Monday 21 January 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 21-1-2013




Posted by basamnews on 21/01/2013

Bài viết mới

Tin thứ Hai, 21-01-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Phỏng vấn Chủ tịch nước: Biển Đông là vấn đề VN luôn quan tâm (TTXVN). Chung chung, nhàn nhạt, vô thưởng vô phạt quá!
- Có 1 tờ Báo Việt Nam vinh danh người lính Cộng hòa bảo vệ Hoàng Sa (RFI). Hu hu! … Dù khen Thanh niên đã dám một mình nhắc tới tên “Trung Quốc” khi nói tới lũ xâm lăng gây hấn trong tin bài về việc di dời hài cốt Anh hùng Liệt sĩ Lê Đình Chinh, cho tới bài hôm kia về cuộc chiến bảo vệ Hoàng Sa 39 năm trước cũng gần như chỉ một mình TN, song vẫn phải đặt một dấu hỏi: phải chăng có một “chiếc ô” nào đó đặc cách dành cho báo này?
<- Cái cúi đầu của chủ tịch huyện đảo Hoàng Sa (FB Nam Đặng Văn). “Những người mà theo lời ông chủ tịch Ngữ là: cách đây đúng một ngày của 39 năm về trước họ đã dũng cảm đối mặt với bọn bành trướng Bắc Kinh khi đem chiến hạm cướp Hoàng Sa từ tay miền Nam Việt Nam vào ngày 19-1-1974. Cái cúi đầu của một người đang giữ trọng trách là chủ tịch huyện đảo… Có lẽ các quan chức nên học cách cúi đầu của ông Ngữ ít nhất là trước biến cố Hoàng Sa”.
- Phỏng vấn TS Nguyễn Nhã: “Nguy cơ Bắc thuộc ngày càng lớn” (RFI). “… nguy cơ Việt Nam trở thành thuộc quốc ngày càng lớn, bởi vì họa xâm lược từ phương Bắc không chỉ có ở Biển Đông, mà còn ở các lĩnh vực kinh tế, văn hóa…”
Có thể nhận ra một hiện tượng hiếm thấy về không khí lạnh nhạt, thậm chí có phần căng thẳng, từ hình ảnh buổi chiêu đãi, họp báo của ông Đại sứ VN, cho tới các bản tin. Khi được phóng viên hãng thông tấn TQ hỏi về chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Abe, ông đại sứ đã có giọng khó chịu khi nhắc tới những bình luận cho là VN lôi kéo nước khác chống TQ. Việc nhắc tới những bình luận, mà dễ hiểu là từ phía TQ, nhưng đã được ông đại sứ đánh giá là “nực cười”. Biểu hiện đó tương tự một lời chỉ trích đối với TQ.
Trong bản tin của VTV về cuộc chiêu đãi, hai bên hoàn toàn không nhắc tới “16 chữ vàng”, “4 tốt”. Còn trong bản tin của TTXVN, tuy có nhắc tới, nhưng đi liền đó là hai chữ “thực sự” khi nói về mong muốn quan hệ hai nước. Điều có có vẻ như cho rằng hiện những từ ngữ tốt đẹp đó không có thực. Chỉ thấy hơi tội cho ông đại sứ là hình như ông đã phải rất cố gắng để thể hiện thái độ “phản kháng”, khi trong suốt bài phát biểu lạnh lùng đó, hầu như không thấy ông ngước lên.
Bản tin về những bức điện mừng của các nhà lãnh đạo VN gửi phía TQ cũng rất sơ sài, hoàn toàn chỉ liệt kê, không có một đoạn nào thể hiện nội dung điện mừng.
Từ vài biểu hiện trên, liệu chúng ta có thể phán đoán rằng các giới chức VN đã có những cố gắng nào đó phản kháng lại những hành động xâm lấn của TQ, nhưng không tiện thể hiện để người dân hiểu và cảm thông hay không? Hy vọng trong thời gian tới sẽ có thêm thông tin giải đáp cho câu hỏi này.
- Hứa Kỳ Lượng: Trung Quốc sẵn sàng cho “chiến tranh bảo vệ chủ quyền” (GDVN). - Trung Quốc luyện tác chiến cho trực thăng vũ trang (LĐ). - Trung Quốc đưa trực thăng, huấn luyện chiến đấu (PLTP). - Trung Quốc có thể chế tạo tàu sân bay ở Hồ Lô Đảo? (GDVN). – Trung Quốc: 1,5 tỷ USD mua 36 máy bay Tu-22M3 (TTXVN). - Ảnh độc: 4 tàu Hải giám tuần tra đều đặn biển Đông. Góp ý trang báo Phụ nữ Today, với những loại thông tin này, chỉ nên đưa tin vắn, hạn chế đưa ảnh như kiểu quảng bá cho kẻ thù địch, lại còn giật tít kiểu câu khách như vậy nữa thì càng dở. - Vũ khí siêu tối tân Trung Quốc chỉ để ‘làm cảnh’? (Infonet/Zing).
