Thursday 24 January 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 24-1-2013





Bài viết mới

Tin thứ Năm, 24-01-2013

NÓNG! 9h30′ – Một CTV cho biết: “8h30′, trước cổng Ủy ban Thường vụ Quốc Hội, 35 Ngô Quyền, bà con làng Nha, Long Biên, HN giương băng rôn đòi trả đất, bà con hô to: ‘Quốc Hội vì dân’!”

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Dùng ngoại giao quân sự để cứu lãnh hải (TVN). “Trách nhiệm giờ thuộc về những người chơi chính – Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Việt Nam và Philippines … Nhưng các tiến bộ trên mặt trận này trước tiên đòi hỏi một quyết định chính trị cơ bản của Trung Quốc – và các nước khác có tranh chấp – không sử dụng sự thành thạo trong điều khiển tàu và thủy thủ, hay các mánh lới khiêu khích trên biển như những công cụ chính sách nhằm thúc đẩy các yêu sách biển của mình”. Các nhà ngoại giao nước ngoài hiển nhiên xem sự chủ động xâm lấn của TQ là tranh chấp, trong khi xem hành động bảo vệ chủ quyền của các nước bị TQ lấn chiếm lại là “thúc đẩy yêu sách biển” của mình.
- Ván bài của Philippines ở Biển Đông (BBC). “… ý nghĩa to lớn đầu tiên của quyết định khiếu kiện nói trên là phản kháng lại chủ trương tuyệt đối không quốc tế hóa tranh chấp Biển Đông của Trung Quốc”. – Philippines “đôi công” với Trung Quốc (NLĐ). – Manila muốn huy động công luận quốc tế khi đưa tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc ra trước LHQ (RFI). – Biển Đông : Philippines kêu gọi toàn dân ủng hộ quyết định kiện Trung Quốc trước tòa án Liên Hiệp Quốc (RFI). “Nếu ai đó tự tiện xông vào nhà của ta, và tìm cách lấy đi một cách bất hợp pháp những gì của ta, thì liệu ta có thể không làm gì để chống lại kẻ xâm nhập hay không?” - Trung Quốc phản ứng việc Philippines đưa tranh chấp ra tòa: Tổng thư ký LHQ theo dõi sát vấn đề biển Đông (LĐ).
- Tại sao Việt Nam không dám hành động như Philippines? (DLB). Tại vì BIỆN PHÁP HÒA BÌNH CỦA TA KHÁC VỚI BIỆN PHÁP HÒA BÌNH CỦA PHILIPPINES (TSYG). “Biện pháp hòa bình của ta nó khác hẳn với biện pháp hòa bình của Philippines. Là bởi vì anh bạn Phi làm gì có ‘vinh dự’ tương đồng ý thức hệ với bọn bành trướng, cũng làm gì có ‘may mắn’ được khoác vào cổ mấy cái của nợ ‘4 tốt’, ‘16 chữ vàng’ của bọn chúng”.
- Trung Quốc làm ngơ trước thách thức của Philippines ở Biển Ðông (VOA). “Nếu Trung Quốc quyết định không tham gia phiên toà, đương nhiên sự kiện này sẽ dẫn tới một vòng lên án khác của quốc tế…”. - Trung Quốc: Philippines làm phức tạp vấn đề Biển Đông (VOA). “… phát ngôn nhân Hồng Lỗi của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tố cáo điều mà Trung Quốc gọi là ‘sự chiếm đóng bất hợp pháp’ của Manila ở các đảo trong khu vực”. – Trung Quốc không muốn đưa tranh chấp ra Toà? (VnMedia). - Philippines không khoan nhượng Trung Quốc (TN). - Philippines kiện TQ ra tòa án quốc tế: Philippines kêu gọi các nước ủng hộ (PLTP). - Philippines kêu gọi toàn dân ủng hộ kiện Trung Quốc(TTXVN).
- Tổng thư ký ASEAN: Đã chuẩn bị thảo luận về COC với Trung Quốc (Sống mới). – Tới lượt Úc bị TQ cảnh báo giữa tranh chấp (VNN).- LHQ nói về giải quyết tranh chấp biển Đông (TP). – LHQ kêu gọi dàn xếp ‘hữu nghị’ (BBC). “Điều quan trọng là các nước trong khu vực cần giải quyết mọi vấn đề thông qua đối thoại một cách hòa bình và hữu nghi”.
