Sunday 6 January 2013

NHẬT BAO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 6-1-2013




Posted by basamnews on 06/01/2013

Bài viết mới

Tin Chủ Nhật, 06-01-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<- Bảo hiểm Tàu lạ (Phong210). Họa sĩ Thành Phong là tác giả của cuốn “Sát thủ đầu mưng mủ”.
- Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh: Đừng gieo rắc tư tưởng đầu hàng! (BoxitVN). Tiếp tục góp thêm cho bài thuyết giảng của “tội đồ” Trần Đăng Thanh, hiện đã nhận được 1.042 phản hồi và trên 70 bài bình luận.
- 1535. Vài ý nghĩ về cuộc phỏng vấn của tướng Nguyễn Chí Vịnh (Ba Sàm). Bài của Nhà bình luận chính trị Trần Bình Nam.
- Giao lưu nghệ thuật hướng về Trường Sa thân yêu (VOV). - Đêm nghệ thuật hướng về Trường Sa (SGGP). Không thể không lo ngại khi có nhiều hoạt động chỉ nhắc tới Trường Sa, mà không nói về Hoàng Sa. Đương nhiên người ta có cái cớ dễ lọt tai là hiện Hoàng Sa không có quân ta, nên khó nói. Nhưng một khi đã có ý thức cảnh giác với trò “để lâu cứt trâu hóa bùn”, mà bọn bành trướng Bắc Kinh cùng lũ Việt gian mưu tính, thì không thiếu cách để đặt tên cho một chương trình kiểu này. Có thể chỉ cần đơn giản là: “Trường Sa-Hoàng Sa thân yêu!
- Mời bà con tiếp tục cho ý kiến vào mục “Trưng cầu dân mạng” về Điều 4 Hiến pháp (trên đầu cột phải trang này). Cho tới sáng nay, đã có hơn 4.000 ý kiến, trong đó gần 94% đồng ý bỏ Điều 4. Lưu ý: một số độc giả phải vượt tường lửa thì có thể không nhìn thấy phần trưng cầu này.
- Huỳnh Văn Úc: Hạt tiêu tuy bé mà cay (Nguyễn Tường Thụy).
- Đơn tố cáo của Nguyễn Hoàng Vi (Nguyễn Tường Thụy). – Blogger Nguyễn Hoàng Vi tố cáo công an tra tấn và làm nhục (RFI). “đội an ninh Quận 1 và công an phường Nguyễn Cư Trinh (Quận 1) đã có những hành vi vi phạm Hiến pháp và pháp luật Việt Nam’, cụ thể là đã bắt cóc và giam giữ tùy tiện, đánh đập dã man, tra tấn, xúc phạm nghiêm trọng thân thể, danh dự và nhân phẩm của cô”.
- Hội thảo với nhiều ý kiến TRÁI CHIỀU, TRÉO NGOE (Bùi Văn Bồng). “Tóm lại, vẫn cung cách, chất lượng và hiệu quả như biết bao cuộc hội thảo tại xứ ta: Viết sẵn, duyệt trước, đọc xong, xuống! Uống say, về! Coi như huề!” – Thành tựu! (NLĐ).
- Vợ ông Đoàn Văn Vươn : Chúng tôi tiếp tục đi tìm công lý (RFI). – Quan điểm của LS Trần Vũ Hải về vụ Tiên Lãng (RFA). “Còn về tội giết người, tôi có nói về cây súng: phải xem súng đó được bắn ở cự ly nào. Súng này là súng thô sơ nên bắn ở cự ly xa không bao giờ có thể gây tử vong, giết người”. - Nguyễn Đào Trường: ĐAU THƯƠNG CHỒNG CHẤT, TAN TÀNH VINH QUANG – thơ (Tễu).
