Sunday 13 January 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 13-1-2013




Posted by basamnews on 13/01/2013

Bài viết mới

Tin Chủ Nhật, 13-01-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<- Tuyệt vời Thanh niên: Anh đã về với mẹ. Sau hai tin, bài trước, không né tránh hai chữ “Trung Quốc” như tất cả các báo khác, bài này kể khá chi tiết về sự hy sinh anh dũng của anh, về những hành động đê hèn của phía Trung Quốc. Một dấu hỏi tiếp theo sau “giải đáp” của bài viết về lý do trì hoãn di dời hài cốt của anh, đó là: Nếu những người cầm quyền thực sự muốn đề cao biểu tượng Lê Đình Chinh để khích lệ lòng yêu nước và ý thức cảnh giác của người dân thì sao không cho dựng một tượng đài Lê Đình Chinh, nơi anh ngã xuống, thay cho biểu tượng 35 năm nay là ngôi mộ của anh?
- Thơ Huỳnh Văn Úc: Không thể nào quên (Trần Nhương). “Ngày 9/3/1979 trước khi rút lui quân Trung Quốc đã giết 43 người trong đó có 20 trẻ em và 7 phụ nữ đang mang thai ở thôn Tổng Chúp, xã Hưng Đạo, huyện Hòa An, Cao Bằng”.
- Với Bắc Kinh, Hà Nội vì quyền lợi của dân hay vì quyền lợi của đảng? Does Hanoi deal with Beijing for its people, or for itself? (EAF). “The Communist Party is no doubt in a dilemma in dealing with Vietnam’s territorial disputes with China. To get itself out, the party must make a choice between standing on the same side as the people or on the opposite.” Tạm dịch: Rõ ràng là Đảng CS đang ở thế tiến thoái lưỡng nan trong việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ với TQ. Để thoát ra, đảng phải lựa chọn: đứng về phía với người dân hay đứng ở phía đối lập [với dân].
- Báo Mỹ: TQ là mối đe dọa quân sự (VNN). “… sự phát triển của quân đội Trung Quốc là một thực tế. Về mặt nhân sự, họ là quân đội lớn nhất thế giới….” - Báo Nhân Dân, TQ: Siêu tàu không gian X-37B là ý đồ của Mỹ nhằm vào TQ (GDVN). Nên gọi là “Nhân dân nhật báo” cái tên quen thuộc rồi. - Sở hữu máy bay vận tải hạng nặng Y-20 có ý nghĩa gì với Trung Quốc? (GDVN).
- Mã Anh Cửu “hùa theo” Trung Quốc khuấy căng thẳng Biển Đông, Hoa Đông (GDVN). Nhưng nếu VTV của Trần Bình Minh đưa bài tương tự, thì sẽ không thể dùng từ “hùa theo” được, vì mới sáng nay, khi nhắc tới Đài Loan, họ vẫn không quên thêm hai chữ “Trung Quốc”.
- Giọng lưỡi của kẻ bán nước Trần Đăng Thanh (DLB).
- Kỷ luật Trưởng đồn Biên phòng cửa khẩu Vũng Rô. Vừa khen Thanh niên ở bài trên, giờ lại phải chê rồi. “Người nước ngoài” nào vậy? Thôi thì đọc bên PLTP vậy: Kỷ luật đồn trưởng để người nước ngoài nuôi cá trái phép. “Trước đó, Pháp Luật TP.HCM phản ánh nhiều người Trung Quốc đến vịnh Vũng Rô làm kỹ thuật viên nuôi thủy sản, thực chất là núp bóng các doanh nghiệp để nuôi hải sản trái phép trong thời gian dài nhưng các cơ quan chức năng không phát hiện, xử lý”.
