Diễm Thi, RFA
2020-03-18
2020-03-18
Nữ danh ca Thái Thanh - giọng hát vượt thời gian -
đã qua đời tại Mỹ hôm 17 tháng 3 năm 2020. Bà tên thật là Phạm Thị Băng Thanh,
sinh năm 1934. Bà theo gia đình di cư vào Nam năm 1954 và tiếng hát của bà ngự
trị trên khắp các chương trình ca nhạc truyền thanh, truyền hình của Việt Nam Cộng
Hòa cho đến năm 1975. Bà sang mỹ định cư năm 1985.
Hình ảnh nữ ca sĩ
Thái Thanh trên băng đĩa trước 1975 ở Sài Gòn. Screenshot
Dù chỉ là một cậu bé vào năm 1975, nhưng đến năm
2014, khi Thái Thanh tròn 80 tuổi, Nhạc sĩ Tuấn Khanh có bài viết tạ ơn
bà với câu mở đầu:
“Trong những món quà mà tạo hoá đã ban tặng riêng
cho người Việt, thật không thể không nghĩ đến tiếng hát Thái Thanh. Gần một thế
kỷ của đời nghệ sĩ, Thái Thanh có lẽ là người duy nhất xứng danh diva trong âm
nhạc Việt Nam. Tiếng hát của bà không những là những bài học về thưởng thức
tinh tế cho nhiều thế hệ, mà còn là lời khai tâm cho tình dân tộc, đủ sức âm
vang đến tận mai sau.”
Giọng hát của Thái Thanh được giới mộ điệu dùng những
mỹ từ để mô tả như diễm tuyệt, lộng lẫy, thiên bẩm, xuất chúng, đệ nhất danh
ca, giọng hát vượt thời gian...
Là một đứa trẻ chỉ 7 tuổi vào năm 1975, Luật sư Đặng
Đình Mạnh chưa một lần được nghe ca sĩ Thái Thanh hát trên tuyền hình, truyền
thanh, nhưng với ông, Thái Thanh là một tượng đài âm nhạc; là một trong những
ca sĩ mở đầu cho nền tân nhạc Việt Nam. Khi nghe tin Thái Thanh mất, ông ngậm
ngùi gởi đến bà nén tâm hương tưởng niệm từ thế hệ hậu sinh người miền Nam.
Ông chia sẻ:
“Bà một người có giọng hát thiên bẩm, xuất chúng mà
không thể lầm lẫn được với ai. Tôi nghĩ những người thuộc thế hệ chúng tôi, đã
một lần nghe Thái Thanh thì họ sẽ thích. Thế hệ chúng tôi đi qua rất nhiều nỗi
trầm luân của đất nước nên chúng tôi dễ đồng cảm với ca từ cũng như cách bà
hát.
Có những ca sĩ tuyên bố rất mạnh mẽ về quan điểm
chính trị, chẳng hạn như không muốn sống dưới chế độ cộng sản, hoặc chỉ về hát
khi không còn cộng sản...
Bà Thái Thanh không tuyên bố những lời như vậy, chưa
bao giờ bà công khai thể hiện quan điểm chính trị, nhưng hành xử của bà thì
lại mạnh mẽ, hùng hồn gấp bội phần so với những lời tuyên bố lớn tiếng
nhất."
Là một thành viên của Ban hợp ca Thăng Long nổi tiếng
nhất tại Sài Gòn trước năm 1975, gắn liền với phòng trà Đêm Màu Hồng, nhưng sau
ngày 30 tháng 4 năm 1975, Thái Thanh ngưng trình diễn. Từ đó, không ai thấy bà
xuất hiện trên bất cứ sân khấu hay chương tình ca hát nào ở Việt Nam cho đến
ngày bà từ giã cõi đời.
Ông
Nguyễn Đình Ngọc, một người từng học thanh nhạc, sinh ra và trải qua
thời niên thiếu dưới chế độ Việt Nam Cộng Hòa nhận định về giọng hát của bà:
“Bà có giọng ca rất đẹp, có màu giọng rất riêng
không nhầm lẫn với bất cứ giọng ca nào hết.
Bà sở hữu giọng ca Soprano, giọng nữ cao, phải nói
là rất hiếm mà không phải ai cũng có thể cảm được. Bà hát nhạc tiền chiến, dòng
nhạc sang trọng chủ yếu của nhạc sĩ Phạm Duy, Phạm Đình Chương và một số nhạc
sĩ tiếng tăm của Sài Gòn trước 1975.
Cái may mắn của nữ danh ca Thái Thanh (không biết
tôi dùng từ may mắn có đúng hay không) là bà di cư vào Nam khá sớm. Nhờ cái tự
do trong sáng tác của chế độ VNCH mà giọng của bà được tiếp tục khẳng định và
đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn âm nhạc của người miền Nam. Cái may mắn thứ hai nữa
là bà đến được bến bờ tự do sau năm 75 .”
