Sự
am hiểu về tình trạng cạnh tranh Hoa Kỳ – Trung Quốc
Edoardo Campanella - Project-Syndicate
Đỗ Kim Thêm,
dịch
19/08/2022
https://baotiengdan.com/2022/08/19/su-am-hieu-ve-tinh-trang-canh-tranh-hoa-ky-trung-quoc/
Về các mối
quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã đạt đến tình trạng tồi tệ như thế nào, năm
cuốn sách mới đây đã đưa ra năm lời giải thích dị biệt, nhưng thường trùng lặp
nhau. Nhìn chung, các cuốn sách cho rằng, mặc dù Mỹ có thể đã làm quá mức về
các chính sách trước đây trong tinh thần cam kết, nhưng sẽ là một sai lầm nguy
hiểm nếu Mỹ đi quá xa trong chiều hướng khác.
Cuộc chiến
Ukraine không thay đổi các ưu tiên chiến lược của Mỹ. Trung Quốc, chứ không phải
là Nga, vẫn là thách thức lớn nhất đối với trật tự tự do. “Trung Quốc là quốc
gia duy nhất có cả ý định định hình lại trật tự quốc tế và ngày càng tăng là sức
mạnh kinh tế, ngoại giao, quân sự và công nghệ để làm điều đó“. Trong bài
phát biểu gần đây, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken giải thích: “Tầm nhìn của
Bắc Kinh sẽ đưa chúng ta ra khỏi các giá trị phổ quát mà nó đã duy trì rất nhiều
tiến bộ của thế giới trong 75 năm qua“.
Tuy nhiên,
các biến động ở Ukraine đã làm sâu đậm thêm sự chia rẽ ngoại giao và chính trị
giữa hai cường quốc. Ngay trước cuộc xâm lược của Nga, Chủ tịch Trung Quốc Tập
Cận Bình đã tuyên bố rằng, mối quan hệ Trung Quốc – Nga “không có giới hạn”, và
kể từ đó, ông đã từ chối lên án sự xâm lược theo kiểu đế quốc mới của Tổng thống
Nga Vladimir Putin.
Tương tự
như vậy, các biện pháp trừng phạt sâu rộng của phương Tây đối với Nga được thiết
kế không chỉ để trừng phạt điện Kremlin, mà còn gửi lời cảnh báo sớm đến các
nhà lãnh đạo Trung Quốc, những người có thể đang dự tính tấn công Đài Loan.
Sự leo
thang tình trạng căng thẳng liên quan đến chuyến đi của Chủ tịch Hạ viện Mỹ
Nancy Pelosi tới hòn đảo này hiện nay đã mở rộng sự chia rẽ hơn nữa. Theo
Blinken, Mỹ nên tìm cách “định hình môi trường chiến lược xung quanh Bắc Kinh”
bằng cách đầu tư vào các năng lực công nghệ – quân sự của Mỹ và huy động các đồng
minh của Mỹ.
Về mặt vật
chất, điều này không khác biệt khi so với phương sách của chính quyền Donald
Trump trong Chiến lược An ninh Quốc Gia năm 2017 đã mô tả Trung Quốc là một cường
quốc theo chủ trương xét lại việc sử dụng “công nghệ, tuyên truyền và cưỡng chế
để định hình cho một thế giới trái đạo đức đối với các lợi ích và giá trị của
chúng ta”.
Như nhà sử
học Naill Ferguson đã chỉ ra: “Việc đả kích Trung Quốc của Trump từng rất là
đáng trách, đã trở thành một lập trường đồng thuận, với một liên minh đáng
lo ngại của các lợi ích hiện nay đang thành một phong trào chống Bắc Kinh“.
Kể từ khi “xoay trục sang châu Á” của chính quyền Obama hơn một thập niên trước,
Trung Quốc đã từ một đối tác chiến lược trở thành một người cạnh tranh chiến lược,
nếu không muốn nói là một đối thủ chiến lược.
