Friday 18 January 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 18-1-2013




Posted by basamnews on 18/01/2013

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 18-01-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Phỏng vấn Cựu phó đề đốc Hồ Văn Kỳ Thoại, Tư lệnh Hải quân Vùng 1 Duyên hải: Vinh danh liệt sỹ Hoàng Sa (BBC). Nghe âm thanh: ‘Liệt sỹ Hoàng Sa vẫn chưa được vinh danh’. - Xuân đến sớm nơi đảo xa (TN). - Quà xuân bạn đọc Tuổi Trẻ đã đến các nhà giàn (TT). Chuyển hàng tết từ tàu sang xuồng để đưa lên các nhà giàn =>
- Vì sao Nhật Bản quan tâm Việt Nam? (BBC). – Việt-Nhật phản đối chiếm biển bằng vũ lực (BBC). – Nhật Bản kêu gọi tăng cường hợp tác an ninh với Việt Nam (VOA). “Thủ tướng Dũng và tôi nhất trí rằng hai nước Việt-Nhật nên gia tăng đối thoại và tăng cường hợp tác chính trị-an ninh để đối phó với các thách thức chung trong khu vực Đông Á”.
- Tàu Hải Tuần 21 của Trung Quốc khởi hành ra Tam Sa (VOA). Có độc giả thắc mắc sao lại gọi theo tên của TQ là “Tam Sa”, nhưng đây là đài nước ngoài, họ có quyền của họ. - Trung Quốc chi 2,5 tỷ nhân dân tệ đóng mới 9 tàu công vụ cỡ lớn (GDVN). - Thế giới 24h: Trung Quốc nhẹ giọng (VNN). – Thách thức lớn nhất với Trung Quốc đã tới? (Nguyễn Vĩnh). - Tống Văn Công: “Trỗi mà không thể nào dậy nổi!” (viet-studies).
<- Blogger Điếu Cày bị cấm thăm nuôi trong dịp Tết (VOA). “…mỗi lần thăm gặp dịp Tết bố em đều có một bài viết ra, gửi lời chúc Tết ra cho bạn bè và sẽ được đăng tải lên mạng. Và đó là một cái tinh thần họ rất sợ. Họ sợ tất cả mọi thứ”. - Bằng chứng bản án bỏ túi cho phiên xử 3 bloggers Sài Gòn (4) (Chuacuuthe). Mời xem lại: Đọc lại hồ sơ vụ xét xử oan sai cô Tạ Phong Tần (1)Tòa án ngụy tạo bằng chứng để xử 3 blogger Sài Gòn (2)Điếu Cày tố cáo sự phi pháp của phiên tòa (3) (Chuacuuthe).
- Chính quyền đàn áp Hội Thánh Đấng Christ (RFA). “Anh em ở tại tỉnh Daklak vừa rồi rất là khó khăn, họ bị bắt bớ, bị đàn áp từ phía chính quyền rất nhiều, tức là từ đêm 20 khi chúng tôi tổ chức Giáng Sinh ở tại Kontum và đến giờ này thì họ vẫn tiếp tục mời anh em ở tại Daklak”.
- Freedom House: Việt Nam không tự do về quyền chính trị, dân sự (VOA). “Về lĩnh vực quyền tự do chính trị, Việt Nam bị đánh giá mức điểm thấp nhất trong thang từ 1 tới 7. Về các quyền tự do dân sự, số điểm của Việt Nam là 5/7”.
- ĐÃ ĐẾN LÚC CHÚNG TA PHẢI HÀNH ĐỘNG (DLB). – Andrew Lâm – Việt Nam Chuẩn Bị Cho Một Cuộc Cách Mạng Điện Thoại Di Động (Hufftington Post/ Dân Luận). “… một điều rõ ràng là ngọn gió thay đổi đang thổi: sự bất mãn tập thể ngày càng gia tăng đối với những bất công và tham nhũng, và kiến trúc viễn thông mới làm cho quần chúng nói chung dễ mở miệng hơn. Họ càng được biết nhiều hơn, họ càng hiếu động. Dù họ có biết hay không nhưng bằng cách chia sẻ và trao đổi tin tức trên quy mô quốc gia, người dân Việt Nam đang làm một cuộc cách mạng, từng thông điệp một”.
