Sunday 20 January 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 20-1-2013




Posted by basamnews on 20/01/2013

Bài viết mới

Tin Chủ Nhật, 20-01-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- 19 tháng Giêng – Anh hùng tử khí hùng bất tử (DLB). – Bạn tôi viết (5): Những người anh hùng 39 năm trước (Anh Vũ). – Lê Khắc Anh Hào: HOÀNG SA ƠI ! HOÀNG SA ƠI ! (Tễu). – Hải Chiến Hoàng Sa 1974 – Nguỵ Văn Thà (LS qua hình ảnh). – Huỳnh Văn Úc: Tên các anh còn mãi ngàn sau (Nguyễn Tường Thụy). Ngày 19/1/2013 các bạn trẻ ở Hà Nội đã thả xuống Sông Hồng 74 ngọn hoa đăng để tưởng nhớ các liệt sĩ trận hải chiến Hoàng Sa. =>
- THƠ VIẾT NGÀY 19-1-2013 (Bùi Hằng). “Và rồi Hoàng Sa, máu thịt của Việt Nam yêu thương/ …đã mất vào tay quân xâm lược mang tên ‘đồng chí’/ …ngay trước tầm pháo hạm của ‘đồng minh’/ Xin em đừng hỏi tên những người lính ấy/ Vì thú thật/ anh cũng như em,chúng ta không nhớ hết/ Bởi họ chưa, hoặc không bao giờ được vinh danh ‘liệt sỹ’/ Bởi họ là ‘phía bên kia’, là ‘quân ngụy’/ Bởi lòng đồng bào mình còn chưa dứt những phân tranh/ Bởi nước non mình chưa liền sẹo vết thương chia cắt/ Hay bởi hậu sinh chúng mình vô tâm với xương máu của cha anh?”. - Thơ: QUẦN ĐẢO CỒN VÀNG (Bùi Văn Bồng). - Thăm vợ liệt sĩ Ngụy Văn Thà (DLB).
- Đã quên nỗi nhục mất Hoàng Sa chưa? (Nguyễn Tường Thụy). “Thiết nghĩ, mỗi người Việt Nam, trước hết là các nhà lãnh đạo đất nước cũng nên học người xưa, thỉnh thoảng nên tự vấn: ‘Đã quên nỗi nhục mất Hoàng Sa chưa’?” <- CLB BÓNG ĐÁ NO-U RA SÂN LẦN THỨ 53, CHIỀU 19/01/2013 (Thành). “Mặc dù là thứ bảy, nhưng toàn thể thành viên của CLB bóng đá NO-U đã chuyển lịch để ra sân tập luyện và thi đấu một buổi để tưởng nhớ lại 74 chiến sỹ đã hy sinh trong cuộc chiến không cân sức này“. – Tưởng niệm và cầu nguyện cho 74 tử sĩ Hoàng Sa (Chuacuuthe).
- Sau hiện tượng Thanh Niên và Infonet hôm qua đã đi đầu, đơn độc đăng bài như để tưởng nhớ các chiến sĩ ta hy sinh ở Hoàng Sa, một độc giả vừa méc một bài trên Tiền phong, tuy lược lại 2 bài kia, song cũng rất đáng quý: Hoàng Sa 39 năm bị chiếm đóng trái phép. – Còn đây là Sống Mới: Hoàng Sa mãi thuộc chủ quyền Việt Nam. - SGTT đăng lại bài của Infonet: Ngày này cách đây 39 năm, Hoàng Sa bị chiếm đóng trái phép.
- Phỏng vấn ông Hà Văn Thịnh: Kỷ niệm 39 năm ngày mất Hoàng Sa (RFA). “…phải ghi nhận 74 chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa đã hy sinh để bảo vệ Hoàng Sa, bảo vệ biển đảo của tổ quốc như vậy chính đáng là liệt sĩ. Bởi vì xương máu của họ đổ ra để bảo vệ tổ quốc thì không thể nào mà nhìn nhận một cách khác được”.
Mời độc giả đọc bản tin trên CRI của Trung Quốc và theo dõi kỹ hình ảnh, nội dung của video trên để nhận diện chút nào thực trạng quan hệ VN-TQ lúc này. Chúng tôi xin được có lời bình vào sáng mai.
- Mỹ phản đối hành động đơn phương trong vụ tranh chấp Trung-Nhật (VOA). – NGOẠI TRƯỞNG MỸ HILLARY CLINTON: Trung Quốc không nên thách thức Nhật (PLTP). — Bà Clinton “phản đối hành động đơn phương chống Nhật Bản” (SGTT). – Senkaku/Điếu Ngư : Ngoại trưởng Mỹ ủng hộ Nhật Bản (RFI). – ‘Đừng chạm đến Senkaku trong tay Nhật’ (BBC). Bà Clinton: “Chúng tôi chống lại bất kỳ hành động đơn phương nào muốn tìm cách phá hoại quyền kiểm soát của Nhật đối với quần đảo này”. - TQ chỉ trích Mỹ ‘phản bội’ khi ủng hộ Nhật (VNN). – Mỹ cam kết ủng hộ Nhật trong tranh chấp biển (Reuters/ VnMedia).
