Lược dịch: Nguyễn Hải Hoành
06/11/2019
Lời
giới thiệu của người dịch: Đường 9
Đoạn (Nine-dotted line), tức Đường Chữ U (U-shape line) hoặc Đường Lưỡi Bò là
đường ranh giới biển do Trung Quốc đưa ra nhằm chiếm 80% diện tích Biển Đông,
điểm cực Nam đến vĩ độ 4. Tham vọng ấy quá lớn, quá vô lý và trắng trợn nên đã
bị dư luận Đông Nam Á và toàn thế giới phản đối. Đường này có chỗ lấn vào vùng
đặc quyền kinh tế 200 hải lý của một số nước Đông Nam Á, khiến cho không còn tồn
tại vùng biển quốc tế trên Biển Đông nữa, do đó cản trở các tuyến hàng hải quốc
tế. TQ rất lúng túng vì không đưa ra được bằng chứng lịch sử và tính pháp lý của
Đường 9 Đoạn. Trong khi chính quyền Việt Nam từ thế kỷ 17 đã đưa người ra kiểm
soát quần đảo Trường Sa thì TQ mãi đến năm 1946 mới có người ghé qua đây cắm cờ
nhận chủ quyền rồi về.
Bản đồ TQ công bố trước 1947 đều vẽ đảo Hải Nam là
lãnh thổ cực Nam của họ. Vả lại ai cũng biết bản thân một đường nét đứt chia
làm 9 đoạn rời nhau thì không thể coi là đường biên giới quốc gia. Hơn nữa, các
đảo bên trong đường ấy ở rất xa TQ và rất gần các nước Đông Nam Á khác; vì thế
xét về luật quốc tế, Đường 9 Đoạn hoàn toàn không có cơ sở pháp lý. Việc hạm đội
chính phủ Trung Hoa Dân Quốc năm 1946 tiếp quản quần đảo Trường Sa từ tay Nhật
rồi đặt tên cho 4 hòn đảo và vẽ vào bản đồ phát hành nội bộ Trung Quốc sao có
thể coi là bằng chứng TQ có chủ quyền ở đấy? Năm 1946 quân đội chính phủ này chẳng
đã đến tiếp quản Việt Nam (nửa trên vĩ tuyến 16) từ tay Nhật đó sao? Thế nhưng
TQ đâu có chủ quyền ở đây? …
Các sự thực ấy chính quyền TQ đều biết, nhưng họ giấu
kín không cho dân biết, chỉ một mực nói bừa là toàn bộ các đảo bên trong Đường
9 Đoạn là thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của TQ. Dưới sự tuyên truyền dối
trá như vậy, đa số dân TQ đều cho rằng nước này nên dùng quân sự “giải phóng”
các đảo đang bị nước khác kiểm soát. Rất may là một số trí thức TQ tỉnh táo và
dũng cảm đã dùng hình thức Blog mạng để vạch ra sự thật về Đường 9 Đoạn. Bài dưới
đây của Blogger Trương Quang Nhuệ, một tác giả thường gây tranh cãi ở TQ. Bài rất
dài, chúng tôi chỉ giới thiệu phần đầu. Trong 2 phần sau, tác giả kiến nghị TQ
và các nước liên quan thành lập Khối Cộng đồng Biển Đông (South China Sea
Commonwealth) để cùng khai thác Biển Đông theo kiểu một công ty đa quốc gia mà
TQ chiếm 50% cổ phần.
—-------------------------------
Gần đây một trang mạng quân sự nổi tiếng trong nước
có kêu gọi viết bài về đề tài “Trung Quốc nên thoát ra khỏi tình trạng khó
khăn về chủ quyền biển đảo như thế nào”. Bản thân đề tài này thật là
có ý nghĩa. Nhưng các bài viết hưởng ứng lời kêu gọi này đã đăng thì hoặc là sặc
giọng căm phẫn, hoặc là đầy những ý tưởng ngớ ngẩn. Tôi có cảm giác: Đầu óc đồng
bào ta không hề tỉnh táo hơn [những người Trung Quốc hồi cuối thế kỷ 19 từng
khuất phục trước tàu chiến súng lớn của phương Tây].
