Tuesday 1 January 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 1-1-2013





Posted by basamnews on 01/01/2013

Bài viết mới

Tin thứ Ba, 01-01-2013

Ba Sàm: Kính chào bà con,
http://anhbasam.files.wordpress.com/2013/01/hs1.jpg?w=300&h=187 Bữa nay đã bước qua Năm mới 2013, tính tiếp lời BTV sáng qua, trước hết gửi tới toàn thể độc giả, tới BTV, các CTV, các blogger, các trang mạng và báo chí hữu quan nhiều lời chúc tốt đẹp và lời cảm ơn chân thành. Vậy mà, khi đọc tới phản hồi của Blogger Gốc Sậy-TS Nguyễn Hồng Kiên, không thể đừng được, phải đăng lại ngay, với nhan đề Các báo của Chính phủ và Bộ TT&TT “thờ ơ” với Luật Biển.
Vài thông tin về một số trang báo đó cũng là để minh họa thêm một không khí đáng lo ngại hơn nữa trong những ngày cuối năm về thái độ của giới chức, các cơ quan liên quan, đối với tình hình Biển Đông đang rất nguy cấp, đã được phản ánh rất nhiều trên trang này. Không khí đó, thái độ đó đã lây lan, tạo áp lực lên nhiều tờ báo nhà nước. Đương nhiên, độc giả, người dân không thể không bị tác động tiêu cực.
May thay! Trong suốt một năm qua, bất chấp mọi thủ đoạn, từ đê hèn, trắng trợn, cho tới tinh vi, ngon ngọt mà hiểm độc, nhằm làm phai nhạt lòng yêu nước của dân ta, cộng đồng mạng tự do cùng các độc giả thân yêu, ngày càng đông đảo, đã không chịu khuất phục. Chúng ta đã thành công không nhỏ trong việc không chỉ lấp vào một khoảng trống quá lớn của truyền thông được gọi là “chính thống”, mà còn phản bác, vạch mặt bất cứ một tờ báo, hay một cá nhân nào có biểu hiện “phản tuyên truyền” chống lại lợi ích Dân tộc. Như vụ việc Trần Đăng Thanh bị lên án dữ dội trong những ngày cuối năm 2012 là một điển hình của sức mạnh mạng tự do.
Các độc giả và thành viên của Blog Ba Sàm có thể tự hào được đóng góp phần của mình trong cộng đồng đó. Chỉ trong 1 năm rưỡi qua, từ lúc ngôi nhà chung này được mở lại, thứ Sáu ngày 1/7/2011, sau khi bị tin tặc cướp phá, đã có gần 43 triệu lượt bà con ghé thăm, gần 200 ngàn phản hồi và rất nhiều bài viết, bài dịch đóng góp. Tuy nhiên, những con số đó cũng chưa nói lên được bao nhiêu những gì mà chúng ta đã giành cho nhau, đã cùng nhau nuôi dưỡng một tinh thần yêu nước, yêu chuộng tự do.
Chúc cho tất cả chúng ta một Năm 2013 tiếp tục tiến bước!
BS

.CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Luật Biển Việt Nam sẽ có hiệu lực bắt đầu từ ngày 1/1/2013 (VOA). Luật Biển Việt Nam quy định về lãnh hải, nội thủy, vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa, các đảo, quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và các quần đảo khác thuộc chủ quyền của Việt Nam”. Để tỏ quyết tâm thực thi ‘Luật Biển Việt Nam’, không rõ chính phủ Việt Nam đã chuẩn bị gì để đối phó với luật khám xét tàu của TQ có hiệu lực kể từ hôm nay? – Trung Quốc quan tâm sâu sắc về luật Biển Việt Nam (VOA). – HẺM “BUÔN” CHUYỆN (KỲ 51): Ba cái đảo lẻ tẻ nhằm nhò gì ? (Nhật Tuấn).
- Quân đội không thể của bất cứ ‘nhóm lợi ích’ nào!‘Quốc gia hóa quân đội’, tại sao không? (DLB). “Thưa ông tướng, ‘Quốc gia hoá quân đội’ chỉ đơn giản là trả quân đội lại cho quốc gia. Tại sao phải trả lại? Vì quân đội vốn là của quốc gia, nhưng bị đảng cộng sản tiếm đoạt, khống chế làm công cụ riêng của đảng, như vậy là sai trái, là bất hợp lí, là trái đạo lí, cho nên cần phải sửa lại cho đúng, trả lại đúng vị trí cho quân đội, trả lại nhiệm vụ cao cả và tự nhiên cho quân đội”.
- Khủng hoảng Biển Đông có thể được giải quyết với một số điều kiện (VOA). “Thứ nhất, Trung Quốc phải lùi bước vì đòi hỏi chủ quyền hiện nay của nước này vi phạm Công ước Quốc tế về Luật Biển. Thứ hai, ASEAN và Bắc Kinh phải đạt được thỏa thuận về một bộ quy tắc ứng xử trong Biển Đông (COC)”. - Năm sôi động về ngoại giao Biển Đông (DV). - Dự báo ba kịch bản trên biển Đông 10 năm tới (PLTP/SGTT). - Dự báo biển Đông 10 năm tới: Biển Đông vẫn giữ nguyên trạng (PLTP). – Tạ Duy Anh: Sống với Trung Quốc (BoxitVN).
- Trung Quốc tăng tàu chiến ở biển Đông. Hoan hô Thanh niên đã cố nhét được một bản tin nhỏ nhỏ bên dưới: “Học giả Trung Quốc cảnh báo bất ổn. “Một nhóm gồm 71 học giả Trung Quốc vừa ký bức thư kêu gọi chính quyền Bắc Kinh cải cách chính trị khẩn cấp và tôn trọng nhân quyền”.Trung Quốc tăng cường hơn một chục tàu chiến cho đội tàu hải giám (RFI).
- Ông Đoàn Văn Diên, một cựu tù do tham gia Hiệp hội Đoàn Kết Công nông Việt Nam: Một cựu tù tiếp tục bị áp chế (RFA). “Một trong những biện pháp của phía chính quyền mà những người trong cuộc cho biết là triệt đường làm ăn, sinh sống của những đối tượng không đồng quan điểm chính trị với nhà nước”. - Việt Nam sắp đưa những thanh niên Công giáo ra xét xử (RFA). – Thông báo khẩn: Hội thánh Chuồng Bò bị bách hại lần 3 - (DLB).
- Blogger VN bị cấm du hành: Nhân quyền vẫn chưa được tôn trọng (VOA). – Viết tiếp vụ án bà Trần Thị Hài, dân oan Bình Dương - (DLB). “Khi bị áp giải ra xe bít bùng của công an thì bà Trần Thị Hài đưa hai tay bị còng lên cao và hô lớn: ‘9 THÁNG TÙ NHƯ MỘT GIẤC NGỦ TRƯA, RA TÙ TIÊP TỤC CHIẾN ĐẤU TIẾP’.
- Này ông John Kerry, hãy trả tự do cho Lê Quốc Quân (Economist/ Ba Sàm). – Phạm Thanh Nghiên: “Cầu xin đau cả loài người” - (DLB). “Trong thời khắc cuối cùng của năm 2012 này, giữa cái lạnh thấu xương của tiết trời Hà Nội, tôi mong rằng các anh chị được bình an và ‘cảm nhận được sự tự do ngay cả khi bị giam cầm’ như chính lời anh Quân từng viết… Các anh chị đã biết đặt lên vai mình vận mệnh của đất nước. Và tha thứ cho những kẻ gây tội ác với mình như lời Chúa dạy”. – Thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bìnhGia đình tổ quốc, gia đình dân tộc (Chuacuuthe).
- Bùi Tín: Lời kêu gọi thực thi Quyền Con Người (VOA’s blog). “Tôi có ước vọng Lời kêu gọi này sẽ có thể đạt một con số kỷ lục chừng 5000 người tham gia chẳng hạn từ nay đến Tết Âm lịch.”
Việt Nam 2012 (Trương Duy Nhất). “Không biết những lời chê chửi đó có đến được tai các ông? … Có mấy ai tự nhìn lại xem trong năm qua, cái năm 2012 đầy sự thể bi hề này, quan nào bị dân chửi rủa nhiều nhất, quan nào mà chỉ nghe cái tên đã thành sự khinh miệt căm phẫn để tự cải thiện, tẩy gột hình ảnh mình sạch hơn trong mắt dân?” =>http://anhbasam.files.wordpress.com/2013/01/1.jpg?w=269&h=194