Những cuốn
sách được điểm ở đây kể về những câu chuyện khác nhau trong vấn đề đã xảy ra
như thế nào, nhưng cuối cùng, mỗi cuốn sách đều mang đến một thông điệp tương tự.
Sự thiếu hiểu biết nhất quán, thường là do các rào cản văn hóa không thể vượt
qua và sự mờ đục của Trung Quốc, và những kỳ vọng không thực tế, tất cả đã dẫn
đến tình trạng vỡ mộng, tiếp theo là thất vọng, căng thẳng và xung đột.
Tinh thần cam kết thất bại
Trong nhiều
năm, các chiến lược gia Mỹ cho rằng sự hội nhập của Trung Quốc vào trong nền
kinh tế toàn cầu và sự xuất hiện của tầng lớp trung lưu Trung Quốc sẽ mang lại
sự cởi mở hơn về chính trị và kinh tế cho đất nước. Như Tổng thống Hoa Kỳ
George H.W. Bush đã nói hồi năm 1991: “Không có quốc gia nào trên trái đất
phát hiện ra cách nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ của thế giới trong khi ngăn chặn
các ý tưởng ngoại lai tại biên giới“.
Cũng tương
tự như vậy, gần một thập niên sau đó, Tổng thống Bill Clinton lặp luận rằng:
“Trung Quốc càng tự do hóa nền kinh tế của mình, họ sẽ càng giải phóng toàn diện
tiềm năng của người dân … Và khi các cá nhân có sức mạnh không chỉ để mơ ước mà
còn để thực hiện ước mơ của họ, họ sẽ đòi hỏi một tiếng nói lớn hơn”.
Aaron L.
Friedberg, Giáo sư chính trị và các vấn đề quốc tế tại Đại học Princeton và là
Phó Cố vấn An ninh Quốc gia cho cựu Phó Tổng thống Dick Cheney, tham gia trong
một nhóm đang lớn mạnh của các chuyên gia về chính sách đối ngoại, những người
tin rằng, chương trình nghị sự về hội nhập của thời kỳ trước Trump là một thất
bại.
Trong tác
phẩm Getting China Wrong, Friedberg đã phá bỏ chiến lược cam kết
sau Chiến tranh Lạnh thuộc về lưỡng đảng của Mỹ, cho thấy cách mà Trung Quốc
đánh bại các kỳ vọng, đặc biệt là dưới sự cai trị của Tập Cận Bình, bằng cách
xa rời chủ nghĩa tự do thị trường và hướng về chủ nghĩa tư bản nhà nước.
Trung Quốc
tận dụng cách thâm nhập các thị trường nước ngoài mà không tuân theo các luật lệ
và không bao giờ công khai công nhận vai trò của Mỹ trong việc thúc đẩy hội nhập
của chính mình vào nền kinh tế toàn cầu và Tổ chức Thương mại Thế giới. Và hiện
nay, dưới thời Tập Cận Bình, đảng Cộng sản Trung Quốc đã củng cố chế độ cai trị
độc tài với cái giá phải trả là tự do hóa tối thiểu được thực hiện dưới thời những
người tiền nhiệm Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào.
Hiện nay,
Kurt Campbell, Điều phối viên về chính sách Ấn Độ – Thái Bình Dương của Biden,
lưu ý rằng: “Thời kỳ được mô tả rộng rãi là tinh thần cam kết đã kết thúc“.
Tuy nhiên, như Friedberg cảnh báo, việc thiếu sự hội tụ Mỹ-Trung mang lại những
rủi ro hữu hình cho cả Mỹ và thế giới. Xét cho cùng, Trung Quốc là một quốc gia
độc tài đang nghiêng về việc tăng cường ảnh hưởng của mình, đe dọa các nước
láng giềng, mở rộng danh sách các quốc gia khách hàng và phá hoại các thể chế
dân chủ bất cứ khi nào có thể.
