Vì
sao Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ bước ra nhận Phật sự, lại được ủng hộ?
Bình luận của blogger Tuấn
Khanh
2022.09.04
Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ - Chánh Thư
Ký - Xử lý thường vụ Viện Tăng Thống. Hoằng Pháp
Trong ngày
cuối tháng 8-2022, ở Việt Nam xôn xao tin tức về sự ra mắt của Hòa thượng Thích
Tuệ Sỹ, chính thức vào chức vụ Chánh Thư Ký - Xử lý thường vụ Viện
Tăng Thống. Bậc minh sư lâu nay ẩn danh đột nhiên xuất hiện ở lễ nhận di chúc, ấn
tín, và khai ấn từ Đệ ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ khiến những người yêu
Phật giáo chân chính và tự do của Việt Nam đều vui mừng.
Tuy nhiên,
có không ít người nhầm lẫn vị trí hiện nay của Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ là một
Tăng thống mới, tức vị trí của người lãnh đạo toàn diện Giáo hội Phật giáo Việt
Nam Thống nhất (GHPGVNTN). Trên thực tế, khi phụng thừa ủy thác tâm nguyện của
Hòa thượng Thích Quảng Độ vào năm 2020, ngài Tuệ Sỹ đã thông báo rằng sau giai
đoạn sắp xếp lại nhân sự, nội bộ lãnh đạo của GHPGVNTN, khi “điều kiện thuận
duyên”, ngài cùng Giáo hội sẽ tổ chức đại hội để suy cử Đệ Lục Tăng Thống, người
lãnh đạo tối cao tiếp nối của Giáo hội. Hiện tại, nói nôm na, Hòa thượng Thích
Tuệ Sỹ có vai trò như quyền tổng quản.
Bất kỳ ai
theo dõi tiến trình tồn tại và tranh đấu cho sự tồn tại của GHPGVNTN từ sau năm
1975 đến nay, đều hiểu rõ cụm từ “điều kiện thuận duyên” là như thế nào. Ngay cả
việc Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ làm lễ nhận chức vụ Chánh Thư Ký - Xử lý
thường vụ Viện Tăng Thống và lễ nhận Di chúc, ấn tín, và khai ấn… cũng đã
phải lặng lẽ thực hiện, và chỉ công bố sau một tuần. Mục đích của sự lặng lẽ và
bất ngờ, thông báo trễ, cũng chỉ để tránh những sự quấy phá rất quen thuộc từ bao
nhiêu năm nay.
Trong
giai đoạn đau yếu cuối đời, Hòa thượng Thích Quảng Độ đã nhận ra được sự
rối loạn trong nội bộ bởi nhiều nhánh của GHPGVNTN đang có những chủ trương
khác nhau. Trong đó có hai nhánh chính khiến nội bộ bất đồng: Một là
dùng mượn nhân lực Giáo hội để chuyên đấu tranh chính trị; Hai là muốn thỏa hiệp với chính quyền, thông qua một số nhân vật
trong nội bộ đã suy đồi. Lợi dụng lúc Hòa Thượng Thích Quảng Độ đau yếu,
những nhân vật muốn thao túng nội bộ GHPGVNTN đã làm giả những Giáo chỉ, phát
đi, gây mâu thuẫn không ít trong các các vị lãnh đạo của Hội đồng Giáo phẩm
trong và ngoài nước.
Thoạt đầu,
tâm nguyện của Hòa thượng Thích Quảng Độ là trao quyền Đệ Lục Tăng thống cho
ngài Tuệ Sỹ, nhưng vì muốn mọi chuyện minh bạch và tạo sự đoàn kết nội bộ, Hòa
Thượng Thích Tuệ Sỹ đã xin chỉ nhận quyền tạm thừa hành, để chờ thời điểm bầu
chọn Đệ Lục Tăng Thống mới.
