Sunday 6 January 2013

MIẾN ĐIỆN : HƯỚNG PHẢN CÔNG ĐẦU TIÊN CỦA NHẬT BẢN ĐỂ CHỐNG ÁP LỰC TỪ TRUNG QUỐC (Trọng Nghĩa - RFI)




Trng Nghĩa  -  RFI
Chủ nhật 06 Tháng Giêng 2013

Tổng thống Miến Điện Thein Sein (T) tiếp phó thủ tướng kiêm bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso, Naypyidaw, 03/01/2013 .   REUTERS

Khi tân th tướng Shinzo Abe chính thc lên cm quyn ti Nht Bn ngày 26/12/2012, ít ai nghĩ rng chính ph ca ông li chn Miến Đin là nước đ khai m chính sách ngoi giao ca mình. Thế nhưng, không đy 10 ngày sau, đích thân phó th tướng Taro Aso đã đến Naypyidaw đ cng c quan h vi quc gia Đông Nam Á này. Theo các nhà phân tích, ngoài mc tiêu kinh tế - rt rõ nét còn có mt mc tiêu chính tr : Tăng cường nh hưởng ca Tokyo đ hn chế bt nh hưởng ca Trung Quc.

« Miến Đin đã được chn cho chuyến công du ngoi quc đu tiên ca mt thành viên ni các Abe ». Ông Aso, người đng thi là b trưởng Tài chính, đã nói như trên trong mt cuc hp báo, sau khi hi đàm vi tng thng Thein Sein. Ông Aso đã nhn mnh tm quan trng ca nn kinh tế Miến Đin đi vi Nht Bn.

Tân th tướng Nht Bn Shinzo Abe ni tiếng là người quan tâm đến các nước đang phát trin ti châu Á đ tìm kiếm cơ hi tăng trưởng cho các doanh nghip Nht Bn, và Miến Đin, mà mt s nhà phân tích mô t như là nn kinh tế chưa khai phá cui cùng ca khu vc, là mt trong các nước mà đng Dân ch T do ca ông rt mun tht cht quan h.

Còn ông Aso, cu th tướng Nht Bn t năm 2008 cho đến khi đng Dân ch T do b tht c và phi ri b chính quyn vào tháng 09/2009, cũng là mt c vn hàng đu ca mt hip hi Nht-Miến, chuyên phát huy các li ích kinh doanh h tương.

Thông qua các kênh riêng ca mình, Aso đã t lâu tìm kiếm mt cơ hi đến thăm Miến Đin đ tăng cường nh hưởng ca Nht Bn, và khuyến khích chính ph Thein Sein tiếp tc ci cách dân ch và t do hoá th trường. Chuyến thăm ca ông ra ch din ra vài ngày sau khi ni các Abe được thành lp.

Vi vic trng pht quc tế được ni lng sau khi mt chính ph ci cách lên cm quyn ti Miến Đin t tháng 03/2011, Nht Bn đã đi đu trong vic ct gim món n khng l ca Miến Đin - ước tính vào khong 500 t Yên - và cung cp h tr tài chính mi.

Không nhng thế, Tokyo còn khuyến khích các đnh chế tài chánh quc tế và khu vc - đc bit là Ngân hàng Phát trin châu Á ADB - cp tín dng cho Miến Đin. Trong chuyến thăm Miến Đin, ông Aso còn cam kết : « Do vic Miến Đin đang ngp trong n nn và không th thu hút đu tư, Nht Bn s loi b nhng tr ngi này… ».

Tokyo không h tr vô điu kin. Tr li hãng tin Nht Bn Kyodo, mt quan chc cao cp trong chính ph Nht Bn đã cho biết là nếu Miến Đin mun thy các thành viên ni các Nht Bn khác theo chân ông Aso đến thăm Miến Đin, thì chính quyn nước này phi tiếp tc th hin s « sn sàng » thc hin đu đn tiến trình ci cách dân ch và to điu kin thun li cho công cuc kinh doanh.

Tr giúp ca Nht Bn cho Miến Đin cũng nhm mc đích km hãm nh hưởng ca Trung Quc, vn luôn luôn duy trì quan h thân thin vi Miến Đin trong nhng thp niên b cô lp v mt ngoi giao và kinh tế thi chính quyn quân s.

Các quan chc ti Tokyo được cho là rt cnh giác trước vic Bc Kinh giành được ưu thế trong vic thúc đy các d án phát trin kinh tế Miến Đin trong nhng năm ti đây.

Mt quan chc ti mt công ty kinh doanh ln ti Nht Bn nhn xét : « Mt trong nhng vn đ hàng đu đi vi các nước công nghip phát trin trong lãnh vc ngoi giao châu Á là tránh vic đ cho Trung Quc đc quyn trong vic thúc đy quan h vi Miến Đin ».

Hoa Kỳ cũng cnh giác trước nguy cơ này. Vào cui năm ngoái, ông Barack Obama đã tr thành tng thng M đương nhim đu tiên đi thăm Miến Đin, mt du hiu chng t s khôi phc uy tín đáng k ca nước này trên trường quc tế, và chính sách chuyn trc sang châu Á ca Washington.

Vic Tokyo h tr Naypyidaw có th đóng mt vai trò tích cc trong vic hu thun cho s thay đi chiến lược ca M. Theo kế hoch d kiến, th tướng Abe s đến Washington vào cui tháng Giêng đ tiếp xúc vi tng thng Obama. Trong chương trình ngh s gia hai bên, có l s có vn đ dân ch hóa và phát trin kinh tế ca Miến Đin.






No comments:

Post a Comment

View My Stats