https://www.facebook.com/nguoimy.gocviet.1690/posts/453208699786389
ÁN LỆ ROE v. WADE
VÀ NỮ QUYỀN
(Nhân kỷ niệm 49 năm phán quyết của án lệ Roe v.
Wade)
Án lệ Roe v. Wade là một phán quyết pháp lý
mang tính bước ngoặt được ban hành vào ngày 22/01/1973, mà Tối cao Pháp viện
Hoa Kỳ đã hủy bỏ đạo luật cấm phá thai của Texas, hợp pháp hóa y thuật này trên
toàn nước Mỹ. Tòa cho rằng quyền phá thai của phụ nữ mặc nhiên là quyền riêng
tư được bảo vệ bởi Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp. Trước vụ Roe v. Wade, việc
phá thai bị xem là bất hợp pháp trên khắp nước Mỹ kể từ cuối thế kỷ 19.
Phán quyết Roe v. Wade vẫn gây nhiều tranh cãi
và người Mỹ vẫn chia rẽ trong việc ủng hộ quyền lựa chọn phá thai của phụ nữ. Kể
từ phán quyết năm 1973, nhiều tiểu bang đã áp đặt các hạn chế khác nhau đối với
quyền phá thai.
NGƯỢC DÒNG LỊCH SỬ
Cho đến cuối thế kỷ 19, phá thai trước khi
“thai máy” được xem là hợp pháp ở Hoa Kỳ. “Thai máy" là thời điểm mà thai
phụ có thể cảm nhận được chuyển động của thai nhi lần đầu tiên, thường là vào
khoảng tháng thứ tư của thai kỳ.
Một số quy định ban đầu liên quan đến phá thai
đã được ban hành vào những năm 1820 và 1830 và xử lý việc bán các loại thuốc
nguy hiểm mà phụ nữ sử dụng để phá thai. Bất chấp những quy định này và thực tế
là đôi khi thuốc gây tử vong cho phụ nữ, chúng vẫn tiếp tục được quảng cáo và
bán.
Vào cuối những năm 1850, Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ
mới thành lập đã bắt đầu kêu gọi hình sự hóa việc phá thai, một phần trong nỗ lực
loại bỏ các đối thủ cạnh tranh của bác sĩ như các bà mụ hay các lang vườn.
Ngoài ra, một số người theo chủ nghĩa bản địa,
lo ngại về số dân nhập cư ngày càng tăng, đã chống phá thai vì họ lo ngại sự
suy giảm tỷ lệ sinh sản ở những người phụ nữ Mỹ da trắng theo đạo Tin lành.
Năm 1869, Giáo hội Công giáo cấm phá thai ở bất
kỳ giai đoạn nào của thai kỳ, và đến năm 1873, Quốc hội thông qua luật
Comstock, quy định việc phân phối thuốc tránh thai và thuốc phá thai qua đường
bưu điện của Hoa Kỳ là bất hợp pháp. Vào những năm 1880, việc phá thai đã bị đặt
ngoài vòng pháp luật hầu như trên khắp nước Mỹ.
Mãi cho đến những năm 1960, trong phong trào đấu
tranh nữ quyền, các vụ kiện liên quan đến các biện pháp tránh thai đã đặt nền tảng
cho vụ Roe v. Wade.
Năm 1965, Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đã hủy bỏ
luật cấm phân phối các biện pháp tránh thai cho các cặp vợ chồng đã kết hôn,
phán quyết rằng luật này vi phạm quyền riêng tư của họ được ngầm định theo Hiến
pháp Hoa Kỳ. Đến năm 1972, Tối cao Pháp viện lại đã hủy bỏ một luật tương tự cấm
phân phối các biện pháp tránh thai cho những người trưởng thành chưa lập gia
đình.
Trong khi đó, vào năm 1970, Hawaii trở thành
bang đầu tiên hợp pháp hóa việc phá thai, mặc dù luật này chỉ áp dụng cho cư
dân của bang. Cùng năm đó, New York hợp pháp hóa việc phá thai, không chỉ dành
riêng cho cư dân tiểu bang. Đến 1973, khi vụ kiện Roe v. Wade diễn ra, việc phá
thai cũng được áp dụng hợp pháp ở Alaska và Washington.
