Thursday 3 January 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 3-1-2013





Bài viết mới

Tin thứ Năm, 03-01-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Sẵn sàng cho Mùa xuân biển đảo (TT). - Tàu chở hàng tết ra Trường Sa (PLTP). - Sinh viên hướng về đảo xa (TT). - Xây dựng trạm tìm kiếm cứu nạn Lý Sơn (PLTP). - Phổ nhạc bài thơ” Tổ quốc ở Trường Sa” (TN). - Kỷ niệm 27 năm ngày Thanh Niên ra số đầu tiên (3.1.1986 – 3.1.2013): Với Trường Sa thân yêu (TN). Các bạn trẻ tham quan ảnh triển lãm Báo Thanh Niên với Trường Sa =>
- Trung Quốc lo ngại Việt Nam áp dụng Luật Biển (VnMedia). Cái tựa này là để tránh cho “người phát ngôn“, lẽ ra phải lên tiếng đáp trả nhưng đã câm lặng? “Những phát biểu phi lý và trắng trợn trên được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra khi mà chính Trung Quốc đang một mình “khuấy đảo” Biển Đông. Đúng ngày Luật Biển của Việt Nam chính thức có hiệu lực, Trung Quốc đã ngang nhiên đưa hai tàu hải giám ra gần Vịnh Bắc Bộ ở khu vực tranh chấp trên Biển Đông để tuần tra. Trắng trợn hơn, Trung Quốc còn bắt đầu thực thi luật mới cho phép cảnh sát nước này chặn và bắt tàu của các nước khác ở vùng biển tranh chấp” .
- Đây nữa, vẫn cái lối thúc thủ rồi tự xoa dịu: Trung Quốc chơi liều? (TVN).
- 1524. Sống với Trung Quốc (BoxitVN/ Ba Sàm). Toàn bộ ba phần.
- Minh Diện: CHÌA TAY THAY CHÌA KHÓA ! (Bùi Văn Bồng). “Thượng tá Võ Thưởng nguyên tiểu đoàn trưởng pháo phòng không sư đoàn 367 …: Tại sao suốt một năm không có ngày kỷ niệm nào dành cho đồng đội chúng ta ở Hoàng Sa, Trường Sa, ở biên giới phía Nam, phía Bắc ? Tại sao vậy ?”
- Khẳng định chủ quyền biển đảo trong Hiến pháp (VNN). “Nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc phải được thể hiện trên tất cả các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh và đối ngoại… “. - Giải mã chính sách Biển Đông (RFA). “Trong khi ngư dân Việt Nam không thể ra khơi và mỗi lần bị bắt thì Quân đội Nhân dân Việt Nam bất lực ngồi nhìn. Thế nhưng Hà Nội vẫn coi trọng mối quan hệ độc Đảng hay sự giống nhau về ý thức hệ giữa hai nước thì khó có thể thuyết phục dư luận ngay cả trong nội bộ đảng viên Đảng Cộng sản”.
- Phan Nguyễn Việt Đăng: Đầu năm, các nhà lãnh đạo lại khai mồm với dối trá (DLB). – Phỏng vấn ông Nguyễn Thanh Giang: ‘Đảng càng lý luận càng tối’ (BBC). “… công tác lý luận của Đảng ‘ngày càng xa rời thực tiễn của tình hình thế giới, ngày càng xa rời thực tế xã hội Việt Nam, ngày càng xa rời suy nghĩ, trăn trở của giới trí thức chân chính Việt Nam nói riêng và dân chúng Việt Nam nói chung’.”
<- Chuyện ông tướng con nhà nòi - (DLB). “Các con nhà nòi cách mạng, kể cả những tay cơ hội lòn cúi đi lên, khi đã có một chức vụ nào đó tương đối, hình như họ đã không còn là một con người bình thường nữa, những phát biểu gần đây của các quan to nhà nước đã cho thấy điều đó”.
- Tầm Xuân – Đồng bào chú ý: “Diễn biến hòa bình!” (Dân Luận). “Cũng như các đồng chí, đồng đội thuộc ‘binh chủng tuyên giáo’ là các PGS-TS Đăng Thanh, Nguyên Cát, Tiến Bình trước đó, TS Minh Trí vẽ ra cái nghĩa địa tương lai mờ ảo và ma quái để hù dọa mọi người chớ có ‘tự diễn biến’, ‘tự chuyển hóa’…” Nói về bài chốn “Diễn biến hòa bình” của TS Minh Trí: Một ngộ nhận về “diễn biến hòa bình” (QĐND).
