Thursday 17 January 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 17-1-2013




Posted by basamnews on 17/01/2013

Bài viết mới

Tin thứ Năm, 17-01-2013

VUI! 9h50′Những sứ giả bình minh (Hoàng Xuân Phú). “421 nông dân/ Sứ giả của Hòa Bình …”, trong DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI KÝ TÊN KÊU GỌI THỰC THI QUYỀN CON NGƯỜI (TỪ ĐỢT 1 ĐẾN ĐỢT 18) – (BoxitVN). Đã có 3.162 chữ ký.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Vũ Doanh: Sử xanh còn mãi mãi với thiên thu (Nguyễn Tường Thụy).
- Quân đội Trung Quốc tuyên bố đã sẵn sàng cho chiến tranh: Lời lẽ hùng hồn chỉ nhằm mục đích tuyên truyền? (LĐ). - Tìm hiểu ’khối kim cương’ kiềm tỏa Trung Quốc trên biển (PN Today).
- Bùi Chí Vinh – Gửi bọn phản nước hại dân (Dân Luận). “Lâu quá rồi không đánh giặc/ Hù một tí chơi chứ… huyết áp, tiểu đường/ Không đái ra ‘nhân dân tệ’ hoặc ‘đô la’ nhưng ta đái ra nước mắt/ Còn máu để dành tắm bọn phản quê hương…
- Thủ tướng Nhật thăm Việt Nam (BBC). - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm chính thức Việt Nam (TN). – Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp; thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đón và hội đàm với thủ tướng Nhật Bản Sin-dô A-bê (TTXVN/ ND). – Việt Nam và Nhật Bản có “sự tin cậy về chính trị” (GDVN). “Chủ tịch nước nhấn mạnh thành công lớn nhất trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước là sự tin cậy về chính trị. Điều này tạo thuận lợi cho hai nước triển khai hàng loạt hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội”. Xin nhắc ông Chủ tịch, coi chừng Nhật Bản đang “diễn biến hòa bình”, đừng tin bọn “giãy chết”! – Thủ tướng Nhật thăm Việt Nam với hai trọng tâm kinh tế và an ninh (RFI).
- Việt-Nhật củng cố quan hệ giữa các tranh chấp liên quan đến TQ (VOA). – ‘Việt Nam quan trọng với Nhật Bản’ (BBC). Ông Abe: “Đối với Nhật, Việt Nam là một đối tác quan trọng. Hai nước của chúng ta cùng chia sẻ những thử thách giống nhau, trong lúc hai nền kinh tế có thể hỗ trợ lẫn nhau”.Thủ tướng Abe khẳng định tiếp tục tích cực hỗ trợ Việt Nam (KT). – Bối cảnh quan hệ Nhật-Việt (BBC). “Trong tất cả các quốc gia Đông Nam Á, Việt Nam có lẽ là nước có quan hệ an ninh gần cận nhất với Nhật Bản”. - Thủ tướng Việt-Nhật tuyên bố Năm hữu nghị 2013 (VNN). – Ý chí Shinzo Abe (NLĐ). – THỦ TƯỚNG SHINZO ABE THĂM VIỆT NAM: Thúc đẩy quan hệ toàn diện Việt-Nhật (PLTP). - Phát triển toàn diện hơn quan hệ đối tác chiến lược Việt – Nhật (LĐ).
- Việt Nam ủng hộ lập trường của Ấn Độ về vấn đề Biển Đông (VOA). “Việt Nam ủng hộ lập trường rằng bất kỳ tranh chấp nào trong khu vực đều phải được giải quyết theo Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982 và Nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về vấn đề Biển Đông”.
