24/02/2015
- 15:12 PM
Đầu năm, hỗn chiến kinh hoàng ở lễ hội
đền Gióng (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) – một lễ hội diễn ra từ mùng 6 đến 8 tháng
giêng âm lịch); Lễ hội chém lợn Bắc Ninh: Máu tươi đẫm sân đình. Và, dòng người
rồng rắn, chen chúc lên chùa, tới miếu…
Trước đây, hỗn loạn, bát nháo, giẫm đạp lên nhau gây
thương tích cũng từng xảy ra tại lễ hội cướp phết ở Hiền Quan (Phú Thọ); tranh
nhau cướp lộc và đồ lễ tại đền Trần (Nam Định); cọ tiền vào khánh đồng trên
chùa Yên Tử (Quảng Ninh) cầu tài lộc, ẩu đả dẫn đến giết người trong chùa Hương
Tích (Hà Tĩnh)…
Nguyên nhân, bản chất của những hiện tượng trái khoáy này
là gì? Nhà nghiên cứu Cao Tự Thanh đưa ra cách lý giải trong cuộc trò chuyện với
Người Đô Thị.
Người Đô Thị :
Thưa ông, trong các dịp lễ hội đầu năm, chúng ta
đã chứng kiến hiện tượng rải tiền, cướp lộc, đánh nhau… Theo ông, những “hành
vi tín ngưỡng” ấy xuất phát từ đâu?
Nhà nghiên cứu Cao Tự Thanh : Tín ngưỡng là một hiện tượng văn hoá, đó là niềm tin vào những thế lực siêu
nhiên được “điển chế hoá” ở tất cả các dân tộc và quốc gia. Khi hành vi tín ngưỡng
trở thành thói quen của cộng đồng, nó sẽ trở thành phong tục, tập quán. Nhưng mặt
khác khi nó vượt khỏi sự chế định của tri thức cộng đồng và lý trí tập thể mà
trở thành mê tín trên bình diện rộng thì đó lại là chỉ báo về sự khủng hoảng xã
hội nhìn từ cả ba góc độ tri thức, trí tuệ và niềm tin. Nói mê tín là niềm tin
mê muội chính vì như thế. Cho nên người ta có cảm giác xã hội Việt Nam hiện nay
đang bị nguyên thuỷ hoá trên cả bề mặt (quan hệ và ứng xử xã hội) lẫn bề sâu
(niềm tin). Thiêng liêng gì một tờ giấy in một dấu ấn, nếu có được nó mà thăng
quan phát tài thì cần gì lao động, cần gì chính sách, nếu có được nó mà khoẻ mạnh
tráng kiện thì cần gì y tế, cần gì dưỡng sinh.
Sự dựa dẫm, nhân danh luôn hiển hiện trong không gian mê
tín, nhưng ở đây có sự phân hoá mà ít người chú ý. Thiếu tự tin, người ta hay cầu
viện quyền lực. Nhưng nhiều trong những người có chức quyền, tiền bạc đủ nuôi mấy
đời con cháu vẫn cảm thấy không yên tâm nên cứ phải dựa dẫm vào các quyền lực
siêu nhiên, còn đầu kia là việc cậy vào sức mạnh cơ bắp của một số người nghèo
đói. Hai lối hành xử ấy có một mẫu số chung là đều dùng sức mạnh để xử lý các
khó khăn trong đời sống, một là sức mạnh ảo tưởng, một là sức mạnh nguyên thuỷ.
Nói thêm thì sự mê tín sức mạnh nguyên thuỷ luôn kèm thêm yếu tố bầy đàn, trong
những trường hợp này bạo lực bầy đàn kích thích thú tính nên nó lại kéo người
ta trở về lối ứng xử nguyên thuỷ.
Tóm lại, khi một xã hội không tạo được điều kiện để từng
cá nhân có thể sống và tin một cách lành mạnh, họ sẽ tìm tới các quyền lực – sức
mạnh không phù hợp với hiện trạng và xu thế phát triển của xã hội để sống hay tự
khẳng định. Mê tín quyền lực siêu nhiên thì dễ chống lại sự tiến hóa lịch sử,
còn mê tín sức mạnh cơ bắp thì dễ chống lại các quy phạm xã hội.
Người Đô Thị :
Với cách nhìn ấy, ông nghĩ gì về nhiều lễ hội hiện
nay?
Nhà nghiên cứu Cao Tự Thanh : Nhiều năm qua nhiều lễ hội truyển thống đã được phục hồi, tuy nhiên nét đẹp
văn hoá đã bị lấn át bởi nhiều nét xấu vô văn hoá nảy sinh từ hai nguyên nhân
chính.