Cách đây ít lâu tôi từng nói: “Trong thế giới cạnh
tranh, thực lực là điều quan trọng” … Nhưng không thể đơn giản hiểu thực
lực là nước mình có bao nhiêu máy bay tàu chiến, có GDP bằng bao nhiêu, có bao
nhiêu dân… Khi bàn chuyện lớn của đất nước, cần phải biết mình biết người thì mới
bách chiến bách thắng, chuyện ấy chẳng nói cũng hiểu. Thế nhưng chúng ta có biết
mình không? Có biết người không?
Trong quá khứ có bao nhiêu chuyện chứng tỏ chúng ta
chẳng biết mình biết người. Năm 1976, Trung Quốc từ chối nhận viện trợ của các
nước khác giúp khắc phục thiệt hại trong trận động đất lớn Đường Sơn, khi ấy
chúng ta cho rằng làm như thế là vẻ vang. Chúng ta không biết gì về cái thế giới
đã gần như hoàn toàn vận hành theo quy tắc của phương Tây, không biết rằng khẩu
hiệu “Một nước Trung Quốc” chính là nguyên tắc chính trị do người Mỹ đưa ra. Lẽ
tự nhiên chúng ta lại càng không biết những chuyện xa xưa xung quanh vấn đề
tranh cãi chủ quyền quần đảo Nam Sa [Việt Nam gọi là Trường Sa],
không biết rằng đằng sau sự ra đời cái “Đường 9 đoạn” (九段线) kia có bao nhiêu trục trặc,
không biết rằng hiện nay trên vấn đề Nam Hải [Việt Nam gọi là Biển Đông]
nước ta đã cực kỳ bị động!
“Đường 9 đoạn” do một đại tá quân đội Quốc Dân Đảng vẽ ra
Nếu bạn vẫn còn có chút xa lạ với từ ngữ Đường
9 đoạn thì chắc hẳn bạn đã quen với tấm bản đồ Nam Hải chứ! Đây là thể
hiện cụ thể của ý nghĩ [Trung Quốc] “có chủ quyền không thể tranh cãi về các
đảo ở Nam Hải” cho tới nay vẫn còn nhiều người kiên trì.
Thế nhưng nguồn gốc của Đường 9 đoạn lại
bị giấu kín như bưng, ngày nay có mấy người Trung Quốc biết rằng thực ra nó đâu
phải do chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa hoạch định, mà là do chính
phủ Dân Quốc [của Quốc Dân Đảng] năm xưa vạch ra. Hơn nữa Đường 9 đoạn cũng
không phải là do Bộ Ngoại giao của chính phủ ấy chủ trì hoạch định, mà là lấy
danh nghĩa Bộ Nội chính phát hành tấm bản đồ này. Người vạch ra Đường 9
đoạn là một sĩ quan hải quân có thân phận đặc biệt, nguyên sĩ quan hải
quân trong sứ quán Trung Hoa Dân Quốc tại Mỹ, năm 1946 làm sĩ quan chỉ
huy Hạm đội Tiền tiến đi Nam Hải công cán.
Tháng 10 năm 1946, hải quân chính phủ Dân Quốc thành
lập tại Thượng Hải Hạm đội Tiền tiến với nhiệm vụ xuống Nam Hải
tiếp quản các đảo bị Nhật chiếm. Tối 29/10, dưới sự chỉ huy của đại tá Lâm Tôn,[1] một đoàn 4 tàu chiến nhổ neo ra
khỏi cửa Ngô Tùng, Thượng Hải. Đoàn gồm 4 chiến hạm: tàu khu trục hộ tống Thái
Bình, tàu săn tàu ngầm Vĩnh Hưng, tàu đổ bộ xe tăng Trung
Kiện và tàu Trung Nghiệp.[2] Ngày 9/11 đoàn tàu đến cảng Du
Lâm thuộc đảo Hải Nam. Sau đó, Lâm Tôn chỉ huy hai tàu Thái Bình và Trung
Nghiệp tiến về phía đảo Nam Sa. Phó chỉ huy Diêu Nhữ Ngọc dẫn hai
tàu Vĩnh Hưng, Trung Kiện tiến về đảo Tây Sa [Việt
Nam gọi là Hoàng Sa]. Tên các hòn đảo Vĩnh Hưng, Trung Kiện, Thái
Bình và Trung Nghiệp[3] ngày
nay có vẽ trên bản đồ Nam Hải chính là tên 4 chiếc tàu năm xưa tham gia Hạm
đội Tiền tiến.