- Liên hiệp quốc quan ngại về việc kết án tù 14 nhà hoạt động nhân quyền ở Việt Nam (RFI). – LHQ quan ngại về vụ xử 14 người ở Vinh (BBC). “Chúng tôi yêu cầu chính phủ Việt Nam xem lại việc sử dụng Luật Hình sự để bỏ tù những người chỉ trích chính sách của nhà nước, cũng như xem xét lại các trường hợp vi phạm tự do ngôn luận và tự do hội họp ở trong nước”.
- Dân chủ hóa hoặc chết (Foreign Affairs/ DLB).
- Bế tắc toàn tập trong hy vọng Để thực sự là “quyền lực thứ (ĐĐK). Lạ là người viết bài này đã “quên” phát biểu mới đây của Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn. - Và đưa cái bài này vô luôn đây là có 2 lý do: Những kiểu “tự sướng” rợn người khiến bác sĩ toát mồ hôi (DV). Thứ nhất: “Tự sướng” cũng là thủ thuật truyền kiếp của tuyên giáo, cần phát huy dưới nhiều dạng khác nhau. Thứ hai: “Lấy ngắn nuôi dài”, phát huy mấy chuyện liên quan tới các vùng “nhạy cảm” ở bên dưới là để bớt quan tâm tới khu vực “nhạy cảm” trên cung đình.
- Ba bữa nay thấy bà con kêu than đám “dư luận viên”, “cây viết chính luận” của ông Hồ Quang Lợi vô đây vo ve dữ quá. Rồi một độc giả nhắc “Đề nghị abs đăng lại bài ‘Bộ truyền bệnh’”. Giật mình! Đúng là họ học cái chiêu thức đã được nói tới từ 5 năm trước rồi, mời bà con: 22.Bộ Truyền Bệnh.
Trưa qua BTV đã điểm bài Chị Kim Chi làm thế là…không đúng trên blog Hiệu Minh, tới đêm, tôi – BS mới có thì giờ để đọc. Thế nhưng, mới đọc đến nửa bài, đã muốn buột miệng: “Thật ghê tởm Hiệu Minh!” Cố đọc hết bài, thận trọng đọc lần nữa, và viết ngay lời bình, định để đăng sáng nay, rồi lại có người can… Nên tôi đã quyết định: nếu như nhiều độc giả thắc mắc tại sao lại nhận xét vậy, thì sáng mai xin được phép đăng lời bình đó. Ngoài ra, nếu ông Hiệu Minh có đề nghị được biết, tôi sẽ gửi riêng cho ông.
- Bốn điều băn khoăn với ông Nguyễn Bá Thanh (Lương Kháu Lão). – Hy vọng vào một người (DV). – Những trò diễn kịch chào năm mới (RFA’s blog). – Đừng nói nữa, Ông ạ! (DLB). – Ông Bá Thanh trước ĐÈN CÙ NGÂN HÀNG (Bùi Văn Bồng). - Chính trị gia Việt Nam nói gì về Nguyễn Bá Thanh? (Kiến thức). Xài từ “chính trị gia” hài quá! - Nhân dân lo cho “anh nông dân” Nguyễn Bá Thanh tay trần bắt “sâu độc” (GDVN). Nói “tay trần” là nói kiểu cạnh khóe đảng, nhà nước đây! Vô lẽ ông Thanh không được hậu thuẫn, trợ giúp sao? Toàn “sâu độc” vây quanh?
- Một ý tưởng tuyệt vời! “Từ điển Ngôn ngữ của Đảng Cộng sản Việt Nam” (viet-studies). Sẽ phải rất công phu và kiên nhẫn cao độ, để cho con cháu mai sau.
- VAI TRÒ, TRỌNG TRÁCH NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU (Bùi Văn Bồng). - Nhức nhối câu hỏi của Thủ tướng. Tuổi trẻ có cái sáng kiến là thay vì để phản hồi của độc giả xuất hiện trong các tin bài, thì lại lựa một vài cái theo “khoái khẩu” nào đó, giật tít ngon lành, có thể trở thành một bài rất “ý đảng lòng dân”, như “bài này”, biến “bên bị” thành “bên nguyên”.
- Trần Trương: Trên cả tuyệt vời (Trần Nhương).
- Minh Diện: TRỜI NÀO CHỨNG? (Bùi Văn Bồng). “Vụ án Tiên Lãng nguyên nhân do đâu?” -
