Monday 7 January 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : THỨ HAI 7-1-2013




Posted by basamnews on 07/01/2013

Bài viết mới

Tin thứ Hai, 07-01-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Của hiếm: Thừa Thiên – Huế: Xua đuổi 116 tàu Trung Quốc (DV). Có nói “xử lý” nhưng không rõ xử theo cách nào. - Tăng cường quảng bá du lịch biển đảo (Tin tức/Petrotimes).
- Ngày 25.1, thêm “lá chắn” bảo vệ ngư dân (DV). “Nghị định 102/2012 về tổ chức và hoạt động của kiểm ngư chính thức có hiệu lực”. - 1.000 tỉ đồng kéo điện ra đảo Lý Sơn (PLTP). - Tiếp nhận thêm nhiều bản đồ khẳng định chủ quyền biển, đảo Việt Nam (ND).
<- CLB BÓNG ĐÁ NO-U RA SÂN LẦN THỨ 51, CHIỀU 06/01/2013 (Thành). - Mùa Xuân Hoàng Sa (Ba Sàm). Thơ của Lê Vĩnh Trương.
- Những bài thơ về cuộc đời của tuổi hai lăm (FB/ Nồng Nàn Phố/ Phương Bích).
- 1536. Kẻ thù nào đã giết anh Lê Đình Chinh 35 năm trước ở Biên giới phía Bắc? (Ba Sàm). Tổng hợp toàn bộ tin, bài từ các báo, đài và nhận xét. Ngày mai, chúng tôi sẽ có bình luận tiếp về vụ này.
- XIN ĐỪNG SÁT HẠI TIẾNG VIỆT ! (Bùi Văn Bồng). Báo Dân Trí đã viết: “Ngày 25/8/1978, trong khi đang chiến đấu bảo vệ đồng đội mình bị những tên ‘côn đồ’ từ bên kia biên giới kéo sang đánh giết, Lê Đình Chinh đã bị sát hại”. Vậy là anh Lê Đình Chinh đã bị những tên côn đồ sát hại, không phải những tên giặc Trung Quốc? – Ai sát hại báo Dân Trí? (Quê Choa).
- Tôn vinh liệt sĩ, tránh nhắc Trung Quốc? (BBC). – Hèn hạ khiếp nhược (Trương Duy Nhất). “Đọc những dòng tin trên báo hôm nay, có ai nhận ra mình đã khóc, nước mắt sót cay? Có ai phải nghiến răng bóp chặt tay thành nắm đấm căm giận… Không có sự hèn hạ nào hèn hạ bằng. Không có sự khiếp nhược nào khiếp nhược đến thế”.
- LÊ ĐÌNH CHINH, TÔI ĐÃ GẶP ANH (Nguyễn Trọng Tạo). – Minh Diện: KHI LỖ TAI QUA ĐƯỜNG BIÊN (Bùi Văn Bồng). “Tôi nghĩ không biết bọn lính người Liêu cắt tai những người dân Việt Nam năm 1979 mang về để lĩnh thường hay làm trò ma quái đó? Và đã có người Việt Nam nào nghe theo trò lừa đảo man rợ ấy chưa?
- VTV-Thời sự sáng, lúc 6h12′ cũng đã đưa tin, hình ảnh buổi cải táng hài cốt Anh hùng liệt sĩ Lê Đình Chinh, cũng có nội dung anh hy sinh khi chống lạiquân xâm lược bảo vệ biên giới phía Bắc”. Mời nghe: Lê Đình Chinh.
- Bằng Phong Đặng văn Âu: Thư gửi thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh (ĐCV). “Nhiều người bảo: ‘Nước Việt Nam sắp mất vào tay thằng Tầu’. Tôi nghĩ khác: ‘Nước Việt Nam đã mất rồi!’. Từ khi ông Hồ sai Phạm văn Đồng viết công hàm nhìn nhận Hoàng Sa, Trường Sa thuộc Tầu gửi cho Chu Ân Lai là mình đã mất nước rồi!”. Tác giả, Bằng Phong Đặng Văn Âu, là em chú bác của ông Đặng Văn Việt – “Con hùm xám đường 4”. – Trịnh Công Sơn viết tiếng Việt kém (Diễn Đàn). “Đáng lẽ phải viết thế này: Một ngàn năm tương đồng (*) giặc Tàu/ Một trăm năm tương đồng giặc Tây...”.