- ĐỐI KHÁNG VỚI LUẬT PHÁP (Thùy Linh). “Những người cầm cân nảy mực dường như có quyền hành vô tận. Sự tùy tiện, vô lối, bất chấp, duy ý chí, ngụy biện, xảo trá…được ngụy danh bởi lý tưởng, nguyên tắc của đảng, coi việc bảo vệ chế độ bằng mọi thủ đoạn đã bẻ gãy tính hợp lý, khách quan, tôn trọng sự thật của luật pháp… Xã hội không thể tồn tại với một nền chính trị duy ý chí vô giới hạn và nền luật pháp bị méo mó, cưỡng bức bởi nền chính trị đó”.
- Ai đến Hải Phòng mà bất đáo đầm Vươn là…. phi hảo hán! (Võ Nhật Thủ/ Phương Bích). – NHỚ MỘT CON NGƯỜI (FB Dân Choa/ Người Ba Đồn). “Một năm trôi qua. Ông Đoàn Văn Vươn vẫn mòn mỏi trong tù chờ ngày ra tòa. Rất có thể phiên tòa diễn ra theo chiều hướng không có lợi cho ông Vươn và gia đình. Ông sẽ chịu nhiều đau khổ và thiệt thòi. Nhưng người dân lương thiện và những người đồng cảm với ông sẽ vô cùng nhớ ông. Chính tiếng súng ‘hoa cải’ tự phát của ông đã đánh thức lương tri xã hội. Xã hội Việt Nam đã bừng tỉnh , dũng cảm đứng dậy sau hai mươi năm lầm lũi vật lộn với đất đai”. – Rệu rạo một hình ảnh (FB Dân Choa/ Quê Choa).
- Ai cứu được anh em Đoàn Văn Vươn? (Nguyễn Văn Thiện). “Nhưng, có lẽ, phép màu sẽ khó mà xảy ra trên cái nền hiện thực man rợ phũ phàng này, ngoại trừ một trường hợp, đó là…”
- Sự thật vụ nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm bị nổ súng uy hiếp (DV). Độc giả Phi Khanh phản hồi: “Chính bọn đang mưu đồ chiếm nhà truyền thống của hãng phim VN cho giang hồ bắn súng để dọa các nghệ sỹ, không cho họ tới đây để chiếm đó. Anh Thanh Vân và anh em cẩn thận nha, bọn chúng ko từ thủ đoạn nào đâu.”
- Làm rõ quyền về đất đai trong Hiến pháp (VNN). Ông Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp: “… đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý theo quy định của pháp luật… quy định này giữ được ổn định quan hệ đất đai, ngăn ngừa xung đột, phức tạp về mặt xã hội, lịch sử có thể nảy sinh nếu thay đổi hình thức sở hữu đất đai”. Ông Thảo hãy quá bộ ra vườn hoa Dân Oan hỏi bà con xem có đúng thế không? Ngày ngày họ sống ở cái vỉa hè và vườn hoa “dân oan” này. =>
- Sóc Trăng: Quái dị ! Chủ tịch tỉnh chấp thuận lấy đất chùa mở nhà hàng, quán nhậu (chùa Phúc Lâm). – Giấy phép biết đi (Nguyễn Vĩnh). “Tiền bạc và quyền lực một khi chúng câu kết với nhau thì cả hai phía đều vớ bẫm, căng túi. Chỉ có người dân là thiệt thòi và lãnh đủ…”
- Nguyễn Bá Thanh ‘ra Ba Đình’: Gian hùng trị tham nhũng? (DLB). – KHÔNG CÂN BIẾT ÔNG THANH THAM NHŨNG (!) (Bùi Văn Bồng). - V. Quốc Uy – Đọc bài “Gian hùng trị tham nhũng”, thử bàn chút chơi! (Dân Luận). – Không thể cấm người ta bình luận được! (Trương Duy Nhất). Bài ngắn này để nguồn là “Báo Công an Đà Nẵng”, nhưng thực ra là trích một phần. - “Ông Thanh còn nợ chúng tôi bữa rượu” (DT). – Ảnh: Nguyễn Bá Thanh, hai hình ảnh trái ngược (FB Lê Tường Lân/ Trương Duy Nhất). - Bài này nói chuyện bóng banh, nhưng vẫn phải xếp vô đây cho đủ bộ sưu tập “ngợi ca”: Giá mà chủ tịch VFF là ông Nguyễn Bá Thanh! (VnMedia).