ÁN LỆ ROE V. WADE
Năm 1969, Norma McCorvey, một phụ nữ Texas
ngoài 20 tuổi, đã tìm cách phá đi một bào thai ngoài ý muốn. Cô McCorvey lớn
lên trong hoàn cảnh khó khăn, nghèo nàn, đã hai lần sinh con và đã cho cả hai đứa
con làm con nuôi. Vào thời điểm cô mang thai vào năm 1969, phá thai là hợp pháp
ở Texas — nhưng chỉ với mục đích cứu sống thai phụ.
Mặc dù những phụ nữ có đủ khả năng tài chính
có thể tìm đến các tiểu bang khác nơi mà việc phá thai được xem là hợp pháp và
an toàn nếu họ cần đến, hoặc trả một khoản phí lớn cho một bác sĩ nào đó sẵn
sàng thực hiện phá thai cho họ một cách bí mật, thì những lựa chọn đó nằm ngoài
tầm với của McCorvey và nhiều người phụ nữ khác.
Kết quả là, một số thai phụ đã sử dụng phương
pháp phá thai bất hợp pháp, nguy hiểm, phá “chui”, hoặc tự phá thai. Theo Viện
Guttmacher, trong những năm 1950 và 1960, ước tính số ca phá thai bất hợp pháp ở
Hoa Kỳ dao động từ 200.000 đến 1,2 triệu ca mỗi năm.
Sau khi cố gắng phá thai bất hợp pháp không
thành công, McCorvey được giới thiệu với luật sư Linda Coffee và Sarah
Weddington của Texas, những người muốn thách thức luật chống phá thai. Trong
các tài liệu của tòa án, McCorvey được gọi là "Jane Roe."
Năm 1970, các luật sư đệ đơn kiện thay mặt
McCorvey và tất cả những phụ nữ khác “đã hoặc có thể mang thai và muốn cân nhắc
mọi lựa chọn,” chống lại Henry Wade, Chánh Biện Lý Quận Dallas, nơi
McCorvey sinh sống. Ông Wade lúc đó đã là người nổi tiếng trên khắp nước vào
năm 1964 sau vụ ông truy tố Jack Ruby, kẻ đã giết Lee Harvey Oswald, tên sát
nhân đã ám sát Tổng thống John F. Kennedy.
Vào tháng 6 năm 1970, một tòa án quận tại
Texas đã ra phán quyết rằng lệnh cấm phá thai của tiểu bang là bất hợp pháp vì
nó vi phạm quyền riêng tư theo hiến pháp. Nhưng sau đó, Wade đã tuyên bố sẽ tiếp
tục truy tố các bác sĩ đã thực hiện phá thai. Vụ kiện vì vậy đã được kháng cáo
lên Tòa án Tối cao Hoa Kỳ. Trong khi đó, McCovey đã sinh con và đứa trẻ này lại
được cho làm con nuôi.
Vào ngày 22/1/1973, Tối cao Pháp viện, trong một
quyết định với tỷ số 7-2, đã hủy bỏ luật cấm phá thai của Texas, hợp pháp hóa
hiệu quả việc này này trên toàn quốc. Theo ý kiến đa số do Thẩm phán Harry Blackmun viết, tòa án tuyên bố rằng quyền phá
thai của phụ nữ mặc nhiên là quyền riêng tư được Tu chính án 14 bảo vệ.
Tòa chia thai kỳ thành ba tam cá nguyệt và
tuyên bố rằng lựa chọn phá thai trong tam cá nguyệt đầu tiên là hoàn toàn tùy
thuộc vào người phụ nữ. Trong tam cá nguyệt thứ hai, chính phủ có thể đưa ra
các điều lệ về việc phá thai, để nhằm bảo vệ sức khỏe của người mẹ, nhưng không
được ngăn cấm. Trong tam cá nguyệt thứ ba, tiểu bang có thể cấm phá thai để bảo
vệ thai nhi vì nó có thể tự tồn tại bên ngoài bào thai của mẹ, trừ trường hợp sức
khỏe của thai phụ gặp nguy hiểm.
THỰC TIỄN CỦA QUYỀN
PHÁ THAI
Ngay từ sau khi có án lệ Roe v. Wade, phe bảo
thủ và giới tín đồ Thiên chúa giáo vận động mạnh mẽ đòi đảo ngược án lệ bằng những
đạo luật cấp tiểu bang và những vụ kiện tụng triền miên tại các toà án. Phe này
cũng chú tâm nhiều đến việc bổ nhiệm các thẩm phán Tối cao Pháp viện để mong có
thể đảo ngược án lệ này bằng một án lệ khác. Khi còn những thẩm phán ủng hộ nữ
quyền như Thẩm phán Sandra O'Connor, Thẩm phán Anthony Kennedy và Thẩm phán
Ruth Bader Ginsburg, phe ủng hộ nữ quyền tin tưởng Tối cao Pháp viện vẫn còn là
chỗ dựa của họ. Khi những vị thẩm phán trên lần lượt ra đi, sự tồn vong của án
lệ và quyền phá thai thường xuyên được đưa ra bàn luận.