- Ông Nguyễn Phú Trọng đến châu Âu (BBC). Tin vỉa hè cho biết, TBT Nguyễn Phú Trọng sẽ gặp Đức Giáo hoàng trong chuyến công du châu Âu lần này. Nội dung cuộc gặp chưa được tiết lộ, hay là bác tổng muốn nói với ĐGH thông cảm vụ xử 14 giáo dân vừa rồi, cũng như các vụ đàn áp giáo dân trong thời gian qua? :-)Tổng Bí thư hội kiến với Thái tử của Vương quốc Bỉ (DT).
- Nguyễn Hưng Quốc: Xã hội dân sự như một khu vực thứ ba (VOA’s blog).
- Gây thất thu hơn 3.400 tỷ, lãnh đạo Đà Nẵng bị kiểm điểm (VNN). - Sai phạm lớn về đất đai tại Đà Nẵng (TN).- Nhà nước bị thất thu trên 3.434 tỉ đồng (LĐ). - Kết luận thanh tra đất đai Đà Nẵng: Sai phạm hơn 3.400 tỉ đồng (PLTP). - ‘Thất thu 3.400 tỷ đồng’, lãnh đạo UBND Đà Nẵng bị kiểm điểm (GDVN). - Sai phạm đất đai tại Đà Nẵng: thất thoát trên 3000 tỷ đồng (Trương Duy Nhất). – Đà Nẵng ‘thất thu hàng ngàn tỷ đồng’ (BBC). “…vi phạm quy định về quản lý sử dụng đất đai cũng như giảm giá đất, ký hợp đồng chuyển nhượng, cấp giấy chứng nhận sử dụng đất và gia hạn nộp tiền sử dụng đất sai quy định”.
- Dù có “thanh tra”, phát hiện “thất thu”, rồi “kiểm điểm”, nhưng Người dân đã kỳ vọng vào ông Nguyễn Bá Thanh từ 10 năm trước rồi nha! (Infonet). Cho tới 7h sáng nay, đã có khoảng 9 báo đài đưa tin, bài về kết luận thanh tra này. Ông Nguyễn Bá Thanh trực tiếp nhận đơn thư của người dân =>
- BÁ BAO CÔNG BỊ PHẢN ĐÒN (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Hiệu ứng ngược? (Đông A).
Như đã hẹn với bà con trong bình luận lúc 19h45′ tối qua về một khúc ngoặt quá ngoạn mục này của công cuộc “chỉnh đổn”, xin được tiếp tục: Trước hết, cảm giác đầu tiên là thấy tội cho cái “Cánh chim báo bão” quá, khi nó vừa được nhận danh hiệu đặc biệt này đúng 1 ngày thì lại như đã trở thành “Cánh chim … dính bão”, hay nói cách khác, là “cánh ruồi”, “cánh muỗi” sa vô giữa thế trận “trâu bò húc nhau …”
Ngay khi bình về danh hiệu đẹp đẽ đó, chúng tôi đã khơi gợi một điều mà bao nhiêu “fan” của những là “Cánh chim”, “cụ Bá“, “Triệu Tử Long” này đã không hề nhắc tới, đó là khi chọn một ông tạm coi như sẽ đóng vai “Bao Công”, nhưng không thấy ai khen ngợi ông là quan thanh liêm có tiếng, một tiêu chuẩn đầu tiên mà quan trọng nhất? Thật khôi hài và đầy… “khuất tất”, chẳng có “tính đảng” chút nào! Hình như tiếp nối tinh thần đó, trong bài ngắn ở trên, blogger Đông A vội chụp ngay cho “nước cờ” của “đ/c X” có vẻ như giống với vụ “hai bao cao su đã qua sử dụng”, mà không hề biết, hoặc không muốn nói tới, đằng sau và tiếp sau kết luận thanh tra này đã có, sẽ có những nội dung động trời khác – “tuyệt mật” chứ không phải chỉ “bí mật”. “Fan” TDN thì thận trọng, khôn ngoan hơn sau hàng loạt tung hô, là chỉ (bất đắc dĩ?) trích dẫn ngắn gọn thông tin, mà không bình luận.