Hơn nữa,
Trung Quốc và Mỹ mâu thuẫn trong nhiều vấn đề có thể dẫn đến tính toán sai lầm
và thậm chí là các cuộc đối đầu quân sự, từ tình trạng của Biển Đông, Hồng Kông
và Đài Loan, đến trộm cắp về tài sản thuộc tác quyền trí tuệ, các vi phạm nhân
quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi và tranh chấp về mạng 5G mới nổi
và các công nghệ khác. COVID-19 đã đào sâu thêm sự chia rẽ giữa hai cường quốc,
củng cố sự ngờ vực lẫn nhau và thể hiện rõ ràng rằng Trung Quốc vẫn chưa chuẩn
bị và không sẵn sàng duy trì trách nhiệm toàn cầu của mình.
Các giải pháp tương ưng cho tinh thần cam kết?
Nhưng
Trung Quốc là một quốc gia có nhiều mâu thuẫn, và các lập luận chống cam kết có
nguy cơ làm đơn giản hóa quá mức mọi thứ. Để khởi đầu, các tham vọng bá quyền của
Trung Quốc ít rõ nét và minh thị hơn so với giới cứng rắn về chiến lược của Mỹ.
Ít nhất, trong hiện tại, những nỗ lực của Trung Quốc nhằm tăng cường sức mạnh
kinh tế và quân sự dường như thiên về việc giảm các khả năng tổn thương của
chính họ hơn là về việc giành được ưu thế so với Mỹ.
Ông Tập
không tích cực cố gắng xuất khẩu hệ tư tưởng của đảng Cộng sản Trung Quốc hoặc
hệ thống chính phủ. Ông không công khai ủng hộ một cuộc cách mạng cộng sản toàn
cầu như Stalin, Khrushchev và các nhà lãnh đạo Liên Xô khác đã làm, nhất là vì
ông tập trung hoàn toàn vào việc duy trì “chủ nghĩa xã hội với các đặc điểm của
Trung Quốc” và “trẻ trung hóa quốc gia” ở trong nước.
Bất chấp
những tuyên bố nóng bỏng của các tổng thống Mỹ trong quá khứ về dân chủ hóa
không thể tránh khỏi của Trung Quốc (một tuyên bố có lẽ là cần thiết để thuyết
phục cử tri Mỹ mở rộng vòng tay của họ cho một quốc gia cộng sản), tự do hóa
chính trị không bao giờ là một mục tiêu thực tế.
Như Henry
Kissinger đã chỉ ra vào năm 2008, chúng ta đang nói về nền văn minh duy nhất với
4.000 năm tự trị trong vành đai của mình. “Người ta phải bắt đầu với giả định
rằng, họ phải học được điều gì đó về các yêu cầu để sinh tồn, và không phải lúc
nào cũng được cho rằng chúng ta biết điều đó tốt hơn họ“.
Một thập
niên sau, Chas W. Freeman, Jr., một nhà ngoại giao kỳ cựu của Mỹ, đã xác nhận
tinh thần cam kết thực sự là gì: “Cho dù công chúng Mỹ có thể hy vọng hoặc
mong đợi rằng Trung Quốc sẽ tự Mỹ hóa mình đến mức nào, chính sách của Mỹ gần
như hoàn toàn nhằm thay đổi hành vi bên ngoài của Trung Quốc hơn là trật tự hiến
định của họ“.
Nhưng ngay
cả khi chấp nhận rằng tinh thần cam kết là một thảm họa chiến lược, điều gì sẽ
là giải pháp thay thế? Có lẽ Trung Quốc sẽ vẫn là một nền kinh tế kém phát triển
bên lề trật tự toàn cầu, và người Mỹ sẽ không được hưởng lợi từ hàng hóa với
giá rẻ và thâm hụt được tài trợ một phần bởi việc Trung Quốc mua trái phiếu Mỹ.
Tuy nhiên,
ngay cả trong kịch bản này, Alastair Iain Johnston của Đại học Harvard lập luận,
Mỹ có thể “đã phải đối mặt với một Trung Quốc thù địch, được trang bị vũ khí
hạt nhân xa lánh một loạt các thể chế và chuẩn mực quốc tế, tránh xa các thị
trường toàn cầu và với sự trao đổi xã hội, văn hóa hạn chế. Nói cách khác, một
Trung Quốc vẫn được cai trị bởi một đảng Lenin tàn nhẫn, nhưng là một đảng đã
huy động ồ ạt và quân sự hóa để phản đối mạnh mẽ các lợi ích của Mỹ“.