- Nguyễn Hồng Tâm: Thư ngỏ gửi Chánh án Tòa án nhân dân TP Hải Phòng (Quê Choa). “Tôi nghĩ chắc chắn rằng, con cháu của chúng ta 100 năm sau sẽ có thêm khu di tích cấp Quốc Gia mang tên Tiên Lãng, và biết đâu lại sẽ có cụm tượng tái hiện ‘trận đánh đẹp’ , rồi sẽ có phim… nhưng kịch bản sẽ trung thực chứ không thể méo mó như cách nghĩ u tối của Đỗ Trí [Hữu] Ca đâu ! Những người tham gia phiên tòa rồi sẽ được nhắc đến. Lịch sử sẽ phán xét tất cả một cách công minh nhất”.
- Nữ sinh nói xấu thầy được bảo lãnh học tiếp (VNN/ GDVN). Không phải do em sửa lời của HCM như “các thế lực thù địch” đưa tin? Mời xem lại: Việt Nam : Một nữ sinh bị đuổi học do sửa lời của Hồ Chí Minh (RFI). - Việt Nam: nữ sinh bị đuổi học do đùa về Hồ Chí Minh: Vietnam: girl suspended over Ho Chi Minh joke (Global Post). – Việt Nam đuổi một nữ sinh vì đưa bài lên Facebook (VOA). – Làm thế nào để quản lý học sinh dùng Facebook? (DT).
- Người đàn ông chết bất thường tại ủy ban xã (NĐT). “Tự tử bằng dây điện khi bị còng tay?
- Đọc gì trong Bên Thắng Cuộc II: Quyền Bính (Osin HĐ/ BS). – Đinh Xuân Quân – Đọc toàn bộ Bên Thắng Cuộc: “Sự Thật sẽ giải phóng con người” (DĐTK). – Bùi Văn Phú: Sau 10-10, sau 30-4 (BBC). “Đọc Bên Thắng Cuộc để thấy kế hoạch cai trị được Đảng Cộng sản áp dụng tại miền Nam sau ngày 30-4-1975 giống như chính sách đã được thực hiện sau ngày tiếp quản Hà Nội 10-10-1954″. – Tưởng Năng Tiến: Bên Thắng/Bên Thua & Những Kẻ Ở Bên Lề (RFA’s blog).
- Trung Quốc: người dân không tin tưởng chính quyền và không tin lẫn nhau (NTDTV/ Kichbu). – Người Tây Tạng tự thiêu đầu tiên của năm 2013 để phản đối Trung Quốc (VOA). “Từ năm 2009 tới nay, hơn 90 người Tây Tạng đã tự thiêu để phản đối sự chiếm đóng của Trung Quốc”. - Chúc mừng Năm mới 2013 của Nam phương Tuần báo dành cho chính quyền Quảng Đông, TQ (Phạm Duy Nghĩa). - Trung Quốc : Lại đình công tại một nhà máy gia công cho Foxconn (RFI).
- Người dân Cuba sắp được tự do xuất cảnh (RFI). “… người dân Cuba đang mừng run trước một cuộc cách mạng mới…”
13h30′:
- Giới lãnh đạo VN đang gieo rắc tư tưởng đầu hàng? (RFA). “lý luận của tướng Nguyễn Chí Vịnh là một thứ lý luận của con đà điểu chui đầu vào cát”. – Bản dịch của bài trên EAF đã điểm sáng nay: Nguyễn Hồng Hải – Hà Nội đang đối phó với Bắc Kinh hay với người dân, hay với chính bản thân mình? (EAF/ Dân Luận).
- Phát hiện lừa 280 triệu vào công chức Hà Nội (VnMedia). – Tin vui và tin buồn (Đào Tuấn). “Tin vui là Hà Nội không phát hiện bất cứ trường hợp nào ‘chạy’ công chức. Tin buồn là người dân Thủ đô lại có vẻ tin vào ‘tin buồn’ chạy công chức mất 100 triệu của ông Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy, hơn là việc phủ nhận bằng ‘tin vui’, sau sự xuất hiện của những 3 đoàn thanh tra”.
20h30′:
- Hưng Yên: Cỏ mọc xanh trên ‘thảm đỏ’ (Tin tức). “Hàng trăm khu ruộng “bờ xôi ruộng mật” giao cho các doanh nghiệp từ 5 đến 10 năm, nhưng vẫn chỉ là “đang xây dựng” và cỏ mọc xanh um”.