Nếu quả đúng như lời bóng gió của blogger Trương Duy Nhất, trong bài Chia tay cụ Bá hôm qua, người được cho là nhờ ô của “cụ” nên khó bị làm phiền vì những bài viết mạnh bạo, rằng ông Thanh ra HN là nhắm tới cái ghế thủ tướng, thì sẽ có một cuộc đua ngoạn mục, nhất cử lưỡng tiện. Hai anh Thanh, Huệ cùng được dùng “quả đấm thép” mới được trao cho riêng mỗi người để thi đấu, cả “lập công” lẫn “lãnh thưởng” đều ở ngay cái “ngai vàng” đó. Vậy việc nhận ghế nóng ở Ban Nội chính đâu có thể coi “chẳng là gì” được? - Tướng Thước: Ban Nội chính, Kinh tế TƯ là “trọng địa” của Đảng (GDVN).
- Diễn xuất tài ba của phó Chủ tịch tỉnh Quảng Trị (Cu làng cát). Riêng việc ông này không nắm được mô-đen mũ cối rất phổ biến mấy năm nay được các quan chức cọp của thủ tướng cũng đủ bị kỷ luật rồi.
- Kinh hoàng! Vừa nghe trên VTV-Thời sự sáng nay tin “xây dựng bảo tàng lịch sử quân sự” mới. Chiều qua cũng có tin này trên Dân Việt, nhưng rất sơ sài, bữa kia trên Tiền phong cũng chưa đề cập tổng kinh phí, giờ nghe tới số tiền, không thể tịn nổi: 6.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, bình tĩnh lại, hy vọng nếu người ta bỏ tất cả các bảo tàng quân sự khác, nhiều không kể hết rải rác khắp nơi, rồi bán đi, lấy tiền xây thì cũng đỡ.
- Môn thể thao phát triển: chạy (Trần Nhương).
- Những “cái nhìn thiên kiến về lịch sử” (Trần Minh Khôi). “Sự thay đổi số phận của một quốc gia luôn luôn được bắt đầu bằng sự thay đổi tư duy lịch sử. Khi có đủ một số đông không còn chia sẻ tư duy lịch sử do quyền lực chính trị tạo ra thì quyền lực đó không còn lý do chính đáng để tiếp tục tồn tại nữa. Và chính ở đây chúng ta bắt gặp sự hứa hẹn và đe dọa của Bên Thắng Cuộc”. – Người thua cuộc đọc “Bên Thắng Cuộc” (Chuacuuthe).
- ‘Bên thắng cuộc mới nói được 1/3 sự thực’ (BBC). “Tôi thấy anh ấy là một nhà báo trẻ, một nhà báo có một chí lớn hiếm có tự mình nghiên cứu, để viết theo quan điểm của mình, chứ không phải của lãnh đạo, của người khác, để viết nên một tài liệu lớn đến như thế”. Nghe phỏng vấn: Nhà báo Bùi Tín nói về “Bên Thắng Cuộc” (BBC).
<- Biệt thự lưu giữ kỷ niệm về đàm phán hòa bình VN (TTXVN). Nhưng sau khi Hiệp định Hòa bình được ký ngày 27/1/1973, thì thằng anh em ngoài Bắc vào bức tử thằng anh em trong Nam. Mời bà con xem lại toàn văn Hiệp định Paris 1973 Điều 10, chương IV có ghi: “Hai bên miền Nam Việt Nam cam kết tôn trọng ngừng bắn và giữ vững hòa bình ở miền Nam Việt Nam; giải quyết các vấn đề tranh chấp bằng thương lượng và tránh mọi xung đột bằng vũ lực”. Điều 12, chương IV đã ghi: “Hội đồng quốc gia hòa giải và hòa hợp dân tộc sẽ tổ chức tổng tuyển cử tự do và dân chủ như đã nói trong Điều 9(b) và quy định thủ tục và thể thức của cuộc tổng tuyển cử này”. Khi nào sẽ có cuộc tổng tuyển cử này?
