Thursday 24 January 2013

LỄ TƯỞNG NIỆM & PHÁT HUY TINH THẦN BẢO VỆ CHỦ QUYỀN HẢI ĐẢO CỦA CHIẾN SĨ HOÀNG SA (Lê Nguyễn)




Lê Nguyễn
January 22, 2013 | Bình Luận

Gần 1000 người dự Lễ Tưởng Niệm và Phát Huy Tinh Thần Bảo Vệ Chủ Quyền Hải Đảo của Chiến Sĩ Hoàng Sa ở San Jose ngày 22/1/2011!  Gần 140 tổ-chức, hội-đoàn tham dự;  gần 500 Vị đã ký Thư Phản Kháng 2 hồ sơ của Hà Nội xin LHQ cắt thềm lục điạ VN để thoả mãn ‘lưỡi bò’ của TC!

Gần 1000 đồng hương đã hưởng ứng ngày “Tưởng Niệm và Phát Huy Tinh Thần Bảo Vệ Chủ Quyền Hải Đảo của QLVNCH” trong trận hải-chiến Hoàng Sa 19/1/1974, được tổ chức trọng thể ngày 22.1.2011 tại Hội Trường Unify Center số 765 Story Road, San Jose, thành phố được mệnh danh là “thủ phủ đấu tranh” của Người Việt Tị Nạn CS.
Ban Tổ Chức là Hội HQ Bạch Đằng và Liên Hội CQN Bắc Cali với sự hợp tác tích cực của Hội HQ Cửu Long Nam Cali và Uỷ Ban Công Lý–Hoà Bình cho Hoàng Sa-Trường Sa của VN Tampa và sự hỗ trợ hay tham dự của Tổng Hội HQ Hàng Hải VNCH, Tổng Hội CSVSQ trường VBQGVN, Tập Thể CCS/VNCH/HN và TBHK, Tổng Hội CCS/VNCH và Đồng Minh, với gần 140 tổ chức, hội đoàn, truyền thông truyền hình Bắc/Nam Cali, Florida, Phidelaphia…


Tưởng Niệm Chiến Sĩ Hoàng Sa
Phần Tưởng Niệm 74 Chiến Sĩ QLVNCH đã chiến đấu và hy sinh chống quân TC xâm lăng Hoàng Sa ngày 19/1/1974, do HQ Nguyễn Cười [HT Hội HQ Bạch Đằng] điều khiển, đã diễn ra vô cùng trang trọng với toán Quốc Quân Kỳ và hai hàng danh dự của HQ quân phục trắng tinh và hai hàng quân gồm đủ Quân Binh Chủng QLVNCH trong LH CQN và Thanh Niên Cờ Vàng.

Sau phần xướng danh trên 140 Tổ Chức, Hội Đoàn tham dự, ĐĐ Trần Văn Chơn [cựu Tư Lệnh HQ], TS Nguyễn Thanh Liêm [cựu Thứ-trưởng GD, CT Hội Quốc Tế Nghiên Cứu Biển Đông], KS Nguyễn Văn Chấn [Tổng-hội-trưởng TH CSVSQ/VBQGVN] và Tr. tá Lương Văn Ngọ [Tập Thể CCS/VNCH/Tây Bắc HK] đã lên đặt vòng hoa trước Đài Tử Sĩ do Lực Lượng Sĩ Quan Thủ Đức thiết trí, và được các Sĩ-quan HQ Hội Cửu Long luân phiên canh gác suốt buổi lễ.
Kế tiếp, KS Nguyễn Đức Cường [cựu Tổng Trưởng KT], LS Nguyễn Thành [Uỷ Ban Công Lý-Hoà Bình cho Hoàng Sa Trường Sa của VN], BS Nguyễn Hy Vọng [Coalition of American Citizen for Freedom-Democracy], TS Nguyễn Anh Tuấn [Uỷ Ban HHDT và TG], HQ Tr. tá Nguyễn Tạ Quang [Hội HQ Trần Quang Khải], Nhà Văn Phạm Trần Anh [MT DTCN VN] và Tr. tá Trần Hữu Thành [LH CQN] được mời lên dâng hương trước Bàn Thờ Tố Quốc.

Cựu HQ Đại-tá Trần Thanh Điền, thay mặt cựu Đề Đốc Trần Văn Chơn [cựu Tư Lệnh HQ VNCH, chủ-toạ buổi lễ] và Gia Đình HQ Bắc Cali, đã cám ơn quan khách, diễn giả, tổ chức, hội đoàn, đồng hương… và nói lên ý nghĩa của Ngày Hoàng Sa năm 2011. Ông đã nhắc lại lời cố TT Nguyễn Văn Thiệu, Tổng Tư Lệnh QLVNCH, có mặt tại Bộ TL HQ Vùng 1 vào lúc TC xâm lăng Hoàng Sa ngày 19/1/1974: “Một tấc đất cũng không được để lọt vào tay TC!”