- Sóng Gió Đòn Thù Nhồi Thuyền Vỏ Trứng (Đinh Tấn Lực). “Rõ là nhân dân và đảng đang chơi bài ngửa. Dư luận nước ngoài cũng không nói khác: đảng coi giặc là cha, coi dân là kẻ thù, chỉ bởi vì dân kêu đòi chống giặc lấn đất/giành biển/chiếm đảo/cấm tàu/lũng đoạn thị trường/thu mua lãnh đạo…
- Điểm lại chính mình (Nguyễn Thông). “Nhưng ngày mai giặc Tàu chiếm Trường Sa/ Hỡi các vị đừng ngăn tôi nữa/ Không chịu đi với nhân dân/ Lúc ấy hối thì đã muộn”.
- Làm thất bại chiến lược diễn biến hòa bình: Cần hiểu đúng nội dung về Đảng lãnh đạo trong Dự thảo Hiến pháp (QĐND). “Sở dĩ Hiến pháp năm 1946 không có quy định vai trò lãnh đạo của Đảng, vì trước đó ngày 11-11-1945, do tình thế đặc biệt của cách mạng, Đảng ta đã ra tuyên bố tự giải tán, nhưng sự thật là rút lui vào hoạt động bí mật, giữ vững vai trò lãnh đạo”.
Tác giả Thiện Văn đã nhắc lại sự kiện bị các đảng phái khác cho là ĐCSVN đã gian dối. Theo như các tài liệu lịch sử, do các lãnh tụ quốc gia thuộc các đảng phái khác phản đối sự thỏa hiệp giữa phe quốc gia và phe CS, vì bị áp lực nên ngày 11-11-1946 ĐCSVN đã tuyên bố tự giải tán. Hồ Chí Minh và các bên đã tổ chức tổng tuyển cử ngày 6-1-1946, thành lập Chính phủ Liên hiệp nhiều thành phần gồm các đảng phái khác tham gia và một quốc hội do dân bầu ra. Ngày 2-3-1946, Chính phủ Liên hiệp Lâm thời được thay thế bằng Chính phủ Liên hiệp Kháng chiến, và chính phủ mới này gồm có các đảng phái khác nhau: Việt Minh, Đảng Dân chủ, VN Cách mạng Đồng minh Hội, VN Quốc Dân Đảng, những người không đảng phái… để rồi sau đó Việt Minh sẵn sàng loại bỏ hết tất cả các lãnh tụ khác không phải Việt Minh ra khỏi chính phủ.
- Đảng CSVN phiên bản của tình báo TQ (Kỳ 1) - (DLB). Một “tiết lộ” động trời! Có một trong 3 giả thiết về tài liệu này:
1- Đúng sự thực hoàn toàn. Giả thiết này hầu như không thể có, hoặc có một phần không đáng kể. Bài viết-tài liệu còn ít nhiều “ăn theo” một cuốn sách được viết công phu, xuất bản ở Đài Loan mấy năm trước nói về gốc gác HCM.
2- Do một lực lượng chính trị đối lập muốn tranh đoạt ảnh hưởng với ĐCSVN ngụy tạo nên, dựa trên một số sự thực lịch sử.
3- Do phía Trung Quốc ngụy tạo, với tính toán, chuẩn bị rất công phu từ lâu, chọn thời điểm thích hợp để tung ra, nhằm đưa toàn bộ ban lãnh đạo CSVN trở thành con tin chính trị. Lâu nay, có thể chúng đã đem ra sử dụng một phần, với một số cá nhân trong giới lãnh đạo VN để gây sức ép trong một số đòi hỏi nhất thời. Nay thấy đã đến lúc cần mở chiến dịch tổng lực, đặt ban lãnh đạo ĐCSVN vào tình thế cực kỳ khó ăn khó nói.
Dù thế nào thì vụ này cũng càng chứng tỏ giới lãnh đạo CSVN phải sớm bạch hóa dần mọi sự thực lịch sử bị che đậy bao nhiêu năm qua, mới vô hiệu hóa được mọi thủ đoạn thâm hiểm của kẻ thù, như trong vụ “tiết lộ” tài liệu trên. Nếu không, sẽ càng gây ra thêm những nghi ngờ trong nhân dân, cán bộ, đảng viên khi thấy liên tiếp có những động thái nhân nhượng chưa từng thấy, không rõ ràng với TQ, rất dễ bị giải thích rằng do ban lãnh đạo ĐCSVN đã trở thành con tin của TQ.