- Lỗ Trí Thâm – Cần chấn chỉnh một vài tư tưởng trong tình hình mới (Dân Luận). “Các nước khác trong vùng thì quyền lợi quốc gia, trong đó có quyền lợi biển đảo, là điều hiển nhiên. Chính quyền chỉ là người thừa hành đại diện quyền lợi của quốc gia đối với thế giới bên ngoài. Còn Việt Nam ta thì quyền lợi quốc gia, nhiều khi còn gắn liền với thể chế, chế độ chính trị. Chế độ ta, được có ngày nay dưới sự lãnh đạo quang vinh của đảng cộng sản Việt Nam ngay từ thời trứng nước đã được người đồng chí Trung Quốc bao bọc giúp đỡ tận tình”. – Trạng dốt (Phong Trần) (Thông Luận).
- Hoàn thiện cơ chế, chính sách để đáp ứng hội nhậpDự thảo Hiến pháp: Quy định về quyền con người (TTXVN). “Cần làm rõ việc hạn chế quyền con người và quyền cơ bản của công dân phải do Hiến pháp, luật quy định. Bên cạnh đó, cần luật hóa một số quyền đã được ghi nhận trong Hiến pháp như quyền lập hội, quyền biểu tình, quyền biểu quyết khi Nhà nước trưng cầu ý dân…” - Góp ý sửa đổi hiến pháp 1992: Tìm “cơ chế bảo hiến” phù hợp (DV).
- Dự thảo sửa đổi Hiến pháp Việt Nam vẫn quy định Đảng lãnh đạo Nhà nước (RFI). – Báo chí mở chuyên trang lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp (Infonet). Các báo đang lãnh lương của đảng và nhà nước mà nhận lãnh công việc này sẽ khó cho ra kết quả chính xác. Nếu thật lòng muốn biết ý dân thì hãy để các blogger, các “nhà báo công dân” thực hiện, hoặc cho các tổ chức thăm dò độc lập ở hải ngoại tiến hành, còn giả vờ làm để chơi cái trò “dân chủ” với dân thì nên dẹp, không nên phí thêm tiền thuế của dân. – Sửa hiến pháp: Nguyễn Phú Trọng đe dọa những người góp ý (DLB). - DỰ THẢO SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992: Mọi vi phạm Hiến pháp đều bị xử lý (PLTP). - Hiến định nguyên tắc tranh tụng tại tòa.
- Lời tuyên thệ Đảng viên mới (Ngoc Anh Vu). “Tuyệt đối trung thành với mục đích lý tưởng cách mạng của Đảng, chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước; hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; phục tùng tuyệt đối sự phân công và điều động của Đảng”. Không có chỗ nào nói đảng viên phải trung thành với Tổ Quốc, với đất nước hay với nhân dân, mà chỉ có trung thành với đảng. Chỉ có… băng đảng mới trung thành với đảng mà không cần phải trung thành với Tổ Quốc. Blogger J.B. Nguyễn Hữu Vinh bình luận trên FB: “Đừng trách các Đảng viên khi họ không trung thành với Tổ Quốc nhé. Lời thề của họ khi vào đảng không có yếu tố này”.
- VN tái lập Ban Nội chính và Ban Kinh tế trung ương (RFA). – Ông Nguyễn Bá Thanh ‘ra Ba Đình’ (BBC). – Ông Nguyễn Bá Thanh làm Trưởng ban Nội chính TƯ (VNN). - Phân công 2 ông Nguyễn Bá Thanh, Vương Đình Huệ giữ chức vụ mới (DV). - Các phát biểu ấn tượng của tân Trưởng ban Nội chính TƯ Nguyễn Bá Thanh (GDVN). - Liệu ông Bá Thanh có bị đo ván như TBT và CTN? (VLB). - Blog Thóc: Nguyễn Bá Thanh sắp để lại Đà Nẵng sau lưng (VOV). Người ta hay nói “Im như thóc”, nhưng cái blog này phải gọi là Bolg Chim, vì nó hót tài nghê: “Làm “quan” cách mạng trong giai đoạn hiện nay mà được nhân dân tin yêu, kỳ vọng, tín nhiệm một cách vô tư như thế quả là hiếm, quả là một diễm phúc không chỉ của riêng ông Nguyễn Bá Thanh…”
