Những
câu chuyện xứ Đông Lào (3)
January 5, 2022
http://phamnguyentruong.blogspot.com/2022/01/nhung-cau-chuyen-xu-ong-lao-3.html
Những STT được viết trong những ngày giỗ lần thứ 30
Liên Xô (25-26 tháng 12 năm 2021)
Những
câu chuyện xứ Đông Lào (1)
Những
câu chuyện xứ Đông Lào (2)
***
Trang tử &
Liên Xô
Trang Tử bảo: “Chân
vịt ngắn, chân hạc dài. Chặt chân hạc cho bằng chân vịt thì hạc đau, kéo chân vịt
cho dài như chân hạc thì vịt đau”. Đấy
là quy luật tự nhiên hay còn gọi là Thiên ý. Làm trái Thiên ý là tạo ra đau khổ
và thất bại.
Con người, tuy cùng giống loài, nhưng có người
khỏe người yếu, người khôn người ngu, tập trung họ vào cái gọi là XHCN hay Hợp
tác xã, cùng làm cùng hưởng với nhau thì người yếu không theo được người khỏe,
sẽ bị mệt mỏi; còn người khỏe nhìn thấy người yếu làm được ít sẽ không làm hết
sức mình nữa. Năng suất giảm, sản phẩm ít đi. Đấy chính là làm trái Thiên Ý. Thất
bại là chắc chắn. Viết bao nhiêu sách, nói bao nhiêu lời cũng chỉ là lừa mình,
dối người mà thôi.
Hôm nay là giỗ lần thứ 30 cái chế độ do những
kẻ làm trái Thiên ý tạo ra. Có vài li nước lã, một nén nhang mốc tống tiễn.
Vong hãy đi đi, đi đi! Đi thật xa cho khuất mắt
ta!
Nhân giỗ lần thứ
30 Liên Xô, thiền đàm về Trang tử, cái gọi là Cách mạng Nga & Cách mạng Mỹ
Tất cả những cái gọi là cách mạng với khẩu hiệu
“cướp của người giàu chia cho người nghèo” thực chất không phải là CM mà chỉ là
những cuộc đảo chính, bạo loạn mà thôi. Vì sau khi một nhóm người “cướp” được một
thứ gì đó thì sẽ xuất hiện ngay nhóm người khác muốn làm “cách mạng” rồi. Những
cái gọi là CM như thế thực chất là cái đèn cù. Cho nên bọn người “cướp được”
kia mới lập ra bộ máy tuyên truyền dối trá và lực lượng đàn áp để chặn đứng cái
đèn cù trong một thời gian. Nhưng đèn cù nhất định sẽ lại quay. Chỉ là thời
gian mà thôi.
Chỉ có CM Mỹ với tuyên bố mà từ vua chúa cho đến
người lao công đều công nhận: “Chúng tôi khẳng định
một chân lý hiển nhiên rằng mọi người sinh ra đều bình đẳng, rằng tạo hóa đã
ban cho họ những quyền bất khả tương nhượng, trong đó có quyền sống, quyền tự
do và quyền mưu cầu hạnh phúc” mới thực sự là CM và là cuộc CM chấm
dứt mọi cuộc CM khác, tức là chỉ có hoàn thiện dần dần thể chế chứ không cần lật
đổ nữa. Cách mạng Mỹ là tuân theo Thiên ý. Nhưng dường như nước Mỹ hiện nay, với
sự phân cách giàu nghèo và tinh thần đảng phái quá lớn, quá chia rẽ, CM lại có
thể xảy ra. Mong rằng người Mỹ sẽ nhận ra và sẽ điều chỉnh để mãi mãi không còn
cảnh đầu rơi máu chảy nữa.
Như vậy là, Trang tử, cách đây hơn 2 ngàn năm
đã tiên đoán được vụ sụp đổ của một đế quốc do những kẻ làm trái Thiên ý lập ra
và, xét một cách toàn diện thì ông cũng báo trước sự thất bại không thể nào
tránh được của những cố gắng nhằm biến CNCS - một lý tưởng, một không tưởng rất
hay ho - trở thành hiện thực.
