Trả chiếc dùi trống
lại cho nhà trường
07:36 - 06/09/2022
Khai giảng
(tên gọi cũ là khai trường) là chuyện của ngành giáo dục, chuyện của thầy cô và
người học...
Mạng xã hội
lại chia sẻ ngập tràn hình ảnh những vị lãnh đạo cấp cao trong “quá khứ gần” từng
đánh trống khai giảng ở các trường học trên nhiều địa phương, nhưng bây giờ
đang ngồi tù vì đủ các loại tội danh. Trong những hình ảnh ấy, không chỉ có sự
mỉa mai, phê phán, mà hơn hết, là một nỗi xót xa.
Tuy nhiên,
vấn đề ở đây không chỉ dừng lại nơi việc đòi hỏi tìm được đúng những vị lãnh đạo
có đủ “tâm - tầm - tài” để đánh tiếng trống trang trọng cho ngày đầu năm học mới;
mà quan trọng hơn, nó đặt ra câu hỏi: vì sao lãnh đạo của các cơ quan hành
chính lại là người đánh trống chứ không phải thầy hiệu trưởng?
Bài
liên quan
Giáo viên, để đừng trở thành thợ dạy
Khai giảng (tên gọi cũ là khai trường) là chuyện
của ngành giáo dục, chuyện của thầy cô và người học, chứ không phải nơi chốn của
những người quản lý hành chính.
Từ bao giờ
các quan chức lại đến trường đánh trống khai giảng? Ai đang thực sự là “trung
tâm” trong nhà trường, học sinh hay người khác?
Sự hiện diện
của quan chức trong bộ máy công quyền vào ngày khai giảng (và trong giáo dục
nói chung) nên dừng lại ở mức độ khách mời và như một cam kết về nghĩa vụ chăm
lo các điều kiện về chính sách cho giáo dục, chứ không phải là “lãnh đạo” giáo
dục. Ngày nay, việc họ đứng lên “chỉ đạo” trong môi trường tri thức mà ở đó họ
thường không có thẩm quyền chuyên môn và cũng ở đó quan hệ thầy trò là thiêng
liêng và thuần khiết, đang khiến chúng ta nhìn thấy những bất ổn trong phân
chia quyền lực, nếu không nói là đảo lộn.
Khi quyền
lực hành chính ngự trị trong môi trường giáo dục, nó làm phát sinh hàng loạt những
vấn nạn: cửa quyền hoành hành, sự thật bị bóp méo, giáo dục thành giáo điều.
Tôi còn nhớ
như in một kỷ niệm, đó là trong dịp khai giảng của trường tôi cách đây vài năm.
Khi đó, trường mời được lãnh đạo từ huyện đến tỉnh về dự và sẽ “phát biểu chỉ đạo”.
Học sinh và giáo viên cầm cờ đứng xếp hai hàng từ ngoài cổng vào đến sân khấu từ
sáng sớm để đón lãnh đạo. Được lệnh từ trước của hiệu trưởng, khi có vị lãnh đạo
nào bước vào thì tất cả phải tươi cười vẫy cờ; khi lãnh đạo vào tới lễ đài thì
tất cả giáo viên phải đứng dậy chạy lại bắt tay mừng rỡ… Trong buổi họp hội đồng
đầu năm sau lễ khai giảng ấy, một số giáo viên đã bị nêu tên và “phê bình” gay
gắt vì đã “thiếu nhiệt tình” khi không chủ động lại chào lãnh đạo.
Đó là một
một nỗi ê chề của những người làm thầy, đó cũng là bằng chứng sinh động cho
tình trạng nhà giáo bị coi thường, bị bắt nạt và khiến hai chữ “tôn sư” trở
thành rỗng nghĩa và thành hình thức suông. Trong môi trường giáo dục mà nhà
giáo không được tôn trọng đến mức ấy thì thử hỏi làm sao việc dạy dỗ có thể
mang lại kết quả gì tốt đẹp?
Chừng nào
giáo dục còn chưa có được một vị trí độc lập xứng đáng, chừng nào nhà giáo còn
chưa được tôn trọng và đề cao, chừng ấy chúng ta còn phải chứng kiến đủ thứ bệnh
trạng mà các biện pháp “cải cách” đủ loại khó lòng mà mang lại một sự thay đổi
đáng kể nào.
Cần
phải trả chiếc dùi trống lại cho nhà trường, trả sự tôn nghiêm lại cho quan hệ
thầy trò, trả sự trong sáng lại cho môi trường giáo dục…, lúc ấy mới mong giáo
dục sẽ thay da đổi thịt.
Thái Hạo
No comments:
Post a Comment