Saturday 12 January 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 12-1-2013




Posted by basamnews on 12/01/2013

Bài viết mới

Tin thứ Bảy, 12-01-2013

NÓNG! 11h – Một độc giả phản hồi: “9h sáng nay bản tin thời sự VTV đưa tin trẻ em ở 1 trường nội trú huyện Bắc Yên? (nghe không rõ) Sơn La không có chỗ ở. Các em từ lớp 1 đến lớp 5 phải ở trong những cái lán hết sức tạm bợ, không có cửa phải trèo tường ra đi học, nhiệt độ thường ở 5 độ C ẩm ướt, chỉ ăn cơm không, nấu trong cái nồi không có vung. KHÔNG CÓ GÌ ĂN CÁC EM ĐÃ PHẢI BẪY CHUỘT ĐỂ LÀM THỨC ĂN, mà không phải lúc nào cũng bẫy được. Nếu xem bản tin này nhiều người chắc sẽ không cầm được nước mắt. Thiên đường XHCN là đây ư, chế độ ưu việt là đây ư? 1 năm chi bao nhiêu % GDP cho giáo dục? là bao nhiêu nghìn tỷ mà để trẻ em vùng cao như thế này? Tôi muốn nhổ vào mặt tất cả những kẻ lãnh đạo hàng ngày đang ra rả trên TV đài báo về ‘đời sống nhân dân ta ngày càng được nâng cao’. Rất mong ABS xem lại clip và đưa lên trang tin của mình.”
Xin mời xem: Chào buổi sáng VTV, 12/1/2013 (từ phút thứ 33’55″). Phóng sự mới ghi lại hôm qua. Giọng phóng viên Nguyễn Ngân như nghẹn lại, dường như cũng phải cố kìm nén để khỏi khóc, khi nói: “Thoạt đầu chúng tôi không hiểu và chúng tôi cũng chỉ nghĩ rằng những chiếc bẫy này thì dùng để diệt chuột. Thế nhưng hỏi các em thì mới biết được rằng đây lại là cách của các em để cái thiện bữa ăn … những bữa ăn có thêm món thịt chuột …”

