Los
Angeles: “rủ nhau” đi chôm tàu hàng!
Lương Thái Sỹ - Saigon Nhỏ
15 tháng 1, 2022
https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/los-angeles-ru-nhau-di-chom-tau-hang/
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/01/GettyImages-1237729069-1024x683.jpg
Một khu vực đường
ray ở Los Angeles thuộc Union Pacific quản lý ngập đầy những thùng rỗng bị vứt
bừa sau khi bọn trộm vét sạch hàng; ảnh chụp ngày 14 Tháng Một 2022 (Irfan
Khan/Los Angeles Times/Getty Images)
Những
tên trộm ở Los Angeles County đang tấn công các chuyến tàu lửa chất đầy hàng
hóa của các dịch vụ bưu chính, chuyển phát UPS, FedEx, Amazon… Chúng hoạt động
như chốn không người và chỉ lấy đi những thứ có giá trị. Những thứ còn lại xem
là rác và vất bừa bãi ngay trên các đường tàu gần sân ga.
Chính sách “bắt
cóc bỏ đĩa”
Các bức ảnh và video cho thấy hàng đống chiếc
hộp rỗng nằm rải rác dọc đường ray xe lửa Los Angeles County (LA), tiểu bang
California, đang lan truyền trên mạng. Các công ty vận chuyển đường sắt cho biết
họ thấy sự gia tăng đáng kể nạn
trộm cắp trong hai năm đại dịch. Phóng viên ảnh John Schreiber của kênh CBS LA
khi đăng một loạt video chủ đề “ăn trộm đường hỏa xa” trên Twitter hôm thứ Năm
cho biết ông đã đi đến đường ray ở khu vực Lincoln Heights của thành phố sau
khi nghe tin về một vụ trộm.
Tại Lincoln Heights – một khu vực đông dân cư ở
trung tâm LA – các đường ray xe lửa tập trung về nhà ga của công ty quản lý đường
sắt Union Pacific (UP) và trung tâm khách hàng của dịch vụ bưu kiện United
Parcel Service (UPS). Schreiber ước tính có ít nhất 1/5 số container ông nhìn
thấy bị bẻ khóa và đột nhập. “Có những gói hàng từ UPS và Amazon nằm rải rác
trên các đường ray. Tôi thấy có cả bút Epi Pens và bộ dụng cụ thử nghiệm
COVID-19 bọn trộm để lại”. UP, một trong những công ty đường sắt lớn nhất nước
Mỹ, cho biết đang nghĩ đến phương án tạm ngưng hoạt động ở LA sau khi số hàng bị
trộm tăng đột biến. Công ty đổ lỗi nguyên nhân là bọn tội phạm hầu như không bị
truy tố, nêu lý do lây lan Covid-19 trong nhà tù và nhà tù quá tải.
“Hầu như đa số không chịu sự trừng phạt nào,
được trả tự do để ‘hành nghề’ tiếp. Khoản tiền thế chân cho những vụ lớn cũng
quá bèo” – tuyên bố của UP viết. Trên nguyên tắc, các container và toa xe lửa
chở hàng đều bị khóa, nhưng nó chỉ ngăn người ngay kẻ thẳng còn với bọn trộm
thì chúng đột nhập dễ dàng. Khâu giám sát cũng rất lỏng lẻo. Tháng trước, trong
một bức thư gửi tới Công tố hạt Los Angeles (Los Angeles District Attorney), UP
nhấn mạnh: “Chính một chỉ thị đặc biệt vào Tháng Mười Hai 2020 do công tố
George Gascón ban hành đã làm thay đổi cách truy tố tội phạm cấp thấp, tạo đòn
bẩy cho bọn trộm hoành hành với mức tăng chóng mặt. Trong ba tháng cuối năm,
phía công tố đã phê duyệt hơn 100 vụ xâm nhập và phá hoại các chuyến tàu của
chúng tôi dựa vào hồ sơ bắt giữ do Sở cảnh sát LA lập nhưng lại tha ngay vì tội
nhẹ! Thậm chí có những tên được tha khi chưa ra trình diện! Có tên khoe với cảnh
sát đường sắt là chúng sẽ không bao giờ hề hấn gì!”.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/01/GettyImages-1237729060-1024x683.jpg
Một hộp bộ xét nghiệm
COVID bị vất lại (Irfan Khan/Los Angeles Times/Getty Images)
Phải tự cứu mình
Dù UP có lực lượng cảnh sát riêng với quyền
tài phán trên 32,000 dặm đường ray sở hữu đã mở rộng các nguồn lực an ninh và hợp
tác chặt chẽ hơn với cơ quan thực thi pháp luật địa phương, tình hình loạn cào
cào vẫn còn nguyên. Lý do, các cá nhân sau khi bị bắt sẽ được công tố hạ từ “ăn
cắp có tổ chức” xuống “ăn trộm vặt” và ký lệnh thả khỏi nơi giam giữ trong vòng
24 giờ. Có tên phải nộp phạt nhưng chỉ một khoản tiền cho có lệ!