- Vì sao Nhật kết thân với Đông Nam Á? (Diplomat/ Trần Kinh Nghị). - Học giả Mỹ: Hải quân Trung Quốc không thể bằng Nhật, Hàn, xếp thứ 5 (GDVN). - Trung Quốc sẽ ra sao nếu Mỹ phong toả, chốt chặn eo biển Malacca? (GDVN). Mỹ triển khai tàu tuần duyên tại Singapore, tạo sự răn đe chiến lược ở khu vực. =>
- Hà Văn Thịnh: ĐỒNG LÕA và SAU LƯNG (Quê Choa). Nói về bài phỏng vấn ông Dương Trung Quốc trên BBC hôm qua: ‘Chiếm Hoàng Sa, Mỹ đồng lõa.
Không biết Nhà giáo Hà Văn Thịnh có nóng nảy để viết lên bài báo hôm qua, sau hàng loạt phản hồi của ông cùng các độc giả chia sẻ thái độ phẫn nộ trước bài phỏng vấn trên? Nhưng nếu cẩn trọng nghe kỹ phần phỏng vấn của BBC với ông DTQ, rồi ngó lại cái tựa đề, thì cũng có thể có ai đó sẽ phải đặt một câu hỏi: “Đánh lạc hướng dư luận, BBC và Dương Trung Quốc có đồng lõa?”
Trong từ điển tiếng Việt, từ “đồng lõa” có nghĩa “tham gia cùng với người khác vào một hành động, một việc làm bất lương”. Nó đi liền với “đồng mưu”, “đồng bọn”, “đồng đảng”. Có nghĩa, theo ông DTQ, lại (hình như?) được BBC “đồng lõa”, thì Mỹ đã “tham gia cùng” Trung Quốc để chiếm Hoàng Sa năm 1974?
Nghe 2/3 đầu bài phỏng vấn, nó nhàn nhạt, hầu như không có nội dung gì mới và đáng để thực hiện cuộc phỏng vấn này. Thế nhưng, tới khi phóng viên BBC “lái” qua chuyện Hoàng Sa và dấu hỏi về toan tính của Mỹ, có vẻ như mới là cái “đinh” của câu chuyện.
Có phải ông DTQ đã lỡ lời hoặc hiểu sai từ “đồng lõa”, rồi người của BBC cũng vậy? Khó tin với DTQ, khi ông đã dẫn dắt người nghe theo cả những lập luận liên quan của mình. Khó tin với BBC, khi họ đã “vô tư” giật cái tít đó, mà không thấy nó không tự nhiên chút nào. Có hai lý do để nói vậy: cái tựa không bao trùm nội dung phỏng vấn; còn nếu theo một cách khác, cần nhấn mạnh bằng tựa đề, thì họ lại sơ suất đến lạ là bỏ đi mấy chữ cần thiết, để có cái tựa đàng hoàng hơn: “Ông Dương Trung Quốc: Chiếm Hoàng Sa, Mỹ đồng lõa”. Thế nên mới có thể đặt ra nghi vấn rằng DTQ và BBC “đồng lõa”, cái khái niệm mà họ đã vui vẻ dùng.
Tại sao nghi vấn “đánh lạc hướng dư luận”?
Hãy để ý thời gian gần đây, hàng loạt những diễn biến đáng ngờ xung quanh thái độ của giới chức VN. Bên cạnh hiện tượng hầu như thúc thủ trước hành động xâm lăng trắng trợn của TQ, là việc tăng cường tuyên truyền một tâm lý “bài Mỹ”, thậm chí thách thức, qua liên tiếp các phiên tòa xử những người yêu nước, trong đó có Điếu Cày, người được TT Obama quan tâm nhắc tới. Và gần đây nhất là biểu hiện ra điều “xích gần hơn” với EU, Vatican qua chuyến đi của TBT Nguyễn Phú Trọng.
Liệu có phải VN đang làm bộ chuyển hướng ngoại giao, vừa muốn thử tìm thêm chỗ dựa trong tình thế nguy nan, vừa tranh thủ “làm eo” với cả TQ và Mỹ? Còn 2 kẻ “đồng lõa” DTQ và BBC thì … “tát nước theo mưa”, làm trò kẻ tung người hứng? Họ cùng hiểu ý nhau trong một mục đích chạy theo động thái đối ngoại mới của nhà cầm quyền VN, qua cách đánh lạc hướng dư luận người dân đang phẫn nộ với TQ, muốn gần hơn với Mỹ, và nghi vấn nhà cầm quyền VN?