Cái giá
của sự tương thuộc
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2022/08/1-5-768x511.webp
Ảnh bìa sách: Getting China Wrong và The
United States vs. China
Quan trọng
hơn, giới phê bình về chiến lược cam kết đã đánh giá thấp thành tựu lớn nhất của
nó. Các mối liên kết thương mại, tài chính và công nghệ không chỉ mang lại lợi
ích cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp phương Tây. Họ cũng đã thay đổi bản
chất của sự cạnh tranh địa chính trị trong một cách lành mạnh.
Không giống
như trong thời Chiến tranh Lạnh, khi chủ nghĩa cộng sản và tư bản cùng tồn tại
trong riêng biệt, tình trạng cạnh tranh Trung-Mỹ đang diễn ra trong cùng một hệ
thống kinh tế, do nhiều năm tương tác liên tục đã buộc Trung Quốc phải nắm lấy
thị trường, ngay cả khi không phải lúc nào cũng theo những cách thỏa mãn. Và một
lợi ích chính của sự tương thuộc kinh tế này là nó làm tăng chi phí tham chiến,
ngay cả khi cạnh tranh khốc liệt.
Đây là lập
luận mà C. Fred Bergsten, Giám đốc sáng lập của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson
đưa ra trong tác phẩm Hoa Kỳ so với Trung Quốc, ông tập trung
vào khía cạnh kinh tế của tinh thần tham gia và nêu bật các lựa chọn để duy trì
một số hình thức hợp tác Trung-Mỹ.
Trong phần
lớn sự nghiệp của mình, Bergsten đã làm việc ở trong và ngoài chính phủ, ông có
một sự hiểu biết độc đáo về tình hình phức tạp của nền kinh tế toàn cầu. Cuốn
sách của ông ít nói về lịch sử của mối quan hệ Trung-Mỹ hơn là về sự xuất hiện
của một cấu trúc quản trị toàn cầu mà nó bảo đảm sự ổn định, giải quyết những
thách thức của thời đại chúng ta và ủy thác một vai trò thích hợp cho Trung Quốc.
Bất kỳ hệ
thống kinh tế quốc tế hoạt động nào cũng đòi hỏi, trong trường hợp các tiện ích
công cộng trong toàn cầu, chẳng hạn như ổn định tài chính quốc tế hoặc phối hợp
kinh tế, tinh thần lãnh đạo phải vượt qua các vấn đề hành động tập thể chưa
đúng mức.
Do đó, một
thế giới không có nhà lãnh đạo là nỗi sợ hãi lớn nhất của Bergsten. Ông luôn
lưu tâm đến “Bẩy Kindleberger”, được đặt tên Charles Kindleberger, nhà sử học về
kinh tế trong thế kỷ XX, người đã chỉ ra cách một bá chủ đầy tham vọng thất bại
trong việc cung cấp đầy đủ các tiện ích công cộng toàn cầu mà nó có thể dẫn đến
các cuộc khủng hoảng hệ thống và thậm chí là chiến tranh.
Đó là những
gì đã xảy ra sau Thế chiến thứ nhất, khi Mỹ trở thành con mồi của xu hướng cô lập,
từ chối bước hoàn toàn vào vị trí của Vương quốc Anh, tạo ra khung cảnh cho sự
sụp đổ của hệ thống tài chính toàn cầu.
Điều gì đó
tương tự cũng xảy ra trong cái mà Bergsten gọi là kịch bản G-0 của mình. Nếu cả
Trung Quốc và Mỹ đều không sẵn sàng hoặc có thể làm ổn định hệ thống kinh tế
toàn cầu, thế giới sẽ chỉ còn lại một tình huống rối loạn và không ổn định,
trong đó không ai thực sự chịu trách nhiệm.