Bức hình lịch sử:
Mikhail Gorbachev khép lại bài diễn văn từ chức đọc ngày 25 tháng 12, 1991.
Người chụp bức hình này là nhiếp ảnh gia người
Mỹ sinh tại Hong Kong Liu Heung Shing.
Người ta đã và sẽ còn tranh luận rất lâu về việc
Mikhail Gorbachev định xóa bỏ Liên Xô hay muốn cứu Liên Xô mà không cứu được.
Dù ý định của Mikhail Gorbachev có là gì đi nữa thì mấy tờ giấy ghi bài diễn
văn giải thể Liên Xô cũng nặng hơn nhiều lần tất cả sách vở phê phán chủ nghĩa
cộng sản được viết bằng tất cả các thứ tiếng, nằm trong tất cả các thư viện, cả
công lẫn tư, cộng lại.
Có rất nhiều vĩ nhân, anh hùng làm nên lịch sử.
Tôi chỉ biết những người đó qua sách vở, những người đó cũng chỉ ảnh hưởng tới
tôi một cách gián tiếp. Mikhail Gorbachev ảnh hưởng tới tôi một cách trực tiếp:
Tôi và những người thân của tôi khi sống không còn phải ăn hạt bo bo, khi chết
không cần dùng giấy giới thiệu mới được mua vải xô nữa.
Tôi rất biết ơn ông và luôn luôn cầu nguyện cho ông được mạnh khỏe!
Còn đây là đánh giá của David Hawkins, trong tác phẩm Power vs. Force: “Trong thời gian gần đây, Mikhail Gorbachev là người được
cả thế giới quan tâm, nhưng thế giới không thực sự công nhận thiên tài bên
trong con người ông. Đơn thương độc mã và chỉ trong một vài năm, ông đã tạo ra
cuộc cách mạng trong một trong những đế chế lớn nhất trên hành tinh này, và cội
nguồn duy nhất của nội lực chính là cảm hứng và tầm nhìn của ông. (Nếu
chế độ cộng sản có nền tảng là sức mạnh bên trong, thì không gì có thể lật đổ
được nó; nhưng vì nó dựa vào lực lượng bên ngoài, nên số phận đã an bài là nó sẽ
cáo chung dưới bàn tay của một nhà lãnh đạo có sức cuốn hút nhất quán với nội lực)”.
STT cuối cùng nhân
giỗ lần thứ 30 Lien Xô: Ba câu hỏi khó trả lời.
1. Nạn đói do thiên tai gây ra thường chỉ kéo dài một đến hai vụ, tức là
không quá một năm. Nạn đói do CNXH gây ra có thể kéo dài hàng chục năm, ở Trung
Quốc nạn đói kéo dài hơn một chục năm và đã có hàng triệu người chết. Ở Việt
Nam dường như chưa có người chết đói, nhưng cả dân tộc có thể đói đến chết. Nhờ
Gorbachev mà người VN thoát được tem phiếu và hạt bo bo, tức là thoát được cảnh
đói nghèo cùng cực nhất. Vì sao nhiều người đến nay vẫn chửi ông?
2. Đế chế LX độc đảng, với nhiều triệu đảng
viên, có bộ máy tuyên truyền tẩy não hùng mạnh và tinh vi nhất thế giới, với lực
lượng công an và quân đội hùng mạnh vào loại nhất thế giới, thế mà lăn ra chết
bất đắc kì tử, kẻ thù chưa kịp bắn phát nào. Không có đảng viên nào ra đường phản
đối khi Gorbachev đọc diễn văn giải tán Liên Xô, cũng không có người nào ra đường
phản đối khi lệnh cấm cộng sản được ban hành. Nghĩa là lúc đó tuyệt đại đa số
người dân, kể cả đảng viên, đều đồng thuận rằng cái đế chế sống bằng bạo lực và
dối trá đó phải chết. Vì sao nhiều người đến nay còn tiếc nuối?
3. CNXH được xây dựng ở đất nước rộng lớn nhất,
nhiều tài nguyên thiên nhiên nhất, không thiếu thứ gì; nhân dân Nga cần cù nhân
hậu, thông minh, thế mà đế chế Liên Xô nghèo nàn lạc hậu, nhân dân lầm than và
cuối cùng đế chế này tan rã, trong niềm hân hoan phấn khởi của toàn dân. Tại
sao một số người, ở một số nước lạc hậu, nghèo nàn còn muốn xây dựng CNXH?
