23/04/19
Phải dọn sạch mọi thối nát tư sản ra khỏi
các thành phố… Phải xóa sổ tất cả những gì đe dọa sự nghiệp
cách mạng… Bài thánh ca của giai cấp công nhân là bài ca căm phẫn
và trả thù.
(Bolshevik Pravda, 31/08/1918,
sau khi Lenin bị ám sát)
*
Là người cộng sản, Lenin mơ ước một thế giới
không có sự bóc lột và đàn áp. Mục đích của Lenin là xây dựng một
xã hội hoàn toàn mới, nơi người lao động sẽ tiếp quản quyền lực.
Mọi cơ cấu sản xuất và nguồn lực xã hội là tài sản chung và không
ai có thể làm giàu bằng công sức của người khác. Cuộc sống của
nhiều người, đặc biệt ở nông thôn, dưới thời Sa Hoàng rất khổ sở.
Đây là sự thật không thể chối cãi.
Lenin mơ ước một
thế giới không có sự bóc lột và đàn áp. Mục đích của Lenin là
xây dựng một xã hội hoàn toàn mới, nơi người lao động sẽ tiếp quản
quyền lực
Nhưng dân Nga đã phải trả một cái giá quá
đắt sau khi Lenin và những người bolshevik nắm được chính quyền
năm 1917. Tựu chung, cuộc sống chẳng khá gì hơn dưới thời
cộng sản. Bi kịch của nước Nga là một chế độ chuyên chế được tiếp
nối bằng một chế độ chuyên chế khác, thậm chí còn tồi tệ hơn.
Sau Thế chiến thứ Hai, Đức buộc phải giải
quyết món nợ quá khứ gần đây nhất của mình. Những tội phạm chiến
tranh phát xít, theo phán quyết của tòa án Nuremberg, bị kết án vì
các tội lỗi đã gây ra. Trong nhiều thập niên, Đức phải tự kiểm tra
toàn diện, kể cả việc cấm các tổ chức quốc xã. Nhưng Liên Xô trước
kia và Nga hiện nay chưa bao giờ giải quyết những tội ác dưới thời
cộng sản. Trái lại, rất nhiều chính khách Nga ngày nay có quá khứ
từ đảng cộng sản. Chắc chắn họ cũng phạm tội và vi phạm nhân quyền
dưới chế độ độc tài. Vladimir Putin, tổng thống Nga, xuất thân là một
sĩ quan cao cấp của cơ quan mật vụ KGB thời Liên Xô
Sau khi chết năm 1924, Lenin được ướp
xác như một pharaon, rửa ráy và trưng bày trong lăng tẩm riêng hoành
tráng và lộng lẫy ngay tại Quảng trường Đỏ, Moscow. Cho đến nay ông vẫn
nằm ở đó. Không biết dư luận phương Tây phản ứng ra sao nếu Hitler cũng
có lăng tẩm riêng như vậy ở Berlin. Mỗi ngày, hàng ngàn khách thập
phương đến chiêm ngưỡng cái xác chết. Bộ chính trị Liên Xô do
Stalin cầm đầu, qua cách trưng bày xác chết của Lenin, đã tạo ra một
mô hình thờ phụng cá nhân mà thế giới chưa từng thấy và trở thành
nét đặc thù của thế giới cộng sản. Từ khi đó, vô số tượng Lenin
được dựng lên và cái xác ướp được mô tả như một vị thánh. Người
cộng sản phá hủy các nhà thờ và di tích tôn giáo trên khắp nước Nga
trong thời gian dài. Tôn giáo truyền thống buộc phải im lặng nhường
chỗ cho một tôn giáo chính trị mới.
Vladimir Ilyich Ulyanov (1870-1924), tức Lenin, là
cha đẻ của chủ nghĩa toàn trị cộng sản. Tất cả các chế độ độc
tài cộng sản trong lịch sử nhân loại đều chịu ảnh hưởng của Lenin
và làm theo cách của ông để có toàn quyền kiểm soát nhân dân. Gần
như ngay lập tức, sau cái gọi là cách mạng tháng Mười, Lenin đã
thành lập mạng lưới khủng bố như mật vụ, điềm chỉ và một nhà nước
với quyền lực cực đoan nhằm chặn đứng mọi tư tưởng tự do. Công dân
nào phản đối sẽ bị tống vào tù hay vào các trại tập trung. Hàng
trăm ngàn người đã bị hành quyết.
Một quan niệm sai lầm phổ biến là chủ nghĩa
cộng sản của Lenin nhân đạo và dễ thở hơn dưới thời Stalin. Trong
thực tế, Lenin đã đặt nền móng khủng bố cho Stalin và khác biệt
chính trị giữa hai người này không quá lớn. Stalin cầm quyền lâu hơn
nhiều và có thời gian dài để gieo rắc tai họa. Lenin chết tương đối
sớm, lúc 54 tuổi, do mắc bệnh giang mai và biến chứng
vết thương ở cổ sau vụ ám sát. Nếu Lenin sống thêm 20 năm nữa,
khả năng khủng bố cũng sẽ giống như Stalin. Lenin không bị chứng
lo cuồng sợ bị hãm hại (persecution mania) như Stalin. Đến cuối
đời, Lenin gần như điên loạn, nhưng khác với Stalin, ông không còn khả
năng giải thích mạch lạc về điều gì nữa.
Hoặc theo hoặc chống chúng tôi
Cách mạng tháng Mười không phải là cuộc cách
mạng cổ điển như thường thấy, với hàng trăm ngàn người biểu tình
trên đường phố và gào thét đòi hỏi sự thay đổi. Thực ra, đó là
cuộc đảo chính do Lenin và những người cộng
sản (bolshevik) dàn dựng để lật đổ chính phủ dân chủ
của Alexander Kerensky, người theo chủ nghĩa xã hội.
Sa Hoàng đã thoái vị vài tháng
trước, vào tháng Hai 1917. Alexander Kerensky thành lập một
chính phủ liên hiệp với sự tham gia của các đảng cách mạng khác
nhau. Do đó, chuyện Lenin lật đổ Sa Hoàng chỉ là huyền thoại. Trái
lại, Lenin đã sống cuộc đời tỵ nạn ở Đức và không trở về trước khi
biết chắc chắn Sa Hoàng đã biến mất tháng Tư 1917. Lenin về
trên chuyến xe lửa bọc thép do nhà nước Đức mua và trả tiền.
Từ lâu, Lenin luôn phản đối việc nước Nga tham
gia Thế chiến thứ Nhất chống Đức. Ông cho rằng cuộc chiến này là
của giai cấp tư sản và tư bản nên sẵn sàng đi bước rất xa để kéo
nước Nga ra khỏi chiến tranh. Do đó, Lenin đã tham gia một liên minh
không chính thức với Đức : nếu nắm được chính quyền, Lenin sẽ
rút Nga ra khỏi cuộc chiến. Đây cũng là lợi ích của Đức nên giới
bảo thủ Đức hỗ trợ Lenin nắm được quyền lực và Lenin chụp lấy cơ
hội này.
Nhiều người ủng hộ Lenin ở Nga và họ đã lật
đổ được chính phủ liên hiệp của Kerensky bằng bạo lực. Trong quân đội
cũng có nhiều người đứng về phía ông vì, khác với Kerensky, Lenin
muốn rút nước Nga ra khỏi cuộc chiến. Tháng Mười
Một 1917, sau cuộc bầu cử quốc hội, số phiếu người bolshevik
có được không quá 25%. Cùng cực thất vọng, Lenin giải tán Quốc
hội. Theo Lenin, khi người dân không hiểu cái gì tốt nhất thì không cần
cho họ cơ hội để tạo ảnh hưởng. Và rồi, nước Nga trở thành nhà
nước độc đảng kéo dài suốt 75 năm.
Trong thế giới quan của Lenin, nhà nước độc
đảng ra đời gồm hai mặt : hoặc trung thành tuyệt đối hoặc là kẻ
thù không đội trời chung. Vì vậy, không chỉ giới thượng lưu, tư sản,
bảo thủ, ki tô giáo hay tự do bị hãm hại mà cả những người chia sẻ
tư tưởng xã hội chủ nghĩa cơ bản với Lenin cũng cùng chung số phận,
bởi lẽ đồng ý thôi cũng chưa đủ. Lenin cho rằng những nhà dân chủ xã
hội, vô chính phủ và xã hội chủ nghĩa đều là bọn tư bản và kẻ
thù ngụy trang.
Lenin khét tiếng hung ác ngay cả với
các đồng chí trong đảng cộng sản của mình và nhiều người bị xử
tử. Tháng Mười Hai 1917, Lenin thành lập Cheka, tổ chức mật
vụ cộng sản đầu tiên có quyền giết người bất đồng quan điểm, không
cần luật pháp hay tòa án. Lực lượng cách mạng vũ trang có tên là
hồng quân hay hồng vệ binh được thành lập riêng để "bảo vệ
cách mạng". Lực lượng này theo dõi, bắt giữ và tiêu diệt tất cả
những ai bị Lenin coi là kẻ thù của cách mạng, những người xã hội
chủ nghĩa hay dân chủ đến các đồng minh cũ của Sa Hoàng. Cuộc cách
mạng nhanh chóng đi vào vết xe có tên là khủng bố đỏ.
Khủng bố được sử dụng như một công cụ kìm
kẹp không chỉ vì Lenin cảm thấy bị đe dọa mà còn là một
phần nền tảng trong ý thức hệ của ông. Để cuộc cách mạng thành
công, phải thanh toán mọi bất đồng và từ đó người ta sẽ vững mạnh
hơn để đánh bại kẻ thù cách mạng. Knhững ai không đồng ý với lối suy
luận này cuối cùng sẽ là phản cách mạng, kẻ thù của cách mạng. Về
lâu dài, đó là điều tốt nhất cho người dân, Lenin nghĩ vậy.
Nhưng làm thế nào Lenin có thể nói thay cho
toàn dân khi người dân không được nêu ý kiến hay tối thiểu họ cũng
phải được thể hiện bằng lá phiếu trong cuộc bầu cử dân chủ
? Còn nữa, điều gì cho Lenin, theo cách suy nghĩ của ông, cái
quyền giết đối thủ chính trị ? Mặc dù, ngay từ đầu, Liên Xô là
một chế độ độc tài nhưng vẫn tự coi mình là một chế độ chính trị dân
chủ nhân dân. Để hiểu cái lý luận khá kỳ quặc này, chúng ta phải
trở lại một câu chuyện triết học hơi phức tạp.
Lenin lấy cảm hứng từ ý tưởng về một ông
vua vô cùng thông thái có cách hành xử luôn thể hiện ý chí
cộng đồng. Triết gia thuộc phong trào khai sáng Jean Jacques
Rousseau (1712-1778) đã đề cập đến ý chí cộng đồng mà mọi
người thực sự mong muốn nhưng lại không hiểu đó là gì. Người ta muốn
cái tốt nhất nhưng không biết cái gì là tốt nhất, do đó, không hiểu
cái gì là tốt nhất cho chính mình. Theo Rousseau, trong thực tế, rất
khó có thể giúp mọi người hiểu được mọi thứ kết hợp với nhau như
thế nào và đây là nhiệm vụ của nhà vua hay người lãnh đạo. Giống
như khi phụ huynh dạy con trẻ nói rằng ăn bánh kẹo cả ngày không tốt.
Ý tưởng về ý chí cộng đồng dựa trên những nguyên tắc như trong gia
đình : nhà nước và quyền lực nhà nước là cha mẹ và thường dân
là con cái. Theo cách đó, Lenin cho rằng, nhân danh nhân dân, ông hành
xử như một người cha.
Trong quyển sách "Phải làm gì",
Lenin đưa ra thuật ngữ dân chủ tập trung với ý nghĩa nhân dân thảo
luận và đảng quyết định. Người dân có thể thảo luận và phê bình
trước khi đảng cộng sản đưa ra quyết định cuối cùng. Một xã hội như
vậy lý tưởng hơn kiểu dân chủ phương Tây vì người ta quan tâm đến ý
kiến của tất cả mọi người trong từng trường hợp cụ thể. Ở phương
Tây, người dân chỉ có cơ hội lên tiếng thông qua lá phiếu bốn năm một
lần. Trong xã hội sô-viết, chính trị được thảo luận khắp mọi nơi và
trong các cuộc họp. Nhưng Lenin không tin người dân có thể đưa ra những
quyết định đúng đắn nên loại bỏ việc thảo luận.
Tuy nhiên, những người bị Lenin áp đặt không
phải là trẻ con. Đó là những người lớn. Họ có những ý kiến hoàn
toàn khác biệt và có thể vẫn giữ vững lập trường của mình. Đây là
điều Lenin không thể chấp nhận. Vì vậy, để người dân vâng lời, họ
phải bị đánh đòn. Lenin bắt đầu giết những người nào không chịu
hiểu cái gì tốt nhất dành cho họ. Tàn sát chính trị xảy ra như cơm bữa.
Cuộc cách mạng tìm ra một loại tội phạm mới : kẻ thù giai cấp
và phản cách mạng. Hai thuật ngữ này được sử dụng trong tất cả các
chế độ độc tài cộng sản khi người ta truy nã và thanh toán các đối
thủ chính trị của chế độ.
Khủng bố là mục tiêu chính và chế độ độc tài
của giai cấp vô sản
Giống như thần tượng Robespierre của mình,
Lenin tin rằng bạo lực có thể giải quyết hầu hết các vấn đề.
Robespierre (1758-1794) cầm đầu giai đoạn phản dân chủ và tàn bạo
nhất trong lịch sử cách mạng Pháp qua việc khủng bố và chặt
đầu khoảng 17.000 người, kể cả vua Pháp. Robespierre muốn chôn
vùi tất cả những gì xưa cũ và xây dựng một thế giới mới. Ông còn
lập ra lịch cách mạng để bắt đầu một kỷ nguyên mới và cuộc cách
mạng thuộc năm thứ nhất, tượng trưng cho sự đoạn tuyệt với quá khứ.
Lenin cũng đưa ra một lịch mới nhưng không quá cực đoan như người Pháp.
Theo gương Robespierre, Lenin dẹp bỏ thế giới
cũ và mọi chướng ngại cản trở việc thành lập thế giới mới. Trong
những năm 1918 – 1920, hồng quân bolshevik tiến hành cuộc nội chiến
tàn khốc chống các lực lượng chống cộng khác nhau có tên
là "Bạch Nga". Ông tuyên bố cuộc cách mạng cộng
sản đang trong giai đoạn chiến tranh, tuyên chiến chống lại xã hội Nga
truyền thống và vẫn tiếp tục ngay cả sau khi các lực lượng Bạch Nga
bị đánh bại. Dự án của Lenin trở thành cuộc tổng vệ sinh xã hội.
Điều này có nghĩa Lenin tẩy sạch lớp "người Nga
cũ" và "giai cấp xã hội xa lạ", theo cách ông
gọi họ. Việc làm này không khác với giấc mơ về sự thuần khiết dưới
thời Hitler và trong cuộc cách mạng văn hóa Trung Quốc. Mọi người
sống dưới đế chế Nga trước kia giờ đây trở thành công dân xô
viết. Công dân xô viết chia sẻ cùng chung ý tưởng dù bất cứ ở
đâu. Từ những nước nhỏ như Armenia và Azerbaijan đến các quốc gia hùng
mạnh như Georgia, Ukraine, Belarus và Moldova. Năm 1922, Liên Bang Xô
Viết được chính thức thành lập. Người xô viết phải học tập chủ
thuyết của Lenin và gọi nhau là đồng chí. Tôn giáo và văn hóa truyền
thống bị dẹp bỏ. Rất nhiều tổ chức như công đoàn tự do, hướng đạo,
Hội Tam Điểm và tất cả các đảng phái chính trị bị cấm – ngoại
trừ đảng cộng sản. Khi chủ nghĩa cộng sản sụp đổ năm 1989, Liên
Xô tan rã tách thành nhiều quốc gia khác nhau.
Triết gia người Đức Immanuel Kant từng nói,
một xã hội công bằng và đạo đức phải được xây dựng trên nguyên tắc
con người mới chính là mục tiêu chứ không phải là phương tiện để đạt
đến mục đích. Lenin không nghĩ như vậy. Theo ông, chết chóc, tra tấn và
đói khát là cái giá cần thiết phải trả để đạt được mục tiêu. Một
ví dụ minh họa cho việc khủng bố là phương tiện : trong một
lệnh gửi cho hồng vệ binh trong cuộc nội chiến năm 1918, Lenin
ra lệnh giết 100 nông dân nhằm gieo rắc sợ hãi và cảnh cáo
những ai chống lại cách mạng :
1. Treo
cổ (công khai cho mọi người nhìn thấy) ít nhất 100
tên địa chủ, phú hộ và bọn hút máu nhân dân.
2. Công bố tên tuổi của chúng.
3. Tịch thu toàn bộ ngũ cốc.
4. Phân loại con tin theo telegram ngày hôm
qua. Theo cách mọi người dù ở xa hàng trăm km vẫn có thể thấy, run
sợ, biết, hét lên : họ đập nát và bóp chết những tên địa chủ
khát máu.
Nhân viên điện báo đã nhận và thi hành mệnh
lệnh.
Lenin
P.S : Hãy tìm những kẻ ngoan cố
Trong cuộc cách mạng và thời gian nội chiến,
nhiều nông dân gia nhập hồng quân vì Lenin hứa cho họ đất
đai. Năm 1918, Lenin quyết định không cho họ quyền sở
hữu những vùng đất đã hứa. Thay vào đó, đất đai bị tập thể hóa hay
tịch thu. Nhà nước chiếm hữu đất đai và nông dân mất quyền kiểm soát
những gì họ đã sản xuất. Họ chỉ được giữ lại một số hàng hóa
tối thiểu để sinh sống. Cuộc nội chiến và cuộc chiến vì chủ nghĩa
cộng sản cần có lương thực nhưng Lenin cũng nóng lòng thực hiện
ngay ý tưởng cộng sản. Ông muốn thay đổi toàn bộ cơ cấu xã hội Nga
trong chớp mắt. Lenin cũng muốn hủy bỏ nền kinh tế tiền
tệ. "Chúng tôi đang tiến nhanh đến việc xóa bỏ đồng
tiền", Grigory Zinoviev, một trong những cộng tác viên của
Lenin nói như vậy năm 1918. Rốt cuộc, việc hủy bỏ nền kinh
tế tiền tệ dẫn đến hỗn loạn và trì trệ.
Nông dân tỏ ngay thái độ bất hợp tác. Lenin
nổi giận gửi vệ binh đỏ về làng quê để tịch thu nông phẩm. Nhưng
chính bọn này cũng đói nên trộm thực phẩm thay vì chuyển đi.
Theo Lenin, nông dân có thể chia thành hai nhóm
: địa chủ, hay kulak, bị coi là một phần của giai cấp tư sản nên
cũng là kẻ thù của cách mạng và những nông dân nghèo được xem
là một phần của giai cấp vô sản. Trong cuộc nội chiến, sự phân biệt
này không rõ ràng nên một số lớn nông dân cũng đều bị xem là
kulak.
Tháng Tư năm 1918, Lenin khai chiến với
nông dân : "Bọn tiêu dùng vặt vãnh căm ghét tổ chức và kỷ
luật. Đã đến lúc chúng ta phải thẳng tay tiêu diệt bọn chủ đất cỏn
con này". Vệ binh đỏ bắt đầu truy lùng và bắn chết những
nông dân nào không muốn cộng tác, trên khắp nước Nga. Ủy viên tiếp vụ
cổ động chiến tranh : "Chỉ với khẩu súng trên tay, chúng ta sẽ
có được ngũ cốc".
Cuối cùng Lenin nhận ra sai lầm và giảm dần
tốc độ chiến tranh vì chủ nghĩa cộng sản.
Năm 1921, ông đưa ra Chính sách kinh tế mới (New
Economic Policy, NEP) cho phép nông dân sản xuất và thu lợi nhuận.
Lenin dẫn nhập một phần chủ nghĩa tư bản vào nước Nga. Nhưng, khi đó
vùng quê đã bị hủy hoại và thành phố thiếu thực phẩm trầm trọng.
Bước ngoặt NEP đến quá muộn. Hàng triệu người đã chết đói hay đã
bị đám vệ binh đỏ hành quyết. Điều mỉa mai là sau đó Lenin phải xin
quốc gia tư bản Hoa Kỳ trợ giúp giải quyết thảm họa do đã cưỡng
ép đất nước đi theo mô hình cộng sản. Và Hoa Kỳ đã giúp ông.
Cũng nên biết cho đến năm 1917, Nga là
quốc gia xuất khẩu thực phẩm lớn nhất thế giới.
Năm 1921, hàng triệu người chết vì đói. Thịt người
được bày bán ở những vùng đói kém nhất. Khi tình trạng thực phẩm
đang ở mức thiếu hụt trầm trọng thì nước Nga lại mất mùa.
Thực phẩm dự trữ hoàn toàn không còn để khắc phục vấn đề.
Mặc dù NEP có tác động tích cực một thời
gian, mọi thứ lại tuột dốc nhanh chóng một lần nữa. Thực phẩm
tiếp tục khan hiếm và mùa màng thất bát vì thiếu hạt giống. Nông
đân giữ lại thức ăn vì giá thị trường quá thấp không đủ để sống.
Hàng ngàn nông dân buộc phải làm việc trong ngành kỹ nghệ sắt thép
vốn vô ích và không hiệu quả. Nông thôn trở nên điêu tàn. Tại thành
phố, thực phẩm thiếu đến mức hàng trăm ngàn người phải đi về thôn
quê để tìm hay trộm cắp thức ăn.
Có lẽ chủ nghĩa cộng sản là lý do chính
khiến Lenin không chịu nghe những tiếng nói đối lập. Ổn định cách
mạng là kết quả cần thiết của độc tài của giai cấp công nhân vô
sản. Lenin cho rằng cuộc cách mạng đang trong thời kỳ chiến tranh
nên phải tàn nhẫn. Ông nói : "Đây là ý nghĩa thuần túy khoa học
của nền độc tài vô sản. Chính quyền không có giới hạn, chỉ dựa trên
sức mạnh, không quan tâm đến luật lệ và hoàn toàn không theo quy tắc
nào cả".
Lenin tin rằng bạo lực là yếu tố tối cần để
thay đổi lịch sử vì bọn quý tộc và giai cấp tư sản không tự nguyện
từ bỏ quyền lực. Khi có điều kiện thích hợp, cuộc cách mạng sẽ
cởi mở và dân chủ hơn. Mọi người sẽ có việc làm, nhà cửa, thực
phẩm và công nhân sẽ tiếp quản mọi phương tiện sản xuất trong xã
hội. Công dân sẽ nhận ra xã hội cộng sản là cái tốt nhất cho tất
cả mọi người.
Lenin vốn là kẻ cứng đầu, ngay cả những năm
trước cuộc cách mạng. Cuối những năm 1800, nạn đói xảy ra ở
các tỉnh khu vực Volga. Văn hào Leo Tolstoy phát động chiến dịch gây
quỹ cứu đói. Lenin cực lực phản đối và từ chối thẳng thừng mọi nỗ
lực cứu đói. Ông cho rằng những thảm họa như vậy là hệ quả tất yếu
do những bất công của hệ thống tư bản chủ nghĩa. Đói là tín hiệu
cho thấy một nước Nga đang xuống dốc. Cứu trợ khẩn cấp chỉ giúp
Nga hoàng được tiếng tốt. Lenin cho rằng nạn đói là "yếu tố
tiến bộ" thúc đẩy cuộc cách mạng thành hình. Ông gây sốc
khi gọi cuộc cứu trợ khẩn cấp là "cảm tính". Lenin
lãnh đạm hoàn toàn trước những khổ đau của con người.
Lenin có rất nhiều tham vọng và cho rằng
thành quả lớn cần phải hy sinh lớn. Rất tiếc tham vọng chẳng
qua chỉ trên lý thuyết trong khi những vụ tàn sát tập thể là
hiện thực. Cơ hội khả thi thực sự của chủ nghĩa cộng sản, cái Lenin
không xem xét nghiêm túc, là làm loài người trở nên cảnh giác trước
một trải nghiệm xã hội lớn như vậy.
George Orwell trong Animal Farm đã rất
đúng khi nói rằng mọi người đều giống nhau nhưng một số
người giống nhau nhiều hơn những người khác. Orwell ngầm phản đối ý
tưởng tuyệt đối bình đẳng trong suy nghĩ, tiền bạc, công việc. Đó là
điều không tưởng vì trái ngược với khả năng thực sự của con người.
Liệu sự bình đẳng như nguyên tắc cơ bản trong nhà nước và cư dân có
thể thực hiện mà không cần đến sự ép buộc vĩnh viễn ? Còn đối
với những người không muốn bình đẳng vì những lý do khác ? Làm cách
nào để buộc những người đã tin vào một thượng đế suốt bao thế hệ
giờ phải tin vào một ý thức hệ vốn chỉ một vài người nghe
nói đến trước năm 1917 ?
Cứu cánh và phương tiện
Cuộc cách mạng Nga là khúc dạo đầu của cơn
say bạo lực cộng sản trong thế kỷ 20, dẫn đến cái chết
của cả trăm triệu người. Tuy nhiên, đối với nhiều người, chủ
nghĩa cộng sản là biểu tượng cho sự tốt đẹp : một xã hội tốt
hơn và công bình hơn, nơi sự nghèo đói được xóa bỏ. Nhưng đây lại là
mâu thuẫn lớn của chủ nghĩa cộng sản : đó là niềm hy vọng vào
một xã hội cộng sản không nghèo đói và chủ nghĩa cộng sản trong
thực tế.
Chính chế độ của Lenin đã cải biến lý
thuyết trên sách vở và từ các cuộc thảo luận chính trị trong các
quán cà phê thành hiện thực tàn khốc và áp bức. Mặc dù Lenin được
nhiều người đồng tình, các nhà sử học từ lâu đã phê phán ông không
thương tiếc và khẳng định Lenin là người sáng lập chủ nghĩa cộng
sản toàn trị. Mật vụ, trại tù, cải tạo, tuyên truyền, sùng bá
lãnh tụ và nhà nước toàn trị đã được thực hiện từ lâu ngay trước
khi Stalin tiếp quản quyền lực năm 1924.
Sau khi phe bolshevik thắng cuộc nội chiến, kinh
tế và cấu trúc xã hội Nga sụp đổ hoàn toàn, công nhân tại các nhà
máy lớn đình công vì thiếu thực phẩm. Lenin đã đàn áp dã man các
cuộc đình công và đày hàng chục ngàn người đi làm lao động khổ sai
ở Siberia. Năm 1921, Lenin nói nước Nga không còn người vô
sản nữa nên các cuộc đình công không cần thiết. Công nhân và nông dân
xô viết, nền tảng của cuộc cách mạng, trở thành kẻ thù của nhân
dân. Đình công là vũ khí và là cũng biểu tượng quan trọng nhất
của giai cấp công nhân bị cấm trong suốt giai đoạn lịch sử cộng hòa
nhân dân xô viết. Những người trước kia được Lenin cam kết sẽ phục vụ
họ nay đều bị xem là kẻ thù lớn nhất của ông.
Lenin là bức minh họa cho thấy chủ nghĩa cộng
sản khó có thể thực hiện trong thực tế. Tất cả các chế độ cộng
sản đều trở thành độc tài và phạm tội chống lại loài người.
Khoảng 100 triệu người đã bị giết
trong hệ thống cộng sản. Tại sao lại như vậy ? Phải chăng chủ
nghĩa cộng sản là ý tưởng tốt nhưng bị thực hiện sai hay
ngay từ đầu đã là ý tưởng tồi ? Việc trộn lẫn khái niệm
về công lý, phân phối và bình đẳng với ý tưởng cộng sản khiến lịch
sử đẫm máu của chủ nghĩa này được xem như tai nạn lao động.
Nhưng ý thức hệ cộng sản còn đi xa hơn việc
chỉ ước muốn một thế giới công bình. Theo George Orwell và Albert
Camus, chủ thuyết cộng sản được thiết kế để việc sử dụng quyền lực
vượt ngoài vòng kiểm soát, sức mạnh nằm trong tay một thiểu số rất
ít người và cai trị độc tài. Hai ông cho rằng các ý tưởng về chuyên
chính vô sản và dân chủ tập trung là công thức thuần túy của nhà
nước toàn trị. Không gì dễ dàng bằng việc lạm dụng quyền lực. Lãnh
tụ đảng cộng sản có tất cả quyền lực và luôn luôn đúng. Phần
thưởng của chủ nghĩa cộng sản là một khi đã nắm được quyền lực,
họ sẽ ngồi ở vị trí đó mãi mãi. Thực tế cho thấy hầu hết các nhà
độc tài cộng sản chỉ rời bỏ quyền lực khi chết hay vì quá đau yếu.
Và chuyện chuyển giao quyền lực cho người thân trong gia đình như Fidel
Castro giao quyền cho em trai mình, Raul Castro, ở Cuba là trường hợp
không hiếm.