- Nhiệm kỳ 2 của Tổng thống Mỹ khởi đầu với lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc (RFI). “… nếu Tokyo đã tỏ ra nhẫn nhịn, thì Bắc Kinh vẫn tiếp tục lấn lướt và tranh thủ mọi cơ hội để leo thang và áp đặt đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc trên hiện trường, làm cho tình hình không thể đảo ngược được’.”
- Hàng trăm trí thức kiến nghị đa đảng (RFA). “Nguyên Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Đình Lộc, … Hiến pháp năm 1992 được đề ra vào những năm đầu của chính sách đổi mới, do đó không con phù hợp với hiện tình đất nước. Cho nên bản hiến pháp như đề nghị trong thỉnh nguyện thư là tốt hơn văn kiện hiện giờ; và điều tốt nhất là Việt Nam phải có hệ thống đa đảng trong lúc này”. - Không được như RFA, nhắc tới nhân vật rất quan trọng – cựu Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Đình Lộc cùng ý kiến quan trọng của ông rằng “điều tốt nhất là Việt Nam phải có hệ thống đa đảng trong lúc này”, nhưng không bị lầm con số người ký như RFA, bài của BBC: Kiến nghị Hiến pháp bỏ Điều 4.
- TS Nguyễn Sỹ Phương, CHLB Đức: Hiến pháp là nền tảng, còn nền tảng của Hiến pháp? (BoxitVN). Nền tảng của hiến pháp của ta là đây: NGUỒN GỐC THẬT SỰ CỦA ĐIỀU 4 HIẾN PHÁP (ĐLSN). “Đảng Quốc gia Lao động Xã hội Đức (viết tắt là Đảng Quốc Xã) là chính đảng duy nhất của nước Đức. Bất cứ ai nuôi dưỡng cấu trúc tổ chức một chính đảng khác hay thành lập một chính đảng mới, sẽ bị án chung thân khổ sai đến 3 năm hoặc bị giam cầm từ 6 tháng đến 3 năm, nếu hành vi này không bị chế tài nặng hơn bởi các sắc luật khác”. Theo cựu Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Đình Lộc thì Điều 4 Hiến pháp lấy từ điều 6 Hiến pháp Liên Xô, mà điều 6 Hiến pháp Liên Xô lấy từ luật… rừng xanh của Hitler! Cho nên Nhìn vào Quốc xã. Cộng sản ngày nay có gì khác? (Cầu Nhật Tân).
- Hà Văn Thịnh: Vài nét về Hiến pháp Mỹ (BoxitVN).
- Anh ‘nên tạo điều kiện cho di cư hợp pháp’ (BBC). – Bộ Công an VN đẩy mạnh hợp tác với Anh (BBC). “Chúng tôi đề nghị với Anh và các nước châu Âu tạo điều kiện tốt cho di cư hợp pháp, thì sẽ giảm bớt vấn đề di cư bất hợp pháp”.
- Tổng Bí thư đảng CS Việt Nam gặp Đức Giáo Hoàng (VOA). “… cuộc gặp bất thường giữa ông Trọng và Đức Giáo Hoàng Benedicto chứng tỏ mong muốn của Việt Nam và Vatican về một sự hợp tác tốt đẹp dù vẫn còn một số vấn đề chưa được giải tỏa.” Việt Nam chỉ cần tôn trọng tự do tín ngưỡng như đã ghi trong Hiến Pháp thì sẽ chẳng có vấn đề gì cả. – Vatican – VN: Có đi nhưng chưa có lại? (BBC). – Bài trên BBC có cái tựa mỉa mai, điểm bữa qua, được BoxitVN đăng lại có lời bình của Phạm Toàn: GS Trọng dự buổi chất vấn thủ tướng Anh.
- Phỏng vấn LM Nguyễn Văn Khải: Ý kiến về việc ĐGH Benedicto 16 tiếp TBT Nguyễn Phú Trọng (RFA). “…chế độ sẽ lại lợi dụng những ‘thành công’ ngoại giao kiểu này để gia tăng đàn áp những cá nhân và tổ chức ở Việt Nam đang đòi dân chủ, và họ phớt lờ những đòi hỏi tôn trọng nhân quyền từ cộng đồng quốc tế. Đấy là thực tế đã thể hiện trong những năm gần đây”.