Có điều đáng nhắc lại là tàu Thái Bình vốn
là chiến hạm chủ lực của hải quân Tưởng Giới Thạch, về sau đến năm 1954 bị tàu
cao tốc phóng lôi của Quân Giải phóng Trung Quốc đánh chìm ở vùng biển gần tỉnh
Triết Giang. Nhưng hòn đảo mang tên nó — tức đảo Thái Bình —
cho tới nay vẫn do chính quyền Đài Loan kiểm soát.
Năm 1947, dựa váo các tài liệu do Hạm đội Tiền
tiến trình báo, Bộ Nội chính chính phủ Dân Quốc công bố Bảng đối chiếu
tên cũ-mới của các đảo ở Nam Hải. Cùng năm đó xuất bản Bản đồ sơ lược
vị trí các đảo ở Nam Hải 南海位置略图, ghi rõ vùng biển Nam Hải gồm các quần đảo Đông Sa, Tây Sa, Nam Sa,
Trung Sa[4] đều thuộc lãnh thổ Dân quốc
Trung Hoa và vẽ đường biên giới quốc gia có 11 nét đứt rời xung quanh các đảo ở
Nam Hải, cũng tức là Đường 11 đoạn 十一段线. Năm 1948 lại xuất bản Bản
đồ Khu vực hành chính Trung Hoa Dân quốc 中华民国行政区域图kèm theo Bản
đồ vị trí các đảo Nam Hải 南海诸岛位置图do Phó Giác Kim phụ trách Vụ Phương vực Bộ Nội chính 内政部方域司chủ biên, trở thành
bản đồ chính thức sớm nhất công khai vẽ Đường 11 đoạn.
Ngày 21/4/1949, Quân Giải phóng Trung Quốc vượt Trường
Giang tiến xuống phía Nam đến tận Nam Kinh, thủ đô chính phủ Dân Quốc. Cho dù
chính phủ Dân Quốc của Tưởng Giới Thạch tan rã nhưng Đường 11 đoạn không
vì thế mà biến mất. Ở đây có một nguyên nhân là trước đó không lâu. Lâm Tôn,
người vạch đường biên ở Nam Hải, đã khởi nghĩa chống lại Tưởng Giới Thạch, gia
nhập hàng ngũ Quân Giải phóng. Sau đó Lâm Tôn liên tiếp được cử làm Phó Tư lệnh
Hải quân Hoa Đông rồi Phó Tư lệnh Hải quân của Quân Giải phóng Trung Quốc. Đường
11 đoạn năm nào ra đời cùng với Lâm Tôn và các tài liệu do ông cung cấp
đã lọt vào tầm mắt của giới lãnh đạo Trung Quốc. Vì thế trong các bản đồ do Tân
Trung Quốc xuất bản đã nhanh chóng xuất hiện Đường 9 đoạn được
sửa chữa một chút từ Đường 11 đoạn.[5]
“Đường 9 đoạn” chưa bao giờ là đường biên giới quốc gia!
Đọc tới đây có lẽ rất nhiều người sẽ nói như vậy chẳng
phải mọi việc đã rất rõ ràng rồi hay sao: Đường 9 đoạn là thể
hiện cụ thể không thể tranh cãi về chủ quyền của Trung Quốc ở Nam Sa, chỉ cần
kiên quyết bảo vệ Đường 9 đoạn là được!
Thế nhưng tình hình thực tế là: cho dù trên pháp lý
hoặc trong các ghi chép lịch sử, Đường 9 đoạn không thể nào,
và xưa nay cũng chưa từng xuất hiện với tư cách là đường biên giới quốc gia!
