Tuesday 22 January 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 22-1-2013




Posted by basamnews on 22/01/2013

Bài viết mới

Tin thứ Ba, 22-01-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Huỳnh Văn Úc: Ải Nam Quan (Nguyễn Tường Thụy).
- Cuộc gặp mặt đã lên lịch cho Đức Giáo Hoàng và Tổng bí thư đảng CS Việt Nam (VOA). “Một trong những điểm nhức nhối lớn nhất là chính quyền Việt Nam vẫn tiếp tục bách hại người Công giáo trên khắp nước“. – Mời xem lại: Nguyễn Phú Trọng sẽ gặp Đức Giáo Hoàng – con cáo lại đi săn mồi? (NVCL). – Ban Công Lý và Hòa Bình Giáo phận Vinh phản đối bản án phi pháp và bất công (GP Vinh).
- Nguyễn Hưng Quốc: Xã hội dân sự như một tiến trình dân chủ hoá (VOA’s blog).
- Xuyên tạc chế độ (Người Buôn Gió).
- KIẾN NGHỊ VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 (BoxiVN/ Ba Sàm). Có rất nhiều điều để bàn luận về bản Kiến nghị có tính lịch sử này. Nhưng trước hết xin mời các quý độc giả! Chú ý: bản Dự thảo Hiến pháp 2013 đi kèm Kiến nghị chỉ mang tính tham khảo, cho nên, ai đồng ý ký tên vào bản Kiến nghị không có nghĩa cũng đồng ý với bản Dự thảo Hiến pháp 2013.
Ngoài ra, lưu ý các “Dư luận viên” của ông trưởng ban Tuyên giáo Hồ Quang Lợi: việc góp ý vào bản Dự thảo Hiến pháp là công việc hệ trọng, thiêng liêng của mỗi công dân, các vị dẫu có không tán thành điểm nào đó trong bản Kiến nghị hoặc Dự thảo Hiến pháp 2013 đi kèm, cũng nên tranh luận lịch sự. Bất cứ phản hồi nào có tính khiếm nhã cũng sẽ bị xóa và nếu cứ tiếp tục cách đó, các phản hồi sau của quý vị sẽ bị chặn.
Liên quan tới bản Kiến nghị và Dự thảo HP, mời độc giả tiếp tục cho ý kiến vào mục “Trưng cầu dân mạng” về Điều 4 Hiến pháp (đầu cột phải blog này).
- Về nghệ sĩ Kim Chi: Lòng tự trọng (ĐCV). – Phản ứng của các blogger từ hiện tượng Kim Chi: Lời cảnh báo về tình trạng yếu kém và sai lầm (RFA). “…cuộc đời vẫn còn có người tốt và vẫn còn những điều tốt đẹp đang chờ chúng ta phía trước, miễn là chúng ta dám đứng thẳng trước cường quyền”.
- Minh Diện: Nguyễn Tấn Dũng – KỲ VỌNG VÀ THẤT VỌNG (Bùi Văn Bồng). - Đừng tìm X nữa, thưa các ông lãnh đạo đảng & nhà nước (DLB). - Chiêu mới của đồng chí X. - Đặng Cứu Quốc: Hỏi ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một câu (Thông Luận). - Lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính ph (GDVN). Mới đọc cái tựa, tưởng ai đó cả gan, dám lập ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm bên trong chính phủ, nhưng không phải, chính phủ lập ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm.
