Thursday 2 January 2014

VIỆT NAM HÔM NAY, NGÀY 2-1-2014 (HT.ĐT.VRNs)




HT.ĐT.VRNs
Đăng ngày: 02.01.2014

VRNs (02.01.2014) - Sài Gòn -

1. Ông Lê Quốc Quyết: Những người đánh dân lành được bảo kê bởi pháp luật
Đêm qua, ngày 01.01.2014, ông Lê Quốc Quyết, em trai của Luật sư Lê Quốc Quân bị những người lạ mặt bám theo và dùng dùi cui điện hành hung ông ngay trước cổng chung cư Mỹ Kim, Thủ Đức.

Ông Quyết kể lại sự việc ông bị hành hung: “Sau khi tôi đi sinh nhật của một người bạn trở về chung cư [nơi ông Quyết sống], thì khi tôi vừa bước xuống xe taxi những người bám theo tôi đi xe máy, họ liền lao xe vào bên trong sân chung cư, để xe máy trong sân và lao vào đánh tôi. Tôi liền la lên thì bảo vệ của chung cư chỉ chạy theo chứ không ngăn cản [những người đang đánh tôi], bởi vì bảo vệ biết những người [đánh tôi là] an ninh nên bảo vệ không dám làm gì. Nhóm người này truy đuổi tôi vào bên trong sân chung cư, dí roi điện vào người tôi, làm tôi ngã [xuống đất] và họ tiếp tục đánh tôi. Khi tôi tiếp tục hét lớn lên thì [lúc này] cư dân họ ra [chứng kiến] đông và 4 tên đánh tôi đã bỏ chạy trốn, để lại chiếc xe dream mang biển số 53-V8 1831.”

Ngay sau đó, bảo vệ gọi công an phường Hiệp Bình Chánh để trình báo sự việc. Tại đồn công an, ông Quyết khẳng định với công an rằng, những người đánh ông đã đi theo ông suốt cả ngày hôm qua: “Chúng tôi gọi công an khu vực đến và cho họ xem đoạn video nhóm người này đánh tôi [được lưu lại từ camera của chung cư]. Sau đó công an đã lấy USB lưu đoạn video này và đưa xe dream của nhóm người đánh tôi mang về phường. Công an yêu cầu tôi ra phường trình báo sự việc còn tôi lại yêu cầu công an lập biên bản tại chỗ. Nhưng cuối cùng tôi đã đồng ý ra phường làm việc với công an.”

“Sau 3 tiếng tôi làm việc với công an tại phường, cơ quan điều tra đã lấy lời khai của tôi cũng như của bảo vệ. Bảo vệ nói rằng, nhóm người này đã đánh trước mặt bảo vệ nhưng bảo vệ không kịp cản trở hành vi [hành hung của những tên côn đồ này]. Về phía công an, họ chỉ ghi chép sự việc và họ nói rằng, họ lưu lại và sẽ điều tra. Công an điều tra đã có lời khai, có video [cảnh hành hung tôi] và xe máy của các tên côn đồ này. Công an hỏi, tôi có quen biết hay mâu thuẫn gì với những người này hay không. Tôi khẳng định với công an, tôi không quen biết những người đó, nhưng tôi biết những người này đã đi theo tôi suốt ngày hôm qua. Tôi nói với công an rằng, đây là tình trạng cướp. Nhưng công an vẫn cố giải thích rằng, cái điện thoại của tôi rớt xuống đất thì họ mới nhặt chứ không phải là cướp trên tay tôi. Tôi bác bỏ ý kiến của công an và nói rằng, [nhóm người đó] đánh tôi và đã cướp tài sản của tôi.” Ông Quyết kể tiếp.