Có vẻ như chàng “Triệu Tử Long” đã vội quên kinh nghiệm xương máu của người đồng hương và là bạn thân Nguyễn Văn Chi mới cách đây không lâu, bị dính cú “đà đao” ngay “phút 89″, xấc bấc xang bang, rồi phải quy hàng vội, nhận “giải an ủi” với cậu quý tử được vô trung ương.
Chàng “Triệu Tử Long”, với cú “thoát hiểm” nghẹt thở bay ra trung ương trước khi nghỉ hưu chỉ mấy tháng, dường như cũng vì quá háo hức mà quên chuyện mới đó chưa lâu, chàng bị hụt một lần ra nắm chức “lãnh chúa Thủ đô”, mà nghe nói chỉ vì mấy lời đường mật của người đẹp rót vô tai bác “răng chắc” thôi, nhưng chắc chắn không thể không có những toan tính tinh vi hơn của các đối thủ.
Trở lại với kết quả thanh tra. Tại sao lại chọn thời điểm bắt đầu là năm 2003? Đó là năm chàng “Triệu Tử Long” nhảy lên chễm chệ lần lượt trên cả hai chiếc ghế được coi như “Lãnh chúa miền Trung”, nắm quyền sinh sát, mà tay Chủ tịch TP chỉ đóng vai trò “thừa lệnh” trong tất cả các phi vụ đất đai. Và cũng năm đó, ông Phan Diễn rời quê nhà, sau khi trúng Thường trực BBT, đương nhiên “vô can” trong kết quả thanh tra này; các bậc đàn anh đã về vườn của “đ/c X” sẽ … thở phào nhẹ nhõm: “Nó sẽ không động đến mình!”.
Dù bản kết luận thanh tra chỉ nhấn mạnh tới trách nhiệm các cấp lãnh đạo chính quyền Đà Nẵng, chứ không nhắc tới lãnh đạo đảng, trong những sai trái về đất đai trong suốt 8 năm, song quá dễ hiểu là “AI” mới là người có đủ quyền lực thực sự để thực hiện những quyết định đó, mà oái oăm thay lại đã làm nên những “kỳ tích” được báo chí nức lời ca ngợi một thành phố xây dựng khang trang đẹp đẽ. Thêm nữa, đó mới chỉ là “bề nổi”, còn bên trong bản kết luận thanh tra đó, liệu có những gì liên quan trực tiếp tới bản thân và người thân chàng “Triệu Tử Long” không, thì công luận chưa được biết. Lời đồn thổi cũng chỉ như tham khảo, mới hôm qua nghe được từ một vị quan chức cấp cao, rằng “cả hai cha con” dính nặng, và, tới độ … (không dám nói nữa, vì nghe quá khiếp!).
Cú “ra đòn” này cũng quá khiếp! Bởi vì nó đặt các “đ/c Y, “Z”, … và “Triệu Tử Long” vào thế trớ trêu. Bên đảng có vào cuộc không? Ban chỉ đạo Phòng chống Thanh nhũng của Tổng bí thư, với chính chàng “Triệu Tử Long” trong vai Chánh văn phòng, có lấy đây làm cú thí điểm “mở hàng” cho mình không? Hu hu … “Gậy ông đập lưng ông” mất rồi!
Còn quá nhiều chuyện, nhiều thông tin để bàn luận, dự đoán, như vai trò của một nhân vật đặc biệt ở giữa “đ/c X” và “Triệu Tử Long”, tạm gọi như “siêu nhân” Thân Đức Nam Cienco 5, mà Thuyết Buôn Vua chắc phải gọi bằng cụ. Nhưng đành tạm ngưng, vì sẽ còn những chuyện lớn lao hơn rất nhiều, đó là thông tin về một Hội nghị toàn quốc vào tháng 6, như một thứ Đại hội giữa nhiệm kỳ, nghe nói sẽ có những thay đổi CỰC-KỲ-LỚN-LAO đến khó tin và khó đoán … Hẹn bà con tiếp tục vào sáng mai.