Nhưng điều
đáng lo ngại không kém sẽ là một thế giới G-1, trong đó Trung Quốc nắm giữ ưu
thế kinh tế. Chế độ đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ định hình trật tự này theo các
giá trị và nguyên tắc riêng của mình, tận dụng ưu thế của quyền lực thương lượng
mà nó sẽ có được từ ảnh hưởng kinh tế ngày càng mở rộng.
Theo quan
điểm của Bergsten, hy vọng tốt nhất nằm ở một thế giới G-2, với Mỹ và Trung Quốc
đóng vai trò là “ủy ban chỉ đạo không chính thức” để xử lý các vấn đề toàn cầu
như biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức về phát triển kinh tế.
Nhưng điều
không rõ là Trung Quốc sẽ chấp nhận thỏa thuận này không. Trong năm đầu tiên nhậm
chức, Barack Obama đã đề xuất là Mỹ và Trung Quốc hình thành một mối quan hệ đối
tác để giải quyết các vấn đề trọng đại nhất của thế giới. Trung Quốc đã bác bỏ
ý tưởng này vì không tương thích với sự ủng hộ kéo dài hàng thập niên của họ đối
với quản trị toàn cầu đa cực, và một lựa chọn tương tự có vẻ thậm chí còn thiếu
thực tế hơn hiện nay, trong bối cảnh căng thẳng song phương gia tăng mạnh mẽ.
Trung Quốc mộng của Tập Cận Bình
Bất kể người
ta theo quan điểm nào về những giá trị (hoặc nhược điểm) của tinh thần tham gia
của Hoa Kỳ, có một biến số quan trọng không kém khác cần xem xét: khát vọng của
chính Trung Quốc.
Trong tác
phẩm Thế giới theo Trung Quốc, Elizabeth Economy, người hiện đang
được nghỉ phép từ Viện Hoover của Đại học Stanford để làm cố vấn cấp cao cho Bộ
trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo, đã chú ý đến chiến lược mới đầy tham vọng của
Trung Quốc nhằm lấy lại vinh quang trong quá khứ.
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2022/08/1-28-690x1024.jpg
Ảnh bìa sách: The World According to China
Bà giải
thích, tầm nhìn của ông Tập về thế giới bắt nguồn từ các khái niệm như “sự trẻ
trung hóa vĩ đại của Trung Quốc” hay “một cộng đồng của định mệnh chung” hứa hẹn
sẽ xây dựng một “thế giới rộng mở, toàn diện, sạch sẽ và tươi đẹp, được hưởng
hòa bình lâu dài, an ninh toàn cầu và thịnh vượng chung”. Trên thực tế, tất cả
những khẩu hiệu này ngụ ý là một hệ thống quốc tế được chuyển đổi triệt để
thành một Trung Quốc thống nhất trong nội bộ mà trung tâm là Trung Quốc.
Kể từ cuộc
chiến tranh nha phiến vào giữa thế kỷ XIX, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã rất
chú trọng đến vấn đề chủ quyền, và trong trường hợp của Tập Cận Bình, tầm nhìn
của ông sẽ được thực hiện đầy đủ một khi tất cả các yêu sách về lãnh thổ của
Trung Quốc đối với Hồng Kông, Đài Loan và Biển Đông được giải quyết. Theo
Economy, việc Đài Loan thống nhất với Hoa Lục là một “nhiệm vụ lịch sử” đặc biệt
quan trọng đối với đảng Cộng sản Trung Quốc.
Kể từ khi
lên nắm quyền vào năm 2012, ông Tập đã thực hiện các cuộc diễn tập quân sự tích
cực xung quanh Đài Loan để thể hiện quyết tâm của mình – và đã leo thang mạnh mẽ
sau chuyến thăm viếng của bà Pelosi. Ông Tập đã nói rằng Đài Loan sẽ được thống
nhất với đại lục trước năm 2049 – kỷ niệm một trăm năm của Cộng hòa Nhân dân
Trung Hoa; nhưng để điều đó xảy ra trong cuộc đời của chính ông, gần như chắc
chắn sẽ phải đến sớm hơn.