Xin bàn tiếp quanh vụ “Triệu Tử Long” và “đ/c X”. Trong phần bình luận trước chúng tôi có đặt dấu hỏi tại sao rất nhiều bài viết trên báo nhà nước lẫn mạng tự do khen ngợi ông “Triệu Tử Long” này, mà không hề thấy một ý kiến nào đánh giá ông là người liêm chính. Đến cả phát biểu của một vị trí thức và bài viết của một nhà văn mà mới hôm qua chúng tôi đã đưa, cũng vậy. Không những thế, một yêu cầu quan trọng số một cho vị trí trưởng ban Nội chính, chánh văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, đó là thành tích, kinh nghiệm chống tham nhũng đã từng có, thế mà không nghe nói tới. Tóm lại, chỉ thấy những ngợi khen hầu như theo lối cảm tính, giữa thời buổi thông tin để đánh giá về những người trong hệ thống chính quyền vẫn bị hạn chế tối đa.
Để tìm tới những gì đằng sau câu chuyện này, xin dẫn ra ở đây một bài báo trên tờ Lao động cách đây 3 năm, có tựa đề: “Chắc lép” với Mẹ Việt Nam anh hùng. Bài liên quan chính sách đất đai ở ĐN, được cho là vô ơn bạc nghĩa với “người có công với cách mạng”, lại ra đúng ngày 29/3, kỷ niệm thành phố này được “giải phóng”. Bài báo đã gặp phải phản ứng rất khó chịu từ phía ĐN. Không chỉ có bài này, mà LĐ còn có những điều tra không có lợi khác với ĐN quanh chuyện tham nhũng, đất đai. Thế nhưng, gần đây nghe có chỉ thị từ trên với báo là cần tập trung ủng hộ … “Triệu Tử Long”. Không biết việc bài báo đã biến mất trên trang điện tử LĐ, chỉ còn trên Baomoi.com là do “tác động” từ 3 năm trước của ĐN, hay do tuân thủ lệnh từ trên mới đây?
Bên cạnh những trường hợp tương tự như nêu trên, là những vụ việc như Cồn Dầu, vụ tướng công an Trần Văn Thanh, được phía phản đối “Triệu Tử Long” dẫn ra để giúp cho lập luận chống việc ông ngồi vào cái ghế mới. Không khó đoán, trong những ý kiến phản đối, không thể thiếu các chiến hữu của “đ/c X”. Vụ công bố vội vã, quá bất bình thường kết quả thanh tra ĐN cũng cho thấy họ lo ngại đến đâu.
Vậy không biết có phải đằng sau những ngợi ca ông “Triệu Tử Long” là những điều khó nói, nhất là trên báo nhà nước? Điều khó nói đó có lẽ được tóm gọn chỉ trong mấy chữ của một độc giả trên BS: “Nói được, làm được, ăn được và có quyền mưu”, qua một phản hồi phân tích khá sắc sảo hôm kia? Ngày mai xin được đi sâu câu chuyện “Nói được … có quyền mưu”.
Còn đây là thông tin ít ỏi liên quan tới tài trí “Triệu Tử Long”: - TRUNG QUỐC “SẬP BẪY” BÍ THƯ ĐÀ NẴNG NGUYỄN BÁ THANH… (FB Trần Thanh Hùng). - Người làm ‘khách nước lạ’ biết bổn phận (Nguyễn Vĩnh).
- Bằng giả, quan tài giả, chỉnh đốn giả, đánh nhau giả… dân khổ thật! (Nguyễn Văn Thiện). Xài “hàng giả” với dân rồi than: ‘Niềm tin với Đảng đang bị thách thức’ (VNE). – Đừng nói nữa đảng ơi (DLB). “Đừng nói nữa mà hãy làm đi thôi/ bỏ điều bốn, thả ngay tù chính trị/ làm như thế không cần phải triết lý/ thì dân tôi sẽ đồng ý nghe theo/ nếu năm nay cứ độc đảng đói nghèo/ thì đảng chết là một điều chắc chắn”. – Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Không được lạm dụng lòng tin của nhân dân (TTXVN/ TN). Vẫn là bài trả lời phỏng vấn đã điểm hai ngày nay, ở đây trích đăng.
