Wednesday 30 October 2013

BLOGGER NGUYỄN LÂN THẮNG BỊ BẮT GIỮ TẠI NỘI BÀI (RFA, Danlambao, Con Đường Việt Nam)




Gia Minh, biên tập viên RFA
2013-10-30

Blogger Nguyễn Lân Thắng, một nhà hoạt động cho quyền con người và tự do ngôn luận tại Việt Nam, hiện đang bị cơ quan chức năng bắt giữ ở Sân bay Nội Bài, sau khi về đến Việt Nam hồi chiều tối ngày 30 tháng 10.

Một thân hữu của anh Nguyễn Lân Thắng  trong số mấy chục người đi đón anh này, là blogger Lã Việt Dũng vào lúc 11:50 phút cho Đài Á Châu Tự Do biết thông tin về việc bắt giữ đó như sau:

“Hiện chúng tôi có chừng 30 người đang đứng ở đây, anh Thắng có hẹn chúng tôi đi đón. Vào lúc 8:15 phút anh Thắng gọi điện ra cho biết anh Thắng đã bị bắt.
Sau đó chúng tôi làm đúng qui trình thủ tục mời chị Vượng là vợ anh Thắng lên để làm việc với Sân Bay. Chúng tôi hỏi tất cả các phòng, tất cả các phòng đều đùn đẩy không trả lời, đùn đẩy đến Phòng Xuất Nhập Cảnh.
Lên Phòng Xuất Nhập Cảnh họ hẹn chúng tôi 10 phút; thế nhưng sau 10 phút phòng đó bỏ trống không có một ai tiếp đón chúng tôi. Bây giờ chúng tôi không biết tìm anh Nguyễn Lân Thắng ở đâu.
Chúng tôi rất muốn tôn trọng pháp luật, và chúng tôi rất lo lắng để tìm được người thân nhưng không biết cách làm thế nào. Do đó chúng tôi bằng mọi cách, bằng mọi giá phải đưa lên công luận”.

Xin phép được nhắc lại, blogger Nguyễn Lân Thắng vừa có một chuyến đi ra nước ngoài khoảng ba tháng. Trong thời gian đó anh có tiếp xúc với Văn phòng Cao Ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Bangkok, một số cơ quan nhân quyền quốc tế… để trình bày về tình hình thực tế tại Việt Nam.

Đài chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin mới nhất về việc blogger Nguyễn Lân Thắng bị giữ tại Sân bay Nội Bài sau chuyến đi nước ngoài về.

Bạn bè và gia đình kêu gọi trả tự do cho Blogger Nguyễn Lân Thắng tại sân bay Nội Bài hôm 30 tháng 10 năm 2013. Citizen photo.

Bạn bè và gia đình kêu gọi trả tự do cho Blogger Nguyễn Lân Thắng tại sân bay Nội Bài hôm 30 tháng 10 năm 2013. Citizen photo.



---------------------------------------------

31.10.13                 9 Comments http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Blogger Nguyễn Lân Thắng vừa bị CA bắt giữ lúc 20:15 tối 30/10/2013, sau khi đáp chuyến bay số VN612 về đến sân bay quốc tế Nội Bài. 

Anh Nguyễn Lân Thắng là một trong những người ký tên vào bản Tuyên bố 258. Hồi tháng 8/2013, blogger này đã cùng Mạng lưới Blogger Việt Nam sang Bangkok (Thái Lan) để trao tuyên bố phản đối điều luật 258 cho Văn phòng Cao Ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc và nhiều tổ chức nhân quyền khác.

Được biết, anh Nguyễn Lân Thắng trở về Việt Nam sau khóa học kéo dài nhiều tháng tại Philippine. Thông tin về vụ bắt giữ đã được xác nhận trên Facebook của anh Lã Việt Dũng với lời nhắn: "Anh Lân Thắng chỉ kịp nói "Tôi bị bắt" trước khi mất tích!"

Anh Lân Thắng chỉ kịp nói “Tôi bị bắt” trước khi mất tích .

