Vài suy nghĩ nhân
việc xe VinFast vào thị trường Mỹ
Bùi Văn Phú
Gửi tới BBC Tiếng Việt, từ Berkeley,
California
2/9/2022
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c251wr41j1jo
https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/2dd4/live/a79ef900-2ac9-11ed-a70d-df968ab7d7bd.jpg.webp
VinFast
tham dự triển lãm CES 2022 tại Trung tâm Hội nghị Las Vegas, Nevada vào ngày
5/1/2022
Chính
quyền California vừa ban hành chính sách giới hạn việc bán xe chạy xăng dầu cho
cư dân tiểu bang, với số bán xe mới chạy bằng điện phải tăng dần để rồi sẽ
không cho bán xe mới có khí thải trong tiểu bang vào năm 2035.
Theo chính
sách này, đến năm 2035 cư dân California muốn mua xe mới thì chỉ có thể mua xe
điện. Việc lưu hành các xe chạy xăng dầu đã đăng ký trước đó không bị ảnh hưởng
trong việc mua đi bán lại.
Theo luật
mới, số xe điện được bán ra trong tiểu bang phải đạt 35% vào năm 2026, 68% vào
năm 2030 và 100% vào năm 2035.
Đây là đề
xướng của Thống đốc California Gavin Newsom hai năm trước, nay chính thức trở
thành chính sách cho tiểu bang sau khi Tổng thống Joe Biden ký luật về biến đổi
khí hậu.
Truyền thông Việt
Nam 'soi' lương tỉ phú Phạm Nhật Vượng và tài chính Vingroup
Dự án của tập đoàn Vingroup ở
Khánh Hòa và một nhận định về tỷ phú Phạm Nhật Vượng
VinFast nộp dự thảo hồ
sơ niêm yết tại Hoa Kỳ
Tuy nhiên
luật mới của California sẽ gặp thử thách vì không phù hợp với luật liên bang và
có thể không được thi hành nếu điều khoản miễn trừ dành cho các tiểu bang trong
việc đặt ra các tiêu chí về khí thải không được Cơ quan Bảo vệ Môi sinh (EPA,
Environment Protection Agency) phê chuẩn. California đã đi tiên phong, nếu được
EPA chấp thuận, các tiểu bang Massachusetts, New York, Oregon, Vermont và
Washington cũng sẽ theo sau về số lượng xe khí thải và xe điện được bán trong
tương lai.
California
có gần 40 triệu dân, đông nhất nước Mỹ, sẽ là thị trường tốt cho xe điện trong
những thập niên tới. Tiểu bang này đã và đang thu hút các công ti xe điện đem sản
phẩm vào, trong đó có VinFast của Việt Nam là một công ty còn rất non trẻ, mới
ra đời năm 2017, từ một đất nước đang phát triển, chưa được biết đến với những
sản phẩm kỹ nghệ cao.
Tháng 11
năm ngoái VinFast đã đưa hai mẫu xe điện VF e35 và VF e36 tham gia triển lãm ô
tô tại thành phố Los Angeles, Hoa Kỳ để giới thiệu với khách hàng tương lai.
Đây là lần đầu tiên một công ty ôtô từ Việt Nam mang mẫu sản phẩm vào Mỹ quảng
cáo chào hàng.
Qua tháng
1/2022, VinFast có 5 mẫu xe tham gia triển lãm sản phẩm điện tử CES ở Las
Vegas. Tháng Tư, VinFast đem xe VF8 và VF9 trưng bày ở New York. Sau đó, qua mạng
truyền thông xã hội công ty đã bắt đầu chương trình khuyến mãi.
Từ tháng
Tư, trên Facebook và một số báo mạng tại Hoa Kỳ có những quảng cáo mời khách
hàng mua xe VinFast chỉ cần đặt cọc 200 đôla Mỹ. Một đợt khuyến mãi khác cho những
ai đặt mua xe trước sẽ được ba đêm miễn phí ở khu nghỉ dưỡng VinPearl Nha
Trang.
https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/218e/live/b196f6c0-2ac8-11ed-a70d-df968ab7d7bd.jpg.webp
Phòng trưng bày xe VinFast ở thành phố
Berkeley, miền bắc California
Trước sự
kiện Việt Nam lần đầu tiên chuẩn bị đem ô tô ra bán ở nước ngoài, báo chí trong
nước đồng loạt đưa tin đây là sự kiện nổi bật giúp cho Việt Nam nở mặt với thế
giới, dù chưa biết khi nào mới thực sự thấy xe VinFast chạy bon bon trên đường
phố Mỹ và lâu dài có được người tiêu dùng tín nhiệm hay không.