- Nguyễn Văn Thọ Người Việt tại Đức: Tâm sự của một Đảng viên (BBC). “Đảng viên giờ đây không còn là một tấm gương để những thanh niên yêu đất nước noi theo, thậm chí rất nhiều cán bộ Đảng từ trên xuống dưới đã thoái hóa biến thành con sâu con một đục khoét tài nguyên của đất nước”.
- Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội bác tin “chạy công chức 100 triệu” (GDVN). Không có giá đó đâu, phải 200 triệu mới chạy được. Nhà báo Mạnh Quân bình luận trên FB: “Hic, chiều thành ủy HN họp báo nói, chạy công chức hết 100 chai chỉ là tin đồn. Vâng, cũng đúng. 100 chai sao đủ ? Tớ. Chạy 200 chai cho vợ vào một chỗ còn không được kia”. – ‘Vụ Ứng Hòa không phải là chạy công chức’ (VNN). “Ông Lợi cũng đề nghị các cơ quan truyền thông đại chúng ‘khi có tư liệu, thông tin đáng tin cậy, cứ công khai lên mặt báo’.”
- Còi Hụ, Made-in China (Đinh Tấn Lực). “Rõ là lãnh đạo ta không chỉ nhập khẩu mô thức phát triển lệch pha của Tàu, mà đã tự động nhập khẩu luôn cả một lượng lớn Còi Hụ Made-in China”.
- Vài nhận xét nhỏ sau khi đọc bài “Không hố sâu thật sự” của Lưu Đình Triều (Phi Vũ). Về ông Lưu Đình Triều, không thể không nói ra một điều rất tế nhị, mà dẫu ông có là người vô tư thì cũng nên lưu tâm để tránh lời thị phi.
Đó là gần đây, trong tòa soạn có những thắc mắc, là tại sao lại cử Tổng thư ký Xuân Trung đi học dài hạn ở tận Đồ Sơn một cách vội vã chẳng khác gì như đi … ra trận. Đến những người có vị trí lãnh đạo phòng, ban mà cũng không giải thích nổi vụ này. Thế rồi, đùng một cái, nổ ra chiến dịch tấn công “Bên thắng cuộc”, rồi ông cựu Tổng thư ký Lưu Đình Triều, nghe nói sắp nghỉ hưu, đã nhảy vào cuộc, với hàng loạt bài từ tự viết, được mượn lời, cho tới “xào lại” bài cũ. Nếu Tuổi trẻ đã cử một tổng thư ký khác thay thì một câu hỏi đã được trả lời, còn một câu khác, chắc phải chờ thời gian.
- Để góp phần cho cuộc bàn luận liên quan tới lịch sử, xin giới thiệu bài viết của Nhà khảo cổ học Hà Văn Tấn: LỊCH SỬ, SỰ THẬT VÀ SỬ HỌC (Việt sử ký), trong đó ông có nhiều ý kiến mạnh dạn, thẳng thắn. Lịch sử Việt Nam anh hùng thật, vinh quang thật, nhưng trình bày nó lúc nào, chỗ nào cũng tốt đẹp cả, rực sáng cả thì quả là không thật. Nhà sử học không thể chỉ ngâm ngợi những thiên anh hùng ca mà không biết đến những khúc bi ca trong lịch sử.” Ở trường hợp của Huy Đức, là “biết sự thật không dễ, và dám nói lên sự thật nhiều khi càng khó hơn.”
- Tượng đài lớn ở Việt Nam có ‘tham nhũng’ (BBC). “Người ta nhìn vào hiện tại và để hướng tới tương lai chứ không chỉ suốt đời luôn luôn gặm nhấm lịch sử, tự hào với những kỳ tích chiến tranh…”
- Quả trứng và số 0 (Đào Tuấn). “Thứ cần bình ổn là gì đó, chứ không phải là trứng. Và cơn sốt trứng, cũng hoàn toàn không phải là một cái cớ để một số địa phương tiếp tục thực hiện chính sách bình ổn rất bất công với người nông dân”. – Hà Nội thả nổi giá trứng gia cầm? (NLĐ).