- Hội chứng hoang tưởng (BS Ngọc). “Vì không biết cụ thể thế lực thù địch là ai, nên chúng ta có thể tạm cho đó là một thế lực ma… Chỉ có người vì biết mình bất tài, biết mình thất học, biết mình làm chuyện ác ôn, nên mới cảm thấy bất an và hô toáng lên là có ma. Do đó, có thể nói rằng người cộng sản đang hô toáng thế lực thù địch cũng có nghĩa họ đang bất an”.
- Thanh tra Chính phủ kết luận không có cơ sở, thiếu thuyết phục (DV). – Infonet đã gỡ bỏ bài, Quê Choa đăng lại: Toàn văn phản hồi của chính quyền Đà Nẵng gửi Thanh tra Chính phủ. Các báo khác như Dân Việt, Đất Việt, GDVN… đăng lại, vẫn chưa bị gỡ. – CHỦ TỊCH UBND TP ĐÀ NẴNG TIẾP TỤC PHẢN BÁC: “Đà Nẵng tạo được đồng thuận cao từ dân” (PLTP). - Thủ tướng và “quả bom” 3000 tỷ Đà Nẵng (Trương Duy Nhất). - X xì – Đà Nẵng đại chiến hay cú đòn mang tên: “Sai phạm đất đai 3000 tỷ đồng” (Dân Luận/ Han Times). Biếm họa tuyệt vời – Đừng bao giờ tìm X các em ạ! =>
- Đòn vô hiệu hóa ông Nguyễn Bá Thanh? (BBC). – ‘Thiếu phối hợp giữa Đảng và Chính phủ’ (BBC). “…ông Thanh nói những kết luận của Thanh tra Chính phủ là ‘không có cơ sở, thiếu tính thuyết phục và không sát thực tế’.” - Vậy không biết sự “thiếu phối hợp” đó có cả trong bài trên tạp chí của đảng hay không: “Có gì gửi thủ trưởng không”? (TCCS, nhờ báo TuanVietNam nên mới biết có bài này). Phải thắc mắc vì chữ “X” ai cũng biết giờ đây đã được mặc định giành cho “một đồng chí” không bị Hội nghị TW6 kiểm điểm rồi, sao lại mập mờ đưa vào bài? Lại cả chữ “thủ trưởng” là gợi nhớ tới một bài trên báo Nhân dân, viết ra rồi lại phải đính chính ngay chữ “thủ tướng” trong đó. - PT: Dân tặng cho Đảng cái bằng khen về một việc mới chỉ mạnh miệng nhưng không làm được.
Về những bình luận của chúng tôi liên quan vụ “tranh hùng tranh bá” này, đã có một số nhận xét và đề nghị của độc giả. Trong phần phản hồi, có thắc mắc sao bản kết luận thanh tra thì tô đỏ mà bài phản bác của Đà Nẵng thì lại không, liệu có sự “thiên vị” không. Có một độc giả còn gọi điện, nhắc nhở rằng thế và lực của “Triệu Tử Long” đang còn yếu, nên khâu bình luận cần khích lệ v.v..
Hic! “Làm dâu trăm họ” thật là … sướng! Sáng mai xin lại được tiếp tục hầu chuyện bà con.
- Giải mã các dự án “phiêu lưu” cùng… hàng ngàn tỉ (DT). Đâu phải chỉ đơn giản là “phiêu lưu?!
- UBND quận Thủ Đức thu hồi đất ngoài dự án? (Chuacuuthe). – Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM: Để tránh tiêu cực về đất đai (PLTP/ NLĐ).
- Những lời thú nhận đáng xấu hổ nhất trên truyền hình (DT). Vẫn còn tốt hơn những kẻ chuyên làm bậy nhưng chẳng bao giờ biết xấu hổ, chẳng hề thú nhận, lại còn vác cái mặt đi rao giảng đạo đức cho người khác.
- Võ Trung Hiếu: NIỀM TIN (Quê Choa). “Cái gọi là cõi thiên đường này/ Chả còn ngày nào là thơ mộng/ Chả còn con đường nào là mềm mại nên thơ/ Chả còn ông bụt bà tiên nào hiện về nhân hậu/ Chả còn gì ngoài những giả vờ – demo – giả cầy – sáo rỗng/ Chả còn gì ngoài những trò chém gió – xin lỗi – biện bạch – múa may/ Chả còn gì ngoài những đám đông thờ ơ và những gương mặt hoả mù dối trá”.
- Minh Diện: NHÂN QUẢ (Bùi Văn Bồng). – 3 ý nguyện của Alexander Đại Đế (Phương Bích).
