Biển
Đông: Trung Quốc đẩy mạnh yêu sách “Tứ Sa” thay cho “Đường Lưỡi Bò”?
Trọng
Nghĩa -
RFI
Đăng ngày: 19/01/2022 - 15:35
Ngày 12/01/2022 vừa qua, bộ Ngoại Giao Mỹ công bố bản
nghiên cứu Ranh Giới Trên Biển số 150, tố cáo các yêu sách “phi pháp” của Trung
Quốc tại Biển Đông. Trung Quốc đã phản ứng gay gắt. Phát ngôn viên bộ Ngoại
Giao Uông Văn Bân hôm 13/01 cho rằng Washington xuyên tạc luật pháp quốc tế để
gây bất hòa trong khu vực.
Bản đồ minh họa cho
thấy phạm vi địa lý của vùng Tứ Sa tại Biển Đông. Ảnh chụp màn hình bản đồ kèm
theo báo cáo của bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ: "Ranh Giới Trên Biển", công bố
ngày 12/01/2022. © Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ
Điều đáng chú ý là trong tuyên bố, bộ Ngoại
Giao Trung Quốc đã không nhắc đến yêu sách “Đường Gián Đoạn” (mà báo chí thường
gọi là “Đường Lưỡi Bò”) trên Biển Đông, mà tập trung biện minh cho đòi hỏi chủ
quyền của Bắc Kinh trong vùng được họ đặt tên là “Nam Hải Chư Đảo”, hay gọi tắt
là Tứ Sa.
Theo thông báo đăng trên trang web bộ Ngoại
Giao Trung Quốc, khi trả lời câu hỏi của hãng tin Pháp AFP về phản ứng của Bắc
Kinh đối với tài liệu nghiên cứu của Mỹ, ông Uông Văn Bân đã liệt kê các các
yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông như sau: “Trung Quốc được hưởng chủ quyền
đối với vùng Nam Hải Chư Đảo bao gồm các quần đảo Đông Sa, Tây Sa, Trung Sa và
Nam Sa. Nam Hải Chư Đảo của Trung Quốc có nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp,
vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa.”
Theo phát ngôn viên Trung Quốc: “Chủ
quyền cũng như các quyền và lợi ích liên quan của chúng tôi ở Biển Đông được
xác lập trong quá trình lịch sử lâu dài và phù hợp với Hiến Chương Liên Hiệp Quốc,
Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển UNCLOS và các luật lệ quốc tế khác”.
Bốn nhóm đảo mà Trung Quốc gộp trong vùng Tứ
Sa và gọi là “quần đảo” là vùng đảo đá Pratas (Đông Sa), quần đảo Hoàng Sa (Tây
Sa), vùng bãi ngầm Macclesfield Bank (Trung Sa) và quần đảo Trường Sa (Nam Sa).
Vùng mà Trung Quốc gọi là Nam Hải Chư Đảo trên
thực tế chỉ là các thực thể địa lý nằm rải rác trong vùng Biển Đông, hầu hết đều
chìm dưới nước. Bắc Kinh khẳng định các thực thể này phải được coi là các đơn vị
hoàn chỉnh, có khả năng sản sinh ra chủ quyền và các quyền trên biển.
Lập luận này không đứng vững vì các khu vực
như bãi đá Pratas mà Trung Quốc gọi là Quần Đảo Đông Sa hay bãi ngầm
Macclesfield, được Bắc Kinh coi là Quần Đảo Trung Sa, đều nằm dưới mặt nước biển
và không được luật quốc tế công nhận là quần đảo như Trung Quốc tuyên bố.
Bỏ Đường Lưỡi Bò
vì dễ bị công kích do tính phi pháp lộ liễu
Đối với giới quan sát, khi nêu bật vấn đề Tứ
Sa, Trung Quốc như đã thôi không nhắc đến yêu sách “Đường Chín Đoạn” trên Biển
Đông, vốn đã bị Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye bác bỏ trong phán quyết 2016,
để chuyển sang khẳng định chủ quyền trên vùng Tứ Sa, với những đòi hỏi có vẻ
phù hợp hơn với luật pháp quốc tế.
Theo hãng tin Mỹ BenarNews ngày 18/01, đây
chính là nhận định của ông Saifuddin Abdullah, ngoại trưởng Malaysia, một trong
bốn nước Đông Nam Á mà chủ quyền trên Biển Đông bị Bắc Kinh tranh chấp.
Phát biểu với các nhà báo vào tuần trước, ông
Saifuddin ghi nhận sự kiện Bắc Kinh càng lúc càng “ít nói hơn” về “đường chín
đoạn” để đề cập thường xuyên hơn đến “Tứ Sa”. Đối với Ngoại trưởng Malaysia,
đây có thể là một thay đổi trong cách tiếp cận vấn đề Biển Đông của Trung Quốc,
và cũng là một thay đổi được các thành viên khác của ASEAN lưu ý.
Đối với ngoại trưởng Malaysia, hiện còn quá sớm
để kết luận là cách tiếp cận theo hướng Tứ Sa có hung hăng hơn hướng Đường Chín
Đoạn hay không. Tuy nhiên, quan điểm thận trọng của ngoại trưởng Malaysia không
được giới chuyên gia tán đồng.
Lập luận thay đổi,
nhưng thái độ hung hăng có thể gia tăng
Theo BenarNews, nhà nghiên cứu Mỹ Cổ Cử Luân
(Julian Ku), giáo sư Trường Luật thuộc Đại Học Hofstra ở Long Island (bang New
York) không nghĩ rằng yêu sách Tứ Sa sẽ nhất thiết dẫn đến các hành động hung
hăng hơn của Trung Quốc, nhưng cho rằng khái niệm này “cung cấp một cách biện
minh khác cho các hành động gây hấn mà Bắc Kinh có thể muốn thực hiện” tại
vùng Biển Đông.