.
====================================================
.
.
Những
câu chuyện xứ Đông Lào (2)
04/01/2022
http://phamnguyentruong.blogspot.com/2022/01/nhung-cau-chuyen-xu-ong-lao-2.html
Nền tảng đạo đức mới
với một nguyên tắc và ba tiêu chí: (24 tháng 11 năm 2021)
Nguyên tắc là chả có nguyên tắc nào, mục đích biện minh cho phương tiện, tùy cơ ứng biến.
Ba tiêu chí:
1. Giết người là có tội, nhưng giết mà có lợi
cho sự nghiệp là có công.
2. Cướp của là có tội, nhưng cướp mà có lợi
cho sự nghiệp là có công.
3. Lừa dối là có tội, nhưng lừa dối mà có lợi
cho sự nghiệp là có công.
Xây dựng nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc với ba trụ cột:
Đổi trắng thay đen, đổ thừa và nói phét thành thần. (ngày 24 tháng 11 năm
2021)
1. Đổi trắng thay đen:
- Bọn vượt biên là lũ lười lao động, chỉ muốn
ăn bơ thừa sữa cặn..
- Chúng ta luôn luôn khẳng định rằng kiều bào
là khúc ruột ngàn dặm...
2. Đổ thừa: Tất cả xấu xa của tao đều
thuộc về mày, tất cả khó khăn của tao đều do mày
gây ra!
3. Nói phét thành thần
Vài nhận xét về
Engels
Hôm qua, 28 tháng 11 là ngày sinh Friedrich
Engels(1820-1895), người bạn và đồng chí thân thiết nhất của Karl Marx, cùng với
Marx soạn Tuyên Ngôn CS với những lời lẽ rất quyết đoán và đầy thù hận.
1. Lúc đó Engels mới có 28 tuổi, tức là
rất trẻ, mà trẻ thì thiếu lịch duyệt, ếch ngồi đáy giếng, coi trời bằng vung
cho nên mới quyết đoán đến như thế.
2. Thế kỉ XXI, khi vật lý lượng tử đã chứng
minh rõ ràng và đầy thuyết phục rằng vạn sự vạn vật đều liên kết mật thiết với
nhau, thì mọi lý thuyết, dù theo bất cứ khuynh hướng nào, cổ vũ lòng hận thù đều
phải bị bỏ lại ngay từ bãi giữ xe.
Suy cho cùng, trước cuộc sống muôn hình
vạn trạng này, tất cả các lý thuyết gia đều chỉ là những anh thày bói mù sờ voi
mà thôi; Karl Marx và Friedrich Engels không phải là ngoại lệ.
Nhân sinh nhật nhà thơ Việt Phương (6 tháng 12), thiền đàm về câu: “Trong hàng ngũ ta chỉ có chỗ của yêu
thương” trong bài Cuộc Đời Yêu Như Vợ Của Ta Ơi.
Lão Tử, Đức Phật, Chúa Jesus và các nhà
huyền môn đã chứng ngộ đều dạy rằng, có “Yêu” là có “Ghét”, có “Lên” và có “Xuống”,
có “Đẹp” là có “Xấu”..v.v.. Nói cách khác, các Ngài dạy rằng “Yêu” và “Ghét” chỉ
là hai mặt của một tờ giấy, không thể tìm được tờ giấy nào chỉ có một mặt.
Nhưng người thế gian không nghĩ như thế. Khi “Yêu” là họ chỉ “yêu” thôi, không
bao giờ nghĩ tới “Ghét”. “Ghét” là trang sau, khi nào giở tới, lúc đó sẽ tính.
Vì thế mà cuộc sống mới diễn ra như ta thấy. Chuyện này biết rồi, thôi không
nói nữa.
Nhưng trong “hàng ngũ ta” của nhà thơ Việt
Phương thì “Yêu” lại là trang sau. Trang mà họ thấy ngay trước mắt là “Ghét”.