Tại Texas, dự luật chống phá thai SB8 do Thượng
viện bang đưa ra được Thống đốc Abbott phê chuẩn vào tháng 5/2021 và đã có hiệu
lực vào ngày 1/9/2021. Dự luật này còn có tên là “Luật Nhịp tim"
(Heartbeat law) vì nó buộc tội hình sự việc phá thai khi phôi thai có nhịp tim.
Theo khoa hoc, “nhịp tim” của phôi thai có thể nhận biết khoảng sau sáu tuần,
vào lúc mà tim chưa thực sự hình thành và là thời điểm mà người phụ nữ có thể
chưa nhận biết việc mình đang mang thai. Nó cũng buộc tội hình cho những ai
cung cấp hoặc giúp thực hiện việc phá thai, gồm bác sĩ, y tá hay ngay cả người
tài xế taxi nếu họ biết ý định người hành khách mà không từ chối. Nó còn treo
giải 10 nghìn Mỹ kim cho ai tố cáo việc phá thai, vô tình tạo nên một xã hội mà
con người có thể rình rập lẫn nhau vì quyền lợi. Dự luật này bị kiện lên đến Tối
cao Pháp viện đến hai lần, nhưng đều bị từ chối xét xử, cho phép nó thành luật
hiện hành của xứ Texas.
Tại bang Georgia, dự luật HB 481 năm 2019 đã
được thông qua và ký ban hành nhằm ngăn cấm phá thai sau 6 tuần. Các vụ kiện tụng
sau đó tại toà quận liên bang đã bác bỏ đạo luật đó.
Tại Ohio, Thượng viện bang trong năm 2021 đã
đưa ra một dự luật HB480 khắc nghiệt hơn nhằm chống phá thai hoàn toàn, kể cả
những bào thai là hậu quả của hiếp dâm hay loạn luân. Dự luật này cũng khuyến
khích người dân tố cáo việc thực hiện, giúp đỡ, hay xúi giục phá thai với giải
thưởng trên 10 nghìn Mỹ kim. Mỉa mai hơn nữa là nó có điều khoản ngăn cấm những
thủ phạm của tội hiếp dâm hay loạn luân liên quan được lãnh thưởng nhờ việc tố
cáo nói trên. Hiện nó vẫn còn là dự luật và đang chờ những vị dân cử của bang
Ohio xem xét.
Cuộc
tranh đấu giữa giới bảo vệ nữ quyền, được mệnh danh pro-choice (ủng hộ quyền chọn
lựa) và giới bảo vệ thai nhi hay cả phôi thai mới thành hình, được mệnh danh
pro-life (ủng hộ sinh mệnh) được dự kiến sẽ dậy sóng năm nay, 49 năm sau án lệ
Roe v. Wade. Một đạo luật cấm hoàn toàn việc phá thai sau
15 tuần tại bang Mississippi, vốn được thông qua từ năm 2018 bởi một Quốc hội
bang do phe Cộng hòa nắm đa số, đã chưa thể đưa ra áp dụng vì các vụ kiện liên
quan. Trong khi tiểu bang tuyên bố thai nhi có thể tự sinh tồn từ tuần thứ 15 -
hai tháng sớm hơn mốc cuối tam cá nguyệt thứ hai được đưa ra trong án lệ Roe v.
Wade - và cho rằng việc phá thai ở tuần thứ 15 gây nhiều nguy hiểm cho thai phụ,
Tổ chức Y khoa Phụ nữ (Jackson Women’s Health Organization) đưa nhiều chứng cứ
rằng khả năng tự sinh tồn của thai nhi ở 15 tuần là gần như không thể có. Đạo
luật này từ khi ban hành đã bị các tổ chức y tế khiếu kiện và liên tiếp đánh bại
tại các toà.
Trông đợi vào 6 thẩm phán bảo thủ trong số 9
thẩm phán của Tối cao Pháp viện, tiểu bang Mississippi lại mang vụ kiện lên Tối
cao pháp viện và đã được nhận xử hồi tháng 5/2021. Trong vụ kiện này, tiểu bang
Mississippi đòi Tối cao Pháp viện huỷ bỏ án lệ Roe v. Wade và một án lệ liên
quan khác quan trọng không kém là án lệ Casey v. Planned Parenthood của năm 1992.
