Sunday 27 January 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 27-1-2013




Posted by basamnews on 27/01/2013

Bài viết mới

Tin Chủ Nhật, 27-01-2013

TIN BUỒN! 17h10′ - Nhạc sĩ Phạm Duy qua đời chiều nay (TN). - Nhạc sỹ Phạm Duy qua đời (BBC).


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Trường Sa là của chúng ta (Nguyễn Vĩnh). Coi chừng, không bao lâu nữa lại phải nói: “Việt Nam là của chúng ta”! – Đào Thắng: Thần Đồng Thi Ca 3 lần đến Trường Sa (Lê Thiếu Nhơn). - Tặng quà tết cho quân dân các đảo (PLTP). - Treo bản đồ khẳng định chủ quyền biển đảo (TN). Bản đồ khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam tại phòng chờ ga Huế =>
- Biển Đông: Philippines tìm đồng thuận tối đa cho vụ kiện Trung Quốc ra trước LHQ (RFI). Bộ Ngoại giao Philippines khẳng định: “ Kiện ra tòa án trọng tài là một hành động hữu nghị và hòa bình, … Tất cả chúng tôi đều muốn cải thiện quan hệ kinh tế với Trung Quốc, nhưng không vì thế mà từ bỏ chủ quyền quốc gia”. Khác với Philippines, các quan chức VN đặt yếu tố “hòa bình” lên trên yếu tố “bảo vệ chủ quyền quốc gia”. Đại tá Trần Đăng Thanh đã từng nói: “… xin thưa với các đồng chí không được mất chủ quyền và quyền chủ quyền nhưng phải ưu tiên tối thượng là giữ được môi trường hòa bình. Trong tình hình hiện nay phải giữ được môi trường hòa bình”.
Nhưng… những ngôn từ hoa mỹ này cũng vẫn chỉ là cái vỏ bọc dối trá, mị dân, để che đậy cho một ý đồ sâu xa không bao giờ họ dám nói ra, đó là bất luận bị lấn chiếm, mất chủ quyền tới đâu, miễn là còn chỗ dựa chính trị cho chủ thuyết cộng sản. Cho nên, để may ra có một thái độ kiên quyết như Nhật và Philippines, thì dứt khoát phải có một trong hai điều kiện: hoặc TQ tuyên bố từ bỏ tư tưởng cộng sản, hoặc ít nhất đảng CSVN phải đoạn tuyệt với mối quan hệ “16 chữ vàng”, “4 tốt” nguy hiểm.
- Có hai bài đã điểm chiều qua nhưng xin đem ra để so sánh. Một bài phỏng vấn ông Thạc sĩ Hoàng Việt: ‘Hà Nội học được nhiều từ Manila’, một nhân vật ít nhiều có tiếng về nghiên cứu chủ quyền biển đảo, lại tiếng là được đăng trên trang mạng của đài nước ngoài BBC được tự do ăn nói kha khá, vậy mà thua xa bài: ‘Philippines rất khôn ngoan khi kiện Trung Quốc’ trên VNExpress ở trong nước, của ông Thạc sĩ Nguyễn Hùng Cường. Ông Hoàng Việt khi bị BBC “quay” liên tục về thái độ của VN quanh việc Philippines kiện TQ thì ông cứ lúng búng hoài.
Còn ông Nguyễn Hùng Cường thì thẳng thắn “Còn đối với Việt Nam, Bộ Ngoại giao đã lên tiếng về vụ việc. Cá nhân tôi cho rằng, chúng ta phải thể hiện quan điểm rõ ràng, mạnh mẽ trong vụ việc này vì những vấn đề mà Philippines phản đối cũng là việc chúng ta đang phản đối, lợi ích mà nước này đang bảo vệ cũng chính là lợi ích của chúng ta.” Bài viết còn phân tích chi tiết vụ kiện này.Mời xem lại một bài cũng có nhiều nội dung giá trị: Phi kiện Trung Quốc: Lợi ích và kinh nghiệm nào cho phía Việt Nam ? (Trương Nhân Tuấn).