Tuyên ngôn viết: “Lịch sử tất cả các xã hội tồn tại từ trước đến ngày nay chỉ
là lịch sử đấu tranh giai cấp”. Tức là “Đấu tranh” với bọn đáng “ghét” trước.
Tố Hữu viết: “Nuôi đi em cho đến lớn đến già/Mầm
hận ấy trong lồng xương ống máu”.
Rồi trong quá trình “đấu tranh” đó, những người
“ghét” tìm được nhau và nẩy sinh “tình yêu” giữa họ với nhau. Nhưng “tình yêu”
của họ với nhau thường diễn ra trong lúc khó khăn, ví dụ, bạn tù nhường nhau
bát cơm hay đưa lưng ta chịu đòn thay cho đồng chí… Nhưng “tình yêu” của họ thường
chỉ được thể hiện bằng những từ ngữ nhẹ nhàng, như trong những câu thơ sau đây:
“Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ”, “Mang theo tình yêu giai cấp trong tim”
hoặc “Bát cơm chấm muối…”. Còn “hận thù” thì được thể hiện bằng những từ ngữ
hoành tráng hơn hẳn: “..mối thù nặng vai” hay “Ôi xương tan, máu rơi, lòng hận
thù ngất trời”…. Nhiều lắm, không thống kê hết được.
Nhưng phải nhớ rằng “tình yêu” “trong hàng ngũ
ta” cũng rất dễ trở thành “ghét”. Một người nào đó, hôm qua còn trong “hàng
ngũ”, nhưng vì bất cứ lí do gì mà hôm nay không còn “trong hàng ngũ” nữa thì “mầm
hận” kia lập tức lớn nhanh đến mức che rợp cả bầu trời. Đòn thù giáng vào người
đó còn khốc liệt hơn đòn giáng lên lưng những kẻ bị “ghét” từ trước. Chuyện này
biết rồi, cũng thôi không nói nữa.
Cho nên đáng lẽ nhà thơ Việt Phương nên viết:
“Trong hàng ngũ ta yêu thương chỉ là By Product (sản phẩm phụ)”. Sản phẩm chinh
là “Ghét”. Ghét sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta!
Nhưng nói đi cũng phải nói lại, tập thơ Cửa Mở
xuất bản năm 1970 chứng tỏ tác giả đã có con mắt nhìn xa trông rộng và dũng cảm
lắm rồi. Kẻ hậu sinh chỉ là múa bút mua vui lúc trà dư tửu hậu mà thôi. Kính
chúc Nhà Thơ phiêu du miền cực lạc. Nam Mô A Di Đà Phật!
Nhân giỗ 30 năm
Liên Xô, Trích sách Bên thắng cuộc để thấy người VN mình ở
đâu. Dường như nhiều người vẫn ở nguyên chỗ cũ.
"Cuộc gặp Gorbachev dự kiến diễn ra
lúc 10:30 sáng 8-10-1989, nhưng chờ đến mười một giờ cũng không thấy văn phòng ông
ta gọi lại. Ông Linh rất sốt ruột. Theo ông Lê Đăng Doanh: Trong khi đó,
sáng ngủ dậy, bệnh ông Linh càng nặng thêm. Khi ăn cơm, ông kêu tôi ra ngoài vì không muốn tôi chứng kiến cảnh ông ăn rất chật vật. Hàm bên trái của ông Linh
cứng lại. Ông phải nhai ở phía bên phải sau đó dùng hai ngón tay đẩy
thức ăn vào họng, chiêu một ngụm nước mới nuốt được.
Cuộc gặp Gorbachev được lùi lại 2:30 rồi 5:30 chiều cùng ngày. Gorbachev, khi ấy vẫn là nhà lãnh đạo của cả phe xã hội chủ nghĩa, được bố trí ở trong một tòa lâu đài. Nhưng, cuộc tiếp tổng bí thư Việt Nam đã không diễn ra trong phòng khách riêng mà ở ngay một
phòng rộng mênh mông vừa dùng cho một tiệc chiêu đãi lớn, thức ăn thừa
còn bề bộn trên các bàn. Nhân viên dọn một góc, kê bàn để Gorbachev tiếp
ông Nguyễn Văn Linh. Gorbachev ra đón ông Linh ở sảnh và khi cửa xe mở,
ông cúi đầu nói: 'Kẻ cơ hội nhất hành tinh kính chào đồng chí Nguyễn Văn Linh'.