Trong mọi
trường hợp, ông Tập đã dùng đến cả sức mạnh mềm và cứng để thúc đẩy ảnh hưởng
toàn cầu của Trung Quốc. Ông đã kêu gọi các quan chức Trung Quốc tạo ra một
hình ảnh về một quốc gia “đáng tin , đáng yêu và đáng kính”, đồng thời tận dụng
vị trí của Trung Quốc trong Liên Hiệp Quốc và các định chế khác để đưa các chuẩn
mực và giá trị quốc tế phù hợp hơn với chính họ.
Sức mạnh cứng
rắn của Trung Quốc đã được thể hiện toàn diện không chỉ trong các cuộc tập trận
xung quanh Đài Loan và cuộc đàn áp Hồng Kông mà còn trong việc xây dựng các đường
băng trên các rạn san hô ở Biển Đông đang tranh chấp.
Trung Quốc
cũng đang thúc đẩy hệ sinh thái công nghệ trong nước và thiết lập các tiêu chuẩn
công nghệ của riêng mình để cạnh tranh với việc thiết lập tiêu chuẩn toàn cầu của
Mỹ và Liên minh châu Âu.
Để đạt được
mục tiêu, Trung Quốc đã và đang xây dựng một mạng lưới các quốc gia trung thành
thông qua các khoản đầu tư liên quan đến Sáng kiến Vành đai và Con đường.
Cuộc chơi dai dẳng của Trung Quốc
Người ta
có thể cho rằng chiến lược này chỉ là thành quả của tham vọng chính trị của
chính Tập Cận Bình. Nhưng như Rush Doshi thể hiện trong tác phẩm The
Long Game, những nỗ lực của Tập là một phần của dự án kéo dài hơn nhiều nhằm
thay thế cho Mỹ như là một bá chủ trong khu vực và toàn cầu.
Hiện đang
là Giám đốc Trung Quốc vụ trong Hội đồng An ninh Quốc gia của Biden, Doshi đã tạo
ra một công trình học thuật đầy ấn tượng dựa trên cơ sở dữ liệu gốc về các tài
liệu của đảng Cộng sản Trung Quốc (bao gồm các hồi ký, tiểu sử và hồ sơ hàng
ngày của các quan chức cấp cao).
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2022/08/1-29.jpg
Ảnh bìa sách: The Long Game
Những gì
thể hiện từ những tài liệu này là một “chiến lược quy mô” đang phát triển của
Trung Quốc được định hình bởi các biến động quan trọng mà nó đã thay đổi nhận
thức của Trung Quốc về sức mạnh của Mỹ: Sự kết thúc của Chiến tranh Lạnh, cuộc
khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, những chiến thắng của trào lưu dân túy
năm 2016 (cuộc trưng cầu dân ý về Brexit của Vương quốc Anh và cuộc bầu cử của
Trump) và đại dịch COVID-19.
Sau sự sụp
đổ của bức tường Berlin, Trung Quốc đã ý thức được khoảng cách quyền lực to lớn,
gần như không thể vượt qua giữa Trung Quốc và Mỹ, vì vậy họ quyết định “ẩn náu
và chờ thời của mình”. Trong hai thập niên, Trung Quốc theo đuổi một chiến lược
“thẳng thừng”, tự cho phép mình dần dần được hội nhập vào trật tự tự do quốc tế
thông qua tư cách thành viên trong các định chế và tham gia vào nền kinh tế
toàn cầu, tất cả mà không phải gánh vác bất kỳ chi phí lãnh đạo nào.
Khi cuộc
khủng hoảng tài chính năm 2008 nổ ra, giới lãnh đạo Trung Quốc coi đó là khởi đầu
của sự suy vi của phương Tây. Điều đó đã kích hoạt một sự thay đổi hướng tới một
chiến lược “xây dựng”, theo đó Trung Quốc đã thách thức Mỹ một cách nhẹ nhàng về
kinh tế, quân sự và chính trị.