Trước hết, đường biên giới quốc gia tất phải là đường
nét liền, đây là một chuẩn tắc cơ bản thông dụng trên toàn thế giới. Thế
nhưng Đường 9 đoạn đã chia thành 9 đoạn thì lẽ tự nhiên là một
đường đứt rời. Điều đó về cơ bản đã loại trừ khả năng Đường 9 đoạn trở
thành đường biên giới quốc gia. Nói cách khác, Đường 9 đoạn cùng
lắm chỉ có thể dùng làm một “đường chủ trương”, thể hiện chính phủ Trung Quốc
chủ trương hoạch định vùng biển và các đảo ở trong đường đó vào lãnh thổ Trung
Quốc. Đường 9 đoạn xưa nay chưa bao giờ, và cũng không thể là
một tuyến cương giới thực tế đã được hoạch định. Bởi vậy không thể vì sự tồn tại Đường
9 đoạn mà nói các đảo và vùng biển bên trong đường đó là lãnh thổ của
Trung Quốc; lại càng không thể yêu cầu các quốc gia khác tôn trọng “đường biên
giới quốc gia” căn bản không tồn tại này.
Đồng thời, giải thích Đường 9 đoạn là
“đường biên giới quốc gia” là đi ngược lại Công ước về Luật biển của
Liên Hợp Quốc, hoàn toàn không ăn nhập với Công ước đó. Trong thực tiễn thi
hành Luật biển quốc tế bao năm qua, có một lý luận và nguyên tắc cơ bản nhất là
“Đất thống trị biển”, cũng tức là nói chủ trương lãnh thổ đối với biển của quốc
gia ven biển ắt phải dựa trên cơ sở chủ quyền lục địa, và lấy đường cơ sở lãnh
hải làm đường khởi đầu từ đó hướng ra ngoài để hoạch định lãnh hải của
mình. Công ước Lãnh hải và vùng tiếp giáp năm 1958 và Công
ước về Luật biển của Liên Hợp Quốc năm 1982 — hai Công ước này quy định
rõ các chuẩn tắc cơ bản “Lấy chủ quyền đất liền để quyết định chủ quyền biển”
và “Lãnh hải mở rộng 12 hải lý”.
Bởi vậy, cho dù bản thân các đảo ở Nam Hải không tồn
tại bất cứ tranh chấp nào thì “lãnh thổ trên biển” do nó sinh ra cũng nhiều nhất
chỉ có thể là một vòng tròn bán kính 12 hải lý xung quanh đảo, chứ tuyệt đối
không thể bao gồm toàn bộ vùng biển Nam Hải như Đường 9 đoạn.
Huống chi hiện nay sự tranh cãi về chủ quyền các đảo
ở Nam Hải vốn đang ầm ỹ rồi, hơn nữa liệu các bãi đá lúc chìm lúc nổi khi
thủy triều lên xuống và các đảo san hô khó có thể duy trì đời sống và sản xuất
lâu dài cho dân cư ấy có thể dùng làm cơ sở cho chủ trương “lãnh thổ trên biển”
được hay không? — điều này khi áp dụng luật biển quốc tế thì cũng đáng ngờ vực!
Trung Quốc là nước ký Công ước Liên Hợp Quốc về Luật
biển, vì vậy bản thân việc kiên trì Đường 9 đoạn đã tự mâu thuẫn
về pháp lý. Hơn nữa, nhiều năm nay ngoài chuyện thỉnh thoảng lại tuyên bố “Trung
Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi về đảo …” ra, các thế hệ chính
phủ Trung Quốc đều chưa hề dùng hành vi được luật biển quốc tế tán thành để thực
sự hành xử quyền lãnh hải, quyền lãnh thổ và quyền quản trị hành chính đối với
quần đảo Nam Sa nằm ở vùng trung tâm Nam Hải.
Biên đội Lâm Tôn sau chuyến đi biển ấy trở về chỉ bố
trí có tính chất tượng trưng một số binh sĩ ở lại trên đảo Thái Bình chứ chưa hề
tiến hành bất cứ sự quản trị hữu hiệu nào đối với các đảo thuộc quần đảo Nam
Sa. Cho nên ngày nay sau mấy chục năm kể từ chuyến đi ấy, chưa cần nói về rất
nhiều hòn đảo, mà ngay cả đảo Trung Nghiệp đặt theo tên một
trong số 4 chiếc tàu chiến thuộc hạm đội của Lâm Tôn, và đảo Nam Uy [tiếng
Anh: Spratly Island, Việt Nam gọi là đảo Trường Sa Lớn] nằm ở đầu mối tuyến đường
biển cũng lần lượt rơi vào tay Phillippines và Việt Nam.