- Từ Tòa thánh Vatican đến xứ sở sương mù (BoxitVN). - Ân xá Quốc tế nói, Thủ tướng Anh, David Cameron nên kêu gọi phóng thích tù nhân lương tâm ở Việt Nam khi các quan chức hàng đầu của ĐCS thăm Anh: David Cameron should call for release of prisoners of conscience in Viet Nam as top party official visits UK (Ân xá Quốc tế). – Quan hệ Việt-Ý được củng cố sau chuyến thăm của lãnh đạo đảng Cộng sản (RFI). “… trong chuyến đi Ý lần này đôi bên đã ký kết hiệp định ‘đối tác chiến lược’ song phương”.
- Bùi Tín: Con số biết nói (VOA’s blog). “3.382 người yêu nước thương dân đã ký tên, đã đứng dậy đòi quyền làm người, quyền được nói, được nghĩ, được tự do tín ngưỡng, tự do chọn người cai trị mình, đòi thay đổi hẳn hệ thống cầm quyền khi hệ thống cũ đã tỏ ra suy thoái và thối nát. Chưa từng có, nhưng đó mới chỉ là bước khởi đầu.”Ba cuộc đấu tranh cho quyền con người, trong diễn văn TT Obama (VQHN).
-Thủ tướng Dũng bảo Muốn xây dựng khối đại đoàn kết phải có chính sách hợp lòng dân theo kiểu của … “đ/c X” (PLTP). - Còn đây … Không phải chuyện con gấu! (PT). … Mà là đằng sau là những con người tham lam, liệu có làm tới cùng hay chỉ ra một quyết định lấy điểm là xong?
- VŨ KHÍ, DŨNG KHÍ ĐỀU KHÔNG CÓ (Bùi Văn Bồng). “Ta thường nghe: Tự phê bình và phê bình là vũ khí sắc bén. Vũ khí tuy sắc bén nhưng cũng dễ bị vô hiệu hóa, không còn phát huy tác dụng nếu người sử dụng vũ khí không có dũng khí, không đủ bản lĩnh, lồng động cơ cá nhân, không trung thực. Vũ khí đó bỏ quên xó xỉnh, ẩm mốc lên men, hoen rỉ hết trơn rồi, kể cả dùng súng hơi đánh trận giả, nay đâu còn sắc bén nữa?
Đêm qua, một độc giả, là nhà văn, rất quan tâm và am hiểu chuyện chính trường VN, đã gửi email: Có một comment thú vị ở blog Trương Duy Nhất (Bài Thủ Tướng và ‘quả bom’ 3000 tỷ Đà Nẵng), anh có thể đưa vào bình luận để … dọạ ‘đồng chí X’ và hỗ trợ ‘Triệu Tử Long’ như đã hứa. Một số comment còn nhắc Đà Nẵng chuẩn bị đắp luỹ đi. Lê Thị Kim Hoa: ‘Bác TDN ơi, đêm nằm mà ngủ không được, thức dậy viết cho bác cái suy tư của tui nè: bác ơi, không biết lịch sử có lặp lại không? Thực dân Pháp đánh vào VN đầu tiên là vào ĐN và bị thua, Mỹ đánh vào VN cũng đánh vào ĐN đầu tiên và thua. Nay đến …. đánh vào ĐN thì chắc là không ngoài quy luật ấy!’” Ôi! Chàng “Triệu Tử Long” quả là đang như “Mèo … già vớ cá rán”!
- Tập đoàn tài chính lũng đoạn thị trường (NLĐ). Hỏi “đồng chí X”. – Bí ẩn vụ bắt cựu tổng giám đốc Agribank (BBC). “ông Phạm Thanh Tân bị khởi tố là vì ‘những hành vi liên quan đến trách nhiêm điều hành công việc của ông’.” - Vì sao nguyên Tổng Giám đốc Agribank bị bắt? (PetroTimes). - Khởi tố, bắt tạm giam nguyên TGĐ Agribank (SGGP). - Vì sao nguyên tổng giám đốc Agribank bị bắt? (TT). – Nguyễn Thế Bình -Cánh hẩu của đồng chí X lại thoát? (VLB).
- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói gì về “lỗ cao, lương khủng”? (GDVN). “Doanh nghiệp có hiệu quả cao thì viên chức quản lý được tăng thêm tiền lương tối đa không quá 2 lần mức lương tính theo hệ số lương và mức lương tối thiểu tính đơn giá tiền lương của người lao động. Theo đó, năm 2011 mức lương của chủ tịch tập đoàn kinh tế tối đa không quá 61 triệu đồng/tháng”. Thủ tướng tính lương kiểu này thì biết đến bao giờ lấy lại vốn từ số tiền bỏ ra mua chức? – Những con sâu cổ đeo cà vạt trên ti vi (Trương Duy Nhất). – Để “lọt” tham nhũng, sao thanh tra vẫn… vô can? (GDVN). - Muốn chống tham nhũng, thanh tra phải quyết tâm (PLTP).
- Ngôn ngữ gỗ (TT). “Đến giờ này nhiều người trong chúng ta đều đã quá quen thuộc với những câu văn, cụm từ như ‘sẽ xử lý nghiêm bất kể đó là ai’ hoặc ‘không có vùng cấm trong xử lý…’ và còn nhiều cụm từ, câu văn khác nữa vốn đã và đang được dùng đi dùng lại thành sáo ngữ khiến ai cũng có cảm giác nhàm chán khi nghe đến”.
- BỘ PHIM VỀ CHIẾN TRANH VIỆT NAM BỊ GIẤU KÍN (Thùy Linh). “Tôi căm thù tất cả những gì mà người Mỹ đã gây ra cho đất nước Việt Nam nhưng dần dần tôi đã hiểu ra một sự thật rằng Mỹ không phải là người khởi sự cuộc chiến đó. Người khởi sự cuộc chiến đó chính lại là chính quyền mà chúng ta đã bỏ mồ hôi, xương máu dựng nên Nếu chính quyền Miền Bắc, chính quyền của chúng ta không bị sự thúc đẩy của chính quyền Bắc Kinh để gây ra cuộc chiến tranh thì dân tộc Việt Nam đỡ được bao đau khổ, mất mát”.
- Nếu không mở được thì vào đây xem: Vietnam! Vietnam! by John Ford (Vimeo). “Đây là một phim tài liệu rất có giá trị về sự thật của chiến tranh VN, với cái nhìn công bằng và khách quan của người Mỹ. Nó cho thấy lý do mà Hoa Kỳ đổ quân vào VN vì thấy rõ ý đồ của Hà Nội là muốn xâm chiếm miền Nam bằng vũ lực với sự giúp đỡ của Trung cộng”.
- TS Lê Sỹ Long: ‘Bóng dáng Bảo Đại’ ở Việt Nam (BBC). “chính phủ Bảo Đại năm 1952 đã cảnh báo trước rằng hy vọng cách mạng của Hồ Chí Minh sẽ chỉ dẫn đến thất vọng. Rằng người dân, thoát khỏi ách thực dân Pháp, sẽ rơi vào chế độ hà khắc của thể chế cộng sản, do một thiểu số cai trị”. - SƠ LƯỢC VỀ CON NGƯỜI THẬT CỦA HỒ CHÍ MINH (Quỳnh Trâm).
- Bùi Chí Vinh – Nỗi đau của mẹ Việt Nam (Dân Luận). “Trước 1975 nhà tù nhiều hơn trường học/ Sinh viên học sinh xuống đường biểu tình/ Sau 1975 nhà tù nhiều hơn bệnh viện/ Sao nhiều người ngậm miệng làm thinh?/… Sống trên tổ quốc mà như xa tổ quốc/ Hoàng Sa, Trường Sa cuống rún bị đứt rời/ Quê hương có hiến pháp mà như quên hiến pháp/ Luật giành cho tự do, dân chủ, công bằng cứ lén lút bốc hơi”.
Liên quan đến sách “Bên thắng cuộc”, tiếp theo câu chuyện bữa qua về Lưu Quý Kỳ. Tất cả lời phát biểu của vị ủy viên BCT và ông Lưu Quý Kỳ đã được tôi ghi âm, phát lại cho các đồng nghiệp nghe. Cái tên Lưu Quý Kỳ, lời nói của ông và cảm xúc của tôi sau “thất bại ê chề” cũng được ghi vào nhật ký. Khi đó, tôi và các đồng nghiệp còn quá trẻ, những đề xuất kiểu “phản biện” không được lắng nghe. Nên sự sáng suốt và thái độ dũng cảm, ngay thẳng của ông đã nói thay cho chúng tôi, góp phần thúc giục tôi viết ra bài báo đầu tiên trong đời, đề cập tới câu chuyện này.
Có thể những ai đa nghi sẽ cố tìm nguyên nhân sự ra đi đột ngột của Lưu Quý Kỳ, còn tôi thì nghĩ nhiều tới cái “hố sâu thực sự” khác giữa ông và con trai Lưu Đình Triều, cái “hố sâu” khác biệt về nhân cách của một con người, một nhà báo. Thế hệ Lưu Quý Kỳ, cũng như cha tôi, là những người yêu nước thương nòi, nhiệt tình đi theo cách mạng với niềm tin tưởng tuyệt đối, nhưng thiếu kiến thức, thông tin nên đã dấn theo liên tiếp những sai lầm. Tuy nhiên, không ít người trong số họ có bản tính trung thực, lòng dũng cảm vẫn rất đáng trân trọng. Dưới nấm mồ kia, họ sẽ đau khổ gấp bội khi thấy thế hệ con cháu, mặc dù thừa biết cha ông đã mắc sai lầm, nhưng vẫn “ngậm miệng ăn tiền”, lợi dụng thành quả cách mạng, danh tiếng của họ từ những sai lầm đó, để mưu cầu danh lợi, sống không ngay thẳng, tiếp tục đưa đất nước lao theo cái sai lầm của cả nửa thế kỷ. Hy vọng “hố sâu thực sự” thứ hai giữa LĐT và cha sẽ không còn nữa.
- Lại thêm một người chết trong đồn công an (RFA). “Không có dấu vết gì ngoài dấu còng số 8 ở hai cổ tay. Ngoài ra trên thân thể anh ấy, lật ngược lật xuôi từ đầu xuống chân không có một dấu vết gì để chứng minh là anh ấy thắt cổ tự vận cả…” Chị Lê Thị Ránh, vợ của nạn nhân Trần Văn Tân (ở Phúc Thành, Kim Thành, Hải Dương) =>
- VN sẽ tự làm thuốc độc để tử hình (BBC). - Bộ trưởng Trần Đại Quang: Sẽ sử dụng thuốc độc sản xuất trong nước (Đào Tuấn). Trong tình hình tham nhũng tràn lan như hiện nay, coi chừng khâu … “thất thoát” thuốc độc, để rồi kẻ đáng chết thì không chết ngay, người không đáng chết thì bị đầu độc.
- VỤ LÀM GIẤY CHỨNG NHẬN VSATTP: “CÒ” HÉT GIÁ TRÊN TRỜI!: Sẽ xử lý đơn vị, cá nhân sai phạm (PLTP).
- Xem xét chính sách một con của Trung Quốc (VOA). “Ðiều chúng tôi phát hiện qua các cuộc thử nghiệm mà chúng tôi đã tiến hành, điều chúng tôi phát hiện là những người sinh ra dưới thời áp dụng chính sách một con, và những người là con một, ít tin tưởng hơn nhiều, ít khả tín hơn, ít liều lĩnh hơn và ít tinh thần ganh đua hơn”.Chính sách một con ở Trung Quốc là sai lầm? (Inosmi/ Kichbu). - Phẫn nộ vì luật đi vệ sinh 2 phút (TN).
- Cay RadeMacher: Cơn bão trên Thiên An Môn (phần 4) (Phan Ba).
- Trung Quốc đã mất Miến Điện? (Foreign Policy/ ĐCV).
13h40′:
- Bản đồ đường lưỡi bò: tin vui, nhưng đấu tranh vẫn còn tiếp diễn (Nguyễn Văn Tuấn). “Xin báo một tin ngắn nhưng vui: một website của Bộ Nông nghiệp Mĩ (USDA) đã đồng ý rút bản đồ 9 đoạn (còn gọi là bản đồ đường lưỡi bò) khỏi trang web. Đây là một quyết định công minh của USDA. Nhưng chính quyền China chắc sẽ vẫn còn tiếp tục cho in bản đồ phi pháp đó, và ‘cuộc chiến’ khoa học vẫn còn tiếp diễn”.