- Về vụ xét xử 14 thanh niên Công giáo, Tin lành: Suy diễn vô căn cứ (QĐND).
- Dương Trung Quốc: Nghĩ vào lúc Hiến pháp đang sửa đổi (LĐ). Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa =>
- Xử lý những ai không chịu nhận khuyết điểm (VNN). Tóm tắt bài trả lời phỏng vấn TTXVN, đã điểm chiều qua, của TBT Nguyễn Phú Trọng. - Xử lý cán bộ không chịu nhận khuyết điểm (DV). - Biện pháp khả thi (PLTP).
- Về vụ kết quả thanh tra Đà Nẵng: đã có chỉ thị từ trên cho tất cả các báo đài ngưng lập tức tin, bài liên quan. Đề nghị các TBT nghiêm chỉnh chấp hành. Phần bình luận tiếp cũng xin được hẹn sang sáng mai. - Người dân tin phản hồi của UBND thành phố Đà Nẵng (DV). - Thời điểm công bố kết luận thanh tra Đà Nẵng ‘không bất thường (VNE).
Xin trích nội dung một email trao đổi của TS Tô Văn Trường sáng nay:
“Câu chuyện thanh tra về quản lý đất đai ở Đà Nẵng được tuyên bố ‘bí mật’ nhưng đùng cái đưa ra công luận cũng không có gì lạ trong bối cảnh hiện nay. Đọc toàn văn phản hồi của các vị lãnh đạo Đà Nẵng càng thấy cuộc sống là bất phương trình chứ không phải phương trình.
Đọc bài viết “Phút 89” của ông Bảy Nhị viết về ông Nguyễn Bá Thanh (đăng trên báo Tuổi Trẻ), tôi lại nhớ tâm sự riêng của ông Bảy vừa mừng, vừa lo cho người bạn miền Trung trong cương vị mới ở “chảo lửa” Mỹ Đình . Trong bài “Hố sâu cũng tương ứng với tai ương đã dựng”, tôi đã viết : ” Sự nghiệp của ông Nguyễn Bá Thanh không phải là một khối pha lê trong suốt, nếu soi kỹ lại hành trình ông đã đi thì đúng là thế và hiểu như thế để khỏi ảo tưởng nhưng quả thật nếu tìm một ai đó vào cương vị Trưởng ban Nội chính ở thời điểm này thì người xứng đáng nhất vẫn là Nguyễn Bá Thanh”.
Có lần, tôi được nghe người lái taxi (dân Đà Nẵng) nhận xét ông Thanh làm được rất nhiều việc có ích cho thành phố, nếu ông ấy giầu có thì cũng xứng đáng được hưởng. Người dân Đà Nẵng công tâm như thế đấy!
Trường hợp của ông Bá Thanh “Triệu Tử Long” ngày nay là nhân tố tích cực sẽ chịu sức ép vô cùng lớn, nếu không có những cách thức để bảo vệ người, bảo vệ những hành động tích cực thì sẽ nhanh chóng chết yểu! …”
- Hải Phòng khai trừ đảng phó giám đốc CA (BBC) “trong lúc có blogger nói diễn biến này nằm trong một vụ ‘xung đột nội bộ’ nhưng ‘có liên hệ tới các cấp cao hơn.’”
- Quảng Trị: Một trưởng phòng bán rẻ gần 1.000ha rừng (DV). Quan tép riu mà bán đất nhiều vậy, thì trách gì dân không nghi quan lớn quán … nước?
- Băng rôn, khẩu hiệu xuống đồng chắn rét hoa màu (VNN). Tốt quá! Mai mốt đưa dần vô … cầu tiêu là ổn.
- Trục lợi từ xe biển số ngoại giao (NLĐ). Chuyện gì cũng “báo cáo thủ tướng”!
- Về cuốn sách Bên Thắng Cuộc: Biết một nửa còn hơn không (Nguyễn Thông). Tiếp lời hẹn sáng qua, xin bàn về loại “quan tòa” thứ năm đang xử án tác giả Huy Đức. Họ chính là các vị TBT của những tờ báo PLTP, DV, SGGP, TT, CATP, … đang tham gia vào “phiên xử” này. Tại sao nói họ “kinh khủng và đáng lên án”? Bởi không đơn giản họ là những “quan tòa” nấp sau cánh gà, mà họ còn đang “bắn” vào lưng đồng đội …