Sau đó là
sự rút lui của Anh-Mỹ khỏi việc quản trị toàn cầu vào năm 2016, điều này đã báo
trước “những thay đổi trọng đại chưa từng thấy trong một thế kỷ”, Doshi viết.
Sự phân cực
của hệ thống quốc tế đã thay đổi cho thấy Trung Quốc đang trên đà trỗi dậy và sự
suy vi của phương Tây là không thể tránh khỏi. Sự thay đổi trong việc phân cực
này có nghĩa là Trung Quốc có thể chuyển sang một chiến lược “mở rộng”, xây dựng
phạm vi ảnh hưởng không chỉ trong khu vực mà còn trên toàn cầu.
Theo
Doshi, trong thời điểm hiện tại, mục tiêu cuối cùng là “dựng lên một vùng ảnh
hưởng siêu tọa độ” ở quê hương và quyền bá chủ một phần trên khắp các nước đang
phát triển gắn liền với Sáng kiến Vành đai và Con đường.
Hiện nay,
chuyến thăm viếng của bà Pelosi tại Đài Loan có thể đã kích hoạt một sự thay đổi
cơ cấu khác trong chiến lược lớn lao của Trung Quốc, hướng tới một lập trường
thậm chí còn quyết đoán hơn.
Một thập niên nguy hiểm
Từ những
cuốn sách này, điều trở nên rõ ràng là các tham vọng về quyền lực của Trung Quốc
đã nảy sinh một cách tự nhiên từ sự phát triển cấu trúc của vai trò đất nước
trong hệ thống quốc tế. Điều đó có nghĩa là các tham vọng sẽ sống lâu hơn thời
đại của Tập.
Trung Quốc
ngày nay tồn tại trên một quy mô hoàn toàn khác biệt so với Trung Quốc của 20
năm trước. Để mối quan hệ Trung-Mỹ được đưa trở lại con đường hòa bình, Mỹ sẽ cần
phải thừa nhận các nguyện vọng của Trung Quốc. Bỏ qua các nguyện vọng này sẽ tạo
ra một tình huống trong mà đó ngay cả một sai lầm nhỏ hoặc hiểu lầm cũng có thể
gây ra một cuộc đụng độ giữa các siêu cường.
Tuy nhiên,
quá nhiều cuộc tranh luận về các mối quan hệ Mỹ-Trung đã được định hình bởi
khái niệm của nhà khoa học chính trị Graham Allison về “Bẫy Thucydides”, trong
đó Allison cảnh báo rằng, một cuộc cạnh tranh bá quyền giữa một cường quốc đang
trỗi dậy và một cường quốc đang suy vi nhất thiết phải gây bất ổn cho hệ thống
quốc tế, khiến một cuộc đụng độ đầy bạo lực trở thành quy tắc chứ không phải là
một ngoại lệ.
Thật ra
không có gì là không thể tránh khỏi. Kevin Rudd, cựu Thủ tướng Úc, hiện đang
lãnh đạo Hiệp hội châu Á, tin chắc rằng chiến tranh có thể tránh được nếu mỗi
bên cố gắng “hiểu rõ hơn về tư duy chiến lược của đối phương”. Trong số các
chính khách phương Tây, Rudd có lẽ là người duy nhất có thể tuyên bố sở hữu cả
kinh nghiệm chính trị và các công cụ trí tuệ cần thiết để hiểu Trung Quốc một
cách đầy đủ.
Là một người
nói tiếng Quan Thoại lưu loát, đã đến thăm đất nước hơn 100 lần, Rudd đã quen
biết cá nhân ông Tập đầu tiên là một nhà ngoại giao khi ông Tập còn là một quan
chức cấp thấp ở Xiamen, và sau đó khi ông Tập Cận Bình làm Phó Chủ tịch. Và
trong tác phẩm The Avoidable War, Rudd tự hào kể lại một cuộc
trò chuyện dài mà ông đã có với ông Tập ở Canberra vào năm 2010 (thật đáng buồn,
cuốn sách thiếu loại giai thoại cá nhân tiết lộ mà độc giả tò mò sẽ hy vọng). Rudd
định nghĩa mười năm tới là “thập niên sống một cách nguy hiểm”.