- Vừa xong phần bình luận trên, đã có độc giả méc bài này: Đồng chí Nguyễn Bá Thanh bị bắt làm con tin khi Tổng Bí thư đang ở nước ngoài (Cầu Nhật Tân). Tếu: “Chưa đầy 1 tuần sau khi đồng chí Nguyễn Bá Thanh tuyên bố sẽ bỏ tù các bố già ngân hàng, ngày 17/1/2013, Thủ tướng đồng ý cho giải mật, công bố rộng rãi nội dung kết luận. Toàn bộ các nhà báo, nhà đài đều được Thanh tra hào phóng tặng hẳn TOÀN VĂN kết luận thanh tra, được photocopy và đóng gói rất cẩn thận, chu đáo. Thủ tướng còn chỉ đạo giao Bộ Công an khẩn trương điều tra, xử lý vi phạm. Có lẽ chỉ ở riêng vụ này, Thủ tướng mới đặc biệt thấm nhuần tinh thần Nghị quyết trung ương 4, chống tham nhũng kiên quyết, triệt để, không nể nang.”
Cuối bài còn có thòng Kỳ sau: Nguyễn Bá Thanh sẽ trở thành tướng “không quân”? Cái “không quân” này có lẽ còn nhắc nhở chàng “Triệu Tử Long” phải nhớ tới đòn ân oán với cánh công an ở Bộ từ vụ xử ông Chánh Thanh tra Bộ Trần Văn Thanh năm ngoái nữa.
- PHA LOÃNG DƯ LUẬN (Bùi Văn Bồng). Tinh quái!
- Hiến pháp phải “sống” được hàng trăm năm (PLTP). - Hiến pháp phải để toàn dân hiểu (TP). - Việt kiều mong Hiến pháp tạo ra cơ chế thông thoáng hơn (DT). - Người Việt định cư nước ngoài góp ý sửa Hiến pháp (TTXVN). Không thấy nhắc tới điều 4? Chắc có góp ý về điều 4 cũng bị vứt bỏ rồi. – Việt kiều góp ý về dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992: Cần làm rõ hơn vai trò phản biện xã hội của MTTQ (SGTT).
- Việt kiều muốn được Hiến pháp bảo hộ mạnh hơn (VNN). “…trên thực tế có nhiều trường hợp công dân Việt Nam có quốc tịch nước ngoài, định cư ở đó, nhưng khi phạm pháp trốn về Việt Nam, nếu nước ngoài yêu cầu giao nộp thì theo dự thảo, họ sẽ không bao giờ bị giao nộp”. Điều khoản này chẳng khác nào biến Việt Nam thành nơi chứa chấp tội phạm. - Kiều bào muốn được hiến pháp bảo hộ (TN). - Góp ý dự thảo hiến pháp 1992: Nhiều góp ý tâm huyết của Việt kiều (LĐ).
- KHI CÁI THIỆN KHÔNG CÒN ĐẤT SỐNG (Hồ Hải). “Khi quyền lực thứ 4 – truyền thông báo chí – ngoài lập pháp, hành pháp và tư pháp đã bị thâu tóm và độc quyền ở một xã hội như xã hội Việt Nam hiện nay thì, hầu như cái thiện không còn đất sống, và cái ác lên ngôi. Liệu một xã hội như thế thì có trường tồn hay sẽ chết iểu trong tương lai gần?
- Lâu lắm mới thấy ông nghị Hoàng Hữu Phước xuất hiện: Bức Tâm Thư Gửi Người Dân Việt “Thiệt” – Nhân Nghe Về Huy Đức – Phần 1Phần 2 (Hoàng Hữu Phước). “Xin tự giới thiệu tôi là Hoàng Hữu Phước, dân Sài Gòn ‘thứ thiệt’ qua tấm căn cước trên của Việt Nam Cộng Hòa, minh chứng tôi đã là công dân nước Việt Nam Cộng Hòa, trong khi Huy Đức (chớ biết tên của kẻ luôn xấu hổ về tên cha sinh mẹ đẻ đặt cho này là gì) chưa từng đủ sức khỏe thể chất, sức khỏe tâm thần, và năng lực hành vi để được Việt Nam Cộng Hòa cấp căn cước công nhận trưởng thành… ”. Trang này rất khó mở, bà con ráng kiên nhẫn chờ để đọc những lời “vàng ngọc” của ông nghị này nhé. Nếu vẫn không mở được xin mời vào đây: Phần IPhần II, nhân tiện, nhờ bà con thẩm định thêm cái “trình” tiếng Anh của ông nghị này. – Mời xem lại bài viết của thầy giáo cũ của ông nghị Phước: Nhân tiện gửi học trò cũ tên Phước (RFA’s blog).