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Minh Diện: THỬ TẢ CHÂN MỘT TRONG ‘TỨ TRỤ’ (Bùi Văn Bồng). “Chưa bao giờ bốn vị lãnh đạo to nhất nước có bốn cái tên đẹp thế, đứng cạnh nhau cứ sáng choang và có ngữ nghĩa. Dù ngược, dù xuôi đều ấn tượng: Sang Trọng Hùng Dũng! Hùng Dũng Sang Trọng! Đó là bốn cây ‘cột trụ’ của nước nhà hiện nay”. “Hùng Dũng” đâu không thấy, chỉ thấy giặc đang tung hoành trên quê hương mà đxx dám mở miệng phản đối.
- Ngư dân vô tình hay bắt [bất] đắc dĩ vi phạm lãnh hải Thái Lan? (RFA). “… khi cơ quan chức năng Thái Lan báo cho đại sứ quán Việt Nam về những trường hợp bắt giữ ngư dân Việt xâm nhập lãnh hải của Thái trái phép, đại sứ quán Việt Nam luôn nói là Thái cứ việc xét xử theo luật pháp Thái Lan”.
<- Văn Phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc lo ngại trước bản án dành cho 14 nhà hoạt động xã hội ở Việt Nam (Dân Luận). Dịch từ: UN human rights office concerned over convictions of 14 activists in Vietnam (LHQ). – Pháp lên án vụ xử 14 nhà hoạt động nhân quyền ở Việt Nam (RFI). Ông Philippe Lalliot, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp: “Chính quyền Việt Nam đã có những quyết định tương tự trong những tháng gần đâyvi phạm nghiêm trọng nhân quyền, đặc biệt là quyền tự do ngôn luận và tự do lập hội“.
- Tổ chức RSF nói ‘Paulus Lê Sơn vô tội’ (BBC). - Phóng viên không biên giới chứng minh sự vô tội của blogger Paulus Lê Sơn (RFI). – Lê Văn Sơn có bằng chứng ngoại phạm? (BBC). “… ông Paulus Lê Sơn đã không dự sự kiện Việt Tân trong thời gian từ ngày 25 – 30 tháng Bảy, chỉ đơn giản là vì ông dự một khóa đào tạo do RSF tổ chức tại Bangkok. Khóa học, dành cho các bloggers từ nhiều nước châu Á khác nhau tại Đông Nam Á, là về quản lý và danh tiếng của mạng xã hội”.Phóng viên Không Biên giới có thể chứng minh blogger bị kết án Paulus Lê Sơn vô tội (Defend the Defenders). – Tổ chức Ký giả Không biên giới trưng bằng chứng chứng minh blogger Lê Văn Sơn vô tội (VOA).
- NED gửi thư cho Thủ tướng VN về vụ bắt giữ luật sư Lê Quốc Quân (VOA). Ông Carl Gershman, Giám đốc Cơ quan Quốc gia Hỗ trợ Dân chủ NED: “Động cơ chủ yếu là nhà cầm quyền Việt Nam muốn kiểm soát quyền tự do bày tỏ quan điểm của công dân và khống chế quyền sử dụng internet…”
- Tại sao cô Lô Thanh Thảo bị kết án 3 năm 6 tháng tù (RFA). “Họ không báo cho gia đình và không cho gia đình vào. Kết quả xử không biết. Nay biết kết quả kêu án vậy thì phải ráng chịu, phải chấp nhận”.
- Dân vận và địch vận (Đoan Trang). “Xưa các cụ tranh thủ cả lòng dân lẫn lòng địch. Ngày nay, các cụ có xu hướng biến dân thành địch, biến địch thành bạn vàng. Vẫn biết ngày nay quan hệ quốc nội cũng như quốc tế thay đổi dần theo hướng đối thoại, hợp tác thay vì phân định địch-ta, nhưng các cụ lại đi ngược mẹ nó mất. Các cụ thích tạo ra kẻ thù, dựng lên đủ các loại thế lực thù địch. Chỉ cần ai đó khác các cụ là thành thù địch hết”. – Song Chi: Đảng cộng sản VN đã chọn lựa dứt khoát từ lâu rồi! (RFA’s blog).
- Nguyễn Trung: Trả lời Lữ Phương. “Và lẽ tất yếu, nếu muốn trở lại sự trung thành đã tuyên thệ như vậy với đất nước – bất kể ai, dù là bên này hay bên kia – đã tuyên thệ với dân tộc thì đương nhiên phải vứt bỏ ý thực hệ và mọi thứ lý luận của nó…”. Mời xem lại: Lữ Phương: Thư gửi Nguyễn Trung (Thời Đại Mới).
- Giới điện ảnh nói về bà Kim Chi (BBC/ Ba Sàm). “… bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, Phó chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam thì cho rằng, việc nghệ sỹ Kim Chi phát biểu trên mạng như vậy là “thiếu nguyên tắc”” Ái dà dà! Tất cả mọi công dân hãy lưu ý có một nguyên tắc nào đó về “phát biểu trên mạng” nha! Cần tìm hiểu để khỏi có ngày các đoàn thể quốc doanh kiểu này dựa vô đó mà hành mình hết ngóc đầu lên nổi luôn. A! Đây rồi: “bà Hồng Ngát nói sẽ mời nghệ sỹ Kim Chi lên để hỏi xem “tình hình ra sao”.