- Lâm Khang – Lê Hà: 2012 – CHIỀU CUỐI NĂM NHÌN LẠI (Phương Bích). – Minh Diện: KHI TỜ LỊCH CUỐI CÙNG RƠI XUỐNG (Bùi Văn Bồng). – CHÚC MỪNG NĂM MỚI (Thùy Linh). – 2013 (Nguyễn Thông). – Gặp mặt các trí thức và anh em thân hữu ngoài công giáo tại Giáo xứ Thái Hà (blog Thành). – Xã hội Việt Nam một năm nhìn lại (RFA). “… trước hết, ‘đỉnh điểm của sự thất vọng là Hội nghị TW6’ mà rất nhiều người dân Việt ‘thắc thỏm’ hy vọng, dù mong manh, ở ‘canh bạc’ này của đảng để sau cùng rồi họ ‘vỡ oà cùng sự tức giận không thể kiềm chế’ vì ‘canh bạc’ ấy tiếp tục ‘khẳng định sự sáng suốt của đường lối, của sự lãnh đạo’…”.
- “Không cấm kỵ” trong góp ý Hiến pháp (RFA). “Bây giờ người ta muốn hòa hợp, đoàn kết dân tộc. Người dân được thể hiện quan điểm chính kiến của mình để Đảng và Nhà nước biết được mà có những quyết sách để phục vụ nhân dân tốt hơn chứ không có những phân biệt đối xử với những ý kiến bất đồng hay nhạy cảm”. Nếu người dân không cần Đảng phục vụ dân nữa thì đảng sẽ làm gì? – Xin cụ Lý đừng cho dân chúng tôi ăn ‘mơ’! - (DLB).
- Cưỡng hiếp tiếng Việt (2) (Đồng Phụng Việt). Mời xem lại: Cưỡng hiếp tiếng Việt.
- Vụ phá nhà ông Đoàn Văn Vươn: Khởi tố điều tra cựu Chủ tịch huyện Tiên Lãng (TP). - ĐẠI TÁ ĐỖ HỮU CA CHỐI: KHÔNG PHÁ NHÀ MÀ PHÁ CHÒI XÂY TRÁI PHÉP TRÊN ĐẤT PHẢI THU HỒI CỦA ĐOÀN VĂN VƯƠN (Phạm Viết Đào). Blogger Osin bình luận trên FB: “Nếu anh Vươn không phản ứng chính quyền sẽ không biết sự lộng hành của các quan chức địa phương; Nếu anh Vươn không phản ứng chính quyền sẽ không biết một cách đầy đủ sự ức chế của dân chúng bởi chính sách sở hữu toàn dân đối với đất đai; Nếu anh Vươn không phản ứng chính quyền sẽ không thấy rõ hệ thống tư pháp lệ thuộc vào địa phương như hiện nay không thể mang lại công lý…”
- TBT làm việc với Thường trực Hội đồng Lý luận TW (TTXVN). “Bóng đen” vẫn tiếp tục bao phủ làm lú lẫn hơn, nên cần có Những ‘bóng hồng’ chốn nghị trường (VNN). Quốc Hội là ‘cơ quan quyền lực cao nhất’ thì ít ra phải có luật y phục mang tính chuyên nghiệp. Nữ Đại biểu QH không nên làm ‘bóng hồng’ tô điểm cho sàn nhà Quốc hội, trong khi đang mang trong mình trọng trách phục vụ quyền lợi người dân mà mình đại diện. Để tập trung lo cho dân, có lẽ các nữ đại biểu QH nên bỏ chuyện ‘làm đẹp’ sang một bên khi bước vào Quốc hội. Báo chí cần có những bài viết về các ĐBQH đã làm được gì để lo cho dân, bảo vệ dân, thay vì những bài như thế này.
- Kinh tế VN và những thăng trầm 2012 (BBC). – Kinh tế Việt Nam: Bệnh trầm kha, nhưng chưa có thuốc chữa (RFI). - Kinh tế Việt Nam 2013 trong mắt doanh nghiệp nước ngoài (TVN). “…pháp luật về luật sư thông qua ngày 20-11 năm nay, giới hạn hoạt động của công ty luật nước ngoài tại Việt Nam. Điều luật này chẳng khác nào một phản ứng nhằm giảm nguồn đầu tư nước ngoài của Chính phủ”.Phía sau 9,2 tỷ USD xuất siêu nông lâm nghiệp (RFA).
- Tại Sao Nên Xem “Bên Thắng Cuộc”? (Chuacuuthe). “Nếu ai xem Huy Đức như một tên Việt cộng, nên xem ‘Bên Thắng Cuộc’ để biết người biết ta, biết mà kịp thời lên tiếng. Nếu ai xem Huy Đức là một tên phản động, nên xem ‘Bên Thắng Cuộc’ vì nó là suy nghĩ của đại đa số quần chúng Việt Nam, biết để tránh bị bánh xe lịch sử nghiền nát…” - “Bên thắng cuộc” là ai sẽ do người đọc tự cảm nhận (Hà Hiển). - Osin Huy Đức với BÊN THẮNG CUỘC, hay là “Người Mohican cuối cùng” (Thinhoi001).
- GHI NHANH TỪ THỦ PHỦ KHỜ ME ĐỎ (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Giới trí thức Trung Quốc kêu gọi cải tổ chính trị để tránh cách mạng bạo động (RFI). “Nếu các cải cách mà xã hội Trung Quốc đang rất cần … tiếp tục ngưng trệ không có tiến bộ, nạn tham nhũng chính thức và sự bất bình sẽ ngày càng lớn … thì một lần nữa, Trung Quốc lại bỏ lỡ cơ hội để cải tổ một cách hòa bình và sẽ rơi vào tình trạng xáo trộn, hỗn loạn của một cuộc cách mạng bạo động”. - 73 TRÍ THỨC TRUNG QUỐC VIẾT THƯ ĐÒI CẢI CÁCH CHÍNH TRỊ ĐỂ TRÁNH MỘT CUỘC CÁCH MẠNG BẠO LỰC (Ziare/ Phạm Viết Đào).
- Cay Rademacher: Cái chết của ông Hoàng đế Đỏ (hết) (Phan Ba). =>
11h15′:
13h30′:
- Triển lãm ảnh “Báo Thanh Niên với Trường Sa”: Phút thư giãn và Đón tết ở Trường Sa (TN).
- Blog NTT bị đánh phá dữ dội (Nguyễn Tường Thụy).