Bởi
vậy Đường 9 đoạn xét về pháp lý thì không chịu nổi một đòn [phản
biện]; trong thực tế thì như thằng bù nhìn, đã mấy chục năm tự mình
mâu thuẫn nói một đằng làm một nẻo. Nói thẳng ra, Đường 9 đoạn đã
trở thành một trò cười trong thực tế vận hành Luật biển quốc tế.
Cơ hội lịch sử để vuột mất sau chuyến đi biển của Lâm Tôn
Vấn đề Đường 9 đoạn thực ra không
chỉ đơn giản là nói một đằng làm một nẻo, mà vấn đề lớn hơn lại ở chỗ xét theo
ba nguyên tắc lớn “Lịch sử”, “Thềm đại lục” “Chiếm trước” của Luật biển quốc tế,
thì trên vấn đề quần đảo Nam Sa thuộc về ai, rõ ràng Trung Quốc hoàn toàn không
chiếm được thế thượng phong, thậm chí có thể nói là [Trung Quốc đang] cận kề mức
cãi chày cãi cối. Đây mới là nguyên nhân cơ bản nhất [làm cho Trung Quốc] bị động
tới cùng cực trên vấn đề Nam Hải hiện nay.
“Trung Quốc từ xưa tới nay đã có chủ quyền không
thể tranh cãi đối với các đảo ở Nam Hải” câu nói này [người ta]
đã nghe không biết bao nhiêu lần rồi. Nhưng cân nhắc kỹ lưỡng một chút thì vấn
đề sẽ hiện ra: kể từ ngày khai quốc nền văn minh Trung Hoa cho đến năm 1840 khi
đại bác của người Anh phá vỡ cánh cổng lớn của đế quốc Đại Thanh thì Trung Quốc
cũng vậy, Triều Tiên cũng vậy, Đông Nam Á cũng vậy, toàn bộ phương Đông hoàn
toàn chẳng có khái niệm chủ quyền gì cả. Tra cứu hết lịch sử trên dưới 5000 năm
của Trung Quốc, e rằng cũng khó mà tìm thấy trong văn thư nào có hai chữ chủ
quyền. Chủ quyền là khái niệm hoàn toàn do người phương Tây sáng tạo, Trung Quốc
cổ đại sao mà có được? Thế thì làm sao có thể nói tới “Chủ quyền không
thể tranh cãi từ xưa đến nay”?
Thực ra nếu dựa vào quan niệm chủ quyền của phương
Tây để nghiêm túc cân nhắc cuộc tranh cãi về quần đảo Nam Sa, chúng ta sẽ phát
hiện thấy lập trường của Trung Quốc thật sự rất khó đứng vững được: dựa vào
chuyện tàu thuyền Trung Quốc đến nơi ấy mấy lần gì gì đó, đánh bắt được mấy con
cá thì chỗ ấy là của Trung Quốc sao? Thế thì trong lịch sử, tàu thuyền của tôi
đến chỗ ấy còn nhiều hơn anh nữa kia, năm này qua năm khác tôi đánh cá ở đấy, cớ
sao lại không được thừa nhận? Anh bảo anh đến đấy trước, vậy có chứng cứ không?
Năm nào tháng nào ai đến đấy? Chuyện này về căn bản là một mớ sổ sách rối bét,
dù sao thì cũng chẳng ai có cách nào sinh cơ lập nghiệp được trên những mỏm đá
san hô chỉ nhô lên khỏi mặt nước một tý tẹo ấy.