Ngoài ra, các báo nhà nước cũng cần (được phép) có những bài phân tích chi tiết những bịa đặt, sai trái (nếu có) của những loạt tài liệu nguy hiểm như trên; không nên phản bác chung chung, kiểu những bài trên Quân đội ND mấy năm nay, rất thiếu sức thuyết phục, càng gây thêm nghi ngờ.
Trong những năm trước, phía TQ đã lần lượt cho rò rỉ dần một số thông tin cực kỳ nhạy cảm đối với ĐCSVN, như về đời tư HCM (ít nhất 2 lần), về bức Công hàm Phạm Văn Đồng. Thời điểm rò rỉ thông tin dường như đều liên quan tới những vấn đề hệ trọng trong quan hệ hai nước vào lúc gay cấn.
- Cái khó của Nguyễn Bá Thanh (VNN). Cái khó nhất có thể chính là những gì liên quan tới công việc ông sắp được giao, nhưng lại dính dáng tới cá nhân ông: “Chống tham nhũng”. Đó là liệu những vụ việc trước đây làm khó ông, như vụ Tướng Trần Văn Thanh và những khuất tất đằng sau nó (nay đã được đưa vào Bách khoa toàn thư mở-Wikipedia) có bị bới lại ngoài mong muốn của ông không? Trong bách khoa trực tuyến này đã ghi lại như sau: “Cù Huy Hà Vũ nêu dẫn chứng là Thiếu tướng Trần Văn Thanh đã từng “chỉ đạo điều tra vụ án tham nhũng liên quan trực tiếp đến ông Nguyễn Bá Thanh lúc đó là chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng và hiện nay là bí thư thành ủy Đà Nẵng.” Ông Vũ cho rằng, đây “là hành vi trả thù đối với việc chống tham nhũng”. - Hai mặt trái quanh sự kiện Nguyễn Bá Thanh (Trương Duy Nhất). - Ông Nguyễn Bá Thanh: Đừng biến cái giản đơn thành phức tạp (TN). - Ba thách thức với tân Trưởng Ban Nội chính TƯ Nguyễn Bá Thanh (GDVN).
- ‘Biên độ đổi mới’ của ông Vương Đình Huệ? (BBC). - 5 nhiệm vụ của Ban Kinh tế Trung ương và ông Vương Đình Huệ (NDHMoney). - Ban Kinh tế T.Ư sẽ giám sát các tập đoàn (DV). Một độc giả, là nhà kinh tế gửi tới lời bình luận: “Vương Đình Huệ dự kiến còn giữ chức Bộ trưởng Tài chính đến khi họp Quốc Hội, tháng 5.2013 thì mới thôi chức. Trong thời gian ấy, vai trò ‘hai mang’ này rất mâu thuẫn và bất khả thi: ông VĐH Bộ trưởng trình ra Chính phủ, thảo luận, ủng hộ đề án của Chính phủ và trình ra Ban Kinh tế TW để ông VĐH Trương ban Kinh Tế TW thẩm định xem xét, phản biện. Như vậy, buổi sáng họp Chính phủ thì ông VĐH là người của đ/c X., buổi chiều họp Ban Kinh tế ông VĐH lại là người phất cờ của đ/c 4 và đ/c Lú. Hay và sáng suốt lắm thay!”
- “Nghe tin hai bác bộ trưởng y tế và nông nghiệp đi kiểm tra vệ sinh thực phẩm”: Vỗ tay chả nổi (PLTP). Vô phép, nói theo kiểu dân dã: “Vỗ … đít!”
- Nguyễn Hồng Khoái: Chứng minh thư và mã số thuế (BoxitVN).
- Tiêu Dao Bảo Cự: Truyền thống phong trào sinh viên học sinh tranh đấu: Khôi phục tinh hoa phẩm chất (BoxitVN). “Cuộc đấu tranh Nam – Bắc vì độc lập dân tộc, lồng trong chiến tranh ý thức hệ của hai phe, trong phạm vi cục bộ của VN, dù có hay không có phong trào đấu tranh đô thị của thanh niên SVHS, thì phe thất bại vẫn thất bại, phe thắng cuộc vẫn thắng cuộc, vì nhiều yếu tố khác. Cái giá trị của phong trào đấu tranh không có vai trò gì lớn trong sự thành bại của đôi bên. Quan niệm chính thống của CSVN xem nó không hơn một quả pháo”.