Cách đây chừng 5 năm, trong cuộc trò chuyện với một nhà báo cao niên về nỗi thống khổ mà tờ tạp chí của ông luôn phải chịu đựng vì hay bị “soi” và đe nẹt, chúng tôi đã bàn tới một “chiến thuật”, gọi là “giàn hàng ngang mà tiến”. Đó là các báo muốn cố gắng xông pha vào một số vấn đề được coi là “nhạy cảm” chính trị, thì nên nhìn nhau, thống nhất cùng nhau mà thực hiện, hơn là cứ mạnh ai nấy xông lên. Có như vậy thì mới đỡ bị “bắn” hạ một cách đơn độc. Có lẽ nhiều lãnh đạo các báo cũng thừa hiểu và từng cố gắng làm điều này. Như vụ TS Cù Huy Hà Vũ kiện thủ tướng, chỉ thị trong giao ban rằng chỉ trang web chính phủ đưa tin thôi, nhưng hàng loạt báo đài đã cùng “vi phạm”. Thế là không dễ xử lý với từng đó kẻ “tội đồ”. Gần đây là vụ đưa tin Trung Quốc “cắt cáp” tàu Bình Minh 2. Không biết có phải vì nhiều nơi “vi phạm”, khó xử lý cả, hay Ban Tuyên giáo cũng đã phải nghĩ lại trước dư luận trái chiều rất mạnh, mà tới giờ chưa thấy thông báo kỷ luật.
Phải kể lại chuyện này vì muốn các nhà báo hình dung lại khái niệm mình là thứ “quyền lực thứ Tư”, đang cùng nhau chiến đấu trên mặt trận chống lại những tiêu cực xã hội. Rất cần kề vai sát cánh, đoàn kết, chung lòng.
Làng báo cũng như độc giả quá biết Huy Đức – Osin là ai. Ông, cùng với tờ SGTT của mình, hay những báo khác trước đây ông tham gia, không những từng có những bài báo sắc sảo, mạnh mẽ đấu tranh cho phát triển xã hội, mà còn mở blog riêng, cố gắng “lách” trong cả rừng kiểm soát khắt khe. Không dừng ở đó, ông đã tận dụng lợi thế của một nhà báo, không bỏ phí tư liệu thu thập được bao năm ròng khi tác nghiệp, để bước qua lãnh địa sử học, đóng góp cho xã hội một bộ tài liệu vô giá. Nên có thể đánh giá cuốn “Bên thắng cuộc” là một tác phẩm báo chí độc đáo của một nhà báo giỏi và đầy tâm huyết.
Tất cả những phản ứng của độc giả ít nhất là qua trang blog này đã chứng tỏ sự ủng hộ của quần chúng lớn tới đâu đối với cuốn sách. Chưa kể tới bao nhiêu vị trí thức, nhân sĩ, giới văn nghệ, cán bộ, đảng viên … ở ngoài đời, đã thể hiện thái độ háo hức và trân trọng đến thế nào đối với nó.
Thế nhưng, các đồng nghiệp đứng đầu các tờ báo nói trên đã làm gì? Có phải họ ẩn nấp phía sau, rồi bằng các phiên tòa lưu động là tờ báo của mình, được họ tùy ý sử dụng, để “bắn” vào lưng đồng đội Huy Đức đang tiến lên đơn độc hay không? Sợ dư luận lên án và muốn đánh lừa độc giả, họ sử dụng những bài viết cố kiếm cách lập luận quanh co, ngụy biện, chụp mũ, đặc biệt là chỉ một chiều, không có phản hồi, tranh luận từ nhiều phía, hầu như không có dẫn chứng cụ thể, để nhồi vào phiên tòa mà họ hoàn toàn kiểm soát. Làm vậy, không những họ đang bắn vào lưng đồng đội, mà còn bắn bằng … “súng giảm thanh”, với những viên đạn “bọc đường tẩm thuốc độc”, bắn vào không chỉ đồng nghiệp Huy Đức.
Bài 1563. Không “hố sâu thực sự” của Nhà báo Lưu Đình Triều trên Tuổi trẻ, sau 20 giờ đồng hồ đăng lại, đã có 150 phản hồi, trong đó có nhiều ý kiến được viết công phu, sâu sắc. Chúng tôi đã đăng một trong các phản hồi đó ở cuối bài. Đáng chú ý có đoạn: “Giao ban báo chí mới đây, trên anh Đinh tặc đã chỉ thị không nói về Bên thắng cuộc nữa. Lý do, là [làm vậy như] quảng cáo không công cho Huy Đức. Quan trọng hơn, đây là cuốn sách đồ sộ về tư liệu, lần đầu tiên và khá đầy đủ, góp phần lột rõ bộ mặt của] chế độ, cả trong quá khứ tàn bạo về hành xử, u mê về chủ thuyết, cho tới chuyện”đánh cắp lịch sử”. [Ở] Trên các ảnh sợ là phải! Bài anh Triều có lẽ là bài cuối của “lề phải” về cuốn BTC?”.