Kế hoạch của
VinFast là đem sản phẩm đến cho khách hàng tại Hoa Kỳ vào cuối năm nay. Sau các
lần trưng bày xe mẫu, mấy tháng trước VinFast đã ký với tiểu bang North
Carolina một thoả thuận để xây dựng một khu công nghiệp lắp ráp xe với số vốn đầu
tư lên đến 4 tỷ đôla, tạo ra 7.500 việc làm trong tương lai.
Sau trưng
bày xe mẫu tại các cuộc triển lãm, ở một vài khu vực như Quận Cam và vùng San
Francisco nhiều người đã thấy một mẫu xe VinFast được đặt trong tủ kính trên một
xe tải chạy lòng vòng qua phố, dừng ở chỗ đông người qua lại để quảng cáo.
Qua đợt quảng
cáo di động, công ty đã đem xe mẫu để ở một vài nơi có đông cư dân Việt, như tại
Grand Century Mall ở San Jose.
Hình thức
bên ngoài của xe điện VinFast ra sao? Ai chú ý và muốn mua thì chắc cũng đã thấy
trên báo, trên tivi tiếng Việt hay đã có cơ hội xem được xe thực. Các mẫu xe
VF8 và VF9 trông như xe SUV loại nhỏ. Còn máy xe ra sao thì chưa khách hàng
tương lai nào được chạy thử.
Vì sản phẩm được quảng cáo cho người Việt ở Mỹ nhiều
hơn nên dân Mỹ ít người biết về một dòng xe điện có thương hiệu Việt Nam, đơn
giản vì chưa thấy VinFast cho chạy quảng cáo trên tivi, báo chí Mỹ như nhiều xe
thường xuyên quảng cáo khuyến mãi.
Ba tháng
trước VinFast chính thức khai trương 6 phòng trưng bày ở California, 3 ở miền
nam tại các thành phố Santa Monica, San Diego và Commerce; và 3 trên miền bắc ở
San Mateo, Corte Medera và Berkeley.
Tôi đã ghé
phòng trưng bày xe VinFast ở Berkeley. Nhân viên tiếp thị có người gốc châu Á,
có người gốc châu Âu. Một anh đã trả lời các câu hỏi rất chuyên nghiệp như bất
cứ một nhân viên nào tại các nơi bán xe hơi ở Mỹ.
VinFast
VF8 là chiếc xe duy nhất trong phòng trưng bày, giá căn bản 46 nghìn đôla và có
bảo hành cho 125 nghìn miles (1 mile = 1.6 km) hay 10 năm. Như thế, bảo hành về
số miles của VinFast cao hơn xe Hyundai hay KIA của Nam Hàn, hơn 25 nghìn
miles. Còn thời gian 10 năm cũng giống như hầu hết các xe mới bán ra tại Mỹ.
Khác những
xe điện đang có trên thị trường, pin của xe VinFast phải thuê theo giá 40 đôla
cho 600 ev miles hay 120 đôla một tháng thì chạy không giới hạn. Khi hiệu năng
pin xuống còn 70% công ty sẽ thay pin mới miễn phí.
Khách hàng
đã đặt cọc 200 đôla để mua xe, nếu quyết định lấy xe và không khấu trừ số tiền
đó vào giá thành thì sẽ được 3 tháng sạc bình điện nhanh. Về trạm nạp điện,
công ty đã có kế hoạch xây dựng cả nghìn trạm sạc trên toàn tiểu bang
California.
Cũng theo nhân viên tiếp thị VinFast đã nhận khoảng
70 nghìn đơn đặt hàng, tháng Chín có xe cho khách hàng chạy thử và những chiếc
xe đầu tiên sẽ được giao cho khách hàng ở Mỹ vào cuối năm nay.
Mua xe
VinFast, khách hàng Mỹ có thể được ưu đãi trả lại tiền thuế liên bang 7.500
đôla, từ chính sách khuyến khích dân dùng năng lượng sạch.
VinFast
dùng công nghệ vỏ xe từ Ý, máy xe từ Đức nhưng nếu dùng pin sản xuất với chất
graphite từ Trung Quốc sẽ không được ưu đãi trừ thuế, vì để sản xuất ra hợp chất
này sẽ gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, không phù hợp với chính sách hiện
hành của Hoa Kỳ.
VinFast
VF8 và VF9 với giá trên dưới 50 nghìn đôla, nếu được ưu đãi trừ 7.500 đôla thuế
thu nhập thì giá thành cũng không đắt lắm vì mẫu mã như SUV loại nhỏ, so với một
xe Tesla dòng S hiện nay là khoảng 70 nghìn đôla.
Theo chính
sách hiện có, công ti nào đã bán được trên 200 nghìn xe điện mỗi năm thì người
mua không còn được trừ thuế. Trong nửa đầu năm nay Tesla đã bán ra 200 nghìn xe
vì thế mua Tesla khách hàng không còn được ưu đãi 7.500 đôla tiền thuế thu nhập
như trước.
Theo trang
mạng Energy.gov của chính phủ Mỹ, trong năm 2021 số xe điện bán ra là 445
nghìn, tăng gần gấp đôi so với năm 2020.
Hiện nay số
xe chạy bằng điện có đăng ký lưu hành mới chỉ chiếm 5% tổng số xe mới bán ra tại
Hoa Kỳ. Nếu xe điện được người tiêu dùng tin tưởng thì thị phần còn mở rộng.
Một khảo
sát mới đây của tạp chí Consumer Reports cho thấy hiện chỉ có 2% dân Mỹ làm chủ
xe điện và 71% đang nghĩ đến việc mua xe điện. Tuy nhiên, có 61% quan ngại về
việc sạc bình và 52% quan ngại về giá của xe điện.
Thị trường
Mỹ hiện nay đã có xe điện với nhiều thương hiệu của Mỹ, Nhật, Nam Hàn, Đức.
VinFast nhảy vào sẽ là cuộc tranh đua gắt vì phải chứng minh được chất lượng sản
phẩm không kém các loại xe đang được nhiều người quen dùng.
Vì mới vào thị trường nên VinFast chưa được tạp
chí chuyên môn về xe, hay tạp chí thẩm định các sản phẩm giúp cho người tiêu
dùng, nên chưa rõ thực chất của xe VinFast có những gì tốt, đẹp hay có gì chưa
tốt.
Cùng với
việc đưa xe VinFast vào Mỹ, tập đoàn VinGroup của tỉ phú Phạm Nhật Vượng còn có
kế hoạch đưa VinFast lên sàn chứng khoán ở Phố Wall New York.
Văn phòng
của VinFast đã được di chuyển từ Việt Nam qua Singapore, vì theo lãnh đạo của
công ty việc kế toán và kiểm toán trong nước chưa đạt tiêu chuẩn tài chính quốc
tế, như thế rất khó để cơ quan SEC (U.S. Securities and Exchange Commission)
cho lên sàn chứng khoán Hoa Kỳ.
Điều
làm cho một số trong giới đầu tư e ngại về tương lai VinFast là sự kiện hôm
tháng Sáu vừa qua các giới chức cao cấp người nước ngoài làm việc cho VinFast bỗng
dưng nghỉ việc, gồm
Emmanuel Bret, phó tổng giám đốc thương mại toàn cầu; Franck Euvrard, phó tổng
giám đốc phát triển sản xuất; Hong Bae, phó tổng giám đốc phát triển kỹ thuật;
và Bruno Tavares đứng đầu về tài chính (CFO).
Gần đây
báo chí trong nước còn đưa tin về số nợ khổng lồ của VinGroup, lên đến 376
nghìn tỉ đồng, có phải là quá cao so với giá trị sản phẩm thực của công ty.
Sau đó, từ
hôm 30/8, nhiều báo ở Việt Nam lại đăng bài nói rằng các chỉ số tài chính của Vingroup vẫn
đang ở ngưỡng “rất an toàn”.