- Hai ông cố vấn đặc biệt Lê Đức Thọ và Kissinger (Lê Mai).
- Nguyễn Hưng Quốc: Bất bình đẳng trong xã hội Trung Quốc (VOA’s blog).
- TQ sau cái chết của Mao: Kế hoạch cho lần trỗi dậy (Phan Ba).
- Lăng Lenin (Zyalt/ Kichbu). “Đối với chính nơi quàn Lenin trên quảng trường Đỏ hôm nay, thì quan điểm của tôi nhất quán – cần phải chôn càng nhanh càng tốt. Có thể có thái độ với nhân cách của Lenin thế nào cũng được, nhưng không nên để bất kỳ những thi hài tại trung tâm thành phố. Đây là sự dã man trung cổ thế nào đó. Mộ địa trên quảng trường Đỏ cần phải loại bỏ”.
13h30′:
- TRUNG CỘNG LÀ MẪU QUỐC? CÓ MỘT ĐIỀU GÌ ĐÓ RẤT LÃ BẤT VI (Huỳnh Ngọc Chênh). “Ngày trước, miền Nam bị 500.000 quân Mỹ chiếm đóng, chính quyền miền Nam cũng do họ tạo dựng nên, thế nhưng nhân dân miền Nam không hề sợ sệt Mỹ. Ai cũng có thể công khai chửi bới ‘Đế Quốc Mỹ’, báo chí miền Nam công khai chỉ trích Mỹ, cờ Mỹ bị đốt công khai giữa Sài Gòn, xe Mỹ bị sinh viên học sinh ném bom xăng trên đường phố… Bây giờ Trung Cộng là cái gì của Việt Nam? Là mẫu quốc? Là kẻ thống trị? Tại sao lại bắt cả nhân dân rúm ró hèn nhược trước chúng? Tại sao nhà cầm quyền lại nịnh nọt bợ đỡ chúng?
- Chí Phèo Hay Chí Bèo? (FB William Truong/ the Help).
- Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Phải nghe lại vụ Tiên Lãng” (TT). – Trần Trương: Phải trừng trị đích đáng bọn cường hào mới ở Tiên Lãng (Trần Nhương). “… chính bọn cường hào ở Tiên Lãng là nằm trong bộ phận cán bộ không nhỏ, là những bầy sâu phá hoại đất nước như TBT Đảng ta và chủ tịch nước đã nói”.
- Tô Văn Trường: HỐ SÂU CŨNG TƯƠNG ỨNG VỚI ĐỈNH CAO ĐÃ DỰNG (Người Lót Gạch).
- Xưa&Nay/ VSK: 266. Không phải “bác Hồ” đặt tên cho Quảng trường Ba Đình, mà là ông Đốc lý người Việt duy nhất, cuối cùng của Hà Nội, thuộc “chế độ bù nhìn Trần Trọng Kim”, chấp chính chỉ trong 1 tháng.
- Tản mạn về Bên Thắng Cuộc (Nguyễn Thanh Sơn). – VỀ BỘ [CUỐN] SÁCH “GIẢI PHÓNG” CỦA HUY ĐỨC (Hồ Hải). Bộ sách tên là “Bên Thắng Cuộc”, gồm 2 cuốn: Giải phóng và Quyền bính.
- Huỳnh Văn Úc: Bóng đè (Trần Nhương).
- Nạn ăn mãi lộ: Vì là phụ nữ (NNVN).
13h55′:
- Như tin chúng tôi đã đưa hôm 2-1-2013, để “kỷ niệm” 39 năm ngày mất Hoàng Sa, tàu Trung Quốc sẽ viếng thăm Sài Gòn trong 3 ngày kể từ ngày 7/1/2013. Độc giả L.A. vừa nhắn tin trên FB: “Sáng nay có 3 tàu hải quân trung quốc cập cảng Sài Gòn, mà không tờ báo nào đề cập… Tôi có chụp hình bằng máy cá nhân, hơi xa nên không rõ lắm”. Nhờ bà con ở Sài Gòn xác minh thêm tin này.
15h45′:
- Độc giả L.A. đã gửi hình ảnh 3 tàu chiến Trung Quốc cập Cảng Sài Gòn lúc 7h30′ sáng nay. Vậy các báo không biết để đưa tin hay bị cấm đưa? Mời xem thông tin về trận Hải chiến Hoàng Sa 1974 trên Wikipedia, diễn ra từ 17-19/1/1974. Liệu sau chuyến thăm, phía Trung Quốc có mời ban lãnh đạo TPHCM cùng Bộ tư lệnh Hải quân Vùng 3 lên tàu đi thăm … Hoàng Sa một chuyến không? Còn gì thú vị hơn?!