Ông Lê Quốc Quyết trong một lần đòi trả tự do cho anh trai là luật sư Lê Quốc Quân

Ông Quyết 4 người bám theo ông suốt ngày hôm qua đánh đập, dí roi điện vào người… và lấy đi cái điện thoại của ông.
Ông Quyết nhận định rằng, “Thật sự càng làm việc với công an tôi càng cảm thấy bất an. Đêm qua, tôi đang trong tình trạng rất mệt mỏi nhưng công an đã bắt tôi ngồi làm việc hơn 3 tiếng đồng hồ, mãi đến hơn 4 giờ sáng [ngày 02.01] tôi mới được về nhà. Làm việc với công an, tôi có cảm giác họ cùng phe với những kẻ gây án cho nên tôi thật sự cảm thấy bất an khi ra đồn làm việc với công an. Còn những kẻ hành hung tôi, tôi khẳng định, họ thuộc ngoại tuyến của công an Tp.HCM bởi vì những người này đã đi theo tôi và tôi quen mặt họ, biết biển số xe của họ. Những người này đã theo tôi, Anh Ba Sài gòn [ông Phan Thanh Hải] và Luật sư Lê Trần Luật nhiều năm nay.”

Ông Quyết nhấn mạnh: “Chính những công an phường này đã làm phiền gia đình tôi khi tôi có bạn, là anh Ngô Quỳnh đến thăm sáng hôm qua. Sống trên đất nước này, tôi cũng không biết nghĩ cách gì để bảo vệ chính bản thân bởi vì những người đánh dân lành được bảo kê bởi pháp luật.”

Facebooker Nguyễn Ngọc Anh bình phẩm: “Công an VN là những kẻ cướp đầy quyền lực !”.

Sau khi ông Lê Quốc Quân bị bắt hồi tháng 12.2012 và ông Lê Đình Quản, em trai ông Quyết bị bắt giam vào cuối tháng 10.2012, sau đó ông Quyết đã nhiều lần bị công an hành hung đến chảy máu, nổi cộm nhất sự việc diễn ra ngày 20.08.2013, ông Quyết và một số người bạn của ông bị hành hung tại Tp Bà Rịa, vụ kế tiếp xảy ra ở Hà Nội ngay tại nhà Blogger Nguyễn Tường Thụy hồi ngày 25.09.2013, kế tiếp sự việc xảy ra đêm hôm qua. Qua các sự việc trên ông Quyết cho rằng, đây là cách nhà cầm quyền đàn áp gia đình ông có hệ thống.

Ông Quyết nhận xét: “Đó là một chuỗi dài sự đàn áp của nhà cầm quyền này đối với gia đình tôi. Hiện tại, hai thành viên trong gia đình tôi đã bị bắt giam đó là anh Lê Quốc Quân và anh Lê Đình Quản. Còn lại một mình tôi là con trai, là người chủ chốt trong gia đình nhưng tôi liên tục bị theo dõi, bám đuôi. Đêm hôm qua, tôi có thể dùng từ truy sát bởi vì họ có cả vũ khí. Tôi đã cố chạy vào bên trong chung cư nhưng họ vẫn phi vào, đạp tôi ngã [xuống đất], rồi dí roi điện vào tôi. Cả một chuỗi dài như thế, cho thấy việc họ đàn áp cả gia đình tôi chứ không phải chỉ cá nhân tôi.”

“Nếu tôi im lặng và không lên tiếng kêu oan cho anh tôi thì có thể họ đối sách với tôi nhẹ nhàng hơn. Nhưng tôi quyết không làm như vậy vì chính anh tôi đã xả thân để bảo vệ Sự Thật thì tôi thấy việc đó đúng và nên làm. Tôi kiên định với sự lựa chọn của tôi.” Ông Quyết khẳng khái.

Ông Quyết khẳng định: “Dù họ theo tôi rất đông nhưng tôi vẫn cứ đi lại [đây đó bình thường], bởi vì cái việc đi theo là của họ còn cái quyền đi lại là quyền của công dân. Chừng nào ai sai thì bắt người ấy. Tôi vẫn kiên định với cách lựa chọn này, nên có thể, tôi vẫn tiếp tục bị nhiều sự phiền nhiễu cũng như bị hành hung.”

2. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi thông điệp “Đổi mới thể chế, phát huy quyền làm chủ của dân”
Thông điệp đầu năm dương lịch của ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh đến việc “tập trung nỗ lực xây dựng Nhà nước pháp quyền, phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của Nhân dân” với mục tiêu “hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” được “phát triển nhanh và bền vững”.
Thông điệp cho biết, “chất lượng thể chế” quyết định đến “môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh của cả nền kinh tế, của từng doanh nghiệp và là điều kiện tiên quyết để phát huy có hiệu quả lợi thế quốc gia.”
Ông Thủ tướng khẳng định, trong suốt hơn 30 năm qua, đất nước đạt được nhiều thành tựu “đổi mới có tính quyết định về thể chế, bản chất là mở rộng dân chủ, thực hiện cơ chế thị trường trong hoạt động kinh tế” có được là nhờ Đại hội VI của Đảng.
Ông Thủ tướng quả quyết rằng, “dân chủ là tư tưởng lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Người đã chỉ rõ Nước ta là một nước dân chủ, mọi quyền lực đều thuộc về Nhân dân.” Và “cùng với bảo đảm quyền dân chủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng Nhà nước pháp quyền.”
Về Hiến pháp sửa đổi năm 2013 được Quốc hội thông qua hồi ngày…., ông Thủ tướng nói ” đã mở ra không gian Hiến định mới để chúng ta thực hiện tư tưởng lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.
Liên quan đến phát huy Quyền của người dân thì ông Thủ tướng nhấn mạnh đến “quyền tham gia xây dựng chính sách, quyền lựa chọn người đại diện cho mình và quyền sở hữu tài sản.”
Về an ninh quốc phòng ông Thủ tướng nói: “Tăng cường quốc phòng, an ninh. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế.”

Bạn đọc nguyen nguyen của VOA tỏ vẻ nghi ngờ: “ở nước Việt Nam tôi, nói thì nhiều còn làm không bao nhiêu. Ông Dũng hồi mới lên cũng quyết liệt chống tham nhũng nếu không được xin từ chức. Giờ gần hết cả 2 nhiệm kỳ, mà tham nhũng trong thời ông to tổ bố ông chẳng từ chức. Thậm chí bộ chính trị có ý đuổi ông cũng không xuống. Nói và làm khác nhau xa lắm.” Bạn nguyen nguyen viết tiếp: “Xây dựng XHCN cả 40 năm rồi, chẳng đâu vào đâu. Bây giờ lại định hướng XHCN, định hướng xong thì còn phải đi, phải đến nữa. Biết bao giờ cho tới.”

Bạn Thầy Dùi nhận xét: “Đừng nói mà hãy làm sau đó người dân mới tin.” Một bạn đọc khác cũng nói: “Đừng nghe mà hãy nhìn…”

3. Người dân ủng hộ ‘văn hóa từ chức’ của chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa
Tờ Dân Trí đưa tin, tại Hội nghị Tổng kết công tác An Toàn Giao Thông (ATGT) năm 2013 và triển khai kế hoạch năm 2014 diễn ra ngày 31/12, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc cho biết: “Có lãnh đạo tỉnh đã sẵn sàng nhận trách nhiệm vì tai nạn giao thông tăng cả 3 tiêu chí. Điển hình như Chủ tịch tỉnh Khánh Hoà vừa rồi xin từ chức. Nhưng xét thấy đó là lỗi khách quan nên thôi.”
Như vậy theo tuyên bố trên, đã có một quan chức lãnh đạo thuộc giới cầm quyền tỉnh Khánh Hòa xin từ chức tại Việt Nam vì tai nạn giao thông tăng. Tuy nhiên, vì là “lỗi khách quan” nên đơn tờ chức đã bị bác bỏ.
Tác giả bài viết nhận định: “Công bằng mà nói, đối với tình trạng tai nạn giao thông nghiêm trọng hiện nay, nếu phân tích kỹ lưỡng, sẽ thấy phần lớn là do lỗi khách quan, khó có thể quy trách nhiệm về góc độ quản lý.Cho nên, để cách chức hay chấp nhận sự từ chức của người đứng đầu địa phương vì tai nạn giao thông tăng là điều rất khó.