Tình trạng
quân bình quyền lực trong toàn cầu sẽ tiếp tục thay đổi, thường theo những cách
không ổn định, khi sự cạnh tranh giữa hai siêu cường ngày càng gay gắt.
Trong
khuôn khổ này, ông nhìn thấy mười kịch bản hợp lý cho một cuộc đụng độ tiềm
tàng giũa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Tất cả đều xoay quanh vấn đề Đài Loan, và một nửa,
trong số đó nó kết thúc bằng cuộc đối đầu quân sự. Tất nhiên, người ta hy vọng
rằng chúng ta vẫn chưa đạt đến điểm xung đột.
Tuy nhiên,
một lần nữa, các hoạt động quân sự mới nhất của Trung Quốc xung quanh Đài Loan
chắc chắn đã thêm một động lực đột phá mới cho một nền kinh tế toàn cầu vốn dĩ
đã chống chọi với nhiều cuộc khủng hoảng trong hơn một thập niên.
Tìm kiếm một tình trạng lý tưởng nhất
Để tránh
những kịch bản ảm đạm này, tất cả các tác giả đề xuất các chiến lược kết hợp
các hình thức tham gia và tách rời, hợp tác và cạnh tranh khác nhau.
Hình thức
của chúng có thể khác nhau, nhưng nội dung này thực chất gần như giống nhau. Ví
dụ, Rudd đề xuất một chính sách “cạnh tranh chiến lược được xử lý”; Friedberg gợi
ý “tách rời có chọn lọc”; và Bergsten đề xuất “hợp tác cạnh tranh có điều kiện”.
Bằng cách
này hay cách khác, tất cả đều đòi hỏi phải phát triển các lằn ranh đỏ được tôn
trọng hổ tương, kênh ngoại giao cấp cao để thực thi chúng và hợp tác trong các
vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, đại dịch và ổn định tài chính. Bergsten
chỉ ra một cách đúng đắn rằng các vấn đề kinh tế nên được tách ra khỏi các vấn
đề giá trị. Sự nhấn mạnh quá mức vào sự phân hoá giữa độc đoán-dân chủ có nguy
cơ làm mất đi toàn bộ mối quan hệ Trung-Mỹ.
Cuối cùng,
liệu sự chung sống hòa bình giữa hai cường quốc có thể đạt được hay không, nó sẽ
phụ thuộc nhiều vào các yếu tố tâm lý hơn là các yếu tố chiến lược.
Một mặt, mối
quan hệ Trung-Mỹ thực sự là về niềm tự hào của một bá chủ đã qua, và mặt khác,
đó là niềm tự hào của một nền văn minh thiên niên kỷ đã bị gạt ra ngoài lề quá
lâu. Một cuốn sách về tâm lý của các quốc gia trong thời kỳ hỗn loạn sẽ là một
bổ sung hữu ích cho năm cuốn sách này.
______
Tác giả: Edoardo Campanella là thành viên
cao cấp Trung tâm Kinh doanh và Chính phủ Mossavar-Rahmani tại trường Harvard
Kennedy, là đồng tác giả (với Marta Dassù) của cuốn sách Anglo
Nostalgia: The Politics of Emotion in a Fractured West (Oxford
University Press, 2019).
.
Bài viết
trên của tác giả điểm từ năm cuốn sách:
– C.
Fred Bergsten, The
United States vs. China: The Quest for Global Economic Leadership, Polity,
2022.
– Rush
Doshi, The Long Game: China’s Grand Strategy to Displace
American Order, Oxford University Press, 2021.
– Elizabeth
Economy, The World According to China, Polity,
2022.
– Aaron
Friedberg, Getting China Wrong, Polity, 2022.
– Kevin
Rudd, The Avoidable War: The Dangers of a Catastrophic Conflict
between the US and Xi Jinping’s China, Public Affairs,
2022.
No comments:
Post a Comment