KINH TẾ

- Chứng khoán: Vừa mua vừa lo điều chỉnh? (ĐTCK).
- “Cha đẻ” của các loại nông sản độc nhất vô nhị (LĐ). - Lão nông biến phế phẩm thành hàng xuất khẩu (TP). Ông Hồ Sáu và sản phẩm thức ăn cho bò sữa. =>
- Đồng bằng sông Cửu Long: Nguồn cung giảm, trái cây bán tết giá cao (DV).
13h30′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Theo dấu người xưa: Kỳ 20: Đền thờ Dinh ông Đốc Vàng (TN).
- Nhà văn Đắc Trung: LUẬN VỀ CHÍNH VÀ TÀ (Trần Nhương).
- NHÂN CÁCH BẬC QUỐC SĨ (Trần Nhương).
- Thằng già! Biến ngay cho nước nó trong (Đào Tuấn). “Hình như văn hóa không phải là việc vỗ ngực xưng người Tràng An hay một đề án với số tiền của ‘một con số không nhỏ’?!” – Đàm Quỳnh Ngọc: “Người lớn không được học” (Trần Nhương).
- Vũ Duy Chu: Hà Nội tiếu lâm truyền kì (kì 95) (Trần Nhương).
- LỦI ĐI ĐÂU? (Faxuca).
<- Ngoảnh lại Biển Mùa Đông (Lê Thiếu Nhơn).
- Trịnh Kim Thuấn: Ngày xuân tản mạn về Xuân (Trần Nhương). – Tết Quý Tỵ: Xem gì, ở đâu, khi nào? (Sống mới).
13h30′:
- BÍ ẨN CỬU ĐỈNH (Ngô Minh).
- Nhớ rét (Trương Duy Nhất).
- SỢ ĐÁM CƯỚI ! (Ngô Minh).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Giáo dục Việt Nam “càng cải càng lùi” (KT). - Cần hơn nữa một nền giáo dục “sạch” (HQ). - “Sạch” gì đây, “giáo dục” gì đây khi Tết năm nào cũng một điệp khúc thảm hại này: Không để giáo viên “tủi phận 3 ngày tết”! (DV).
- Lại bàn về “quốc nạn” học thêm (GDVN). - Không đi học thêm, vẫn đạt điểm trung bình 9,6! (DT). Điểm trung bình học tập 9,6; đạt học sinh giỏi quốc gia từ năm lớp 11 nhưng hồi nhỏ Minh Quang học ở mức bình thường. =>
- Chọn nghề: cả thầy lẫn trò băn khoăn (TT). - Chỉ tiêu tuyển sinh dự kiến năm 2013 các trường ĐH, CĐ ở ĐBSCL: Các trường đã lượng sức để chọn chỉ tiêu (GDTĐ). - Định hướng ngành học phù hợp (TN).
13h30′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

<- CÁC CON ĐÃ KHÔNG CÒN RÉT (Mai Thanh Hải).
- Nhiệt độ hành tinh xanh có thể tăng thêm 5°C trong thế kỷ 21 (RFI). “Biến đổi khí hậu của 50 năm trở lại đây chủ yếu là do hoạt động của con người, nhất là từ việc đốt than và dầu hỏa”.
13h30′:
20h30′:

QUỐC TẾ

13h30′:
- Những bí mật sau cuộc chiến máy bay không người lái của Mỹ: Sự thật về những “chiến binh” bị tiêu diệt (PLXH).
20h30′:

* RFA: + Sáng 12-01-2013
* RFI: 12-01-2013










No comments:

Post a Comment

View My Stats