Thay mặt LH CQN, TTK Lê Đình Thọ phát biểu: “Ngày 19.1.1974, QLVNCH đã quyết chiến chống lại bành-trướng TC bảo vệ Hoàng Sa trước sự im lặng đồng loã của Hà Nội. Nay, Hà Nội đã lộ rõ bộ mặt bán nước khi gạt HS TS ra ngoài hải phận VN gián tiếp dành cho bản đồ lưỡi bò của TC! Đừng ngại chúng ta tranh đấu không thành công mà chỉ sợ chúng ta thiếu đoàn kết trước những âm mưu ly gián của VC và Việt-gian. TS HS sẽ mất và Dân Việt sẽ bị Hán-hoá nếu chúng ta vô cảm, tị hiềm, phe phái!. Tổ quốc lâm nguy! Xin đừng thờ ơ, mặc cả với Tổ quốc mà hãy cùng nhau Phát Huy Tinh Thần Chiến Sĩ Hoàng Sa để Bảo Vệ Chủ Quyền Đất Nước!”


Bảo Vệ Chủ Quyền Hải Đảo
Phần Phát Huy Tinh Thần Bảo Vệ Chủ Quyền Hải Đảo trong trận Hoàng Sa được mở đầu bởi hợp ca “Đáp Lời Sông Núi” do Biệt Đoàn VN Lam Sơn Bắc CA trình diễn. Lời ca hừng hực hào khí đấu tranh vừa dứt, MC Đào Trung Chính đã giới thiệu vài nét về LS Nguyễn Thành, người có nhiều đóng góp tích cực trong sinh hoạt cộng đồng của Người Việt TN Bắc CA và sau đó LS Nguyễn Thu Hương đã mời diễn giả lên diễn đàn với đề tài “Hà Nội mưu toan dâng HS, TS cho Bắc Kinh qua hồ sơ đệ nạp LHQ về Thềm Lục Điạ VN, chúng ta có thể làm gì?”

Mở đầu, LS Thành đã giới thiệu 3 vị tham gia tham luận đoàn hôm nay là LS Lê Duy San [HT Hội Cựu HS Chu Văn An Bắc CA], TS Nguyễn Anh Tuấn [Nam CA] và HQ Tr. tá Nguyễn Tạ Quang [Philadelphia] và hỗ trợ của GS TS Nguyễn Thanh Liêm, BS Nguyễn Hy Vọng và Sử-gia Phạm Trần Anh, 3 Vị đều đến từ Nam CA.

LS Thành cũng cho biết, hôm nay là buổi Hội Luận thứ 8 mà ông tham dự với tư cách thuyết-trình viên nhằm tìm hiểu “vấn đề HS TS của VN” và “bản đồ lưỡi bò của TC” đã và đang gây nhiều “bức xúc” cho tất cả chúng ta và thế giới!

Từ Hội Luận 1 đến 8
Hội Luận 1 ở San Jose 30.11.2008 do Ban Đại Diện CĐ Bắc CA và 27 tổ-chức, hội đoàn Bắc-Nam Cali tổ chức, 3 thuyết-trình-viên là LS Nguyễn Hữu Thống [San Jose, Hội Luật-Gia Dân Quyền], LS Nguyễn Thành, GS Nguyễn Châu. Hội Luận 2 ở Frankfurt ngày 6/12/2008 do Liên Hội NVQG tại Đức và 14 tổ chức, hội đoàn tổ chức, nhiều vị đến từ Pháp, Hoà Lan và Bỉ, với 3 thuyết-trình-viên là LS Trần Thanh Hiệp [Pháp, Trung Tâm VN về Nhân Quyền], cựu Phó Đề Đốc Hồ Văn Kỳ Thoại [DC], LS Nguyễn Thành [Tampa]. Gần 500 người tham dự Hội Luận 1 và 2, hầu hết đã ký tên vào bản Tuyên Cáo, trong đó có điểm đòi hỏi “ĐCSVN phải kịp thời ứng xử minh bạch trước các vấn nạn sinh tử của Đất Nước đúng với Công Pháp Quốc Tế.”

Theo LS Thành, chúng ta đòi hỏi như thế từ cuối năm 2008 vì 2 lý do chính:

Một: Cả thế giới đều “bức xúc” khi thấy TC ngày càng hung hăng, ngang ngược, trắng trợn lấn chiếm Biển Đông, nhiều lần bắt giữ tịch thu tàu thuyền, thậm chí bắn giết bừa bãi ngư-dân VN hành nghề hợp pháp trong vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa [xin viết tắt là HS TS], trong Vùng Đặc Quyền Kinh Tế [viết tắt là VĐQKT] và ngay trên Thềm Lục Điạ [viết tắt là TLĐ] của VN, trong lúc Hà Nội nếu không cố ý làm ngơ thì chỉ phản đối rất qua loa, không đúng mức, chiếu lệ!