- Ba góc nhìn từ vụ Philippines kiện Trung Quốc (PLTP). Tốt! “Góc nhìn 1: Nước nhỏ nên dùng luật” Bổ sung: Góc nhìn 4: Đặt quyền lợi quốc gia lên trên hết (chứ không phải quyền lợi của một thứ đảng phái, phe nhóm nào). – Thiếu tướng Lê Văn Cương: Philippin kiện Trung Quốc: “Bên không có lý sẽ lảng tránh phiên toà” (GDVN).
- Vẽ thử kịch bản vụ kiện “đường lưỡi bò” (DT). – Mời xem lại bài của TS Vũ Quang Việt: Phân tích Công ước Luật biển Phần XV (Diễn Đàn).
- Lào bị hút vào quỹ đạo của Trung Quốc như thế nào ? (RFI). - Trung Quốc tuần tra chung với 3 nước Đông nam Á. Góp ý với báo An ninh Thủ đô: không nên bê nguyên xi bài của TQ để đăng lên kiểu này. Cuối bài, cũng không rõ tác giả Đức Thắng là nhà báo TQ hay người dịch VN.
- Hồ Anh Hải: Lạm bàn vấn đề Đảng với Điều 4 Hiến pháp (Quê Choa). – Mời các Facebookers vào blog Sửa Đổi Hiến Pháp để thảo luận thêm.
- Minh Diện: NGHĨ VỀ NHỮNG LỜI “MINH TRIẾT” (Bùi Văn Bồng). “Chiều qua họp tổ dân phố, nghe phổ biến về việc lấy ý kiến đóng gióp sửa đổi Hiến pháp. Một người phát biểu là cần phải sửa điều…; nhưng chưa nói xong, thì một cán bộ đứng phắt dậy quát: ‘Sửa, là thế nào? Không nghe nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nói sửa Điều 4 Hiến pháp là tự sát à?’”
- Hiến pháp nên nói về nhất thể hóa (VNN). “Chủ tịch nước kiêm Tổng bí thư”.
- Lạm bàn về thông tin chủ lưu (PT). Một khẩn nài thống thiết: ”Hãy trao quyền cho Tổng biên tập tự chịu trách nhiệm khi xử lý thông tin, kể cả thông tin ‘nhạy cảm’.” - Báo chí luôn sát cánh cùng lực lượng công an (PT). Cái tựa thì vậy, nhưng hình ảnh thì chỉ thấy mấy ông công an sát cánh bên nhau. Nhà báo nhìn vô … hết hồn luôn!
- Tố cáo tham nhũng bị đưa vào trại tâm thần (RFA). “qui trình thủ tục như thế không hợp lý bởi vì một người đang lao động bình thường bị bắt đưa vào trại tâm thần theo yêu cầu của bà mẹ 70 tuổi. Vậy ai là người ‘minh mẫn’ và ‘không minh mẫn’ trong trường hợp này”.
- Bỗng dưng tâm thần? (Phương Bích). – Tất cả chúng ta đều là những bệnh nhân tâm thần dự khuyết (Nguyễn Văn Thiện). “Đó chính là những ngón nghề bẩn thỉu mà một số kẻ vẫn thích thực hiện để trả thù những người tố cáo. Chúng không từ một thủ đoạn nào dù là đê hèn nhất để dập tắt tiếng nói phản kháng từ trong nhân dân … ”. – Video: Gặp mẹ Lê Anh Hùng ngày 25/01/2013 (ditimdongdoi)..
- Ma Ám (DĐCN). “Thế nào là ‘tuyên truyền chống chế độ’? Nếu chống Trung Cộng xâm lăng là chống chế độ, thì hóa ra chế độ này là của Trung Cộng sao? Khi họ đẻ ra, họ vẫn mang tên Việt Nam mà?”. – Điều “88″ thi hành chính sách “Cấm sách vở, Giam học trò” (ĐCV).