Các nhà báo, nhà nghiên cứu, rồi có thể sẽ có các nhà sử học, đã nhận chỉ thị, hứa hẹn nào đó từ trên cao, đang a-la-xô vào cuộc chiến với một mình ông Huy Đức ngồi rung đùi tận bên kia bán cầu, có lẽ họ đã quên một điều rất quan trọng. Đó là họ đang như những kẻ tội đồ, hoặc đồng phạm, hay ít nhất là phạm tội “không tố giác tội phạm” trong một vụ án ăn cắp “vĩ đại”, nhưng lại tự cho mình quyền ngồi ghế quan tòa để xử án người bắt quả tang họ đang ăn cắp.
“Ăn cắp” gì đây? Một nền “sử học” cận đại với bao nhiêu khuất tất, che đậy, bóp méo sự thực, thậm chí cả bịa đặt, tới độ kể cả một giai đoạn lịch sử hơn 100 năm của nửa đất nước – miền Nam VN – mà hầu như không có trong chính sử, thì đó là cái gì khác với cái ý nghĩa là một cuộc đánh cắp sự thực lịch sử của dân tộc và của hậu thế? Với cuộc đánh cắp này, các vị đang lên giọng phán xử kia đã ít nhiều đóng vai trò đồng phạm, họ đã bao giờ tự phán xử mình chưa, mà giờ đây lại vừa làm chức phận “cảnh sát”, vừa “công tố”, rồi “quan tòa” để hạch tội chính người đã giúp họ nhận diện trò “trộm cắp lịch sử”, rằng Huy Đức, kẻ “bắt quả tang” chúng mình ăn cắp đã lếu láo, dám quá tay, dám tát, nhổ nước bọt vào mặt chúng mình v.v…?
Trong các “quan tòa” xuất hiện mấy ngày nay, mỗi người mỗi vẻ, dính dự vào theo mỗi cách riêng. Còn các bề trên thì đã sai lầm khi “chọn mặt gửi vàng” ở các vị này. Và Huy Đức, “hiệp sĩ bắt kẻ trộm”, ông có nên về nước trong thời gian tới không? Xin được bình tiếp trong các kỳ tới.
- 900 dư luận viên (Người Buôn Gió). “… mỗi ngày thành phố bỏ ra 180 triệu đồng chi cho đám này hoạt động, một tháng là 5,4 tỷ đồng. Liệu có thể tin được là thành phố của một đất nước đang nợ trầm trọng như vậy mà vẫn bỏ ra từng ấy tiền để duy nhất phục vụ mục đích làm dư luận viên không? Khi đã có gần 1000 tờ báo, tập san… Chưa kể là có lực lượng an ninh bảo vệ tư tưởng văn hoá chính trị nội bộ ngày đêm miệt mài đi trấn áp, bắt bớ bọn tung tin xấu. Chưa kể các nhà dịch vụ mạng ra sức chặn tường lửa, hack các trang web có nội dung nói xấu chế độ”.
- Phỏng vấn GS Ngô Vĩnh Long: Paris 1973: ‘dùng quân sự đạt hòa bình’ (BBC). “… sau Hòa đàm 1973,… tái thiết hòa bình hậu chiến ‘khó công bằng’ và ‘khó nói tới hòa hợp, hòa giải’ với cách đặt vấn đề là thắng thua và logic ‘người thắng cuộc được tất cả’.” - Hội đàm Paris – đường tới hòa bình (TT). - Bùi Văn Phú: Tướng Khánh ‘đã liên lạc với Mặt Trận’ Giải phóng miền Nam (BBC). - Việt Nam trong mắt người Mỹ: Khi truyền thông ‘nhớ dai’ (TVN). =>
- Sửa đổi hiến pháp và vấn đề luật đất đai (RFA). “… hiến pháp sắp tới nên theo hướng mở rộng quyền dân chủ cho người dân. Hai nữa là xác định cho được cái quyền sở hữu của người dân về mặt tài sản, về mặt trí tuệ”.Dự Luật Đất đai: vá chiếc áo rách (RFA). “Người dân chỉ có quyền sử dụng còn ông chủ đất thực sự là Nhà nước. Vì là ông chủ đất nên Nhà nước có quyền thu hồi khi cần”.
