Monday 14 January 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 14-1-2013




Posted by basamnews on 14/01/2013

Bài viết mới

Tin thứ Hai, 14-01-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- TS Trần Công Trục, cựu Trưởng ban Biên giới Chính phủ nói về vụ bản đồ mà TQ sắp xuất bản: Trung Quốc quá trắng trợn! (NLĐ). Còn VN thì có quá … gì không, nếu vẫn im, không có động thái gì hơn? - Trung Quốc lộ rõ mưu đồ chiếm biển Đông (NLĐ).
- Việt Nam – Hoa Kỳ đối thoại chính sách quốc phòng (LĐ). - Kerry, Hagel và chính sách của Mỹ với Việt Nam (SGTT). Thuận lợi cho VN có 2 ông này dễ nói chuyện hơn, nhưng rồi cũng bỏ lỡ thôi.
- Điện nội ế vẫn nhập điện Trung Quốc (TN). Nội gián? Đây nữa: Sử dụng lao động nước ngoài trái phép (TN). Không rõ những nước nào.
- Thư của Ban Chủ nhiệm khối Trí thức thuộc Câu lạc bộ Truyền thống Kháng chiến TP HCM gửi lãnh đạo Thành phố (BoxitVN). Về các cuộc biểu tình, mít tinh và các Kiến nghị, Tuyên bố … Các cụ coi chừng nha, xem đây, báo Quân đội giải thích Điều 88 Bộ luật Hình sự với quyền con người và quyền công dân về “Tội tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam …”
- 1554. Phản phản biện (Ba Sàm). – Tham khảo thêm: Chửi tục trên mạng (TT).
- Hết Lòng Chung Thủy Với Thời Đã Qua? (Đinh Tấn Lực). “Đó là, sau khi bị bỏ rơi đàng sau những nước nghèo như Phi Luật Tân, Nam Dương, và thậm chí Lào và Campuchia… Việt Nam, dưới ánh sáng thần kỳ của định hướng XHCN, đang thiết lập một kỷ lục mới là chấp nhận thua cả Miến Điện hàng chục năm, chỉ để bảo vệ chế độ”. – “HỌ GIẾT NGƯỜI ĐỂ THIẾT LẬP LẠI CƠ CẤU XÃ HỘI” (Trí Nhân Media). – Lòng dân (ĐCV).
- Giữa bao làn đạn? (Người Buôn Gió). “Nhưng đừng ai nghĩ rằng tôi đang suy sụp, sợ hãi để dồn những đòn tấn công cuối cùng để toan tính rằng tôi có thể thoả hiệp, đầu hàng mong đổi lấy sự an toàn. Điều đó sẽ không bao giờ có, dù tôi có bị thế nào đi chăng nữa”.
- Phạm Hồng Sơn: Một phụ nữ khác (pro&contra).
- Góp ý Dự thảo Hiến pháp: Không hình thức, phải thực chất (PT). “Tuy nhiên, suy tính cho kỹ, quỹ thời gian cho việc lấy ý kiến nhân dân thực sự không đủ 3 tháng như Nghị quyết của Quốc hội. Tháng 1 đã qua mất 10 ngày rồi vẫn chờ hướng dẫn, lại bận lo tết nên khó có thể triển khai được việc gì. Sang tháng 2 tuy nghỉ tết có 9 ngày nhưng chắc là mất đứt nửa tháng. Vậy là chỉ còn khoảng 30 ngày để tổ chức cơ man những cuộc họp cơ quan, đoàn thể, đơn vị, tổ chức và dân phố, bản làng để lấy ý kiến và tổng hợp những đóng góp vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992.”
- Khuyên ông tân Trưởng ban Nội chính Trung ương: LÀM BẰNG MIỆNG (Bùi Văn Bồng). “Vậy nên, chỉ mong ông đừng vướng vào cái tật mà ngạn ngữ đã đúc kết, làm bằng tài năng, trí tuệ, chữ Tâm và nhiệt huyết vì dân, vì nước, có vụ phải như cứu nước trong lúc này, đừng bao giờ ‘làm bằng miệng’.” – THƯ MỘT NGƯỜI DÂN ĐÀ NẴNG GỞI ANH BÁ (Huỳnh Ngọc Chênh). - Một độc giả “ẩn danh” là bạn học với bác Bá xuýt xoa: “Người như anh Nguyễn Bá Thanh, giờ hiếm lắm” (GDVN). Vậy là phải coi chừng, có phương án bảo vệ bác này cho an toàn, đề phòng tụi “sâu” nó … ám hại!
- Nếu ông tân Trưởng ban Nội chính không dự cái hội thảo Nhận diện lợi ích nhóm này, thì mời ông đọc chút cho vui: Bịt những lỗ hổng kích hoạt lòng tham (PLTP). =>
- Gạo không thiếu, chính sách không thiếu, nhưng thiếu trách nhiệm (LĐ). - “Ngọc” đổi gạo, cơm thịt chuột (Đào Tuấn). “Gạo không thiếu. Chính sách không thiếu. Cái thiếu dường như là trách nhiệm, và một chữ tâm của những người thực thi chính sách”. Nhưng cái thiếu quan trọng nhất là một nền “dân chủ pháp trị”, do thiếu cái này mới sinh ra mấy cái thiếu kia. - Học sinh vùng cao ở lán, bắt chuột ăn qua ngày giá rét (DV).
- Độc lập gác cửa (PLTP). Có độc giả trên trang này còn “cảnh giác cách mạng” cao độ cái vụ bỏ tấm kính trên quan tài, là coi chừng có bàn tay của “các thế lực thù địch” nó muốn tiến tới bỏ nốt cái quan tài kiếng của bác Hồ.
- Bên Thắng Cuộc Bản In (BTC). “Trong khi tranh cãi cũng có không ít người không giữ được bình tĩnh. Văn hóa tranh luận chỉ có thể hình thành qua một quá trình. Tác giả và cuốn sách bị chỉ trích gay gắt vẫn tốt hơn là tất cả chúng ta cùng im lặng”.
- NHỮNG CÁCH “BÀY TỎ LÒNG YÊU NƯỚC” (NCTG). “Không lẽ, không uống cà phê Trung Nguyên thì không yêu nước sao? Không biết cà phê Trung Nguyên xuất khẩu ở những nước ‘mất dạy’ nào rồi, dân các nước đó hẳn toàn lũ không… yêu nước, thì mới đi uống cà phê nhập khẩu từ nước khác!?
- Phải dân chủ hóa hay chết (BoxitVN/ Foreign Affairs).
- Cảm nhận Myanmar (BoxitVN).
13h40′:
- Chết cho tổ quốc hay chết cho hòa bình và ổn định khu vực ? (Trương Nhân Tuấn). “Vấn đề là, tại sao lại phải hy sinh máu xương người Việt để bảo vệ ‘hòa bình và ổn định’ cho người khác? ‘Khu vực’ ở đây không phải của ‘người khác’ thì của ai ? Của VN thì mình nói của VN chứ không nói là ‘khu vực’.”
- Cờ TQ len lỏi vào sách giáo khoa? (FB CCCNB). Nhờ bà con kiểm tra giúp, sách dạy tô màu của Nhà xuất bản Mỹ Thuật có hình này không?
- Liên quan đến bài viết về ông tân Trưởng ban Nội chính Trung ương của blogger Trương Duy Nhất: Quá ẩu hay là sự ngây thơ đầy toan tính (Phước Béo). – Nguyễn Đình Ấm: Nguyễn Bá Thanh, chúc ông thượng lộ bình an! (Quê Choa).
- Chính quyền TPHCM cấm đĩa Asia 71 (BBC). “Hãy biết yêu quê hương Việt Nam. Hãy biết đau nỗi đau người dân. Ải Nam Quan, Hoàng Trường Sa, 1.000 năm giặc phương Bắc quê hương mình rồi sẽ ra sao? Hãy biết yêu quê hương Việt Nam. Hãy đứng lên cháu con Rồng Tiên. Đừng thờ ơ. Đừng làm ngơ. Triệu con tim cùng bước tới. Chúng ta là dòng giống Lạc Hồng“. Hát như thế này bị đảng và nhà nước cấm là phải rồi. Phải hát như thế này mới được: Hãy biết yêu quê hương TQ. Hãy biết ơn TQ, hãy trân trọng tình hữu nghị Việt Trung…
- Buôn Đôn (Đăk Lăk): Dân hết tin… tòa án huyện (DV).
20h30′:
- Nhà máy thủy điện Sông Côn 2 (Quảng Nam): Tuỳ tiện cơi nới cao trình đập, dân mất đất sản xuất (LĐ).
- Hậu Giang: Khiển trách Giám đốc 3 Sở (Thanh tra).
- Huyện Bình Chánh, TP.HCM: Phê bình UBND xã Vĩnh Lộc A để dân chờ (TT).
- Nhân đọc Bên thắng cuộc của Huy Đức – Nguy hiểm của sự lập lờ (SGGP). Thật tội nghiệp cho những kẻ lười biếng và kém khả năng tranh luận ở Ban Tuyên giáo thành ủy TPHCM. Họ có vẻ rút kinh nghiệm vụ Đức Hiển, nhưng chỉ “rút” được một, là “rút quân”, không có được cây viết nào có chút tiếng tăm, đành đứng tên “bạn đọc”. Thế thôi! Còn lại là một bài viết đầy lời lẽ chụp mũ, duy diễn và tự mâu thuẫn đến ngớ ngẩn. Hài nữa là nó lại đến đúng hôm nay, khi chúng tôi mới đưa ra gợi ý về một phương pháp “phản phản biện” nghiêm túc của “người nhà nước” với nhân dân. Thôi đành đợi bài tiếp theo của họ xem sao?