- Luật Biển LHQ qui định: VĐQKT rộng 200 hải lý [tính từ đường căn bản hay bờ biển ra khơi]; TLĐ cũng rộng 200 hải lý [tức 2 vùng biển này chồng lên nhau] nhưng quyền lợi khác hẳn. VĐQKT để đánh cá [sinh vật sống]. TLĐ để khai thác dầu, khí đốt. Chủ-quyền của nước ven biển đối với VĐQKT và TLĐ là tuyệt đối và đương nhiên, không phải “đăng ký” với LHQ [nhưng TLĐ “mở rộng” ra ngài 200 hải lý thì phải được Uỷ Ban Phân Ranh TLĐ chấp thuận].
-Nếu xảy ra tranh chấp, có thể nhờ Toà Án Quốc Tế chuyên về Luật Biển ở Hamburg [Đức] hay Toà Án Công Lý Quốc Tế ở La Hague [Hoà Lan] nhờ phân xử. Nếu bị xâm lăng thì phải đưa ngay vấn đề ra trước Hội Đồng Bảo An LHQ. Chỉ tính từ ngày 14/3/1988, ngày TC dùng võ lực xâm chiếm 7 vị trí của quần đảo Trường Sa, hành vi của TC ngày càng diễn ra trắng trợn, trầm trọng và có hệ-thống quá đủ để cấu thành “tội xâm lăng” [đâu phải là “tranh chấp?”]

- Biển Đông rộng gần 1 triệu 100 ngàn hải lý vuông, VN nằm bên Biển Đông, bờ biển dài 3260 km, trải qua 13 vĩ độ, từ Bắc xuống Nam VN. Vì bờ biển rất dài [so với diện tích 329600 km2. đất liền] nên VĐQKT 200 hải lý của VN có diện tích gấp 2 đất liền. Nếu TLĐ VN mở rộng ra 350 hải lý thì hải phận VN rộng gấp 4 lần đất liền và bao gồm cả HS lẫn TS [vì hầu hết trên 500 đảo, đá, bãi ngầm của hai nhóm HS TS đều nằm ngoài 200 và đến 400 hải lý].

- Hơn nữa, có thể nói VN là nước duy nhất ở Biển Đông [South China Sea] đủ điều kiện [theo Luật Biển LHQ] để được mở rộng TLĐ đến 350 hải lý. Đài-loan thì xa lắc xa lơ ở Đông-Bắc-Á, không dính dáng gì đến Biển Đông. Miến-điện, Lào, Cambodia và Thái không đủ điều kiện. Ba nước được gọi là “tranh chấp” Biển Đông thì Mã Lai đã nộp hồ sơ về TLĐ “mở rộng” chung với VN, Phi thì có “tranh chấp” là tranh chấp với TC [vì cái lưỡi bò liếm bãi “Cỏ Rong” của Phi] và TC thì rõ ràng là xâm lăng HS của VN từ 19/1/1974 với sự im lặng của Hà Nội, xâm lăng TS từ 14/3/1988, ngày càng trắng trợn và trầm trọng sau khi Hà Nội nộp LHQ 2 hồ sơ về TLĐ.

- Mở rộng TLĐ VN ra 350 hải lý [hạn chót là ngày 13/5/2009] là cơ hội bằng vàng để VN xác định chủ quyền đối với HS, TS và Vịnh Bắc Việt trước LHQ và Công pháp Quốc Tế. Bởi lẽ, Hà Nội chỉ cần xác nhận với Uỷ Ban Phân Ranh Thềm Lục Địa LHQ thềm lục địa VN là 350 hải lý [mà VN có đủ điều kiện theo Luật Biển LHQ để được hưởng] thì HS, TS sẽ nằm trọn trên TLĐ mở rộng VN, VN khi đó sẽ có chủ quyền tuyệt đối đối với TLĐ mở rộng, mặc nhiên đặt TC vào tình trạng chiếm cứ bất hợp pháp HS,TS, gián tiếp phủ nhận cái bản đồ lưỡi bò và cả cái công hàm 14/9/1958, làm nản lòng bất cứ ai muốn ký hợp đồng khai thác dầu khí với TC và ở thế thượng phong trong các cuộc đàm phán với TC sau này.

