bất động sản mới “tan băng” (DV). - Lời ăn, lỗ chờ Nhà nước cứu! (PLTP). - Singapore – đối tác nước ngoài lớn nhất đầu tư BĐS tại VN (LĐ).
- Bắt đầu thu hoạch vụ đông xuân 2012 – 2013: Lúa rớt giá, vẫn chưa tạm trữ (DV).
13h40′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- KINH HOÀNG: CHỦ TỊCH HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM HỮU THỈNH “THAY MẶT” BAN THƯỜNG VỤ TIẾP TỤC LỪA ĐẢO HÀNG TRĂM CƠ QUAN THÔNG TẤN BÁO CHÍ KHI CÔNG BỐ SAI TÊN TÁC PHẨM ĐOẠT GIẢI THƯỞNG VĂN HỌC VÀ BẰNG KHEN NĂM 2012 (VC+). “Hậu quả là hàng trăm cơ quan thông tin báo chí tiếp tục đưa tin sai về tên tác phẩm đoạt giải thưởng và bằng khen của Hội Nhà văn VN. Không biết, với việc không phải đứa con đẻ của mình được trao giải thưởng và bằng khen, nhà thơ THANH THẢO và nhà thơ KHUẤT BÌNH NGUYÊN có dám can đảm từ chối hay không?” - “NÓI LẠI CHO RÕ” CƠ QUAN NGÔN LUẬN HỘI NHÀ VĂN VN ĐANG TỰ BÔI PHÂN TRÁT PHẤN NHEM NHUỐC GƯƠNG MẶT TRỊCH THƯỢNG, KẺ CẢ CỦA MÌNH (VC+).
- Nguyễn Hoàng Đức – với Văn Cao: Mùa xuân với khát vọng bình thường (Nguyễn Tường Thụy). - THƠ BẠN THƠ 2 & VĂN BẠN VĂN 1 (Nguyễn Trọng Tạo).
- Hoàng Xuân Họa: MA TRẬN TÌNH… MA TRẬN ĐỜI… (Nguyễn Trọng Tạo).
<- Ảnh đẹp: Bên nhau – Lái Gió, Công Hùng và Tí Hớn (FB Nguyễn Lân Thắng).
- Xuân này con có về (Sống Magazine). – Xuân & tết với con người tiền chiến (Vương Trí Nhàn).
- Đạo diễn Lê Phong Lan và phim tài liệu “Mậu Thân 1968”: Làm phim với sự thôi thúc của lương tâm (DV).
13h40′:
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Có nên cấm học sinh sử dụng mạng xã hội?: Kỳ 3: Đừng quá áp đặt giới trẻ (TN). – An ninh mạng tại Việt Nam vẫn chưa được cải thiện (SGTT).
13h40′:
- Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận: “Tháo khoán” tự chủ tuyển sinh sẽ gây rối loạn cho xã hội (DT).
- Lý do bài báo khoa học bị từ chối & hệ quả: Kỳ 2: Cơ hội từ thất bại (SGTT).
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

<- Vụ cô giáo bị đề nghị hủy quyết định chuyển giới tính: Tôi sẽ đòi lại quyền lợi cho mình (TT).
- Khó nhọc nghề trồng hoa Tết (RFA). “Hiện nay, trước tình trạng nông dân không còn đất nông nghiệp để canh tác do quá trị đô thị hóa và cuộc sống có phần “héo hắt” như những cánh hoa tàn, nhiều nông dân trồng bông phải tìm kế sinh nhai bằng phương cách khác. Những nông dân có thể trụ lại với nghề chỉ vì lòng đam mê của họ”.
- Trung Quốc đối mặt với nạn ô nhiễm nước trầm trọng (VOA). “Trong số hơn 100 con sông ở Bắc Kinh hiện nay, chỉ có hai hoặc ba con sông là có thể dùng để cấp nước…”
13h40′:
20h30′:

QUỐC TẾ

- Philippines lập quỹ bồi thường cho nạn nhân của chế độ độc tài Marcos (RFI). Việt Nam bao giờ đây? Một gia đình nạn nhân các vụ bạo hành thời Marcos nhận tiền bồi thường từ Ủy ban Nhân quyền Philippines tại Quezon. =>
13h40′:
20h30′:
- 10 năm sau cuộc chiến Iraq: Thành Baghdad được CIA mua với giá bao nhiêu? (PT).
* RFA: + Sáng 24-01-2013
* RFI: 24-01-2013









No comments:

Post a Comment

View My Stats