- Minh Diện: MẸ KHÔNG THỂ NÀO NGỦ ĐƯỢC ! (Bùi Văn Bồng). “Ngày Sài Gòn giải phóng trên bàn thờ, má trưng hình bốn đứa con, hai trong màu áo lính Việt Nam Cộng hòa, hai trong màu áo lính Quân giải phóng miền Nam! Sao số phận của dân tộc ta phải chịu quá nhiều mất mát hy sinh như vậy? Sao số phận dân tộc ta lại oái oăm như thế, hở trời?
- DANH NGÔN VỀ CỘNG SẢN (Sơn Trung). Còn thiếu câu này: You can take the communists out of the jungle, but you can’t take the jungle out of the communists. Nghĩa là (xin lỗi các bác cộng sản chân chính): Anh có thể mang những người CS ra khỏi rừng, nhưng không thể lấy đi chất rừng rú ra khỏi người CS.
- Một chuyện nhỏ nhỏ liên quan đến cách làm báo. Hôm 4/1, báo VNExpress đã đăng bài của độc giả Dương Đình Giao (blog Ba Sàm đã đăng từ 31/12/2012), với sự chấp thuận của người viết chỉ đăng phần đầu kể về chuyện cứu nạn, bỏ phần sau liên quan đến sứ quán VN ở Myanmar, nhưng người biên tập đã chỉnh sửa, đưa vào những câu chữ làm sai ý ban đầu. Tác giả đã khó chịu và phản ứng bằng cách đề nghị sửa lại, nếu không thì gỡ bỏ. Vậy mà cho tới sáng nay, VNExpress vẫn không thực hiện theo đề nghị của tác giả. – CÁCH ỨNG XỬ CỦA CƠ QUAN CHỨC NĂNG MYANMAR VÀ VIỆT NAM VỚI NGƯỜI VỪA BỊ TAI NẠN MÁY BAY (Phạm Viết Đào).
- Dân VN ‘chi hàng tỉ đôla cho con du học’ (BBC). Vì các lý do: “Thứ nhất, chất lượng đào tạo của Việt Nam hiện còn kém xa các nước; Thứ hai, muốn con cái họ kiếm việc làm và thậm chí định cư lâu dài ở nước ngoài sau khi học; Thứ ba, có thể mở tài khoản tại nước ngoài và có thể chuyển ngoại tệ ra khỏi Việt Nam”. - Mời xem lại: Ngoại tệ vẫn đang chảy sang “xã hội không tốt đẹp” (Đào Tuấn).
- Nợ xấu và tính minh bạch (RFA). “Vấn đề bây giờ là xử lý nợ xấu phải minh bạch dựa trên việc mua lại các khoản nợ xấu, theo cơ chế thị trường dựa trên quan hệ cung cầu, chứ không thể trở thành nơi mua những nợ xấu với những giá quá cao để các đại gia gây ra nợ xấu và thoát nợ.”
- Gây thất thoát 4,7 tỷ đồng, Giám đốc Sở bị kỷ luật (VNE). Bà con hãy so sánh với “vụ án trốn thuế” của LS Lê Quốc Quân và nhiều vụ “thất thoát” khác.
- Đào Sỹ Quý: Quan tham chơi cờ (Nguyễn Tường Thụy). – Võ Trung Hiếu: Giao thừa & Nghe (Quê Choa). – THƠ XƯỚNG HỌA (Sơn Trung).
- Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính làm xiếc? (BoxitVN). Mách các báo một chiêu “câu viu”, đó là lên danh sách các quyết định “Ngu” hoặc “Láo“, giờ ngày càng nhiều, được khắp các ngành, địa phương ban hành. Hô hào cho lớn “chống tham nhũng, lãng phí” ở đâu, khi các quyết định này vừa “phí” vừa “phá”, lại làm khốn khổ cho dân. - Cần Thơ lấy ý kiến người dân về thu phí sử dụng đường bộ (PLTP). - Dục tốc bất đạt (Petrotimes).
