Saturday 5 January 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 5-1-2013




Posted by basamnews on 05/01/2013

Bài viết mới

Tin thứ Bảy, 05-01-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Thêm bản đồ cổ khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa (TN). - Một độc giả sáng nay gửi tới một số thông tin liên quan với cựu TBT báo Cựu chiến binh VN và tờ lịch năm nay không có quần đảo Hoàng Sa trên bản đồ VN. Chưa có điều kiện kiểm chứng thông tin này, chúng tôi tạm đăng lên một trang phụ để qua đó nhờ độc giả giúp làm rõ: Về tờ lịch Năm 2013 của Hội Cựu chiến binh VN. - Thơ tình người lính biển (DT). - Cứu tàu bị gãy trục trên biển (DV).
- TN: Trung Quốc tập trận phi pháp ở Hoàng Sa, nhưng “người phát ngôn” ta thì đã bị bịt loa. - Trung Quốc tập trận hàng loạt ở Biển Đông, Hoa Đông (DT). - Trung Quốc tập trận ở Tam Sa (VOA). “Hiện có khoảng 1.000 cư dân Trung Quốc sinh sống tại Tam Sa nhưng có ít nhất 6.000 binh sĩ đồn trú sau khi nơi này được nâng cấp lên thành phố hành chính cấp huyện”.
<= Tứ lựu đạn” – Thanh, Vịnh “nổ” Bình, Bình. – “Búa Liềm” không làm nên thầy tu (DLB). Vậy là 4 ông Tứ Lựu Đạn này còn có tên: Thanh, Vịnh nổ Bình Bình. – Hoang Lan Moc Chau: MẤY LỜI CHẤT VẤN TƯỚNG NGUYỄN CHÍ VỊNH: Biểu tình chống TQ mà ‘gây bất ổn’ à ? Tổ cha nó! – Trùm Chăn: Biểu tình chống TQ mà ‘gây bất ổn’ à ? Tổ cha nó! (DĐCN).
- Chiến lược chống quân xâm lược Bắc Kinh của đảng và nhà nước (DLB). – Nguyễn Hưng Quốc: Chủ nghĩa đầu hàng (VOA’s blog). “Trung Quốc ức hiếp họ đến mấy, họ vẫn cứ nhịn. Trung Quốc chửi: họ nhịn. Trung Quốc đánh: họ nhịn … ”.
- Biểu tình chống Trung Quốc tại sao lại không nên? (RFA). “Lúc này người dân hiểu ra rằng chính sách nối liền hai Đảng Cộng Sản đã khiến Việt Nam mạnh tay đàn áp biểu tình”. Không nên, vì sẽ ảnh hưởng đến tình bạn “16 chữ vàng” và “bốn tốt”!
- Tô Văn Trường: HIẾN PHÁP DÂN CHỦ LÀ TẤT YẾU CỦA NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN (Bùi Văn Bồng). – Kịch liệt phản đối việc bỏ điều 4 Hiến pháp (DLB). - Góp ý bản soạn thảo Hiến pháp Cộng hòa Việt Nam: Đề nghị hoãn ngay việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về sửa đổi Hiến pháp 1992 (Phạm Văn Điệp). “Góp ý này đã gửi vào trang Góp ý online của Quốc hội, nhưng đã không được hiển thị“. Tác giả bài viết này cũng đã công phu soạn thảo một bản Dự thảo Hiến pháp.
- Nguyễn Hoàng Hải, Berlin- CHLB Đức: Góp ý sửa đổi hiến pháp 1992: Đừng bỏ qua lời dân dã (DV). “Sợ nhất chính là số người góp ý không đủ đại diện cho các tầng lớp nhân dân”. Từ “dân dã” trên tựa bài nghe không ổn. - Quy định một số quyền dân chủ trực tiếp (TP). - Hiến pháp sửa đổi: Tiếp tục khẳng định quyền con người (Infonet).
- Góp ý sửa hiến pháp – Mừng hụt (DLB). “Cả hai cảnh mừng hụt đều có một nguyên nhân từ ‘lòng tham…’, tham ăn của người bố lũ trẻ, tham quyền cố vị của đảng cộng sản từ xưa vốn tự coi mình như cha mẹ của người dân. Điểm khác: lũ trẻ con bị mừng hụt vì ngây thơ, vì đói nhưng chúng không bị lừa. Còn nhiều người dân Việt Nam trong đó có những người mà trên đầu đã hai thứ tóc thì không phải ngây thơ mà là vì gặp phải một ‘kẻ lừa dối siêu hạng’.”