Vụ này được dự trù sẽ được Tối cao Pháp viện đưa ra xét xử vào năm nay.
NĂM MƯƠI NĂM SAU,
TIẾN HAY LÙI
Hôm nay, nhân kỷ niệm 49 năm ngày Tối cao Pháp
viện đưa ra phán quyết lịch sử Roe v. Wade, Tổng thống Biden kêu gọi luật hóa
án lệ Roe v. Wade để nó vĩnh viễn tồn tại trong luật pháp Hoa Kỳ.
Biden và Harris cho biết trong một tuyên bố:
“Quyền hiến định được thiết lập ở Roe v. Wade gần 50 năm trước giờ đây đang bị
tấn công hơn bao giờ hết. Đó là quyền mà chúng tôi tin rằng phải được luật hóa
và chúng tôi cam kết bảo vệ quyền đó bằng mọi công cụ mà chúng tôi có.”
Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi hàng
nghìn nhà hoạt động chống phá thai tập hợp ở Washington, D.C., bày tỏ chống đối
việc phá thai, thúc đẩy việc lật ngược án lệ Roe v. Wade.
Một cuộc thăm dò gần đây do CNN thực hiện cho
thấy phần lớn người Mỹ - gần 70% - nói rằng họ phản đối việc lật ngược Roe v.
Wade. Ba mươi phần trăm người được hỏi nói rằng họ ủng hộ động thái này.
Liệu Hoa Kỳ sẽ có một nền tư pháp phù hợp với
tiến bộ của xã hội hay sẽ lùi lại với sự bảo thủ của nửa thế kỷ trước. Liệu nữ
quyền sẽ được bênh vực hay ý chí của những người Thiên chúa giáo sẽ ngự trị bên
trên hệ thống tư pháp Hoa Kỳ.
-----------
Bản lưu trên blog:
https://www.nguoimygocviet2020.com/.../an-le-roe-v-wade...
Lược dịch và tham khảo:
https://www.history.com/topics/womens-rights/roe-v-wade
https://www.nytimes.com/art.../mississippi-abortion-law.html
https://www.thecut.com/.../texas-bans-abortion-at-6-weeks...
https://thehill.com/.../579944-ohio-lawmakers-introduce...
https://thehill.com/.../590912-biden-says-roe-v-wade...
.
.
Mỗi
khi bàn về chuyện pro-life, tôi thích chia sẻ cái video clip này của một vị
lính mục. Video có phần phụ đề tiếng Việt trên kênh Tin Thật của anh Lê
Thanh Nhàn.
https://www.youtube.com/watch?v=qD9wgzE1g3o
YOUTUBE.COM
Linh mục James Martin nói về Pro-Life (bảo vệ
sự sống) đúng nghĩa
Linh mục James Martin nói về Pro-Life (bảo vệ sự sống) đúng
nghĩa
.
NHỮNG NGƯỜI CHỐNG PHÁ THAI CÁCH
CỰC ĐOAN chỉ là BỌN ĐẠO ĐỨC GIẢ (bọn giả hình).
Nếu
chịu khó tìm hiểu, phân tích, suy xét đời tư và phẩm chất đạo đức của những người
thuộc nhóm này người ta sẽ nhận ra:
1- Một
nhóm thiểu số gồm những kẻ có cái tâm thú dữ, có cái đầu nham hiểm, gian manh,
quỷ quyệt, và lòng họ có tham vọng cực kỳ về danh - lợi - quyền (lấy thí dụ như
D. Trump).
2-Và
khối tuyệt đại đa số là những người theo đạo, họ có đức tin tốt, có đời sống bản
thân và có một mái ấm gia đình tốt, những công dân tốt. Họ là những người ĐẠO ĐỨC
THẬT, nhưng NGÂY THƠ VỀ CÁC THỦ ĐOẠN CỦA BỌN CON BUÔN HOẠT ĐẦU nên họ bị cái
ĐÁM THIỂU SỐ MA QUỶ này XỎ MŨI DẮT ĐI như những con chiên đến lò sát sinh MÀ HỌ
KHÔNG HỀ BIẾT, họ cứ TIN CHẮC là HỌ ĐANG LÀM VIỆC THIỆN, HỌ ĐANG CHỐNG LẠI BỌN
ĐỒ TỂ ĐANG GIẾT CÁC THAI NHI !