Dù đang bệnh, ông Nguyễn Văn Linh vẫn
trình bày rất nhiệt tình, nhưng theo ông Lê Đăng Doanh: Sáng kiến nào của ông Linh cũng được Gorbachev khen là “rất tốt” nhưng chỉ là những lời khen xã giao. Ông Linh nói: 'Tôi đã gặp một số đảng cộng sản anh em. Trong
tình hình này, Đảng Cộng sản Việt Nam muốn đồng chí đứng ra triệu tập
hội nghị các đảng cộng sản và phong trào công nhân quốc tế'. Gorbachev
liền giơ hai tay lên tươi cười: 'Ý này hay nhỉ. Để xem! Để xem! Rất tiếc là giờ tôi đang nhiều việc quá!'. Ông Linh trân trọng mời
Gorbachev đến thăm Việt Nam. Gorbachev lại kêu lên: 'Hay quá nhỉ! Cám ơn! Cám ơn! Nhưng, tôi đang có nhiều lời mời quá mà chưa biết thu xếp cái nào trước'.
Cuối cùng, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đề cập đến truyền thống viện trợ của
Liên xô và khi ông đề nghị Liên Xô tiếp tục giúp đỡ cho Kế Hoạch 5 năm
1990-1995 của Việt Nam thì Gorbachev xua tay. Không còn xã giao, lịch sự
như phần trên nữa, Gorbachev nói: “Khó khăn lắm, khó khăn lắm, các đồng chí Việt Nam tự lo thôi”. Theo ông Lê Đăng
Doanh: Thế nhưng, ngày hôm sau, báo Nhân Dân và Pravda đều đưa tin về cuộc gặp diễn ra trong 'tình hữu nghị thắm thiết'.
.
==================================================
.
.
Những
câu chuyện xứ Đông Lào (1)
02/01/2022
http://phamnguyentruong.blogspot.com/2022/01/nhung-cau-chuyen-xu-ong-lao-1.html
Thiền đàm về hai nền
tảng đạo đức (ngày 12 tháng 11 năm 2021)
1. Thế nhân cho rằng thấy bất công mà không lên tiếng là đứng về phía áp
bức. Người có đức tin tôn giáo lại nghĩ khác: Lấy hận diệt hận thù/Đời này
không thể có/Từ bi diệt hận thù/Là định luật ngàn thu, tức là “dĩ đức báo oán”.
2. Thế nhân cho rằng người hy sinh một phần
tài sản, sức khỏe hay sức lao động để làm lợi cho tha nhân là người có đức,
không phụ thuộc vào việc người đó nghĩ gì. Người có đức tin tôn giáo làm gì thì
cũng là để tu cái tâm của mình, rồi mới hướng tới tha nhân, không cần danh lợi
và không cần người đời biết tới việc làm của mình; gọi là “tự lợi, lợi tha”.
3. Thế nhân coi người có đức là người biết kìm
nén dục vọng của mình, cho nên người mô phạm ở thế gian thường có bộ mặt khó
đăm đăm. Người có đức tin tôn giáo luôn luôn tỉnh giác để nhận thức được ngay lập
tức, với tâm thái hòa ái, dục vọng của mình khi nó vừa nổi lên và thể là dục vọng
tự đi qua mà không cần cố gắng, những người như thế luôn luôn có nét mặt phúc hậu,
từ bi, hòa ái.
4. Rất
nhiều vĩ nhân rao giảng đạo đức thế gian, nhưng dù nổi tiếng tới đâu thì họ
cũng chỉ được người trong cộng đồng hay trong nền văn hóa của mình biết tới mà
thôi. Trong khi đó, người trưởng thành nào, trong bất cứ nền văn hóa nào, cũng
biết tới Đức Phật và Chúa Jesus Christ. Nền văn hóa phương Tây, được xây dựng
trên những lới rao giảng của Chúa đang lan tràn khắp thế giới, Đức Phật cũng
ngày càng được nhiều người phương Tây biết đến hơn. Như vậy, ảnh hưởng của Chúa
và Phật dường như rất rộng và ngày càng rộng hơn.