KINH TẾ

13h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Phạm Xuân Nguyên: LẬP LÀNG LẬP PHỐ LẬP VĂN (Quê Choa).
- TAI NẠN THƠ NHỚ ĐỜI (Văn Công Hùng).
- Lý Thơ Phúc dịch: Về sự đọc (2/2) - (Roland Barthes /PBVH).
- Thêm một khu thiên nhiên được UNESCO công nhận (RFA). “Hiện nay tại khu vực đó ghi nhận được hơn 1400 loài thực vật và 1700 loài động vật, mà trong đó có những loài quí hiếm đang được liệt kê vào sách đỏ của thế giới”.
- Nguyễn Hưng Quốc: Tình người ở Lubbock (VOA’s blog).
- Nguyễn Khánh Long dịch: “Tôi xung đột với chính tôi” (Jacques Derrida/PBVH)
13h30′:
- Trần Huy Thuận: LỜI NÓI GIÓ BAY… LỜI NÓI ĐỌI MÁU! (Nguyễn Trọng Tạo).
- Hồ Hồng Tuyến: TỪ “GIÂY LÁT VỚI CHÍ PHÈO” ĐẾN “NHÂN DÂN” (Nguyễn Trọng Tạo).
- Ba họa sỹ VẼ CHÂN DUNG NGUYỄN GIA TRÍ (TCCS/ Nguyễn Trọng Tạo).
- Ngô Minh: NĂM 2013, XIN CHÀO NGƯƠI ! (Nguyễn Trọng Tạo).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Tựa quá gấu! 50 năm sau, thạc sĩ nhiều hơn cả… côn trùng! (GDVN). Nhưng không biết có nhiều bằng các “tướng” không?
- Tư thế (Nguyễn Vĩnh).
- Bà giáo già tận tâm với trẻ khuyết tật (RFA). “Một ngày nào đó tôi nằm xuống thì các cháu bơ vơ. Tôi thương lắm. Mong ước duy nhất là xã hội có nhiều người làm việc tự nguyện như tôi để các cháu đỡ thiệt thòi, nỗi bất hạnh từ đó không bị nhân lên mà phải là trừ đi”.
13h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Điêu đứng vì chủ hụi bỏ trốn (NLĐ). Nhiều nạn nhân tuyệt vọng đứng nhìn cánh cửa nhà bà Linh đóng im ỉm (ảnh lớn). Bà Nguyễn Thị Ba (rửa chén thuê) bị giật hụi 3,6 triệu đồng (ảnh nhỏ). =>http://anhbasam.files.wordpress.com/2013/01/4.jpg?w=250&h=188
13h30′:

QUỐC TẾ

- Ngày tận thế đã qua (Người Việt).
13h30′:
* VTV1:
* RFA: + Sáng 31-12-2012
+ Tối 31-01-2012


* RFI: 31-12-2012

+ Tối 31-01-2012
* RFI: 31-12-2012

* RFI: 31-12-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats