Diễm Thi, RFA
2019-10-09
2019-10-09
Đại đức Thích Thanh Toàn hoàn tục và xin giữ lại tài
sản hơn 300 tỉ đồng đang gây “khó” cho địa phương và cả Giáo hội Phật giáo Việt
Nam. Dư luận đặt vấn đề 300 tỉ trong hơn 10 năm làm trụ trì của sư Toàn từ đâu
ra?
Mập mờ tiền chung - riêng
Sau tai tiếng “gạ tình” phóng viên báo Phụ Nữ, Đại đức
Thích Thanh Toàn trụ trì chùa Nga Hoàng xin hoàn tục. Tại cuộc họp chiều 5
tháng 10, ông Thích Thanh Toàn gửi tờ trình đến Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo
Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc xin xả giới, hoàn tục nhưng xin giữ lại tài sản. Ông
nói:
“…Nhưng bây giờ, con xin quý ngài là trang trại con
quá lớn, tượng pháp quá lớn. Bây giờ mình bán cho ai và chuyển như thế nào? Thế
thôi! Con cũng có nhiều chỗ ở chứ không phải một chỗ.
Còn chùa 800m2 đấy thì con vui vẻ, các ngài sao cũng
được, nhưng bây giờ cái tài sản của con là con nguyện, con mua, con không làm
gì cả, chỉ làm để nuôi các cháu ăn học, các người trong bệnh viện. Con xin các
ngài giúp cho con cái đấy thôi. Nếu tính tài sản thì khoảng 2-300 tỷ đấy, con
xin các ngài!...”
Ngày 11 tháng 5 năm 2008, Ban trị sự Hội Phật giáo tỉnh
Vĩnh Phúc đã bổ nhiệm Đại đức Thích Thanh Toàn về trụ trì tại chùa Nga Hoàng (Quan
Âm thiền tự), xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo theo Quyết định số 89/QĐ/BTS ngày
17/4/2008.
Như vậy chỉ trong hơn 10 năm trụ trì, Đại đức Thích
Thanh Toàn đã có khối tài sản lên đến 300 tỷ, một con số khiến dư luận bàn tán…
Một vị sư từng thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam
không muốn nêu tên nói với RFA sáng 9 tháng 10 rằng:
“Chủ sở hữu đứng tên sổ đỏ như tài sản cá nhân nhưng
vẫn phải có một tờ giấy khác kèm theo xác nhận đó là tài sản của giáo hội theo
đúng hiến chương của giáo hội.”
Theo chính quyền địa phương nơi vị sư này trụ trì, từ
khi về chùa Nga Hoàng năm 2008, nhà sư Thích Thanh Toàn đã có hoạt động mua
bán, chuyển nhượng đất đai với người dân địa phương ở xã Hợp Châu không thông
qua chính quyền địa phương, với tổng diện tích giao dịch không phép lên tới
6000 m2. Số đất này là do sư Toàn bỏ tiền ra mua, chuyển nhượng, nhưng chưa thể
sang tên được và sư Toàn nói là của riêng mình, không liên quan đến chùa Nga
Hoàng.
Hiện chưa có quyết định chính thức của chính quyền
và giáo hội về khối tài sản mà sư Toàn nhận là của mình. Thầy Thích Tâm Vượng,
Phó trưởng ban Trị sự Phật giáo VN tỉnh Vĩnh Phúc, xác nhận với RFA tối 9 tháng
10:
“Cho đến giờ này chưa có cơ quan nào xác nhận về những
tài sản đó. Riêng tiền cúng dường thì thuộc về chùa. Nếu chứng minh tài sản đó
không tranh chấp, không kiện tụng thì đương nhiên sẽ được sở hữu.”
Với số tài sản trị giá lên đến 300 tỷ đồng thì có lẽ
không ai tin đó là tiền “cúng dường” của bá tánh. Vì theo sự giải thích của thầy
Thích Tâm Vượng, thì:
“Tiền cúng dường thì nó thuộc về chùa vì tiền cúng để
xây chùa, để tạc tượng, để đúc chuông chứ đâu phải cúng cho cá nhân. Tiền này
do các vị trụ trì ở chùa quản lý.”
Một vị thầy khác cho hay cách hành xử tiền cúng dường
tùy thuộc vào từng chùa, từng tu viện và thiền viện chứ không giống nhau, không
theo một khuôn khổ nhất định nào hết. Con số cụ thể do Ban trị sự và vị trụ trì
quản lý.
“Bá tánh cùng dường là cúng cho cơ sở tôn giáo chứ
không phải cho cá nhân. Nếu vị trụ trì không đàng hoàng thì giáo hội sẽ lấy tài
sản đó làm của tam bảo và cử người thầy khác vô thay thế.”
“Chi tiêu thì cũng thông báo với đại chúng. Ví dụ tiền
cúng dường được bao nhiêu, chi tiêu cho tiền ăn trong chùa bao nhiêu, có những
dự án xây dựng gì…”
Vị thầy này nói thêm rằng, Giáo hội chỉ quản lý cơ sở,
còn vấn đề chi tiêu, xây dựng trong chùa là do từng chùa tự vận dụng sao cho có
lợi nhất cho sự tu tập mà thôi.
Cũng trong ngày 9 tháng 10, trả lời trên báo Thanh
Niên, thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó chủ tịch, Tổng hội thư ký Hội đồng trị sự
Giáo hội Phật giáo VN rằng theo luật Phật chế, một vị tỳ kheo khi vào chùa, tất
cả những gì họ đang sử dụng thì những tài sản đó đều thuộc về tăng (nghĩa là
Tăng đoạn, Giáo hội). Thậm chí khi vị tỳ kheo đó mất đi ngay cả cái được coi là
tài sản trên mình là tấm áo cà sa cũng phải chuyển lại cho Tăng, không có sự thừa
kế ở đây mà do Tăng đoàn quyết định.
Lợi dụng tôn giáo để trục lợi?
Ở Việt Nam những năm gần đây có những ngôi chùa rất
đẹp với mức đầu tư lên đến hàng ngàn tỷ đồng như Chùa Tam Chúc (Hà Nam) có diện
tích lên tới 5.000 ha với tổng vốn đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng.
Chùa Bái Đính là một quần thể Phật Giáo rộng khoảng
540 ha. Du khách lần đầu đến sẽ choáng ngợp trước sự hùng vĩ, rộng lớn và vẻ đẹp
nơi đây.
Chùa Ba Vàng có tên gọi từ xa xưa là Bảo Quang Tự,
nghĩa là “ánh sáng quý”, tọa lạc trên lưng chừng núi Thành Đẳng, thuộc phường
Quang Trung, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Năm 2007, khi đại đức Thích
Trúc Thái Minh về trụ trì, chùa được xây dựng lại và được Tổ chức Kỷ lục Việt
Nam công nhận là ngôi chùa trên núi có tòa chính điện lớn nhất Việt Nam với diện
tích 4.500 mét vuông.
Báo mạng Giáo Dục Việt Nam hôm 7 tháng 3 trích lời
Tiến sĩ Phạm Văn Tuấn - chuyên gia nghiên cứu Phật giáo (Viện Nghiên cứu Hán
Nôm) rằng:
"Nhìn lại lịch sử Phật giáo Việt Nam và không gian văn hóa của người
Việt thì từ xưa đến nay không có hệ thống chùa quá to. Một ngôi chùa có thể được
gọi là to như chùa Bút Tháp, chùa Phật Tích hoặc chùa Keo thì vẫn nằm trong
không gian làng xã chứ không hề mang tính du lịch, thương mại…”
Với Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, cũng thuộc Viện Nghiên
cứu Hán Nôm, thì vấn đề văn hóa tâm linh đã bị các nhóm lợi ích thương mại hóa,
trở thành một lĩnh vực kinh doanh với lợi nhuận khổng lồ. Ông nói:
“Cách đây 10-15 năm, một số người giàu có kết hợp với
các quan chức coi việc trùng tu hoặc nâng cấp mở ra các chùa chiền. Đấy là cách
làm ăn của họ có thể thấy ở tất cả các nơi, mà thực chất đằng sau nó là việc
kinh doanh. Họ chỉ mượn các vấn đề tôn giáo, tín ngưỡng để kinh doanh, đây là mối
lợi béo bở giữa các thế lực chức sắc tôn giáo, các doanh nghiệp giàu có và các
quan chức từ trung ương đến địa phương. Ba thế lực chân vạc này nó tạo nên những
cái khu du lịch Bái Đính ở Ninh Bình và Đại Nam lạc cảnh ở Bình Dương.”
Với những tai tiếng xảy ra liên tục những năm gần
đây liên quan đến việc lợi dụng tôn giáo để trục lợi như gần đây nhất là vụ “giải
vong” ở chùa Ba Vàng, vụ Đại Đức Thích Thanh Toàn “gạ tình” phóng viên, dư luận
cho rằng cần phải có sự cải tổ từ Giáo Hội Phật giáo Việt Nam. Đại Đức Thích
Tâm Vượng chia sẻ với RFA về việc này hôm 9/10:
“Cái đấy thì thầy cũng không dám có ý kiến vì phải
do Trung ương giáo hội. Thầy chỉ phụ trách cấp cơ sở nên phải tuân thủ chỉ đạo
từ trên xuống dưới. Giáo hội muốn hoạt động được thì phải do Ban tôn giáo chính
phủ, Bộ nội vụ, nên các thầy phải tuân thủ từ trên xuống dưới.”
Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện nhận định, cho đến bây giờ
thì càng ngày lòng tin của con người trong cuộc sống hiện tại càng mất đi. Chưa
bao giờ các vấn đề về băng hoại giá trị truyền thống rạn nứt như bây giờ, cho
nên người dân không tìm được sự an ủi, niềm tin nơi trần thế thì họ phải tìm kiếm
trong tôn giáo.
Chính những người trong những ngôi chùa như vậy kết
hợp với những quan chức cấp tỉnh và kết hợp với những đại gia lợi dụng sự yếu
đuối, sự, mê lầm đó của dân chúng để họ trục lợi. Họ quyết liệt phải trục lợi bằng
được. Ông cho rằng đây đã đến hồi mạt pháp của Phật giáo Việt Nam và khó
có thể chấn hưng lại.
*
Tin, bài liên quan
No comments:
Post a Comment