Ước mơ Nobel của ông chủ tịch Phúc
Hiếu Chân -
Saigon Nhỏ
10 tháng 1, 2022
https://saigonnhonews.com/thoi-su/van-de-hom-nay/uoc-mo-nobel-cua-ong-chu-tich-phuc/
Chủ tịch nước Nguyễn
Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ Văn hóa – thể thao và du lịch Nguyễn Văn Hùng trao
thưởng cho các tác giả được giải Văn học trẻ. Ảnh báo Tuổi Trẻ
Đồng bào trong nước và hải ngoại sáng Chủ nhật 9
Tháng Một có một dịp cười không khép được miệng khi nghe ông Nguyễn Xuân Phúc,
đương kim chủ tịch nước Việt Nam tâm sự: “Tôi
luôn mong ước một ngày không xa Việt Nam sẽ có nhà văn đạt giải thưởng Nobel
văn chương, mang đến niềm tự hào cho đất nước”.
Báo Tuổi
Trẻ trong nước tường thuật ông Phúc đã phát biểu như trên khi dự lễ
phát động Cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi và trao giải thưởng
Tác giả trẻ lần thứ nhất do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức sáng 9 Tháng Một 2022
tại trụ sở hội.
Mong ước thật thà mà ngô
nghê của người đứng đầu đất nước cho thấy dường như ông ta chẳng hiểu gì về văn
chương, về giải Nobel mà “nổ” theo căn bệnh hoang tưởng mãn tính của các nhà
lãnh đạo cộng sản, cố tô son trát phấn lên cái bản lai diện mục phản nhân văn
phản tiến bộ của thể chế đảng trị.
Giải Nobel là vinh dự lớn nhất của một người
làm khoa học hoặc văn chương nghệ thuật, được tặng cho những tác phẩm, công
trình khoa học “có lợi ích lớn nhất cho nhân loại”, theo di nguyện
của nhà công nghiệp Thụy Điển Alfred Nobel. Tác phẩm, công trình đó không tự
nhiên nảy ra mà là kết tinh của một nền văn hóa lâu đời và sâu rộng, có đóng
góp lớn vào sự tiến bộ của nhân quần xã hội. Việt Nam đã đóng góp cái gì cho nhân loại mà mơ giải
Nobel?
Văn chương là hoạt động
tinh thần đặc thù, chỉ có thể phát triển trong môi trường tự do tư tưởng, tự do
biểu đạt. Nhà văn có thể bị tù, bị mất tự do thân thể, nhưng không thể mất tự
do tư tưởng. Không có tự do tư tưởng thì không có nhà văn mà chỉ có viên chức
văn nghệ, tệ hơn nữa là bồi bút, không có tự do thì không có tác phẩm văn
chương mà chỉ có tuyên truyền nhồi sọ. Việt Nam từ những năm 50
thế kỷ trước ở miền Bắc và từ năm 1975 trên cả nước là một “vùng trắng” về văn
chương nghệ thuật; cái được gọi là văn chương ở trong nước thì hoặc “minh họa”
cho đường lối chính sách của đảng Cộng sản, hoặc sa vào việc thỏa mãn những bản
năng tầm thường. Ngay đến ông đảng trưởng Nguyễn Phú Trọng cũng phải than thở tại
cái gọi là hội nghị văn hóa toàn quốc 2021 cuối Tháng Mười Một năm ngoái: “Bây
giờ nhìn thấy có ai, tác phẩm lớn nào không? Bảo tàng thì cho thuê mặt bằng làm
kinh tế mất cả giá trị bản sắc văn hóa đi…”
Trong khi đó, thực tiễn xã hội Việt Nam mấy chục
năm qua bày ra ngồn ngộn “những điều trông thấy mà đau đớn lòng” (Nguyễn
Du – Truyện Kiều). Tính chất bi hùng của thân phận con người thấm trong từng
gia đình, từng ngõ phố đến cả đất nước, nếu được tự do suy nghĩ, cảm nhận và
sáng tác ắt hẳn nhà văn Việt Nam sẽ không thiếu chất liệu để tạo ra những tác
phẩm xuất sắc, lay động nhân tâm hoặc cảnh báo cho thế giới về số phận con người
dưới chế độ toàn trị phi nhân.