KINH TẾ

13h40′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Bảo tàng Dân tộc học VN tăng phí tham quan: “Việc ai, nấy làm”? (LĐ). - “Chặt chém” ở đền Hùng (LĐ).
- SEN XANH MỘT ĐÓA (Nguyễn Trọng Tạo).
- Nghệ sĩ quán (PLTP).
- XỬ LÝ HÁT NHÉP – HỞ HANG – XÌ CĂNG ĐAN: Sẽ nâng mức phạt, phạt cả cơ quan quản lý (PLTP).
13h40′:
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Chấn chỉnh tình trạng chạy điểm, bằng thật – học giả (GDTĐ). Hic! Vẫn còn nhắc đến cái “Phong trào nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục …”
- Nỗi lo không nhỏ (ANTĐ). - Học sinh vùng cao bắt chuột ăn qua ngày giá rét (PN Today). Cái tựa nghe không ổn!
13h40′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Sống chung với… ô nhiễm (LĐ). – Giải quyết vụ Sonadezi Long Thành gây ô nhiễm: Dân lại được nghe thêm một lời hứa (SGTT).
13h40′:
- Đột nhập làng nghề làm hàng Tết: Hãi hùng bóng bì lợn (NNVN). – Thế mới tài (LĐ). – Bộ trưởng Bộ Y tế: “Không để tình trạng một xô nước rửa hàng trăm cái bát” (DT).
- CƠM ĂN VỚI MUỐI, 1 LƯNG… (Mai Thanh Hải).
20h30′:

QUỐC TẾ

13h40′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 13-01-2013
* RFI:








No comments:

Post a Comment

View My Stats