- Hà Nội ký Luật Biển ngày 10/12/1982, “đăng ký” VĐQKT cuối năm 1982 [dù Luật không buộc phải “đăng ký”], phê chuẩn ngày 25/07/1994, tức rất sớm, nên tất nhiên hiểu biết Luật Biển LHQ hơn ai hết nhưng không làm gì để bảo vệ lãnh-hải và ngư-dân VN mà im lặng, đồng loã với Bắc Kinh và khi làm thì đứng về phiá Bắc Kinh, như 2 hồ sơ về TLĐ mở rộng VN. Nói khác đi, Hà Nội nộp hồ sơ xác định với LHQ TLĐ VN chỉ 200 hải lý, gạt HS TS ra ngoài hải phận VN không những đã tự trói và chịu thua trước khi đàm phán với TC [hay nhìn nhận “HS TS không chắc là của VN [như ông TS “Việt-kiều yêu nước” Vũ Quang Việt “khôn nhà dại chợ“ từng rêu rao ở Hội Luận Quốc Tế về Biển Đông năm 2010 ở Philadelphia và sau đó trên đài BBC] còn gián tiếp chấp nhận hay khuyến khích TC “múa gậy vườn hoang” trên Biển Đông hiện nay.

Hai: Ngày 13/5/1999, LHQ ra thông cáo cho các nước ven biển có thời hạn 10 năm [tức 13/5/2009 là ngày chót] để mở rộng TLĐ ra ngoài 200 hải lý và đến tối đa là 350 hải lý. Hà Nội bỏ lơ suốt 10 năm, ngày 6 và 7/5/2009, tức chỉ còn vài ngày là hết hạn, mới đệ nạp LHQ hai hồ sơ về TLĐ VN nhưng không mở rộng mà giới hạn ở 200 hải lý và nhập nhằng TLĐ với VĐQKT, tuy 2 vùng biển này đều rộng 200 hải lý [tức chồng lên nhau] nhưng quyền của nước chủ quyền hoàn toàn khác nhau theo [theo Luật Biển LHQ]: VĐQKT để khai thác sinh vật sống [đánh cá] và TLĐ để khai thác dầu, khí đốt].

- Ngày 13/5/2009 là hạn kỳ chót để xin mở rộng TLĐ ra ngoài 200 hải lý, không phải để xác định VĐQKT. Hơn nữa, VĐQKT là chủ quyền đương nhiên của nước ven biển, không cần “đăng ký” và Hà Nội cũng đã “đăng ký” VĐQKT với LHQ từ cuối năm 1982 rồi.

- Hà Nội đưa vấn đề HS-TS hay Biển Đông ra LHQ tức quốc-tế-hoá trong lúc Hà Nội coi vấn đề này là điều “cấm kỵ” không được nói đến, người dân trong nước chỉ cần nói hay viết “HS và TS là của VN” là đã bị đàn áp, bỏ tù rồi là dấu hiệu không thể bỏ qua.

- Không chỉ Người Việt mà cả thế giới đều biết hiện nay CSVN hoàn toàn lệ thuộc CSTH nên chỉ có thể giải thích việc đưa vấn đề HS–TS hay Biển Đông ra trước Công Pháp Quốc Tế phải có sự cho phép hay bàn tay dàn dựng của Bắc Kinh.

- Sau khi Hà Nội nộp 2 hồ sơ cho LHQ, Bắc Kinh một mặt ồn ào phản đối 2 hồ sơ của Hà Nội, một mặt ngày càng hung hăng lấn chiếm Biển Đông công khai, nhiều khi ra ngoài cả chu vi của cái bản đồ lưỡi bò dù nó đã chiếm trên 80% Biển Đông bất hợp pháp.

- Còn Hà Nội thì mở cả một chiến dịch Hội Thảo Quốc Tế Biển Đông từ trong ra ngoài nước để tung hoả mù và rêu rao: “VN là nước ven biển nên đã nộp báo cáo cho Uỷ Ban Phân Ranh Thềm Lục Địa để bảo vệ quyền của VN đối với thềm lục địa ngoài 200 hải lý?”

Nhưng sự thực hoàn toàn trái ngược và chuyên-gia về Biển Đông Vũ Hữu San, sau khi đọc 2 hồ sơ của Hà Nội, đã ghi nhận:
“Hà Nội đã lùi bước khi vẽ hải-đồ nộp LHQ. Dân chúng VN đừng bao giờ nghe chúng nói, hãy nhìn những gì chúng làm. Nếu xem hải-đồ do Hà Nội vẽ nộp LHQ, chúng ta sẽ thấy: 3/4 biển Hoàng Sa nằm trong hải phận Trung-quốc; VN chỉ còn 1 đảo độc nhất là Tri Tôn trong số trên 100 đảo của nhóm Hoàng Sa; 4/5 biển Trường Sa không còn nằm trong hải phận Việt Nam; VN chỉ còn đảo Trường Sa nổi và 2 đảo chìm, trong số trên 100 đảo nổi và chìm của nhóm Trường Sa.”

Và ông kết luận:
“Hà Nội đã công khai vẽ hải-đồ và chính thức nộp cho LHQ. Từ nay, Việt Nam cãi gì ngược lại về hải phận cũng không được. Hà Nội tuyên bố sẽ tìm mọi cách để giải quyết vấn đề Biển Đông và trong thời gian sắp tới, hai bên “cùng bàn bạc, đàm phán, phân định biên giới biển. Khi đó, Trung Quốc sẽ dùng hải-đồ mà Việt Nam đã nộp LHQ để đàm phán thì số phận Hoàng Sa và Trường Sa coi như xong!”