17h:
- Tin từ 1 CTV có mặt tại TP Vinh cho biết tình hình liên quan tới vụ xử 14 thanh niên Công giáo và Tin lành vào sáng mai: “Hiện nay các cán bộ an ninh cấp cao đang đổ về thành phố Vinh. Đã có các xe chuyên dụng để trấn áp đám đông tập kết về khu vực báo Công an Nghệ An, khu vực tượng đài Hồ Chí Minh. Các điểm cao gần khu vực xử án đang được gấp rút lắp đặt các loại camera chuyên dụng hiện đại. Đêm nay các lực lượng CSGT được tăng cường ứng trực 100% quân số trên các tuyến đường đổ về Vinh, đặc biệt đoạn từ đường HCM qua ngã 3 Yên Lý về Vinh… Việc kiểm tra kiểm soát gắt gao các xe có biển số Hà Nội đã được tiến hành từ đêm qua”.
Bên trong hàng rào là hai xe chuyên dụng chống biểu tình
19h15′:
- Độc giả L.A, gửi tiếp một bức ảnh rất rõ cờ TQ và VN treo bên nhau trên chiếc tàu chiến TQ:
20h30′:
- Vậy là báo chí VN được lệnh giấu nhẹm vụ 3 tàu chiến TQ vô Cảng Sài Gòn rồi? “Tình nghĩa môi răng” mà phải dấm dúi như ăn cắp vậy sao?
- Trung Quốc đẩy mạnh xây dựng trái phép cơ sở hạ tầng ở Hoàng Sa (GDVN). Vậy là nó chọn đúng ngày tàu chiến nó tới thăm TPHCM để đưa tin này. “Người phát ngôn” Lương Thanh Nghị không biết sẽ tự bịt miệng mình với khi nào?

KINH TẾ

13h30′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Thụy Khuê: CẤU TRÚC THƠ 1 (Nguyễn Trọng Tạo).
13h30′:
- LẠI TÁN DÓC VỀ CÀ PHÊ (Văn Công Hùng).
- Nhà văn Chinh Ba: Tiếc vì lời thề ngừng viết (SGTT).
20h30′:
- Làng giải trí Việt: Ai làm hư ai? (SK&ĐS).
- Cờ vua Việt Nam: “Mỏ” nhân tài… lộ thiên (SK&ĐS).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

13h30′:
20h30′:
- Trường đình (PNTP).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Nạn “đầu gấu” khu công nghiệp: Kỳ 4 - Móc nối tay trong để trấn lột công nhân (TN). - Vĩnh Long: Cướp ngang nhiên hoành hành giữa hội chợ (DV). - Đủ chiêu đòi nợ thuê (PLTP).
13h30′:
20h30′:

QUỐC TẾ

13h30′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 06-01-2013






No comments:

Post a Comment

View My Stats