Trong tình hình chuẩn tắc lịch sử rơi vào tình trạng
rối rắm và hỗn loạn như trên, thì nguyên tắc “Thềm đại lục vươn ra” và “Chiếm
trước” trở nên quan trọng hơn. Mà Nam Sa cách Việt Nam, Malaysia, Phillippines
gần hơn cách Trung Quốc, bởi vậy giả thử theo chuẩn tắc địa lý “cự ly gần, thềm
đại lục vươn ra” , thì chẳng cần nói, Trung Quốc thậm chí có thể chẳng có được
phần nào! Còn nói về nguyên tắc “Chiếm trước” vốn dĩ có thể là cực kỳ có lợi
cho Trung Quốc, nhưng vì [Trung Quốc] suốt 40 năm ròng coi nhẹ quyền lợi trên
biển, cho nên ngày nay [“Chiếm trước”] lại trở thành ưu thế tuyệt đối của người
khác.
Vào cái thời Lâm Tôn lập hạm đội đi Nam Hải, các quốc
gia Đông Nam Á hồi ấy căn bản còn là các xứ thuộc địa, sau này mới xuất hiện
[là quốc gia độc lập]. Chính quốc các nước thực dân châu Âu đều bị Thế chiến II
làm cho tan nát, lúc này đang chuẩn bị cuốn gói chuồn khỏi [các thuộc địa của
mình], nào ai còn tâm tư để ý đến mấy hòn đảo san hô trên biển mênh mông kia
đâu?
Hơn nữa cho dù Bộ Nội chính của chính phủ Trung Hoa
Dân Quốc có in cái Đường 9 đoạn trên tấm bản đồ phát hành
trong nước, nhưng chính phủ này hoàn toàn không thông qua con đường ngoại giao
để tuyên bố với Đông Nam Á rằng “Vùng này là của tôi” . Người ta [các nước Đông
Nam Á] hoàn toàn chẳng biết gì về chuyện ấy thì sao mà có thể “đưa ra ý kiến
khác” được? (Song le dùng logic này để luận chứng quần đảo Nam Sa thuộc Trung
Quốc là điều vô cùng nguy hiểm, vì logic như vậy từng được Nhật dùng để luận chứng
các đảo Pinnacle Islands尖阁列岛 là do Nhật “phát hiện” — hồi ấy khi đảo Điếu Ngư 钓鱼岛 [Nhật gọi là Senkaku Shotō] bị Nhật lén lút ghép vào địa giới
“Huyện Okinawa” 冲绳县, chính phủ nhà Thanh cũng vậy, không hề “đưa ra ý kiến khác”, bởi lẽ họ
đâu có biết gì!)
Nếu hồi ấy hạ quyết tâm đưa ra đảo cho dù chỉ vài tiểu
đoàn lính, chiếm hết quần đảo Nam Sa rồi đóng quân lâu dài ở đấy, thậm chí thiết
lập các cơ quan hành chính như “Huyện Nam Sa” để thực thi quản trị hữu hiệu, thế
thì sau mấy chục năm kinh doanh, nguyên tắc “Chiếm trước” sẽ trở thành vũ khí lợi
hại để giữ chủ quyền ở Nam Sa.
Thế nhưng điều khiến người ta lấy làm tiếc là trong
thời gian hơn 4 chục năm, ánh mắt của hai bờ eo biển [ý nói đại lục Trung Quốc
và Đài Loan] đều chưa từng hướng vào Nam Hải. Tàu chiến Thái Bình từng
để lại ký ức vĩnh cửu tại biên cương biển nơi cùng trời cuối đất năm xưa, về
sau trong cuộc nội chiến lại bị ngư lôi của đồng bào mình [ý nói Quân Giải
phóng Trung Quốc] đánh chìm. Câu chuyện ấy là một điềm báo hoặc phác họa về số
phận lịch sử của các đảo thuộc quần đảo Nam Sa.
Cho đến thập niên 1970, khi các “Rồng con, Hổ con” của
Đông Nam Á bắt đầu kiếm được “thùng vàng thứ nhất” trong buôn bán đối ngoại, họ
đã phát hiện ra giá trị của quần đảo Nam Sa, nhưng vào lúc ấy chính quyền Đài
Loan vừa bị đuổi ra khỏi Liên Hợp Quốc, mình lo cho mình còn chưa xong. Đại lục
Trung Hoa thì vừa mới thoát khỏi các thương tích của Cách mạng Văn hóa, hải
quân Trung Quốc hồi ấy chẳng qua chỉ mới là đội cảnh vệ ven biển, thiếu khả
năng viễn chinh tối thiểu. Hồi ấy tại quần đảo Nam Sa, trừ đảo Thái Bình có
quân đồn trú của Đài Loan ra, còn lại đều là những “đảo không người”. Miếng mỡ
để trước mặt sao lại không giành lấy? Huống chi là bấy giờ nguyên tắc “Chiếm
trước” đã ra lò, ai giành được thì là của người ấy! Anh nói [đảo này] là của
anh hả, xin lỗi nhé, thế ai bảo anh không đưa quân ra giữ lấy nó?
Như vậy đấy, Trung Quốc chiếm ưu thế về nguyên tắc
“Lịch sử” nhưng lại thiếu những chứng cớ được hệ thống luật biển hiện đại chấp
nhận, mà hai nguyên tắc “Thềm đại lục vươn ra” và “Chiếm trước” lại trở thành
có lợi cho các quốc gia Đông Nam Á mà bất lợi cho Trung Quốc. Trên tầng nấc
pháp lý, vấn đề Nam Sa đã rơi vào tình thế bị động cực kỳ nghiêm trọng [đối với
Trung Quốc].
Nói thẳng ra, giả thử bây giờ nổ ra một cuộc chiến
tranh xung quanh quần đảo Nam Sa ở Nam Hải, thì trên toàn thế giới có lẽ chỉ có
1,3-1,4 tỷ người [ý nói người Trung Quốc và người Hoa] cho rằng Trung Quốc
không phải là kẻ xâm lược!
Nguyễn
Hải Hoành lược dịch từ nguồn tiếng Trung: 南海新攻略:放弃“九段线”,推出共同体
黄光锐的博客.
————
Chú
thích của người dịch:
[1] Lâm Tôn 林遵 (1905-1979), học trường Hải
quân Hoàng gia Anh, được đào tạo về tàu ngầm tại Đức, 1934 về TQ; từng là Phó đại
sứ của Sứ quán TQ tại Mỹ, rồi Tư lệnh Hạm đội II đóng tại vùng Trường Giang.
1948 là thiếu tướng hải quân Trung Hoa Dân Quốc. 1949 dẫn quân gia nhập Quân Giải
phóng TQ, trở thành một trong những người sáng lập hải quân TQ. 1955 được phong
thiếu tướng hải quân. Đảng viên Quốc dân Đảng TQ, đảng viên thuộc Ủy ban Cách mạng
Quốc dân đảng TQ, Đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc.
[3] Đảo Vĩnh
Hưng, tên quốc tế Woody, rộng 2,13 km2, là đảo lớn nhất thuộc quần đảo
Hoàng Sa của Việt Nam bị TQ chiếm, hiện có sân bay và thành phố Tam Sa do TQ lập
ra. – Đảo Trung Kiện thuộc quần đảo Hoàng Sa, cách đảo Woody
178 km về phía Tây Nam. – Đảo Thái Bình , tên quốc tế Itu Aba,
thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam; rộng 0,443 km2, là đảo duy nhất có nguồn
nước ngọt. – Đảo Trung Nghiệp, tên quốc tế Thitu; rộng 0,33 km2; do
Phillippines kiểm soát.
[4] Đông Sa, Tây
Sa, Nam Sa, Trung Sa là 4 quần đảo lớn nhất ở Biển Đông. – Đông Sa,
tên quốc tế Pratas Island, ở gần Hong Kong, tức gần đại lục TQ hơn cả; hiện do
Đài Loan kiểm soát. – Trung Sa, tên quốc tế Macclesfield Bank; ở gần
Phillippines, phần lớn là đảo san hô chìm dưới nước; bãi cạn Scarborough mà TQ
gọi là đảo Hoàng Nham thuộc quần đảo này. (theo tài liệu của TQ)
[5] Một nguồn tin
của mạng TQ nói trong thời kỳ Việt Nam kháng chiến chống Mỹ, TQ trả cho Việt
Nam 2 đảo đá trong Vịnh Bắc Bộ để xây dựng trạm radar, vì thế đường 11 đoạn phải
bỏ mất 2 đoạn, còn lại 9 đoạn.
No comments:
Post a Comment