Sự ra đi của
Hòa thượng Thích Quảng Độ vào tháng 2-2020, đã tạo ra một một loạt các cơn sóng
ngầm. Phía những người muốn thủ tiêu GHPGVNTN, đã coi đây là cơ hội để dứt điểm
cái gai trong mắt. Trong tang lễ của Hòa thượng Thích Quảng Độ, người ta chứng
kiến các sư của phía Nhà nước tìm cách cướp tro cốt của ngài, đem về chùa của
Nhà nước lưu giữ và thờ, như một thủ đoạn nhằm thống nhất toàn bộ Phật giáo Việt
Nam trong vòng tay của thế quyền. Ngay sau đó, cũng đã có một cuộc bầu chọn chớp
nhoáng Đệ Lục Tăng Thống diễn ra tại Bình Định, nhằm cướp quyền lãnh đạo. May
thay, dù GHPGVNTN bị dày vò từ muôn hướng nhưng quý thầy và đệ tử vẫn giữ được
sự kiên định trung thành theo Di chúc. Mọi âm mưu ấy, đã mau chóng tàn phai.
Nói về những sự bất thường đó, Hòa Thượng Thích Không Tánh từng tóm tắt bằng
câu nói “Chính quyền muốn quốc doanh hóa đám tang của Hòa thượng Thích Quảng Độ”.
Phải kể lại
như vậy, mới thấy rằng GHPGVNTN dù bị bôi xóa, phủ nhận như thế nào, nhưng khi
người lãnh đạo cao nhất của Giáo hội viên tịch, hầu hết các tờ báo lớn của nhà
nước vẫn nhận được lệnh hối hả lên các bài viết mạ lị và bôi nhọ như để tự trấn
an nhau. Điều đó cũng dễ hiểu, vì bởi trong lễ tang, ngoài các sư thầy của
GHPGVNTN quy tụ về, còn có không ít các sư thầy ở các chùa mang bảng hiệu Giáo
hội nhà nước lập nên, lặng lẽ đến cung kính lễ bái.
Hòa thượng
Thích Tuệ Sỹ đã nhận trọng trách trong bối cảnh đó.
Có một câu
hỏi được đặt ra với những người kính trọng GHPGVNTN - Giáo hội Phật giáo tự do
và chính danh của Việt Nam trước 1975 - đã bị nhà nước đẩy ra như là một tổ chức
nằm ngoài vòng pháp luật, thì sự có mặt của thầy Thích Tuệ Sỹ có thể làm được
gì?
Sự có mặt
của Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ chính là ngọn đuốc thắp sáng đức vô úy của những Phật
tử và những người hướng Phật trong một thế giới chập choạng không còn rõ lằn
ranh Ma-Phật. Nó là điểm tựa của tư duy Phật giáo trong lành trong thời pháp nạn.
Ngài là hiện thân của tín ngưỡng, đạo pháp sống và chết vì quê hương và dân tộc.
Ít nhất, ngài đang là điểm tựa của những người tỉnh thức.
Tháng
4-1975, dòng tiến quân của miền Bắc vào Nam để lại phía sau vô số thương bệnh
binh, những người bệnh bình thường không còn người chăm sóc. Hòa thượng Thích
Tuệ Sỹ là người đứng ra tổ chức các tăng ni trong vùng ở lại để chăm sóc, cứu
thương cho dân chúng đang kêu khóc. Nhiều người khuyên thầy phải đi lánh nạn
ngay vì những tin tức dội về từ các vùng khác cho thấy các chùa và sư thầy đang
gặp chuyện khó lường. Nhưng bài diễn văn ngắn của ngài đã chặn đứng mọi âu lo,
ý thức trách nhiệm con dân Việt dội về “ “Tôi vẫn còn đây, thì anh em cũng
phải ở đây, quê hương và đất nước này còn cần đến anh em nhiều hơn nữa. Chúng
ta không thể trốn chạy khi dân tộc, đạo pháp đang gặp cảnh điêu
linh”.