- “Sau gần một năm triển khai, việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình” chẳng tìm ra “con sâu” nào, ngài Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Chủ yếu là để cảnh tỉnh, răn đe (PLTP).
- Nguyễn Bá Thanh, người tạo thời thế? (RFA). “Năm ngoái là một năm ‘kinh hoàng’ cho tiếng tăm của hệ thống xí nghiệp quốc doanh, và cả danh tiếng của đảng Cộng sản Việt Nam…” =>
- Hà Đình Sơn: Chống tham nhũng là đồng minh của dân chủ (BoxitVN). – Thơ: BÁN TƯƠNG LAI (Nguyễn Duy Xuân).
- Con cháu ông bình vôi, bị lôi ra Hà Nội (DLB). “Tất cả đều mộng mơ hão huyền, tự cổ chí kim chưa có thằng nào tham nhũng vì nước, vì dân, một NBT hay mười ngàn NBT chỉ là con zerô. NBT ra Hà Nội dấu chỉ mờ nhạt rằng ‘đảng quyết tâm chống tham nhũng’ chỉ là khẩu hiệu hơi mới, nhưng đã mau chóng cũ khi đọc bài: Chưa duyệt nhân sự Ban Nội Chính! Khắc biết. Đập đổ một chế độ bạo tàn, cướp của, bán nước không thể trông chờ loại CS như NBT, như thế ta trông chờ, chính kẻ thù giúp ta hay sao?” . - Nguyễn Bá Thanh: Đối ngoại và đối nội (Phước Béo).
- KHÔNG VÔ CHÍNH PHỦ thì gọi là gì?! (Bùi Văn Bồng). “Nhưng nay lỗ khủng, mà ngang nhiên hưởng lương chót vót! Tại sao Chính phủ vẫn để cho họ yên vị? Đại biểu Quốc hội cũng không dám nêu mạnh thực trang trớ trêu này? Các chuyên gia kinh tế đỏ mặt tía tai lên tiếng, chém gió phần phật rồi cũng như dế kêu? Dư luận, báo chí nêu lâu nay cứ bị chìm nghỉm, lờ tịt, khinh suất. Nêu ra bàn thảo, chất vấn trên nghị trường cứ như đóng kịch”. – Làm giàu và phát triển (TVN). – “Nền kinh tế Việt Nam phát triển chưa bền vững” (TTXVN). – Ashley Kinderan – Việt Nam & Ấn Độ: Vàng không lấp lánh (Dân Luận).
- Mỗi năm, 400,000 người Việt ra ngoại quốc chữa bệnh (Người Việt). - Bệnh nhân người Việt chi 1 tỷ USD đi nước ngoài chữa bệnh (Sống mới). Hết “chảy máu chất xám” tới “chảy máu đô la”! - Gần 2 tỉ USD mỗi năm chữa bệnh ở nước ngoài (TN). – Chuyên đề: ‘Mốt’ xuất ngoại chữa bệnh: Chiêu hút khách của các bệnh viện nước ngoài (PT).
- “Quà” cho nữ Bộ trưởng (Đào Tuấn). “Hôm qua cũng là ngày nữ Bộ trưởng xinh như búp bê, chắc là cay đắng thừa nhận ‘tình trạng cá hộp’, ngôn ngữ ngành y là ‘quá tải’ ở hầu hết những cái ‘chợ lớn’… Chuyện những ‘cái chợ’ không đơn giản là việc vẽ trên giấy là được. Huống chi, ngân sách đang hụt thu. Huống chi, tiền còn phải để xây dựng bảo tàng 11 ngàn tỷ, để lập kế hoạch nhà hát nửa triệu đô, để xây ‘sân vận động massage’.”
- Bảo tàng nghìn tỷ “vắng như chùa bà Đanh” (DT). – Khánh thành Khu di tích lịch sử Bộ Quốc gia Giáo dục (1951-1954) (GD&TĐ). Ráng lên các “đồng chí”, để được ghi vào sách kỷ lục guinness thế giới, là nước có nhiều khu di tích, tượng đài nhất!