Một số người vẫn nghi ngờ, cho rằng tập
đoàn VinGroup của ông Phạm Nhật Vượng, với Bộ Chính trị đứng sau, nhất quyết không để những chỉ trích hay thông tin không tốt
về VinFast được loan truyền.
https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/58d6/live/89bdd300-2acb-11ed-91e8-453e424fc8c9.jpg.webp
Tổng
giám đốc VinFast toàn cầu Lê Thị Thu Thủy và Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng,
ảnh tháng Tư 2022
Hiện nay bà
Lê Thị Thu Thuỷ là bề mặt của VinFast trên thương trường quốc tế. Liệu bà có đủ
uy tín và kinh nghiệm để thuyết phục những nhà đầu tư bỏ tiền mua cổ phiếu của
VinFast một khi lên được sàn chứng khoán Phố Wall.
Mọi việc
đang chậm lại. Lãnh đạo của VinFast đã phải đẩy lùi các kế hoạch để sản phẩm có
mặt tại thị trường Mỹ và lên sàn chứng khoán qua năm 2023. Sau vài năm sản xuất
xe chạy bằng xăng dầu ở Việt Nam, VinFast nay cũng đã quyết định ngưng sản xuất
loại xe này và chỉ còn sản xuất xe điện.
Đến nay
chưa có những đánh giá khách quan về xe VinFast trong thị trường Hoa Kỳ vì sản
phẩm chưa có khách hàng sử dụng. Thời gian sẽ cho biết xe điện VinFast có được
người sử dụng đánh giá cao hay không?
Xe VinFast
chưa chạy trên đường phố Mỹ mà sau lần đem xe đi triển lãm ở Los Angeles vào
tháng 11, 2021 báo chí trong nước đã ca ngợi VinFast lên tận mây xanh.
Trước khi
đem 5 mẫu xe đến Las Vegas tham gia triển lãm vào đầu tháng 1/2022, báo mạng
Soha ngày 16/12/2021 chạy tít: “20 ngày nữa VinFast sẽ khuynh đảo thị trường,
đi trước các ‘ông lớn’ thế giới cả chục năm” và tiểu tựa: “VinFast sẽ đi
trước Bentley 8 năm, Toyota 13 năm, Honda 28 năm.”
Cùng lúc
có những người làm khuyến mãi cho VinFast, như một đăng tải trên Facebook của
Dương Văn Minh: “Tính đến 14h ngày 6/1/2022, VinFast đã nhận được 11.685 đơn đặt
hàng cho hai mẫu ô tô điện VF 8 và VF 9 tại thị trường Việt Nam, xác lập một kỷ
lục vô tiền khoáng hậu với trung bình gần 2.000 đơn đặt hàng mỗi giờ. Con số
này mới tính riêng thị trường nội địa, chưa bao gồm Mỹ, Canada và châu Âu.”
Tôi hỏi một
người trong nước về số người Việt làm chủ xe VinFast, anh cho biết đường phố vẫn
nhiều xe Nhật vì dân mình chuộng Toyota, Honda, Lexus hơn. Anh nói có những đại
gia tiêu đôla như đốt tiền âm phủ nên việc mua một chiếc VinFast chẳng tốn kém,
sử dụng ít lâu có hư hỏng cũng không tiếc.
Mười năm
trước, cà phê Trung Nguyên của Việt Nam từng muốn giành chiếm thị trường của
Starbucks. Cho đến nay Trung Nguyên vẫn chỉ thấy bán trong các siêu thị Việt
Nam, ở Mỹ mà chưa có quán nào được mở ra chào đón khách uống cà phê sành điệu để
cạnh tranh với Starbucks.
Chất
lượng của xe VinFast chưa biết ra sao. Ai sẽ bỏ 50 nghìn đôla để mua xe trong
thời gian đầu chào hàng ở Mỹ, có phải họ là những âm binh, xài đôla như tiền âm
phủ?
Hay như một
anh bạn có nhận xét danh hiệu VinFast nghe hấp dẫn và đáng chú ý, vì giống như
trong loạt phim “Fast and Furious” của Hollywood với những màn đua xe làm khán
giả nghẹt thở.
------------------------------------
Bài viết
phản ánh quan điểm riêng của tác giả, một giảng viên đại học cộng đồng và là
nhà báo tự do từ vùng Vịnh San Francisco.
No comments:
Post a Comment