Nhưng, 90 triệu Người Việt nói chung mới là những thừa kế chính danh của Nước Việt, chúng ta chịu bó tay hay vô cảm mặc cho một thiểu số Trần Ích Tắc đương quyền tại Hà Nội đem giang sơn gấm vóc, rừng vàng biển bạc biết bao đời Tiền Nhân dầy công xây dựng và gìn giữ dâng cho bọn bành trướng Bắc Kinh mà hậu quả tất yếu không xa là 90 triệu Đồng Bào trong nước chắc chắn sẽ lâm vào hoàn cảnh thảm thương gấp bội Người Tạng hiện nay?

“Chúng ta có thể làm gì” trước “mưu toan dâng HS, TS cho Bắc Kinh qua Luật Biển LHQ của Hà Nội?”

– Sáu [6] buổi Hội Luận kế tiếp [từ Hoa Kỳ qua Canada sang Âu-châu rồi lại Hoa kỳ] với tổng số gần 3000 người tham dự, trong số này hơn 500 Vị là giới luật-gia, trí thức, báo chí, nhân sĩ,… đã trả lời cho câu hỏi này: “Hà Nội hay ĐCSVN mưu toan hoàn tất việc dâng HS, TS và phần lớn Vịnh Bắc Việt cho TC qua 2 hồ sơ nộp LHQ ngày 6 và 7/5/2009, giả danh mở rộng TLĐ cho VN, chúng ta có thể làm gì?”

Trước khi lược kê lại kết luận của 7 buổi “Hội Luận về vấn đề HS và TS của VN”, LS Thành xin tóm lượt Thủ Tục Đệ Nạp và Cứu Xét Hồ Sơ của Uỷ Ban Phân Ranh Thềm Lục Địa, cơ quan có thẩm-quyền và đang thụ lý 2 hồ sơ do Hà Nội đệ nạp [ông đã trình bầy tại 2 buổi Hội Luận 3 và 4 ở Nam CA] để thấy rõ hơn mưu toan của Hà Nội và Bắc Kinh.


Thủ Tục Đệ Nạp và Cứu Xét Hồ Sơ của LHQ
- Ngày 11/12/2009, sau khi kết thúc khoá họp 24 về TLĐ mở rộng ngoài 200 hải lý tại trụ sở LHQ, New York, Uỷ Ban Phân Ranh TLĐ [từ đây viết tắt là Ủy Ban, Commission] đã Thông Báo trên trang nhà UNCLOS, trong đó có một số điều cần biết hay liên quan tới VN dưới đây.

- Ủỷ Ban nhận được 35 hồ sơ mới cho khóa họp 24 [từ 10/8/2009 đến 12/12/2009], trong số này có 2 hồ sơ của Hà Nội. Khóa họp 24 là khóa họp đầu tiên dài nhất của Uỷ Ban về TLĐ mở rộng, sau hạn kỳ nộp đơn 10 năm kết thúc vào ngày 13/5/2009. Ủy Ban vẫn chưa giải quyết được gì về 35 hồ sơ mới, dành hết khóa họp để giải quyết 5 hồ sơ cũ [của Pháp, Barbados, Anh và N. Ireland, Indonesia, Nhật] tồn đọng từ các khóa họp trước. Ủy Ban mới chỉ giải quyết dứt điểm được hồ sơ của Pháp, nộp hơn 2 năm trước. 4 hồ sơ cũ khác, Ủy Ban có giải quyết thì sớm nhất cũng cuối năm 2010.

- Ủy Ban đã nghe đại-diện 18 nước trình bầy về hồ sơ mới xin mở rộng TLĐ; VN là nước duy nhất trong số 18 nước này đã nhờ chuyên viên của Ủy Ban giúp soạn thảo cả 2 hồ sơ. Ngày 27/8/2009, đại diện Hà Nội đã trình bầy trước Uỷ Ban về hồ sơ 6/5/2009 liên quan tới Nam Biển Đông [trong đó có Trường Sa] và hôm sau trình bầy về hồ sơ 7/5/2009 liên quan tới Bắc Biển Đông [trong đó có Hoàng Sa và Vịnh Bắc Việt].

- Muốn mở rộng TLĐ ra ngoài 200 hải lý, nước liên hệ phải nộp hồ sơ cho Ủy Ban, gồm bản đồ với toạ độ rõ ràng và cách tính toạ độ để qui định đường ranh TLĐ ngoài 200 hải lý theo qui định của Luật Biển LHQ. TTK LHQ phải thông báo bằng văn bản cho tất cả các nước hội viên Luật Biển khi nhận hồ sơ và phổ biến văn bản này trên trang nhà “UNCLOS.”

