https://www.facebook.com/100007519574342/posts/3045009512426338
Đất nước thống nhất đã gần 50 năm, nhưng Phật
giáo vẫn chưa “thống nhất”. “Thống nhất” ở đây có thể là dưới danh xưng một
“Giáo hội” duy nhất hoà hợp, hay cũng có thể chẳng cần “Giáo hội” nào đại diện
cho ai cả, chỉ cần đúng nghĩa Phật giáo Việt Nam thôi. Bởi vốn dĩ ngoài “Giáo hội”
vốn là truyền thống của các tông môn, sơn môn, dòng tu, hệ phái…
Ở Việt Nam hiện nay tồn tại 2 Giáo hội Phật
giáo. Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất có trước 1975 và Giáo hội Phật
giáo Việt Nam do nhà nước cho thành lập năm 1981.
Đã nằm trong danh nghĩa “Giáo hội” thì đừng bỏ
nó ra ngoài khái niệm “chính trị”. Tôn giáo (Giáo hội) và chính trị là sự kết hợp,
thúc ước lẫn nhau khi mạnh khi yếu giữa thế quyền và thần quyền trong cùng một
bộ máy cai trị.
Thời Phật còn tại thế không gọi là “giáo hội”
mà gọi là Tăng đoàn. Tăng đoàn cũng không ra ngoài sự ủng hộ hay ngăn cản từ
các vị quốc chủ (quốc vương). Nhưng cho dù được ủng hộ hay không thì Tăng đoàn
cũng được thiết lập trên các nguyên tắc căn bản của giới luật.
Sau khi Phật nhập diệt thì lấy giới luật làm Thầy. Cho dù mang danh xưng Giáo hội nào thì căn bản tu hành vẫn là giới luật.
Việc công nhận của nhà nước nào đó với một giáo hội, có giấy chứng nhận Tăng Ni
hợp pháp hay không cũng không làm thay đổi bản chất của những giới luật mà một
người xuất gia thọ nhận (5 giới, 10 giới cho đến 250 giới).
Một tu sĩ tu theo Giáo hội nào cũng được, miễn
biết là tuân thủ và giữ gìn các giới luật đã được truyền trao. Việc tu sĩ có bằng
cấp Phật học hay thế học cao thấp đến đâu chỉ là chuyện ứng thế nhập thế, nó
không bao giờ thay thế được giới luật.
Do đó, xin nhắc lại, dù theo Giáo hội nào (được
nhà nước công nhận hay không) thì căn bản vẫn theo truyền thống giới luật. Giới
luật còn thì Phật pháp còn. Giáo hội có thể mất hay thay đổi danh xưng nhưng
Phật pháp vẫn lưu truyền trên nguyên tắc giới luật được kế thừa truyền trao từ
các dòng tu, tông môn, sơn môn, hệ phái…
Chính vì thế
không thể có người tự xưng tu sĩ Phật giáo mà chưa từng thọ nhận giới luật Phật
giáo (chú tiểu giữ 5 giới, sa đi giữ 10 giới, tỳ
kheo giữ 250 giới).
…………
Nói dài dòng như vậy để liên hệ một chút đến tịnh
thất Bồng Lai.
Cần xác định rõ, những thành viên Tịnh thất Bồng
Lai không phải tu sĩ đạo Phật dù tự nhận hay không xét trên căn bản việc thọ nhận
và truyền trao giới luật.
Chính vì vậy Giáo hội Phật
giáo chỉ cần xác nhận họ không thuộc tăng sĩ Giáo hội quản lý là được, không cần
bàn việc vi phạm giới luật hay không vì họ có phát nguyện giữ giới đâu mà bàn
chuyện họ phạm giới.
Cũng cần nói thêm, họ không phải tăng sĩ theo
truyền thống giới luật Phật giáo, nhưng họ là những người thờ Phật, tu Phật (dù
tu tại gia cũng là tu).