Bổ sung, 8h30′, TS Tô Văn Trường có nhận xét: Quyển sách “Bên thắng cuộc” và “Quyền bính” của Huy Đức được nhiều người bình luận tùy theo nhận thức, góc nhìn của mỗi người. Đối với tôi, tuy còn những “hạt sạn” nhưng đây là cuốn sách đáng đọc và suy ngẫm.).
- Thưởng Tết cho “người có công”: Xin đừng nghĩ 393 tỷ đồng là lớn (SGGP). Lớn lắm chứ! Là với người “không có công”, là với hòa hợp dân tộc, là mặt trái của một cuộc chiến tranh, v.v.. - Nơi ấy, cần lắm một tượng đài… (LĐ).
- Huỳnh Ngọc Tuấn: Lãnh đạo hay đại diện? (ĐCV).
- Cay RadeMacher: Cơn bão trên Thiên An Môn (phần 3) (Phan Ba).
13h45′:
- ‘Nghị quyết 4 chủ yếu để răn đe’ (BBC). “Cần nhận thức rõ rằng Nghị quyết này với yêu cầu trước mắt chủ yếu là để cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, ngăn chặn, nếu ai không chịu nhận khuyết điểm, không chịu sửa thì mới kỷ luật, xử lý”.
- Đà Nẵng tiếp tục phản pháo: Thanh tra CP ‘ảnh hưởng cách mạng’? (BBC). Thông báo của UBND TP Đà Nẵng: “Thanh tra là để chỉ ra những khiếm khuyết trong quá trình lãnh đạo nhằm rút kinh nghiệm để làm tốt hơn chứ không phải quy kết thiếu tính thuyết phục, làm ảnh hưởng đến phong trào cách mạng của thành phố”. Mời xem lại: Thanh tra không nên ‘làm ảnh hưởng đến phong trào cách mạng’ (NĐT). – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng: “Không có cơ sở, thiếu tính thuyết phục” (NNVN). – Những cú ‘vượt rào’ gây tranh cãi làm thay đổi Đà Nẵng (KT/TP). – Niềm tin! (DT).
- Sức khỏe lãnh đạo VN qua “Bên thắng cuộc” (Nguyễn Văn Tuấn). “… người Tàu nắm giữ thông tin về sức khỏe của lãnh tụ cao cấp VN còn hơn cả các bác sĩ Việt Nam. Thật là khó hiểu!“. – GS Châu nói về ‘dối trá’ và ‘đớn hèn’ (BBC). “Giáo sư Ngô Bảo Châu chỉ là người gần đây nhất nhắc tới mối liên hệ giữa sự thật và tính cách cũng như vận mệnh của mỗi con người và cả một dân tộc cho dù ông không nói trực tiếp tới Việt Nam. Nhà báo Huy Đức, tác giả của bộ sách Bên Thắng cuộc cũng nói về chuyện sự thật cần phải được nói ra cho dù nó có cay đắng tới đâu”.
- Hội đàm Paris đã mở ra như thế nào? (TVN). – Những câu chuyện về Hội nghị Paris: “Suýt chết ngất !” (ĐĐK). – Cựu Đại sứ Bùi Diễm: ‘Nói Sài Gòn vi phạm Hiệp định là quá đáng’ (BBC). “Nếu nói chính quyền ở miền Nam Việt Nam đã vi phạm hiệp định Ba-Lê là quá đáng là bởi vì sự thực ra những người ở miền Bắc đã chủ trương rõ rệt là để lại, mà họ đã làm được việc đó qua Hiệp định Ba-Lê, là giữ lại một số quân của họ ở trong miền Nam. Và đến khi Hiệp định Ba Lê ký kết, thì những lực lượng võ trang đó bắt đầu khởi một cuộc công kích, mà người ta thấy về sau có những trận như trận Bình Long, rồi những trận ở Ban-Mê-Thuật, rồi từ đó mới lan sang trường hợp gọi là chiến tranh quy mô, những đoàn quân miền Bắc tiến vào miền Nam”. – Hiệp định Paris… đừng vì chuyện cơm áo (DLB).
- Bùi Tín: Hai từ dùng nhiều, lại tù mù nhất:cộng sản” và “chủ nghĩa xã hội” (VOA’s blog). “Xin hỏi các nhà lãnh đạo và các nhà ngôn ngữ học ở nước ta, đặc biệt là Ban Lý luận Trung ương Đảng CS và Học viện Chính trị – Hành chính Quốc gia, cái chủ nghĩa CS mà các vị chủ trương hình thù nó ra sao, sẽ bao giờ được thực hiện ở nước ta, ước chừng trong mấy kế hoạch 5 năm hay mấy cương lĩnh 10 năm?” Ông Bùi Tín hỏi họ, họ biết hỏi ai đây?
20h30′:
- Dầu Tiếng, Bình Dương: Chủ tịch huyện cấp sổ đỏ khống? (Thanh tra).