Khi biết tin trái tim của nữ danh ca Thái Thanh đã
ngừng đập, ông ngậm ngùi: Một ngôi sao của bầu trời âm nhạc đã rơi!
Danh ca Thái Thanh
cùng con gái, ca sĩ Ý Lan. Screenshot
Trong thế giới phẳng ngày nay chúng ta không cần mở
trang báo, không cần xem TV cũng có thể biết những gì vừa xảy ra từ nửa bên kia
trái đất. Những bài viết, chia sẻ, tin tức về ca sĩ Thái Thanh tràn ngập mạng
xã hội mà tác giả có khi chẳng ở trong lĩnh vực âm nhạc. Họ chia sẻ cảm nhận một
cách nhẹ nhàng với trái tim của người Việt Nam trên mảnh đất Việt Nam.
Tiến
sĩ Lê Vĩnh Trương, tác giả cuốn sách “Bàn về Trung Quốc trỗi dậy”
chia sẻ với RFA cảm nhận về bà Thái Thanh:
“Về nội dung mà ca sĩ chọn là 3 trường phái, hay ba
nhánh chính dù có thể là có sự giao thoa cả ba nhánh này. Đó là nhạc chiến
chinh, nhạc xuân và nhạc về đất nước Việt Nam đẹp xinh.
Bà là bậc thầy về xử lý cung bậc, luyến láy, sức mạnh
của hơi lan tỏa mà không kém tinh tế chút nào, đắm chìm nội tâm, chia sẻ thân
phận của người phụ nữ. Bà hát về phụ nữ rất ngọt ngào và hát non sông đất nước
đầy hào khí."
Ông Trương nói thêm rằng, ngoài nhạc chiến và nhạc
Xuân, mỗi khi Thái Thanh cất giọng hát nhạc quê hương là lúc bà lột tả hết
xương da như tiêm rượu nồng vào máu tủy. Bà mang lúa chiêm và nắng quái cô thôn
gieo rắc trên bước chinh Nam của những bác nông phu áo nâu. Gối đầu trên Lào
Cai, Việt Trì, mơ Xuân vinh quang. Bà đến với Cần Thơ, Long Xuyên, Vĩnh Long,
ngập vườn lúa chín, luyến cuộc đời với những giang nữ và bầy cá lội ngù ngờ 40
năm trước. Tấm áo nâu không phai màu ấy đã lảng bảng chìm trong nhân thế,
chìm trong tâm khảm mỗi con nhà Nam, như hình bóng cha ông lầm lũi đi dựng nghiệp
với núi non sông rạch. Bà sáng tạo những trầm bổng, phả vào đó những ngóc ngách
mà Phạm Duy, Phạm Đình Chương, Lê Thương và Văn Phụng như còn quên đâu
đó. Chính hùng khí trong giọng ca truyền cảm của bà làm cho tiếng Việt, nhạc
Việt phong phú hơn lên, con dân Việt Nam yêu thương đất nước và con người hơn.
Là con gái lớn của ca sĩ Thái Thanh, nữ ca sĩ Ý
Lan từng tâm sự với RFA:
“Bà lớn lên cùng với âm nhạc qua nhiều thời đại của
cuộc sống và điều này cũng có những gắn bó và điều này đưa đến sự thông cảm và
hiểu biết về thời gian, về âm nhạc và ngay cả đời sống họ đã từng trải qua. Mỗi
khi Ý Lan nghe tiếng hát của mẹ từ những ngày còn bé bỏng 5,6 tuổi, mỗi khi
nghe mẹ hát và đã từng rơi nước mắt là bởi vì nó rất đơn sơ vì đây là tiếng hát
đã nuôi nấng Ý Lan đây, một người mẹ cáng đáng đời sống để nuôi một đàn con.”
Nhạc
sĩ Tuấn Khanh chia sẻ rằng, ông lớn lên với hình ảnh Việt Nam ngổn
ngang các ý thức Quốc - Cộng. Hận thù và thương đau không đủ vẽ nên trong ông
hình ảnh một Việt Nam mến thương để sống, để nói. Nhưng trong run rủi, ông nghe
được Thái Thanh, khi bà hát về thân phận từ Trịnh Công Sơn hay bao la và vĩ đại
từ Phạm Duy.
Tiếng hát của bà vang vọng trong chia ly, mất mát,
mà cũng quyện quanh trong hạnh phúc, sum vầy. Tiếng hát của bà là phần không nhỏ,
dạy cho ông biết yêu đất nước này, dù cùng quẫn trong khổ đau hay hạnh phúc
trong giả tạo lăng trì.
No comments:
Post a Comment