- Nghị sỹ Anh hỏi về tự do ở Việt Nam (BBC). “Tuy có một đảng nhưng vai trò của nhân dân là rất lớn và nó được thể hiện qua các hội đoàn”. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giỏi khua môi, múa mép. Các hội đoàn đều dưới sự lãnh đạo của đảng, chỗ nào cho dân thể hiện vai trò của mình mà nói vai trò của nhân dân rất lớn? – Kêu gọi Thủ tướng Anh về vấn đề nhân quyền của Việt Nam (Dân Luận).
- Kỷ niệm 40 năm Hiệp định Paris: Kỷ vật “kể chuyện” (TTVH). – Kỷ niệm 40 năm ngày ký hiệp định Paris (27/1/1973 – 27/1/2013): Bài 2: Cuộc chiến… quanh những “chuyện nhỏ” (Tin tức).
- VTV1 vừa loan tin, sẽ có “tường thuật trực tiếp” lể Kỷ niệm 40 năm ký kết Hiệp định Paris vào 9h sáng mai 25/1/2013. Mời bà con tiếp tục theo dõi chiến dịch kể “tội ác của đế quốc Mỹ”. - CÁI HOANG TƯỞNG CỦA CHÚNG TA (Huỳnh Ngọc Chênh). “Trong lịch sử cận đại và hiện đại, dân tộc chúng ta hứng chịu nhiều cái sai lầm của lãnh đạo nhưng mặc cảm tự ti hóa trang thành tự tôn làm chúng ta không lãnh hội được gì cả. Một chủng loài sẽ đi về đâu khi không thể sửa sai?
- Mắc Mât, Mộc Miên và Mật Miên (Người Buôn Gió).
14h25′ - Lê Anh Hùng bị bắt? (Nguyễn Tường Thụy/ BH). 17h20′ – Một CTV cho biết: “Nơi đang giữ Lê Anh Hùng: Tên đơn vị: Trung tâm Bảo trợ xã hội II Hà Nội. Địa chỉ: Viên An, Ứng Hòa, Hà Nội. Điện thoại: 0433.771135 – 0433.771136. Anh Hùng bị áp giải từ Công ty nơi anh làm việc, khoảng 10h sáng nay 24.1. rồi đưa về Trung tâm Bảo trợ xã hội II HN. Đến chiều nay, mọi người mới biết tin. Lê Anh Hùng là chủ trang Blog: http://leanhhungblog.blogspot.com/ Nhiều năm nay, Lê Anh Hùng đã liên tục gửi đơn thư tố cáo một số nhân vật cao cấp trong giới lãnh đạo Việt Nam. Anh là dịch giả của một số cuốn sách về kinh tế thương mại, và đã từng tham gia biểu tình chống TQ tại HN nhiều lần.
18h - Về thông tin GS Trọng dự buổi chất vấn thủ tướng Anh trên BBC, đã có thông tin cập nhật mới nhất: “ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không đến dự buổi PMQ với lý do bị cảm. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Đại sứ Việt Nam ở Anh Vũ Quang Minh cùng đoàn Việt Nam đã đến dự xem.”

KINH TẾ

- Cuối năm, tiền đang ở nơi đâu? (VEF). “Trong khi DN đang sống dở chết dở thì tiền vẫn chạy lòng vòng không đưa vào sản xuất. Kết cục là DN không có vốn, không thể tiếp tục hoạt động, phải đóng cửa, nợ hiện tại lại trở thành nợ xấu…”
- Nguyễn Thị Hậu: Thương hiệu Việt và giá trị văn hóa (SGTT).
13h40′:
- Cấm dùng tiền mặt: Giao dịch… trong mùng (PLTP/TTVH).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Phạm Trọng Thanh: BA LẦN QUA HẢI VÂN (Trần Mỹ Giống).
- Theo dấu người xưa: Kỳ 31: Lăng Hoàng gia ở Gò Công (TN).
- Trần Mạnh Hảo: Văn Cao: một thiên tài bị lưu đày (DLB).
- Ngô Xuân Hội: NGÀY ẤY Ở YÊN TRUNG (Nguyễn Trọng Tạo).