- Điều 88 bộ Luật Hình Sự Việt Nam: “Cố ý tạo ra một sự sợ hãi thường trực” (RFI). “Hiệp hội Nhân quyền quốc tế (ISHR) cho rằng việc … áp dụng điều 88 một cách tùy tiện là một sự cố ý, cố ý tạo ra một sự sợ hãi thường trực và không thể xác định được một cách rõ rệt”.
- Lo ngại cho sức khỏe của 2 nữ tù nhân lương tâm (RFA). “Sức khỏe cũng như những lần đi thăm trước, khi ra phải có người kè ra. Nói chuyện chừng 1 tiếng và họ dẫn vào… Dung cũng kể nhốt chung với những người nhiễm HIV máu mủ”.
- DVD của Asia bị cấm vì đề cập đến chiến dịch ‘Triệu Con tim-Một tiếng nói’ (VOA). ‘Chấp nhận Asia 71 bị in lậu trong nước’ (BBC). – ‘Đừng thờ ơ với tình hình đất nước’ (BBC). “Tất cả những người Việt Nam trên toàn thế giới hãy nhìn về quê hương để thấy được những gì đang xảy ra trên đất nước”.
- Sửa Luật Đất đai: Hạn chế việc thu hồi đất (VnMedia). – Dự thảo Luật đất đai giảm ưu tiên cho Nhà nước? (RFA). LS Trần Vũ Hải: “… việc dành cho nhà nước quá nhiều quyền về thu hồi đất đai là “không nên” vì lúc vận dụng vào thực tế nó bị sai lệch khi những quan chức nhà nước lại cho mình là nhà nước và thực hiện thu hồi đất”. – Cần Thơ: Ngang nhiên phân lô, bán nền trên đất của dân (DV).
- Bùi Tín: Quốc gia đại sự hay trò đùa dai (VOA’s blog). “Đòi hỏi gay gắt và cấp bách nhất là huỷ bỏ Điều 4, tức là điều xác định vị trí lãnh đạo độc quyền của đảng CS, vì nó mâu thuẫn với Điều 2, tức là điều xác định toàn bộ chủ quyền đất nước thuộc về nhân dân”.
- Bàn Dân – Thuận lý, nghịch lý, Diễn biến hòa bình & nghĩ về hiến phápĐiều Bốn vừa Tốn vừa Khốn cho đất nước (Dân Luận). – Sửa Hiến pháp mong nhiều góp ý giá trị của trí thức (VNN). “Hỏi ‘Ông bà có quan tâm, chú ý đến dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 hay không?’ là thừa, vì đã là người dân, không ai không quan tâm đến sự kiện quan trọng này.” NhưngGóp ý có ai nghe không?”
- Nguyễn Hưng Quốc: Xã hội dân sự như một phạm trù nhận thức (VOA’s blog).
<- Trước Paris 1973: ‘Vừa đàm vừa đánh’ (BBC). – Tiết lộ về cuộc đấu quanh hình dáng chiếc bàn đàm phán (TVN). – Ai phá vỡ Hiệp định Paris 1973? (TVN). Để trả lời câu hỏi này, mời bà con xem lại toàn văn Hiệp định Paris 1973 rồi đối chiếu với thực tế, những gì đã xảy ra trên đất nước ta kể từ khi hiệp định này được ký kết. Hai trong số 4 bên là VNCH và VNDCCH đã ký những gì, thực tế họ đã làm những gì, độc giả sẽ có câu trả lời cho câu hỏi nêu trên.