Ngay sau khi thông tin về việc blogger Nguyễn Lân Thắng bị bắt được loan báo, khoảng 30 blogger đã lập tức đến sân bay quốc tế Nội Bài để yêu cầu thả người. Trong số này có chị Vượng là vợ anh Thắng, hiện đang mang thai đến tháng thứ 7.

Một đoạn video clip hiện đang được loan tải trên facebook, ghi lại những lời nhắn cuối cùng của blogger Nguyễn Lắn Thắng trước khi bị bắt với nội dung: "Chào các bạn, khi các bạn xem video này, tôi đã bị giữ bởi cơ quan an ninh. Nhưng các bạn yên tâm, tôi sẽ về sớm với các bạn".

Thông tin về vụ bắt giữ sẽ tiếp tục được cập nhật trên Danlambao




-----------------------------------------------------

Thứ Năm, 31/10/2013

Tin liên quan:

Theo tin chúng tôi tổng hợp được, Blogger Nguyễn Lân Thắng hiện đang bị tạm giữ tại cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài sau khi anh trở về Việt Nam trên chuyến bay mang số hiệu VN612, hạ cánh lúc 20h15p.

Vợ anh, chị Lê Bích Vượng cùng rất nhiều bạn bè của anh đã tập trung tại khu vực sân bay để chào đón, nhưng cho đến thời điểm này 01:30am (tức là sau hơn 5h hạ cánh) mọi người vẫn chưa thấy anh Thắng xuất hiện. Chị Lê Bích Vượng đã gặp và hỏi tất cả các phòng ban liên quan của sân bay, nhưng đều bị đùn đẩy và từ chối trả lời. Một số phòng ban còn bỏ trống để tránh gặp mặt. Chị và bạn bè anh Thắng đang rất lo lắng.

Nguyễn Lân Thắng được biết đến như là một facebooker nổi tiếng, người luôn cập nhật tin tức thời sự chính trị nóng bỏng nhất qua facebook của mình tại địa chỉ:
https://www.facebook.com/nkmh2011. Anh cũng là người có nhiều bức hình và video clip phản ánh thực trạng chính trị tại Việt Nam. Thời gian vừa qua, anh và một số bạn trẻ trong Mạng lưới Blogger Việt Nam đã trao Tuyên bố 258 tại Văn phòng Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân Quyền đặt ở Thái Lan và tham dự một số Hội nghị Quốc tế về Nhân quyền ở Châu Âu. Đây có thể là một trong những lý do mà cơ quan an ninh đã giữ anh lại để làm rõ.

Tuy nhiên, chúng tôi quan ngại sâu sắc về sự kiện này, bởi nó tương tự như sự kiện đã xảy ra cách đây vài tuần, khi một số bạn trẻ tại Sài Gòn trở về sau khóa học xã hội dân sự đã bị câu lưu trái luật ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất, có người đã bị đánh đập và câu lưu lên đến hơn 30 giờ - là anh Châu Văn Thi. Thiết nghĩ, phía cơ quan an ninh Việt Nam nên để Blogger Nguyễn Lân Thắng trở về nhà nghỉ ngơi và mời anh ấy lên làm việc sau, để tránh đi những hình ảnh xấu không cần thiết của cơ quan an ninh ngay tại cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài - Hà Nội, nơi là hình ảnh đầu tiên khách du lịch quốc tế được chứng kiến.

Admin H., Con Đường Việt Nam

Đoạn video sau do anh Nguyễn Lân Thắng ghi lại trước khi lên máy bay, cho thấy anh đã dự đoán trước được những khó khăn đón chờ mình khi trở về Việt Nam:

Người Buôn Gió bình luận: Nếu bắt giữ Nguyễn Lân Thắng vì việc anh ấy làm ở nước ngoài như đưa kiến nghị 258, trả lời phỏng vấn thì thực sự Việt Nam đã tuyên bố những tổ chức, cơ quan mà Lân Thắng tiếp xúc là những tổ chức phạm tội.
Có lẽ phải làm đơn đề nghị tòa án quốc tế mở phiên tòa xử tội những tổ chức, cơ quan này. Như thế Việt Nam mới vẻ vang và xứng đáng một ghế nhân quyền trong LHQ




No comments:

Post a Comment

View My Stats