Bởi
vì họ những NGƯỜI TỐT THẬT, những NGƯỜI ĐẠO ĐỨC THẬT, lòng họ LUÔN TỐT nên cứ
tưởng ai cũng tốt như mình! Do đó, họ dễ bị MẮC BỆNH NGÂY THƠ, BỆNH NHẸ DẠ CẢ
TIN. Lòng họ KHÔNG DÁM NGHI NGỜ hay NGHĨ XẤU về người khác! Thế nên, họ KHÔNG
HÊ NGHI NGỜ LÒNG DẠ XẤU XA CỦA CÁI ĐÁM QUỶ SỨ ĐỘI LỐT THIÊN SỨ NHÀ TRỜI. Và họ
cũng không thể nhận ra các THỦ ĐOẠN GIAN MANH của bọn MA QUỶ đang sử dụng quần
chúng ngây thơ, non lòng NHẸ DẠ CẢ TIN như những quân bài, những con tốt thí để
phục vụ mưu đồ DANH - LỢI - QUYỀN - THAM VỌNG CÁ NHÂN của bọn QUỶ SỨ!
Ông
45 và cái đám âm binh hùa theo ông đã, đang và còn tiếp tục cho CÁI KHỐI KHOẢNG
70 TRIỆU CỬ TRI MỸ "ăn cứt gà sáp" mà họ NGÂY THƠ, HÃNH DIỆN, TỰ ĐẮC,
TỰ HÀO "ăn vào" vì TIN CHẮC RẰNG HỌ LÀ NHỮNG NGƯỜI ĐẠO ĐỨC, NGƯỜI
THÁNH THIỆN ĐANG MẠNH DẠN ĐỨNG LÊN CHỐNG LẠI MA QUỶ ĐỂ CỨU NHÂN ĐỘ THẾ!
Họ ủng
hộ MA QUỶ trong khi HỌ KHÔNG BIẾT ĐƯỢC SỰ THẬT, HỌ KHÔNG HIỂU ĐƯỢC CÁI ĐỘNG CƠ
CỦA BỌN MA QUỶ! Cũng tương tư như NHIỀU NGƯỜI VIỆT TRONG NƯỚC tin yêu bác - đảng
và sẵn sàng chết cho đảng để CỨU DÂN, CỨU NƯỚC; như bọn cuồng Đức Quốc Xã đã
tin yêu Hitler, như bọn cuồng cộng sản đã tin Pol Pot!
Thật
là MỈA MAI! Đó là sự thật. Nhưng chúng ta biết phải làm sao bây giờ! Đây là một
CUỘC CHIẾN GIỮA THIỆN VÀ ÁC! MỘT CUỘC CHIẾN GIỮA THIÊN CHÚA VÀ QUỶ SATAN, chứ
thực chất, nó không phải là cuộc chiến của đảng phái hay của các giáo phái với
nhau.
Nếu
họ SÁNG SUỐT thì họ đã BÌNH TÂM TÌM HIỂU, SUY XÉT VỀ ĐỜI TƯ, TƯ CÁCH, NHÂN
CÁCH, VIỆC LÀM của BỌN QUỶ SỨ mà họ đang ỦNG HỘ và của những người mà họ đang
CHỐNG ĐỐI để không vô tình LÀM CHUYỆN THẤT ĐỨC là KẾT ÁN CÁC NẠN NHÂN và THA BỔNG
CÁC TỘI PHẠM!
Chúng
ta nên THÔNG CẢM, THA THỨ và THƯƠNG XÓT những người NGÂY THƠ làm việc theo cảm
tính chủ quan và theo thói quen a dua bầy đàn này, bởi vì, xét cho cùng, HỌ
CŨNG CHỈ LÀ NHỮNG NẠN NHÂN ĐÁNG THƯƠNG thôi!
Chúng
ta nên tập trung ĐẬP NÁT ĐẦU CÁC CON RẮN ĐỘC, CÁC CON QUỶ SỨ thì tốt hơn.
Bác
sĩ thì chỉ nên GIẾT VI TRÙNG, GIẾT VI RÚT chứ KHÔNG NÊN TRÁCH BỆNH NHÂN TẠI SAO
HỌ LẠI ĐỂ CHO BẢN THÂN BỊ NHIỄM BỆNH, hay GIẾT CHẾT BỆNH NHÂN ĐỂ TIÊU DIỆT MẦM
BỆNH?
No comments:
Post a Comment