Chẳng hạn như, điều 10, chương IV có ghi: “Hai bên miền Nam Việt Nam cam kết tôn trọng ngừng bắn và giữ vững hòa bình ở miền Nam Việt Nam; giải quyết các vấn đề tranh chấp bằng thương lượng và tránh mọi xung đột bằng vũ lực”. Ai đã “cam kết tôn trọng ngừng bắn”, “tránh mọi xung đột bằng vũ lực”, để rồi dùng vũ lực “giải phóng miền Nam”? Điều 12, chương IV đã ghi: “Hội đồng quốc gia hòa giải và hòa hợp dân tộc sẽ tổ chức tổng tuyển cử tự do và dân chủ như đã nói trong Điều 9(b) và quy định thủ tục và thể thức của cuộc tổng tuyển cử này”. Ai đã cam kết “tổ chức tổng tuyển cử tự do và dân chủ” để rồi chẳng bao giờ thực hiện, cho cả nước ăn quả lừa?
- Đàm phán Paris là tổng hợp sức mạnh ngoại giao (VOV/ DT). “PGS. TS. Vũ Dương Huân: ‘Muốn đánh thắng nước lớn thì phải kết hợp sáng tạo sức mạnh dân tộc và thời đại’.” Và quan trọng nhất là sức mạnh… lừa dối! Ký thì cứ ký, nhưng quan trọng nhất là ta… không thực hiện những gì ta đã ký.
- Đằng sau Bên Thắng Cuộc (DLB). – Bài phản biện lại bài viết của Minh Tâm, Quận 3, TPHCM (?) đăng trên báo SGGP: Nhân đọc Bên thắng cuộc của Huy Đức – Nguy hiểm của sự lập lờ.Báo đảng: Bên Thắng Cuộc ‘phủ nhận thành tựu cách mạng’ (Người Việt).
- LỊCH SỬ VIỆT NAM THẾ KỶ XX TỪ GÓC NHÌN QUỐC TẾ HÓA – BÀI 2: Bên thắng cuộc – logic sử học chưa phù hợp. Ái dà dà! PLTP kiếm được Cao Tự Thanh để đi tiếp bài này gỡ “điểm đen” cho bài của Đức Hiển?
- Tư duy Nô Lệ (Minh Văn). “Người dân Việt Nam nô lệ đảng Cộng Sản, đảng Cộng sản nô lệ chủ nghĩa Mác – Lênin. Cái thứ chủ nghĩa ngoại lai và phi nhân đó đã bị đảng Cộng Sản nhồi sọ và ép buộc người dân hơn nửa thế kỷ nay. Vì vậy mà không còn là nguy cơ nữa, người dân Việt Nam đã thực sự đã trở thành những kẻ nô lệ ngay trên chính mảnh đất của tổ tiên mình. Họ không được nói và làm theo những gì mình suy nghĩ, mà phải theo chủ nghĩa Cộng Sản”. Thì blog này đang “phá vòng nô lệ” đây. – Thụy Khuê: VÕ THỊ HẢO: HUYỀN ẢO, ĐỘC TÀI VÀ TỘI ÁC (Nguyễn Trọng Tạo).
- Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương xác định: Năm 2013 là “Năm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” (GD&TĐ). Chỉ năm 2013 thôi à? Các năm khác chất lượng đã “cao” không cần “nâng”? – Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất (GD&TĐ). Chưa “nâng” mà chất lượng đã cao rồi hay sao mà nhận huân chương?
- ‘Quả đấm thép’ báo cáo Thủ tướng lỗ nghìn tỷ, nợ triệu tỷ (TP). - Sốt ruột với số lỗ hàng nghìn tỉ đồng (TN). - Phải công khai lỗ, lãi của doanh nghiệp nhà nước (TP). - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Thua lỗ tiền tỉ, ai chẳng sốt ruột! (PLTP). - Doanh nghiệp nhà nước nợ 60 tỷ đôla (BBC). “Theo báo cáo, tổng nợ phải trả của các doanh nghiệp nhà nước là hơn 1,33 triệu tỷ đồng, hệ số nợ phải trả / vốn chủ sở hữu bình quân là 1,82 lần (lớn hơn tỷ lệ 1,77 lần của năm 2011). Tổng tài sản/ tổng nợ phải trả là 1,6 lần”. 60 tỷ đô la là bao nhiêu? Tương đương 50% GDP. Nghĩa là cần ½ dân số cả nước Việt Nam (gần 45 triệu), làm quần quật suốt cả năm, không ăn uống, không chi xài đồng xu nào, thì sẽ đủ tiền trả nợ cho các tập đoàn kinh tế. Nhưng, Thủ tướng vẫn Khẳng định vai trò chủ lực của tập đoàn, tổng công ty Nhà nước (QĐND).