- HÀNG TRĂM CƠ QUAN THÔNG TẤN BÁO CHÍ BỊ “ĂN QUẢ SIÊU LỪA ĐẦU NĂM” CỦA HỘI ĐỒNG CHUNG KHẢO GIẢI THƯỞNG 2012 VÀ CƠ QUAN NGÔN LUẬN HỘI NHÀ VĂN VN (Văn chương +). Đau quá Phạm Ngọc Cảnh Nam ơi! Hàng trăm cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương, báo giấy có, báo mạng có đều đưa tin về cuốn MỘT THẾ KỶ BỊ MẤT, nó có phải của Phạm Ngọc Cảnh Nam đâu mà nhận Bằng khen, Phạm Ngọc Cảnh Nam chỉ có THẾ KỶ BỊ MẤT thôi. Người ta có trao cho đâu mà nhận, MỘT THẾ KỶ BỊ MẤT – nó chỉ là sản phẩm tưởng tượng của Hội đồng giải thưởng và cơ quan ngôn luận Hội Nhà văn VN”.
<- Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 2012: Liên tiếp bị từ chối (NLĐ). - Y Ban, Phạm Ngọc Cảnh Nam từ chối bằng khen của Hội Nhà văn VN (TN). - Nhà văn Y Ban từ chối Giải thưởng Hội nhà văn 2012. Khen cho 2 tờ báo quốc doanh đã đưa những tin này. Nhưng xin nhắc là đừng có thừa thắng xốc tới mà khen cả “Hiện tượng Kim Chi” nữa là đóng cửa tòa báo luôn đó nha.
- THÊM MỘT NHÀ VĂN TỪ CHỐI GIẢI THƯỞNG HỘI NHÀ VĂN (Nguyễn Trọng Tạo). – GIẢI THƯỞNG HNV NĂM 2012 -Phút nói thật (Trần Kỳ Trung). – Nhà văn và giải thưởng (RFA). “Người ta đã không chịu đối diện với tác phẩm, người ta không biết cái hay cái dở của tác phẩm mà người ta chỉ bỏ phiếu cho cái tên, cái tên mà người ta yêu quý”. - PHẢI CÓ NHỮNG BIỆN PHÁP “MẠNH” VỚI NHỮNG NGƯỜI KHOÁC ÁO NHÀ VĂN NHƯNG LẠI BÀNG QUAN VỚI VĂN HỌC (CAND/ VC+).
- Những cái “nhất thế giới” của Việt nam (Trần Kinh Nghị). – Kiều ơi, Việt Nam ơi! (DLB). “Trên web có: Lời bình và Giá/ Gửi toàn thế giới: Ai mua ‘trinh?/ Thế giới văn minh có giật mình?/ Phi Châu, Da Đỏ… ai người khinh?/ Ai đem Gái Việt đi mời khách?/ Cho ‘xứ Cờ Hoa’ chết lặng thinh!!! (1)/ Thương quá là thương phận thân ‘Kiều’/ Đời nay cay đắng biết bao nhiêu”.
- Tang thương Ngọc Lâm, ấm áp tình thương yêu của cộng đồng (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). “Nghe những câu chuyện đó, chúng tôi càng ngậm ngùi cho số phận những người dân nơi Cồn Sẻ, Cồn Nâm bị tai nạn chìm thuyền mới đây ở Quảng Bình. Ngược lại ở Thái Nguyên hôm qua và hôm nay, trong vụ việc ở Quảng Bình, người ta chứng kiến sự vô cảm đến mức đáng sợ của các cơ quan chức năng của dân và sự tráo trở của một số cơ quan truyền thông đã bóp méo sự thật để giành lấy những ‘thành tích’ mà họ đã không thấy xấu hổ khi người khác lâm nạn lại còn lợi dụng tang thương của họ để trục lợi”.
- Báo CA TPHCM: Về quyển sách “Bên thắng cuộc”: Vượt qua sợ hãi hay “chém gió”?, của Song Huy (tức nhà văn Lại Văn Long) và Ngọc Điệp, chúng tôi đã bổ sung tiếp phần 2. Mời bà con tham gia bình luận tiếp.
Xin bàn tiếp hôm qua về tư thế của các “quan tòa” nghiệp dư mới được trưng dụng trong vụ xử vội xuyên … lục địa này (vì “bị cáo” đang ngồi bên kia bán cầu).
Với Đức Hiển thì đã rõ hoàn toàn, “quan tòa” này có hẳn một bài công phu, đăng ngay trên tờ báo mà mình làm thư ký tòa soạn, nên chắc không bị ai “xuyên tạc”, “lợi dụng” … Một điểm đáng chú ý là trang Dân Việt đã đăng lại, để rồi 2 tuần sau đi tiếp loạt bài cùng chủ đề, rất đáng bàn về một lối làm báo đáng chê trách.
Lưu Đình Triều, là trưởng phòng của báo Tuổi trẻ, con trai cố nhà báo kỳ cựu Lưu Quý Kỳ. Trong vụ xử, có vẻ ông đã bị DV lợi dụng, bắt làm quan tòa bất đắc dĩ. Trò lợi dụng này của DV lộ lên ở hai điểm:
1- Từ nội dung một “cuộc gặp gỡ với bạn bè” nào đó, không rõ ở đâu, với ai, thế mà DV dựng lên hẳn thành một bài, nhưng quá sơ sài, chẳng có luận cứ, dẫn chứng gì, để chỉ trích một tác phẩm mà chính báo chí trong nước cũng không thể phủ nhận là có lượng thông tin đồ sộ.
2- Sau bài đầu tiên đó, DV đã làm chuyện kỳ quặc là tự đăng lại bài 2 kỳ của chính mình cách đó 2 năm, đồng thời sửa đổi hoàn toàn tên bài, không ăn nhập gì với nội dung, và nhất là trái logic thời gian đến nực cười. Một ý đồ không đàng hoàng chút nào, rất trắng trợn và coi thường độc giả. Nhưng … vẫn có một điều cần biết là ông Lưu Đình Triều có được DV hỏi ý kiến về toàn bộ trò lợi dụng này không? Là một nhà báo lão luyện, không lẽ ông vẫn chấp nhận trò làm báo tệ hại đến vậy?
Nhà Nghiên cứu Cao Tự Thanh cũng có vẻ như bị lợi dụng khi ông đã phải lên tiếng than phiền trên mạng tự do về một bài phỏng vấn của mình trên tờ PLTPHCM. Tuy nhiên, câu hỏi đơn giản có thể đặt ra ở đây là có phải ông Cao Tự Thanh hoàn toàn bị lợi dụng hay không, hay ông đã chủ động để PL TPHCM lợi dụng, nhưng họ lại đi quá xa tới mức ông không ngờ tới, nên ông phải cố gắng giữ danh dự phần nào bằng một vài thông tin trên mạng tự do? Hay đây hoàn toàn là một màn kịch mà ông và PL TPHCM cùng lên kịch bản và trình diễn? Phải nghiêm khắc đặt vấn đề tới tận cùng như vậy bởi màn kịch này đã đụng tới không chỉ sinh mạng chính trị một con người, mà còn cả những điều lớn lao hơn của đất nước.
Nếu là những người có nhân cách và trách nhiệm, các ông Lưu Đình Triều, Cao Tự Thanh quá dễ để lên tiếng làm rõ, không phải chỉ đơn giản bằng vài thông tin như nêu trên. Bổ sung, hồi 10h20′, một độc giả méc bài của Lưu Đình Triều:
Không “hố sâu thực sự” (TT/ Ba Sàm). Như vậy là không còn phải đặt dấu hỏi về ông này nữa rồi!
Loại “quan tòa” thứ ba là các “độc giả ẩn danh“. Loại này có thể đoán được họ là người của các cơ quan quản lý báo chí (công an, tuyên giáo, 4T). Phong cách làm báo này đã có từ lâu, điển hình như trong vụ Tòa Khâm sứ ở Hà Nội. Có một bài viết lấy danh nghĩa “giáo dân” để phê phán Giám mục Ngô Quang Kiệt, thế nhưng trong báo giới nhiều người cho biết đó là bài của ông Hồng Vinh, mới rời ghế phó ban Tuyên giáo TƯ trước đó.
“Quan tòa” thứ tư, rất hiếm, đó là nghị khùng Hoàng Hữu Phước. Loại này thì khỏi phải bàn, nên chính báo nhà nước cũng không thể xài nổi bản “luận tội” của ông ta.
Loại “quan tòa” thứ năm mới là kinh khủng và đáng lên án. Xin được bàn tiếp kỳ sau.
13h40′:
- Tiếc thương đại tá Hà văn Ngạc: Biến loạn trên tàu Caine (ĐCV).
- PHẠM XUÂN NGUYÊN: Ông Thanh, cô Lan, cô Dương (PLTP).
- Cảm xúc từ một lễ nhậm chức (Phước Béo). “Nhưng hôm nay, đa số người dân VN mình không quan tâm đến ai làm Thủ tướng, ai làm Chủ tịch nước. Họ thờ ơ, họ không khóc, họ không cười khi biết ai được ai trượt, mặc dầu, họ biết rằng, một quyết định của người kia ảnh hưởng rất nhiều đến miếng cơm, manh áo, chiếc xe, ngôi nhà khi họ sống và áo quan, nấm mồ khi họ nằm xuống . Vì sao, vì họ không có cảm xúc!”.
- Biểu tình chống sách và chống báo tại Người Việt (Người Việt). Hoan hô một số bà con người Việt ở Little Saigon đã giúp báo Công an TP HCM, báo Pháp luật TP HCM, báo Tuổi Trẻ… biểu tình chống sách Bên Thắng Cuộc!
- Phụ nữ và Chính trị (Sống Magazine).
20h30′:

KINH TẾ

13h40′:
- Đầu tư vào đâu (Alan Phan).
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Theo dấu người xưa: Kỳ 27: Chùa Phù Dung trên nền Chiêu Anh các (TN).
- Đỗ Lai Thuý: Nguyễn Đình Thi, bay qua mùa xuân (PBVH).
- Nguyễn Quý Đại: SẤM TRẠNG TRÌNH NGUYỄN BỈNH KHIÊM (Nguyễn Trọng Tạo).
- Vũ Duy Chu: Hà Nội tiếu lâm truyền kì (kì 96) (Trần Nhương).
- Thư giãn cuối tuần – Thư Chồng Tây Gửi Chồng Việt (Dân Luận). “Là chồng Tây, sau bao đêm suy nghĩ, tôi chợt khám phá ra câu trả lời: chồng Việt Nam không khôn hơn ta. Nhưng vợ Việt Nam dại hơn vợ ta. Chỉ có dại, cực kỳ dại mới bước vào một căn nhà và nghĩ ngay bếp là của mình. Họ quên phắt một điều cơ bản: bếp của những người đói mà đàn ông đói nhiều hơn đàn bà”.
- Truyện này vui cực :)(Nguyễn Ngọc Tư).
- Ngõ hẹp Hà Nội trong mắt một người Pháp (TP). Nhiếp ảnh gia Daniel. =>
- Lance Armstrong day dứt và nhục nhã (TP). - Con trai là động lực để Lance Armstrong nhận tội (Sống mới). Armstrong: “Quyết định thừa nhận sử dụng doping trong nhiều năm thi đấu đã trỗi dậy khi Luke, cậu con trai 13 tuổi, vẫn cương quyết bảo vệ và gọi tôi là anh hùng trong khi mọi người đều quay lưng lại với tôi. Đó cũng là lúc tôi biết mình phải thành thật vì Luke có quyền biết mọi thứ”.
13h40′:
20h30′:
- Diễn viên hài Hiệp Vịt: Lương nghệ sĩ cải lương không bằng lương “Oshin” (ANTĐ).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC


- Hội thi Giáo viên giỏi nhằm pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo dục (GD&TĐ). Mỹ và một số nước “giãy chết” đâu có tổ chức thi giáo viên giỏi mà sao chất lượng đội ngũ giáo dục của họ luôn cao? - Phối hợp nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng nhà giáo và CBQL (GD&TĐ).
13h40′:
- Dcm, vcl (Đào Tuấn). “Yêu cầu học sinh không nói tục chửi bậy trên facebook thực ra cũng giống không nói tục chửi bậy trong trường, ngoài đời sống. Quy định của Lương Thế Vinh, của thầy Văn Như Cương là cần thiết, là thời sự, là kịp thời, là… Chỉ có điều, câu hỏi “tại sao” thì không ai chịu đặt ra để trả lời. Không vô cớ trò Quảng Nam dùng face ném đá thầy. Không vô cớ nữ sinh Hà Nội gọi cô giáo là ‘đồ quái vật’.”
20h30′:
- Đưa chữ lên Y Tý (Tin tức).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h40′:
20h30′:

QUỐC TẾ

13h40′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 19-01-2013
* RFI: 19-01-2013








No comments:

Post a Comment

View My Stats