- Dự án thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6A, Thủ tướng yêu cầu: Thẩm định kỹ, không đạt yêu cầu, không đầu tư xây dựng (SGTT). - Kế hoạch di dân nếu có sự cố tại đập Sông Tranh 2: Sướng “thấy choa” (PLTP).
- Quyền tự do kinh doanh (Nguyễn Vạn Phú). “Những cấm cản trong kinh doanh vàng miếng, bắt đầu từ cuối tuần trước, là một bước nữa nhưng là bước thụt lùi trên con đường trao quyền tự do kinh doanh cho người dân”. - DN xài tên trùng phải đổi tên khác (TN).
- Vô lối (Đào Tuấn). “Còn Kiểm toán, tòa nhà ‘3 tầng hầm 29 tầng nổi, 34.000 m2’, có thể sẽ rất hoành tráng. Nhưng độ cao của tòa nhà chưa chắc đã đồng nghĩa với độ sâu trong những vụ mà kiểm toán đã phát hiện. Sự kỳ vọng của dân chúng, có lẽ, là về sự độc lập, sự trung thực của cơ quan sau đây sẽ tách khỏi hành pháp, chứ không phải là độ cao của tòa nhà làm việc, hay sự tốn kém để dành cho việc xây dựng trụ sở”.
- TÁO TẤU 2013: TÁO Y TẾ (Sơn Thi Thư).
<- Dừng thu phí cầu Mỹ Thuận: Người lao động lo lắng vì mất việc làm (LĐ).
- Trung Quốc: Cải cách hay sụp đổ? (BBC). “Tôi nghĩ, vào lúc này, dân chúng vẫn còn một chút tin tưởng và cảm tình dành cho chính quyền. …Tuy nhiên, cơ hội không kéo dài lâu. Nhiều lắm là 5 đến 10 năm. Có thể không đến 10 năm”.
- Cay RadeMacher: Cơn bão trên Thiên An Môn (phần 2) (Phan Ba).
- Doanh nhân Miến Điện ‘đổi phe’ (BBC). – Đảng của Aung San Suu Kyi nhận tài trợ từ giới thân cận với tập đoàn quân sự (RFI). – Miến Điện cho phép hội Chữ Thập Ðỏ đi thăm tù nhân (VOA). – RSF thúc Miến Điện hủy các luật “triệt tiêu tự do báo chí” (RFI). “Miến Điện nênkiềm chế các động thái tư pháp nhằm vào giới báo chí, nhanh chóng hủy bỏ những điều luật triệt tiêu tự do, đồng thời ban hành một bộ luật báo chí ‘tôn trọng quyền tự do thông tin’.”
13h40′:
- Loạt bài của nhà báo Bùi Thanh viết 4 năm trước: Hoàng Sa – Tường trình 35 năm sau: Kỳ 1+2Hoàng Sa – Tường trình 35 năm sau: Kỳ 3+4 (Nguyễn Tường Thụy).
- Bá Tân: Bộ ba Điện Biên Phủ (Nguyễn Thông). “Việt Nam đã có Điện Biên Phủ trên đất liền, lại còn có Điện Biên Phủ trên không. Lịch sử dừng lại đó, hay là, cho dù rất không muốn, sẽ có thêm Điện Biên Phủ trên biển”. Ngày xưa có Nga, Tàu đứng đằng sau nên ta mới có Điện Biên Phủ trên đất liền và trên không. Ngày nay chỉ có “bạn vàng khè”, khó có thể thấy ĐBP trên biển.