Tin chấn động:
Khai thị của thiền sư
Cách đây 10 ngày, một vị thiền sư đức cao vọng
trọng, sau khi nhập định thâm sâu suốt ba ngày liền đã triệu tập các đệ tử,
trong đó có người chép chuyện, và khai thị như sau:
“Có một sắc dân ở Đông Lào vẫn tự nhận là con
rồng cháu tiên, mặc dù không có bằng chứng khảo cổ học nào nói như thế. Trong lần
nhập định vừa qua ta đã phát hiện được gốc tích của họ. Hóa ra có một loài cua
đã từng nghe Đức Phật giảng pháp, sau đó cùng nhau tu tập suốt 800 năm và tu được
hình dạng giống như người. Tức là thành hình người cách đây khoảng 1.700 năm rồi.
Nhưng sau khi có hình dạng giống người rồi thì họ không tu tập nữa, cho nên vẫn
còn hai đặc điểm và cách tư duy của loài cua.
Đặc điểm thứ nhất: hung hăng. Loài cua có hai
càng rất khỏe, sẵn sàng đánh nhau. Giống người này cũng vậy, dân tộc nào tiếp
xúc với họ cũng đều trở thành đối thủ và chiến tranh trước sau gì cũng xảy
ra.
Đặc điểm thứ hai: ngang ngạnh, do thói quen bò
ngang của loài cua. Dốt nát, nhưng luôn luôn muốn khác người, cho nên toàn rước
những thứ rác rưởi của người ta về rồi tuyên bố là đi tắt đón đầu.
Còn tư duy của loài cua là: không cho con nào
hơn mình. Giỏ đựng cua, nếu đã có hai con thì không cần hom. Cua để trong chậu
cũng không cần đậy, chúng sẽ tự kéo nhau xuống.
Giống người này nếu biết tu tập đúng cách thì
cũng phải 300 năm nữa mới thực sự tẩy rửa được hai tính cách và tư duy của loài
cua. Các ngươi nhớ nha”.
Nói xong, thiền sư nhắm nghiền mắt lại và tịnh
khẩu, tịnh cốc từ hôm đó đến nay.
Chuyện người đàn
bà ngoại tình và ba tên giặc già (ngày 5 tháng 12 năm 2021)
1. Những người tham gia đánh đập, lên án cháu
bé ăn cắp cái váy trị giá 160k đồng hẳn không biết câu chuyện Chúa Jesus và người
đàn bà ngoại tình. Ngằn gọn là, Chúa thấy người ta sắp sửa ném đá đến chết người
đàn bà bị cho là ngoại tình, Ngài bảo họ: "Ai không có tội hãy ném đá
nàng". Sau khi những người kia bỏ đi hết, Ngài bảo người đàn bà: "Ta
cũng không lên án nàng. Về đi"
Tôi chỉ thấy buồn
chứ không lên án cháu bé này!
2. Trong vụ này hai vợ chồng chủ quán đã chứng
tỏ là những kẻ Tham lam hết mức (trấn lột tiền), Sân hết mức (đánh đập và quay
phim một thiếu nữ, chỉ đáng tuổi con hay em mình), Si hết mức (đưa clip đánh đập
lên mạng). Tham, Sân, Si (ngu) là ba tên giặc già mà Đạo Phật bảo người ta phải
tu khứ (trừ bỏ) suốt 2.500 năm qua. Nếu họ hành xử khác đi một chút thì đã
không phải gánh chịu hậu quả như ngày hôm nay: 3 gia đình và cả chục người bị
liên lụy, cuộc đời của mấy người bị tan nát, số tiền bị mất sẽ không phải là
160K mà có thể là 160 triệu, mà cũng có thể là 1 tỷ 600 triệu.
Giàu mà không có đức!
Nhân đã gieo ắt sẽ gặp quả!