Nhưng đảng Cộng sản coi tự do của con người, đặc
biệt là tự do của những người sáng tạo như nhà văn và nghệ sĩ, là thứ tuyệt đối
cấm kỵ, là thứ cần phải bóp chết không thương tiếc. Ngay sau khi chiếm được miền
Bắc cuối năm 1954, đảng lập tức ra tay trấn áp các văn nghệ sĩ có khuynh hướng
tự do trong cái gọi là vụ án Nhân Văn – Giai Phẩm. Ngay sau khi chiếm được
miền Nam tháng Tư 1975, công việc ưu tiên mà đảng thực hiện là truy lùng, đốt
cháy toàn bộ sách vở, văn hóa phẩm mà văn nghệ sĩ miền Nam tạo ra trong hơn hai
mươi năm tự do; hàng trăm nhà văn, nghệ sĩ bị đưa vào trại tập trung cải tạo…
Nỗi đau của đại thi hào Nguyễn Du “Văn chương vô mệnh lụy phần dư” (Văn
chương không số mệnh mà cũng bị đốt) chưa bao giờ bức bối như dưới thời
cai trị của đảng Cộng sản.
Chính sách khủng bố văn hóa của đảng đã gieo một
nỗi sợ hãi triền miên trong những người làm văn nghệ. Chỉ một câu thơ, một mẩu
truyện bị tuyên giáo của đảng cho là “có vấn đề tư tưởng” thì không chỉ người
viết bị giam cầm, bị sỉ nhục mà sinh kế gia đình cũng bị triệt, tương lai con
cái cũng mịt mờ. Một nhà văn lão thành, nổi tiếng từ thời Tiền Chiến, tâm sự với
đàn em sở dĩ ông còn sống, còn viết lách là nhờ ông biết sợ! Nỗi sợ hãi bóp chết
sĩ khí, làm xơ cứng rung động, triệt tiêu tự do, người sáng tác không dám phô
bày ra cảm xúc thật, suy nghĩ thật của mình trước cuộc đời nếu cho rằng suy
nghĩ cảm xúc đó “không phù hợp” với đường lối chủ trương của đảng cầm quyền.
Bình luận về mong ước của ông Phúc, nhà văn Thận Nhiên chỉ viết một câu nhưng đầy
đủ ý nghĩa: “Trừ
những đứa thuần như chó nhà được nuôi ra, những đứa còn lại cục cựa chút xíu là
bắt nhốt thì lấy đâu ra nhà văn mà hòng đoạt giải”.
Có lẽ ông Phúc sợ mong ước Nobel của ông có thể
kích thích khát vọng tự do bị kìm nén của giới sáng tác, ông vội rào đón: “Ông
chỉ đạo các cơ quan chức năng cần tạo ra không gian sáng tạo để các nhà văn
sáng tạo nhưng không được làm ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia, dân tộc và của Đảng
đã xây dựng” (!!!), theo bản tin trên của báo Tuổi Trẻ.
Làm thế nào có “không gian sáng tạo” – mà cốt
lõi là tự do tư tưởng và tự do biểu đạt – khi trên đầu các nhà văn vẫn treo lơ
lửng lưỡi gươm của đảng, của tuyên giáo và công an, sẵn sàng chém những ai bất
phục theo những tội danh mơ hồ và vô lý như tội “tuyên truyền chống nhà
nước”, tội “lợi dụng quyền tự do dân chủ…”.
Trong giới chóp bu cầm quyền ở Việt Nam, ông
Phúc có lẽ là người “nổ” to nhất, địa phương nào ông cũng muốn thành đầu tàu,
thành mũi nhọn, lên ngang tầm thế giới v.v… Nhưng với ước mong được giải Nobel
văn chương, ông như thằng ngốc ngồi dưới hố mơ hái những vì sao trên trời. Nghiệt
ngã là dân tộc Việt đang phải chịu sự dẫn dắt của những kẻ “ngáo đá” (*)
như vậy.
—
(*) ngáo đá: từ lóng chỉ trạng thái tâm thần hoang
tưởng của những người vừa sử dụng ma túy tổng hợp
-----------
Đọc thêm:
·
Bốn
dòng nhật ký của bé Vân An khiến cộng đồng mạng xót xa!
