Wednesday 30 October 2013

MỸ - VIỆT ĐỐI THOẠI QUỐC PHÒNG LẦN THỨ TƯ (Người Việt)




Wednesday, October 30, 2013 5:08:50 PM

WASHINGTON (NV) .-Việt Nam và Hoa Kỳ mở cuộc đối thoại quốc phòng cấp thứ trưởng lần thứ tư tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn vào các ngày 28 và 29 tháng 10, 2013.

Đối thoại chính sách quốc phòng Việt- Mỹ ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn các ngày 28 và 29-10-2013. (Hình: VOV)
 
Cuộc đối thoại được đài Tiếng Nói Việt Nam (VOV) mô tả là “thiết thực” khi hai bên ký kết một thỏa thuận về hợp tác giữa Lực Lượng Duyên Phòng Hoa Kỳ với Lực Lượng Cảnh Sát Biển CSVN vào dịp này.

Thứ trưởng Quốc phòng CSVN Nguyễn Chí Vịnh cầm đầu phái đoàn đối thoại phía Việt Nam được Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) thuật lời “đánh giá cuộc đối thoại lần này thành công tốt đẹp, phù hợp tiến trình phát triển quan hệ giữa hai nhà nước, đáp ứng nhu cầu, điều kiện và lợi ích của mỗi nước cũng như lợi ích của khu vực”.

Theo TTXVN tường thuật, “Phó Trợ lý Bộ trưởng Vikram Singh đã truyền tải thông điệp của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết dù gặp khó khăn về ngân sách, nhưng chính sách tái cân bằng ở Châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ là không thay đổi. Mỹ tiếp tục tăng cường quan hệ với các đồng minh cũng như đối tác mới, trong đó có Việt Nam. Với tinh thần đó, hai bên đã thẳng thắn trao đổi, đánh giá tiến trình hợp tác quốc phòng và quân sự giữa hai nước kể từ cuộc đối thoại lần thứ ba tổ chức cuối năm 2012 tại Hà Nội”.

Trong chi tiết bản tin, TTXVN nói Đô đốc Robert Papp, tư lệnh Lực lượng Duyên Phòng Hoa Kỳ, và thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, tư lệnh Lực Lượng Cảnh Sát Biến ký bản ghi nhớ tăng cường hợp tác giữa hai bên về an ninh biển, nghiên cứu dự báo và chia xẻ kinh nghiệm.

Tại cuộc đối thoại quốc phòng lần này, “hai bên còn trao đổi ý kiến về tình hình an ninh khu vực và các vấn đề cùng quan tâm, trong đó có tự do an toàn hàng hải, an ninh biển cũng như mối nguy cơ tiềm ẩn đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực. Hai bên có quan điểm chung là giải quyết mọi vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trên biển giữa các quốc gia Đông Á và Đông Nam Á bằng các biện pháp hòa bình, thông qua thương lượng, tôn trọng luật pháp quốc tế”, theo TTXVN.

Ngày 1/10/2013 cũng đã diễn ra ở Hoa Thịnh Đốn cuộc đối thoại về chính sách chính trị, an ninh quốc phòng giữa hai nước cấp thứ trưởng ngoại giao lần thứ 6. Hai bên duyệt xét lại các mối quan hệ song phương và các vấn đề của khu vực và quốc tế mà hai bên đều quan tâm.

Tháng 8 vừa qua, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ loan báo Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Chuck Hagel sẽ đến thăm Việt Nam năm tới, đồng thời Bộ trưởng Quốc Phòng 10 nước ASEAN cũng sẽ đến Mỹ họp mặt.

Nếu cuộc họp của tất cả 10 Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN trong đó có Việt Nam được tổ chức ở Hawaii khoảng Tháng Tư, 2014 như loan báo của Ngũ Giác Đài thì sẽ là lần đầu tiên có chuyện như thế diễn ra. Chưa thấy có phản ứng gì hay tin tức gì từ phía Bắc Kinh.

Các chức sắc cao cấp CSVN khi gặp mặt các viên chức Hoa Kỳ đều nhắc tới lời thúc giục Mỹ bãi bỏ cấm vận bán võ khí sát thương cho Việt Nam. Tuy nhiên, dù không từ chối nhưng họ đều bị đòi hỏi ngược lại là Việt Nam phải cải thiện nhân quyền, điều mà nhà cầm quyền Việt Nam không có ý định nhân nhượng. (TN)



1 comment:

View My Stats