- Đảng viên mô cả rồi? (Quê Choa).”Tội biết xấu hổ to lắm, không ai dám mắc tội ấy đâu. Cho nên dù nợ triệu tỉ, lỗ nghìn tỉ thì DNNN và TT vẫn cương quyết không xấu hổ, kiên quyết không từ chức, kiên quyết ôm cái bị rách ấy để tiến lên CNXH“.
- Phong Trần: Chợ quan (Thông Luận). “Cái chuyện mua quan bán chức trong XHCN hài lắm. Muốn vào Trung Ương thì phải phong bì cho các vua trong Bộ Chính Trị, ngược lại khi Trung Ương họp để bỏ phiếu tín nhiệm thì các vua lại phải phong bì ngược lại cho các quan Trung Ương, bánh ích đi, bánh qui lại ấy mà. Anh Ba Ếch mà không chi đẹp trong kỳ họp trung ương đảng vừa rồi thì văng mẹ nó chức tể tướng rồi”. – NGƯỜI MÀ TÔI QUEN (Bùi Văn Bồng).
- Kết quả kiểm tra vụ “chạy” biên chế ở Hà Nội: Chưa phản ánh đúng thực tế (LĐ). - Người tỉnh khác cũng được thi lãnh đạo ở Quảng Ninh (TP). - Chặn đường ‘chạy’ chức (TP). – Thi tuyển công khai: Nhỡ ai đó ngoài diện quy hoạch? (TVN). “Khó khăn lớn nhất làm chùn bước những người quyết định là qua thi cử cạnh tranh những cá nhân được quy hoạch cấp uỷ không trúng tuyển thì sao?”. Hoặc là chọn người tài thì phải bỏ “huy hoạch”, hoặc chọn người theo “cơ cấu”, “huy hoạch” thì không nên chọn người theo tiêu chuẩn có tài. Không thể chơi trò chơi hai mặt (double standard) được. – Thái Sinh: Ông Trưởng ban nói liều… (Trần Nhương).
- ĐỪNG NHƯ NHỮNG CON VẸT (Bùi Văn Bồng). “Nhắc lại, ông Bảy Nhị nói đúng quá, chuyện gì mà cán bộ, đảng viên từ trên xuống dưới đều đồng loạt nói giống nhau thì báo động sự đứng im trơn lì của một khung hệ thống chính trị kém vận động, thiếu năng động, ít sáng tạo… Tự do tư tưởng, nói thẳng nói thật, quyền bộc lộ chính kiến của mỗi con người trong nền tảng xã hội đã mang bản chất tốt đẹp tự do, dân chủ, mà vẫn khó như vậy sao?
- Cuộc đổ bộ của những siêu xe giá 11 chữ số (Đào Tuấn). “Rất khó để nói giữa những chiếc Rolls-Royce phiên bản Rồng, những bộ túi Hermes, hay khoản chi tiêu 1 triệu đồng/tháng đâu mới là ‘hàn thử biểu’ đo lường mức độ tiêu dùng người Việt”.
- Vụ 80 giáo viên ở Yên Bình, Yên Bái, bị cắt biên chế: Quan tham hại dân nghèo! (Kiến thức).
- TQ: Tội bất hiếu (pro&contra). “Sẵn đà của điều luật đặc sắc Trung Hoa ấy, nhà nước Khổng giáo này hẳn sẽ cho phép mình ra luật buộc vợ chồng phải ngủ với nhau thường xuyên. Thường xuyên là bao nhiêu, dĩ nhiên luật không nói. Nên sắp tới chúng ta có thể thấy các nhà bất đồng chính kiến bị điệu ra tòa không phải vì tội trốn thuế kinh điển nữa, mà vì tội bất hiếu. Hoặc bất lực”.