Người cộng sản lật đổ giới quý tộc và tư
sản rồi tự lên nắm quyền như giới quý tộc mới. Hầu hết những
lãnh tụ các quốc gia cộng sản sống trong nhung lụa và có những đặc
quyền đặc lợi mà người dân thường chỉ có thể mơ ước (Nicolae
Ceaucescu của Romania xây lâu đài Primaverii riêng, bao bọc bằng đá cẩm
thạch dát vàng và có một tài sản khổng lồ ; Kim Jong-iI của
Triều Tiên sưu tập xe ô tô thể thao Mazda RX-7 và rượu vang quý).
Theo truyền thống, chủ nghĩa cộng sản chia
nhân loại ra làm hai phần : những người theo chúng ta (tầng
lớp lao động và đảng) và những kẻ chống chúng ta (bọn tư
bản và tất cả những ai chạy theo chúng). Ý thức hệ cộng sản
hoàn toàn đúng đắn và khoa học do đó nó cao hơn các ý thức hệ
khác. Tự bản thân tư tưởng cộng sản là khoa học nên xã hội cộng sản
phát triển như tất yếu lịch sử. Dù muốn hay không, nó vẫn xảy ra
giống như tiếng sấm đến sau tia chớp. Các lãnh tụ độc tài cộng sản
cho rằng việc tranh luận về những vấn đề trên thế giới và cố
thuyết phục lẫn nhau là thừa thãi bởi lẽ ý thức hệ cộng sản không
chỉ là quan điểm về thế giới mà còn là sự khách quan về sự thật.
Triết gia người Đức Karl Popper đã vạch ra các
điểm tương đồng giữa chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa phát
xít. Cả hai chủ thuyết này tự cho đã hoàn chỉnh và mọi hệ tư
tưởng khác đều sai lầm. Cả hai hệ thống đều sử dụng bạo lực và
biện minh việc đối xử vô nhân đạo với đối thủ là chính đáng. Thuyết
đấu tranh giai cấp của cộng sản và thuyết phân biệt chủng tộc của
Đức Quốc Xã sử dụng ngôn ngữ chiến tranh để kêu gọi nhân dân chống
lại kẻ thù.
Di sản của Lenin (và giai đoạn bạo lực
trong cuộc cách mạng Pháp) đã tạo ra kiểu tuyên truyền cộng sản
với ngôn ngữ khích động bạo lực và tư tưởng chiến tranh. Bài hát
nổi tiếng Quốc Tế Ca (The International) được cả người
dân chủ xã hội và những người theo chủ nghĩa lenin sử dụng và dịch
ra nhiều thứ tiếng trên thế giới . Bản nhạc này cũng là bài
quốc ca của Liên Xô cho đến năm 1944. Bài Quốc Tế Ca lời Việt
là một ví dụ :
Vùng lên hỡi các nô lệ ở thế gian, vùng lên
hỡi ai cực khổ bần hàn. Sục sôi nhiệt huyết trong tâm đầy chứa rồi,
quyết phen này sống chết mà thôi. Chế độ xưa ta mau phá sạch tan
tành. Toàn nô lệ vùng đứng lên đi. Nay mai cuộc đời của toàn dân khác
xưa, bao nhiêu lợi quyền tất qua tay mình.
Đấu tranh này là trận cuối cùng, kết đoàn
lại để ngày mai. "Lin-ter-na-ti-o-na-le" sẽ là xã
hội tương lai…
Khó biết chính xác số người đã người chết
dưới sự cai trị của Lenin. Hầu hết các nhà nghiên cứu ước tính
con số này từ 17 triệu đến 20 triệu. Trong đó,
khoảng 12 triệu người, một phần mười dân số Nga, chết trong cuộc nội
chiến và những người bolshevik phải chịu trách nhiệm. Khoảng một
triệu người bị giết do bạo lực và rất nhiều người trong số đó bị
hành quyết hàng loạt sau khi đầu hàng. Năm triệu người chết đói do
chính sách kinh tế sai lầm thảm hại. Hàng trăm ngàn người mất tích.
Theo thống kê Nga, từ mùa Thu
năm 1917 đến đầu năm 1922, dân số Nga đã
giảm 12,7 triệu người. Sau khi Lenin chết, Stalin tiếp tục tiến
hành bạo lực cách mạng. 62 triệu người đã bị giết trong
giai đoạn lịch sử nhà nước Liên Xô.
Hoàng
Thủy Ngữ
(23/04/2019)
Tham
khảo :
- History.com
- Bbc.co.uk
- Big brother kills. About totalitarianism. (Bård
Larsen. Civita)
No comments:
Post a Comment