Thứ nhất, đó là sự thiếu hiểu biết. Nhiều người đi lễ chỉ
muốn mưu cầu danh lợi, địa vị cá nhân, tiền tài nhưng không quan tâm tới vấn đề
hướng thiện, nhân bản. Thí dụ ở lễ khai ấn đền Trần, rất nhiều người tới dự đã
hiểu sai về ý nghĩa của lễ hội và của lá ấn, nên Đức Thánh Trần vô hình trung
trở thành trưởng ban tổ chức cán bộ khuất mặt cho những người cầu danh kiêm trưởng
ban cứu trợ thiên đình cho những người cầu lộc. Thảm thật! Tự nhiên là chính
quyền phải chấn chỉnh, nhưng qua một tầng nấc thiếu hiểu biết tuy đúng lập trường,
nhiều lễ hội lại bị hành chính hoá, mà khổ cái là hành chính hoá nửa vời.
Thứ hai, đó là việc nhiều lễ hội truyển thống bị thương mại
hoá. Từ các dịch vụ đưa đón giữ xe, ăn uống, nhang đèn, thức cúng tới các món
chi tiêu về khoản tâm linh. Kết hợp với việc bị hành chính hoá, không ít lễ hội
bị nhóm lợi ích trục lợi, cơ quan công quyền có khi trở thành bảng hiệu cho các
doanh nhân lễ hội.
Người Đô Thị :
Vậy theo ông nên làm gì để trả lại cho các lễ hội
nét đẹp văn hóa vốn có?
Nhà nghiên cứu Cao Tự Thanh : Lễ hội là một loại hình sinh hoạt văn hoá – xã hội phức hợp nảy sinh từ những
điều kiện kinh tế và xã hội, chính trị và tư tưởng nhất định, phù hợp với những
hệ giá trị nhất định. Nhiều lễ hội truyền thống mất đi hay nhiều lễ hội hiện đại
nảy sinh là chuyện bình thường. Cho nên duy trì lễ hội chưa chắc đồng nghĩa với
kế thừa truyền thống, và ngược lại, kế thừa truyền thống không nhất thiết phải
tổ chức lễ hội.
Lễ hội truyền thống ở Việt Nam chủ yếu là lễ hội dân
gian, có tính xã hội hoá rất cao, trong đó nổi bật là các yếu tố tự nguyện và
không vụ lợi. Phía quan phương không nên can thiệp sâu, quan chức không nên lấy
tư cách quan chức, trách nhiệm quan chức mà đến hẹn lại lên ở những nơi ấy. Cái
gì thuộc về truyền thống xã hội, tập tục dân gian mà không phương hại đến sinh
hoạt văn hoá và trật tự xã hội cứ để ngưới dân tự làm, khi họ có yêu cầu chính
đáng thì chính quyền hỗ trợ, không thì thôi. Chứ lễ hội mà khúc đầu có quan chức
đọc diễn văn khai mạc như mít tinh, khúc sau thì chen lấn giành giật như giựt
giàn cúng cô hồn thì thứ cocktail ấy khó gọi tên lắm.
Ngoài ra nghe nói một số lễ hội lớn còn là nguồn thu khả
quan cho chính quyền sở tại, những số mục ấy do ai đặt ra, có thông qua Bộ Tài
chính hay chưa có khi cũng nên xem lại, nhưng nếu coi đó là nguồn thu thì khó
mà ngăn chặn được khuynh hướng thương mại hoá làm méo mó nội dung và quy trình
lễ hội, xuyên tạc không khí và tinh thần lễ hội.
Doãn Khởi thực hiện
——-
Những lễ hội diễn ra
trong tháng Giêng ở Bắc
Việt :
Lễ hội Gò Đống Đa (mùng 5 Tết Âm lịch)
Lễ hội Chùa Hương (mùng 6 Tết Âm lịch)
Lễ hội Cổ Loa (mùng 6 Tết Âm lịch)
Lễ hội Gióng (mùng 6 và 8 Tết Âm lịch)
Hội mở mặt tại Hải Phòng diễn ra từ ngày 6-10 tháng Giêng tại Thuỷ Nguyên, Hải Phòng
Lễ hội đền Trần (14 tháng Giêng Âm lịch)
Lễ hội Lim (13 tháng Giêng Âm lịch)
Lễ hội Yên Tử (10 tháng Giêng Âm lịch)
Lễ hội Bà chúa Kho (ngày 14 tháng
Giêng tại Bắc Ninh)
Hội rước “ông” Lợn, 13 tháng Giêng
(tại làng La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội)
Hội chùa Keo (ngày 14 tháng Giêng) huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, thờ Không Lộ, có công chữa bệnh cho vua
Lý Thánh Tông, được phong làm Quốc Sư.