Tu Phật có nhiều đường lối, phương pháp, đặc
biệt đặt trong bối cảnh vùng đất Nam Bộ khi có rất nhiều “đạo nội sinh” thờ Phật,
tu Phật như Hoà Hảo, Tịnh độ Cư sĩ hay ít nhiều liên quan đến giáo lý Phật
giáo như Cao Đài, Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa…
Đặc biệt một nhánh “tăng sĩ” mang hình tướng
tăng sĩ nhưng tu theo phái Cổ Sơn môn, họ cũng lập chùa, cạo đầu, đắp y
áo như tăng sĩ nhưng có vợ, có con, đôi khi cả gia đình cùng cạo đầu đi tu. Nếu
không y cứ giới luật mà chỉ nhìn hình thức bên ngoài thì họ không khác gì các
tăng sĩ Phật giáo hiện nay.
Từ những liên hệ trên cho thấy, ông Lê Tùng
Vân và các thành viên trong gia đình không nhận mình là tu sĩ Phật giáo, còn việc
họ tự tu tại gia theo Phật với cách nào là quyền tự do của họ, miễn là họ không
xúc phạm các tôn giáo khác. Thực tế, qua hình ảnh, ông Lê Tùng Vân có cạo đầu,
từng mặc áo hậu vàng, nhưng chưa thấy ông đắp y sa di hay tỳ kheo bao giờ. Việc
cạo đầu tự tu ở Nam Bộ rất phổ biến. Còn các vị khác mặc áo nâu ngắn hay dài
cũng là các bộ đồ người tu sĩ Phật giáo, người Phật tử tại gia hay người bình
thường thường mặc.
Nhà nước cũng chưa có một văn bản luật nào cấm
người dân bình thường ăn mặc hay giả dạng tu sĩ các tôn giáo, vì thế giáo hội
chỉ có thể nêu vấn đề chứ không có căn cứ xử lý trong các tình huống giả dạng cụ
thể. Việc giả dạng tu sĩ đi khất thực xưa nay vốn là một vấn đề nan giải ảnh hưởng
không nhỏ tới hình ảnh tăng sĩ Phật giáo.
Những cáo trạng làm căn cứ khởi tố vụ Tịnh thất
Bồng Lai ở khía cạnh “loạn luân” hay “lợi dụng tôn giáo trục lợi” thì phải xem
chứng cớ sai phạm đến đâu, sự thật ra sao. Khi chưa bị toà tuyên án, cần tôn trọng
nguyên tắc “suy đoán vô tội”. Còn tội “lạm dụng quyền tự do dân chủ…”, thì xin
lỗi, một cụ già 90 và các đệ tử, con cháu trong gia đình họ so với một “bà
doanh nhân” ra rả suốt ngày nào đó thì thật oan ức cho họ ở cái tội danh này.
…………..
Ở một góc nhìn cá nhân, thật sự đồng cảm và thấy
đáng thương cho một gia đình mà đa số các thành viên có kỹ năng ca hát, gây được
tiếng vang. Bản thân tôi cũng từng nghe các “thầy” đó hát, họ hát hay và truyền
cảm…
Một gia đình vui vẻ như thế bỗng cái con tan
tác, không khỏi xót xa. Rồi những đứa trẻ sẽ lớn lên như thế nào khi đối diện với
những tội danh gắn lên gia đình họ.
Đời người ai không lầm lỗi, nhưng chỉ cần có
tâm tu Phật, một cái cúi đầu trước Phật cũng đã kết một thiện duyên vô ngã, niết
bàn.
Lại nhớ câu chuyện trong kinh Phật kể, một tên
thợ săn vì muốn đoạt được bộ lông vàng qúy giá trên mình con hổ mà đắp y giả dạng
thầy tu ngồi trong rừng. Khi thấy con hổ đi ngang, hắn lén lấy cung tên ra bắn.