Nhưng nhớ đừng biến cuộc “mời” đó thành buổi “hỏi cung” nghen bà Ngát. Cũng đừng mời thêm các anh ở “A …” nọ “A …” kia cùng dự, tội nghiệp đồng nghiệp lắm nha! Ủa … mà sao bà không nghĩ là nên tới thăm bà Kim Chi, rồi tâm sự, chia sẻ mọi điều, đúng với tính chất của một hội nghề nghiệp, có tốt hơn là diễn cái màn quan cách, trịch thượng như hồi còn lãnh đạo cơ quan quản lý? Thôi thì tốt nhất là “Học tập và làm theo tấm gương” … Lê Hoàng: “chỉ đọc báo chính thống trong nước, không đọc báo mạng bên ngoài”” là ổn. Có điều khó hiểu về Lê Hoàng qua một câu trả lời, đó là: hèn hạgiả dối, hay chỉ là u tối? =>
- Thêm một ý kiến của một người từng trong giới điện ảnh: Ân sủng của chúa, cơ chế xin cho & hiện tượng Kim Chi (Gocomay/ Ba Sàm).
- Hơn cả lời từ chối (Trần Kinh Nghị).
- KIỀNG MẶT ! (Bùi Văn Bồng).
- HCM Tạo điều kiện cho mọi người dân góp ý sửa đổi Hiến pháp (TN). - Mọi góp ý đều phải được xem xét (PLTP). – Hãy tin là Không hạn chế dân chủ khi lấy ý kiến về Hiến pháp (VNN). Ngó đây: “… sẽ không hạn chế dân chủ trong việc lấy ý kiến dân nhưng cũng kịp thời đấu tranh, ngăn chặn những hành vi lợi dụng dân chủ… chống phá Đảng và Nhà nước”. - Hiến pháp phải mở đường cho chính quyền đô thị (PLTP). - Hiến định rõ quyền hành pháp của Chính phủ (SGGP).
- Tại sao kỳ vọng vào Nguyễn Bá Thanh? (BBC). “Tình hình kinh tế bây giờ thì xuống dốc, tụt phanh như thế, quá u ám, quá kìm hãm, khiến người ta khát khao một sự xoay chuyển. Kỳ vọng Nguyễn Bá Thanh là điều dễ hiểu thôi”.
- Phỏng vấn blogger Trương Duy Nhất: Một tính cách Quảng mạnh mẽ (BBC). “Người dân đang khát khao một sự thay đổi, đúng sai gì không biết, nhưng tình hình đã quá u ám, trì trệ kéo dài. Phải thay đổi, phải khác những gì đang có“. Nguy hiểm chết người ở chỗ này. Người dân đã quá mệt mỏi, không còn chịu đựng được nữa những cái xấu xa trong XH hiện nay, họ muốn thay đổi, cho dù không biết rằng sự thay đổi này có tốt hơn, hay là đổi cái tệ cho cái tệ hại hơn. Cũng như ngày xưa, người dân lên án chế độ VNCH, cho rằng nó xấu xa, tồi tệ, để đổi sang “chế độ mới”, chế độ XHCN “công bằng, dân chủ, văn minh”. Kết quả là nhiều người bây giờ ngồi đó ao ước, bao giờ cho đến… ngày xưa!
- Kỳ Duyên: Ấn tượng trong tuần: Ông Nguyễn Bá Thanh và 100 triệu! (TVN). “Nhỏ như câu chuyện công chức 100 triệu, mà Hà Nội hiện vẫn loay hoay chưa thể tìm ra, dù quyết lắp camera trong phòng thi theo dõi. Lớn như quốc nạn tham nhũng đang hoành hành, ông và đồng sự, cùng bộ máy sẽ chấn trị ra sao. Lắp camera theo dõi? Hay sẽ như vị vua xưa, đành dùng ‘đức trị’ để…dĩ hòa? Câu trả lời đang ở thì tương lai…”.
- Kinh chưa?! ‘Đóng dấu mật’ kết luận thanh tra đất đai tại Đà Nẵng: Đồng chí X ‘nắn gân’ ông Nguyễn Bá Thanh? (DLB). “Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ‘đã có ý kiến’ đối với kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc quy hoạch đất đai ở Đà Nẵng dưới thời Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh. Tuy nhiên, nội dung này không được công bố công khai vì tất cả đều đã bị ông Dũng đóng dấu mật”.
- Thủ tướng muốn quá nhiều (RFA). “Một lúc mà đưa ra nhiều tiêu chí quá trong một bối cảnh kinh tế thế giới cũng chưa ổn định, thì kinh tế khu vực cũng như kinh tế của từng quốc gia cũng khó có thể một mình trỗi dậy được”. - Thủ tướng nhắc nhở không để xăng dầu, điện gây bức xúc (VNE). Hôm nay “nhắc nhở”, hôm qua “đảm bảo”, hôm kia “chỉ đạo”… Ngành nào, cấp nào, cơ quan nào cũng có mặt thủ tướng, phải chăng vì vậy mà đất nước mới nát bét như thế này?