·
Lột
vỏ tôm bật máu tay cũng chỉ kiếm được hơn $4 một ngày
·
Đường
vừa ‘nâng cấp’ đã phải cào bóc, vá víu nhiều chỗ
.
============================================
.
.
Nguyễn Xuân Phúc ‘mơ’ Việt Nam có giải ‘Nobel Văn Chương’ nhưng
‘không ảnh hưởng đảng’
Người
Việt
January 9, 2022
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Dường như mơ ước đoạt giải Nobel luôn ám ảnh giới lãnh đạo CSVN từ
nhiều năm qua, dù khoảng cách giữa giải thưởng danh giá này với các giải thưởng
do nhà cầm quyền trao tặng là “một khoảng trời mênh mông.”
Tờ Tuổi Trẻ hôm 9 Tháng Giêng dẫn phát ngôn của
Chủ Tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc tại lễ trao giải thưởng “Tác Giả Trẻ” của Hội
Nhà Văn Việt Nam: “Tôi luôn mong ước một ngày
không xa Việt Nam sẽ có nhà văn đạt giải thưởng Nobel Văn Chương, mang đến niềm
tự hào cho đất nước. Tôi có niềm tin mạnh mẽ vào tất cả các nhà văn, tác giả trẻ
hôm nay.”
https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2022/01/VN-Nguyen-Xuan-Phuc-Nobel-1-1068x753.jpg
Ông Nguyễn Xuân Phúc, chủ tịch nước Việt Nam. (Hình:
Tuổi Trẻ)
Tuy bày tỏ mong muốn Việt Nam có nhà văn đoạt
giải Nobel, nhưng có vẻ ông Phúc không hiểu giải này đòi hỏi những tiêu chí nào
và các tác phẩm đoạt giải có bị chính quyền kiểm duyệt hay không.
Theo tờ Tuổi Trẻ, Chủ Tịch Phúc chỉ đạo nhà chức
trách “cần tạo ra không gian sáng tạo để các nhà
văn sáng tạo nhưng không được làm ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia, dân tộc và của
đảng đã xây dựng.”
Trước ông Phúc, hồi năm 2012, công luận bàn
tán xôn xao quanh phát ngôn của ông Nguyễn Văn Bình, thời điểm đó là thống
đốc Ngân Hàng Nhà Nước, nói: “Người ta tìm ra bộ ba ‘bất khả thi’ giữa tăng
trưởng, lạm phát, và tỷ giá, ông đó được quốc tế cho giải thưởng Nobel. Vậy mà
hiện nay chúng ta phải vừa làm sao kiềm chế được lạm phát mà vẫn phải tăng trưởng.
Tôi đã có lần nói đùa với chủ tịch Quốc Hội là em chỉ cần nửa giải thưởng Nobel
cũng được, nếu em làm được một trong hai.”
https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2022/01/VN-Nguyen-Xuan-Phuc-Nobel-2-1068x755.jpg
Ông Nguyễn Xuân
Phúc (thứ hai từ trái) trao thưởng cho các tác giả đoạt giải Văn Học Trẻ.
(Hình: Tuổi Trẻ)
Sau một thời gian được các báo ở Việt Nam tán
dương về thành quả điều hành ngành ngân hàng, ngay trước thềm Đại Hội 13, ông
Bình bị Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương cảnh cáo với một loạt cáo buộc “vi phạm
nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc, thiếu trách nhiệm, buông lỏng
lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm
trong việc ban hành và tổ chức thực hiện một số nghị quyết, quy định, quyết định
về hoạt động tín dụng ngân hàng.”
Ghế gần nhất của ông Bình trước khi bị cảnh
cáo là Trưởng Ban Kinh Tế Trung Ương, nơi tập hợp các giới chức bị mất ghế hoặc
đang trong diện chờ bị kỷ luật. Ban này từng có một phó trưởng ban nổi tiếng là
ông Đinh La Thăng, cựu bí thư Thành Ủy Sài Gòn, nay đang thụ án tổng cộng 30
năm tù sau nhiều phiên tòa. (N.H.K) [đ.d.]
No comments:
Post a Comment