KINH TẾ

- Vụ nghi án Coca-cola chuyển giá, trốn thuế: Vụ Coca-Cola: Sự trừng phạt của người tiêu dùng Việt (GDVN).
- Xuất siêu “có tiếng không có miếng”: Kỳ 6: Mừng ít lo nhiều (TN).
13h45′:
20h30′:
- Phạm Chi Lan: Niềm vui chưa trọn vẹn (TS).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nhà sử học Dương Trung Quốc: Quốc phục Việt: Đừng đẽo cày giữa đường… (ĐV).
- Theo dấu người xưa: Kỳ 28: Áo cưới trước cổng chùa (TN).
<- Lê Phương Dung: CHỈ LÀ MỘT GIẤC MƠ (Nguyễn Trọng Tạo).
- Chỉ giỏi karaoke (Đào Tuấn). “Vậy thì ngành du lịch đã làm gì ngoài việc ‘thuê nước ngoài’ ngay với việc làm một cái clip quảng bá. Họ có gì giỏi ngoài việc giỏi ngồi kêu “con nhà nghèo”, kêu ‘thiếu tiền’, đòi 1 triệu USD cho một clip quảng bá và ‘chỉ giỏi hát karaoke’?
13h45′:
- Trần Đức Mô: NHÀ VĂN KHÔNG CÓ HAI BÀN TAY (Nguyễn Trọng Tạo).
- Nhà báo Trần Đình Chính: Tôi muốn hét vang lên hai tiếng: Cảm ơn! (Quê Choa).
- Y phục dân tộc (Nguyễn Vĩnh).
20h30′:
- Vì sao truyền hình thực tế lắm scandal? (VH). - Sân chơi truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng âm nhạc: Khi tính công bằng được định lượng bằng tin nhắn (ND).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Học sinh đánh nhau … Sao mãi thờ ơ? (NLĐ). Vì người lớn “đánh nhau” kinh hơn nhiều mà còn đành chịu nữa là …
13h45′:
20h30′:
- Trao quyền tự chủ cho các trường: Xây dựng cơ chế giải trình hiệu quả (TS).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h45′:
- Liên quan đề xuất cho phép nhập khẩu nội tạng trắng: Tuân thủ thông lệ quốc tế (NNVN). – Rùng mình mứt Tết trộn ruồi chết (VTC).
- “Siết” thức ăn đường phố: Giải toả phải đi đôi với sắp xếp (SGTT). – Quy hoạch đồng bộ bán hàng rong (SGTT).
- BE BÉ VÙNG CAO (Mai Thanh Hải).
20h30′:
- Ngày đầu bán vé xe tết đi các tỉnh Tây Nam bộ: Nơi đìu hiu, chỗ chật cứng (TN). - Nhà xe treo bảng hết vé Tết (TT).

QUỐC TẾ

13h45′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 20-1-2013
* RFI: 20-1-2013








No comments:

Post a Comment

View My Stats