Con hổ bị trọng thương, tuy nhiên sức của nó còn rất mạnh, có khả năng vồ chết
tên kia. Dù đã phân biệt được thầy tu giả nhưng nó kịp nhớ ra hàng ngày ngồi
nghe các vị tăng thuyết pháp trong rừng sâu, giờ nó có thể vồ chết tên thợ săn
nhưng nó không thể làm tổn thương hình bóng chiếc y mà tên kia đang khoác, vì
đó là chiếc y giải thoát. Rồi người ta không rõ sẽ nói con hổ vồ chết thầy tu…
Con hổ còn tha mạng cho kẻ giả tu, thì người
tu sĩ Phật giáo cũng không cần lên tiếng kết tội tùy tiện, dồn họ vào đường
cùng. Chuyện họ vi phạm pháp luật đến đâu chờ xem bằng chứng xét xử trước toà
có thỏa mãn dư luận hay không.
Đức Phật dạy:
Mọi người sợ hình phạt,
Mọi người sợ tử vong.
Lấy mình làm ví dụ,
Không giết, không bảo giết.
Nam mô A Di Đà Phật
P/s: Ảnh ông Lê Tùng Vân và các đệ tử trên
Internet
https://www.facebook.com/photo/?fbid=3045008732426416&set=a.1667484103512226
.
.
============================================
.
.
VỀ
"VỤ ÁN TỊNH THẤT BỒNG LAI": PHẢI CHĂNG BÁO CHÍ/TRUYỀN THÔNG/MẠNG XÃ HỘI
ĐÃ BỊ "HỐ"?!?
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=631364001538453&id=110804830261042
Nhấn mạnh và Lưu ý: Như tiêu đề nêu trên, trong Bài viết này, Tác giả chỉ phân tích và
đánh giá cách mà báo chí, truyền thông, mạng xã hội đưa tin, thông tin về
"Vụ án Tịnh thất Bồng Lai". Do đó, Tác giả chưa đưa ra phân tích,
đánh giá về những nội dung có liên quan đến vụ án này, vì với những thông tin
ít ỏi có được, chưa cho phép Tác giả làm được điều đó. Với nguyên tắc
"Trung lập - Khách quan": Trực giác nghề nghiệp, khiến Tác giả cảm thấy
cần phải thận trong khi viết về Vụ án này. Và với những gì đang diễn ra, cảm nhận
của Tác giả là hoàn toàn có cơ sở.
1. Ngày 05/01/2022 (Tức khoảng 03 ngày trước), nhiều Trang báo (VTV, Tiền phong, Pháp luật
Tp.HCM, Người lao động, Dân trí.....) đồng loạt đưa tin (Đại ý): Cơ quan An
ninh điều tra thuộc Công an tỉnh Long An, đã khởi tố vụ án, để điều tra 03 tội
danh liên quan đến "Tịnh thất bồng lai", gồm các tội danh: Lừa đảo
chiếm đoạt tài sản, Lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của Chủ thể
khác, và đặc biệt là loạn luân.
2. Kể từ thời điểm trên, nhiều Trang báo và Mạng xã hội, đã xoáy sâu vào cái gọi là "tội
danh loạn luân" của ông Lê Tùng Vân, trong đó có mô tả rất chi tiết, cụ thể,
thậm chí vẽ luôn cả sơ đồ huyết thống để mô phỏng cái gọi là loạn luân giữa ông
Lê Tùng Vân và các Con cháu của mình.......
3. Tuy nhiên - Đến sáng hôm nay (Tức ngày
07/01/2022), lại cũng rất nhiều Trang báo (Tuổi trẻ,
Thanh niên, VoV.....) đã đồng loạt đăng tin (Đại ý): Vào ngày 03/01/2022 Cơ
quan cảnh sát điều tra thuộc Công an huyện Đức Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ
án "Lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá
nhân" theo điều 331 Bộ luật Hình sự; Và vào ngày 05/01/2022 đã ra quyết định
khởi tố bị can đối với ông Lê Tùng Vân, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất
Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương cùng về tội danh "Lợi
dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân".