- Ủy Ban phải chỉ định 1 Tiểu Ban 7 người để cứu xét 1 hồ sơ. Tiểu Ban họp riêng khi xét hồ sơ và có thể yêu cầu nước liên hệ cung cấp thêm tài liệu hay đổi hồ sơ. Ủy Ban phải cho nước liên hệ biết kết luận về hồ sơ và phải đọc cho nước này biết khuyến cáo [Recommendations] của Tiểu Ban trước khi đệ trình Ủy Ban.

- Nước liên hệ được quyền tham dự buổi họp với Uỷ Ban để trình bầy quan điểm về khuyến cáo của Tiểu Ban. Ủy Ban cũng có thể yêu cầu nước liên hệ thay đổi một phần hay toàn bộ hồ sơ cho hợp với Luật Biển. Nếu Ủy Ban không có ý kiến khác thì khuyến cáo của Tiểu Ban sẽ là quyết định của Uỷ Ban. Quyết định của Ủy Ban có giá trị chung quyết và ràng buộc nước liên hệ.

- Uỷ Ban hiện nay do Đại Hội Đồng các nước hội viên Luật Biển bầu năm 2007, gồm 21 ủy viên [trong đó có 3 đại diện của TC, Bắc Hàn, Nga], nhiệm kỳ 5 năm [2007-2012]. Nghĩa là, Ủy Ban chỉ có thể thiết lập 3 Tiểu Ban là tối đa; vì thế việc giải quyết hồ sơ rất chậm, thường mất vài năm. [Hồ sơ Brazil nộp ngày 17/5/2004, Ủy Ban giải quyết ngày 9/4/2008, mất 4 năm; hồ sơ của Cuba nộp ngày 1/6/2009, Ủy Ban quyết định đến 2030 mới giải quyết, tức 20 năm nữa]

- Trước khi Uỷ Ban họp cứu xét hồ sơ, các nước hội viên Luật Biển họp trước để thông qua chương trình nghị sự của Uỷ Ban. Nhất nhất từng bước trong khi cứu xét hồ sơ, Tiểu Ban và Ủy Ban đều phải tham khảo ý kiến của nước liên hệ. Như thế, Uỷ Ban đâu khác gì “Ban Trọng Tài” đóng vai trò trung gian giữa các nước liên hệ hay tranh chấp. Nhưng điều ngay hiểm cho VN là “Quyết định của Ủy Ban có giá trị chung quyết và ràng buộc nước liên hệ”
Như thế, căn cứ vào Thủ Tục [trên đây] và vào nội dung 2 hồ sơ Hà Nội nộp Uỷ Ban,

- Hà Nội chẳng những độc quyền nộp hồ sơ về TLĐ mở rộng VN mà còn có quyền “nhào nặn” hồ sơ theo ý muốn sau khi nộp, thậm chí đổi toàn bộ hồ sơ. Điều này giải thích vì sao 2 hồ sơ của Hà Nội được Ủy Ban chấp thuận dù TC phản đối ngay từ đầu và dù Luật Biển LHQ qui định “Ủy Ban sẽ không cứu xét nếu hồ sơ bị 1 hay nhiều nước phản đối.” Phải chăng, Hà Nội đã nhượng bộ hơn nữa hay đổi hồ sơ để thoả mãn cuồng vọng bành trướng để TC rút lại phản đối?

- Hà Nội và Bắc Kinh đã nghiên cứu rất kỹ Luật Biển LHQ, đã nhận ra “kẽ hở” của Luật Biển hay “Thủ Tục Đệ Nạp-Cứu Xét Hồ Sơ” hoàn toàn hỗ trợ mưu toan bán nước của Hà Nội và bành trướng của Bắc Kinh và Bắc Kinh đã cho phép Hà Nội nộp 2 hồ sơ. Hà Nội dưa vấn đề ra LHQ tức quốc-tế-hoá giữa lúc Hà Nội coi vấn đề HS-TS là điều cấm kỵ không được nói đến, người dân trong nước chỉ cần nói hay viết “HS và TS là của VN” là đã bị đàn áp, bỏ tù.

- VN là nước duy nhất trong số 18 nước [được Ủy Ban cứu xét sơ khởi hồ sơ vào ngày 27 và 28/9/2009] đã nhờ chuyên viên của Ủy Ban giúp soạn thảo 2 hồ sơ. Điều này chứng tỏ Hà Nội và Bắc Kinh đã nghiên cứu rất kỹ Luật Biển LHQ. Hồ sơ ngày 7/5/2009 không xin mở rộng, gạt nhóm đảo Hoàng Sa ra ngoài đường ranh 200 hải lý, coi như giải quyết vấn đề HS với TC qua hiệp ước Phân Định lại Vịnh Bắc Việt ngày 25/12/2000. Hồ sơ ngày 6/5/2009 tuy có mở rộng chút ít ra ngoài đường ranh 200 hải lý nhưng vùng mở rộng [hình tam giác ngược] này chỉ là vùng nước biển nằm ngoài nhóm đảo Trường Sa hay cố ý gạt nhóm TS ra ngoài hải phận VN.