Thiền đàm về câu
chuyện người đàn bà ngoại tình và Chúa Jesus (ngày 6 tháng 12 năm 2021)
Kinh Tân Ước chép như sau: “..các kinh sư và
người Pharisees dẫn đến trước mặt Đức Jesus một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại
tình. Họ để chị ta đứng ở giữa, rồi nói với Người: “Thưa Thầy, người đàn bà này
bị bắt quả tang đang ngoại tình”… Đức Giê-su cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất.
Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người ngẩng lên và bảo họ: “Ai trong các ông sạch tội,
thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi”. Rồi Người lại cúi xuống viết trên đất.
Nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi. Chỉ
còn lại một mình Đức Jesus, và người phụ nữ thì đứng ở giữa. Người ngẩng lên và
nói: “Này chị, họ đâu cả rồi ? Không ai lên án chị sao?” Người đàn bà đáp:
“Thưa ông, không có ai cả”. Đức Jesus nói: “Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị
đâu ! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa”.
Có người cho rằng đoạn văn này thể hiện lòng từ
bi của Chúa. Nhưng tôi nghĩ là không đơn giản như thế. Người ta có thể tha thứ
hành động ngoại tình của vợ mình thì tha thứ người phụ nữ nào đó ngoại tình đâu
phải là chuyện to lớn đến mức phải chép vào Kinh sách, mà đây lại là cuốn Kinh
văn quan trọng nhất của tôn giáo đã tồn tại hơn 2.000 năm nay, mặc dù đã phải
vượt qua những vụ đàn áp khốc liệt và hiện là tôn giáo có nhiều tín đồ nhất thế
giới.
Xin cùng đọc lại: “Ai trong các ông sạch tội,
thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi”. Đức Jesus biết chắc rằng đám người vây
quanh người phụ nữ khốn khổ kia cũng chẳng tốt đẹp gì. Thậm chí những người đàn
bà to mồm nhất nhằm thể hiện “đức hạnh khả phong” của mình lại là những kẻ đã
ngoại tình, hoặc có ý định ngoại tình nhưng chưa thực hiện được vì già hay xấu
quá. Còn trong số những người đàn ông tay lăm lăm hòn đá to, sẵn sàng ném đá
người đàn bà khốn khổ cũng có những tên Sở Khanh, những kẻ đại bịp, những tên
buôn gian bán lận…
Một người đức hạnh bình thường, một người công
chính trong thế gian hẳn sẽ quát lớn: “Các người thì tốt đẹp gì? Người đàn bà
này chỉ sử dụng vốn tự có của bà ta. Liên quan gì tới các người?” Nhưng Đức
Jesus chỉ nói: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi”.
Tức là Ngài nhắc tới một nguyên tắc căn bản của người tu tâm: Hướng nội tìm.
Khi hướng nội tìm thì có ai trong chúng ta thấy mình thực sự trong sạch khi đứng
trước Chúa? Ai trong chúng ta thấy mình chưa từng phạm tội ăn cắp hay có ý định
ăn cắp? Ai chưa từng ngoại tình hay có ý định ngọai tình? Tóm lại, nếu mọi người
đều hướng nội tìm thì sẽ thấy rằng mình cũng không hoàn toàn vô tội, như mình
đang đóng kịch, đang làm ra vẻ ngây thơ trước mặt người khác.
Nếu mình là người mắc tội ngoại tình hay có ý
định ngoại tình, dù không ai biết, thì mình có thể lên án gay gắt, thậm chí ném
đá đến chết người đàn bà ngoại tình kia hay không? Nếu mình đã từng ăn cắp hay
có ý định ăn cắp thì mình có thể nhẫn tâm hành hạ cháu bé ăn cắp cái váy trị
giá 160.000 đồng hay không?
Vì vậy lời của Đức Jesus: “Ai trong các ông sạch
tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi” và nhắc nhở người phụ nữ này:
"Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu ! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng
phạm tội nữa !" được chép vào Kinh sách và sống mãi với thời gian. Thể ngộ
của người viết là Kinh sách của các tôn giáo lớn có hàm ý rất sâu xa, mỗi lần đọc
lại tìm được ý nghĩa mới và càng chú ý tu tâm thì mỗi lần đọc lại càng thấy nhiều
ý nghĩa sâu xa hơn.
No comments:
Post a Comment