- Đặng Huy Văn – Sao ông không về với Háng Đồng vài buổi? (Dân Luận). “Ở Hà Nội, em thấy nhiều trường khang trang lắm/ Tại nơi đó con cháu các quan đang theo học, phải không?[2]/ Hay các địa phương gạt ông bớt xén tiền mà ông không hay biết?/ Làm Bộ Trưởng thời bây giờ dễ bị lừa lắm phải không ông?
- Để tránh lãng phí tiền tỉ trong điện ảnh! (LĐ). … Bằng cách nhiều rạp cũ, có “thương hiệu” thì chuyển qua cho mục đích khác, rồi bỏ cả núi tiền ra xây mới thêm, lại sẽ … vắng như Chùa Bà Đanh cho coi.
- Vụ kiện hơn 55 triệu USD trúng thưởng: Cả nguyên đơn và bị đơn cùng kháng cáo (TN).
- HCM đề xuất làm thí điểm khu đèn đỏ. Thử sửa cái tựa chọc RFA chút chơi. Hề hề! Ưở … mà sửa như vậy mới đúng, còn RFA là đài quốc tế, đâu phải của VN mà phải sợ “phạm húy”, mà phải thêm chữ TP chi cho rườm rà? - Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống TNXH: “Dứt khoát không hợp pháp hóa mại dâm” (LĐ).
13h30′:
- Nhật ký mở lại (mở lần thứ 26): THƯ NGỎ GỬI … ÔNG GIỜI! (Nhát sĩ Tô Hải). “Cơ hội cho ông lên tiếng, ‘hô phong hoán vũ’ sao cho dân tôi được thoát khỏi cảnh bị móc ruột moi gan dần dần mà vẫn phải gọi kẻ giết mình là: Lãnh tụ quang vinh, muôn năm tồn tại! Lần này, ông không ra tay thì, tôi sẽ… theo gương mấy ông cộng sản thứ thiệt ‘Cóc tin có Giời’ nữa! Lạy giời ông đã biết lên Net được để mà đọc được lá thư này! Hạ giới Việt Nam đầy bất công và…đau khổ”.
- Phan Văn Song: TÂM TÌNH GỬI CÁC EM (TNM). “Ngày mai là của các em, VN ngày nay là VN của thế hệ của 30/40/50 cầm quyền xây dựng, kiến thiết. Ngay từ bây giờ thế hệ các em phải có những sơ đồ, suy nghĩ cho tương lai. CS sẽ ra đi, các cán bộ CS cầm quyền cũng phải ‘di tản kinh tế’ hạ cánh an toàn ở Mỹ ở Úc ở Canada … các nhà độc tài trên giới đều tẩu tán tiền và sống hưởng già ở hải ngoại. Ngay bây giờ các em phải suy nghĩ một sơ đồ mới”. – ĐỪNG TRÁNH XA CHÍNH TRỊ ! (TNM).
19h15′:
20h30′:
- Bài học Cao Lỗ (DV). “Theo Bộ Tài chính, tính ra nợ của các tập đoàn, tổng công ty đã trên 1,33 triệu tỷ đồng (tăng hơn 10% so với năm 2011). Do “lỗ” quá “cao” nên các ngài cũng được gọi là “cao lỗ”. Và từ hai bài học Cao Lỗ, đều cảnh báo về những nguy cơ của nước nhà”. - Giảm quyền hạn của Tập đoàn để tránh lạm dụng và sai phạm(CAND).
- Thiếu tướng Phan Anh Minh – Phó giám đốc Công an TPHCM: “Vụ án Nguyễn Văn Khương đang bị một số người chính trị hóa” (CATP).
- Xe buýt phải đóng phí bảo trì đường bộ: Làm rối chuyện vốn đơn giản (KTĐT).
- Phỏng vấn Cục phó Phòng chống tệ nạn xã hội Lê Đức Hiền: “Không thể hợp pháp hoá mại dâm ở Việt Nam” (ANTĐ). - Sự thật về tin đồn mở phố đèn đỏ ở TP HCM (PT).
- Vụ bốn dự án ngầm dưới bãi biển Nha Trang: Quyền quyết định là ở tỉnh! (TT).