- Tuyên phạt Lê Bá Mai án chung thân (SGTT). Một vụ án khủng khiếp trong lịch sử về thủ tục tố tụng, với nhiều vi phạm không thể chấp nhận được, sợt trên mạng hiện có tới 772.000 kết quả, nhưng bài viết không cho thể hiện được chút nào. Bị cáo Lê Bá Mai tại phiên tòa =>
- Thương nhau như thế bằng mười phụ nhau (Nguyễn Thông). – Hiệp sĩ Nguyễn Công Hùng (Trần Nhương). “30 tuổi anh về nước Chúa/ Để tiếc thương cho hàng triệu con người/ Ngón tay trỏ đã làm nên hiệp sĩ/ Ngồi xe lăn mà sừng sững ngang trời/ … Bao nhiêu kẻ coi mình là tất cả/ Làm đớn đau cho vạn kiếp người/ Chúng bòn rút từ một đồng tiền thuế/ Lại vênh vang trong sáng vì dân”.
13h30′:
- Oanh Yến Thị Phạm – Những lời có cánh (Dân Luận). “Khi nói về biểu tình chống Trung Quốc, không chỉ nói là “tụ tập đông người” mà còn là gây bất ổn,/ là chuyện “không nên”!? (3)/ Khi nói về lợi ích quốc gia, không chỉ nói tới chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ mà phải ứng xử với Trung Quốc,/ theo ý thức hệ Cộng sản!?(4)/ để bảo vệ sổ hưu (5)./ Khi nói về cụ Tổng Trọng, không chỉ nói về Nghị quyết TW4/ mà còn phải nhớ tới cụ nhóm lò/ có tính nhân văn!?.
- Ăn mặc thế này mà đi xuống ruộng Kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp ở Hải Lăng? (báo Quảng Trị). – Diễn xuất tài ba của phó Chủ tịch tỉnh Quảng Trị (Cu Làng Cát). - Bùi Chí Vinh – Cục cứt (Dân Luận).
- Nguyễn Quang Vinh: Phỏng vấn đôi tai của sếp (Quê Choa).
- Mở đầu năm mới, đã cũ! (Người Việt).
- Xuân-Tết vui buồn (Lê Khả Sỹ). “Láo nháo bọn quan nha, leo lẻo cái mồm, tham quá chó – chó cúi đầu: vái cụ/ Lôm nhôm phường nhũng nhiễu, lú mù nhúm óc, dốt hơn bò – bò thè lưỡi: chào anh (!)
- Vô tư đi! (LĐ).
- Biến thái (TP).
20h35′:
- Anh hùng liệt sĩ 35 năm nằm lại biên giới phía Bắc (VNE). “Ngày 25/8/1978, khi đang chiến đấu bảo vệ đồng đội và người dân khỏiquân xâm lược, người lính biên phòng tròn 18 tuổi đã bị sát hại”. - Anh hùng, liệt sĩ Lê Đình Chinh được đưa về quê an táng (DT).“Ngày 25/8/1978, trong khi đang chiến đấu bảo vệ đồng đội mình bị những tên “côn đồ” từ bên kia biên giới kéo sang đánh giết, Lê Đình Chinh đã bị sát hại”. - An táng hài cốt anh hùng Lê Đình Chinh (TT). - Đưa hài cốt anh hùng Lê Đình Chinh về quê hương(TP). - Thanh Hóa an táng hài cốt liệt sĩ Lê Đình Chinh về quê nhà (ND). Mời xem lại: - Biên Giới Tháng Hai (2009-1979) (FB Osin Huy Đức). – NGƯỜI LÍNH ĐẦU TIÊN NGÃ XUỐNG, TRƯỚC CUỘC TẤN CÔNG CỦA TRUNG QUỐC TRÊN BIÊN GIỚI PHÍA BẮC, THÁNG 2/1979 – (Mai Thanh Hải).
- Vụ “Hiệu trường bị giáng chức chỉ vì lỡ lời” ở tính Thái Bình: Chủ tịch UBND tỉnh hủy bỏ quyết định kỷ luật giáng chức (PL&XH).