- Phạm Văn Hạng: CẦU MONG KHÔNG LÀ HUYỄN MỘNG (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Bùi Hằng và chị Nhung, mẹ em Phương Uyên NỘP ĐƠN TỐ CÁO VÀ KHIẾU NẠI TẠI THANH TRA BỘ CÔNG AN (Bùi Hằng).
- Truy tố ông Đoàn Văn Vươn tội giết người (Khám phá). “Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hải Phòng vừa kết luận anh em ông Đoàn Văn Vươn phạm tội ‘giết người – chống người thi hành công vụ’ với khung hình phạt từ từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình”. – Công bố quyết định truy tố bị can trong vụ Tiên Lãng (TTXVN). - Anh em ông Vươn đối mặt mức án phạt cao (TN). – Vụ cưỡng chế thu hồi đất tại Tiên Lãng (Hải Phòng): Ông Vươn có thể đối mặt với mức án tử hình (DV).
- TÔI ĐỨNG VỀ PHÍA ANH ĐOÀN VĂN VƯƠN (Ngô Minh). “Khởi tố kết tội, rồi xét xử tội phạm là để làm cho xã hội trong sạch, con người sống tốt đẹp với nhau hơn. Đó là mục tiêu của nền Pháp Luật Văn Minh. Muốn như thế, những người đi điều tra tội phạm, những người ngồi phiên tòa xử an phải biểu dương những người dám đứng lên chống lại bọn xấu, đặc biệt là bọn quan xấu trong bộ máy nhà nước – Chứ không thể truy tố , xử án theo định kiến, làm tăng mâu thuẫn giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước, hiện nay vốn đã rất nặng nề”. – Minh Diện: KENG ĐI, KENG ĐI ! (Bùi Văn Bồng).
Hôm nay là tròn 1 năm nổ ra vụ án Đoàn Văn Vươn, thu hút sự quan tâm chưa từng thấy của công luận. Mời độc giả tham khảo toàn bộ các bài viết liên quan từ đầu cho tới khi có kết luận của thủ tướng, được lưu trên mục Đoàn Văn Vươn (Việt sử ký).
- Gi – nét Việt nam đây rồi anh Bá Thanh ơi ! (Lê Hiền Đức). “Tiếng kêu cứu của một người nông dân suốt 30 năm đi kêu oan và đã được đoàn công tác liên ngành của chính phủ kết luận giải oan từ 13 năm nay. Nhưng chính quyền cấp sở tại vẩn không thi hành dù có lệnh của chính phủ chỉ đạo giải quyết đơn nộp 2886 lá đơn vẫn không giải quyết dứt điểm”. Chuyện không phải xảy ra ở quê hương anh Bá Thanh mà là quê hương của chủ tịch nước Tư Ếch Sờ.
- Tờ Tiền Phong khen ông Nguyễn Bá Thanh (BBC). – Xã tắc và ‘lửa’ Nguyễn Bá Thanh? (BBC). – ‘Tôi tin rằng sẽ có chuyển biến’ (BBC). – Nguyễn Bá Thanh: Chân dung một lãnh đạo “khổ” nhất và “sướng” nhất (GDVN). – Minh Diện: NGUYỄN BÁ THANH HÃY GIỮ LẤY “CÁI TÔI” ẤN TƯỢNG (Bùi Văn Bồng). – Chia tay cụ Bá (Trương Duy Nhất). - Ông Bá Thanh đã làm tôi “tỉnh” (DV). - Nhiều kỳ vọng vào tân Trưởng ban Nội chính T.Ư Nguyễn Bá Thanh (DV). - Ban Nội chính T.Ư tham gia ý kiến kỷ luật nhân sự cấp cao (TN). - Phải có thực quyềnxử lý một số vụ việc, vụ án” (PLTP). Đây sẽ là vấn đề sinh tử cho cái ghế và cho cuộc chỉnh đốn đây. Vì đơn giản là nếu ông Thanh dám moi ra điều tra, xử án lại chỉ cần một Vinashin thôi, như ông Chủ tịch nước đã từng đánh tiếng, và có kết quả bắt được “sâu” bự, là sẽ đi vào lịch sử rồi.
- Bộ trưởng Vương Đình Huệ và sự mất ngủ… (LĐ). Bài viết nhắc đến những phát ngôn ấn tượng của ông, nhưng chắc là tránh riêng phát ngôn kỳ lạ về báo chí. Nghe một nguồn tin ông này được cơ cấu để rồi sẽ lên thủ tướng. Có vẻ hợp lý! Vậy là sẽ chấm dứt một thời kỳ ghế này được mặc định giành cho các “anh Hai miền Tây”. - Ban Kinh tế Trung ương: Góp sức thẩm định các chính sách kinh tế (PLTP).
- Quá giỏi! Sau khi ĐBQH Trần Trọng Dực nêu chuyện chạy chức, Sở Nội vụ Hà Nội cho kiểm tra và phát hiện Hà Nội có mỗi một người chạy chức (ĐV). Việc kiểm tra thông tin chạy công chức không dưới 100 triệu đồng đã kết thúc, bà con đừng thắc mắc nữa nhé. – Vi phạm trong thi tuyển công chức ở Hà Nội: Cái gốc là lương quá thấp (?) (TP). Nói như lãnh đạo Sở Nội vụ thì: tôi đi ăn trộm là do tôi nghèo? Rất nhiều người tham nhũng chẳng nghèo chút nào, đi mà hỏi “đồng chí X” sẽ rõ ngay.
- Có nên truy tìm bằng chứng “chạy việc”? (TVN). “Người dân cũng tỏ thái độ bức xúc trước việc các cơ quan chức năng lại tỏ ra ngạc nhiên, không biết đến hiện tượng ‘chạy việc’ bằng tiền mà theo họ là rất phổ biến và ai cũng biết”. Ai cũng biết, chỉ những thằng cần biết thì giả vờ không biết. - Lương quá thấp nên phải nhận chạy công chức? (PN Today).
- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Phải để cán bộ sống được bằng tiền lương (TP). Phải đau đớn nói liều một điều là nếu trả lương thỏa đáng cho toàn bộ hệ thống chính quyền, đoàn thể, hưu trí … ở nước này thì chế độ này … sụp đổ, vì nó … không có đủ tiền.
- Hai mẩu chuyện đẹp về CSGT (PLTP). Chứ không phải chuyện “người đẹp” CSGT ra hướng dẫn chỉ đường, một chiêu nặng về hình thức, không thiết thực vì lâu nay đã có đèn giao thông rồi, đâu cần “hướng dẫn”. Còn nếu làm nhiệm vụ y như các nam CSGT thì lại là chuyện khác. Thêm có anh Thăng diễn màn “đi thăm”, hết VNN chiều qua, sáng nay lại có VTV đưa tin rất hài.
- Kinh hoàng! Một cái tin làm nức lòng cả nước mà hình như bị bỏ sót, được độc giả méc: Phó Thủ tướng chỉ đạo kẹp chì cho lồng gà chính chủ (PN Today) và bình luận: “Đọc tiêu đề tưởng chuyện đùa, hóa ra chuyện thật. Phó Thủ Tướng bận rộn chỉ đạo những việc quan trọng như thế này, nên giáo dục văn hóa y tế có be bét thì cũng chẳng có chi lạ”. Nói cho ngay thì chiêu này PTT Nhân học lại của TT Dũng thôi, nhưng nghe chừng đã bị báo “chơi xỏ”, đưa lên giật tít hoàng tráng quá.
- Tài xế vô cảm:”Chết theo luật chỉ bồi thường 30 triệu thôi” (PN Today). Phải gọi luật này là luật khuyến khích giết người.
- Thu phí Quỹ bảo trì đường bộ ba ngày đầu đạt khoảng 44,6 tỷ đồng (ND). Nhớ cho dân biết các khoản thu này được chi ra sao.
- “Tiết kiệm” 11 tỉ đồng nhờ… “xén” giờ thực hành lái xe (NLĐ). Nhưng 9.300 học viên học ở trung tâm dạy lái xe này, sau khi thành tài xế, có thể đã gây ra nhiều tai nạn, cướp đi nhiều mạng người, có thể nhiều người tốn tiền nằm bệnh viện, nhiều phương tiện điều khiển giao thông bị hư hại… “Tiết kiệm” được 11 tỉ đồng cho mấy ông, nhưng bao nhiêu tiền tỉ của người dân bị bị mất đi?
- Độc quyền vàng đi ngược kinh tế thị trường (RFA). “Cả trong quá khứ và hiện tại, trên thế giới chưa một ngân hàng trung ương nào có chính sách chỉ duy trì một thương hiệu vàng và độc quyền sản xuất vàng miếng. Việc quản lý này đã lẫn lộn giữa chức năng quản lý Nhà nước và kinh doanh”. - Tập trung thanh tra ngân hàng, thị trường vàng (TP).
- Trung Quốc: Một tạp chí trên mạng có khuynh hướng tự do bị đóng cửa (RFI). “Theo bảng xếp hạng về tự do báo chí của tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới, năm 2011-2012, Trung Quốc đứng hạng thứ 174 trên tổng số 179 quốc gia”. - Báo Trung Quốc “Hiên Viên Hoàng Đế” bị đóng cửa (RFA).
- Trung Quốc và hậu quả bi kịch của chính sách một con: Câu chuyện những đứa trẻ bị mất tích (Petrotimes). - Google bỏ chức năng cảnh báo người dùng Trung Quốc về kiểm duyệt (GDVN).
- Ảnh lãnh đạo Trung Quốc cũng chuộng kỹ xảo photoshop (Sống Mới). Ảnh của các chính trị gia Trung Quốc bị cho là sản phẩm của photoshop =>
13h40′:
- Đừng ác với dân! (Quê Choa). “… quí vị làm vậy chẳng đe nẹt được ai mà càng làm cho dân nổi khùng thêm. Giả dụ quí vị có đe nẹt được dân thì trời cũng không tha. Kẻ nào ác với dân tất trời không tha tội, xưa nay đều vậy cả. Quí vị có xây đình thờ miếu mão, có cúng tế trừ yểm thế nào trời cũng chẳng tha đâu”. – Bài ca quân đội quốc gia (Hồ Chí Minh) (Thông Luận). “Nhắm vào dân bắn, bắn đi,/ Kể chi nhân nghĩa kể chi giống nòi?/ Quân đội quốc gia ta ơi!/ Chúng ta cùng giống cùng nòi Việt Nam./ … Trong tay đã sẵn súng rồi,/ Quyết quay bắn lũ tay sai mới đành”.
- Nguyễn Viện – Chào năm mới (DĐTK). “Có thể vì chúng tôi vẫn coi cái man dã là bình thường/ Cái chà đạp là công nhiên/ Sự bắt bớ là thông lệ/ Hoặc chúng tôi là thánh/ Hoặc chúng tôi là những con giun/ Có một cô gái ở thành phố tôi đang sống cũng vừa bị làm nhục trong cơ quan công quyền/ Cô bị lột quần áo và chọc vào cửa mình bởi một nhóm nhân viên công lực/Gần như công khai với máy quay phim, chụp hình…”. – Nguyễn Đình Ấm: ĐÃ ĐẾN LÚC BÃI BỎ NGHỊ ĐỊNH 38 (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Trần Khải Thanh Thủy: Vài mẩu chuyện về Lê Quốc Quân (ĐCV).
- Khi công an đề nghị dân cùng bắt cướp (RFA). Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM: “sẽ thưởng ngay 5 triệu đồng cho những ai bắt được cướp”. Người dân: Năm triệu đồng không có giá trị gì đối với mạng sống con người ta. Ra tay nghĩa hiệp bị đâm chết thì lúc đó ai đền cho họ, ai lo cho họ?”
- Phóng viên TQ phản đối kiểm duyệt (BBC). “Nếu như truyền thông phải mất đi tính khả tín và sức ảnh hưởng, thì làm thế nào để đảng cầm quyền có thể để tiếng nói của mình đến được với nhân dân, hoặc để thuyết phục được nhân dân?”
20h55′:
- Vụ một chủ tàu cá bị bắn chết trên biển Phú Quốc: Phía Campuchia sẽ khắc phục hậu quả (TP).
- Nguyên Phó Ban Tổ chức T.Ư, Nguyễn Đình Hương: Không ai chịu trách nhiệm! (TP). “Do cơ chế của ta hiện nay không ai chịu trách nhiệm, nên tuyển vô tội vạ. Người tuyển không phải bỏ tiền túi ra để trả lương cho người được tuyển. Mà tiền trả lương cho công chức là tiền là của Nhà nước, là từ mồ hôi nước mắt của dân”. – Nguyên Phó trưởng đoàn ĐBQH Thanh Hóa Lê Văn Cuông: Phổ biến, khó xử lý. – Trần tình của hai Phó phòng Giáo dục Ứng Hòa, Hà Nội. – “Kính thưa các ông chưa bị lộ” (TP). “Chị nói thật đấy. Các chị là làm không khéo mới dẫn đến như thế này. Nhiều nơi họ làm tinh vi, khôn ngoan. Mà không chỉ riêng ngành giáo dục đâu, tất các ngành khác. Các cụ bảo rồi, vạch áo cho người xem lưng. Bên trong đoàn kết, bảo nhau thì làm gì có việc gì”.