- TC không nộp hồ sơ xin mở rộng TLĐ cho Ủy Ban mà chỉ gửi công hàm ngày 8/5/2009 cho LHQ kèm theo bản đồ lưỡi bò để yêu cầu Ủy Ban không cứu xét hồ sơ của VN. Trong khi ấy, Luật Biển LHQ qui định “muốn mở rộng TLĐ ra ngoài 200 hải lý, phải nộp hồ sơ cho Ủy Ban, hồ sơ gồm các bản đồ với toạ độ rõ ràng và cách tính toạ độ để qui định đường ranh ngoài 200 hải lý theo qui định của Luật Biển LHQ.

- TC không nộp hồ sơ cho Uỷ Ban vì TC biết chắc rằng Uỷ Ban sẽ không chấp thuận cái bản đồ lưỡi bò do TC tự biên tự diễn bất chấp các qui định của Luật Biển LHQ. TC cũng biết cái công hàm 14/9/1958 của Phạm Văn Đồng chẳng có chút giá trị nào về phương diện pháp lý nên “Bắc Kinh không bao giờ dám đưa những tranh chấp về hải đảo ở Biển Đông ra trước các cơ quan trọng tài quốc tế” như Tiến Sĩ Lo Chi-Kim [Trung-quốc] từng thú nhận.

- Dẫn chứng điển hình và cụ thể cho sự kiện này là trong lúc TC chỉ đưa ra trước công luận [chứ chưa dám nộp cho Uỷ Ban Phân Ranh TLĐ] cái lưỡi bò của TC và cái công hàm 14/9/1958 của PVĐ rồi tuyên bố lung tung thì TC đã chính thức nộp Uỷ Ban Phân Ranh TLĐ một hồ sơ với đầy đủ văn-bản và nhất là bản đồ kỹ thuật [vẽ theo đúng các qui tắc của Luật Biển LHQ] để tranh chấp với Nhật về bãi đá ngầm Okinotori ở phiá Đông Biển Đông [East China Sea], một bãi nhỏ mà giá trị không thể nào so sánh với HS và TS.

- Thật vậy, nếu cái công hàm 14/9/1958 [và cái bản đồ lưỡi bò] mà có “giá trị pháp lý” thì TC đâu cần dùng võ lực xâm chiếm HS TS, vi phạm Hiến Chương LHQ, Công Pháp Quốc Tế và Luật Biển LHQ, và sớm muộn gì cũng sẽ phải trả lời trước Toà Án Quốc Tế về hành vi xâm lược này và đâu có để yên cho vài “tiểu quốc” đã chiếm đóng đảo, đá, bãi của “thiên-triều” lại còn đòi đàm phán song phương, đa phương vào lúc TC thèm muốn Biển Đông hơn bao giờ hết này?


Tạm kết
1. Trước các bức bách về lãnh hải, đe doạ sự tồn vong của Dân Việt; với tâm nguyện tiếp nối các nỗ lực đấu tranh của nhiều tổ chức, đoàn thể, đồng hương hải ngọai cũng như đồng bào, thanh niên, sinh viên trong nước để bảo toàn Đất Mẹ, để ngăn chận âm mưu bành trướng và hiểm họa Hán-hóa của bá quyền Bắc Kinh; để toàn dân Việt và Thế Giới thấy rõ TC đã và đang xâm lăng VN với sự tiếp tay hay đồng lõa của tập đoàn cầm quyền Hà Nội hay ĐCSVN, gần 500 người đã tham dự Hội Luận 1 và 2 và hầu hết đã ký tên vào bản Tuyên Cáo, trong đó có điểm đòi hỏi “Đảng CSVN phải kịp thời ứng xử minh bạch trước các vấn nạn sinh tử của Đất Nước đúng với Công Pháp Quốc Tế.”

2. Hội Luận 3 và 4 ở Nam Cali, vào 2 ngày 25 và 26/7/2009 [ngay sau khi Hà Nội nộp LHQ 2 hồ sơ] do TS Nguyễn Thanh Liêm [cựu Thứ Trưởng GD VNCH] tổ chức tại Nam CA, với sự tham luận của TS Phạm Cao Dương, LS Nguyễn Thành [Florida], LS Nguyễn Văn Thắng [Texas], LS Trần Thái Văn [DB TB Cali], nhà báo Vi Anh [Bùi Văn Nhân cựu DB VNCH] và Sử-gia Phạm Trần Anh đã đi đến kết luận: “VC mưu toan dâng HS TS cho TC qua 2 hồ sơ nộp LHQ giả danh mở rộng TLĐ cho VN” và ngày 28/7/2009, TS Phạm Kim Long [Học Khu Orange County] đã chuyển sang Anh-ngữ và gửi Kháng Thư với trên 250 chữ ký cho LHQ để phản đối 2 hồ sơ của Hà Nội.