<- Nguy và Cơ (Alan Phan). “Không có ‘cơ’ nào cho một nền kinh tế mà phí quản lý cao hơn 42% GDP (mỗi đơn vị phải chi ra 42 xu mỗi đồng cho giá thành, chưa tính đến cac phí tổn sản xuất hay tài chánh khác). Không có ‘cơ’ nào cho một hệ thống tài chánh mà 63% đầu tư chạy vào bong bong bất động sản và nguy cơ nợ xấu có thể vượt qua 38% GDP. Không có ‘cơ’ nào cho một cơ chế mà 68% đầu tư bị các doanh nghiệp nhà nước chiếm lĩnh theo lối kinh doanh OPM. Bao giờ thì chúng ta hiểu ra rằng ‘cơ’ đã đi mất từ lâu. Chỉ còn ‘nguy’ và ‘nguy’.”
- Tiểu phẩm hài: Chết vẫn còn đau (SGTT). “Vậy là chúng đã vi phạm quyền của… người chết rồi. Nhưng ngươi tưởng là chết rồi sẽ được tự do, không bị quy định sao?”- Lệnh quan & Lòng dân (PT). - Cấm lắp ô kính trên quan tài cán bộ công chức là không phù hợp (DV). “Quan tài cán bộ công chức”? Cái tựa nghe không ổn!
- Tin toát mồ hôi (Đào Tuấn). “Nhưng đây mới là tin toát mồ hôi: Nguyên nhân gây K là do các loại hóa chất độc hại có trong thức ăn hàng ngày. Và nguồn nước ô nhiễm”. Không ăn, uống cũng chết, mà ăn, uống cũng chết. Không ăn thì chết sớm, còn ăn thì chết từ từ vì ung thư! Quá nhiều cái chết đang rình rập dân ta hàng ngày, ra đường gặp người lái xe ẩu tông cũng chết, xui xẻo gặp CA bắt vô đồn cũng chết…
- Nguyễn Hồng Tâm: Cài lại Hệ điều hành cho Hải Phòng (Quê Choa). “Sẽ chẳng sai chút nào, khi kết luận rằng ‘cái hệ điều hành’ của Hải Phòng đã bị nhiễm vi rút từ lâu rồi! Nếu muốn thực thi hiệu quả công việc điều hành xã hội, thực thi công lý, không còn cách nào khác là phải thay! Những kẻ như Nguyễn Văn Thành và Đỗ Hữu Ca với nhiều bằng chứng thuyết phục về tội chống dân, chống Đảng thì không nhưng phải thay đi mà còn xứng đáng bị pháp luật trừng trị”. – Đơn kêu cứu của thương binh ‘Cao Chí Thứ (Đầm Hồng).
- Bên Thắng Cuộc – Tập 2: Quyền Bính: 13-1-13 (Osin HĐ/ BS). “Hệ thống chính trị thay vì lấy sự minh bạch, đảm bảo nguyên tắc kiểm soát quyền lực để có thể mang lại công lý và tránh tham nhũng, lạm quyền lại ưu tiên đảm bảo vị trí cầm quyền của Đảng. Quyền Bính tiếp tục nói về những khúc quanh của Việt Nam. Nói về những thời điểm mà Đảng cầm quyền thay vì nắm bắt tư duy của thời đại và ý chí của nhân dân, chỉ có thể loay hoay trong một cái vòng tự vẽ. Hệ thống chính trị, trải qua nhiều thế hệ, càng về sau lại càng có ít khả năng khắc phục sai lầm“.
- Phỏng vấn Giáo sư Nguyễn Liên Hằng, tác giả của ‘Hanoi’s War’ (VOA). “… trên thực tế ông Hồ Chí Minh chỉ đóng vai trò biểu tượng trong khi ông Lê Duẩn mới là nhân vật ngự trị trên Đảng Cộng sản Việt Nam, và là kiến trúc sư, chiến lược gia cũng như người lãnh đạo các nỗ lực chiến tranh của miền Bắc”.
13h40′:
- Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Nhật Abe: Vì sao Thủ tướng Nhật chọn Đông Nam Á? (DT).
- Dân Dương Nội sử dụng “hỏa công”: Người dân Dương Nội tẩm xăng đòi “đốt” chủ đầu tư để giữ đất (Infonet).
- Hoa Kỳ bảo tất cả những người sử dụng internet hãy vô hiệu hóa (disable) Java do đe dọa của tin tặc: U.S. tells all Internet users to disable Java over hacker threat (Globe&Mail). Đây là cách disable Java: Nếu độc giả xài trình duyệt FireFox, từ menu bar, bấm vào Add-ons, chọn Plugins, tìm Java, rồi bấm vào “disable”. Nếu xài Chrome, chỗ gõ địa chỉ link, hãy gõ vào: chrome://plugins/ rồi gõ phím enter, tìm Java, bấm vào ô vuông để đánh dấu, rồi bấm vào “disable”.
20h40′:
BBC chiều nay bình luận: “Hiện chưa thấy có phản ứng chính thức của chính quyền Việt Nam, khi trên các trang mạng của Văn phòng Chính phủBộ Ngoại giao không thấy xuất hiện một thông báo hay phản ứng chính thức nào về các nội dung của bản đồ kể trên liên quan các khu vực biển đảo mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền.
- Tin vui và tin buồn! (LĐ). ”…người dân Thủ đô lại có vẻ tin vào “tin buồn” chạy công chức mất 100 triệu của ông Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy, hơn là việc phủ nhận bằng “tin vui”, sau sự xuất hiện của 3 đoàn thanh tra”. - Tìm bằng chứng “chạy công chức” – mò kim dưới đáy… đại dương (DT).
- Nguyễn Quang Thân: Cơ hàn vì đâu nên nỗi? (PNTP).