- TRÁI CÓC XANH năm 2012 có gì vui? (Lê Thiếu Nhơn). =>
- SỰ KỲ TÀI CỦA NS HÀ DŨNG: CÓ 10 ĐỨA CON VỚI 9 NGƯỜI ĐÀN BÀ MÀ KHÔNG VI PHẠM…LUẬT HÔN NHÂN ? (VStyle/ Phạm Viết Đào). Không vi phạm luật hôn nhân nếu chung sống với 9 bà vợ ở 9 thời điểm khác nhau, mỗi lần chỉ sống với 1 bà, sau khi ly dị bà từng bà. Còn cùng lúc, cho dù chỉ sống với 2 bà vợ thì cũng đã vi phạm luật hôn nhân. Nếu những người này không phải là vợ, thì Hà Dũng vi phạm đạo đức.
Hỏi: “9 bà mẹ và 10 đứa con, bây giờ danh sách đó có tiếp tục được bổ sung?” Hà Dũng: “Nhiêu đó đủ rồi. Đủ thành công rồi!”. Một người đàn ông chỉ biết dùng tiền chinh phục phụ nữ, để rồi không giữ được trái tim người nào, có gì đáng hãnh diện? Theo Hà Dũng, có nhiều bà là thành công? Những người đàn ông như Bill Gates, chỉ có 1 bà vợ là thất bại? Dường như Hà Dũng đại diện cho lối sống, văn hóa và đạo đức của các đại gia ở xứ ta.
13h40′:
- Tính xa (NNVN).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC


- Kết nối thanh niên qua mạng xã hội (TN). – Còn nếu không “kết” được thì … cấm: Kỳ 2: Cần phải chia sẻ nhiều hơn với các em (TN).
<- Tiếc gì những ‘bài văn cúng cụ’! (TVN). “Vì cấp đại học là cấp chuyên sâu về một chuyên ngành nào đó, và không phải ai cũng có khả năng làm văn, hay ngành nào cũng cần viết văn, nhưng viết bằng tiếng mẹ đẻ (ngữ) thì rất cần cho cuộc sống thường ngày và công việc nên ngữ cần được coi trọng.”
13h40′:
- Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020: Cần thay đổi tư duy giáo dục (PT). – Nỗ lực khắc phục cơ bản những yếu kém trong giáo dục (DT).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Giao Thịnh vẫn chưa… thịnh (DV). Bảo tàng Đồng quê là công trình có giá nhất trong xây dựng NTM ở xã Giao Thịnh ->
- Lào vẫn thi công đập Xayaburi bất chấp phản đối của Việt Nam, Campuchia (VOA). – Nhà thầu Thái Lan đã hoàn thành 10% công trình thủy điện Xayaburi tại Lào (RFI). “sự kiện con đập đã được hoàn thành đến 10% lại càng chứng minh thêm là Lào chưa bao giờ ngưng công trình xây dựng đập mặc dù đã cam kết với các nước láng giềng là sẽ chờ đến khi nào các chuyên gia đưa ra kết luận thích hợp”.
13h40′:

QUỐC TẾ

- Barack Obama : Nước Mỹ “đoàn kết và công bằng” (RFI). – Người Mỹ gốc Việt nghĩ gì về bài diễn văn tại lễ nhậm chức của TT Obama (VOA). – Thử làm người Mỹ trong một ngày trên National Mall (Hiệu Minh). “Nếu Tổng thống tham nhũng, sống không có đạo đức, nói một đằng làm một nẻo, thì chính biển người kia sẽ lôi cổ kẻ dối trá xuống. Để có hàng trăm triệu người tự nguyện đoàn kết đưa nước Mỹ tiến lên, thì Tổng thống Mỹ phải do dân bầu lên và phải xứng đáng với lá phiếu”. – Bà Clinton ra điều trần trước Quốc hội về vụ Benghazi (VOA). – Ngũ Giác Ðài: Tướng Allen trong sạch trong vụ Petraeus (VOA). – Lại ông Joseph Biden (ĐCV).
- Chủ biên một tạp chí ở Thái Lan bị kết án 10 năm tù tội phỉ báng (VOA). – Một nhà báo Thái bị kết án 11 năm tù vì tội khi quân (RFI). Đại diện Liên Hiệp Châu Âu ở Thái Lan: “Phán quyết tác hại nghiêm trọng đến quyền tự do ngôn luận và báo chí…, làm xấu đi hình ảnh một xã hội tư do, dân chủ của Thái Lan”.
13h40′:
* RFA: + Sáng 23-01-2013
*RFI: 23-01-2013







No comments:

Post a Comment

View My Stats