3. Qua nghiên cứu về “Thủ Tục Đệ Nạp và Cứu Xét Hồ Sơ” của Uỷ Ban Phân Ranh TLĐ và “đề phòng” trường hợp Kháng Thư rất có thể không đến tay Ủy Ban [như trường hợp Hồ Sơ về TLĐ VNCH do cựu TT Nguyễn Bá Cẩn gửi qua VP TTK LHQ ngày 27/4/2009], nhóm luật gia do Hội Luận ngày 26/7/2009 ở Nam Cali ủy nhiệm đã soạn thảo một Thỉnh Nguyện Thư đứng về mặt thuần túy pháp lý để phản bác hai hồ sơ của Hà Nội. Ngày 21/8/2009 Thỉnh Nguyện Thư với gần 50 chữ ký của giới luật-gia đã được gửi cho Uỷ Ban Phân Ranh Thềm Lục Địa LHQ. Ngày 21/8/2009

4. Ngày 3/4/2010, tại Đại Hội Cựu Sinh Viên Luật Khoa Sài Gòn Toàn Cầu do CLB Luật Khoa VN ở Texas, Hoa Kỳ, tổ chức ở Houston [trong 3 ngày từ 2 đến 4/4/2010], lần đầu tiên ở hải ngoại, gần 200 Luật Gia VN đã ra Tuyên Ngôn tố cáo Hà Nội “cắt hàng trăm ngàn hải lý vuông thềm lục địa VN, gạt Hoàng Sa Trường Sa ra ngoài hải-phận VN với ý đồ dâng cho Bắc Kinh!” Hội Luận 6 ở Montreal, Canada, ngày 24 và 25/4/2010 và Hội Luận 7 ở Paris, Pháp-quốc, ngày 3/10/2010, nhằm tham khảo ý kiến và vận động chữ ký cho Thư Phản Kháng nói trên.

5. Tại Hội Luận 8 ngày 21/1/2011 ở San Jose, dù thời gian không cho phép cử toạ đóng góp ý kiến, nhưng trước và sau phần thuyết trình của diễn giả, gần 500 Vị đã nhiệt tình ký Thư Phản Kháng 2 hồ sơ “cắt biển dâng đảo” cho TC của Hà Nội hay ĐCSVN, nâng tổng số người ký Thư Phản Kháng lên trên 5 ngàn 500, trong đó trên 500 là giới trí thức mà khoảng một nửa là giới luật-gia!

Một số hình ảnh :

Lễ Chào Quốc Kỳ VNCH
http://www.vietthuc.org/wp-content/uploads/2013/01/VTT-ZZJAN13.-20-LS-NTHÀNH-4-CHÀO-QUỐC-KỲ.jpg

[Từ trái qua] ĐD Trần Văn Chơn, TS Nguyễn Thanh Liêm, Tr.tá Lương Văn Ngọ, ĐT Trần Thanh Điền, KS Nguyễn Văn Chấn, KS Nguyễn Đức Cường, LS Ngô Văn Quang, Bà Đào Bích Ty và BS Phạm Nguyên Lương.

[Từ phải qua] LS Nguyện Thành, LS Hoàng Cơ Long, Cụ Võ Toàn, Sử-gia Phạm Trần Anh, TS Nguyễn Anh Tuấn, Tr. tá Nguyễn M Hùng Ban Giám Sát CD, Th.tá Phan Quang Nghiệp TTCCS, Nữ-sĩ Hoàng Xuyên Anh TTVB.

[Hàng ghế thứ 2] Th.tá CSQG Trần Đức Túc, BS Phạm Đức Vượng TTCCS/VNCH/HN

*Xin đọc loạt bài Biển Đông Dậy Sóng viết cho Hội Luận 8 ở San Jose 22/1/2011 để rõ hiểu vấn đề hơn:

LS. Nguyễn Thành
January 22, 2013 | Bình Luận
BÀI 1  Từ “Hội Thảo Quốc Tế Biển Đông 2” ở Sài Gòn 12/11/2010 đến “Tưởng Niệm Chiến Sĩ Hoàng Sa” ở San Jose 22/1/2011!
BÀI 2  Biển Đông với Hoa Kỳ, Trung Cộng và Việt Cộng
BÀI 3  Từ hiệp ước ký kết với TC ngày 25/12/2000 đến 2 hồ sơ đệ nạp LHQ ngày 6 và 7/5/2009, VC mưu toan dâng hơn 80% Biển Đông cho TC!


Lê Nguyễn ghi nhận





No comments:

Post a Comment

View My Stats