- Không lực TQ chủ động tác chiến tầm xa trên biển Đông (ĐV). – Trung Quốc tung chiến đấu cơ chủ lực ra biển (VnMedia). – Giới “diều hâu” Trung Quốc hung hăng đòi chiến tranh (Infonet). – Trung Quốc tập trận “cảnh cáo” trên Biển Đông, Hoa Đông (GDVN). – Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở biển Đông và Hoa Đông (TN). – Trung Quốc sẵn sàng chiến đấu? (RFA). “… những việc làm mới đây của Trung Quốc chỉ chứng tỏ sự ‘nhất quán’ trong chính sách bành trướng lãnh hải, … thì tất nhiên phải thực hiện bằng mọi cách. Giả sử một lúc nào đó Trung Quốc tỏ ra hòa dịu ngọt ngào, thì thế giới càng phải cảnh giác vì đó có thể chỉ là chiến thuật ‘lùi một để tiến hai’.”
- Báo công an ‘đả’ ‘Bên Thắng Cuộc’: ‘Ngụy biện, quỳ gối, nổ như trái bom’ (Người Việt). Được biết, một trong 2 tác giả bài viết đăng trên báo CA TP HCMSong Huy, chính là nhà văn Lại Văn Long. Nhờ bà con tìm thêm người còn lại, Ngọc Điệp, là ai. - Vũ Ánh: Vài suy nghĩ về vụ đánh tư sản mại bản trong “Bên Thắng Cuộc” của Huy Đức (Sống Magazine). - Ngô Thị Hồng Lâm: Gửi bạn Nguyễn Đức Hiển (Quê Choa).
- Cao Lập: Thư gửi ông Lê Minh Trí… (Diễn Đàn). “… tôi nghĩ có thể lãnh đạo Thành phố không có chủ trương bức hại những công dân bày tỏ lòng yêu nước như ông đã có dịp chia sẻ tình cảm thiêng liêng này khi đại diện Thành ủy, Ủy ban làm việc với chúng tôi, nhưng những hành động manh động của anh em công an và nhân viên an ninh cấp dưới phải được kiểm soát, ngăn chận có hiệu quả”.
- Sai phạm tại Chi cục THADS quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ: Nguyên chi cục phó thi hành án dân sự được miễn trách nhiệm hình sự (LĐ).
- Cộng đồng mạng bức xúc cô gái ngồi trên mộ liệt sĩ… (Người Buôn Gió). Cô gái ngồi trên mộ liệt sĩ thì cộng đồng bức xúc là phải, còn công an ngồi thì không sao, vì công an và cô gái cùng là người nhưng thuộc hai “đẳng cấp” (class) khác nhau!
- Trà Tàu kẻ uống người lo (BBC). “Những người được mời bao gồm từ người nổi tiếng đã lên tiếng nói lên quan điểm mạnh mẽ của mình về một đề tài có tính thời sự nào đó tới những nhân vật bất đồng chính kiến hoặc giới trẻ bày tỏ bạo dạn khi viết và nhắn tin trên Internet”.
20h30′:
- Thủ tướng bổ nhiệm nhân sự Ngân hàng Nhà nước, VOV (CP). Không biết việc bổ sung nhân sự này có liên quan tới tin có thể Bình ruồi sẽ vô nắm một tỉnh Nam Trung Bộ?
- “Đổi” nhiều nhưng không “mới”, tại sao? (SGTT). – Đỗ Đức: Ngẫm ngợi cuối tuần: Sống (TTVH). “Cách đây trên mười năm, người ta nói đến cái lỗi hệ thống nên xã hội đâm ra lình xình. Rồi nhiều hội nghị và trên diễn đàn Quốc hội, kể cả họp trung ương đã nhận ra rằng cái lỗi đó gốc rễ là cơ chế. Cơ chế là ta xây dựng lên thấy không phù hợp nữa thì thay đổi đi. Một thập kỉ sửa chữa thế nào mà nội vụ bùng nhùng thêm”.
- Hội Nhà báo Việt Nam khen thưởng lãnh đạo Tập đoàn Vingroup (TP) “vì có những thành tích xuất sắc đóng góp cho sự nghiệp phát triển báo chí cách mạng Việt Nam”. Cụ thể “đóng góp” những gì, sao không thể nêu cụ thể hơn?

KINH TẾ

- Chương trình Vi Tín Dụng cho các hộ nghèo ở Việt Nam (RFA). “…điều quan trọng là mình làm sao giúp … vốn và hướng dẫn người ta lấy cái vốn đó để làm ăn, trồng cây, nuôi cá, trồng lúa,nuôi heo… hoặc làm những tiểu công nghệ khác để nhờ đó họ có thể thăng tiến đời sống và của cải của họ”.