Chỉ thị nương tay với các tệ nạn xã hội nhẹ
nêu lý do khó khăn về việc làm, nhà ở, ít học, ít nhận được phúc lợi của chính
phủ, tình trạng nhập cư và thuộc thành phần dân số nghèo. Theo Gascón, sau khi
chỉ thị của công tố được áp dụng, nghiên cứu cho thấy hình phạt đối với các tội
nhẹ chỉ ở mức tối thiểu, nên tác động cũng… tối thiểu, không có tính răn đe, thậm
chí làm phát sinh suy nghĩ tiêu cực trong dân chúng về an toàn công cộng. Hậu
quả là số vụ phạm tội nhẹ không hề giảm mà còn tăng đến mức báo động.
Tuy nhiên, Alex Bastian, cố vấn đặc biệt của
Gascón vẫn khẳng định với truyền thông: “Văn phòng công tố cam kết hợp tác với
cảnh sát để đảm bảo an toàn chung trên toàn bộ cơ sở hạ tầng rộng lớn của LA
County, dù tại các cảng hay trên đường ray. Một số vụ do UP báo lên văn phòng
đã xử lý. Hiệp hội Đường sắt Mỹ bày tỏ lo ngại về đà gia tăng tội phạm đường sắt
ở LA. Thực tế cho thấy thời gian gần đây, hàng chục toa tàu chở hàng đã bị kẻ
trộm đột nhập mỗi ngày trên các tuyến đường sắt ở LA. Chúng lợi dụng các điểm
tàu dừng để cướp hàng hóa mua trực tuyến, bưu kiện giá trị và để hàng ngàn
thùng hàng, gói hàng bị rút ruột vương vãi trên đường tàu. Nhóm điều tra của
hãng tin AFP thấy có tên nhiều công ty chuyển phát và bưu chính lớn của nước Mỹ
như Amazon, Target, UPS, FedEx.
Bọn trộm đợi cho đến khi đoàn tàu dài chở hàng
ngưng di chuyển mới trèo lên các container, dùng kềm công lực phá khóa (các nguồn
tin nói với CBS ổ khóa của UP rất dễ bị cắt). Sau đó, chúng chuyển những gì
mang đi được, bỏ lại những thứ cồng kênh hay rẻ tiền như đồ nội thất, thuốc
men. UP cho biết số vụ trộm cắp ở LA đã
tăng 160% kể từ Tháng Mười Hai 2020. Riêng trong Tháng Mười 2021, mức tăng là
356% so với cùng kỳ năm trước.
Theo số liệu của UP, trung bình mỗi ngày có
hơn 90 container bị phá hoại tại LA County trong Quý III-2021. Hiện UP đã tăng
cường các biện pháp giám sát, gồm cả máy bay không người lái và các hệ thống
phát hiện khác đồng thời tuyển dụng thêm nhân viên an ninh cho các đoàn tàu. UP
ước tính tổng thiệt hại do trộm trong năm 2021 khoảng $5 triệu, chưa kể tiền bồi
thường do khiếu nại và tổn thất không thể tính bằng tiền đối với các khách
hàng, uy tín của công ty và toàn bộ chuỗi cung ứng tại LA.
-------------
ĐỌC THÊM:
Hàng
ăn cắp bán online – đối phó như thế nào?
California:
Cướp bóc loạn cào cào!
No comments:
Post a Comment