- Vụ 17 Thanh Niên Công Giáo đang bị giam cầm, sắp bị đem ra xử: Mời ký vào thỉnh nguyện thư (TNCG).
- Hãy sờ lên gáy mình, thưa anh Nguyễn Như Phong (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). “Điều anh nói, ai cũng nghe là đúng nhưng anh đã không làm được hoặc đi ngược lại điều đó ‘Làm báo cần đạo đức’. Hãy sờ lên gáy mình, thưa anh Nguyễn Như Phong”. Liên quan đến bài trên báo PetroTimes: Lật tẩy bộ mặt thật của ‘Giải nhân quyền Hellman/Hammett 2012′. Đại tá công an Nguyễn Như Phong, TBT báo PetroTimes =>
- DÂN OÁN NGÂM KHÚC (!) (Bùi Văn Bồng).
- Bùi Tín: Năm 2013: Mùa gặt trên cánh đồng Dân Chủ (VOA’s blog). “Năm 2013 hứa hẹn một năm đấu tranh ôn hòa nhưng quyết liệt, hòa bình nhưng mạnh mẽ, gay go nhưng quyết thắng của thế lực dân chủ đang dẫn đầu lực lượng yêu nước, tiến bộ của dân tộc”.
- 2013: Khó nhất là quan hệ chính quyền với dân (TVN). Phỏng vấn GS Nguyễn Minh Thuyết.
- Chuyện vui đầu năm (Người Việt). – Năm mới thấy gì mới? (RFA’s blog).
- Khi chính quyền biến “nạn nhân thành thủ phạm” (RFA). “Làm gì có công tâm khi kẻ gây án, (lại tự cho là) nạn nhân, và điều tra chỉ là một? Nói đúng hơn, một tổ chức thống nhất vô cùng chặt chẽ, nắm quyền lực trong tay? Còn nạn nhân thật sự bị dồn thành ‘thủ phạm’ là một dân đen, thấp cổ bé họng?”
- Chậm khai thác quỹ đất Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM): Năm 2012 trả lãi vay hơn 500 tỉ đồng (TT). - Doanh nghiệp phải ký quỹ 3% tổng vốn đầu tư dự án (TT).
- EVN trả nợ hàng nghìn tỷ cho các ‘ông lớn’ (VNE). Xong rồi tăng giá điện, móc túi dân để có tiền trả tiếp?
- Hàng chục tướng Đài Loan làm gián điệp (TN). - Bài đã điểm tối qua: 44 tướng quân đội Đài Loan làm gián điệp cho Trung Quốc (Hoàn Cầu/ GDVN). “8 Thượng tướng 3 sao, 18 Trung tướng, 16 Thiếu tướng, 25 Thượng tá, 14 Trung tá, 4 Thiếu tá tham gia đường dây gián điệp của Bắc Kinh”. Không biết có tướng, tá nào ở VN theo chân các tướng, tá Đài Loan?
13h30′:
- Ông Nguyễn Bá Thanh ra Hà Nội (Mạnh Quân). – Mong là ông Nguyễn Bá Thanh cũng không “Phan Diễn”! (Quê Choa). – Nhân vật đầu năm: Nguyễn Bá Thanh (Trương Duy Nhất). – Có đúng là đáng đặt câu hỏi Vì sao người dân ‘khoái’ ông Nguyễn Bá Thanh? (TP). “Dân” nào đây?
- Độc giả méc bài ‘Mùa xuân Ả rập’ và Mùa xuân Myanmar trên TVN, bữa kia BS đăng lại, không một chữ nào liên hệ tới VN, vậy mà đã bị cả VNN lẫn TVN gỡ bỏ. Thế mới biết nỗi sợ hãi của các quan trên lên tới cỡ nào rồi.
- Quán xôi của Cường đô la (Đào Tuấn). “Trong thông điệp đầu năm, Chính phủ nhắc tới việc ‘tạo lập niềm tin cho thị trường’, nhưng niềm tin, muốn có, phải bắt đầu câu chuyện lãi suất, thuế phí. Phải bắt đầu từ niềm tin của những DN còn thoi thóp, chẳng hạn của Cường đô la”.
- Tình trạng của các thuyền viên trên tàu Vinashin Atlantic: Cần một sự đồng cảm (LĐ).
20h30′:
- Bí thư Thành ủy Hà Nội: Tự kiểm điểm bắt đầu từ tính tự giác (VOV). “Thực tế cho thấy, trong kiểm điểm phê bình và tự phê bình, để người khác dám nói thẳng, nói thật là điều không dễ. Vì người ta rất ngại nói thật, bởi nói thật dễ mất lòng. Thêm nữa, nếu người được góp ý không tiếp thu, mà tìm cách đối phó, trong khi người đó lại có quyền lực trong tay thì rất dễ trù dập, định kiến người góp ý với mình”.