Hãy nhìn ra một số nước, chỉ cần một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, bộ trưởng của ngành này đứng ra từ chức mà không cần giải thích chủ quan hay khách quan. Sự khác biệt chính là chỗ này.
Với góc nhìn “khách quan” này, sẽ không kỷ luật được ai, nói gì đến việc cách chức. Cho nên, cần có sự thay đổi thật quyết liệt trong cách đánh giá vấn đề, đó là: “cái khách quan” sinh ra từ “chủ quan” của nhà quản lý.
Tác giả tiếp tục nhận định: “Một khi đã nhận trách nhiệm quản lý điều hành, thì khi có hậu quả, nhà quản lý phải chịu trách nhiệm… Trách nhiệm phải làm của ông chủ tịch là ngăn chặn được ‘lỗi khách quan’ đó.”

Bạn đọc mrbuivanhai bình luận: “Trong cơ chế mà mọi cái đều do ‘khách quan’ thì làm gì có ai tự nguyện từ chức, cách chức thì còn khó khăn hơn. Mỗi đất nước có cách quản lý riêng nhưng nếu không lấy dân làm gốc thì cuộc sống chung vẫn có nhiều những chướng tai gai mắt.” Bạn đọc ducdung nhận xét tiếp: “khi phân tích đánh giá những tồn tại trong quản lý người ta thường tìm cách đổ lỗi cho khách quan mà ít nói đến những nguyên nhân chủ quan.” Bạn đọc Trần Công Thành cũng bộc bạch: “Tôi ghét từ khách quan…”

Trong 52 lượt bình luận khác, nhiều bạn đọc còn thể hiện sự ngưỡng mộ vị chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa. Bạn đọc Đoàn Quang Thiện nhận xét: “Tôi vô cùng ngưỡng mộ chủ tịch tỉnh vì lòng tự trọng cao và tinh thần trách nhiệm của ông.” Bạn đọc Trần Thị Hạnh thì cho biết : “Một điển hình của lòng tự trọng cần nêu gương và nhân rộng.”

Tác giả bài viết kết luận: “Suy cho cùng, cách chức hay tự đứng ra ‘cởi áo từ quan’ do không hoàn thành trách nhiệm vẫn là điều vô cùng quý hiếm ở đất nước này. Và đó cũng là nguyên nhân của những tồn tại hiện nay mà thảm hoạ tai nạn giao thông chỉ là một điển hình.”

Bạn đọc nguyễn hữu thuận tiếp lời: “Văn hoá từ chức ở nước ta còn là điều xa xỉ.” Tuy nhiên, bạn đọc nguyen van cho biết: “dù gì thì ông cũng là người đánh tiếng chuông thức tỉnh văn hoá từ chức đầu tiên ở Việt nam, thật cám ơn ông”

Một bạn đọc khác bình phẩm: “Nhân dân đang rất cần có văn hóa xin từ chức”.

4. Khánh Hòa: Hàng ngàn người dân chặn quốc lộ 1A sau cái chết của một học sinh bị nghi do CA đánh
Tờ Pháp Luật Online đưa tin, từ 11 giờ đến 15 giờ 30 ngày 31.12, quốc lộ 1A đoạn qua huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) bị tê liệt hoàn toàn vì hàng ngàn người dân kéo ra quốc lộ 1A chặn xe để buộc các cơ quan chức năng đưa xác em Tu Ngọc Thạch (14 tuổi, học sinh lớp 9, Trường THCS Lương Thế Vinh, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh) đến trụ sở UBND xã Vạn Long để làm rõ nguyên nhân cái chết của em này.
Theo một số người nhà của em Thạch, trước khi tử vong, em Thạch kể do có mâu thuẫn trong lúc chơi ở hội chợ nên chiều 29.12, em đi ngang quán nước mía trước cổng trụ sở UBND xã Vạn Long thì bị một thiếu niên ném chai nước vào lưng. Sau đó, hai nhóm thiếu niên có xảy ra xô xát rồi giải tán.