- Phỏng vấn bà Nguyễn Thị Bình: Ký ức Pa-ri không bao giờ phai (ND). – Mời xem lại: 40 NĂM SAU BÀ NGUYỄN THỊ BÌNH VẪN CHƯA NÓI THẬT (TNM). – Đoàn Văn Toại: THỔN THỨC CHO VIỆT NAM (TNM). “Bây giờ nhìn lại cuộc chiến Việt Nam, tôi chỉ cảm thấy buồn rầu cho sự ngây thơ của mình khi tin rằng cộng sản là những người cách mạng và xứng đáng được ủng hộ. Trên thực tế, họ đã phản bội nhân dân Việt Nam và làm thất vọng các phong trào tiến bộ trên toàn thế giới”. – Chuyện Kể Về Anh Tôi (DĐCN).
- “Hiệp định Paris – Đỉnh cao thắng lợi ngoại giao Việt Nam” (VnMedia). – Bà Nguyễn Thị Bình: “Hiệp định Paris 1973 là bài học về độc lập tự chủ” (DT). Sau Hiệp định Paris, độc lập, tự chủ như bà Bình nói ở đâu không thấy, chỉ thấy VN ngày càng lệ thuộc vào Trung Quốc. Sau khi Hiệp định Paris được ký kết, Mỹ rút, TQ nhảy vào chiếm Hoàng Sa năm 1974, kéo quân qua biên giới đánh VN 1 trận năm 1979, sau đó là Hội nghị Thành Đô năm 1990, mà Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch đã nói: “một thời kỳ Bắc thuộc rất nguy hiểm đã bắt đầu!
Từ đó đến nay, lãnh đạo VN ngày càng lệ thuộc TQ. Việt Nam bị TQ xâm chiếm biển, đảo cũng không dám lên tiếng, chỉ cho người phát ngôn BNG phản đối chiếu lệ. Không dám vạch mặt, chỉ tên những kẻ lấn chiếm lãnh hải, lãnh thổ, lại còn nhận chúng làm “bạn vàng”, “bạn tốt”, dân xuống đường biểu tình chống TQ xâm chiếm biển, đảo của VN thì bị bắt bớ, bị tuyên những bản án rất nặng. Độc lập, tự chủ là như thế sao, thưa bà Bình?
- Ai là tác giả hiệp định Paris (Người Việt). “Bao nhiêu chiến sĩ đã bỏ mình trong những ngày cuối cùng của cuộc chiến. Bao nhiêu đồng bào tử nạn trên đường vượt biển. Nhắc lại 40 năm hiệp định Paris, chúng ta hãy thắp nhang tưởng nhớ họ, đó là cách kỷ niệm có ý nghĩa nhất”.
- Phạm Xuân Nguyên: Hòa hợp và hòa giải dân tộc (PLTP). Có lẽ cái tựa mơ hồ này được biên tập viên đặt, hoặc sửa lại tựa ban đầu của tác giả? “Nhiều cựu chiến binh Mỹ thời gian qua đã trở lại chiến trường xưa, những người từng là kẻ thù hai bên chiến tuyến đã ngồi lại được cùng nhau, cùng nhau bàn tới tương lai theo tinh thần gác lại quá khứ. Nhưng người Việt với nhau khác nhau trận tuyến năm xưa vẫn chưa dễ đồng thuận và đồng tình khi nhìn lại một thời chia cắt và hố sâu ngăn cách vẫn còn bị khơi lại lúc này lúc khác, do thiên kiến, do hẹp hòi và cả do một cái gì đó như là bản tính giống nòi”.
- CÁI BÁNH VẼ: Thiên đường XHCN (FB Ba Sàm). “Kết quả là, có rất nhiều bạn bè và người thân theo 2 phe đã bỏ mạng trong cuộc chiến của hai anh em nhà này, gia đình họ tan nát, hai anh em tới bây giờ vẫn không nhìn mặt nhau, lại còn mất cả cái sân sau, có nguy cơ mất luôn cái nhà thằng anh đang ở… tất cả chỉ vì CÁI BÁNH VẼ“.
- Cay RadeMacher: Cơn bão trên Thiên An Môn (phần 5) (Phan Ba).
13h40′:
- Tên anh còn mãi với Hoàng Sa (TT). “… cái cúi đầu của ông Ngữ là cái cúi đầu trước những vong linh đã ngã xuống vì Hoàng Sa của 39 năm về trước… Một hành động đúng mực để tưởng nhớ về những người từng ‘Lao thẳng vào tàu giặc cướp/Tên anh còn mãi với Hoàng Sa’ (thơ Trần Mạnh Hảo)”.