KINH TẾ

- WB dự báo Việt Nam tăng trưởng 5,5% năm 2013 (DV). - VN ‘sẽ tăng trưởng chậm lại năm 2013′ (BBC). “… ông Deepak Mishra dự đoán trong Báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới năm 2013 Việt Nam sẽ tăng tưởng ở mức 5,2% vào năm 2013”. - Các nhà đầu tư lớn tin tưởng vào kinh tế Việt Nam (Gafin).
- Hút vốn ngoại vào thị trường chứng khoán (TN). - Kinh doanh be bét, DN nhận án rời sàn (VEF). - Tài sản của Cường “đô la” tại QCG chỉ… hơn 4 tỷ đồng (DT). Tài sản của bà Nguyễn Thị Như Loan và ông Nguyễn Quốc Cường đã “bốc hơi” gần 2.500 tỷ trong hơn 2 năm QCG niêm yết =>
- Giá điện Việt Nam sẽ cao chót vót? (TP). Mời đọc lại bài này để coi có “các thế lực thù địch” đang ngấm ngầm phá hoại, đưa nền kinh tế VN lệ thuộc kẻ thù không: EVN dự chi gần 5.000 tỷ nhập điện Trung Quốc năm 2013 (DT).
- Mời viện trưởng ’15 tháng lương’ ngồi ghế TGĐ (VNN). “Muốn đề xuất gì đó như ‘luật hóa’ liên quan đến Thưởng Tết, hãy đóng vai người chủ DN, đừng ngồi dưới bóng râm mà nghĩ là trời trưa nay không nắng lắm”.
13h30′:
- Vụ nợ nần ở nhà máy Cồn ethanol Đại Tân: Phải lưu ý cổ phần của người Trung Quốc (TT).
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Theo dấu người xưa: Kỳ 29: Ngôi chùa của ân nhân chúa Nguyễn (TN).
- HUẾ LUÔN LUÔN MỚI (Ngô Minh).
- Vẩn vơ phố cổ (Quê Choa).
- Trần Hữu Dũng: Đời sống hiện đại: Internet và những đánh đổi (TBKTSG/ viet-studies).
13h30′:
20h30′:
- Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 2012: Mất mùa! (SK&ĐS). - Giám khảo Hội nhà văn VN bị chỉ trích ‘lười đọc’ (VNE).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Công tác tuyển dụng viên chức ngành giáo dục tại Hà Nội năm 2012: Đã đảm bảo công khai, dân chủ, đúng quy định của pháp luật (QĐND). Chắc chưa?
- Nghệ sĩ tương lai không cần học làm người? (TVN). “Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa chính thức công bố quyết định phê duyệt đề án thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng (hệ chính quy) vào các trường khối Văn hóa- Nghệ thuật, bắt đầu từ năm nay (2013) sẽ không phải thi môn Ngữ văn.”
- Dạy thêm, học thêm chỉ là phần ngọn (TN). - Bí thư TP.HCM ‘tuyên chiến’ với dạy thêm. Chắc TBT Hoa của VNN nghe lóm được tin Lê Thanh Hải ra làm phó thủ tướng?
- Thương lắm… cô giáo vùng cao! (PT). - ‘Của cho không bằng cách cho’ (TTVH). - “Lạnh” nghề gieo chữ lưng trời (DV). Cô giáo Nông Thị Ngân trong gian buồng vừa làm nơi ở, vừa là nhà bếp, vừa là lớp học mầm non =>
- Không biết xấu hổ là gì! (ND). Do các em học theo “đồng chí X”.
13h30′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Vụ Bệnh án tâm thần, mua là có: Ông trưởng khoa thừa nhận toàn bộ sai phạm (TP).
13h30′:
- KHÔNG THỂ CHÚ THÍCH… (Mai Thanh Hải).
- “Quân đoàn” nhặt rác của Thủ đô: Người bới rác nhặt được 11 cây vàng (NNVN). – Nhà máy xử lý rác xây xong nằm chờ… rác (TT).
20h30′:
- Làng đào Nhật Tân (Hà Nội): Hứa hẹn bội thu từ đào nhân tạo (Thanh tra).

QUỐC TẾ

- 23 nhà từ thiện lớn nhất thế giới trong năm 2012 (RFA’s blog). Sao không có người nào ở xứ “thiên đường”? – VIỆC LÀM CỦA BILL GATES (Sơn Trung).
13h30′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 21-01-2013
* RFI: 21-01-2013







No comments:

Post a Comment

View My Stats