Trên đường về, tờ Thanh Niên cho biết, xe của người bạn chở Thạch bị hết xăng nên bỏ Thạch lại chờ bên đường.
Trong lúc Thạch đứng chờ thì có hai người mặc sắc phục công an tới đòi bắt. Khi Thạch vùng chạy thì bị rượt đuổi và bị đánh vào đầu bằng mũ bảo hiểm; sau đó bị đưa về UBND xã Vạn Long.
Đến chiều cùng ngày, gia đình Thạch nhận tin lên bảo lãnh em về. Khi về nhà, Thạch kể đã bị công an xã đánh ngất xỉu nhiều lần khi được đưa về trụ sở xã. Khoảng 9 giờ tối cùng ngày, Thạch được đưa vào Bệnh viện H.Vạn Ninh, sau đó tiếp tục chuyển lên BV đa khoa tỉnh Khánh Hòa.
Tuy nhiên, Thạch đã tử vong lúc 8 giờ 10 ngày 31.12.
Bài báo cũng cho biết, ông Hồ Sơn, Trưởng công an H.Vạn Ninh, cho hay rằng, công an huyện sẽ điều tra nguyên nhân cái chết của Thạch.

Bạn đọc Thành Nhân (Q. 2, Sài Gòn) nhận xét: “Những án mạng kiểu này xảy ra không ít mà hình như những kẻ gây án thường chẳng bao giờ nhận được bản án thích đáng thì phải. Xã gây án, huyện điều tra sao nghe giống thầy đề điều tra thầy lý trong vở cải lương ‘Nghêu, sò, ốc, hến quá’.”

Dẫn lời thượng tá Nguyễn Văn Vinh, Phó trưởng Công an huyện Vạn Ninh, tờ Người Lao Động cho biết thêm, hiện vẫn có 2 ý kiến khác nhau: Một số người cho rằng Thạch bị ném chai nước khoáng trúng đầu, trong khi người nhà cho rằng do Công an xã Vạn Long dùng mũ bảo hiểm đánh lên đầu em gây tử vong.

Tuy nhiên, khi đề cập khả năng vết thương do dùng chai nước khoáng thủy tinh ném trúng, ông Trần Tấn Thiện, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vạn Ninh, khẳng định: “Không thể ! Nếu dùng chai nước khoáng để ném, đánh đến mức chảy máu nội sọ thì vết thương bên ngoài phải chảy máu hoặc xây xát và phải phù nề”.

Trước đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa xác định nguyên nhân Thạch tử vong là do chấn thương sọ não, tụ máu dưới bán cầu phải, nứt lún sọ thái dương phải.
Bài báo còn xác định, Thạch chỉ mới 14 tuổi nhưng khi bị đưa đến trụ sở làm việc lại không có người giám hộ.
Giải thích về việc làm trái luật trên, thượng tá Hồ Sơn cho biết khi phát hiện vụ việc nhóm thiếu niên đánh nhau, công an xã đã có mặt để ngăn chặn, không để xảy ra đánh lộn.

Trước đó trong một bài viết của Đài tiếng nói Việt Nam, luật sư Lê Đức Tiết, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Pháp luật-Dân chủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết: “Để Hiến pháp đi vào cuộc sống, cán bộ Nhà nước thi hành phải đúng luật là cách tuyên truyền luật hiệu quả nhất.”

Luật sư còn chia sẻ: “Điều tôi quan tâm là phải có cơ chế nào để nhân dân giám sát Đảng và Đảng viên. Để làm được điều này, cần phải có những quy định của pháp luật làm căn cứ pháp lý để dân có các tiêu chí để đánh giá Đảng bộ và đảnh viên. Cùng với đó, việc dân tham gia xây dựng Đảng thì cũng phải làm rõ là tham gia bằng cách nào…”

HT.ĐT.VRNs


No comments:

Post a Comment

View My Stats