Năm
1981, Nhà nước thành lập Giáo hội Phật giáo mới, nằm dưới quyền kiểm soát của Mặt
Trận Tổ Quốc và ra chiến dịch triệt hạ những nhân
sĩ, tu sĩ Phật giáo có tinh thần phản kháng việc chính trị hóa tôn giáo này. Năm 1984, công an tổ chức chiến dịch,
đồng loạt đột nhập Viện Phật học Vạn Hạnh và chùa Già Lam, Sài Gòn. Hai
nơi này chỗ trú ngụ của nhiều cao tăng và nhân sĩ Phật giáo lúc bây giờ. Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ và Thích Trí Siêu
bị bắt mang đi, lúc đó hai ngài đang dang dở công trình Bách khoa Phật học Đại
Từ Điển. Tháng 4-1984, cả
hai thầy bị kết án tử hình với lý do ““tội tán thành, ủng hộ, che chở, đùm bọc
hành động phản cách mạng, lật đổ chế độ Cộng sản”. Phiên tòa không
có luật sư và khán giả là công an. Mọi thứ là một dòng chảy dài, định mệnh, cay
đắng như chính số phận của Việt Nam. Cuối cùng, với sự vận động của quốc tế,
thì cả hai thầy được trả tự do, nhiều năm sau đó.
Cũng như
những người Tây Tạng có một điều an ủi thầm kín và lớn lao, khi nhìn về sự có mặt
của Đức Đạt Lai Lạt Ma trong thời đại của mình. Có rất nhiều người Việt Nam
cũng mang niềm kiêu hãnh trong trái tim đã chọn tín ngưỡng là tự do của mình,
là cùng với hình ảnh của Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ. Vượt lên những huấn dụ tầm
thường, để biến con người trở thành mê muội của Phật Giáo Nhà nước hôm nay như
sống chỉ để cúng dường, sống để dòm ngó, hãm hại người khác… Hòa thượng Thích
Tuệ sỹ hay GHPGVNTN dẫn lối đến đạo pháp và dân tộc, bằng lẽ phải và sự thật, với
uy vũ bất năng khuất “Sống hay chết, vinh hay nhục, không làm dao động tâm tư của
những ai biết sống và chết xứng đáng với phẩm cách của con người, không hổ thẹn
với phẩm hạnh cao quý của bậc xuất gia”, (Thư gửi các Tăng sinh)
Với những đền đài ma chướng,
lễ hội ngụy trá Phật hôm nay,
Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ tỏa sáng những khác biệt, vượt lên khỏi những rền rĩ nhảy
múa từ các chùa tháp ““Các con hãy tự rèn luyện cho mình một tín tâm bất hoại;
một đức tính dũng mãnh vô úy; nỗ lực tự huân tập trí tuệ bằng văn, tư, tu để nhìn
rõ sự tướng chân ngụy, để thấy và biết rõ mình đang ở đâu, đang đi về đâu;
không nhắm mắt phóng càn theo cỗ xe lộng lẫy bên ngoài nhưng rệu rã bên trong,
đang lao xuống dốc dài không định hướng”, (Thư gửi các Tăng sinh)
Chưa lúc
nào như lúc này, Phật giáo trong sự dẫn dắt của tăng ni, chùa tháp dưới quyền
nhà nước không dắt tay chúng sinh đi vào cõi an nhiên, mà xô đẩy vào bóng tối,
cạm bẫy và thao túng để phục vụ thế quyền. Sự có mặt của Hòa thượng Thích Tuệ sỹ
cùng GHPGVNTN tựa như tiếng chuông để thức tỉnh, nhắc lại giá trị khôn cùng của
người hướng Phật “Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam không phải là một hiệp hội thế tục,
do đó, không tự đặt mình dưới sự chỉ đạo của bất cứ quyền lực thế tục, không là
công cụ bảo vệ sự tồn tại của bất cứ xu hướng chính trị, của bất cứ tổ chức thế
tục nào; không hành đạo, hoằng đạo theo bất cứ định hướng ý thức hệ nào; duy chỉ
một định hướng duy nhất: Thập phương Bạc-già-phạm nhất lộ Niết-bàn môn; một cứu
cánh duy nhất là giải thoát”. (Công bố tháng 9-2022 của Hội Đồng Giáo Phẩm Trung Ương Giáo Hội
Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất - Viện Tăng Thống).
------------------------------------------------------------------
*
Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do.
Tin,
bài liên quan
BLOG
·
Pháp
chủ mới của Giáo hội Phật giáo Nhà nước là ai?
·
40
năm thành lập Giáo Hội Nhà nước: chuyện vẫn còn rướm máu
No comments:
Post a Comment