Hội chọi trâu Hải Lựu, 16 và 17 tháng
Giêng tại huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc
Hội hoa Vị Khê diễn ra từ ngày 20 đến 30 tháng Giêng tại thôn Vị Khê, xã Nam Điền,
Nam Trực, Nam Định.
Hội Xoan (từ 7 đến 10 tháng Giêng) diễn ra tại Làng Hương Nha, huyện Tam Thanh, Phú Thọ.
Hội đền Và (Bất Bạt), mở vào ngày 15 âm lịch, thờ thần núi Tản Viên.
Hội Tây Sơn ( huyện Tây Sơn, Bình Định) diễn ra vào ngày 5.1
Hội Làng Giữa ( xã Liên Thuận, Thanh Liêm, Hà Nam) từ ngày 4.1, tưởng niệm Trương
Nguyễn, một trai làng theo Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân. Có thi tài thượng
võ, đấu vật.
Hội vật võ Liễu Đôi ( xã Liêm Túc, Thanh Niêm, Hà Nam) từ 5-10.1
Hội đền Mai Động ( quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) từ 1 đến 6.1
Hội viếng chợ Chùa ( Nam Giang, Nam Ninh, Nam Định) từ 8.1
Hội đền Phạm Ngũ Lão ( Phù ủng, Ân Thi, Hải Hưng ) từ 10 đến 15.1 tưởng niệm danh tướng Phạm
Ngũ Lão thời Trần.
Hội Linh Sơn Thánh Mẫu: là hội xuân núi Bà Đen, Tây Ninh. Diễn ra trong 3 tháng xuân từ 20 Tết trở
đi và chính hội là ngày 15.1. Đặc trưng của hội là du xuân, lễ bái cầu mong một
năm thịnh vượng.
Hội đền Trần Quốc Bảo ( xã Tràng kênh, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng)
Hội Đền Và ( Bất Bạt, Hà Tây) từ 15.1, thờ thần núi Tản Viên Sơn Tinh đánh thắng
Thuỷ Tinh.
Hội đền Cửa Suốt ( Cửa Ông, Quảng Ninh): tưởng niệm Trần Quốc Toản có công đánh đuổi
giặc Nguyên. Khách hành hương trảy hội có dịp vãn cảnh Hạ Long.
Hội đền Hạ Lôi (Mê Linh, Hà Nội) từ 15.1 tưởng niệm Hai Bà Trưng có tục cúng bánh
trôi, diễn tập trận, đánh cờ, chơi đu, đáo đĩa.
Hội đình Thổ Tang ( Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) từ 14 đến 23.1, tưởng niệm Hồ Lâm Hầu, người
có công đánh giặc Minh. Hội có thi lợn, dưa hấu, trò vui diễn xướng dân gian.
Hội Thổ Hà ( Vân Hà, Vân Yên, Bắc Ninh) từ 20 đến 22.1
-------------------
Lễ hội
chém lợn Bắc Ninh: Máu tươi đẫm sân đình. Bài viết trên Thanh niên online, ngày
24.2.2015 mô tả: Đúng 12 giờ 4 phút trưa 24.2, 2 đao phủ kề 2 đao
sáng loáng vào cổ 2 "ông lợn" trước sân đình Thượng, phường Khắc Niệm,
thành phố Bắc Ninh bắt đầu lễ hội chém lợn truyền thống đầu năm. Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/chinh-tri-xa-hoi/le-hoi-chem-lon-bac-ninh-mau-tuoi-dam-san-dinh-536032.html
Hỗn chiến
kinh hoàng ở lễ hội đền Gióng (theo zing ngày 24.2.1015): http://news.zing.vn/Hon-chien-kinh-hoang-o-le-hoi-den-Giong-post515183.html
. Ảnh bìa: Thượng cẳng chân, hạ cẳng tay lẫn nhau khi bị chống trả tại lễ
hội. Một thanh niên xăm trổ đầy cánh tay vụt liên tiếp đội bảo vệ kiệu sau
khi bị ngăn cản cướp lộc.. Nguồn ảnh: zing.
điêu khắc lông mày
ReplyDeletedieu khac long may nu
dạy điêu khắc chân mày
khóa học điêu khắc chân mày
phun moi o dau dep
điêu khắc chân mày ở đâu đẹp
phun môi vi chạm
cấy chân mày
cay chan may
dieu khac long may o dau dep