- Bài báo tiếng Ý viết về CLB bóng đá No-U: NO U FC: 4 SCARPONI SPAVENTANO IL DRAGONE (Tifosi Bianconeri). “FC sta per Fuck China”, FC viết tắt của Fuck China! :-)
- Nếu Lê Anh Hùng tâm thần thì Nguyễn Tường Thụy tâm thần nặng hơn (Nguyễn Tường Thụy). “Hôm nay hỏi ra mới biết, họ bắt anh ấy trong lúc làm việc đưa vào trại giam trước một ngày, hôm sau họ đánh một chuyến xe toàn an ninh đưa bà ấy vào thăm, rồi ép bà làm đơn xác nhận”.
- ĐIỀU 4 HIẾN PHÁP VÀ CÁCH HIỂU VỀ ĐOÀN KẾT (TNM). “Nay khi CS thất bại trong xây dựng đất nước mới thấy những người không CS bị giết là có đường lối đúng và ông HCM làm suy thoái nguyên khí quốc gia chống lại sự tiến bộ của dân tộc. Các nhà văn từng than: ‘Người ta nhân danh tự do để làm điều tội ác !’ CSVN từng sai lầm thế đó !
- Những người bạn quốc tế từng ngồi tù vì ủng hộ Việt Nam (VNE). – Khách mời (FB Nguyễn Hồng Kiên). “VẬY MÀ CẢ BÀI DÀI 1.649 CHỮ CỦA VNE ĐÃ KHÔNG CÓ 1/2 CHỮ VỀ BÁC ẤY !? LIỆU CÓ PHẢI VÌ BÁC HỒ CƯƠNG QUYẾT- ANDRÉ MENRAS ĐÃ PHẢN ĐỐI TQ GIẾT/ĐÁNH/ BẮT/ CƯỚP CỦA NGƯ DÂN VIỆT NAM, ĐÃ LÀM BỘ PHIM ‘HOÀNG SA- NỖI ĐAU MẤT MÁT’ (TỪNG BỊ CẤM CHIẾU Ở TP.HCM) ??? LIỆU CÓ PHẢI VÌ BÁC HỒ CƯƠNG QUYẾT- ANDRÉ MENRAS ĐÃ NHIỀU LẦN GÓP Ý VỀ ỨNG XỬ CỦA VN VỚI TQ HIỆN NAY ???
- Kỷ niệm 40 năm ngày ký kết Hiệp định Paris – Những hồi ức về mốc son trong lịch sử ngoại giao: Bài 2: Trưởng đoàn Xuân Thủy (HNM). – Phát thanh đặc biệt: Đỉnh cao thắng lợi ngoại giao Việt Nam (VOV). – Cựu binh chiến trường miền Nam nói về Hiệp định Paris (VOV). – NẾU – VIỆT NAM KHÔNG CÓ HIỆP ĐỊNH PARIS 1973 ??? (TNM).
- Thông báo về việc phê duyệt danh mục đề tài NCCB trong KHXH&NV được Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia tài trợ thực hiện từ năm 2013 (NAFOSTED). Độc giả L.N.L. méc tin này, kèm theo lời bình: “Một chương trình lâu nay được tin tưởng và đánh giá cao về độ khách quan và công bằng, ngay cả giáo sư Hoàng Tuỵ cũng từng có ý kiến đánh giá nó khá cao trên tờ Tia Sáng. Thế mà xem cái danh sách các đề tài được xét duyệt năm nay thì hài vãi. Đề tài theo kiểu cúng cụ, mị dân không thiếu. Ví dụ: ‘Lý luận mác xít về hình thái kinh tế – xã hội được vận dụng trong thế kỷ XX và con đường phát triển lên CNXH ở Việt Nam hiện nay’, ‘Lý luận triết học về nhân cách và sự hình thành, phát triển nhân cách sinh viên Việt Nam hiện nay’…”
20h30′:
- “Trái với lòng dân, luật không đi vào thực tiễn” (HQ). “cơ quan tham mưu chủ quan, duy ý chí, ban hành văn bản theo kiểu “không quản được thì cấm”, áp đặt những quy định buộc nhân dân phải làm theo, chứ không phải do người soạn thảo không có trình độ. Họ đã không để ý đến việc quy định ấy trái với lòng dân. Trái với lòng dân thì luật không đi vào thực tiễn”.