KINH TẾ

- Du lịch có khả quan như báo cáo ?: Kỳ 2: Mập mờ con số (TN).
13h40′:
- Xuất khẩu gạo với dự báo xám (RFA). “…năm 2012 Thái Lan mua lúa của dân trữ 2013 phải xuất ra, mình còn đụng với Ấn Độ nữa cho nên 2013 này giá lúa rất thảm thiết, ông chính phủ không hỗ trợ cho nông dân không biết làm sao đây”.
20h55′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Cà phê Tùng Đà Lạt (Hữu Nguyên).
- Phạm Duy và bạn thơ: Kỳ 6: Yêu nhau kiếp nào (TN).
- Nhạc sĩ của ‘Nhớ về Hà Nội’ đang cấp cứu (TP). Với vợ, nghệ sĩ sân khấu Diễn Lan =>
- Khán giả nghèo – thèm và tiếc các chương trình ca nhạc cao cấp (DV). Thôi thì không có tiền, cứ chịu khó thưởng thức các chương trình ca nhạc cấp phường cũng được. Gầy đây, khắp Hà Nội có thứ ca nhạc này. Dựng lên cái sạp trên vỉa hè như gánh hát gia đình ngày xưa, mấy thanh niên phường khóm nhảy lên khoe giọng sau nhiều chuyến luyện tập trong các quán karaoke … Người ghé xem ngồi trên xe máy, đứng lố nhố dưới lòng đường cản trở giao thông, nhưng yên tâm không bị phạt, vì đang thưởng thức sản phẩm tuyên truyền kiểu Xô viết Nghệ Tĩnh 30′-31′ của đảng mà. Ông Thảo nếu cứ phát triển những màn rẻ tiền kiểu này thì còn bị dính biệt danh “Nguyễn Phế Thải”.
- Bài đọc cuối tuần: Ngưu tầm ngưu mã tầm mã!!! (phiên bản mới) (Người lót gạch). Chúng tôi không muốn khuyến khích những màn cãi cọ không hay chút nào theo kiểu này, nhất là lại giữa những người trí thức, nhưng thấy nó cứ tiếp diễn không dứt, lại được tác giả gửi đến cùng lúc với rất nhiều địa chỉ khác, thấy phải điểm và góp ý người trong cuộc rất nên ngừng.
13h40′:
20h55′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC


13h40′:
20h55′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- VỤ VỠ NỢ HÀNG CHỤC TỈ ĐỒNG Ở ĐÀ NẴNG: Nạn nhân bao vây nhà chủ hụi (PLTP).
13h40′:
- Lằn ranh sinh – tử – Kỳ 3: Chuyến bay định mệnh (TT).
20h55′:
- 3 trẻ cấp cứu sau tiêm vaccin ở Bình Định: Hội đồng chuyên môn nói gì? (SK&ĐS).

QUỐC TẾ

- “Ông Putin – chính khách có ảnh hưởng nhất thế giới” (TTXVN). Đó là theo Foreign Policy, còn theo tạp chí Forbes thì ông Putin xếp thứ 3, sau người đứng đầu là ông Obama, và bà Angela Merkel: The World’s Most Powerful People List.
13h40′:
20h55′:
* RFA: + Sáng 04-01-2013
+ Tối 04-01-2013

+ Tối 04-01-2013
* RFI: 04-01-2013







No comments:

Post a Comment

View My Stats