- Miến Điện hủy bỏ một đạo luật trấn áp ly khai (RFI). “Tổng thống Thein Sein đã hủy bỏ bộ luật cấm các hoạt động chống lại việc ‘chuyển giao quyền lực hòa bình’. Bộ luật được ban hành năm 1996 này cấm mọi hình thức chống lại Hội nghị Quốc gia”. - Miến Điện hủy đạo luật từng được dùng để đàn áp đối lập (VOA). – Hoa Kỳ và Miến Điện đàm phán về vấn đề không phổ biến hạt nhân (RFI).
13h40′:
- Việt Nam là quốc gia thiếu tự do về nhiều mặt (RFA). “Việt Nam cũng là một quốc gia thiếu tự do về nhiều mặt trong đó quan trọng nhất là tự do dân sự tức những quyền căn bản của người công dân mà một chính phủ có bổn phận phải tôn trọng và phải bảo vệ”.
- Người đầu tiên chết tại đồn công an năm 2013 (RFA). “Không có dấu vết gì ngoài dấu còng số 8 ở hai cổ tay. Ngoài ra trên thân thể anh ấy, lật ngược lật xuôi từ đầu xuống chân không có một dấu vết gì để chứng minh là anh ấy thắt cổ tự vẫn cả, mà bây giờ sơ bộ dựng lên là chồng tôi thắt cổ chết”.
- Phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Nghĩa: Dân số và sự giàu nghèo (RFA). “Bản thân tôi còn thấy nhiều giới chức tại Đài Loan mở tấm bản đồ xứ mình giải thích rằng họ có thể phát triển khu vực này hay ngành nghề nọ … Vấn đề của Việt Nam không là dân số mà là dân trí và trình độ của lãnh đạo”.
- Kỷ niệm 40 năm ngày ký hiệp định Paris: “Cuộc đàm phán dài nhất lịch sử”: Kỳ 2: Quyết tâm sắt đá (Tin tức).
19h45′ – Thôi rồi đồng chí “Triệu Tử Long” ơi! Mời nghe VTV-Thời sự 19h, kết quả thanh tra 22 dự án ở Đà Nẵng của Thanh tra Chính phủ. Mới tuần trước, trên Thanh niên có đoạn tin ngắn về cuộc thanh tra đặc biệt này, được đóng dấu “MẬT”, cho biết là sẽ “không công bố”. Tưởng đâu “đồng chí X” sẽ tạm giữ trong vòng “bí mật” hết, ai dè bữa nay công bố huỵch toẹt, chi tiết hiếm thấy. Hay là đ/c “Triệu Tử Long” vẫn chưa tỉnh ra, vẫn tiếp tục “nổ”, nên giờ “bật mí” chút ít cho biết sợ … “anh Ba”? Tuy nhiên, phần “tuyệt mật” có lẽ liên quan tới cha con đ/c “Triệu Tử Long” (?), thì không thể được công bố. Chưa thấy báo nào đưa tin, nhất là các báo vẫn từng say sưa với hiện tượng “Triệu Tử Long”. Sáng mai xin bình luận vụ này cùng một vài thông tin bên lề liên quan.
20h30′:
- Mũi tên trúng 2 con nhạn (DV). “Thì khỏa thân trên xe buýt chắc là để… cổ súy cho mọi người cùng đi xe buýt. Cũng giờ này năm ngoái, một vị bộ trưởng còn phải đích thân đi xe buýt để vận động mọi người đi xe buýt, nhưng chẳng đâu tới đâu. Còn khỏa thân tại nhà ga xe lửa có lẽ là để phản đối cách làm ăn rề rà của nhà tàu mỗi dịp cao điểm”.