Chuyên gia Anh về Biển Đông Bill Hayton cũng
nhìn thấy khả năng tranh chấp leo thang ở Biển Đông do việc khái niệm Tứ Sa của
Bắc Kinh đã kích động nhiều thành phần tại Trung Quốc sau khi mang đến cho họ “một
số niềm tin mới là hành động của họ có cơ sở hợp lý”.
Theo ông Hayton, trong thời gian gần đây, người
ta đã “chứng kiến nhiều hành động quyết đoán hơn, chẳng hạn như việc Trung
Quốc quấy rối công việc khai thác dầu khí ngoài khơi Malaysia và Indonesia”.
Lập luận không mới
nhưng được thúc đẩy mạnh hơn từ 2016
Đối với giới chuyên gia phân tích, khái niệm Tứ
Sa không phải là điều mới lạ và đã từng được Bắc Kinh gợi lên trong những năm gần
đây.
Theo BenarNews, Luật Lãnh Hải và Vùng Tiếp
Giáp mà Trung Quốc đã thông qua từ năm 1992, từng đề cập đến bốn nhóm đảo Tứ
Sa. Sau đó khái niệm này đã được đề cập trong quyển Sách Trắng năm 2016 do
Trung Quốc phát hành về các tuyên bố chủ quyền của Philippines trong tiến trình
trọng tài ở Biển Đông.
Sau đó một năm, theo tiết lộ của nhật báo Mỹ
Washington Free Beacon ngày 21/09/2017, trong một cuộc họp kín với các viên chức
bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vào cuối tháng 8 cùng năm tại Mỹ, các quan chức thuộc bộ
Ngoại Giao Trung Quốc đã không ngần ngại khẳng định “quyền lịch sử của Trung
Quốc tại Tứ Sa”.
Ngay từ thời đó, giáo sư Mỹ Cổ Cử Luân đã ghi
nhận trên trang mạng Lawfareblog rằng: “Yêu sách Tứ Sa của Trung Quốc
là một lý thuyết mới về pháp luật, nhưng vẫn có những lập luận tồi tệ như cũ”.
Lập luận mới về Tứ
Sa vẫn không có sức thuyết phục
Giải thích về lý do khiến Trung Quốc thay đổi
cách tiếp cận tranh chấp Biển Đông, các nhà nghiên cứu đều cho rằng đó là vì
đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc dựa trên Đường Lưỡi Bò càng lúc càng bị đả
kích.
Chuyên gia Cổ Cử Luân cho rằng: “Đường Chín
Đoạn đã biến thành một mục tiêu thực sự dễ công kích đối với những ai chỉ trích
các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông... vốn đã được Tòa Trọng Tài
Biển Đông trực tiếp xem xét và bác bỏ vào năm 2016.”
Theo vị giáo sư Mỹ, việc Trung Quốc thay thế
Đường Chín Đoạn bằng Tứ Sa cũng không thể giúp Trung Quốc bảo vệ tốt hơn các
yêu sách chủ quyền của họ: “Thuyết Tứ Sa không được xem xét trực tiếp trong
phán quyết của tòa (trọng tài La Haye năm 2016), nhưng thuyết này cũng khó có
thể được ủng hộ”.
Chuyên gia Bill Hayton cũng cùng chung nhận định.
Đối với học giả này, khái niệm Tứ Sa không phải là một cái gì mới lạ, mà là một
lý thuyết đã có từ lâu, nhưng được Trung Quốc đặc biệt đẩy mạnh từ sau phán quyết
của Tòa Trọng Tài (Thường Trực La Haye).
Theo ông Hayton: “Tứ Sa là một nỗ lực nhằm
phát triển một lập luận biện minh giống như UNCLOS - tức là Công Ước Liên Hiệp
Quốc về Luật Biển 1982) để kiểm soát Biển Đông với một số loại cơ sở pháp lý”.
Thế nhưng nhà nghiên cứu Anh cho rằng lập luận đó vẫn không được các nước khác
chấp nhận.
Mỹ khẳng định yêu
sách "Tứ Sa" cũng "bất hợp pháp"
Bản nghiên cứu về Ranh Giới Trên Biển số 150 của
bộ Ngoại Giao Mỹ công bố ngày 12/01 đã phân tích các yêu sách chủ quyền của
Trung Quốc đối với Đông Sa, Tây Sa, Trung Sa và Nam Sa và kết luận rằng những
khẳng định chủ quyền của Trung Quốc đều bất hợp pháp.
Tóm lại, như giáo sư Cổ Cử Luân đã nhận định:
“Những biện minh pháp lý mới này của Trung Quốc không hợp pháp hơn yêu sách
đường chín đoạn trước đây, nhưng nó mập mờ hơn và phức tạp hơn khi chỉ trích.”
----------------------------------
CÁC NỘI DUNG LIÊN
QUAN
Trung
Quốc độc tài lấn chiếm Biển Đông, giúp Cuba đàn áp biểu tình
NHẬT
BẢN - TRUNG QUỐC - BIỂN ĐÔNG
Theo
tin báo chí, tàu chiến Nhật Bản 2 lần tham gia chiến dịch tự do hàng hải ở Biển
Đông
BIỂN
ĐÔNG - HOA KỲ - TRUNG QUỐC
Biển
Đông: Mỹ cập nhật bản “cáo trạng” về yêu sách chủ quyền của Trung Quốc
No comments:
Post a Comment