- Thị trường cà phê đang nóng lên (TN). Ông chủ Trung Nguyên đích thân tiếp thị sản phẩm =>
- Xuất siêu “có tiếng không có miếng”: Kỳ 4: Nỗi buồn dệt may (TN).
- Thu hút đầu tư nước ngoài : Asean sẽ đẩy lùi Trung Quốc ? (RFI). “…đầu tư nước ngoài năm 2012 của Trung Quốc đạt 111,7 tỷ đô la, trong khi năm 2011 con số này là 116 tỷ đô la, tức giảm 4%. Đây là lần đầu tiên đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Trung Quốc bị sụt giảm”.
13h40′:
- Đòi lại thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột: 2015 mới được xem xét (NNVN). – 4.000 tỷ đồng cho sản xuất, kinh doanh cà phê (DV).
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Theo dấu người xưa: Kỳ 25: Dấu ấn Tây An cổ tự (TN). - KHÁM PHÁ HUẾ TRONG 24 GIỜ (Sơn Trung).
- Tống Trung: Tam thập nhị chân ngôn (Trần Nhương).
<- Thái Kim Lan: NGUYỄN DU NGHĨ GÌ VỀ THƠ? THỬ TÌM MỘT LÝ GIẢI (Nguyễn Trọng Tạo).
- Nguyễn Hoàng Đức: Thư ngỏ gửi Hội nhà văn về giải thơ 2012 (Nguyễn Tường Thụy).
- Hang động của mỗi người (Nguyễn Ngọc Tư).
- Tình cha (Nguyễn Ngọc Chính).
13h40′:
- Bé Như Một Cái Tăm (RFA’s blog).
- Nghệ sĩ Nguyễn Tuấn Nam: “Đưa âm nhạc về những giá trị vốn có” (SGTT).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Phỏng vấn GS Hoàng Tụy: Nên tỉnh táo và khách quan (TS).
- Góp ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992: Sửa đổi Hiến pháp: Phát triển giáo dục và đào tạo (ND).
- Nghiện “phây” (SGGP). - Hình phạt nào cho nạn văng tục online? (TT). - Thầy giáo trẻ và “lớp học online” gây sốt trên Facebook (DT). Nhiều học trò cũng rơi nước mắt khi ghé thăm “nhà” thầy Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu (nhưng học trò này chắc chưa bao giờ được ghé thăm thầy) =>
- Like-Go-America: Phòng ‘bệnh’ hơn chữa ‘bệnh’ (VOA’s blog).
13h40′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Lãng phí dạy nghề nông thôn: Kỳ 2: Chỉ tiêu cao, thành tích ảo (TN).
- Dân mạng bức xúc vì nữ sinh miệt thị người Vĩnh Phúc (VNN). “Nhiều thành viên trên facebook và Youtube không khỏi bức xúc, thậm chí có bạn đòi ‘xử’ nữ sinh này.” Báo chí khuyến khích kiểu tòa án nhân dân đòi “xử” người khác như thế, đồng nghĩa với việc khuyến khích người dân coi thường luật pháp, vì ai cũng có thể tự “xử” người khác mà không cần quan tòa.
- Voi chết ở châu Phi vì thị trường châu Á (BBC). – Trung Quốc bị trách vì nạn săn voi (BBC). “Trung Quốc là lực lượng mua ngà voi lớn nhất trên thế giới,”
- Nhận thức mới về vấn đề phụ nữ sau vụ cưỡng hiếp tàn bạo ở Ấn Ðộ (VOA). “Phụ nữ phải được tôn trọng và phẩm cách của họ phải được kính nể và đó là cách duy nhất chúng ta có thể kiểm soát tội ác qua việc thay đổi quan niệm xã hội”.
13h40′:
20h30′:

QUỐC TẾ

- Anh cùng cha khác mẹ với TT Obama ra tranh cử: Dựa thế người thân (NLĐ).
13h40′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 17-01-2013
* RFI: 17-01-2013








No comments:

Post a Comment

View My Stats