KINH TẾ

- Xuất siêu “có tiếng không có miếng”: Kỳ 3: Hạt gạo làng ta, làm giàu còn xa (TN).
13h40′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Theo dấu người xưa: Kỳ 24: Ba Chúc bên núi Tượng (TN).
- Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch: Phạt hành chính trong hoạt động VHTTDL: Thiếu hợp lý, khó khả thi! (DV).
- Thụy Khuê: CẤU TRÚC THƠ, 6 (Nguyễn Trọng Tạo).
- Đỗ Tiến Thụy: TẠ VĂN SỸ, KẺ KHẤT THỰC NUÔI THƠ (Nguyễn Trọng Tạo).
- Chùm thơ của Lê Vĩnh Tài: Đêm và những-khúc-rời-tàn-cuộc… Cho Huy Đức & anh Hoàng Ngọc-Tuấn (Nguyễn Văn Thiện).
- Ngô Khắc Tài: Về nước cực lạc của Phật A Di Đà (Lê Thiếu Nhơn).
- Nên cấm sản xuất bánh chưng ngày thường (Megafun). “Để giữ lại nét văn hóa cổ truyền của Việt Nam, để mỗi khi nhớ đến bánh chưng là người ta nhớ đến Tết cổ truyền, theo tôi chúng ta nên cấm tuyệt đối việc sản xuất, mua bán bánh chưng trong những ngày thường. Chỉ được phép mua bán bánh chưng trong dịp Tết Nguyên Đán. Các cơ quan chức năng cần phải kiểm tra, kiểm soát, yêu cầu các cơ sở sản xuất bánh chưng ký cam kết. Nếu họ vi phạm thì phạt hành chính thật nặng, thậm chí tịch thu vĩnh viễn giấy phép kinh doanh”. Nguy rồi bà con ơi! Người dân bị lây bệnh “cấm” và “phạt” từ lãnh đạo rồi. Nếu không sớm tìm cách chữa, coi chừng bệnh lây lan, biến chứng khó lường.
- Intercontinental Danang Sun Peninsula được xếp hạng 5 sao (Infonet). Bao nhiêu người dân VN có thu nhập trung bình dám đặt chân vào chốn này?
- Con thuyền giấy (VOA’s blog).
13h40′:
- Vương Biên Hương: Từ chuyện sợ ma với Nguyễn Thông đến hạnh Vô úy (Nguyễn Thông).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Trường đầu tiên ở Việt Nam cấm HS nói xấu trên Facebook (NLĐ). – Trường trung học ở Hà Nội cấm HS chửi bậy trên mạng xã hội (Infonet). Thật đáng lo cho một trường tư tiếng tăm của một ông giáo sư cũng tiếng tăm, mà những tai tiếng thì bao năm cứ được dấu biến. Đây là điển hình của một phương pháp biến ngôi trường của ông thành một lãnh địa riêng, với “luật lệ” riêng. Chính thái độ sẵn sàng vi phạm quyền con người bất cứ lúc nào, không theo một luật lệ nào, tự cho mình những quyền cấm đoán bừa bãi, như kiểu này, đã nhào nặn ra những công chức, công an tương lai hành xử với dân theo một thói quen tệ hại đó. - Thử nghe PGS Văn Như Cương phân trần về những điều “cấm kỵ” khi lên Facebook xem sao (GDVN). – Thầy cô lên Facebook nắm tâm tư học trò (DT). - “Học sinh nhắc thầy cô trên Facebook, nên nhìn nhận ở góc độ tích cực” (GDVN).
- Nguyễn Văn Khải-Ông già Ôzôn: Lại về điểm trường đỉnh non (Nguyễn Tường Thụy).
- Báo cáo anh Tư: Đồng chí này thả sâu vào nhà em? (Trần Hùng). Bà con nên cẩn thận với các email lạ, có file đính kèm, nhất là các file .rar, thường đi kèm sâu bọ phá máy.
13h40′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Nuôi bố mẹ già (Quê Choa).
13h40′:
- Rừng khóc (FB Nguyễn Hữu Luân/ BoxitVN).
20h30′:

QUỐC TẾ

13h40′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 16-01-2013
* RFI: 16-01-2013


No comments:

Post a Comment

View My Stats