KINH TẾ

- Xuất khẩu lao động 2013: Làm việc ở đâu nhiều tiền? (TP).
- Phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Nghĩa: Giã từ toàn cầu hoá (RFA).
13h30′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- VỞ DIỄN SÂN KHẤU TRANH GIẢI MAI VÀNG 2012: Vua thánh triều Lê hấp dẫn (NLĐ).
- Hữu Lý phỏng vấn Nguyễn Hoàng Đức: Lương tâm nhà văn mất hút sau quầy mậu dịch (Nguyễn Tường Thụy).
- HỮU THỈNH, THÀNH PHỐ HỒN QUÊ (Nguyễn Trọng Tạo).
- Bảo tồn văn hóa để xây dựng nội lực và chống ngoại xâm (RFA). “Hiện nay, việc nghiên cứu về văn hóa của người Việt Nam bị trở ngại vì tư tưởng Maxit đã đè nặng trong xã hội, dân tộc từ mấy mươi năm nay. Cho nên điều này gây nên sự chủ quan, duy ý chí, mù quáng trong vấn đề nghiên cứu văn hóa”.
- Những niềm vui nho nhỏ (Nguyễn Tường Thụy).
- THƠ XƯỚNG HỌA (Sơn Trung).
13h30′:
- CHUYỆN TẬN GÓC RỪNG (Văn Công Hùng).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Để đáp ứng chuẩn đầu ra tiếng Anh (TN). - “Oải” với tiếng Anh lớp 1 (PLTP). Vì còn nhiều khó khăn, nhiều HS lớp 1 sẽ không được học chương trình tiếng Anh như mong muốn ở học kỳ 2 này. =>
13h30′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Nạn nhân của tội phạm tình dục ở VN (BBC). – Houston gây quỹ giúp nạn nhân nô lệ tình dục ở Việt Nam (VOA). “Tình trạng của nước Việt Nam ngày nay về vấn đề văn hóa và đạo đức rất là đồi trụy, cộng thêm cái tình cảnh xã hội nó đưa đến việc là cái lớp cùng đinh của dân Việt Nam bị rất là nghèo khổ, thành ra họ phải làm những việc rất là phản đạo đức để kiếm miếng ăn cho gia đình hoặc là cho lợi ích riêng”.
<- Về Hiệp sĩ CNTT Nguyễn Công Hùng: “Ngọn lửa ấm” ấy đã tắt! (NLĐ). - Cộng đồng vĩnh biệt hiệp sĩ Nguyễn Công Hùng (VNE/ NLĐ).
13h30′:
20h30′:

QUỐC TẾ

- Nhật hoàng thương nạn nhân động đất dịp Năm mới (TTXVN). Chợt nhớ 2 câu thơ: “Thương dân dân lập đền thờ/ Hại dân dân đái ngập mồ thối xương”.
13h30′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 02-01-2012
+ Tối 02-01-2012
Tối 02-01-2012
* RFI: 02-01-2012









No comments:

Post a Comment

View My Stats