Wednesday 11 August 2021

KHI TRƯỜNG DUY TÂN SA THẢI MỘT GIẢNG VIÊN (Phan Dương Hiệu)

 


Khi trường ĐH Duy Tân sa thải một giảng viên    

Phan Dương Hiệu

10/08/2021  lúc 05:20  

https://www.facebook.com/rongchoi/posts/10223961046950837

 

Tôi biết có rất nhiều Viện, Trường đang cố gắng cải thiện tự do học thuật, tự do tư tưởng trong môi trường nghiên cứu, Đại học. Điều đó sẽ mang đến sự thay đổi thực chất cho Đại học và xã hội. Vậy thì chúng ta cần lên án việc Đại học Duy Tân sa thải một giảng viên vì cô ta bày tỏ quan điểm, cách nhìn của mình. Tệ hơn, trường Đại học còn đưa vấn đề lên công an!

(https://vietnamnet.vn/.../sa-thai-giang-vien-dai-hoc-phat...)

 

Ba năm trước, trả lời phỏng vấn VietnamNet (https://vietnamnet.vn/.../tai-chinh-va-tu-chu-lieu-co...), tôi có nhấn mạnh: "(...) để đi đến thay đổi cơ bản, để có thể tiến ngang các nước phát triển, thì tài chính không phải là yếu tố duy nhất, không phải là điều kiện đủ. Một truyền thống khoa học lâu dài, một môi trường nghiên cứu tự do, một hệ thống lựa chọn người tài công bằng minh bạch là cái không thể dùng tiền mà có thể cải thiện ngay được.

 

Liệu ta có thể bỏ mọi quy trình tuyển chọn giảng viên, tuyển chọn người lãnh đạo nghiên cứu, mà không phải thông qua các ban bệ, mà độc lập với quan điểm chính trị, và chỉ dựa trên khả năng? Liệu ta có thể xây dựng các chương trình đào tạo đại học hướng tới việc phát triển những tư tưởng tự do, không định hướng? Bởi lẽ, chỉ khi có một môi trường học thuật tự do đúng nghĩa, mới hy vọng "trăm hoa đua nở", đưa nền khoa học thực sự khởi sắc để hòa vào dòng phát triển của thế giới."

 

------

 

- Cần nghiêm cấm việc học sinh, sinh viên quay hình ảnh của thầy cô và tự ý đưa lên mạng.

 

- Nói riêng, có những điểm tôi đồng ý và có những điểm tôi không đồng ý với những nhận định của cô giảng viên. Chẳng hạn cô hỏi "“Có dân nước nào chạy 1.500km về quê". Thực ra là các nước khi phong toả thì nhiều người dân cũng cố về quê trú ẩn. Chẳng hạn khi Paris bị phong toả, dòng người về quê cũng rất lớn, tắc cả các cửa ngõ, và tôi có tường thuật lại ở đây (https://www.facebook.com/1137375284/posts/10219679236148243/). Tuy nhiên, tôi tôn trọng quan điểm và quyền được nói ra quan điểm của mình của cô giảng viên và lên án mọi sự đàn áp việc thể hiện quan điểm đó.

 

15 BÌNH LUẬN   

 

 

 

No comments:

Post a Comment

View My Stats