Thursday 12 March 2020

CORONAVIRUS : TỔNG THỐNG TRUMP CẤM DÂN CHÂU ÂU VÀO MỸ TRONG 30 NGÀY (RFI)




NỘI DUNG :
Thanh Hà  -  RFI
.
Thanh Phương  -  RFI
.
Thanh Hà  -  RFI
.
=================================
.
Thanh Hà  -  RFI
Đăng ngày: 12/03/2020 - 10:25

Sau khi Tổ Chức Y Tế Thế Giới tuyên bố tình trạng "đại dịch", tổng thống Donald Trump đã thay đổi hẳn thái độ về virus corona (Covid -19). Ngày 11/03/2020, Nhà Trắng thông báo quyết định "ngưng mọi di chuyển từ châu Âu sang Hoa Kỳ trong vòng 30 ngày". Lệnh cấm có hiệu lực từ 12 giờ đêm ngày 13/03/2020.

Lệnh cấm chỉ liên quan đến công dân các nước trong Không gian tự do đi lại Schengen của châu Âu. Anh Quốc không nằm trong danh sách. Chính phủ nhấn mạnh rằng biện pháp này không ảnh hưởng đến các hoạt động giao thương giữa Hoa Kỳ và châu Âu.

Mỹ đã vượt qua ngưỡng 1.000 ca lây nhiễm, 38 người tử vong. Chính quyền Trump đưa ra những "biện pháp mạnh", sau khi đã liên tục bị chỉ trích lơ là với dịch bệnh.

Thông tín viên đài RFI Anne Corpet từ thủ đô Washington gửi về bài tường trình:

"Đây là một sự thay đổi triệt để của tổng thống Mỹ, sau khi ông đã coi thường mức độ nguy hiểm của virus corona, nhiều lần so sánh với chuyện cảm cúm bình thường. Tại phòng Bầu Dục ở Nhà Trắng, Donald Trump trịnh trọng thông báo một biện pháp triệt để nhằm ngăn ngừa một siêu vi, mà ông gọi là "của nước ngoài" lây lan trên lãnh thổ Hoa Kỳ. Tổng thống Mỹ tuyên bố: Chúng ta sẽ ngừng tiếp nhận tất cả các lữ hành từ châu Âu sang Mỹ trong vòng 30 ngày. Các quy định mới bắt đầu có hiệu lực kể từ 12 giờ đêm Thứ Sáu này".

Trong bài phát biểu, Donald Trump đã đề cập đến cả trường hợp của những chuyến vận tải chở hàng và nhiều vấn đề khác nữa mà Hoa Kỳ sẽ tiếp tục quy định trong những ngày tới. Tuy nhiên sau đó, các doanh nghiệp Mỹ và châu Âu đã thở phào nhẹ nhõm vì trên mạng Twitter, tổng thống Mỹ đã điều chỉnh lại là lệnh cấm chỉ liên quan đến người tới Mỹ và áp dụng đối với các công dân trong khu vực Schengen, Anh Quốc và Cộng Hòa Ailen không có tên trong danh sách cấm.

Ngoài ra, Donald Trump còn thông báo hỗ trợ tài chính những người lao động bị bệnh và những công ty bị tác động do dịch Covid-19 gây ra, hoãn thu thuế. Các biện pháp này sẽ được thảo luận tại Quốc Hội. Phe Dân Chủ vẫn thường xuyên chỉ trích chính quyền chậm trễ cung cấp trang thiết bị để xét nghiệm và đòi lập chế độ nghỉ ốm ăn lương đối với những người lao động bị nhiễm virus corona".

-------------------------------
Thanh Phương  -  RFI
Đăng ngày: 12/03/2020 - 14:47

Hôm nay, 12/03/2020, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen và chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel tuyên bố Liên Hiệp Châu Âu không tán đồng quyết định của tổng thống Trump cấm nhập cảnh nước Mỹ trong 30 ngày đối với mọi hành khách từ châu Âu, một quyết định được đưa ra một cách đơn phương và không có sự tham khảo với các nước châu Âu.

Trong bản thông cáo, hai lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu nhấn mạnh : « Dịch virus corona là một khủng hoảng toàn cầu, chứ không ở riêng một châu lục, cho nên cần phải có sự hợp tác hơn là một hành động đơn phương ». Họ khẳng định là Liên Hiệp Châu Âu đang thi hành các biện pháp mạnh để kềm chế đà lây lan của dịch bệnh.

Trước đó, trên mạng Twitter, ông Charles Michel thông báo Liên Hiệp Châu Âu sẽ thẩm định tình hình để cố tránh những tác hại kinh tế từ quyết định của tổng thống Trump

Trước mắt, hãng tin AFP cho biết, lệnh cấm của tổng thống Trump là một « thảm họa » đối với các công ty du lịch Pháp, vì nó có thể liên quan đến 100.000 khách đi du lịch theo nhóm sang Mỹ trong tháng 3 và tháng 4, theo lời ông René-Marc Chikli, chủ tịch SETO, liên đoàn các công ty du lịch theo đoàn. Về phần chủ tịch tổ chức Entreprises du Voyage, đại diện các hãng du lịch tại Pháp, Jean-Pierre Mas, ông thẩm định là sẽ có từ 300 000 đến 400 000 người Pháp dự trù sang Hoa Kỳ trong 3 tháng tới để du lịch hoặc làm việc.

Ngoài quyết định của tổng thống Trump cấm nhập cảnh đối với những người từ châu Âu, bộ Ngoại Giao Mỹ còn kêu gọi công dân nước này không nên ra nước ngoài trong lúc này. Ông Roland Héguy, chủ tịch UMIH, tổ chức chính của các khách sạn và nhà hàng tại Pháp, lo ngại người Mỹ sẽ không đến Pháp nữa, trong khi họ vẫn chiếm số đông nhất trong tổng số du khách ngoại quốc đến Paris và vùng phụ cận năm ngoái.

Theo UMIH, do tác động của dịch Covid-19, số khách của các khách sạn, nhà hàng, quán cà phê đã sụt giảm 95% và doanh số bị mất trung bình là 40%, thậm chí mất tới 80% tại các vùng bị dịch nặng nhất.

--------------------------------------
.
Thanh Hà  -  RFI
Đăng ngày: 12/03/2020 - 13:38

Thách thức toàn cầu đòi hỏi toàn cầu chung sức đối phó. Điều đơn giản này dường như rất khó áp dụng trên thực tế, đặc biệt trong bối cảnh dịch virus corona đã trở thành « đại dịch » : Liên Hiệp Châu Âu hầu như « quên » Ý, trong lúc hệ thống y tế nước này bị quá tải với hơn 12.000 bệnh nhân nhiễm virus corona, hơn 800 người đã thiệt mạng.

Hoa Kỳ dù là đồng minh thân thiết nhất của châu Âu, nhưng không ngần ngại đóng cửa đối với các công dân của khối Schengen. Dịch Covid-19 đang thách thức liên minh chặt chẽ giữa hai bờ Đại Tây Dương và ngay cả giữa các thành viên của Liên Âu.

Từ cả tuần nay, đại sứ Ý bên cạnh Liên Hiệp Châu Âu đã chính thức kêu gọi 26 thành viên còn lại trong khối hỗ trợ, cung cấp khẩu trang, trang thiết bị bảo hộ y tế. Ngoại trưởng Luigi di Maio hoài công nhắc nhở các đối tác rằng, nước Ý sẽ "không bao giờ quên những quốc gia nào sát cánh với mình trong thời điểm khó khăn này". Thế nhưng, tất cả đều im lặng, từ Paris cho đến Berlin. Cuối cùng, mãi ở tận rất xa châu Âu, chỉ có Trung Quốc hồi âm. Bắc Kinh thông báo sẵn sàng cung ứng cho Ý 1.000 máy trợ thở, 100.000 khẩu trang và 20.000 bộ quần áo bảo hộ y tế, trong lúc Pháp và Đức cấm các công ty dược phẩm và các nhà cung cấp xuất khẩu trang thiết bị y tế để dành ưu tiên cho nhu cầu trong nước.

Ở thượng tầng quyền lực tại Bruxelles, từ chủ tịch Hội Đồng Châu Âu đến chủ tịch Ủy Ban Châu Âu liên tục hô hào "đoàn kết", đề cao những biện pháp "phối hợp chặt chẽ" giữa 27 thành viên trong khối để đối phó với dịch bệnh, nhưng virus corona đang chứng minh điều ngược lại, đó là trong cơn tai biến, các thành viên châu Âu "mạnh ai nấy lo". Thái độ ích kỷ đó từng được thể hiện trong chính sách đón nhận người nhập cư của châu Âu. Giới quan sát không quên nhắc lại lại cũng chính thái độ ích kỷ đó đã đưa đảng dân túy Ligua và lãnh đạo đảng này là ông Matteo Salvini chia sẻ quyền lực với thủ tướng Giuseppe Conte.

Sức công phá về mặt chính trị của virus corona không dừng lại ở đây. Dịch Covid-19 còn thách thức luôn cả liên minh giữa hai bờ Đại Tây Dương sau khi tổng thống Hoa Kỳ vừa tuyên bố cấm công dân châu Âu đặt chân sang Hoa Kỳ trong vòng 30 ngày. Áp lực trong nước càng lớn, Donald Trump càng phải chứng tỏ quyết liệt. Thứ nhất ông gọi virus corona là "virus của nước ngoài". Ngoại trưởng Mỹ thậm chí còn khiến Bắc Kinh nổi dóa khi gọi đây là siêu vi Vũ Hán hay virus Trung Quốc. Nhưng sau khi được báo động là châu Âu đang trở thành "ổ dịch" của thế giới, Hoa Kỳ chuyển hướng tấn công, nhắm vào các đồng minh châu Âu. Thứ hai, là không thông báo trước, không phối hợp hay tham khảo các đối tác châu Âu, tổng thống Trump đơn phương quyết định tạm thời cấm cửa công dân châu Âu muốn đặt chân vào Mỹ. Biện pháp này không hơn không kém là một bức tường vô hình để nước Mỹ tự vệ.

Cách biệt với thế giới để tự vệ luôn là kim chỉ nam trong chính sách của Donald Trump.

Theo phân tích của giám đốc Viện Quan Hệ Quốc Tế và Chiến Lược IRIS của Pháp, ông Pascal Boniface, liên minh Bắc Đại Tây Dương cũng đang bị dịch Covid-19 đe dọa. Trong tất cả các lĩnh vực, từ quốc phòng đến thương mại, tổng thống Trump luôn chỉ quan tâm đến quyền lợi của những người bỏ phiếu cho ông. Điều này một lần nữa đã được chứng minh với khủng hoảng về y tế lần này. Việc tổng thống Mỹ không đưa nước Anh vào danh "sách đen" là bằng chứng rõ rệt nhất cho thấy Donald Trump không mảy may quan tâm đến sức khỏe của người dân Mỹ, nhắm mắt trước mối đe dọa nổ ra một cuộc khủng hoảng về y tế. Ông chỉ lo là dịch Covid-19 phá hoại kinh tế Hoa Kỳ vốn đang rất tươi sáng, và virus corona là một trở ngại trên con đường tái tranh cử thêm một nhiệm kỳ thứ hai.

Đối với cả nội bộ 27 nước khối Liên Hiệp Châu Âu và trục Washington – Bruxelles, hơn bao giờ hết các bên cần chứng minh rằng, những cụm từ như "đoàn kết", "liên đới" không chỉ là những lời nói suông.

*
CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN
.
.
.
.
.
.






No comments:

Post a Comment

View My Stats