KINH TẾ

- Du lịch có khả quan như báo cáo?: Kỳ 3: Hậu quả tai hại (TN).
- Thụy Sĩ tiếp tục lập kỷ lục về xuất khẩu đồng hồ (TTXVN). Hổng phải Liên Xô? Nhớ 2 câu thơ của bác Việt Phương: “Ta nhất quyết đồng hồ Liên Xô tốt hơn đồng hồ Thụy Sĩ/ Mường tượng rằng trăng Trung Quốc tròn hơn trăng nước Mỹ”.
13h30′:
20h35′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nhiều công trình di sản đang bị “xóa sổ” (PLTP). – NHÌN LẠI 20 NĂM BẢO TỒN KIẾN TRÚC ĐÔ THỊ: Bản sắc mới chưa có, di sản đã mất đi (PLTP).
- Phạm Xuân Nguyên: Nhìn cát thấy người (Trần Nhương).
- Nhà thơ Giang Nam: Thơ trẻ hiện nay hơi cực đoan (TP).
- Nồng Nàn Phố: SIÊU LINH (Phương Bích).
13h30′:
- Hương khói cho các ông (Người Việt).
- Vài ngày ở Atlanta (Hiệu Minh).
20h35′:
- Truyện tranh như Đôrêmon chế: Góc nhìn sai lệch (GDTĐ).
- Cái gọi là… showbiz: Khoe tài năng chứ đừng khoe của (SK&ĐS).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Đầu năm, Huệ Chi rảnh rỗi cùng Phạm Toàn về Nhóm Cánh Buồm (BoxitVN).
- Dạy con biết yêu thương (NLĐ). Ở xứ mình thì không dễ làm điều này vì ở nhà cha mẹ dạy “người yêu người sống để yêu nhau”, nhưng ra đường các em thấy “người với người là chó sói”, làm sao “dạy con biết yêu thương” cho được?
- Có mấy hình tứ giác ? (Người Buôn Gió). Hôm qua tui (BTV) trả lời trên FB là 3, nhưng đúng ra đáp số phải là 4 vì đã không để ý tới cái hình tứ giác chéo, có 2 cạnh cắt nhau (complex quadrilateral). Đó là các hình: ABCD, ABCE, ABCF, AECD. – “Trùm lười” giỏi Toán (DT).
- 10 tuổi đã trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2012 (DT). Cần đổi cái tựa là: “Trò ‘Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu’ kiếm được bé 10 tuổi tài năng để ăn theo”. Đây nữa, cũng là một trò khuyến khích đạo đức giả: TP.HCM: Tuyên dương 94 “Sinh viên 5 tốt” (PNTP).
13h30′:
20h35′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Về nạn xâm phạm tình dục: “Muốn được xã hội chia sẻ” (BBC). “Nạn nhân các vụ này cần được tư vấn rất chuyên nghiệp chứ không chỉ là việc tới an ủi … họ muốn được xã hội chia sẻ”.
13h30′:
20h35′:

QUỐC TẾ

13h30′:
20h35′:
* RFA: + Sáng 05-01-2012
+ Tối 05-01-2012


* RFI: 05-01-2013


No comments:

Post a Comment

View My Stats