Thursday 31 October 2013

HIỆP HỘI KHMER KROM YÊU CẦU CAMPUCHIA CAN THIỆP VN THẢ TÙ NHÂN (Quốc Việt - RFA)




Quốc Việt, thông tín viên RFA
2013-10-31

Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia gặp gỡ đại diện của Hiệp hội Khmer Krom sáng ngày 31/10/2013 tại Phnom Penh.  RFA PHOTO/Quốc Việt

Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia đã có cuộc gặp với đại diện của Hiệp hội Khmer Krom đang hoạt động tại xứ chùa Tháp sáng ngày 31/10 để nghe báo cáo về việc chính phủ Việt Nam vi phạm nhân quyền đối với người Khmer Krom đang sống ở miền Nam Việt Nam.

VN gia tăng đàn áp Khmer Krom

Đại diện của 12 tổ chức bảo vệ nhân quyền Khmer Krom ở Campuchia đồng loạt lên tiếng và bày tỏ quan ngại về tình trạng nhân quyền ở Việt Nam trước Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia sau khi theo họ chính phủ Việt Nam gia tăng đàn áp cộng đồng sắc tộc thiểu số Khmer ở tỉnh Sóc Trăng.

Các đại diện tổ chức Khmer Krom nêu rõ tại cuộc gặp với ông Ouch Borith, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Campuchia, đại diện cho Ngoại trưởng Hor Namhong rằng chính phủ Việt Nam vẫn vi phạm nhân quyền, đàn áp tín ngưỡng tôn giáo và quyền được mở lớp học tiếng Khmer vẫn còn hại chế.

Ông Thạch Sêtha, Giám đốc Hiệp hội Cộng đồng Khmer Kampuchia Krom tại Campuchia cho Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Campuchia biết vấn đề nghiêm trọng là Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng hôm 27/9 vừa qua đã tổ chức phiên tòa sơ thẩm xét xử mà theo nguyên tắc được tiến hành công khai nhưng thực tế các bị cáo đều bị chính quyền cô lập, người thân cũng không được cho vào dự tòa.

Ông Thạch Sêtha nói: “Chúng tôi đã báo cáo lên Bộ Ngoại giao về tình trạng vi phạm nhân quyền, tôn giáo, tra tấn các bị cáo trong nhà tù. Chúng tôi cũng nêu rõ những phiên xử chụp mũ các nhà sư và không có luật sư bào chữa…”

Còn Điều phối viên của tổ chức Nhân quyền và Phát triển Khmer Krom là ông Sơn Chum Chuôn nhấn mạnh những điểm quan trọng được nêu: “Chúng tôi gặp bên Bộ Ngoại giao để yêu cầu Bộ Ngoại giao Campuchia can thiệp chính phủ Việt Nam thả các nhà sư và dân Khmer Krom bị tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng xét xử vừa qua. Thứ hai, yêu cầu Campuchia can thiệp chính phủ Việt Nam tôn trọng nhân quyền người Khmer Krom và thứ ba, chúng tôi yêu cầu phía Campuchia mở thêm Tổng lãnh sứ quán tại các vùng có nhiều người Khmer Krom sinh sống.”

Ông Ouch Borith, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Campuchia trả lời báo chí sáng 31/10/2013 tại Phnom Penh. RFA PHOTO/Quốc Việt.

Hồi tháng 3 năm 2013, bốn người dân Khmer Krom bị cáo buộc gây rối tại chùa Preay Chóp ở xã Lai Hòa, thị xã Vịnh Châu khi bốn người này cùng hàng trăm người khác kéo đến ngôi chùa trên để phản đối với ban trụ trì buộc hoàn tục nhà sư Lý Chanh Đa.

Theo Điều 245 Bộ Luật Hình sự, Tòa tuyên án Lâm Thị Loan và Lý Thị Dạnh đồng mức một năm tù, còn Lý Minh Hải và Tăng Pho La lần lượt nhận mức án là 11 và 10 tháng tù về tội danh gây rối trật tự công cộng.

Ngày 27/9, Hội đồng xét xử tỉnh Sóc Trăng đã tuyên phạt nhà sư Thạch Thươl 6 năm tù giam, nhà sư Liêu Ny 4 năm tù giam, ông Thạch Phum Rít 3 năm tù giam cùng về tội trốn đi nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân, theo Điều 91 Bộ luật Hình sự. Ông Trà Quành Tha bị phạt 2 năm tù giam về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài, theo Điều 275 Bộ luật Hình sự.

Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Campuchia là ông Ouch Borith trả lời với đoàn Khmer Krom rằng Campuchia và Việt Nam là thành viên của LHQ và ASEAN. Chính sách nhất quán của Campuchia là không can thiệp vào công việc nội bộ của nước ngoài.

Theo ông Ouch Borith, Campuchia và Việt Nam là hai quốc gia có chủ quyền, độc lập. Chính phủ Campuchia không thể yêu cầu Việt Nam thả người.

Ông Ouch Borith phát biểu thêm với RFA: “Chính sách của chính phủ là không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau và tôn trọng lẫn nhau. Chúng tôi đã ghi nhận và xem xét báo cáo của họ. Chúng tôi sẽ thực hiện đúng theo khả năng, theo luật pháp và quan hệ Ngoại giao giữa hai nước.”

Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia gặp gỡ đại diện của Hiệp hội Khmer Krom sáng ngày 31/10/2013 tại Phnom Penh. RFA PHOTO/Quốc Việt.

Còn ông Trần Văn Thông, Tham tán phụ trách chính trị, đối ngoại và là người phát ngôn của Đại sứ quán Việt Nam tại Phnom Penh nói với RFA rằng mọi công dân Việt Nam đều phải chấp hành luật pháp Việt Nam và được luật pháp bảo vệ.

Ông Trần Văn Thông: “Đồng bào Khmer Nam bộ, sư sãi Khmer Nam bộ ở Việt Nam, họ cũng là công dân của nước CHXHCNVN. Việt Nam là một nước độc lập có chủ quyền quản lý đất nước bằng luật pháp và những công dân của Việt Nam sinh sống trên đất nước Việt Nam vi phạm luật pháp Việt Nam thì bị xử lý theo luật pháp Việt Nam. Việt Nam cũng không cho phép bất cứ một cá nhân nào, tổ chức nào hay một nước nào can thiệp vào công việc nội bộ Việt Nam.”

Trong khi đó, ông Thạch Sêtha cho rằng chính phủ Việt Nam đã và đang vi phạm nhân quyền trắng trợn vì lúc sư sãi Khmer Krom bày tỏ ý kiến, tín ngưỡng và đòi mở lớp dạy chữ Khmer nhưng bị Việt Nam cáo buộc câu kết với thế lực phản động ở nước ngoài nhằm chống phá chính quyền Việt Nam.
Ông Thạch Sêtha nói thêm: “Việc cáo buộc sư sãi vi phạm pháp luật và trốn đi nước ngoài nhằm chống chính quyền Việt Nam là thiếu cơ sỡ. Đây là hành động khống chế tinh thần không để Khmer Krom đấu tranh bảo vệ bản sắc, tín ngưỡng và văn hóa dân tộc thiểu số. Vụ án ở Sóc Trăng có động cơ chính trị.”

Nhưng ông Trần Văn Thông phản bác: “Việt Nam là một nước tôn trọng và thực hiện đầy đủ Công ước LHQ về Nhân quyền. Cáo buộc trên là xuyên tạc và vu cáo Việt Nam vi phạm nhân quyền thôi. Còn việc mở các trường các lớp dạy các thứ tiếng Dân tộc khác nhau trên đất nước Việt Nam thì đều được tôn trọng. Nhà nước Việt Nam còn có nhiều chính sách ưu đãi đối với người dân tộc ít người. Việt Nam tôn trọng tự do tôn giáo, tự do tín ngưỡng chứ cũng không có gì là cấm đoán cả.
Nhưng mở lớp, mở trường, tổ chức các sinh hoạt các ngày lễ tôn giáo cũng phải tuân theo luật pháp của Việt Nam.”

Được biết, người dân bị kết tội nói trên là những người phản đối mạnh liệt về hành vi công an đập phá chùa, bắt sư và không ủng hộ quyết định của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng về việc xử lý kỷ luật buộc xuất tu đối với vị sư Liêu Ny, Thạch Thươl và Lý Chanh Đa ở thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.

Nhiều người dân cho rằng đây là bản án chụp mũ chống chính quyền nhằm phá vỡ đoàn kết giữa người Khmer ở trong và ngoài nước Việt Nam.



1 comment:

View My Stats