KINH TẾ

- Nhận diện ‘cục nợ’ ở Ngân hàng Phát triển Việt Nam (PT).- Phó tổng giám đốc BIDV: 90.000 tỷ đồng nợ xấu chưa có nguồn xử lý (Gafin). - NẠN NHÂN CỦA… ATM (Văn Công Hùng). Ở nước ngoài, người dân không phải trả các khoản phí ATM, thậm chí nhiều nơi, khách hàng còn được trả 1 khoản tiền nhỏ để khuyến khích xài dịch vụ này vì công ty không phải tốn tiền in check và các khoản phí khác. Lãnh lương còn nguyên vẹn, muốn kiểm tra tiền đã vào tài khoản của mình chưa, rút tiền, chuyển tiền… không phải tốn một xu!
- Kinh tế gia, doanh nghiệp Thái Lan thảo luận về mức lương tối thiểu (VOA). “Thái Lan đã đi đến một giai đoạn không còn là một nước đang phát triển phải dựa vào lao động rẻ nữa. Thái Lan cần tiến lên mức độ khác là nâng cao mức sống của nhân dân”. Bao giờ thì giới chức Việt Nam có thể hãnh diện nói câu này?
13h40′:
20h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- “Thằng bị vợ bỏ!” (Sống Magazine).
- Chúc mừng nhà văn Trúc Hoài (Nguyễn Duy Xuân).
- Ích Duệ chăn trâu (Hiệu Minh).
- HÒA BÌNH, GHI TRÊN… MÁY BAY (Văn Công Hùng).
13h40′:
- Thụy Khuê: CẤU TRÚC THƠ, 3CẤU TRÚC THƠ, 4 (Nguyễn Trọng Tạo).
20h40′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

13h40′:
20h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h40′:
20h40′:

QUỐC TẾ

- Thằng cha này chắc sắp chuyển qua làm diễn viên hài: Depardieu được mời gia nhập Đảng Cộng sản LB Nga (TTXVN).
13h40′:
20h40′:
* RFA: + Sáng 11-01-2013
* RFI: 11-01-2013








No comments:

Post a Comment

View My Stats