4. Như vậy - Từ những sự kiện pháp lý nêu trên cho
thấy rằng:
- Thứ nhất, vào ngày 03/01/2022: Cơ
quan tiến hành tố tụng ra quyết định khởi tố vụ án là Cơ quan cảnh sát điều tra
thuộc Công an huyện Đức Hòa (Cảnh sát điều tra cấp huyện) mà không phải là Cơ
quan An ninh điều tra thuộc Công an tỉnh Long An (An ninh điều tra cấp tỉnh)
như một số Trang báo đã đưa tin vào ngày 05/01/2022 (Sai 1).
- Thứ hai, vụ án hình sự được khởi tố cho đến giờ phút này chỉ là "Lợi dụng
quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân", mà
chưa hề có tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, và đặc biệt chưa có tội danh loạn
luân, như một số Trang báo đã đưa tin vào ngày 05/01/2022 (Sai 2).
5. Lần theo các bài viết vào ngày 05/01/2022 của
các Trang báo (Pháp luật Tp.HCM, Người lao động), được truy cập kể từ trưa nay
(07/01/2022), cho thấy các Trang báo này đã sửa lại tiêu đề và nội dung bài viết (Đại ý): Trước đây, các Trang báo giật tít là "Vụ Tịnh thất bồng
lai, khởi tố 03 tội danh, trong đó có tội loạn luân" - Thì từ trưa nay, đã
được sửa thành "Vụ Tịnh thất bồng lai, khởi tố để điều tra một số tội
danh" hoặc "Vụ Tịnh thất bồng lai, khởi tố để điều tra tội lừa đảo, lợi
dụng quyền tự do dân chủ....", hay nói cách khác tội loạn luân đã bay màu
khỏi các tiêu đề bài viết. Riêng bài trên báo Tiền phong thì vẫn chưa sửa.
6. Một số báo chữa cháy bằng cách dùng cụm từ
"Khởi tố tội lợi dụng quyền tự do dân chủ.... và điều tra thêm một số tội
danh khác". Nhưng việc chữa cháy bằng
cách dùng từ như vậy là không chính xác, không đúng chuyên môn, vì rằng chỉ có
thể điều tra vụ án sau khi khởi tố vụ án, chỉ có thể điều tra bị can khi đã khởi
tố bị can. Không thể điều tra khi chưa khởi tố, trước khi khởi tố chỉ có thế gọi
là xác minh dấu hiệu tội phạm, mà không gọi là điều tra.
Nói tóm lại -
Bà con Chúng ta không biết là ông Lê Tùng Vân có phạm tội loạn luân hay không,
nên Chúng ta chưa dám kết luận có hay không. Nếu Cơ quan chức năng thấy có dấu
hiệu, có nghi ngờ, có chứng cứ, tất nhiên sẽ tiến hành xem xét theo quy định của
pháp luật - Và đó sẽ là một câu chuyện của tương lai. Nhưng Bà con ta chắc chắn
một điều rằng, cho đến giờ phút này, Các cơ quan tiến hành tố tụng chưa hề khởi
tố vụ án, khởi tố bị can về tội danh loạn luận đối với ông Lê Tùng Vân. Cho
nên, việc một số Trang báo vài ngày trước đưa tin rằng đã khởi tố tội danh loạn
luân, là hoàn toàn không chính xác, có dấu hiệu của việc đưa thông tin sai sự
thật. Trong khi đây là một vụ việc, mà mọi thông tin, đều có ảnh hưởng nghiêm
trọng đến các Bên liên quan, nhất là các Em nhỏ. Con người ta có quyền lựa chọn
cho mình nhiều thứ, trừ việc được quyền lựa chọn nơi mình sinh ra và ai là Cha
mẹ mình. Và dù trong mọi hoàn cảnh, các Em luôn vô tội, đáng thương. Chính vì vậy,
việc đưa thông tin trong trường hợp này, cần hết sức thận trọng, chính xác, có
chọn lọc, nhất là khi vụ việc, còn nhiều vấn đề cần được Cơ quan chức năng làm
rõ........
Viết tại Sài Gòn, ngày 07/01/2022 - Luật
sư: Đặng Bá Kỹ!
.
No comments:
Post a Comment