KINH TẾ

- Hài! Ra điều chê mà hóa là khen: “Nền kinh tế Việt Nam phát triển chưa bền vững” (TTXVN). Tệ hại tới độ này rồi mà còn nói giọng đó được.
- Thị trường vàng kỳ vọng vào ‘nhạc trưởng’ (PT/ VNE). Vậy mà nghe đồn ông “nhạc trưởng” này có thể được vô điều khiển giàn nhạc Ninh Thuận, còn ông nhạc trưởng trong đó thì ra thế chân ông Vương Đình Huệ ở Bộ Tài Chính.
- Hỗ trợ nông dân kiểu gì bây giờ? (NLĐ).
- Đi vay cũng phải sắm Tết cho ra hồn (TP). - Chợ tết èo uột, giá tăng hàng ế (VNN). Ngồi nhà “sáng tác” hay sao mà chẳng có cái hình nào?
- Băn khoăn thời gian chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội (VTV). Ngôn ngữ báo chí lâu nay phổ biến từ “băn khoăn”, khi muốn thể hiện không tán đồng, nghi vấn. =>
- Khó khăn chuyển đổi nghề trong quá trình đô thị hóa (VTV). Góp ý trang web này của VTV: nên tận dụng lợi thế nhà đài, cần gắn phần video (nếu có) đi liền bài viết.
13h40′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Theo dấu người xưa: Kỳ 34: Vị thống soái đất Phú Yên (TN).
- Phùng Quán: THẰNG KHÙNG (Bagan).
- Nhật Tiến: NHÀ GIÁO một thời nhếch nhác (KỲ 7) (Nhật Tuấn).
- NGUYỄN DUY ru con (Lê Thiếu Nhơn).
- “TA GIÀ, ĐỊCH CÙNG GIÀ RỒI” (Nguyễn Trọng Tạo).
- Lãng du cùng bài vọng cổ “Cô bán đèn hoa giấy” (RFI). “Cái hay của bài ca là nó có vẻ rất liêu trai, nửa hư nửa thật, chợt đến chợt đi, nói chung là rất khó giải thích cũng giống như tình yêu vậy”.
- Hà Nội tìm khu phố… thông minh để phủ wifi miễn phí (DV). Không có lãnh đạo thông minh thì làm sao có khu phố thông minh mà tìm?
13h40′:
- Lê Xuân Quang: VĂN CAO: Uống rượu say rồi hát Quốc ca (Nguyễn Tường Thụy).
- Đoàn Thanh Liêm: Tôi đã gặp lại Chị Lài tại Ba lan (ĐCV).
20h30′:
- Phỏng vấn ông Chu Thơm: “Tôi có món nợ với sân khấu kịch” (SKĐS).
- Phỏng vấn nhạc sĩ Phạm Tuyên: Giờ không phải thời “con cò bay lả bay la” (KT).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Những kiểu bạn cần phải “né” (NLĐ). “Mai Trang, du học tại Hà Lan, đã bị trượt một môn học ở lần chấm bài đầu tiên vì 2 người bạn trong nhóm không nộp bài đúng hạn”. Thỉnh thoảng sinh viên sẽ gặp trường hợp này khi làm group project (các đề án cần nhiều hơn 1 sinh viên để làm). Nên đuổi (fire) những người như vậy trong nhóm ra khỏi nhóm ngay từ khi phát hiện họ không làm phần việc của họ, vì nếu chờ đến khi gần tới hạn nộp bài sẽ không còn đủ thời gian để làm. BTV đã từng “fire” vài người trong các nhóm khác nhau khi làm group project.
– Ngày hội tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2013: Những ngành học được chào mời (TT). - Giải tỏa nỗi lo khó tìm việc (NLĐ). Các chuyên gia trả lời thí sinh tại buổi giao lưu trực tuyến ngày 26-1 =>
13h40′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h40′:
- Tết chậm (TP).
20h30′:

QUỐC TẾ

13h40′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 26-01-2013
* RFI: 26-01-2013







No comments:

Post a Comment

View My Stats